Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền tại viễn thông Quảng Ngãi
lượt xem 14
download
Luận văn trình bày về lý luận kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền trong các doanh nghiệp. Thực trạng kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền tại viễn thông Quảng Ngãi. Giải pháp kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền tại viễn thông Quảng Ngãi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền tại viễn thông Quảng Ngãi
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O M Đ U Đ I H C ĐÀ N NG 1. Tính c p thi t c a ñ tài ********** Vi n thông là lĩnh v c kinh t ñ c bi t, v a có tính ph c v , v a có tính ch t kinh doanh.Vi n thông Qu ng Ngãi là doanh nghi p Nhà nư c tr c thu c t p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t nam v i lĩnh v c NGUY N TH PHƯƠNG TH O kinh doanh chính là cung c p d ch v thông tin c ñ nh và di ñ ng như ñi n tho i n i t nh, ñi n tho i ñư ng dài, d ch v di ñ ng tr sau, d ch v internet và các d ch v giá tr gia tăng khác. Vi t Nam ñã chính th c gia nh p WTO và ñã cam k t m c a nhi u ngành kinh t mũi nh n trong ñó có ngành Vi n thông, do ñó th TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I B CHU RÌNH trư ng vi n thông trong giai ño n này ñang r t sôi ñ ng v i s tham BÁN HÀNG VÀ THU TI N T I VI N THÔNG gia c a nhi u doanh nghi p trong và ngoài nư c ñòi h i doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n c n có nhi u gi i pháp ñ tăng s c c nh QU NG NGÃI tranh, tăng cư ng hi u l c c a công tác qu n lý và t ng bư c vươn lên n m gi th ph n, chi m v trí ch ñ o trên th trư ng. M t trong nh ng gi i pháp mà ñơn v c n quan tâm hi n nay là ph i tăng cư ng Chuyên ngành: K TOÁN ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng bán hàng và thu ti n ñ ñ m b o Mã s : 60.34.30 doanh thu ñư c tính ñ , tính chính xác và tránh th t thoát ti n thu bán hàng. B i chu trình bán hàng và thu ti n ñư c xem là chu trình cu i cùng c a quá trình s n xu t kinh doanh c a ñơn v , chu trình này s t o ra doanh thu cho ñơn v , nó là ñi u ki n ñ ñánh giá hi u qu s d ng LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH ñ ng v n c a ñơn v và cũng là ñi u ki n quan tr ng giúp ñơn v duy trì và m r ng ho t ñ ng s n xu t kinh doanh. Hi n nay, ñơn v cũng ñã thi t l p các th t c ki m soát n i b chu Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Đoàn Th Ng c Trai trình bán hàng và thu ti n, tuy nhiên nh ng th t c này chưa ch t ch và chưa th t s h u hi u. Chính vì v y, tăng cư ng ki m soát n i b ñ i v i chu trình bán hàng và thu ti n nh m giúp ñơn v ñ t ñư c hi u Đà N ng – 2010
- 3 4 qu cao trong công tác qu n lý, h n ch ñư c nh ng r i ro và ñ t ñư c 3. M c ñích nghiên c u m c tiêu ñ ra là m t yêu c u mang tính c p thi t. V m t lý lu n: Lu n văn nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n chung Xu t phát t yêu c u thi t th c trên, tôi ñã ch n ñ tài: “Tăng v KSNB chu trình bán hàng và thu ti n trong doanh nghi p và m t s cư ng ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n t i Vi n thông ñ c thù trong s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p vi n thông có nh Qu ng Ngãi” làm lu n văn t t nghi p cao h c chuyên ngành K toán hư ng ñ n công tác KSNB chu trình bán hàng và thu ti n 2. T ng quan v ñ tài nghiên c u: V m t th c ti n: Lu n văn phân tích làm rõ th c tr ng ki m soát Hi n nay, nghiên c u v v n ñ ki m soát n i b ñ i v i ho t n i b chu trình bán hàng và thu ti n t i Vi n thông Qu ng Ngãi nh m ñ ng bán hàng và thu ti n trong doanh nghi p vi n thông có ñ tài c a tìm ra nh ng h n ch còn t n t i. Trong ñó, lu n văn ch y u t p trung tác gi Vũ Ng c Nam(2007) “ Tăng cư ng ki m soát n i b ñ i v i vào nghiên c u ho t ñ ng cung c p d ch v và thu cư c vi n thông. doanh thu và ti n thu bán hàng t i công ty thông tin di ñ ng (VMS)” - 4. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Lu n văn th c s kinh t , chuyên ngành k toán, Đ i h c Đà N ng. Lu n văn t p trung ki m soát qui trình cung c p d ch v vi n thông Tuy nhiên, ñ tài này ch t p trung nghiên c u ki m soát ho t ñ ng ñ ghi nh n doanh thu ban ñ u và thu cư c d ch v vi n thông. bán s n ph m sim, card ñi n tho i di ñ ng mà chưa nghiên c u ñ n Ph m vi nghiên c u : bao g m văn phòng Vi n thông Qu ng Ngãi ho t ñ ng cung c p d ch v vi n thông như: d ch v ñi n tho i di và các trung tâm vi n thông huy n tr c thu c. ñ ng, c ñ nh, d ch v internet…Hơn n a, hi n nay t i Vi n thông 5. Phương pháp nghiên c u: Qu ng Ngãi ho t ñ ng ki m soát n i b còn nhi u h n ch nhưng chưa Lu n văn s d ng phương pháp lu n duy v t bi n ch ng. Trong có ñ tài nào nghiên c u v ki m soát n i b c a ñơn v . Do ñó, lu n quá trình tìm hi u và thu th p s li u t th c t , tác gi ñã s d ng các văn s t p trung nghiên c u v v n ñ “Tăng cư ng ki m soát n i b phương pháp phân tích, so sánh, ñ i chi u, ch ng minh,….ñ làm rõ chu trình bán hàng và thu ti n t i Vi n thông Qu ng Ngãi” và ch y u v n ñ c n nghiên c u, t ñó ñưa ra các gi i pháp. là ñi sâu nghiên c u ki m soát ho t ñ ng cung c p các d ch v vi n 6. Đóng góp c a lu n văn thông và thu cư c vi n thông. Trong quá trình nghiên c u ñ tài này, V m t lý lu n: Lu n văn ñã góp ph n h th ng hóa và làm rõ các tác gi cũng ñã nghiên c u và tham kh o ñ tài c a ngành khác, c th v n ñ lý lu n cơ b n v ki m soát n i b nói chung và ki m soát n i là ñ tài c a tác gi Thái Như Quỳnh (2008) “Tăng cư ng ki m soát b v chu trình bán hàng, thu ti n nói riêng, c th là ki m soát n i b n i b doanh thu và ti n thu bán ñi n t i công ty TNHH m t thành ñ i v i chu trình bán hàng và thu ti n trong các doanh nghi p. viên Đi n l c Đà N ng” - Lu n văn th c s kinh t , chuyên ngành k V m t th c ti n: Qua phân tích và ñánh giá th c tr ng KSNB chu toán, Đ i h c Đà N ng. trình bán hàng và thu ti n t i Vi n thông Qu ng Ngãi, lu n văn ñã nêu lên nh ng b t c p và h n ch ñ i v i KSNB chu trình bán hàng và thu ti n t i ñơn v , t ñó ñưa ra m t s gi i pháp tương ñ i h u hi u ñ
- 5 6 kh c ph c nh ng h n ch còn t n t i trong th t c KSNB v bán hàng 1.1.4. Các y u t cơ b n c a ki m soát n i b và thu ti n t i ñơn v , góp ph n tăng cư ng công tác KSNB. 1.1.4.1. Môi trư ng ki m soát 7. K t c u lu n văn Môi trư ng ki m soát c a m t ñơn v g m nh ng nhân t : Đ c Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn bao g m 3 chương: thù qu n lý, cơ c u t ch c, chính sách nhân s , công tác k ho ch, b Chương 1: Nh ng v n ñ cơ b n v ki m soát n i b ñ i v i chu ph n ki m toán n i b , y ban ki m soát, nhân t bên ngoài. trình bán hàng và thu ti n trong các doanh nghi p. 1.1.4.2. H th ng k toán Chương 2: Th c tr ng ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu H th ng k toán c a m t ñơn v là h th ng thông tin ch y u ti n t i Vi n thông Qu ng Ngãi c a ñơn v . Quá trình v n hành c a h th ng k toán là quá trình thu Chương 3: M t s gi i pháp tăng cư ng ki m soát n i b ñ i v i th p, ghi chép, tính toán phân lo i, ghi s , t ng h p và l p báo cáo v chu trình bán hàng và thu ti n t i Vi n thông Qu ng Ngãi. các thông tin kinh t , tài chính các ñơn v . 1.1.4.3. Các th t c ki m soát Chương 1 Th t c ki m soát là toàn b các quy trình, các chính sách do NH NG V N Đ LÝ LU N CƠ B N V KI M SOÁT N I B các nhà qu n lý thi t l p nh m giúp ñơn v ñ t ñư c m c tiêu ki m CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TI N TRONG CÁC soát. Vi c thi t l p th t c ki m soát bao gi cũng ph i d a trên ba DOANH NGHI P nguyên t c: nguyên t c phân công phân nhi m, nguyên t c b t kiêm 1.1. LÝ LU N CHUNG V KI M SOÁT N I B nhi m, nguyên t c y quy n và phê chu n. 1.1.1. Khái ni m v ki m soát n i b 1.1.5. T m quan tr ng c a KSNB trong công tác qu n lý Ki m soát n i b có th ñư c hi u là nh ng phương pháp và 1.2. KI M SOÁT N I B CHU TRÌNH BÁN HÀNG THU TI N chính sách ñư c thi t l p b i các nhà qu n lý ñ ngăn ch n gian l n, TRONG CÁC DOANH NGHI P gi m thi u sai sót, khuy n khích hi u qu ho t ñ ng và nh m ñ t ñư c 1.2.1. M t s v n ñ v chu trình bán hàng và thu ti n s tuân th các chính sách và các qui trình ñư c thi t l p 1.2.1.1. Khái ni m v chu trình bán hàng và thu ti n 1.1.2. B n ch t c a ki m soát n i b Chu trình bán hàng và thu ti n b t ñ u t yêu c u mua hàng c a 1.1.3. Ch c năng c a ki m soát n i b khách hàng thông qua ñơn ñ t hàng và k t thúc b ng vi c thu ti n. Đ m b o ch c ch n các qui ñ nh và ch ñ qu n lý ñư c th c 1.2.1.2. B n ch t c a chu trình bán hàng và thu ti n hi n ñúng th th c; Phát hi n, ngăn ch n các sai ph m và gian l n trong kinh doanh; Ghi chép k toán ñ y ñ , chính xác; Đ m b o vi c 1.2.1.3. Ch c năng cơ b n c a chu trình bán hàng thu ti n l p Báo cáo tài chính k p th i, trung th c, h p lý; B o v tài s n và Thông thư ng, trong m t doanh nghi p thì ch c năng cơ b n thông tin không b l m d ng, s d ng sai m c ñích. c a chu trình bán hàng và thu ti n là: x lý ñ t hàng; xét duy t bán
- 7 8 ch u; chuy n giao hàng hoá; l p hoá ñơn; x lý và ghi s các kho n v - Xu t kho hàng hoá và chuy n giao hàng: doanh thu và thu ti n. Phi u xu t kho ñư c ñánh s th t và ph i có ñ y ñ ch ký 1.2.1.4. Các chính sách liên quan ñ n tiêu th c a trư ng b ph n bán hàng, ngư i l p, th kho và ngư i nh n hàng. 1.2.2. Ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n Hoá ñơn ph i ñư c l p h p lý và tính toán chính xác 1.2.2.1 M c tiêu KSNB chu trình bán hàng và thu ti n - X lý, ghi s nghi p v và theo dõi thanh toán: Các nghi p v bán hàng và thu ti n ph i ñư c phê chu n ñúng Trư c khi ghi s các nghi p v bán hàng, k toán ph i ki m tra, ñ n, ñánh giá chính xác, ghi s ñ y ñ , k p th i và t ng h p chính xác ñ i chi u các thông tin trên ñơn ñ t hàng, hoá ñơn bán hàng, l nh xu t nh m tránh th t thoát doanh thu, ñ m b o ti n ñư c thu ñúng, thu ñ hàng ñ ñ m b o ñ chính xác, h p lý. và làm tăng hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. - Th m ñ nh và xóa s kho n n ph i thu không thu ñư c: 1.2.2.2. T ch c thông tin k toán ph c v ki m soát n i b B ph n qu n lý công n ph i l p danh sách nh ng khách hàng chu trình bán hàng và thu ti n m t kh năng thanh toán g i b ph n tín d ng th m ñ nh. T ch c thông tin k toán bao g m vi c t ch c h th ng ch ng 1.3. Đ C ĐI M KI M SOÁT N I B CHU TRÌNH BÁN HÀNG t k toán và h th ng s k toán khoa h c, ñ y ñ , phù h p v i yêu THU TI N TRONG DOANH NGHI P VI N THÔNG c u thông tin trên báo cáo v doanh thu, ti n thu bán hàng và n ph i 1.3.1. Đ c ñi m ho t ñ ng s n xu t kinh doanh vi n thông thu c a khách hàng, ñ ng th i ph i qui ñ nh rõ phương pháp l p, qui - Th nh t: Quá trình s n xu t g n li n v i quá trình tiêu th trình luân chuy n, ký duy t ch ng t . - Th hai: Có nhi u ñơn v tham gia ñ t o ra s n ph m 1.2.2.3. Các bư c công vi c c a ki m soát n i b chu trình - Th ba: Nhu c u d ch v vi n thông xu t hi n không ñ u bán hàng và thu ti n - Th tư, s n ph m vi n thông không có hình thái v t ch t c th , - Ti p nh n và x lý ñơn ñ t hàng: r t ña d ng, phong phú Các ch ng t ñ t hàng trong nghi p v bán hàng ph i ñư c phê 1.3.2. Nh ng r i ro thư ng g p trong chu trình bán hàng và chu n, ñư c ghi chép ñ y ñ và ph i ñánh s trư c theo th t liên thu cư c vi n thông t c.. Đ nh kỳ, ñơn v ph i giao cho m t ngư i ñ c l p ki m soát l i t t - Ký k t h p ñ ng v i nh ng khách hàng không có kh năng c các s th t và tìm nguyên nhân c a b t kỳ s b sót nào. thanh toán ho c thư ng xuyên thanh toán tr h n - Xét duy t bán ch u: - Chính sách khuy n mãi làm phát sinh s lư ng thuê bao o B ph n tín d ng c n thu th p thông tin tài chính, tình hình ho t - Tính cư c sai, ho c áp giá cư c cao ho c th p hơn v i qui ñ nh ñ ng kinh doanh c a khách hàng cũng như kh năng c a ñơn v ñ t - Không g ch n ho c ch m tr g ch n ñó ñưa ra quy t ñ nh bán ch u. - Ghi sai khách hàng thanh toán và không n p ti n cư c thu ñư c - Gian l n ti n khuy n mãi làm nh hư ng ñ n uy tín ñơn v
- 9 10 1.3.3. Đ c ñi m ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n Chương 2 trong doanh nghi p vi n thông TH C TR NG KI M SOÁT N I B CHU TRÌNH BÁN HÀNG - Ti p nh n và x lý yêu c u cung c p d ch v : VÀ THU TI N T I VI N THÔNG QU NG NGÃI Trư c khi ký k t h p ñ ng ph i ki m tra k ch t lư ng vùng ph sóng t i ñ a ñi m khách hàng ñăng ký, ñ i tư ng ñư c ưu tiên. 2.1. GI I THI U CHUNG V VI N THÔNG QU NG NGÃI Các th t c ki m soát bao g m vi c yêu c u s d ng th t c ñánh s 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Vi n thông trư c ñ i v i các Phi u yêu c u cung c p d ch v và H p ñ ng Qu ng Ngãi - Xét duy t bán ch u: Vi n thông Qu ng Ngãi là ñơn v kinh t tr c thu c, h ch toán Trong các doanh nghi p kinh doanh d ch v vi n thông thì vi c ph thu c T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t nam. xét duy t bán ch u r t ít x y ra. Khách hàng ch ñư c quy n s d ng 2.1.2. Ch c năng, nhi m v c a Vi n thông Qu ng Ngãi d ch v khi thanh toán các kho n cư c phí ñúng th i h n. - T ch c xây d ng, qu n lý, v n hành, l p ñ t, khai thác, b o - Xu t kho hàng hoá và chuy n giao hàng: dư ng, s a ch a m ng vi n thông trên ñ a bàn t nh; Trong các doanh nghi p kinh doanh d ch v vi n thông thì - T ch c, qu n lý, kinh doanh và cung c p các d ch v vi n không có ho t ñ ng xu t hàng và giao hàng thông - công ngh thông tin trên ñ a bàn t nh; - X lý, ghi s nghi p v và theo dõi thanh toán: 2.1.3. Đ c ñi m t ch c s n xu t kinh doanh c a ñơn v Hoá ñơn ñư c l p sau khi khách hàng ñã s d ng d ch v . K 2.1.3.1. Đ c ñi m các d ch v t i ñơn v toán s ghi nh n doanh thu và giao cho thu ngân viên ñi thu. Do v y, S n ph m c a ñơn v là nh ng s n ph m vô hình, có s c nh vi c theo dõi quá trình thu n p ti n c a thu ngân viên ph i ñư c ki m tranh cao, khuy n mãi l n, d l i th i nên vi c kinh doanh r t khó soát ch t ch , vi c quy t toán Hóa ñơn và ñ i chi u ph i th c hi n khăn, doanh thu th p. Quá trình s n xu t g n li n v i tiêu th nên ñúng qui ñ nh doanh thu c a ñơn v s b th t thoát n u s n xu t ra mà khách hàng - Th m ñ nh và xóa s kho n n ph i thu không thu ñư c không s d ng h t công su t. Trong các doanh nghi p vi n thông không th c hi n chính sách S n ph m c a ñơn v ch y u là các d ch v tr sau nên r t bán ch u, tuy nhiên d ch v vi n thông thư ng là nh ng d ch v tr sau khó khăn trong công tác thu n nên s x y ra trư ng h p khách hàng s d ng d ch v không ch u 2.1.3.2. Đ c ñi m t ch c m ng lư i kinh doanh thanh toán ti n và c t d ch v ñ chuy n sang m ng khác, gây t n th t M ng lư i kinh doanh c a ñơn v phát tri n sâu r ng trên kh p ñ a cho ñơn v . Trong trư ng h p này ñơn v ph i làm th t c và yêu c u bàn t nh g m 14 trung tâm vi n thông tr c thu c. Hi n nay toàn t nh pháp lu t can thi p. Khi không th thu h i ñư c n thì b ph n qu n lý có 170 tr m chuy n m ch, truy nh p thuê bao, trong ñó có 3 t ng ñài n ph i làm văn b n trình lãnh ñ o xem xét xóa n .
- 11 12 host, 107 t ng ñài v tinh, 60 tr m truy nh p thuê bao phân b trên 2.3.2. Hình th c k toán toàn t nh. Hi n nay, ñơn v ñang s d ng k toán máy ñư c thi t k theo hình 2.2. MÔI TRƯ NG KI M SOÁT T I VI N THÔNG QU NG th c k toán Ch ng t ghi s . NGÃI 2.4. T CH C THÔNG TIN K TOÁN PH C V KI M SOÁT 2.2.1. Đ c ñi m t ch c b máy qu n lý N I B CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TI N T I VI N Hi n nay, b máy qu n lý c a ñơn v ñư c t ch c theo cơ c u tr c THÔNG QU NG NGÃI tuy n, ch c năng. Cơ c u t ch c c a Vi n thông Qu ng Ngãi bao 2.4.1. T ch c thu th p và luân chuy n ch ng t s d ng g m: Giám ñ c; Phó giám ñ c; Phòng t ch c – hành chính; Phòng K Đơn v ñã l p và s d ng h th ng ch ng t tương ñ i rõ ràng, toán tài chính th ng kê; Phòng k ho ch kinh doanh; Phòng ñ u tư ñ y ñ , k p th i ph n nh các nghi p v phát sinh, phù h p v i ñ c XDCB; Phòng m ng và d ch v . ñi m kinh doanh c a ñơn v ph c v t t cho công tác ki m tra, ki m Tr c thu c Vi n thông Qu ng Ngãi có 14 trung tâm vi n thông soát quá trình t bán hàng ñ n thu ti n và ghi nh n doanh thu. huy n,thành ph và m t trung tâm d ch v và chăm sóc khách hàng. 2.4.2. T ch c h th ng s k toán 2.2.2. Chính sách nhân s Hi n nay, h th ng s k toán doanh thu, công n t i ñơn v T i VTQN, công tác tuy n d ng nhân s tuân th ñúng qui ch ñư c m khá chi ti t, rõ ràng, t ch c tương ñ i khoa h c, h p lý t o tuy n d ng c a Nhà nư c và c a ngành. Vi c b trí, b nhi m cán b ñi u ki n ngăn ng a, phát hi n và k p th i s a ch a nh ng sai sót ñã ph n nào d a vào năng l c th c t c a t ng ngư i, nhi u ngư i trong công tác bán hàng và thu ti n. gi i, có tài ñã ñư c tr ng d ng. 2.4.3. T ch c h th ng báo cáo k toán 2.2.3. Công tác l p k ho ch, phương án s n xu t kinh doanh Báo cáo t i VTQN ñư c l p theo qui ñ nh và g i v T p ñoàn Công tác l p k ho ch t i ñơn v ñã có nhi u c i ti n khoa h c, bám theo tháng, quí, năm. Ngoài nh ng m u bi u báo cáo chung theo qui sát ñư c tình hình bi n ñ ng kinh doanh và là căn c ñ ki m soát ho t ñ nh c a Nhà Nư c, ñơn v còn l p thêm m t s báo cáo n i b ph c ñ ng kinh doanh c a ñơn v . v công tác qu n lý. 2.2.4. Các nhân t bên ngoài 2.5. TH T C KI M SOÁT N I B CHU TRÌNH BÁN HÀNG Các văn b n qui ñ nh c a S văn hóa thông tin và truy n thông, VÀ THU TI N T I VI N THÔNG QU NG NGÃI lu t doanh nghi p, B tài chính, cơ quan thu … 2.5.1. M c tiêu ki m soát 2.3. Đ C ĐI M H TH NG K TOÁN T I VI N THÔNG M c tiêu c a ñơn v là ph i ki m soát ñư c doanh thu và ti n thu QU NG NGÃI cư c do các trung tâm báo cáo lên là chính xác và ñ y ñ , các thu 2.3.1. Mô hình t ch c k toán ngân viên n p ti n ñ y ñ và ñúng h n, công tác ch m xóa n cho Công tác k toán ñư c t ch c theo mô hình k toán t p trung. khách hàng ñư c th c hi n k p th i, nghiêm túc nh m tránh th t thoát
- 13 14 doanh thu và ti n thu cư c. Đ ng th i, ki m soát chính sách bán hàng vi n thông chuy n v . B ph n tính cư c ki m tra, nh p thông tin vào ñưa ra ñã ch t ch chưa và vi c th c hi n các chính sách bán hàng có chương trình ñ áp giá tính cư c. tuân th qui ñ nh không nh m phát huy hi u qu c a các chính sách * Ki m soát vi c ghi nh n doanh thu và n p ti n thu cư c bán hàng cũng như ñ m b o uy tín c a ñơn v . VTQN ki m soát doanh thu cư c phát sinh t i các trung tâm 2.5.2. Th t c ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n vi n thông căn c vào Báo cáo s n lư ng, doanh thu do các trung tâm 2.5.2.1. Ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n t i g i và báo cáo s li u cư c do phòng tính cư c cung c p. các trung tâm vi n thông huy n tr c thu c VTQN ki m soát vi c thu cư c t i các trung tâm vi n thông a/ Th t c ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng bán hàng căn c vào báo cáo tình hình thu cư c c a các trung tâm vi n thông và * Ki m soát giai ño n ký k t h p ñ ng ki m tra s dư tài kho n ti n g i ngân hàng t i các trung tâm . Vi c ki m soát căn c vào các thông tin khách hàng khai báo 2.5.2.3. Ki m soát vi c th c hi n các chính sách tiêu th trên Phi u Yêu c u và gi y t kèm theo ñ ký k t h p ñ ng cung c p Th t c ki m soát vi c th c hi n chính sách tiêu th căn c vào d ch v vi n thông. các Báo cáo khuy n mãi và các qui ñ nh khuy n mãi. * Ki m soát giai ño n l p ñ t d ch v 2.6. NH NG H N CH T N T I TRONG KI M SOÁT N I Vi c ki m soát căn c vào H p ñ ng cung c p d ch v vi n B CHU TRÌNH BÁN HÀNG THU TI N T I VI N THÔNG thông và Biên b n nghi m thu. QU NG NGÃI *Ki m soát công tác l p Hóa ñơn 2.6.1. Môi trư ng ki m soát Ki m soát s li u in trên Hóa ñơn (VT01) và B ng kê chi ti t. - Chưa phân c p m nh cho các ñơn v tr c thu c do ñó các ñơn b/ Th t c ki m soát thu ti n cư c vi n thông v tr c thu c chưa th t s ch ñ ng trong vi c phát tri n s n xu t kinh Th t c ki m soát d a vào Hóa ñơn d ch v Vi n thông (liên 3) doanh t i ñơn v ; và s ti n thu ngân viên n p hàng ngày, Gi y n p ti n vào ngân hàng. - Vi c l p k ho ch giá cư c, k ho ch khuy n mãi t i VTQN Cu i tháng, th c hi n ki m soát Hóa ñơn (liên 1) trên cu n Hóa ñơn không k p th i, không th ng nh t và chưa có tính sáng t o, linh ho t; và quy t toán Hóa ñơn. - H th ng các qui ch ki m soát c a ñơn v chưa th c s h u 2.5.2.2. Th t c ki m soát t i văn phòng Vi n thông Qu ng hi u trong khi ñó ñơn v l i chưa thành l p b ph n ki m toán n i b . Ngãi Đi u này ñã làm gi m hi u qu công tác ki m tra, giám sát t i ñơn v . * Ki m soát công tác tính cư c Công tác tính cư c ñư c th c hi n và ki m soát t p trung t i 2.6.2. H th ng thông tin ph c v cho ki m soát b ph n tính cư c c a VTQN. Căn c vào các thông tin trên danh b H th ng thông tin chưa ñư c t ch c khoa h c, chưa ñáp ng tính cư c c a các trung tâm vi n thông và s li u cu c g i do các Đài ñư c yêu c u ki m soát. Vi c ng d ng các ph n m m k toán, tính
- 15 16 cư c, phát tri n thuê bao… chưa có s k t n i gi a các trung tâm v i ñ nh cũng như không th c hi n báo cáo k p th i các thuê bao ñã ñư c VTQN, các ph n m m này không ñư c nâng c p thư ng xuyên nên l p ñ t gây khó khăn cho vi c c p nh t danh b và công tác tính cư c. chưa ñáp ng k p th i nh ng thay ñ i trong kinh doanh d n ñ n nhi u * Đ i v i ho t ñ ng thu ti n bán hàng khâu ph i làm th công nên d gây ra sai sót, ch m tr . - Th i gian giao thu và quy t toán hóa ñơn chưa h p lý. Do Vi c luân chuy n ch ng t gi a các trung tâm vi n thông và các ñó, tình tr ng thu ngân thu ñư c ti n c a khách hàng nhưng không n p phòng ban c a VTQN chưa k p th i, chưa ñ y ñ , công tác ñ i soát ti n cho ñơn v và không xóa n k p th i v n x y ra ph bi n. s li u cư c phát sinh chưa khoa h c, m t nhi u th i gian làm ch m - T i các TTVT chưa có b ph n qu n lý công n , k toán tr vi c ghi nh n doanh thu và l p báo cáo t i ñơn v . trung tâm ph i kiêm nhi m nhi u vi c nên công tác qu n lý giao thu, 2.6.3. Các th t c ki m soát quy t toán hoá ñơn và ch m xoá n v n còn l ng l o, sai ph m. Giám * Đ i v i ho t ñ ng bán hàng ñ c m t s TTVT chưa n m ñư c t l (%) thu cư c c a ñơn v mình - Qui trình ký k t h p ñ ng chưa khoa h c, m t nhi u th i gian ñ t bao nhiêu trong tháng, các nguyên nhân n cư c c th c a t ng gây khó khăn cho vi c phát tri n thuê bao. Các thông tin c a khách lo i khách hàng. hàng trên h p ñ ng chưa ñư c ki m tra k d n ñ n khi u n i và gây - Công tác ñ i chi u công n hàng tháng gi a TTVT và Bưu khó khăn cho công tác thu n . ñi n huy n chưa ñư c ti n hành thư ng xuyên ñ x y ra tình tr ng sai - Công tác tính cư c không ñư c ki m tra ch t ch , nhân viên l ch v s li u, nh hư ng ñ n khách hàng, làm ch m tr công vi c tính cư c cũng chính là ngư i ki m tra, không th c hi n vi c ki m tra chung c a toàn VTQN. S ph i h p gi a TTVT và Bưu ñi n huy n chéo. S li u cư c các ñơn v khác ñưa v ñư c ki m tra h t s c sơ chưa ch t ch . sài, ch khi có khi u n i c a khách hàng m i ki m tra k . - Vi c th c hi n các qui ñ nh v khuy n mãi chưa ñư c ki m - Công tác l p ñ t d ch v cũng không ñư c ki m tra ki m soát tra, giám sát ch t ch ñã d n ñ n nhi u gian l n, sai sót, khi u n i gây k . Khách hàng ñang n chưa thu ñư c ti n v n ti p t c l p ñ t m i b t l i cho ñơn v . Thu ngân không chi tr ti n khuy n mãi cho khách làm n ñ ng gia tăng. Không th c hi n bàn giao các thuê bao ñã ñư c hàng mà chi m d ng luôn s ti n khuy n mãi, t o nên suy nghĩ cho l p ñ t, k t n i liên l c cho trư ng ñài theo ñúng qui ñ nh, làm nh khách hàng “ Vi n thông l a ñ o trên các chương trình khuy n mãi”. hư ng ñ n công tác qu n lý và tính cư c. Máy h ng không x lý k p Khách hàng thì l i d ng nh ng sơ h trong chương trình khuy n mãi ñ h ng nhi u ngày, công nhân các ñài, tr m nh n máy v s a ch a ñ ñư c hư ng khuy n mãi nhi u l n. không tr l i cho khách hàng mà cũng không có m t thông báo nào ñ n khách hàng ngoài thông báo cư c thuê bao ph i tr hàng tháng. Nhân viên l p ñ t d ch v không l p Biên b n nghi m thu theo qui
- 17 18 Chương 3 - Các trung tâm tr c thu c t tri n khai k ho ch th c hi n và GI I PHÁP TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I B CHU TRÌNH cu i kỳ ph i báo cáo k t qu ho t ñ ng cho Vi n thông Qu ng Ngãi. BÁN HÀNG VÀ THU TI N T I VI N THÔNG QU NG NGÃI 3.2.1.2. Tăng cư ng công tác k ho ch Đơn v nên xây d ng các chương trình khuy n mãi và th i gian 3.1. S C N THI T PH I TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I khuy n mãi ngay t ñ u năm ho c ñ u quí và g i các k ho ch này B CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TI N T I VI N cho công ty VNPT, VDC ñ tránh trư ng h p khuy n mãi ch ng chéo, THÔNG QU NG NGÃI trùng l p. M t là: T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam ra ñ i ñã làm 3.2.1.3. T ch c b ph n ki m toán n i b thay ñ i m t cách căn b n c u trúc t ch c, cơ ch qu n lý và phong B ph n ki m toán c a ñơn v nên thành l p g m 4 ngư i. cách làm vi c, ch m d t cơ ch c p bù, bao tiêu s n ph m. Vi n thông 3.2.2.2. C i ti n h th ng báo cáo bán hàng và thu ti n Qu ng Ngãi cũng là m t ñơn v thành viên c a t p ñoàn và trong Đơn v nên l p thêm m t s báo cáo n i b th hi n m t s tương lai cũng s là m t thành viên h ch toán ñ c l p, t ch v tài ch tiêu cơ b n và ph i th c hi n các báo cáo tu n. chính do ñó cũng c n có s thay ñ i v cơ ch qu n lý cho phù h p ñ 3.2.3. Hoàn thi n KSNB chu trình bán hàng và thu ti n c nh tranh v i các ñơn v thành viên khác trong t p ñoàn. 3.2.3.1. Hoàn thi n th t c KSNB chu trình bán hàng và thu Hai là: Vi t Nam ñã gia nh p WTO và ñang d n h i nh p kinh ti n t i trung tâm vi n thông t th gi i trong nhi u lĩnh v c trong ñó có vi n thông. a/ Đ i v i ho t ñ ng bán hàng Ba là: Đ nh hư ng chi n lư c phát tri n c a Vi n thông Qu ng * Tăng cư ng ki m soát vi c ký k t h p ñ ng cung c p d ch v Ngãi là tr thành m t công ty m nh ho t ñ ng trong lĩnh v c công Rút ng n th i gian ký k t h p ñ ng. Đơn v nên giao vi c c p ngh thông tin Vi t Nam . mã s h p ñ ng và s thuê bao cho các trung tâm vi n thông th c hi n 3.2. GI I PHÁP TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I B CHU b ng cách cài ñ t ph n m m phát tri n thuê bao. TRÌNH BÁN HÀNG THU TI N T I VI N THÔNG QU NG Nhân viên giao d ch t i các TTVT c n ki m tra k các gi y t NGÃI ưu tiên, ch ng minh thư. Ngoài vi c yêu c u khách hàng xu t trình 3.2.1. Hoàn thi n môi trư ng ki m soát ch ng minh thư khi ñăng ký d ch v như hi n nay thì ñơn v nên yêu 3.2.1.1. Tăng cư ng phân c p qu n lý gi a các ñơn v c u khách hàng photocopy thêm s h kh u. - Giao quy n ch ñ ng cho các trung tâm tr c thu c trong vi c * Tăng cư ng ki m soát công tác l p ñ t d ch v l p k ho ch, chi n lư c kinh doanh, tuy n d ng nhân s cũng như Trư ng ñài vi n thông c n giao nhi m v l p ñ t c th cho vi c phát tri n thuê bao và ký k t h p ñ ng cung c p d ch v . t ng nhân viên l p ñ t thông qua vi c l p Phi u ñi u hành l p ñ t (s a ch a) trên ñó ghi rõ lo i d ch v c n l p ñ t (s a ch a), tên và ñ a ch
- 19 20 c a khách hàng (có v sơ ñ n u ñ a ch khó tìm), tên công nhân l p ñ nh. Cu i m i ngày, t trư ng thu ngân công n yêu c u thu ngân ñ t (s a ch a), mã s h p ñ ng, s thuê bao. Phi u ñi u hành l p ñ t giao cu n hóa ñơn ñ ki m tra, ñ i chi u và ghi ngày ki m soát lên (s a ch a) yêu c u ph i có ch ký c a nhân viên ñư c giao nhi m v liên 1 các hóa ñơn ñã thu ñư c ti n trong ngày còn lưu l i trong cu n và Trư ng ñài. Sau khi hoàn thành vi c l p ñ t, Phi u ñi u hành l p hóa ñơn và giao l i cu n hóa ñơn cho thu ngân viên ti p t c ñi thu. Khi ñ t và Biên b n nghi m thu ph i ñư c g i v cho Trư ng ñài vi n n p liên 3 Hóa ñơn c n l p S giao nh n liên 3 Hóa ñơn. Sau 10 ngày, thông ñ làm cơ s tính cư c. theo l ch quy t toán thu ngân viên ph i giao toàn b Hóa ñơn ñã thu Trư ng h p khách hàng ñư c khuy n mãi thi t b ñ u cu i, ñơn ñư c và chưa thu ñư c cho t qu n lý thu ngân – công n ñ th c hi n v có th giao thi t b tr c ti p cho khách hàng và yêu c u khách hàng quy t toán. ký vào Biên b n nh n hàng khuy n mãi. Sau m i ñ t quy t toán hoá ñơn, t trư ng thu ngân - công n * Tăng cư ng ki m soát công tác in hoá ñơn ki m soát vi c th c hi n quy t toán Hoá ñơn v i thu ngân viên theo Đ gi m b t chi phí in n cũng như tránh trư ng h p sai sót l ch và ch t s li u báo cáo cho k toán TTVT ñ ñ i chi u v i s ph trong quá trình in B ng kê, ñơn v có th khuy n khích khách hàng l a ngân hàng và quy t toán Hoá ñơn v i k toán TTVT. ch n hình th c g i các B ng kê chi ti t cho khách hàng qua m ng Hàng tháng ít nh t là 2 l n, các trung tâm vi n thông nên th c hi n dư i hình th c g i mail ho c ñưa lên trang web c a ñơn v . ki m tra ñ t xu t vi c thu n p ti n cư c c a thu ngân viên. b/ Đ i v i công tác thu cư c vi n thông * Tăng cư ng ki m soát công tác qu n lý n * Tăng cư ng ki m soát công tác quy t toán hóa ñơn - Đ ñôn ñ c nh c nh khách hàng n p ti n và ki m soát vi c n p Đơn v nên th c hi n giao Hoá ñơn thành 3 ñ t và qui ñ nh 10 ngày ti n c a thu ngân viên cũng như vi c xóa n cho khách hàng, ñơn v ph i quy t toán hoá ñơn 1 l n, quy t toán xong toàn b hoá ñơn giao nên th c hi n g i thông báo yêu c u khách hàng ñ n thanh toán cư c ñ t trư c m i giao ti p hoá ñơn ñ t sau. Đ i v i nh ng trư ng h p và th i gian c t liên l c ñ i v i khách hàng không n p ti n sau 5 ngày ch m tr , quá th i h n mà không quy t toán hoá ñơn thì ti n hành l p g i gi y báo. Khi thông báo cho khách hàng thanh toán ñơn v s nh n biên b n và không giao hoá ñơn ñ t m i ho c ch m d t h p ñ ng thu ñư c ph n h i t phía khách hàng t ñó giúp ñơn v phát hi n k p th i n v i thu ngân viên vi ph m. trư ng h p thu ngân ñã thu ti n c a khách hàng nhưng chưa n p cho Đơn v nên thành l p t qu n lý thu ngân- công n t i các trung ñơn v ho c quên không g ch n cho khách hàng. tâm ñ chuyên trách vi c qu n lý thu cư c vi n thông t i các trung - Đ i v i các d ch v tr sau, thư ng thì khách hàng khó ki m tâm, ñôn ñ c thu h i n , th c hi n giao thu và quy t toán hoá ñơn v i soát ñư c s cư c phát sinh nên ñơn v c n d a vào các thông tin thu ngân viên và tr c ti p làm vi c v i khách hàng trong nh ng trư ng khách hàng trên h p ñ ng ñ phân lo i ñ i tư ng s d ng d ch v ( cá h p c n thi t. T trư ng qu n lý thu ngân - công n th c hi n vi c nhân, gia ñình, cơ quan, cơ s kinh doanh d ch v ) t ñó xây d ng giao Hóa ñơn d ch v vi n thông cho thu ngân viên theo các ñ t ñã qui chương trình báo ñ ng ñ v i m c báo ñ ng phù h p.
- 21 22 T qu n lý thu ngân – công n ph i làm nhi m v theo dõi Các t ng ñài hàng ngày ph i m S theo dõi qu n lý danh sách khách hàng còn n ti n quá h n. S n quá h n c a t ng khách hàng khách hàng ñã ngưng liên l c, ñã khôi ph c liên l c (có ghi rõ th i ph i theo dõi theo tu i n , theo nguyên nhân, lý do n . gian khôi ph c và ng ng liên l c) và hàng ngày ph i th c hi n ñ i T ng trung tâm vi n thông c n bi t ñánh giá t l (%) thu cư c chi u v i danh b khách hàng ng ng liên l c ho c ñã khôi ph c liên c a ñơn v mình ñ t bao nhiêu, nguyên nhân n cư c c th c a t ng l c do nhân viên cư c t i các trung tâm vi n thông cung c p. lo i khách hàng.VTQN c n có cơ ch ki m tra, ki m soát ch t ch và Vi c chuy n d li u cư c t các t ng ñài v b ph n tính cư c giao ch tiêu thu n cho t ng trung tâm vi n thông. nên ñư c th c hi n hàng ngày và ph i thư ng xuyên ñ i chi u lưu M i thu ngân viên nên có S theo dõi tình hình thuê bao trên lư ng cư c g i ñi và nh n v . Hi n t i, ñơn v chưa t ch c B ph n t ng tuy n ñư ng do mình ñ m nhi m ñ qu n lý ch t ch và có ñ ki m toán n i b thì ñơn v nên giao nhi m v cho b ph n thanh tra xu t k p th i v i lãnh ñ o ñơn v . Hàng tu n, thu ngân viên ph i l p th c hi n ki m tra công tác tính cư c nh m ñ m b o cho công tác tính “B ng kê khách hàng không n p ti n” có nêu rõ lý do g i b ph n cư c ñư c chính xác. Hàng tháng, b ph n thanh tra ph i xu ng ki m qu n lý thu ngân – công n ñ k p th i x lý. tra vi c áp giá tính cư c Đ ng th i, b ph n thanh tra ti n hành ki m * Thay ñ i hình th c thu cư c vi n thông tra ñ t xu t vi c tính cư c d a trên thông tin khi u n i t phía khách Đơn v nên khuy n khích khách hàng tr ti n cư c d ch v qua hàng ñ xác ñ nh nguyên nhân nh m ñ m b o cho công tác tính cư c th ATM, n p ti n thanh toán cư c qua ñi n tho i hình th c này s chính xác, ñúng qui ñ nh. gi m r i ro gian l n thu n p ti n c a thu ngân viên. Đơn v có th ph i * Tăng cư ng ki m soát công tác thu n p cư c h p v i các ngân hàng th c hi n chương trình khuy n mãi cho khách Hàng tháng k toán VTQN c n ki m tra s ph ngân hàng c a hàng b ng cách gi m 5% trên s ti n cư c khách hàng n p qua th các TTVT ñ ñ i chi u v i s ti n TTVT chuy n v . ATM, qua ñi n tho i nh m khuy n khích khách hàng s d ng d ch v VTQN c n giao ch tiêu thu cư c c th cho t ng trung tâm và thanh toán này. hàng tháng c n ti n hành so sánh gi a s li u cư c th c t thu ñư c 3.2.3.2. Tăng cư ng ki m soát t i văn phòng VTQN v i ch tiêu thu cư c ñã giao. Đ i v i các TTVT có t l thu cư c th p * Tăng cư ng ki m soát công tác tính cư c so v i ch tiêu giao, b ph n thanh tra c a VTQN ph i tr c ti p xu ng Cài ñ t các ph n m m c p nh t danh b và ph n m m x lý bi n trung tâm ki m tra và l p Biên b n thanh tra tình hình thu, n p cư c ñ ng, ph n m m tính cư c ñ ng th i th c hi n k t n i thông tin gi a t i TTVT và có xác nh n c a hai bên ñ làm căn c x lý. Cu i tháng, các trung tâm vi n thông và VTQN thông qua máy ch ñ thu n ti n b ph n thanh tra l p Báo cáo thanh tra tình hình thu, n p cư c c a cho vi c truy c p d li u nh m h n ch nh ng sai sót cũng như ñ m các TTVT g i cho giám ñ c VTQN ñ k p th i x lý các trư ng h p b o cho công tác tính cư c ñư c k p th i, chính xác. sai ph m cũng như có phương án ch ñ o quy t li t hơn trong công tác thu cư c t i các TTVT.
- 23 24 3.2.3.3. Tăng cư ng ki m soát vi c th c hi n các chính sách K T LU N tiêu th Trư c xu th h i nh p và phát tri n kinh t , các doanh nghi p Đơn v nên th hi n s ti n chi t kh u ngay trên hóa ñơn. Trong Vi t Nam c n ph i chú tr ng hơn n a công tác qu n lý doanh nghi p trư ng h p khách hàng s d ng nhi u d ch v và t ng s ti n cư c c a nh m ñ m b o ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p ñ t các d ch v m i ñ t ñư c m c hư ng chi t kh u, ñơn v có th l p hi u qu cao, tăng cư ng s c c nh tranh và t ng bư c kh ng ñ nh v thêm Phi u nh n ti n chi t kh u. th c a mình trên m i lĩnh v c. Đ làm ñư c ñi u ñó, các doanh Đ tránh trư ng h p ñơn v không thu h i ñư c hàng t ng nghi p c n tăng cư ng hơn n a công tác ki m tra, ki m soát nh m khuy n mãi khi khách hàng không s d ng d ch v ñúng cam k t, ñơn ñ m b o s chính xác c a các thông tin tài chính như doanh thu, chi v nên yêu c u khách hàng ñ t cư c 50% giá tr hàng khuy n mãi và phí…làm căn c ñ ñưa ra các quy t ñ nh kinh doanh h p lý. Chính vì ký vào Biên b n nh n hàng khuy n mãi. v y ki m soát n i b ngày càng tr nên quan tr ng và không th thi u Đ tránh trư ng h p m t h gia ñình có th ñư c khuy n mãi trong công tác qu n lý doanh nghi p. Tuy nhiên, các doanh nghi p nhi u l n, m i m t khách hàng s ñư c g n m t mã s riêng bi t. Mã Vi t Nam chưa hi u rõ s c n thi t, l i ích cũng như cách xây d ng, t s này ph i g n v i nh ng thông tin trong h kh u c a khách hàng. ch c và v n hành bài b n m t h th ng ki m soát n i b . Công tác Mã s này ch ñư c c p cho m t khách hàng và s ng mãi v i khách ki m tra, ki m soát thư ng ch ng chéo, phi n di n, t p trung vào các hàng ngay c khi khách hàng ñã h y b h p ñ ng s d ng d ch v c a ch s kinh t - tài chính. Đây là m t trong các ñi m y u mà các doanh ñơn v . nghi p c n kh c ph c ñ nâng cao s c c nh tranh khi h i nh p vào n n 3.3. M t s ki n ngh ñ th c hi n gi i pháp kinh t toàn c u. 3.3.1. Đ i v i Nhà nư c Trong cơ ch th trư ng c nh tranh ngày càng gây g t cùng v i Nhà nư c c n khuy n khích hình thành t p ñoàn và các t ng công s phát tri n nhanh chóng v công ngh trong lĩnh v c kinh doanh ty vi n thông m nh. Ban hành các chính sách c i cách giá cư c, cho vi n thông, ñ có th ñ ng v ng và kh ng ñ nh v th c a mình trên th phép t t c các nhà khai thác t ch xây d ng và ban hành giá cư c trư ng thì vi c nhanh chóng thay ñ i chi n lư c phát tri n và tăng các d ch v vi n thông giá tr gia tăng d a trên quan h cung c u c a cư ng công tác qu n lý là vi c làm c n thi t c a các doanh nghi p th trư ng. vi n thông hi n nay. Nh n th c ñư c t m quan tr ng ñó, lu n văn ñã 3.3.2. Đ i v i T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam ñi sâu nghiên c u, k t h p gi a lý lu n và th c ti n t ñó tìm ra gi i T p ñoàn Bưu chính vi n thông c n xây d ng phương án giá pháp ñ tăng cư ng hơn n a công tác ki m soát n i b chu trình bán cư c thích h p, ban hành các qui ñ nh c th v chính sách khuy n hàng và thu ti n t i Vi n thông Qu ng Ngãi. Trong khuôn kh ph m vi mãi nh m ñ m b o tính hi u qu c a các chương trình khuy n mãi. và m c ñích nghiên c u, lu n văn ñã gi i quy t các v n ñ cơ b n sau:
- 25 Th nh t, lu n văn ñã trình bày lý lu n cơ b n v ki m soát n i b ñ ng th i h th ng và làm rõ hơn lý lu n v ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n trong các doanh nghi p. Bên c nh ñó, lu n văn ñã nêu b c các ñ c ñi m khác bi t trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh vi n thông nh hư ng ñ n ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n trong các doanh nghi p vi n thông. Th hai, lu n văn ñã ñi sâu nghiên c u, phân tích th c t công tác ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n t i VTQN t ñó ñánh giá và ch rõ nh ng h n ch còn t n t i trong ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n t i ñơn v c n ph i ñư c kh c ph c. Th ba, trên cơ s nghiên c u nh ng lý lu n và th c t công tác ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n t i Vi n thông Qu ng Ngãi, lu n văn ñã ñưa ra ñư c nh ng gi i pháp tăng cư ng ki m soát n i b chu trình bán hàng và thu ti n t i VTQN. Nh ng gi i pháp tăng cư ng ki m soát mà lu n văn ñưa ra có th ñư c áp d ng trong công tác ki m soát chu trình bán hàng thu ti n t i Vi n thông Qu ng Ngãi nh m nâng cao ch t lư ng công tác qu n lý ñ m b o cho ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a ñơn v ñ t hi u qu cao.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn