intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích nhằm hệ thống hóa và làm rõ hơn về hoạt động NHBL, chất lượng dịch vụ NHBL, mối liên hệ giữa sự hài lòng của khách hàng và chất lượng dịch vụ cũng nhƣ ứng dụng mô hình nghiên cứu chất lượng dịch vụ để phân tích các nguồn dữ liệu thu thập đƣợc (thông qua khảo sát ý kiến khách hàng).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------o0o--------- NGUYỄN THỊ TÚ ANH NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH THĂNG LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Hà Nội - Năm 2015
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------o0o--------- NGUYỄN THỊ TÚ ANH NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH THĂNG LONG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60 34 02 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN THỊ MÙI XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN PGS.TS. NGUYỄN THỊ MÙI PGS.TS. TRỊNH THỊ HOA MAI Hà Nội - Năm 2015
  3. LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian nghiên cứu nghiêm túc, đến nay tôi đã hoàn thành bản luận văn để bảo vệ tốt nghiệp theo kế hoạch của trƣờng đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội. Có đƣợc kết quả này, trƣớc hết tôi xin gửi lời cảm ơn đến tập thể quý Thầy Cô giáo trƣờng đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, những ngƣời đã tận tình truyền đạt kiến thức cho tôi trong khóa học vừa qua. Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn PGS., TS Nguyễn Thị Mùi đã hƣớng dẫn, giúp đỡ tận tình và trách nhiệm để tôi hoàn thành bản luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Ngân hàng, lãnh đạo các phòng ban, các anh chị cán bộ công nhân viên, các khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long đã nhiệt tình giúp đỡ trong quá trình hoàn thành bản luận văn này. Những lời cảm ơn sau cùng tôi xin gửi lời cảm ơn gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã động viên, ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành đƣợc luận văn tốt nghiệp này. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thị Tú Anh
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn với đề tài “Nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long” là công trình nghiên cứu riêng của tôi. Các số liệu trong khóa luận đƣợc sử dụng trung thực. Kết quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong khóa luận này chƣa từng đƣợc công bố tại bất kỳ công trình nào khác. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hà Nội , ngày tháng năm 2015 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Tú Anh
  5. TÓM TẮT Những năm gần đây, dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang là một mũi nhọn đƣợc các ngân hàng tập trung phát triển. Trƣớc môi trƣờng cạnh tranh khốc liệt, tỷ suất lợi nhuận giảm, chi phí kinh doanh lớn và những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, phát triển ngân hàng bán lẻ nhƣ là một xu thế tất yếu và cần thiết của các ngân hàng. Sự xuất hiện của các ngân hàng nƣớc ngoài lớn, có kinh nghiệm và lợi thế về công nghệ, nhân sự đang tích cực hoạt động tại thị trƣờng NHBL Việt Nam sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh cho các NHTM Việt Nam nói chung và BIDV nói riêng. Trong luận văn, tác giả đã đƣa ra khung lý thuyết dịch vụ ngân hàng bán lẻ, chất lƣợng dịch vụ NHBL cũng nhƣ các tiêu chí đánh giá, mô hình đo lƣờng chất lƣợng dịch vụ NHBL của ngân hàng thƣơng mại. Luận văn đã kết hợp sử dụng nhiều phƣơng pháp nghiên cứu nhƣ nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lƣợng, nghiên cứu mô tả, nghiên cứu phân tích và một số phƣơng pháp khác để tiến hành nghiên cứu thực trạng chất lƣợng dịch vụ NHBL tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP ĐT&PT Thăng Long. Để đánh giá một cách khách quan thực trạng chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long, luận văn đã tiến hành đánh giá trên 02 góc độ: (i) Từ kết quả hoạt động kinh doanh NHBL của Ngân hàng giai đoạn 2010 – 2014 và (ii) Từ kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng (nhóm khách hàng có sử dụng dịch vụ NHBL và nhóm khách hàng hiện chƣa sử dụng dịch vụ NHBL)… Qua đó, tác giả nêu ra những kết quả đạt đƣợc của chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long nhƣ khách hàng đánh giá cao về thái độ và tinh thần phục vụ, chính sách chăm sóc khách hàng quan trọng sau bán hàng khá hấp dẫn… và những mặt hạn chế về không gian giao dịch, thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục, chính sách quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, số lƣợng lẫn chất lƣợng cán bộ bán lẻ… cũng nhƣ nguyên nhân của những hạn chế trên. Từ việc đánh giá thực trạng, luận văn có đƣa ra một số kiến nghị, đề xuất đối với Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam nhằm nâng cao chất lƣợng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại BIDV nói chung và Chi nhánh Thăng Long nói riêng trong thời gian tới.
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN TÓM TẮT DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT………………………………………… i DANH MỤC SƠ ĐỒ ………………………………………………………………..ii DANH MỤC BẢNG ……... ……………………………………………….………..ii DANH MỤC BIỂU ………………………………………………………………….ii MỞ ĐẦU ……………………………………………………..……………………...1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........................................................................................................... 6 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về dịch vụ NHBL và chất lƣợng dịch vụ NHBL ... 7 1.2. Cơ sở lý luận về dịch vụ Ngân hàng bán lẻ (NHBL) Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Khái niệm về dịch vụ NHBL ................ Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Đặc điểm cơ bản của hoạt động NHBL .. Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Các sản phẩm, dịch vụ cơ bản của Ngân hàng bán lẻError! Bookmark not defined. 1.2.4. Vai trò của hoạt động NHBL .................. Error! Bookmark not defined. 1.3. Chất lƣợng dịch vụ NHBL của NHTM..................... Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Khái niệm chất lƣợng dịch vụ NHBL ..... Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Tiêu chí đánh giá chất lƣợng dịch vụ NHBLError! Bookmark not defined. 1.3.3. Mô hình đo chất lƣợng dịch vụ trong Ngân hàng bán lẻ ................ Error! Bookmark not defined. 1.3.4. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng dịch vụ NHBLError! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ ......................... Error! Bookmark not defined. 2.1. Phƣơng pháp và kỹ thuật sử dụng ............................. Error! Bookmark not defined.
  7. 2.2. Mô tả mẫu khảo sát..................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3. Mô tả cách thức thu thập dữ liệu ............................... Error! Bookmark not defined. 2.4. Mô tả cấu trúc bản hỏi ................................................ Error! Bookmark not defined. 2.5. Mô tả phƣơng pháp xử lý dữ liệu .............................. Error! Bookmark not defined. 2.5.1. Phƣơng pháp One – way Annova. ........... Error! Bookmark not defined. 2.5.2. Phƣơng pháp Hồi quy bội ........................ Error! Bookmark not defined. 2.5.3. Phƣơng pháp Alpha Cronbach ................. Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI BIDV THĂNG LONG ...................................... Error! Bookmark not defined. 3.1. Khái quát về BIDV Thăng Long ............................... Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Sự ra đời, phát triển và cơ cấu tổ chức của BIDV Thăng Long...... Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Các sản phẩm dịch vụ bán lẻ tại BIDV Thăng LongError! Bookmark not defined. 3.1.3. Hoạt động kinh doanh dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của BIDV Thăng Long ................................................................. Error! Bookmark not defined. 3.2. Thực trạng chất lƣợng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại BIDV Thăng Long thời gian qua ...................................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Thực trạng chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long từ kết quả kinh doanh.......................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Đánh giá chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long thông qua khảo sát ý kiến khách hàng ................................ Error! Bookmark not defined. 3.3. Đánh giá chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng LongError! Bookmark not defined. 3.3.1. Kết quả đạt đƣợc ...................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.2. Hạn chế..................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.3. Nguyên nhân ........................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.4. Một số nhận xét rút ra từ kết quả khảo sát chất lƣợng dịch vụ NHBL Error! Bookmark not defined.
  8. CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐT&PT VIỆT NAM – CHI NHÁNH THĂNG LONG. ........................................................................... Error! Bookmark not defined. 4.1. Định hƣớng phát triển thị trƣờng dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong hoạt động của Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam (BIDV) đến năm 2020Error! Bookmark not def 4.2. Định hƣớng phát triển Ngân hàng bán lẻ tại BIDV Thăng LongError! Bookmark not defined. 4.3. Giải pháp nâng cao chất lƣợng sản phẩm dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng LongError! Bookmar 4.3.1. Nâng cao hình ảnh, chất lƣợng cơ sở vật chấtError! Bookmark not defined. 4.3.2. Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực...... Error! Bookmark not defined. 4.3.3. Nâng cao chất lƣợng công tác chăm sóc khách hàngError! Bookmark not defined. 4.3.4. Xây dựng mô hình tổ chức, nâng cao chất lƣợng quản trị điều hành trong hoạt động Ngân hàng bán lẻ .............................. Error! Bookmark not defined. 4.3.5. Phát triển có chọn lọc sản phẩm, dịch vụ bán lẻ theo thế mạnh của đơn vị Error! Bookmark not defined. 4.3.6. Tăng cƣờng hoạt động Marketing ........... Error! Bookmark not defined. 4.3.7. Đa dạng hoá kênh phân phối và thực hiện phân phối hiệu quả ....... Error! Bookmark not defined. 4.3.8. Tìm kiếm, bổ sung nguồn nhân lực “mới” trong hoạt động NHBL Error! Bookmark not defined. 4.4. Kiến nghị với BIDV Trung ƣơng .............................. Error! Bookmark not defined. 4.4.1. Đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển sản phẩm dich vụ ngân hàng bán lẻ Error! Bookmark not defined. 4.4.2. Đầu tƣ phát triển công nghệ, nâng cao tính bảo mật và mạng lƣới kênh phân phối hiện đại .............................................. Error! Bookmark not defined. 4.4.3. Một số đề nghị BIDV Trung ƣơng hỗ trợ Chi nhánh Thăng Long . Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO……………………..... 109
  9. TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………..…………… 111 PHỤ LỤC
  10. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn 2 BIDV Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam 3 BIDV Thăng Long Chi nhánh Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Thăng Long 4 CMND Chứng minh nhân dân 5 CNTT Công nghệ thông tin 6 DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ 7 DVNH Dịch vụ Ngân hàng 8 DVNHBL Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ 9 Eximbank Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam 10 GTCG/TTK Giấy tờ có giá/ Thẻ tiết kiệm 11 KBNN Kho bạc Nhà nƣớc 12 NHBL Ngân hàng bán lẻ 13 NHTM Ngân hàng Thƣơng mại 14 NHNN Ngân hàng Nhà nƣớc 15 PGD/ GDV Phòng giao dịch/ Giao dịch viên 16 QHKH/QHKHCN Quan hệ khách hàng/ Quan hệ khách hàng cá nhân 17 TCTD Tổ chức tín dụng 18 Techcombank Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Kỹ thƣơng Việt Nam 19 TMCP Thƣơng mại cổ phần 20 TSĐB Tài sản đảm bảo 21 VCB/ Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam Vietcombank 22 Vietinbank Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Công thƣơng Việt Nam 23 VP Bank Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vƣợng i
  11. DANH MỤC SƠ ĐỒ STT Sơ đồ Nội dung Trang 1 Sơ đồ 1.1 Sơ đồ tiêu chí phản ánh chất lƣợng dịch vụ 24 2 Sơ đồ 1.2 Mô hình chất lƣợng dịch vụ của Gronroos, 1984 26 3 Sơ đồ 1.3 Mô hình 5 khoảng cách 27 4 Sơ đồ 3.1 Bộ máy tổ chức của BIDV Thăng Long 43 5 Sơ đồ 4.1 Sơ đồ phân luồng giao dịch tại quầy 89 DANH MỤC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang Danh mục SPDV NHBL BIDV Thăng Long đang triển 1 Bảng 3.1 45 khai Nguồn vốn của BIDV Thăng Long giai đoạn 2010 - 2 Bảng 3.2 47 2014 Số liệu tín dụng bán lẻ BIDV Thăng Long từ năm 3 Bảng 3.3 49 2010 -2014 4 Bảng 3.4 Tín dụng bán lẻ theo sản phẩm giai đoạn 2010 - 2014 49 Tổng hợp số lƣợng, doanh số thẻ BIDV Thăng Long từ 5 Bảng 3.5 50 năm 2010 – 2014 Doanh số chuyển, nhận tiền quốc tế khách hàng cá 6 Bảng 3.6 52 nhân tại BIDV Thăng Long từ năm 2010 - 2014 Kết quả hoạt động kinh doanh NHBL của BIDV 7 Bảng 3.7 54 Thăng Long giai đoạn 2010-2014 DANH MỤC BIỂU STT Biểu Nội dung Trang Huy động vốn bán lẻ của BIDV Thăng Long từ năm 1 Biểu 3.1 47 2010 – 2014 Cơ cấu nguồn vốn bán lẻ theo loại tiền từ năm 2010 – 2 Biểu 3.2 48 2014 Doanh số chuyển, nhận tiền trong nƣớc khách hàng cá 3 Biểu 3.3 51 nhân tại BIDV Thăng Long từ năm 2010 - 2014 ii
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Với các nền kinh tế phát triển, ngân hàng bán lẻ (NHBL) thƣờng chiếm ít nhất 60% tỉ trọng giao dịch, tạo ra sự sôi động trên thị trƣờng tiền tệ - ngân hàng; thì ở Việt Nam, dịch vụ ngân hàng bán lẻ còn quá ít. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều ngƣời cho rằng dịch vụ NHBL là thƣớc đo nền văn minh ngân hàng của quốc gia. Nó làm biến chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang phi tiền mặt. Trƣớc môi trƣờng cạnh tranh khốc liệt, tỷ suất lợi nhuận giảm, chi phí kinh doanh lớn và những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, phát triển ngân hàng bán lẻ nhƣ là một xu thế tất yếu và cần thiết của các ngân hàng. Những năm gần đây, dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang là một mũi nhọn đƣợc các ngân hàng tập trung phát triển. Cơ hội cho ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam phát triển sẽ là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm 90% tổng số doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, tiềm năng cho các ngân hàng phát triển dịch vụ bán lẻ là rất lớn khi dân số Việt Nam đã đạt mức 90 triệu ngƣời, trong đó hơn 50% dân số trong độ tuổi lao động, nhƣng mới chỉ khoảng 20% dân số sử dụng dịch vụ ngân hàng; cùng với tầng lớp trung lƣu và dân số đô thị tăng nhanh là những điều kiện quan trọng cho dịch vụ ngân hàng bán lẻ phát triển, quá trình đô thị hóa của Việt Nam cũng đang diễn biến với tốc độ nhanh, lực lƣợng kinh doanh hộ gia đình ngày càng mở rộng. Không những thế, theo kết quả khảo sát về thƣơng mại điện tử của Bộ công thƣơng năm 2013, phụ nữ chiếm số lƣợng áp đảo về mua sắm trực tuyến với tỷ lệ 59% còn nam giới chiếm 41% mua sắm theo hình thức này. Nhóm cán bộ quản lý, nhân viên văn phòng chính là đối tƣợng mua sắm trực tuyến thƣờng xuyên, chiếm đến 41%; kế đến là sinh viên chiếm 37%. Họ là những ngƣời thƣờng xuyên tiếp xúc với máy tính, có điều kiện sử dụng Internet và ít có thời gian đi mua sắm… Đây là những tiềm năng cho hoạt động bán lẻ. Trong nền kinh tế thị trƣờng, nhu cầu về dich vụ ngân hàng bán lẻ ngày càng cao. Mục tiêu của dịch vụ ngân hàng bán lẻ là khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ nên các dịch vụ thƣờng đơn giản, dễ thực hiện và thƣờng xuyên. Nhờ đó, một lƣợng rất lớn dân cƣ chƣa đƣợc biết đến các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trong tƣơng lai sẽ tham gia vào lĩnh vực này. Sức mạnh của cuộc cách mạng dịch vụ ngân hàng bán lẻ sẽ 3
  13. đƣợc nhân lên gấp bội vì có hàng triệu các khách hàng mới từ nông thôn tới đô thị đang tiếp cận các sản phẩm tài chính mới. Thực tế còn cho thấy rằng dịch vụ ngân hàng bán lẻ đem lại nguồn doanh thu ổn định, ít rủi ro hơn cho ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, tín dụng giảm mạnh nhƣ hiện nay. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng và tiềm năng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam, bên cạnh những khó khăn của giai đoạn tái cơ cấu hoạt động, Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) cũng đang từng bƣớc chuyển đổi sang mô hình ngân hàng bán lẻ theo đúng định hƣớng chiến lƣợc của BIDV TW giai đoạn 2011 – 2015. Xuất phát từ thực tế, việc đánh giá lại chất lƣợng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của BIDV Thăng Long từ đó giúp ngân hàng đƣa ra các giải pháp nâng cao chất lƣợng dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong thời gian tới nhằm gia tăng sự hài lòng của khách hàng thực sự cần thiết cho sự phát triển bền vững của Ngân hàng. Là cán bộ của BIDV Thăng Long, tôi lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long” làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu, phân tích nhằm hệ thống hóa và làm rõ hơn về hoạt động NHBL, chất lƣợng dịch vụ NHBL, mối liên hệ giữa sự hài lòng của khách hàng và chất lƣợng dịch vụ cũng nhƣ ứng dụng mô hình nghiên cứu chất lƣợng dịch vụ để phân tích các nguồn dữ liệu thu thập đƣợc (thông qua khảo sát ý kiến khách hàng); đồng thời phân tích kết quả kinh doanh hoạt động NHBL của ngân hàng, đề tài đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long, lấy đó làm cơ sở đánh giá chất lƣợng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng dịch vụ NHBL của BIDV Thăng Long trong giai đoạn hiện nay. 3. Câu hỏi nghiên cứu: Câu hỏi 1: Mối quan hệ giữa chất lƣợng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng đƣợc thể hiện nhƣ thế nào? Để đánh giá chất lƣợng dịch vụ NHBL có những tiêu chí nào? 4
  14. Câu hỏi 2: Chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long tác động nhƣ thế nào đến khách hàng? Ở những mặt cụ thể nào? Khách hàng sử dụng dịch vụ NHBL có đạt đƣợc nhiều lợi ích hơn hay không? Nếu có thì thể hiện nhƣ thế nào? Câu hỏi 3: Mức độ hài lòng của khách hàng về chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long theo mô hình SERVQUAL nhƣ thế nào? Các yếu tố của mô hình SERVQUAL tác động đến chất lƣợng dịch vụ NHBL ra sao? Câu hỏi 4: Từ những kết quả phân tích, nghiên cứu ở trên, có kết luận gì về thực trạng chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long? Và ngân hàng có thể làm gì để nâng cao chất lƣợng dịch vụ NHBL trong giai đoạn hiện nay? 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: - Luận văn sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng, phƣơng pháp thống kê mô tả, so sánh, phân tích và tổng hợp các con số biến động qua các năm, từ đó đƣa ra các nhận định, kết luận liên quan đến thực trạng chất lƣợng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại BIDV Thăng Long và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lƣợng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng này. - Cách lấy số liệu, dữ liệu phân tích: Bên cạnh các báo cáo tài chính, tài liệu của ngân hàng, nguồn dữ liệu của các tổ chức thống kê quốc tế, đề tài sử dụng điều tra chọn mẫu đồng thời tham khảo thêm các tài liệu, công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến vấn đề nghiên cứu để thu thập dữ liệu, số liệu làm cơ sở để áp dụng. 5. Phạm vi và đối tƣợng nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu: Luận văn đánh giá thực trạng chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long giai đoạn 2010 – 2014 (sau khi ngân hàng BIDV chính thức chuyển đổi mô hình kinh doanh vào năm 2009), đồng thời đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lƣợng dịch vụ NHBL và sự tác động của chất lƣợng dịch vụ NHBL đến hai đối tƣợng khách hàng là những ngƣời có sử dụng và những khách hàng tiềm năng của dịch vụ NHBL do Ngân hàng này cung cấp trong thời gian tác giả khảo sát (từ tháng 4/2014 đến tháng 30/6/2014). Đối tƣợng nghiên cứu: Chất lƣợng dịch vụ NHBL, khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ NHBL và khách hàng tiềm năng của dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long. 5
  15. 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu: Thông qua việc khảo sát ý kiến đánh giá của khách hàng cá nhân về chất lƣợng dịch vụ NHBL, chỉ ra sự tác động của chất lƣợng dịch vụ ngân hàng bán lẻ đến khách hàng, so sánh lợi ích từ chất lƣợng dịch vụ ngân hàng bán lẻ mang lại cho các đối tƣợng khách hàng (những ngƣời có sử dụng và hiện tại không sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại BIDV Thăng Long), Ngân hàng sẽ hiểu rõ hơn những mong muốn, yêu cầu của khách hàng về dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đang cung cấp, nắm bắt đƣợc những mặt đã đạt đƣợc để phát huy và những mặt còn hạn chế để khắc phục. Đây là cách đánh giá mang tính khách quan và khái quát cao đo lƣờng chất lƣợng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của BIDV Thăng Long trong đánh giá của khách hàng. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng chất lƣợng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của BIDV Thăng Long, luận văn chỉ ra mối quan hệ giữa các kết quả tìm đƣợc với các câu hỏi nghiên cứu ban đầu, từ đó đánh giá những mặt đạt đƣợc để phát huy và những mặt chƣa đạt đƣợc để khắc phục trong công tác quản trị hoạt động dịch vụ bán lẻ tại Ngân hàng, đề xuất một số giải pháp tƣơng ứng. 7. Kết cấu luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, các phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc kết cấu thành 4 chƣơng với những nội dung cụ thể nhƣ sau: Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và lý luận cơ bản về chất lƣợng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của Ngân hàng thƣơng mại Chƣơng 2: Phƣơng pháp và thiết kế nghiên cứu đối với chất lƣợng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ Chƣơng 3: Thực trạng chất lƣợng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại BIDV Thăng Long Chƣơng 4: Giải pháp nâng cao chất lƣợng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại BIDV Thăng Long. CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 6
  16. 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về dịch vụ NHBL và chất lƣợng dịch vụ NHBL của Ngân hàng thƣơng mại Trong những năm gần đây, đề tài liên quan đến hoạt động ngân hàng bán lẻ đã có rất nhiều công trình nghiên cứu có giá trị dƣới dạng tham luận, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ và các đề tài, đề án của một số NHTM trong và ngoài nƣớc, các bài báo đăng trên các tạp chí, trang web uy tín trong nƣớc. Hầu hết các đề tài đã hệ thống hóa và làm rõ về hoạt động NHBL, chất lƣợng dịch vụ NHBL của NHTM cũng nhƣ các mô hình, lý thuyết đánh giá chất lƣợng dịch vụ nói chung; mô tả đƣợc tầm quan trọng của việc nâng cao chất lƣợng dịch vụ NHBL cũng nhƣ sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng dịch vụ NHBL trong giai đoạn hiện nay; một số đề tài đã chỉ ra đƣợc mức độ hài lòng hay không hài lòng của khách hàng về các khía cạnh chất lƣợng dịch vụ để từ đó khuyến nghị giải pháp. Đây là hƣớng nghiên cứu phù hợp với chủ đề tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lƣợng dịch vụ NHBL cho bất kỳ ngân hàng nào trong bất kỳ giai đoạn nào. Sau khi tham khảo, tác giả có thể chia thành một số nhóm các đề tài với cách thức, nội dung nghiên cứu tƣơng tự nhau nhƣ sau: Đều sử dụng kết cấu 3 Nhóm 1: chƣơng theo phƣơng pháp Giải pháp phát triển dịch vụ NHBL tại Vietinbank Tỉnh truyền thống: Từ tổng quan Trà Vinh - Luận văn ThS của Trần Thị Tuyết Lâm (2009) về NHTM và dịch vụ NHBL của NHTM (chƣơng Phát triển dịch vụ NHBL tại Agribank tỉnh Quảng Nam – Luận văn ThS của Nguyễn Thị Thu Hằng (2010) 1) làm cơ sở phân tích thực trạng dịch vụ NHBL tại Phát triển dịch vụ NHBL tại BIDV – Luận văn ThS của Ngân hàng đƣợc nghiên Phạm Thu Hiền (2011) cứu (chƣơng 2), từ đó đƣa Phát triển dịch vụ NHBL tại BIDV Thăng Long – Luận ra kiến nghị, đề xuất các văn ThS của Trần Thị Mai Trang (2011) nhóm giải pháp (chƣơng 3). Tiến hành thu thập và xử lý Hoạt động bán lẻ tại BIDV Thanh Xuân – Luận văn ThS dữ liệu trong quá trình của Phạm Văn Sáng (2012) nghiên cứu theo các phƣơng Luận văn đã hệ thống hoápháp truyền và làm rõ cơ sở lý thống: Phát2: Nhóm triển dịch vụ NHBL tại Agribank CN Gia Lâm – Luận văn ThS của Nguyễn Thị Thanh Hòa (2012) luận và thực tiễnthống động hoạt kê mô dịch tả, phân vụ NHBL tích, Phát triển dịch vụ NHBL của các NHTM Việt Nam. dữ so sánh Khảo sát,qua liệu phâncác tích của các NHTM Việt Nam và đánh giá hiệnnăm; trạngdữ liệuđộng hoạt đƣợcbánlấy lẻ từ của trong bối cảnh Việt Nam BIDV hiện nay, các nhấtbáo là cáo từ khi Việt Nam gia tài chính. gia nhập WTO – Trƣờng nhập WTO để từ đó nhìn nhận những khó hợp BIDV – Luận văn khăn và thách thức cần giải quyết. Rút ra bài ThS của Nguyễn Xuân 7 học về phát triển dịch vụ NHBL của những Nghĩa (2012) đối thủ cạnh tranh lớn trên toàn thế giới. Đề xuất các giải pháp, biện pháp đẩy mạnh hoạt
  17. Nhóm 3: - Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Vietinbank – Luận văn ThS Cách thức thu thập, xử lý của Lê Minh Thanh Nguyệt (2010); dữ liệu; thiết kế mô hình - Phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại nghiên cứu tƣơng tự các đề Vietcombank, Chi nhánh Quảng Ngãi – tài nhóm 1; tuy nhiên các đề tài nhóm 3 hoặc đi sâu Luận văn ThS của Võ Thị Hồng Hiển vào một mảng thuộc dịch (2011); vụ NHBL các NH cung - Phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại cấp, đó là tín dụng bán lẻ, VP Bank, Chi nhánh Đà Nẵng – Luận văn là các DVNH hiện đại. ThS của Từ Công Hoan (2013)… Nghiên cứu so sánh chất lƣợng dịch vụ NHBL giữa Ngân Nhóm 4: hàng 100% vốn nƣớc ngoài và Ngân hàng TMCP Việt Nam – Luận án TS của Phạm Thùy Giang (2012) Phát Nâng cao Bên cạnh khung lý thuyết đƣợc trình bày nhƣ các triển chất lƣợng nhóm đề tài trên, các đề tài nhóm 4 đã đề cập đến chất dịch vụ dịch vụ lƣợng dịch vụ NHBL cũng nhƣ các tiêu chí, đánh giá, Ngân Ngân hàng các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng dịch vụ NHBL. hàng bán bán lẻ tại Đề tài cũng đã thực hiện thu thập và xử lý dữ liệu buôn và Exim Bank bằng cách khảo sát bảng hỏi đối với đối tƣợng nghiên bán lẻ tại – Luận văn cứu, đồng thời sử dụng các phần mềm thống kê, mô BIDV – ThS của hình kinh tế lƣợng để kiểm định các giả thuyết liên Luận án Trần Thị quan đến những nhân tố tác động đến chất lƣợng dịch TS của Trâm Anh vụ NHBL của ngân hàng… Đào Lê (2011) Các đề tài luận văn, luận án nêu trên đã thông qua việc khảo sát ý kiến Kiều của các Oanh khách hàng đang sử dụng dịch vụ NHBL tại ngân hàng để chỉ ra sự tác động của chất (2012); lƣợng dịch vụ ngân hàng bán lẻ đến khách hàng, chỉ ra những lợi ích đạt đƣợc từ việc sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ mang lại cho các đối tƣợng khách hàng. Một số đề tài cũng đã nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao chất lƣợng dịch vụ NHBL tại BIDV 8
  18. hay tại phạm vi Chi nhánh trực thuộc hệ thống BIDV trƣớc và sau giai đoạn BIDV chuyển đổi mô hình từ Ngân hàng 100% vốn Nhà nƣớc sang Ngân hàng cổ phần. Tuy nhiên tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long, chƣa có đề tài nào thực hiện khảo sát ý kiến khách hàng về chất lƣợng dịch vụ bán lẻ cung cấp cũng nhƣ sử dụng mô hình SERVQUAL trong đánh giá chất lƣợng dịch vụ NHBL, từ đó có thể đƣa ra những giải pháp mang tính khả thi, phù hợp cho Chi nhánh. Hơn nữa, trên thực tế, mặc dù các ngân hàng đã cố gắng đạt đến độ chuyên nghiệp trong hoạt động thể hiện ở việc chất lƣợng các dịch vụ cung cấp cho khách hàng tại các chi nhánh cùng hệ thống là nhƣ nhau, nhƣng điều này vẫn chƣa nhƣ mong muốn. Các chi nhánh khác nhau thì có những đặc điểm khác nhau về vị trí, đặc thù nhân sự, tình hình kinh tế xã hội địa phƣơng. Chính vì vậy rất cần những nghiên cứu chỉ ra cụ thể tại chi nhánh làm cơ sở để tham vấn cho ban lãnh đạo chi nhánh thúc đẩy hoạt động ngày càng tốt hơn. Trên cơ sở kế thừa một số nội dung có tính lý luận, tác giả mong muốn nghiên cứu từ đó có đánh giá và đƣa ra giải pháp khả thi hơn nhằm nâng cao chất lƣợng dịch vụ NHBL tại một Chi nhánh trực thuộc hệ thống Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam hiện đang có tình hình hoạt động kinh doanh khó khăn, đã đƣợc Hội sở chính BIDV phê duyệt Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2013 – 2015. Việc nâng cao hiệu quả hoạt động NHBL tại một Chi nhánh nhƣ vậy sẽ gặp những thuận lợi, khó khăn nhƣ thế nào, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động và cạnh tranh nhƣ hiện nay? TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt 1. David Cox, 1997. Nghiệp vụ Ngân hàng hiện đại. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia. 2. Hội đồng quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt nam, 2005. Từ điển Bách Khoa Việt Nam xuất bản lần thứ 4. Hà Nội: Nhà xuất bản Từ điển Bách khoa. 3. Philip Kotler, 1967. Quản trị Marketing . Dịch từ Tiếng Anh. Ngƣời dịch Vũ Trọng Hùng và Phan Thăng, 2000. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống kê Hà Nội. 9
  19. 4. Trần Thị Trâm Anh, 2011. Nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam. Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phạm Thùy Giang, 2012. Nghiên cứu so sánh chất lượng dịch vụ NHBL giữa Ngân hàng 100% vốn nước ngoài và Ngân hàng TMCP Việt Nam. Luận án Tiến sĩ, Chuyên ngành Quản lý kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế quốc dân. 6. Nguyễn Thị Thu Hằng, 2010. Phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam. Luận văn Thạc sĩ QTKD, Trƣờng Đại học Đà Nẵng. 7. Phạm Thu Hiền, 2011. Phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Luận văn Thạc sĩ, Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. 8. Võ Thị Hồng Hiển, 2011. Phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi. Luận văn Thạc sĩ quản trị kinh doanh, Trƣờng Đại học Đà Nẵng. 9. Nguyễn Thị Thanh Hòa, 2012. Phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Gia Lâm. Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội. 10. Từ Công Hoan, 2013. Phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng – Chi nhánh Đà Nẵng. Luận văn Thạc sĩ QTKD, Trƣờng Đại học Đà Nẵng. 11. Trần Thị Tuyết Lâm, 2009. Giải pháp phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Tỉnh Trà Vinh. Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. 12. Nguyễn Xuân Nghĩa, 2012. Phát triển dịch vụ NHBL của các NHTM Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO – Trường hợp Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Luận văn Thạc sĩ ngành Kinh tế đối ngoại, Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội. 10
  20. 13. Đào Lê Kiều Oanh, 2012. Phát triển dịch vụ Ngân hàng bán buôn và bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Luận án Tiến sĩ Kinh tế, Trƣờng Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. 14. Phạm Văn Sáng, 2012. Hoạt động bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam – Chi nhánh Thanh Xuân. Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội. 15. Trần Thị Mai Trang, 2011. Phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long. Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Học viện Tài chính. Tiếng Anh 16. Groonroos, Christan, 1984. A Service Quality Model And Its Marketing Implications. European Journal of Marketing 1, page 36 – 44. 17. Parasurman, V.A Parasurman,V.A Zeithaml và L.Berry, 1985,1988. A Conceptual Model Of Service Quality And Its Implications For Future. Journal Of Marketing 49(2), pages 41-50. 18. Parasurman, V.A Zeithaml và L.Berry, 1988. SERVQUAL: A MultipleItem Scale For Measuring Consumer Perception Of Servicequality. Journal Of Retailing 64(1), pages 12-40. 19. Lassar, W.M, Manolis, C. & Winsor, R.D., 2001. Service quality Perspectives and Satisfaction Loyalty Link: Mobile phone Service in France. Journal of service Marketing, 15(1): 35 – 48. Các thông tin khác đăng tải trên Internet: 20. ADG Asean, 2013. Chiến lƣợc cạnh tranh hiệu quả cho NHBL năm 2014, . [Ngày truy cập: 08 tháng 05 năm 2014]. 21. Asean Banker, 2013. Kinh nghiệm bán lẻ nhìn từ ngân hàng nƣớc ngoài, . [Ngày truy cập: 08 tháng 05 năm 2014]. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0