intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) - Chi nhánh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) - Chi nhánh Đắk Lắk" là hệ thống hóa lý luận cơ bản về kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp của ngân hàng thương mại; phân tích và đánh giá thực trạng kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại VIB Đăk Lăk; đề xuất giải pháp nhằm góp phần kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay DN tại VIB Đăk Lăk trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) - Chi nhánh Đắk Lắk

  1. ð I H C ðÀ N NG TRƯ NG ð I H C KINH T TR N NG C VÂN KI M SOÁT R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY DOANH NGHI P T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N QU C T VI T NAM (VIB) - CHI NHÁNH ð KL K TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã s : 60.34.02.01 ðà N ng – 2017
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i TRƯ NG ð I H C KINH T , ðHðN Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. H H U TI N Ph n bi n 1: PGS.TS. Nguy n Hòa Nhân Ph n bi n 2: TS. Nguy n Thanh Nam Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Tài chính – Ngân hàng h p t i Kon Tum vào ngày 01 tháng 4 năm 2017 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, ð i h c ðà N ng - Thư vi n trư ng ð i h c Kinh t , ð i h c ðà N ng
  3. 1 M ð U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Tín d ng là m t trong nh ng ho t ñ ng kinh doanh có vai trò quan tr ng và mang l i ngu n thu nh p l n cho NHTM. Tuy nhiên, nó luôn g n li n v i r i ro nên ñòi h i công tác qu n tr RRTD c n ñư c chú tr ng ñ ki m soát t n th t do r i ro tín d ng gây ra.Trong các n i dung c a qu n tr r i ro tín d ng thì ho t ñ ng ki m soát r i ro tín d ng ñóng vai trò quan tr ng. ðây cũng là ho t ñ ng mà ngân hàng TMCP Qu c T – chi nhánh ðăk Lăk quan tâm hàng ñ u và luôn mu n hoàn thi n trong quá trình ho t ñ ng. Xu t phát t th c t trên, tôi ñã ch n ñ tài ñ nghiên c u làm lu n văn th c sĩ là “Ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay khách hàng doanh nghi p t i Ngân hàng Thương m i c ph n Qu c T Vi t Nam – Chi nhánh ðăk Lăk”. 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài - H th ng hóa lý lu n cơ b n v ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a ngân hàng thương m i. - Phân tích và ñánh giá th c tr ng ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i VIB ðăk Lăk. - ð xu t gi i pháp nh m góp ph n ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay DN t i VIB ðăk Lăk trong th i gian t i. 3. Câu h i nghiên c u c a ñ tài - N i dung ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay DN c a ngân hàng thương m i bao g m nh ng v n ñ gì? - Th c tr ng ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i VIB CN ð k L k như th nào?
  4. 2 - VIB CN ð k L k c n th c thi nh ng bi n pháp gì ñ hoàn thi n công tác ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a mình? 4. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u ð i tư ng nghiên c u: Lu n văn t p trung nghiên c u các v n ñ lý lu n và th c ti n v ki m soát RRTD trong cho vay doanh nghi p t i VIB – CN ðăk Lăk. Phương pháp ti p c n theo hư ng qu n tr r i ro tín d ng, trong ñó ki m soát r i ro là m t trong b n n i dung c a qu n tr r i ro tín d ng. Ph m vi nghiên c u: + V n i dung c a ñ tài: Ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i VIB ð k L k. Lu n văn nghiên c u m t trong b n n i dung c a qu n tr r i ro tín d ng là ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay DN, t ñó phân tích th c trang công tác ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay DN t i VIB ð k L k, và ñưa ra nh ng gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay DN t i chi nhánh. + V không gian: nghiên c u t i VIB ð k L k + V th i gian: nghiên c u th c tr ng trong giai ño n 2014- 2016. 5. Phương pháp nghiên c u D a trên n n t ng lý lu n v ki m soát r i ro tín d ng như là m t khâu c a qu n tr r i ro tín d ng và k th a các nghiên c u khác. Trong quá trình nghiên c u lu n văn v n d ng m t s phương pháp: phương pháp l ch s ; phương pháp th ng kê, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích di n gi i v.v…. Thu th p các d li u th c p tài li u n i b , báo cáo t ng k t công tác tín d ng c a các NHTM, cơ quan liên quan, các t p chí, k t
  5. 3 lu n c a các h i th o chuyên ñ , các trang thông tin ñi n t … Trên cơ s các d li u thu th p ñư c, x lý và phân tích d li u, tìm ra nh ng nguyên nhân, các nhân t nh hư ng, k t lu n và ñ ra gi i pháp. 6. Ý nghĩa lý lu n và th c ti n c a ñ tài nghiên c u - Góp ph n h th ng hóa lý lu n cơ b n v ki m soát RRTD trong cho vay doanh nghi p c a NHTM. - K t qu nghiên c u này góp ph n giúp cho VIB ðăk Lăk ngày càng hoàn thi n công tác ki m soát RRTD trong CVDN . 7. B c c c a lu n văn Ngoài m ñ u và k t lu n, Lu n văn ñư c b c c thành 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a ngân hàng thương m i. Chương 2: Th c tr ng ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i Ngân hàng TMCP Qu c T Vi t Nam – Chi nhánh ðăk Lăk. Chương 3: Gi i pháp hoàn thi n ki m soát RRTD trong cho vay doanh nghi p t i Ngân hàng TMCP Qu c T Vi t Nam – Chi nhánh ðăk Lăk. 8. T ng quan tài li u nghiên c u
  6. 4 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V KI M SOÁT R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY DOANH NGHI P C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. KHÁI QUÁT CHO VAY DOANH NGHI P C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1.1. Khái ni m doanh nghi p, ñ c ñi m doanh nghi p a. Khái ni m doanh nghi p b. ð c ñi m c a doanh nghi p 1.1.2. Khái ni m cho vay doanh nghi p c a NHTM 1.1.3. Phân lo i cho vay doanh nghi p c a NHTM a. Theo th i h n cho vay b. Theo m c ñích s d ng v n c a doanh nghi p vay v n c. Theo hình th c b o ñ m ti n vay d. Theo phương th c cho vay e. Căn c vào xu t x tín d ng 1.1.4. ð c ñi m và vai trò cho vay doanh nghi p c a NHTM a. ð c ñi m c a cho vay doanh nghi p b. Vai trò c a cho vay doanh nghi p 1.2. R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY DOANH NGHI P C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.2.1. Khái ni m r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a ngân hàng thương m i - R i ro tín d ng khi ngư i vay sai h n trong th c hi n nghĩa v tr n theo h p ñ ng, bao g m g c ho c lãi. S sai h n có th là
  7. 5 tr h n ho c không thanh toán do các nguyên nhân khách quan và ch quan. - R i ro tín d ng khi ngư i vay không hoàn tr hay hoàn tr không ñ y ñ n g c và lãi vay, d n ñ n t n th t v n, gi m thu nh p c a NHTM. Trong trư ng h p nghiêm tr ng có th d n ñ n thua l , ho c m c ñ cao hơn có th d n ñ n phá s n. 1.2.2. Phân lo i r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a ngân hàng thương m i a. Căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro tín d ng R i ro tín d ng ñư c phân làm hai lo i; R i ro danh m c và r i ro giao d ch. b. Căn c vào tính ch t c a r i ro tín d ng D a vào tính ch t c a r i ro tín d ng phân làm 2 lo i - R i ro ñ c thù: r i ro tín d ng c a m t ngư i vay c th phát sinh do nh ng ki u ñ c thù c a r i ro d án mà ngư i vay th c hi n. - R i ro h th ng: r i ro tín d ng phát sinh do b i c nh chung c a n n kinh t ho c nh ng ñi u ki n vĩ mô tác ñ ng lên toàn b các ngư i vay như r i ro tín d ng phát sinh do suy thoái kinh t , kh ng ho ng kinh t … c. Căn c vào tính ch t ch quan và khách quan R i ro tín d ng phân làm hai lo i: R i ro tín d ng khách quan và r i ro tín d ng ch quan. 1.2.3. Nguyên nhân gây ra r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a ngân hàng thương m i a. Nguyên nhân t phía DN vay - R i ro v kh năng tài chính c a khách hàng. - Thi t h i t phía th trư ng ñ u vào và ñ u ra do giá c tăng gi m bi n ñ ng ph c t p làm ngu n thu c a DN không ñ m b o
  8. 6 ho c s thay ñ i th hi u c a ngư i tiêu dùng cung vư t quá c u làm nh hư ng ho t ñ ng c a DN. b. Nguyên nhân t phía ngân hàng cho vay - Do chính sách c a ngân hàng cho vay không phù h p, thi u s ki m soát ch t ch ho c ñ t m c tiêu l i nhu n quá cao. - H th ng ngân hàng m ra ngày m t nhi u d n ñ n c nh tranh không lành m nh, n i l ng quy trình cho vay… - Trình ñ , năng l c, ph m ch t ñ o ñ c c a ñ i ngũ cán b nghi p v còn h n ch d n ñ n cán b cho vay không ñánh giá chính xác v khách hàng và phương án vay v n, t ñó phát sinh nh ng h p ñ ng cho vay thi u an toàn, m c ñ r i ro trong trư ng h p này s càng tăng d n trong su t quá trình k t khi xét duy t ñ n khi giám sát và cu i cùng là thu n . c. Nguyên nhân khác 1.2.4. H u qu c a r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p - ð i v i ngân hàng: ðây là thi t h i vô hình mà không th lư ng trư c ñư c, có th làm phá s n ngân hàng, m t ngân hàng có t l n x u cao thì kh năng r i ro c a các tài s n có cao, n u t l này cao quá có th làm phá s n ngân hàng. - ð i v i h th ng ngân hàng: Khi r i ro tín d ng x y ra m c ñ l n, quy n l i c a nh ng ngư i g i ti n cũng b nh hư ng. T n th t c a các ngân hàng m c l n làm gia tăng quan ng i c a công chúng d n ñ n hi n tư ng ngư i g i ti n ñ xô ñi rút ti n ngân hàng (bank runs). - ð i v i DN vay v n: R i ro tín d ng làm cho uy tín c a khách hàng b gi m sút, ho t ñ ng s n xu t kinh doanh b ñình tr . Khi m t ngân hàng b r i ro m c cao s b ki m soát ñ c bi t và
  9. 7 ngu n v n c a ngân hàng b ñ ng nh hư ng ñ n khách hàng khác khó khăn trong ti p c n v n vay ñ m r ng ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, làm h n ch s phát tri n c a m t s DN có ti m năng. - ð i v i n n kinh t : Ho t ñ ng c a ngân hàng liên quan ñ n nhi u lĩnh v c trong xã h i nên m t khi s c ngân hàng x y ra, nh hư ng c a nó s r t l n ñ i v i n n kinh t -xã h i. S s p ñ c a m t ngân hàng có th gây ra hi u ng “ñô-mi-nô” kéo theo hàng lo t các ngân hàng khác s p ñ , làm suy thoái n n kinh t , giá c tăng, s c mua gi m sút, gia tăng th t nghi p, kh ng ho ng tài chính, m t n ñ nh xã h i. 1.2.5. Qu n tr r i ro tín d ng trong CVDN c a NHTM a. Khái ni m v qu n tr r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p b. M c tiêu c a qu n tr r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c. N i dung c a qu n tr r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p - Nh n d ng r i ro tín d ng trong cho vay DN - ðo lư ng r i ro tín d ng - Ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay DN - Tài tr r i ro tín d ng trong cho vay DN 1.3. KI M SOÁT R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY DOANH NGHI P C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.3.1. Khái ni m và ñ c ñi m ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay DN a. Khái ni m ki m soát r i ro tín d ng - Ki m soát r i ro chung: là quá trình ngân hàng v n d ng nh ng k thu t, công c , chi n lư c và các chương trình ho t ñ ng
  10. 8 nh m bi n ñ i r i ro c a m t t ch c thông qua vi c né tránh, ngăn ng a, gi m thi u b ng cách ki m soát t n su t, m c ñ c a r i ro và t n th t. - Ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p: là vi c NH s d ng nh ng k thu t, công c , chi n lư c và nh ng quá trình nh m bi n ñ i RRTD trong CVDN thông qua vi c né tránh, ngăn ng a, gi m thi u, chuy n giao, phân tán r i ro ñ ki m soát t n su t và m c ñ t n th t c a RRTD. b. ð c ñi m ki m soát RRTD trong cho vay DN - Ki m soát r i ro tín d ng là ho t ñ ng ch ñ ng ñư c th c hi n trư c khi r i ro x y ra. - ð i v i khách hàng DN thì thông tin khá ñ y ñ , t ñó k t qu XHTDNB và công tác th m ñ nh thư ng t t hơn. Do v y, vi c né tránh RRTD thông qua vi c l a ch n khách hàng vay t t, ít có nguy cơ r i ro s ñư c th c hi n có hi u qu hơn. - S lư ng khách hàng DN vay ít nên CBTD d dàng hơn trong công tác giám sát sau cho vay, ñi u này giúp cho vi c ngăn ng a RRTD trong cho vay DN ñư c th c hi n t t hơn. - TSðB c a DN vay v n thư ng ña d ng và có giá tr l n, vì v y khi RRTD x y ra thì vi c x lý TSðB ñ thu h i n thư ng khó khăn hơn. - Kh năng thi t h i, t n th t khi có RRTD x y ra trong cho vay DN thư ng nhi u hơn so v i quy mô các kho n vay l n hơn. - Ho t ñ ng ki m soát RRTD ñư c th c hi n nghi m ng t có th gi m thi u r i ro theo m c tiêu ñã ñ t ra nhưng tăng trư ng tín d ng có th b h n ch và ngư c l i. Vì v y, các nhà qu n lý c n ph i tính toán ñ tìm ra m t t l t i ưu gi a ki m soát r i ro và tăng trư ng quy mô cho vay.
  11. 9 1.3.2. N i dung ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a ngân hàng thương m i a. Né tránh r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p b. Ngăn ng a r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c. Gi m thi u r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p d. Chuy n giao r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p e. Phân tán r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p 1.3.3. Các ch tiêu ph n ánh k t qu ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a NHTM a. Cơ c u dư n cho vay DN theo m c ñ r i ro Căn c vào th i gian quá h n tr n ho c phương pháp ñánh giá r i ro ñ nh tính ñ phân n vay có ñ r i ro t th p ñ n cao. Theo quy t ñ nh 493/2005Qð/NHNN ngày 25/04/2005 c a Th ng ñ c NHNNVN; Quy t ñ nh s 18/2007/Qð-NHNN ngày 25/4/2007 v vi c s a ñ i, b sung m t s ñi u c a Quy t ñ nh 493 “V/v ban hành quy ñ nh v phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng ñ x lý r i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng c a TCTD” m i nhóm n s ñư c trích l p qu d phòng khác nhau ñ bù ñ p r i ro tương ng. Tùy theo ñi u ki n t ng khách hàng, các ngân hàng có th l a ch n phân lo i n theo phương pháp ñ nh lư ng ho c ñ nh tính theo các quy ñ nh c a NHNN, n vay ñư c phân thành 5 nhóm: N nhóm1 ( n ñ tiêu chu n); N nhóm 2 (n c n chú ý); N nhóm 3 (n dư i tiêu chu n); N nhóm 4 (n nghi ng ); N nhóm 5(n có kh năng m t v n). Trong cơ c u nhóm n , t tr ng n nhóm 1 càng cao, t tr ng các nhóm n còn l i càng th p cho th y ch t lư ng tín d ng t t, n
  12. 10 x u th p, r i ro càng th p và ngư c l i. b. T l n x u trong cho vay DN trên t ng dư n cho vay DN N x u bao g m các nhóm n t nhóm 3 ñ n nhóm 5 c a các kho n cho vay DN, t l n x u trong cho vay DN trên t ng dư n DN càng cao thì ch t lư ng tín d ng trong cho vay DN càng kém và ngư c l i. M c gi m t l n x u kỳ này so v i kỳ trư c cho th y hi u qu công tác qu n lý n x u. Trong ñó: T l n x u trong Dư n x u trong cho vay DN = x 100% cho vay DN T ng dư n cho vay DN c. T l d phòng x lý r i ro c th trong cho vay DN trên t ng dư n cho vay DN D phòng r i ro tín d ng là kho n ti n ñã trích l p ñ d phòng cho nh ng t n th t có th x y ra. S ti n trích l p và t l d phòng r i ro ph n ánh ñư c ngu n d phòng r i ro c a ngân hàng, th hi n kh năng ch ng ñ nh ng t n th t tín d ng trên cơ s phân lo i nhóm n . Theo quy ñ nh hi n hành Vi t Nam, DPXLRR chung ñư c trích l p theo quy mô dư n cho vay nên không có m i liên h tr c ti p v i m c ñ RRTD, còn DPXLRR c th ñư c trích l p theo m c ñ t n th t có th do RRTD. Do v y t l DPXLRR c th càng l n ch ng t m c ñ RRTD c a ngân hàng g p ph i càng cao. T l DPXLRR c DPXLRR c th cho vay DN = x 100 th cho vay DN T ng dư n cho vay DN d. T l xóa n ròng trên t ng dư n trong cho vay DN Xóa n ròng trong cho vay DN = Dư n xóa c a DN – S ti n ñã thu h i
  13. 11 T l xóa n ròng trong kỳ = (N xóa ròng trong kỳ/ T ng dư n ) x100% Hai ch tiêu trên cũng phán ánh ñ n k t qu c a công tác ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay. 1.3.4. Nh ng nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a NHTM a. Nhóm nhân t bên trong ngân hàng - Quy mô cho vay doanh nghi p - Chính sách cho vay c a ngân hàng - Ngu n nhân l c c a ngân hàng - Công ngh ngân hàng - Công tác t ch c qu n lý ho t ñ ng cho vay DN c a ngân hàng Công tác qu n lý tín d ng c a ngân hàng có th ñư c bi u hi n như b. Nhân t bên ngoài - Nhân t thu c v DN vay - Môi trư ng kinh t - Môi trư ng pháp lý - Môi trư ng t nhiên - Chính sách c a Nhà nư c K T LU N CHƯƠNG 1
  14. 12 CHƯƠNG 2 TH C TR NG KI M SOÁT R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY DOANH NGHI P T I NGÂN HÀNG TMCP QU C T VI T NAM – CHI NHÁNH ðĂK LĂK 2.1. KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP QU C T VI T NAM – CHI NHÁNH ðĂK LĂK 2.1.1 Gi i thi u v Ngân hàng TMCP Qu c T Vi t Nam 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n VIB ðăk Lăk 2.1.3. Cơ c u t ch c qu n lý, ch c năng nhi m v c a VIB ðăk Lăk 2.1.4. B i c nh kinh doanh c a VIB ðăk Lăk a. B i c nh bên ngoài b. B i c nh bên trong 2.1.5. K t qu kinh doanh c a VIB ðăk Lăk 2.2. TH C TR NG CHO VAY DOANH NGHI P T I NGÂN HÀNG TMCP QU C T VI T NAM – CHI NHÁNH ðĂK LĂK QUA BA NĂM 2013 – 2015 2.2.1. Quy trình c p tín d ng t i VIB ðăk Lăk 2.2.2. K t qu ho t ñ ng cho vay khách hàng doanh nghi p t i VIB ðăk L k - Quy mô cho vay khách hàng doanh nghi p t i VIB ðăk Lăk t năm 2014 ñ n 2016. + VIB ðăk Lăk hi n t i ñang qu n lý v i danh m c khách hàng doanh nghi p là hơn 600 khách hàng và trong ñó thì quan h tín d ng là 109 khách hàng và kho n g n 200 khách hàng còn l i giao d ch các d ch v khác như( b o lãnh, giao d ch tài kho n, ti n g i, qu n lý dòng ti n, tr lương qua tài kho n...) ph n còn l i là khách hàng o, có tài kho n tuy nhiên không s d ng. So v i lư ng khách hàng doanh nghi p t i ñ a bàn t nh ðăk Lăk hi n nay là hơn 6.400
  15. 13 doanh nghi p thì VIB ðăk Lăk m i ch chi m ñư c m t ph n r t nh và còn cơ h i r t l n ñ phát tri n trong th i gian t i. + Hi n t i v i lương 103 doanh nghi p ñang quan h tín d ng thì các khách hàng có ña ngành ngh kinh doanh và ñư c chia ra m t s ngành ngh ch y u sau trên ñ a bàn như: Xây d ng, TMDV, tr ng cây công nghi p, lương th c th c ph m và ngành khác .... - Cơ c u cho vay DN: + Cơ c u dư n cho vay DN theo th i h n cho vay: B ng 2.4. Dư n cho vay theo THCV c a VIB ðăk Lăk 2014- 2016 ðơn v : t ñ ng,% T l (%) Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Ch tiêu Tr TT TT TT 2015/ 2016/ Tr s Tr s s (%) (%) (%) 2014 2015 T ng s Dư n 698 100 884 100 1.087 100 26.65 22.96 vay v n Dư n cho vay 259 37.11 383 43.33 489 44.99 47.88 27.68 Doanh nghi p +N 194 74.90 279 72.85 344 70.35 43.81 23.30 ng n h n +N Trung dài 65 25.10 104 27.15 145 29.65 60.00 39.42 h n (Ngu n: VIB-CN ð k L k) Nhìn qua các năm thì có s chuy n d n t l gi a ng n h n, trung dài h n và ñang chuy n d ch d n sang trung và dài h n ñ cân ñ i t l dư n ñ ñ m b o tính n ñ nh v dư n hơn. + Cơ c u dư n cho vay DN theo hình th c b o ñ m:
  16. 14 B ng 2.5. Dư n cho vay theo TSBð c a VIB ðăk Lăk 2014- 2016 ðơn v : t ñ ng,% Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 T T T Ch tiêu Giá Giá tr ng Giá tr tr ng tr ng tr tr (%) (%) (%) Có TSBð 189 72.97 263 68.67 343 70.14 Tín ch p 70 27.03 120 31.33 146 29.86 T ng 259 100 383 100 489 100 (Ngu n: VIB-CN ð k L k) V i chi n lư c phát tri n cũng như ñ nh hư ng c a VIB ðăk Lăk thì s gi m d n t tr ng không có tài s n b o ñ m xu ng hơn n a trong th i gian t i, ñây cũng ch t p trung vào m t vài khách hàng l n, tăng t tr ng cho vay có tài s n lên và t p trung ch y u vào phân khúc khách hàng v a và nh có tài s n ñ m b o ñ phát tri n m nh hơn n a trong th i gian t i. + Cơ c u dư n cho vay DN theo ngành ngh : Hi n t i thì VIB ðăk lăk cho vay các khách hàng trên ñ a bàn cũng như m t vài t nh lân c n như t nh ðăk Nông và t nh Bình Phư c, v i ngành ngh ña d ng và ch yêu tâp trung Xây d ng và TMDV là chính, ngoài ra trong ñó còn có m t s khách hàng trong ngành ch bi n lương th c, cao su cũng ñã góp ph n không nh vào dư n c a VIB ðăk Lăk trong th i gian v a qua. Theo s li u trên thì chúng ta th y chi ti t ñư c s lư ng khách hàng vay cũng như dư n vay và có th phân tích theo s li u như sau: 2.3. TH C TR NG KI M SOÁT R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY DOANH NGHI P NGÂN HÀNG TMCP QU C T VI T NAM – CHI NHÁNH ðĂK LĂK 2.3.1. Th c tr ng công tác t ch c ki m soát RRTD trong cho vay DN t i VIB ðăk Lăk
  17. 15 2.3.2. M c tiêu ki m soát r i ro tín d ng trong CVDN c a VIB ðăk Lăk 2.3.3. Th c tr ng v n d ng các bi n pháp ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a Chi nhánh a. Các bi n pháp nh m né tránh r i ro b. Bi n pháp nh m ngăn ng a RRTD c. Các bi n pháp gi m thi u RRTD d. Các bi n pháp chuy n giao RRTD e. Bi n pháp phân tán RRTD 2.3.4. K t qu công tác ki m soát r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i VIB ðăk Lăk trong ba năm 2014-2016 a. T l n t nhóm 2 ñ n nhóm 5 so v i t ng dư n cho vay DN. B ng 2.11. Dư n cho vay DN theo nhóm n KHDN c a VIB ðăk Lăk giai ño n 2014- 2016 ðơn v : t ñ ng,% Năm Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 S T l T l S T l Ch tiêu S ti n ti n (%) (%) ti n (%) 1. Dư n 259 100 383 100 489 100 CVDN N nhóm 1 255 98.46 377.5 98.6 482 98.6 N nhóm 2 2 0.77 3 0.8 2 0.4 N nhóm 3 1 0.39 0.5 0.1 2 0.4 N nhóm 4 1 0.39 2 0.5 1.5 0.3 N nhóm 5 0 0.00 1 0.3 0 0.0 2.N x u 2 0.77 3.5 0.9 3.5 0.7 3. N t 4 1.54 6.5 1.7 5.5 1.1 nhóm 2- 5
  18. 16 Qua các năm thì VIB CN ðak Lak có m c ñ ki m soát r i ro là tương ñ i t t ñ i v i KHDN như năm 2014 là 1.54% v i dư n là 4 t ñ ng trên t ng s 259 t , năm 2015 là 1.7% và dư n là 6.5 t ñ ng có s tăng lên là 62.5% tương ng v i 2.5 t ñ ng và trong ñó ñáng chú ý là có 1 t ñ ng n nhóm 5 và 2 t ñ ng n nhóm 4 và ñ n năm 2016 là ñã ki m soát t t n quá h n ñã gi m v m c 1.1% v i s dư n là 5.5 t ñ ng trên t ng dư n là 489 t ñ ng và ñã x lý ñư c n nhóm 5 và ki m soát ñư c n nhóm 4 là có gi m. ði u này cho th y Chi nhánh có s ki m soát RRTD t t hơn so v i các năm trư c. b. T l n x u cho vay doanh nghi p Qua b ng s li u 2.11 ph n trên cho ta th y, t l n x u tăng trong năm 2015 tăng hơn 2014 là 1.5 t ñ ng và m c tăng này n m nhóm 4 tăng 1 t ñ ng, ñ n 2016 thì d n x u ñư c gi nguyên và có s bi n ñ ng nhóm 5 ñã ñư c x lý và gi m 1 t ñ ng và nhóm 4 ñã ñư c gi m 500 tri u ñ ng, ñi u này cũng ñã cho th y ñư c vi c ki m soát tương ñ i t t t i ñơn v . Tuy nhiên nhóm 3 ñang có xu hư ng tăng lên và ñi u này c n ph i c nh báo s m vi c n nhóm này có th không x lý k p th i s chuy n nhóm và có m c ñ r i ro cao hơn nên c n có nh ng bi n pháp ngăn chăn k p th i trư c trong và sau cho vay ñ gi m thi u nh ng nhóm n th p chuy n d n lên nhóm n cao. V i nh ng con s ñã ñ t ñư c trong vi c ki m soát n xâu như v y thì chúng ta th y ñư c t l n x u ñã ñư c gi m d n và r r t là năm 2016 ñã gi m và trong ñó chú ý là n có kh năng m t v n là 0 ñ ng. Tuy nhiên v n còn ñó n nhóm 3 v n m c cao và c n có nh ng bi n pháp ki m soát t t hơn n a ñ tránh vi c các nhóm n
  19. 17 x u gia tăng trong th i gian t i khi tình hình kinh t v n còn khó khăn, chưa thoát kh i giai ño n kh ng ho ng c a n n kinh t . c. T l DPXLRR trong cho vay doanh nghi p VIB ðăk Lăk ñư c ñánh giá là m t trong nhưng ñơn v có t l n x u th p so v i các t ch c tín d ng t i ñ a bàn và ñi u này cũng th hi n qua phân tích dư i ñây: B ng 2.12. D phòng XLRR KHDN c a VIB ðăk Lăk giai ño n 2014- 2016 ðơn v : t ñ ng,% Năm Năm Năm Ch tiêu 2014 2015 2016 Dư n 259 383 489 D phòng r i ro cu i năm 2,1 3,9 3,9 D phòng r i ro chung 2 2,9 3.7 D phòng r i ro c th 0,16 0,98 0.2 T l trích l p d phòng r i 0,8 0,69 0,54 ro (Ngu n: VIB-CN ð k L k) T l trích l p d phòng XL r i ro hàng năm có xu hư ng tăng lên trong giai ño n phân tích. Năm 2015, giá tr trích l p d phòng XL r i ro tăng lên 1,7 t ñ ng so v i năm 2014 mưc tăng này năm hai kho n m c là d phòng r i ro chung là 900 tri u ñ ng và d phòng r i ro c th tăng lên 815 tri u ñ ng ñi u này ñ ng nghĩa v i vi c n x u ñã tăng lên hơn so v i năm 2014. ð n năm 2016 thì d phòng XL r i ro có tăng nh hơn 100 tri u ñ ng so v i năm 2015, tuy nhiên DPXLRR chung tăng lên do dư n tăng, còn DPXLRR c th gi m xu ng.
  20. 18 T l d phòng XLRR c th trong cho vay DN trên t ng dư n cho vay DN gi m xu ng trong khi dư n CVDN tăng lên cho th y ho t ñ ng ki m soát RRTD trong cho vay doanh nghi p ngày m t t t hơn. VIB ðăk Lăk không có phát sinh n xóa ròng trong th i gian v a qua. 2.4. ðÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC KI M SOÁT R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY DOANH NGHI P T I NGÂN HÀNG TMCP QU C T - CHI NHÁNH ðĂK LĂK 2.4.1. Nh ng thành công ñ t ñư c 2.4.2. Nh ng t n t i và nguyên nhân a. Nh ng t n t i b. Nguyên nhân c a nh ng v n ñ còn t n t i K T LU N CHƯƠNG 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2