intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất" tiến hành phân tích thực trạng về phát triển thẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất, trên cơ sở đề xuất giải pháp phát triển dịch vụ này một cách ổn định, bền vững theo định hướng đã đặt ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất

  1. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN NGUYỄN LÊ KHẢI PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH DUNG QUẤT Ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8340201 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Quảng Ngãi - Năm 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN Người hướng dẫn khoa học: TS. Bùi Thị Yến Linh Phản biện 1: PGS. TS. Phạm Thị Bích Duyên Phản biện 2: TS. Tống Thiện Phước Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng họp tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán vào ngày 26 tháng 03 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Thư viện Trường Đại học Tài chính - Kế toán
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong xu thế toàn cầu hóa, đem đến nhiều thời cơ và thách thức đan xen của quá trình hội nhập đối với mọi hoạt động dịch vụ trên nhiều lĩnh vực của ngành tài chính ngân hàng tạo nên nhiều xu hướng cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh ngân hàng thương mại(NHTM), đặc biệt là phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Có thể thấy, hiện nay các NHTM đang cạnh tranh quyết liệt để phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán, thẻ, ngân hàng số giữa các ngân hàng thông quá các chương trình khuyến mại khi sử dụng các sản phẩm. Về lâu dài, đây là cơ hội để các NHTM phát triển bền vững nguồn khách hàng trong thị trường thẻ đồng thời có thêm cơ hội để bán chéo các sản phẩm khác. Mặt khác, trong bối cảnh hoạt động cho vay vẫn còn rất nhiều rủi ro xảy ra như nợ xấu, mất vốn thì chiến lược phát triển các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cụ thể là phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng nhằm nâng cao nguồn thu phí và cải tiến kênh phân phối phát triển nguồn thu nhập trong tương lai. Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được ưa chuộng, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện nay có rất nhiều NHTM đang hoạt động phát triển mạnh mẽ. Trong đó có NHTM cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (VCB) luôn là ngân hàng tiên phong trong việc cung cấp cho khách hàng giải pháp tài chính tối ưu nhất. VCB là NHTM đầu tiên và đứng đầu ở Việt Nam triển khai dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả quả, an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên, để thỏa mãn nhu cầu và ngày càng nâng cao niềm tin và mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ thẻ, tiếp tục duy trì vị thế của NHTM cổ phần Ngoại Thương Việt Nam nói chung và NHTM
  4. 2 cổ phần Ngoại Thương Việt Nam- chi nhánh Dung Quất nói riêng. Tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu” PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH DUNG QUẤT” là cần thiết. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý luận về phát triển thẻ tại các NHTM, đề tài sẽ tiến hành phân tích thực trạng về phát triển thẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất, trên cơ sở đề xuất giải pháp phát triển dịch vụ này một cách ổn định, bền vững theo định hướng đã đặt ra. 2.2 . Mục tiêu cụ thể - Nghiên cứu những nội dung cơ bản trong hoạt động dịch vụ kinh doanh thẻ của Ngân hàng Thương mại - Phân tích thực trạng phát triển thẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. - Đề xuất các giải pháp phát triển thẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu về phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Giới hạn trong việc nghiên cứu hệ thống lý luận, thực trạng và các giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại ngân hàng thương mại.
  5. 3 - Phạm vi không gian: Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam -Chi nhánh Dung Quất. - Phạm vi thời gian: Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất giai đoạn 2020-2022 và các giải pháp được đề xuất cho giai đoạn 2023-2025. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thống kê mô tả: Mô tả thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Dung Quất theo các chỉ tiêu nghiên cứu. - Phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh: sử dụng để phân tích, tổng hợp, so sánh số liệu giữa các năm trong phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Dung Quất để đánh giá các nhận định, từ đó rút ra kết luận về vấn đề được nghiên cứu. 5. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận và các phụ lục, tài liệu tham khảo luận văn được kết cấu thành ba chương như sau: - Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển hoạt động kinh doanh thẻ trong NHTM. - Chương 2: Thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. - Chương 3: Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. 6. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Liên quan đến chủ đề nghiên cứu, đã có một số công trình, một số bài viết về các khía cạnh khác nhau như nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam, xây dựng thương hiệu cho các ngân
  6. 4 hàng thương mại, hoạt động thanh toán...các bài viết, đề tài khai thác, kế thừa là: Dương Minh Tân (2018), “Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại NH TMCP Công Thương Việt Nam -CN Sông Công”. Đề tài dựa vào những đánh giá về thành quả và hạn chế trong hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ tại Vietinbank, kết hợp với những tiềm năng và thách thức mà ngân hàng đang gặp phải để từ đó luận văn đóng góp những ý kiến cho sự phát triển thẻ tại Vietinbank. Luận văn đã nêu những thực trạng về hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ không chỉ với riêng Vietinbank mà các ngân hàng khác cần đặc biệt lưu ý để đưa thẻ trở nên phổ biến hơn, những giải pháp thiết thực xóa bỏ thói quen dùng tiền mặt để đưa thẻ trở thành công cụ hữu ích và tiện lợi. Nguyễn Lê Nhật Anh (2018), “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Thừa Thiên Huế”. Đề tài đã nêu lên lợi ích của thẻ tín dụng như: là hình thức tín dụng tiêu dùng được đơn giản hóa tối đa về thủ tục, ngân hàng phát hành thẻ có điều khoản miễn lãi cho chủ thẻ tối đa lên đến 45 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch mua hàng hóa dịch vụ. Tuy nhiên, bài viết cũng đề cập lãi suất thẻ tín dụng (15% đến 18%) cao hơn nhiều so với lãi suất cho vay thông thường. Nguyễn Thị Quỳnh Châu (2020), Dịch vụ thanh toán thẻ tại các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay. Tạp chí Công thương. Trên cơ sở phân tích thực trạng về hoạt động dịch vụ thẻ của ngân hàng. Để đẩy mạnh phát triển thanh toán thẻ trong thời gian tới, cần tập trung vào một số giải pháp như sau: Các NHTM chú trọng đầu tư đúng mức hạ tầng công nghệ thông tin; đầu tư các máy POS tiên tiến, hiện đại hơn; Tập trung phát triển, bố trí hợp lý, sắp xếp lại mạng lưới POS, đảm bảo hoạt động hiệu quả; mở rộng các điểm bán lẻ hàng hóa, dịch vụ có đủ
  7. 5 điều kiện phải lắp đặt thiết bị POS và chấp nhận thanh toán bằng thẻ; Gia tăng cải thiện chất lượng phục vụ cho nhân viên; Khuyến khích phát triển các loại thẻ đa dụng, đa năng (để thu phí cầu đường, mua xăng dầu, mua vé xe buýt, đi taxi, chi trả bảo hiểm xã hội,...); Chú trọng, tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật các hành vi vi phạm pháp luật trong thanh toán thẻ. Võ Thị Phương Kiều (2022). “Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Vietcombank Chi nhánh Cần Thơ”, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Tác giả đã nêu một số kết quả đạt được trong quá trình phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam về phát hành thẻ mới và nâng cao chất lượng thẻ cũng như dịch vụ thẻ tới khách hàng. Vũ Thu Huơng (2019), “Phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Tp Hồ Chí Minh”. Tác giả đã phân tích và chỉ ra rằng hoạt động thanh toán thẻ quốc tế của người dân Việt Nam gần đây đã tăng lên đáng kể. Điều này tác động ra sao tới nền kinh tế Việt Nam. Cơ quan điều hành cần phải làm gì để có thể kiểm soát được hoạt động này. Bài viết phân tích hoạt động thanh toán thẻ của các ngân hàng thương mại Việt, sau 10 năm gia nhập WTO. Ngoài ra, tác giả đặt ra một số giải pháp nhằm hướng đến phát triển thị trường thẻ tại Việt Nam trong những năm sắp đến. Các công trình trên nghiên cứu về phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại các ngân hàng khác nhau nên không phù hợp với điều kiện và tình hình kinh doanh hiện nay tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. Tuy nhiên, vận dụng các công trình đã tham khảo trên, tác giả vẫn đúc kết được những định hướng và phương pháp nghiên cứu phù hợp. Đồng thời, kết hợp với thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam -
  8. 6 Chi nhánh Dung Quất hiện nay, tác giả mong muốn phân tích sâu hơn, rõ ràng hơn về những kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ mà Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất đã đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất trong bối cảnh hiện nay.
  9. 7 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 1.1 KHÁI QUÁT VỀ THẺ VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ 1.1.1 Khái quát về thẻ ngân hàng 1.1.1.1 Khái niệm Thẻ ngân hàng là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, ra đời từ phương thức mua bán chịu hàng hóa bán lẻ và phát triển gắn liền với việc ứng dụng công nghệ tin học trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Thẻ là công cụ thanh toán do ngân hàng, các tổ chức tài chính hoặc các công ty phát hành cấp cho khách hàng sử dụng để thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ hoặc rút tiền mặt trong phạm vi số dư tiền gửi của mình hoặc hạn mức tín dụng được cấp. Thẻ ngân hàng còn dùng để thực hiện các dịch vụ thông qua hệ thống giao dịch tự động (ATM) bao gồm chuyển khoản, truy vấn thông tin, thấu chi,…. 1.1.1.2 Đặc điểm 1.1.1.3 Vai trò của thẻ a. Đối với người sử dụng thẻ + Khả năng thanh toán trên phạm vi toàn cầu: + Tiết kiệm thời gian mua, giá trị thanh toán cao hơn: + Rút tiền mặt: + Kiểm soát được chi tiêu:
  10. 8 b.Đối với ngân hàng + Lợi nhuận ngân hàng: + Tăng hiệu quả công việc và giảm chi phí nhân sự: + Tăng nguồn vốn cho ngân hàng: c. Đối với nền kinh tế + Giảm khối lượng tiền mặt trong lưu thông + Thực hiện chính sách quản lý vĩ mô của nhà nước + Thực hiện biện pháp " kích cầu" của nhà nước + Cải thiện môi trường văn minh thương mại, thu hút khách du lịch và đầu tư nước ngoài 1.1.1.4 Phân loại thẻ Các loại hình về thẻ rất đa dạng, phong phú, chúng ta có thể phân loại thẻ dựa trên những tiêu chí sau đây: a. Phân loại theo công nghệ sản xuất: b. Phân loại theo phạm vi sử dụng: c. Phân loại theo chủ thể phát hành thẻ: d. Phân loại theo tính chất thanh toán thẻ: e. Phân loại theo mục đích sử dụng thẻ: 1.1.2 Khái quát về hoạt động kinh doanh thẻ 1.1.2.1. Khái niệm về hoạt động kinh doanh thẻ Hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại là hoạt động cung ứng thẻ cho khách hàng sử dụng và thanh toán. Qua đó ngân hàng gia tăng lợi nhuận thông qua phí phát hành thẻ, các khoản phí liên quan việc sử dụng thẻ và thanh toán thẻ. 1.1.2.2. Khái quát về rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ Rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại là các tổn thất về vật chất hoặc phi vật chất phát sinh trong quá trình
  11. 9 kinh doanh thẻ của ngân hàng, bao gồm cả hoạt động phát hành và hoạt động thanh toán thẻ. Ngân hàng có thể nhận thức được các rủi ro có thể gánh chịu nhưng không thể triệt tiêu được rủi ro vì nó xảy ra ngoài dự kiến và mong đợi của ngân hàng. Cách tốt nhất để các ngân hàng đối mặt với rủi ro là nhận thức và đưa ra các giải pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế rủi ro cũng như khắc phục các tổn thất khi rủi ro xảy ra. 1.1.2.3. Nội dung hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại a.Nghiệp vụ phát hành thẻ b. Nghiệp vụ thanh toán thẻ. 1.2. PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.2.1. Khái niệm về phát triển hoạt động kinh doanh thẻ Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ là mở rộng quy mô cung ứng dịch vụ thẻ, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tăng doanh số, thu nhập từ các dịch vụ này trên tổng thu nhập của ngân hàng, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ bảo đảm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng, mở rộng mạng lưới dịch vụ thẻ trên cơ sở kiểm soát rủi ro và gia tăng hiệu quả kinh doanh phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh của ngân hàng trong từng thời kỳ. Cụ thể: Gia tăng quy mô hoạt động kinh doanh thẻ, nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh thẻ đồng thời kiểm soát rủi ro đi kèm. 1.2.2. Nội dung phát triển hoạt động kinh doanh thẻ 1.2.2.1 Mức độ tăng trưởng quy mô cung ứng dịch vụ thẻ Trong hoạt động thường ngày, thẻ ngân hàng trở nên càng phổ biến giúp cho cá nhân hay tổ chức được phục vụ cho nhu cầu thanh toán. Thẻ ngân hàng được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Số lượng phát hành, cung ứng thẻ ngày càng nhiều chứng tỏ dịch vụ thẻ
  12. 10 ngân hàng, dịch vụ thanh toán không tiền mặt ngày càng được ưa chuộng. Tùy theo nhu cầu người sử dụng, các ngân hàng đã triển khai đa dạng nhiều loại hình sản phẩm thẻ mới với nhiều tiện ích, tính năng đa dạng,hình thức đẹp, mẫu mã đa dạng, độc đáo đáp ứng được nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau. Số lượng khách hàng sử dụng thẻ là dấu hiệu dễ nhận biết nhất về mức độ phát triển thẻ của ngân hàng. Qua đó, chúng ta có thể biết được sự cạnh tranh của các đối thủ tham gia trên thị trường như thế nào, do đó, để khẳng định vị thế của mình, ngân hàng cần có những hoạt động đưa sản phẩm thẻ đến với nhiều khách hàng hơn nữa, tiếp cận sâu rộng đến các đối tượng khách hàng với ngành nghề, độ tuổi khác nhau. Số lượng khách hàng sử dụng thẻ ngày càng tăng, càng thể hiện mức độ phổ biến của ngân hàng và dịch vụ thẻ do ngân hàng cung cấp. Mục tiêu của mọi ngân hàng không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới để mở rộng dịch vụ, thị phần, mà còn giữ chân được các khách hàng hiện tại và tiềm năng. 1.2.2.2 Mức độ tăng trưởng thị phần dịch vụ thẻ Thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam những năm qua được đánh giá có tốc độ phát triển mạnh. Đây là một tín hiệu rất tốt góp phần quan trọng thúc đẩy nhanh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Tại Việt Nam, thẻ ngân hàng đã được biết đến hơn 10 năm trước đây, nhưng phải đến năm 1998 thị trường thẻ mới trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều ngân hàng. Bởi tiềm năng từ dịch vụ thẻ rất hấp dẫn đối với các ngân hàng và đó chính là cơ hội để các NHTM Việt Nam nâng cao khai thác để tăng khả năng cạnh tranh. Đây cũng là một trong
  13. 11 những nghiệp vụ ngân hàng hiện đại giúp Việt Nam đi tắt đón đầu trong dịch vụ ngân hàng, giúp hoạt động ngân hàng trong nước có sức mạnh cạnh tranh về công nghệ với các ngân hàng nước ngoài trong lĩnh vực mới mẻ này. 1.2.2.3 Tăng trưởng thu nhập từ dịch vụ thẻ Ngân hàng cung cấp dịch vụ thẻ là gia tăng thu nhập, gia tăng số lượng các loại hình dịch vụ để giảm rủi ro và nâng cao khả năng cạnh tranh cho ngân hàng. Thu nhập từ hoạt động thẻ có thể kể đến các nguồn sau: thu từ phí phát hành, phí duy trì thẻ, từ việc sử dụng số dư trên tài khoản tiền gửi thanh toán,thu lãi cho vay từ khoản tín dụng tiêu dùng, phí thường niên, số phần trăm tính trên doanh số chủ thẻ giao dịch, phí giao dịch trên ATM như: phí rút tiền, phí chuyển khoản, phí rút từ các khách hàng có thẻ ATM của ngân hàng khác trên hệ thống Banknet… 1.2.2.4 Quản lý rủi ro dịch vụ thẻ Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực nào cũng đều chứa đựng rủi ro, hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại cũng không tránh khỏi. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là phải quản lý và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như thế nào để có thể giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất, có thể mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động kinh doanh thẻ. 1.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ 1.3.1 Nhân tố chủ quan + Chiến lược phát triển sản phẩm
  14. 12 + Khoa học công nghệ + Công tác khách hàng + Phát triển sản phẩm mới + Nguồn nhân lực 1.3.2 Nhân tố khách quan + Trình độ dân trí và thói quen tiêu dùng của người dân + Thu nhập của người sử dụng thẻ + Sự cạnh tranh của các Ngân hàng đối thủ + Môi trường pháp lý
  15. 13 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Chương 1 luận văn đã trình bày những vấn đề cơ bản về thẻ ngân hàng và hoạt động kinh doanh thẻ, trong đó đã đưa ra được những khái niệm cụ thể về thẻ, phân loại và vai trò của thẻ cũng như những rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ. Đồng thời cũng làm rõ được quy trình phát hành thẻ và nghiệp vụ kinh doanh thẻ trong ngân hàng. Với cơ sở lý luận được trình bày ở chương 1 sẽ nền tảng để tác giả tiếp tục đi sâu và phân tích tình hình hoạt động kinh doanh thẻ tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. Từ đó đưa ra những điểm mạnh tích cực nhằm phát triển nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh thẻ cũng như những hạn chế nhằm đưa ra những giải pháp giúp hoạt động kinh doanh thẻ đạt được tốc độ phát triển cao hơn và bền vững.
  16. 14 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH DUNG QUẤT 2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH DUNG QUẤT 2.1.1 Lịch sử hình thành, phát triển và mô hình tổ chức của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2007. Qua hơn 15 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank Dung Quất giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung, tạo tầm ảnh hưởng quan trọng với cộng đồng tài chính khu vực miền Trung. quốc tế. 2.1.2 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh bán lẻ từ năm 2020-2022 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. 2.2. THỰC TRẠNG VỀ SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THẺ ĐANG TRIỂN KHAI TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH DUNG QUẤt 2.3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH DUNG QUẤT 2.3.1 Bối cảnh thị trường hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng trong thời gian qua
  17. 15 VCB Dung Quất gặp phải sự cạnh tranh gay gắt với một số ngân hàng lớn ra đời sớm trên địa bàn như: Agribank, BIDV, Vietinbank trong việc phát triển dịch vụ thẻ.Trọng tâm phát triển của VCB Dung Quất là tập trung vào hoạt động tín dụng và huy động vốn, những năm gần đây việc phát triển các dịch vụ bán lẻ trong đó có dịch vụ thẻ mới được chú trọng. Do đặc thù môi trường hoạt động nên các dịch vụ thanh toán cũng có phần hạn chế, các thể thức thanh toán áp dụng vào chi nhánh chưa thật sự đa dạng, đây cũng là trở ngại rất lớn ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của chi nhánh. Động cơ kinh tế chưa đủ mạnh để khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ không dùng tiền mặt, đối với nhiều đối tượng giao dịch, các công cụ và dịch vụ thẻ không chứng tỏ được lợi ích hơn hẳn về kinh tế so với tiền mặt. Ngược lại, khi sử dụng thẻ còn phải trả phí cho ngân hàng, bao gồm phí rút tiền mặt tại máy ATM và phí thường niên đối với thẻ tín dụng, đối với một số đơn vị chấp nhận thẻ khi chủ thẻ thanh toán thì đơn vị chấp nhận thẻ phải trả phí cho Ngân hàng nên không được chào đón tại các quầy thanh toán. 2.3.2 Những biện pháp của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Dung Quất để triển khai phát triển dịch vụ thẻ 2.3.2.1 Các hoạt động nhằm cải thiện công tác nâng cao dịch vụ thẻ 2.3.2.2 Các hoạt động nhằm cải thiện quản lý rủi ro dịch vụ thẻ: 2.3.3 Kết quả kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất 2.3.3.1 Số lượng thẻ phát hành 2.3.3.2 Đơn vị chấp nhận thẻ và máy ATM 2.3.3.3 Doanh số sử dụng và thanh toán thẻ 2.3.3.4 Lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh thẻ
  18. 16 2.4 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH DUNG QUẤT 2.4.1. Những kết quả đạt được: Với những tiện ích như trên, sản phẩm thẻ của Vietcombank Dung Quất ngày càng thu hút được nhiều khách hàng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sự cạnh tranh gây gắt của các ngân hàng. Nhưng với những tiện ích và hiệu quả mang lại Vietcombank Dung Quất được khách hàng trên địa bàn tinh tin tưởng và lựa chọn sử dụng và luôn luôn là ngân hàng dẫn đầu về thị phần trong hoạt động kinh doanh thẻ trên địa bàn trong những năm vừa qua. 2.4.2 Những hạn chế và nguyên nhân Bên cạnh những kết quả mà Vietcombank Dung Quất đã đạt được trong hoạt động kinh doanh thẻ, vẫn còn một số vấn đề tồn tại đòi hỏi ngân hàng phải nỗ lực khác phục bằng những biện pháp linh hoạt để hoạt động kinh doanh của mình ngày càng phát triển hơn. 2.4.2.1 Những hạn chế 2.4.2.2. Nguyên nhân khách quan + Vietcombank Dung Quất đang mất dần vị thế và thị phần do áp lực cạnh tranh và số lượng tổ chức tham gia thị trường thẻ ngày càng tăng. + Chưa có hành lang pháp lý đồng bộ và ổn định. + Thói quen sử dụng tiền mặt vẫn là thói quen cố hữu trong các tầng lớp dân cư. + Rủi ro trong thanh toán đang dần gia tăng: giả mạo, ăn cắp thông tin của chủ thẻ.
  19. 17 2.4.2.3 Nguyên nhân chủ quan + Sự phối hợp giữa các phòng/ban chưa đồng bộ + Hệ thống xử lý thông tin khách hàng chưa đầy đủ
  20. 18 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 Trong Chương 2, tác giả đã trình bày Tổng quan về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Dung Quất: Làm rõ Lịch sử hình thành, phát triển và mô hình tổ chức của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Dung Quất, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh bán lẻ từ năm 2020-2022 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Dung Quất. Đánh giá Thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Dung Quất: trình bày phân tích Những thành quả đạt được của hoạt động kinh doanh thẻ, Những hạn chế, tồn tại và chỉ ra nguyên nhân đối với việc phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Dung Quất. Những nội dung đã trình bày ở Chương 2 chính là cơ sở thực tiễn để tác giả đưa ra các giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Dung Quất ở Chương tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2