intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

135
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày về lý luận chung kiểm soát nội bộ trong hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại, thực trạng công tác kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng, giải pháp hoàn thiện kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG ---------------------------- ---------------------------- PH M TH M LY Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐOÀN TH NG C TRAI TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I B HO T Đ NG Ph n bi n 1: ......................................................................... TÍN D NG C A NGÂN HÀNG TMCP XU T NH P KH U VI T NAM – CHI NHÁNH ĐÀ N NG Ph n bi n 2: ......................................................................... Chuyên ngành : K toán Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng b o v ch m Lu n văn Mã s : 60.34.30 t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh, h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 07 tháng 01 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm thông tin - H c li u - Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t - Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2011
  2. 3 4 M Đ U mô t ñ x lý các s li u th c p thu th p t k t qu ki m toán. 1. Tính c p thi t c a ñ tài nghiên c u 5. Nh ng ñóng góp c a ñ tài Theo l trình h i nh p qu c t , Vi t Nam s m c a hoàn toàn - H th ng hoá m t s v n ñ lý lu n v công tác ki m soát n i th trư ng d ch v ngân hàng, các ngân hàng trong nư c s ph i ñ i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng trong các ngân hàng thương m i. m t v i s c nh tranh vô cùng kh c li t trong m t môi trư ng kinh - Phân tích, ñánh giá v th c tr ng công tác ki m soát n i b doanh toàn c u bi n ñ ng khó lư ng. Vì v y, vi c tăng cư ng ki m ñ i v i ho t ñ ng tín d ng t i EIB Đà N ng, nh ng k t qu ñã ñ t soát n i b ho t ñ ng cho vay t i các ngân hàng hi n nay ñang là v n ñư c và m t s h n ch trong công tác ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ b c xúc v m t lý thuy t l n th c ti n. ñ ng tín d ng. T yêu c u th c t ñó, tôi ñã ch n ñ tài “Tăng cư ng ki m - T th c t và lý lu n, ñ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n soát n i b ho t ñ ng tín d ng c a Ngân hàng TMCP Xu t Nh p công tác ki m soát ñ i v i ho t ñ ng tín d ng t i EIB Đà N ng Kh u Vi t Nam – Chi nhánh Đà N ng” 6. K t c u c a lu n văn 2. M c ñích nghiên c u c a ñ tài Ngoài m ñ u và k t lu n, lu n văn g m 3 chương: Nghiên c u v h th ng ki m soát n i b và th c ti n c a công Chương 1: Lý lu n chung v ki m soát n i b ñ i v i ho t tác ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng TMCP ñ ng tín d ng trong các ngân hàng thương m i Xu t Nh p Kh u Vi t Nam - Chi Nhánh Đà N ng, t ñó ñ xu t các Chương 2: Th c tr ng v công tác ki m soát n i b ñ i v i gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ki m soát ñ i v i ho t ñ ng tín ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng TMCP Xu t Nh p Kh u Vi t Nam d ng t i ngân hàng. - Chi Nhánh Đà N ng 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Chương 3: Các gi i pháp tăng cư ng ki m soát n i b ñ i v i - Đ i tư ng nghiên c u: T p trung nghiên c u th c tr ng và các ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng TMCP Xu t Nh p Kh u Vi t Nam gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín - Chi Nhánh Đà N ng. d ng t i Ngân hàng TMCP Xu t Nh p Kh u Vi t Nam - Chi Nhánh Đà N ng. CHƯƠNG 1: LÝ LU N CHUNG V KI M TRA, KI M SOÁT - Ph m vi nghiên c u: Lu n văn ch t p trung nghiên c u v N IB Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG TRONG CÁC công tác ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng NGÂN HÀNG THƯƠNG M I TMCP Xu t Nh p Kh u Vi t Nam - Chi Nhánh Đà N ng. 1.1. T NG QUAN V H TH NG KI M SOÁT N I B 4. Phương pháp nghiên c u NGÂN HÀNG THƯƠNG M I - Phương pháp thu th p và x lý s li u: S d ng phương 1.1.1. Khái ni m v h th ng ki m soát n i b pháp ph ng v n ñ thu th p thông tin, s d ng phương pháp th ng kê Theo ñ nh nghĩa c a Vi n ki m toán qu c t : “H th ng ki m
  3. 5 6 soát n i c a Ngân hàng là t p h p bao g m các chính sách, quy trình, * Phân lo i ki m soát n i b theo m c ki m soát quy ñ nh n i b , các thông l , cơ c u t ch c c a ngân hàng, ñư c * Phân lo i ki m soát n i b theo ñ nh kỳ thi t l p và ñư c t ch c th c hi n nh m ñ t ñư c các m c tiêu c a * Phân lo i ki m soát n i b theo phương th c ki m soát ngân hàng và ñ m b o phòng ng a, phát hi n và x lý k p th i các * Phân lo i ki m soát n i b theo c p ñ ki m soát r i ro x y ra”. 1.2. KI M SOÁT N I B Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG Theo Đi u 2 Quy ch ki m tra, ki m soát n i b c a t ch c tín T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I d ng ban hành kèm theo Quy t s 36/2006/QĐ- NHNN ngày 1.2.1 Ho t ñ ng tín d ng trong ngân hàng thương m i 01/08/2006 c a Th ng ñ c Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam: “H 1.2.1.1 Khái ni m, ñ c trưng và vai trò c a tín d ng th ng ki m tra, ki m soát n i b là t p h p các cơ ch , chính sách, * Khái ni m tín d ng ngân hàng: quy trình, quy ñ nh n i b , cơ c u t ch c c a c a t ch c tín d ng Tín d ng ngân hàng là quan h kinh t v s d ng v n t m th i ñư c thi t l p trên cơ s phù h p v i quy ñ nh pháp lu t hi n hành gi a ngân hàng và các t ch c kinh t và các cá nhân theo nguyên và ñư c t ch c th c hi n nh m ñ m b o phòng ng a, phát hi n, x t c hoàn tr nh m th a mãn nhu c u v v n c a các t ch c và cá lý k p th i các r i ro và ñ t ñư c các m c tiêu mà t ch c tín d ng nhân trong kinh doanh. ñã ñ t ra”. * Đ c trưng c a tín d ng là: tín d ng có tính r i ro; tín d ng 1.1.2. Nguyên t c ho t ñ ng c a h th ng KSNB trong các Ngân mang y u t lòng tin, tính th i h n và tính hoàn tr . hàng Thương M i * Vai trò tín d ng trong ngân hàng: Đ h th ng KSNB ho t ñ ng có hi u qu c n tuân th các - Vai trò tín d ng ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng: nguyên t c ho t ñ ng v r i ro, v cơ ch phân c p y quy n, cơ ch Trong n n kinh t th trư ng, ngân hàng thương m i ñóng vai ki m tra chéo và Quy ñ nh v h n m c r i ro c th ñ i v i t ng cá trò là trung gian chuy n v n t ngư i có v n t m th i nhàn r i sang nhân, b ph n trong vi c th c hi n các giao d ch. ngư i thi u v n ñ ñ u tư, do v y ngay t bu i ñ u ho t ñ ng, ngân 1.1.3 Phân lo i ki m soát n i b t i các Ngân hàng thương m i hàng thương m i ñã t p trung ch y u vào nghi p v ti n g i và cho a. Các d ng ki m soát vay ñ ñáp ng nhu c u thi u h t v n v kinh t . Hơn n a, ho t ñ ng - D ng ki m soát hành chính liên quan ñ n hi u qu ho t ñ ng: tín d ng còn t o ñi u ki n m r ng và phát tri n thêm các ho t ñ ng - D ng ki m soát h ch toán, k toán có liên quan ñ n b o v tài s n d ch v c a Ngân hàng. - D ng ki m soát ngăn ng a - Vai trò c a tín d ng ngân hàng ñ i v i n n kinh t - D ng ki m soát phát hi n. Tín d ng ngân hàng là công c vĩ mô c a Nhà nư c ñ tài tr b. Phân lo i ki m soát n i b theo các tiêu th c cho các ngành kinh t mũi nh n và h tr cho các thành ph n kinh t * Phân lo i ki m soát n i b theo nghi p v kinh t phát sinh kém phát tri n phát huy t i ña l i th so sánh c a ñ t nư c. Thông
  4. 7 8 qua tín d ng ngân hàng, Chính ph s tài tr cho các ngành kinh t 1.2.2.1. S c n thi t ph i ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín mũi nh n ho c các thành ph n kinh t kém phát tri n v i m c ñích d ng trong Ngân hàng Thương M i t o ñ ng l c ñ thúc ñ y các ngành kinh t khác phát tri n theo, t o M t h p ñ ng tín d ng luôn ti m n r i ro, r i ro tín d ng này s phát tri n ñ ng ñ u gi a các ngành, lĩnh v c kinh t . ch h t khi h p ñ ng tín d ng ñư c thanh lý. Công vi c qu n lý c a 1.2.1.2. Phân lo i tín d ng ngân hàng ngân hàng là r t khó khăn, kh i lư ng công vi c qu n lý c a các nhà Phân lo i tín d ng là vi c s p x p các kho n theo t ng nhóm qu n lý là r t l n do ngân hàng thư ng có quy mô m ng lư i ho t d a trên m t s tiêu th c nh t ñ nh, là ti n ñ ñ các ngân hàng thi t ñ ng r ng kh p. Đi u ñó d n ñ n m t v n ñ ñ t ra là li u nhân viên l p quy trình tín d ng thích h p và giúp cho ngư i vay s d ng v n tín d ng c a mình có làm ñúng nguyên t c, ñ m b o tính ñ y ñ v m t cách hi u qu , và t ñó nâng cao ñư c ch t lư ng trong công tác m t pháp lý trong ho t ñ ng hay chưa?... Công tác ñi u hành qu n lý qu n tr r i ro tín d ng. có mang tính kh thi và ñem l i hi u qu t t chưa? R i r i ro tín d ng Tùy vào m c ñích nghiên c u và s d ng mà chúng ta có th mà ngân hàng ph i gánh ch u ñang m c ñ nào? Ki m soát n i b phân lo i theo m t s tiêu th c sau: chính là b ph n gi i quy t ñư c các yêu c u trên, là phương ti n và * Phân lo i theo th i gian: công c ñ c l c trong công tác qu n lý ñi u hành cho ban lãnh ñ o Tín d ng ng n h n: là lo i tín d ng có th i h n dư i 1 năm. ngân hàng. Tín d ng trung h n: là lo i tín d ng có th i có th i h n t 1 Vì v y, ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng là công c quan ñ n 5 năm tr ng giúp ngân hàng d ñoán, nh n bi t và ki m soát ñư c các r i ro Tín d ng dài h n: là lo i tín d ng có th i h n trên 5 năm. tín d ng m t cách hi u qu . * Phân lo i theo hình th c tài tr : g m cho vay, chi t kh u, 1.2.2.2. Vai trò c a ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng b o lãnh, cho thuê tài chính. trong các NHTM * Phân lo i theo tài s n ñ m b o: Theo tiêu th c này Tín V i m t v trí và vai trò quan tr ng, ki m soát n i b ñ i v i d ng ñư c chia thành hai lo i: tín d ng có b o ñ m và tín d ng ho t ñ ng tín d ng ñã góp m t ph n không nh trong vi c lo i tr không có b o ñ m. các sai l m và gian l n trong kinh doanh tín d ng c a Ngân hàng, tìm * Phân lo i theo phương pháp cho vay: có tín d ng tr c ti p ra nh ng sai ph m không ch thu c v b n thân Ngân hàng mà ñ i và tín d ng gián ti p. v i t t c khách hàng s d ng v n tín d ng c a ngân hàng. Ki m soát * Phân lo i theo phương pháp hoàn tr n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng cũng ñem l i nh ng tác ñ ng to l n 1.2.2. Ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng trong các ngân t vi c ñưa ra nh ng ki n ngh , tham v n cho ban lãnh ñ o Ngân hàng thương m i hàng tìm ra phương pháp gi i quy t, gi m thi u nh ng r i ro tín d ng
  5. 9 10 ti m tàng, nh ng r i ro có th bi t trư c ñ m b o ho t ñ ng kinh các quy ñ nh c a H i ñ ng qu n tr , ban Giám ñ c Ngân hàng c a doanh Ngân hàng có hi u qu . cán b tín d ng Ngân hàng. 1.2.2.3. M c tiêu, ch c năng, nhi m v c a ki m soát n i b ñ i Phát hi n nh ng sơ h , y u kém, gian l n trong qu n lý tín v i ho t ñ ng tín d ng. d ng trong b o v tài s n, ngu n v n c a Ngân hàng. Đ xu t các * M c tiêu c a ki m soát n i ñ ñ i v i ho t ñ ng tín d ng gi i pháp nh m c i ti n, hoàn thi n h th ng qu n lý ñi u hành kinh c a NHTM doanh c a Ngân hàng. Ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng c a NHTM nh m 1.2.2.4. N i dung ki m soát và cơ ch ki m soát n i b c a ngân ñánh giá tính nghiêm túc, ñúng ñ n trong vi c xây d ng và t ch c hàng thương m i . th c hi n nghi p v tín d ng, như: Chi n lư c, chính sách, các ñi u U ban tiêu chu n k toán Australia (Australian Accounting ki n trong kinh doanh tín d ng, phân chia v ch c năng ho t ñ ng. Standards Board) ñ nh nghĩa “Ki m soát là kh năng c a m t th c * Ch c năng nhi m v c a ki m soát n i b ñ i v i ho t th trong vi c chi ph i quá trình ra quy t ñ nh, tr c ti p ho c gián ñ ng tín d ng ngân hàng ti p, trong m i quan h v i các chính sách tài chính và v n hành c a Ki m tra xác ñ nh ñ tin c y c a các tài li u liên quan ñ n m t th c th khác, qua ñó t o kh năng cho ch th ñó v n hành theo nghi p v c p tín d ng, ñánh giá tính tuân th pháp lu t và các quy các m c tiêu c a ch th ki m soát ch , quy ñ nh c a Nhà nư c ñ i v i NHTM v các v n ñ liên quan CHƯƠNG 2: TH C TR NG V CÔNG TÁC KI M SOÁT ñ n nghi p v tín d ng, các quy ñ nh c a b n thân ngân hàng ñ i v i N IB Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN các b tín d ng có ñư c ch p hành ñ y ñ không? HÀNG TMCP XU T NH P KH U VN – CN ĐÀ N NG Đánh giá và xác nh n tính hi u l c, hi u qu c a h th ng ki m 2.1. KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP XU T NH P soát n i b ñ i v i công tác tín d ng. KH U VI T NAM – CHI NHÁNH ĐÀ N NG: Ki m tra, xác nh n và ñánh giá tính hi u qu c a ho t ñ ng tín 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a Ngân hàng TMCP d ng, vi c s d ng v n, các quy t ñ nh, công văn có ñúng ñ n và h p Xu t Nh p Kh u Vi t Nam pháp không? Eximbank ñư c thành l p vào ngày 24/05/1989 theo quy t ñ nh *Nhi m v c a ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng: s 140/CT c a Ch T ch H i Đ ng B Trư ng v i tên g i ñ u tiên là Ki m tra, ñánh giá tính phù h p, tính hi u l c hi u qu c a h Ngân hàng Xu t Nh p Kh u Vi t Nam (Vietnam Export Import th ng ki m tra ki m soát n i b trong ngân hàng, ñ tin c y c a các Bank) và ñã chính th c ñi vào ho t ñ ng ngày 17/01/1990. Ngày thông tin tín d ng trư c khi trình ký duy t và công b . 06/04/1992, Th ng Đ c Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam ký gi y phép Ki m tra, ñánh giá s tuân th c a các nguyên t c ho t ñ ng và s 11/NH-GP cho phép Ngân hàng ho t ñ ng trong th i h n 50 năm qu n lý tín d ng ñ c bi t s tuân th lu t pháp, chính sách, ch ñ , v i s v n ñi u l ñăng ký là 50 t ñ ng VN tương ñương 12,5 tri u
  6. 11 12 USD v i tên m i là Ngân hàng Thương M i C Ph n Xu t Nh p t o ra s liên k t, ñ ng th i không tách r i h th ng b máy c a Kh u Vi t Nam (Vietnam Export Import Commercial Joint - Stock Ngân hàng. Bank), g i t t là Vietnam Eximbank. 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC KI M SOÁT N I B Đ I 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a NH TMCP Xu t V I HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP Nh p Kh u Vi t Nam – Chi nhánh Đà N ng ( EIB Đà N ng): XU T NH P KH U VI T NAM – CHI NHÁNH ĐÀ N NG Ngày 28/01/1994 trên cơ s quy t ñ nh s 0015/GGT ngày 2.2.1 Tình hình ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng TMCP Xu t 20/12/1993 c a th ng ñ c Ngân hàng, chi nhánh NH TMCP Xu t Nh p Kh u Vi t Nam - Chi Nhánh Đà N ng Nh p Kh u Đà N ng ( g i t t là Eximbank Đà N ng hay là EIB Đà Năm 2010 ngân hàng Xu t Nh p Kh u Đà N ng ñã t ch c N ng) ñư c thành l p. T ngày 30/04/1996 cho ñ n nay, Chi nhánh tri n khai tích c c Chính sách kích c u, tăng trư ng kinh t , n ñ nh ho t ñ ng t i ñ a ch 48 Tr n Phú – TP Đà N ng, Eximbank Đà N ng kinh t vĩ mô c a Chính ph . T ng dư n tín d ng ñ t 62.348 t ho t ñ ng theo ñi u l c a Eximbank Vi t Nam. ñ ng, tăng 61,6% so v i năm 2009 và vư t 34% k ho ch ñ ra. 2.1.3. Ch c năng, nhi m v c a NH TMCP Xu t Nh p Kh u 2.2.2. Các th t c ki m soát trong quy trình tín d ng t i EIB Đà Vi t Nam – Chi nhánh Đà N ng ( EIB ĐN) N ng T ch c th c hi n vi c ti p nh n v n, huy ñ ng v n cho vay Trong các bư c c a quy trình cho vay thì có th chia thành 3 trong khuôn kh ñi u l c a ngân hàng EIB ĐN theo chính sách ch giai ño n: trư c, trong và sau khi gi i ngân. c 3 giai ño n này ñ u ñ Nhà nư c. ch a ñ ng nh ng r i ro. Giai ño n trư c gi i ngân r i ro g p ph i là T ch c h ch toán, ki m soát và quy t toán theo ch ñ tài quy t ñ nh sai ñ i tư ng cho vay; giai ño n gi i ngân ngân hàng có chính k toán hi n hành. th gi i ngân sai ñ i tư ng, th i h n gi i ngân b kéo dài hay ph i Th c hi n nghi p v thanh toán trong và ngoài h th ng ngân ñi u ch nh s ti n gi i ngân; còn các r i ro như v n vay không ñư c hàng EIB . s d ng ñúng m c ñích, khách hàng không tr lãi, g c ñúng h n, Ch p hành ch ñ kho qu , ñ m b o an toàn ti n m t, vàng khách hàng làm ăn thua l nên ph i gia h n n , tài s n ñ m b o gi m b c, kim khí quý, ch ng t có giá tr và n ch quan tr ng. giá tr …là các r i ro có th x y ra trong giai ño n sau gi i ngân. Vì Đ i di n cho EIB trong nh ng v n ñ liên quan ñ n th c hi n v y ho t ñ ng ki m soát ph i ti n hành c ba giai ño n trên. t i ñ a phương. 2.2.3. Kh o sát vi c th c hi n quy trình ki m soát n i b ho t 2.1.4. Cơ c u t ch c và b máy qu n lý c a EIB ĐN ñ ng tín d ng t i Ngân hàng TMCP Xu t Nh p Kh u Đà N ng: Cơ c u t ch c và b máy ho t ñ ng c a EIB Đà N ng tương 2.2.3.1. M c ñích và phương pháp kh o sát: ñ i ñơn gi n, g n nh . M i phòng ban có nhi m v riêng nhưng v n a. M c ñích kh o sát: Phát hi n nh ng ñi m b t h p lý hay sai sót c a quy trình
  7. 13 14 ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i EIB Đà N ng + H sơ vay v n: còn thi u BCTC, BCTC photo, không chính Đánh giá vi c tuân th quy trình ki m soát n i b ñ i v i xác nghi p v tín d ng trong Ngân hàng làm cơ s cho vi c ñ xu t các gi i Báo cáo tài chính là m t trong nh ng tài li u quan tr ng ñ pháp hoàn thi n công tác ki m soát n i b ñ i v i nghi p v tín d ng. ngân hàng s d ng làm cơ s th m ñ nh cho vay và cũng là công c b. Phương pháp kh o sát: ki m tra hi u qu s d ng v n ñ u tư. M c dù ñơn v ch u trách Tác gi ti n hành kh o sát theo phương th c sau: nhi m v tính chính xác và trung th c c a các s li u trong báo cáo (1) Ti n hành kh o sát th c tr ng ki m soát n i b ñ i v i g i ngân hàng nhưng trong quá trình cho vay Phòng tín d ng c n nghi p v tín d ng t i EIB Đà N ng qua phương pháp ki m tra ph i th m ñ nh l i n i dung báo cáo, ñ m b o s tin c y và vi c ñ u ch n m u các h sơ tín d ng. tư c a ngân hàng vào nh ng ñơn v ñang kinh doanh có hi u qu . (2) Ph ng v n tr c ti p khách hàng, ki m soát viên n i b và Trong quá trình làm báo cáo, m t s h sơ CBTD không thu m t s cán b tín d ng. th p ho c thu th p báo cáo tài chính không ñ y ñ . 2.2.3.2. K t qu kh o sát v vi c th c hi n quy trình ki m soát n i S li u báo cáo tài chính không chính xác (chênh l ch gi a s b ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng EIB Đà N ng: cu i kỳ trư c và ñ u kỳ sau), không ñ y ñ , không ñáng tin c y. a. Kh o sát b ng phương pháp ki m tra ch n m u các h sơ tín H u h t các báo cáo tài chính do khách hàng cung c p cho d ng: ngân hàng là b ng photo, chính ñi u này ñã làm cho tính xác th c c a Qua ki m tra ch n m u, ti n hành ki m soát 112m u / 2.549 báo cáo tài chính không có. m u (chi m t tr ng: 4,4% trong t ng s ) ñư c ch n (là nh ng khách + Công tác th m ñ nh cho vay còn nhi u sai sót, c th : hàng có dư n vay l n, khách hàng n m trong nhóm dư n x u và H u h t h sơ vay v n, CBTD thu th p thông tin CIC nhưng ñư c l a ch n m t cách ng u nhiên) t i EIB Đà N ng: không tìm hi u và phân tích chi ti t tình hình tr n (g c + lãi) c a Trong quá trình kh o sát, tác gi nh n th y còn m t s sai sót các khách hàng có dư n t i t ch c tín d ng khác nh m ñánh giá trong vi c tuân th quy trình ki m soát, c th : m cñ nh hư ng ñ n kho n vay t i ngân hàng EIB Đà N ng. + Báo cáo th m ñ nh sơ sài, gi nguyên m u hư ng d n và => Thông tin CIC là m t kênh thông tin quan tr ng giúp các t không cung c p ñư c nh ng thông tin cơ b n c a khách hàng ch c tín d ng ñánh giá ñư c tình hình dư n vay và ch t lư ng tín + H sơ pháp lý ph i ñư c lưu ñ y ñ v hình th c và n i dung d ng c a khách hàng, vi c phân tích và t n d ng tri t ñ ngu n thông nh m ñ m b o h n ch r i ro khi x y ra tranh ch p. B ph n th m tin này s giúp EIB Đà N ng ñánh giá t ng quát v quan h tín d ng, ñ nh khi cho vay ph i yêu c u khách hàng cung c p ñ y ñ trư c khi năng l c tài chính và góp ph n gi m thi u r i ro. quy t ñ nh cho vay. + Th m ñ nh cho vay thi u cơ s , không trình bày nguyên nhân v tình hình ho t ñ ng, tài chính y u kém, có n quá h n trư c ñây
  8. 15 16 c a khách hàng ho c ñánh giá không chính xác v kh năng qu n tr Nh ng sai sót ñó ñư c th hi n qua m t s h sơ c th : ñi u hành (cho là t t) - Trư ng MN Tư th c Đ c Trí g i b nhi m hi u trư ng cho + T trình th m ñ nh không trình bày nguyên nhân v tình hình ngân hàng không có sao y, công ch ng. Gi y phép thành l p ngày ho t ñ ng, tài chính y u kém, có n quá h n trư c ñây c a KH ho c 12/05/1992 và b nhi m Hi u trư ng ngày 12/08/1994 là do khi ñó ñánh giá không chính xác v qu n tr ñi u hành cá nhân chưa ñư c m trư ng Tư th c. Tuy nhiên, ñ n nay khách => CBTD ph i ch ra ñư c nh ng y u kém c a khách hàng ñ hàng v n chưa ti n hành ñăng ký kinh doanh m i. t ñó ñ xu t các bi n pháp và m c cho vay phù h p. - Công ty Phúc Th nh: Theo HĐTD s 0548 ngày 18/02/2009, + Công tác xét duy t cho vay: h n m c TD ñư c c p 8.400 tri u ñ ng, th i h n m i l n rút v n là - Xác ñ nh kỳ h n n và th i gian vay không phù h p d n ñên 12 tháng, m c ñích b sung v n lưu ñ ng kinh doanh. Theo thông tin kh năng ñ m b o thu h i v n k p th i CIC thu nh p ngày 07/09/2009, khách hàng có t ng dư n vay ng n - Xét duy t cho vay vư t nhu c u v n, ho c không có cơ s h n 17.600 tri u ñ ng t i 02 t ch c tín d ng ( trong ñó dư n t i EIB + Gi i ngân: Đà N ng 8.400 tri u ñ ng). Vòng quay v n lưu ñ ng c a khách hàng - H sơ gi i ngân còn thi u ch ng t ch ng minh m c ñích s là 3.4 vòng/năm v n lưu ñ ng cho 1 vòng quay v n là 14.275 tri u d ng v n, ch ng t ch ng minh m c ñích s d ng v n không ñ y ñ ñ ng. Như v y, ñ n tháng 09/2009 khách hàng không có v n t có ho c không phù h p tham gia phương án kinh doanh và có kh năng ñã s d ng 1 ph n Đ i v i nh ng khách hàng có dư n t i t ch c tín d ng khác v n vay vào m c ñích khác ( 17.600 tri u ñ ng – 14.275 tri u ñ ng = nhưng chi nhánh gi i ngân không thu th p ñ y ñ ch ng t ch ng 3.325 tri u ñ ng). minh m c ñích s d ng v n, ki m soát lõng l o có th d n ñ n vi c - Công ty TNHH BNT: T l hàng t n kho và các kho n ph i khách hàng chuy n r i ro cho chi nhánh b ng hình th c ñ o n . thu chi m ñ n 84%/ T ng tài s n, theo BCTC 06 tháng năm 2009: + Sai sót khác: Công ty thua l lũy k ñ n năm 2008 là 3.516 tri u ñ ng. Do v y, - Ch ng t s d ng v n không ñư c l p thành b ng kê gây vi c kinh doanh có hi u qu là không chính xác khó khăn trong vi c ki m tra, ki m soát - Trương Đình Kh i: TSTC là ñ t t a l c t i Lô G22 Khu dân - HĐTD không có ñi u kho n thay ñ i lãi su t ñ nh kỳ theo cư Th Thiêm Villa, Phư ng M Th nh L i Qu n 2. Căn c theo quy ñ nh: Công ty Artex H i An. biên b n ñ nh giá ngày 20/12/2007 giá tr lô ñ t nêu trên là 9.055 - HĐTD không ghi thông tin v vi c th ch p tài s n (s tri u ñ ng, nhưng ñ n ngày 24/12/2008 giá tr tài s n này ñư c ñ nh HĐTC, công ch ng) giá l i ch còn 4.360 tri u ñ ng, không ñ ñ m b o cho HĐTD 0395 + Tài s n ñ m b o: (vay 10.000 tri u ñ ng). Cho ñ n th i ñi m ki m tra chi nhánh v n - Đ nh giá TSTC không chính xác, không phù h p. chưa l p ph ki n h p ñ ng th ch p cùng khách hàng ký xác nh n
  9. 17 18 giá tr TSTC và update l i giá tr tài s n này trên Korebank - Có s phân công, phân nhi m gi a c p xét duy t nghi p v b. Kh o sát b ng phương pháp ph ng v n tr c ti p: và nh ng ngư i th c hi n nghi p v B t kỳ m t nghi p v kinh doanh nào cũng có quy trình riêng - Đ m b o tính ñ c l p gi a ch c năng th c hi n nghi p v tín c a nó, nghi p v tín d ng cũng v y. M i ngân hàng thương m i c n d ng và ch c năng k toán, gi a ch c năng nghi p v tín d ng và căn c vào ñ c ñi m kinh doanh, quy ñ nh c a nhà nư c cũng như ch c năng b o v tài s n, thu chi ti n. quy ñ nh riêng c a Ngân hàng ñ thi t k quy ñ nh tín d ng h p lý, - Quy ñ nh v b o qu n, lưu tr h sơ tín d ng và h sơ tài s n ñ m b o ñư c s liên hoàn, ph i h p nghi p v . Qua các cu c ph ng ñ m b o. v n tr c ti p, tác gi có ghi nh n ñư c m t s ý ki n như sau: - Đ u phân tích ho t ñ ng tín d ng ñ ñánh giá hi u qu và r i - Chưa có s ki m tra chéo l n nhau v h sơ tín d ng ñ i v i ro danh m c cho vay. các CBTD cùng công tác m t b ph n - Ho t ñ ng giám sát thư ng xuyên c a ngân hàng ñư c th c - Các th t c ki m soát các nghi p v c a Ngân hàng ñ u th c hi n thông qua các c p qu n lý cơ s t i m i b ph n nghi p v và hi n theo nguyên t c “ m i công vi c ñ u ñư c ki m tra qua ít nh t c p ñi u hành c a ngân hàng. hai ngư i”. - N m b t ñư c toàn b ho t ñ ng tín d ng và phát hi n ra - Chưa xây d ng ñư c h th ng ñánh giá tín d ng tiêu chu n nh ng sai ph m c a các chi nhánh trong quá trình tác nghi p cũng ñ làm cơ s ra quy t ñ nh tín d ng trong Ngân hàng như bi t ñư c nh ng b t c p c a các Quy trình nghi p v do Ngân - Trong quá trình xét duy t cho vay, chính vì s c n hay vì hàng ban hành. T ñó, ph n ánh k p th i và ñưa ra nh ng ki n ngh nh ng m i quan h v i c p lãnh ñ o d n ñ n vi c lõng l o trong công cho Ban lãnh ñ o Ngân hàng ñ hoàn thi n các Quy trình nghi p v tác xét duy t h sơ vay v n -> ñây chính là kh năng ti m n r i ro cho phù h p v i th c t và có bi n pháp qu n lý hi u qu hơn ñ r t l n. tránh các sai ph m x y ra chi nhánh. - Quy trình tín d ng và công tác ki m soát n i b c a Ngân 2.2.4.2. M t s v n ñ còn t n t i: hàng hi n còn quá c ng nh c và không linh ho t. Đi u này s gây M c dù ñã có nh ng thành qu trên, các ho t ñ ng ki m soát khó khăn cho khách hàng khi ñ n vay v n t i Ngân hàng. n i b ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng TMCP Xu t Nh p Kh u Đà 2.2.4. Đánh giá v công tác ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng N ng còn m t s t n t i sau: t i Ngân hàng TMCP Xu t Nh p Kh u Đà N ng a. V vi c th c hi n th t c ki m soát: 2.2.4.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c * Tính ñ y ñ v h sơ vay v n - Vi c xét duy t và phê duy t tín d ng ñư c quy ñ nh t i ngân Trong quy ñ nh v c p tín d ng t i EIB Đà N ng ñã nêu rõ các hàng khá ch t ch gi y t c n thi t ph i có trong b h sơ vay v n: gi y ñ ngh vay - Chính sách tín d ng, các quy trình, m u bi u tương ñ i ñ yñ v n, h sơ v tài li u báo cáo tình hình s n xu t kinh doanh d ch v ,
  10. 19 20 ñ i s ng, tài li u v kh năng tài chính c a khách hàng và ngư i b o bày c a CBTD v khách hàng, thi u s ki m tra, tái th m ñ nh l i lãnh, h p ñ ng tín d ng, h p ñ ng th ch p, phương án kinh doanh, thông tin. t trình th m ñ nh. 2.2.4.3. Nguyên nhân c a nh ng t n t i: * Ki m tra vi c th m ñ nh tín d ng: a) Nguyên nhân khách quan Có nh ng d án vay chưa ñ ñi u ki n, ñ c bi t là ch t lư ng (1) Các bi n ñ ng c a môi trư ng kinh doanh và các y u t khách công tác th m ñ nh chưa cao, th m ñ nh kh năng tài chính c a khách quan khác năm ngoài s ki m soát c a ngân hàng và khách hàng. hàng chưa chính xác. (2) Môi trư ng pháp lý v ho t ñ ng tín d ng ph c t p, ch ng V vi c xác ñ nh th i h n vay: m t s h sơ c a khách hàng, chéo t o nên s khó khăn khi áp d ng, d b sơ h v m t pháp lý. CBTD xác ñ nh th i h n vay chưa sát th c t , chưa phù h p v i quy (3) Do t ch c cho vay thi u thông tin v khách hàng trình luân chuy n v t tư hay quy trình s n xu t và tiêu th s n ph m b) Nguyên nhân ch quan c a khách hàng, thư ng xác ñ nh th i h n vay dài hơn quá trình luân - Hi n nay các văn b n quy ph m pháp lu t, quy trình nghi p v chuy n v t tư, quy trình s n xu t kinh doanh c a khách hàng, ñi u liên quan ñ n ho t ñ ng ki m tra, ki m soát n i b do Ngân hàng Nhà này gây thi t h i ch y u cho Ngân hàng. nư c ban hành chưa nhi u, chưa sát và chưa phù h p v i ho t ñ ng kinh * Chưa có s ki m tra chéo h sơ tín d ng gi a hai cán b doanh các ngân hàng. Do ñó chưa t o ra hành lang pháp lý t t cho ho t tín d ng: nh m h n ch ñư c r i ro v tín d ng trong quá trình cho ñ ng ki m tra ki m soát n i b t i các ngân hàng thương m i. vay và ki m tra s d ng v n vay. - EIB Đà N ng chưa có thư c ño chu n m c v hi u qu ho t b. V vi c tuân th quy trình ki m soát: ñ ng c a công tác ki m soát n i b . - Quy trình v công tác ki m soát ñ i v i ho t ñ ng tín d ng - Ngân hàng chưa có quy ñ nh ch t ch và ki m soát s tuân chưa ñư c hoàn thi n, b sung cho phù h p. th vi c giám sát sau khi cho vay c a nhân viên tín d ng bao g m - Các quy trình tín d ng thư ng chú tr ng ñ n hình th c và ch ki m tra m c ñích s d ng v n vay và tình hình th c t c a khách nh m m c ñích ñáp ng các yêu c u v tính ñ y ñ c a th t c pháp hàng. Vì th các CBTD ñã không th c hi n ñ y ñ quy ñ nh này ho c lý ñ i v i các kho n vay nhi u hơn là chú tr ng ñ n tính ki m soát. th c hi n m t cách ñ i phó. - S phân công h sơ cho cán b tín d ng không h p lý theo - Do CBTD có s h n ch ki n th c v các ñ c thù c a ngành năng l c th m ñ nh ho c s lư ng quá t i d n ñ n cán b th m ñ nh ngh kinh doanh nên không ki m soát ñư c toàn b vi c s d ng v n không th th m ñ nh cho vay và theo dõi t t các kho n vay. vay c a khách hàng ho c không hi u ñư c ñ c ñi m vòng quay v n - Chưa xây d ng ñư c h th ng ñánh giá tín d ng nên vi c xét c a khách hàng, ñã x y ra nh ng trư ng h p th t thoát v n vay – duy t cho vay ph n l n d a trên tài s n th ch p và d a trên s trình nh t là khi ngân hàng tài tr cho các d án ñ u tư xây d ng cơ b n.
  11. 21 22 -V m t nhân s chưa ñáp ng ñư c yêu c u công vi c c a m t - Giám sát vi c ban hành các quy ñ nh n i b b t bu c theo quy KSV n i b . Nguyên nhân do s phát tri n nhanh chóng c a các ngân ñ nh c a pháp lu t. hàng thương m i nói chung và quy mô EIB Đà N ng nói riêng nên - H tr Giám ñ c n m b t và ki m soát toàn b ho t ñ ng tín vi c thu hút ñư c nh ng cán b gi i có kinh nghi m v lĩnh v c tài d ng c a Ngân hàng. Qua ñó Giám ñ c có th ñưa ra nh ng quy t ñ nh chính, ngân hàng, ki m soát…vào v trí Ki m soát viên n i b còn r t t p trung phát tri n ho t ñ ng tín d ng nh ng lĩnh v c nào mang l i khó khăn. Bên c nh ñó ngân hàng chưa th c s chú tr ng ñ n vi c l i nhu n cao và h n ch r i ro m c có th ch p nh n ñư c. ñào t o nâng cao nghi p v và ph m ch t ñ o ñ c cho các KSV n i 3.2. CÁC GI I PHÁP TĂNG CƯ NG CÔNG TÁC KI M b ; chưa có các chính sách ñãi ng phù h p nh m thu hút và t o s SOÁT N I B HO T Đ NG TÍN D NG T I EIB ĐÀ N NG g n bó gi a các KSV n i b v i EIB . 3.2.1. Các gi i pháp hoàn thi n môi trư ng ki m soát CHƯƠNG 3: CÁC GI I PHÁP TĂNG CƯ NG KI M SOÁT (1). Nâng cao năng l c c a b máy qu n tr , ñi u hành và cơ N IB HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP c u t ch c c a Ngân hàng. XU T NH P KH U ĐÀ N NG (2) Nâng cao văn hóa ki m soát 3.1. Đ NH HƯ NG CÔNG TÁC KI M SOÁT N I B Đ I (3) Nâng cao ch t lư ng ñào t o và hu n luy n nghi p v cho V I HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP ñ i ngũ cán b c a Ngân hàng XU T NH P KH U VI T NAM – CN ĐÀ N NG (EIB – ĐN) (4) C n nh n th c rõ t m quan tr ng c a b ph n ki m toán TRONG TH I GIAN Đ N n i b ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng b ng các bi n Ngân hàng Xu t Nh p Kh u Đà N ng trư c h t c n duy trì ch pháp ñ u tư thích ñáng cho ki m toán n i b , luôn quan tâm ñ n ch t ñ ki m tra, ki m soát ñ i v i ho t ñ ng tín d ng ñ phát hi n k p lư ng, hi u qu công tác ki m tra, ki m toán trong vi c phát hi n các th i các sai ph m có th d n t i nh hư ng ñ n v th , uy tín và k t t n t i trong ho t ñ ng; ngăn ng a gian l n, gi m thi u r i ro trong qu ho t ñ ng c a mình. Đ ng th i có nh ng ki n ngh , tư v n nh m kinh doanh. hoàn thi n cơ ch , quy trình tín d ng phù h p v i ñi u ki n ngân 3.2.1.1. Xây d ng và hoàn thi n h th ng ñánh giá tín d ng c a hàng trong ñi u ki n kinh t - tài chính kh ng ho ng. Ngân hàng Đ m b o s ki m soát ñ i v i các r i ro tín d ng c a ngân Hi n nay, t i m t s NHTM ñã xây d ng h th ng ñánh giá tín hàng, t p trung vào lĩnh v c cho vay có r i ro cao, bao g m: d ng tiêu chu n ñ làm cơ s ra quy t ñ nh tín d ng. Trong tương lai, - Ki m tra, giám sát vi c tuân th các quy trình, quy ch nghi p các NHTM l n có th xây d ng cho mình h th ng ñánh giá, ch m v c a EIB. ñi m tín d ng phù h p v i ñ c ñi m ho t ñ ng tín d ng c a mình. H - Giám sát vi c th c hi n các ch tiêu an toàn, các gi i h n tín th ng ñánh giá tín d ng s ñánh giá kho n vay và khách hàng vay d ng, gi i h n tr ng thái ngo i h i. trên các y u t ñ nh tính và ñ nh lư ng. M i giá s là cơ s th ng
  12. 23 24 nh t ñ ra quy t ñ nh cho vay ho c t ch i cho vay trên toàn h th ng C n ý th c ñư c t m quan tr ng c a vi c ki m tra sau khi cho ngân hàng. vay, t ñó xây d ng các quy trình ch t ch trách nhi m c a cán b tín 3.2.1.2. Xây d ng h th ng c nh báo s m v các kho n vay có v n d ng v vi c giám sát kho n vay sau khi gi i ngân. Vi c giám sát ñ kho n vay sau khi gi i ngân ph i ñư c th c hi n hàng tháng, hàng Các ngân hàng thương m i th c hi n r t t t h th ng c nh báo quý, hàng sáu tháng tùy theo tính ch t h sơ và ph i l p biên b n các kho n vay có v n ñ thông qua m ng ngân hàng. Tuy nhiên, ñ nh ki m tra ñ y ñ . N i dung biên b n ki m tra ph i th hi n ñ y ñ tình kỳ hàng tháng cán b tín d ng c n ph i theo dõi và báo cáo v tình hình hi n t i c a khách hàng, tránh tình tr ng th c hi n qua loa, ñ i tr ng c a khách hàng vay, tình tr ng tài s n ñ m b o, tình hình gi i phó tình th . ngân và thanh toán trong kỳ c a khách hàng vay do mình ph trách 3.2.3.3. Các gi i pháp h n ch s gian l n, thi u trung th c và các cho Trư ng phòng ho c Giám ñ c ñ k p th i có nh ng gi i pháp c n sai ph m nghi p v c a cán b tín d ng thi t ñ h n ch n quá h n. Hi n nay, m t s NHTM ñã áp d ng hình th c phân chia công 3.2.2. Các gi i pháp hoàn thi n quy trình ki m soát tín d ng t i vi c, tách b ch công vi c gi a nhân viên th m ñ nh tài s n, nhân viên EIB Đà N ng th m ñ nh tình hình tài chính, nhân viên pháp lý ti n hành các th t c 3.2.2.1. Thi t l p cơ ch ki m soát h sơ tín d ng, ch ng t ch ng v ñ m b o ti n vay và nhân viên gi i ngân qu n lý h sơ tín d ng. minh m c ñích s d ng v n vay khi gi i ngân Vi c tách b ch công vi c như trên s h n ch b t sai sót c a nhân 3.2.2.2. Xác ñ nh rõ nhân thân c a khách hàng nh m có gi i pháp viên qua t ng khâu, ñ ng th i có s ki m tra chéo l n nhau, h n ch ngăn ng a các hành vi l a ñ o c a khách hàng s gian l n, thi u trung th c. 3.2.2.3. Khai thác t i ña thông tin v khách hàng trên kho Trung 3.2.4. M t s gi i pháp khác tâm thông tin tín d ng CIC v quan h khách hàng nh m có gi i Th nh t, các KSV n i b c n liên t c c p nh t các văn b n, pháp h n ch r i ro tín d ng do Ngân hàng không qu n lý ñư c chính sách ch ñ do Ngân hàng Nhà nư c, B Tài chính ban hành. khách hàng vay v n t i nhi u t ch c tín d ng Th hai, Kh i ki m soát n i b thư ng xuyên trao ñ i thông tin 3.2.3. Các gi i pháp nh m tăng cư ng ki m tra vi c th c hi n v i các Phòng ban qu n lý khác H i s v lĩnh v c tín d ng nh m quy trình ki m soát tín d ng t i EIB Đà N ng: có ñư c nh ng thông tin ñ y ñ v ho t ñ ng tín d ng c a h th ng Vi c th c hi n ñúng hay không quy trình ki m soát tín d ng EIB Đà N ng. ñóng vai trò r t quan tr ng trong vi c ngăn ng a r i ro tín d ng Th ba, nâng cao nh n th c v t m quan tr ng c a công tác Ki m soát k t qu ñ nh giá tài s n ñ m b o, xác minh tình ki m soát ñ i v i ho t ñ ng tín d ng. tr ng th c t c a tài s n ñ m b o và gi m thi u r i ro do s gi m sút giá tr tài s n ñ m b o
  13. 25 26 3.3. M T S KI N NGH NH M T O ĐI U KI N TH C K T LU N HI N T T CÁC GI I PHÁP TĂNG CƯ NG CÔNG TÁC Trong ñi u ki n n n kinh t ch u tác ñ ng c a cu c kh ng KI M SOÁT N I B Đ IV I HO T Đ NG TÍN D NG T I ho ng tài chính và suy thoái trên th gi i, ho t ñ ng c a các doanh EIB ĐÀ N NG nghi p b nh hư ng n ng n , ñ c bi t là ho t ñ ng c a các ngân 3.3.1. Ki n ngh ñ i v i NHNN và các cơ quan qu n lý nhà nư c hàng thương m i. Yêu c u ñ t ra ñ i v i các ngân hàng là ph i ñ m Mu n cho ho t ñ ng ki m tra, ki m soát n i b ñư c hi u qu b o ho t ñ ng kinh doanh m t cách an toàn và hi u qu nh t. Do ñó công tác ki m soát n i b ñư c các ngân hàng chú tr ng, ñ c bi t là và thông su t, trư c tiên c n ph i có m t cơ ch ñi u ti t h u hi u. công tác ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng. Đi u ñó ñư c th hi n qua hành lang pháp lý ñi u ch nh ho t ñ ng Trong th i gian qua, Ngân hàng TMCP Xu t Nh p Kh u Vi t ki m tra, ki m soát n i b . Là văn b n hư ng d n th c hi n và là Nam – Chi nhánh Đà N ng ñã không ng ng hoàn thi n, ñ i m i th chu n m c, thư c ño cho ho t ñ ng ki m tra, ki m soát n i b . hi n s gia tăng thư ng xuyên v n ñi u l , ngu n v n huy ñ ng và Các văn b n pháp lý hi n nay quy ñ nh v công tác ki m soát dư n cho vay. Ngân hàng ñã ti n hành nhi u bi n pháp h u hi u n i b là chưa ñ và chưa ñáp ng tính th c ti n cũng như ñ ph c trong vi c phòng ng a và ñ c bi t là tăng cư ng ki m soát n i b t p ngày càng cao c a công tác ki m soát. ho t ñ ng tín d ng, k t h p v i s n l c, quy t tâm r t cao nên t l 3.3.2 Ki n ngh v i Kh i ki m soát n i b Ngân hàng TMCP n quá h n ñã gi m d n qua các năm, góp ph n ñưa ho t ñ ng c a Xu t Nh p Kh u Vi t Nam ngân hàng d n ñi vào n ñ nh, v ng vàng trên th trư ng và ti p t c Ki m soát n i b ph i thư ng xuyên duy trì, c p nh t và nâng phát tri n. Tuy nhiên, bên c nh ñó v n còn nh ng m t t n t i như s n cao ki n th c ñ hoàn thành nhi m v ñư c giao. C th : ph m d ch v chưa phong phú, vi c ch p hành quy ñ nh tín d ng - Nh ng ki n th c v lĩnh v c tín d ng: chưa nghiêm, thi u ki m tra, giám sát khi cho vay… nên v n còn n - M nh d n ñưa ra chính ki n c a mình ñ i v i m i ñ i tư ng quá h n. Do r i ro tín d ng là ñi u t t y u x y ra trong ho t ñ ng có liên quan trong công tác: lãnh ñ o, ñ i tư ng ki m tra, ki m kinh doanh c a ngân hàng nên vi c tránh r i ro là ñi u không th mà soát… ngân hàng ch h n ch ñư c r i ro m c th p nh t. - Trong công tác ph i khéo léo, thông minh, có sáng t o, tránh d p T th c t trên, cùng v i nh ng ki n th c thu th p ñư c trong quá trình h c t p, nghiên c u cũng như trong th c t , lu n văn ñ ra khuôn. Thư ng xuyên h c t p và nghiên c u trên các lĩnh v c khác. m t s gi i pháp nh m phòng ng a và h n ch r i ro trong lĩnh v c tín d ng c a Ngân hàng TMCP Xu t Nh p Kh u Vi t Nam – Chi nhánh Đà N ng. Tuy nhiên, do ki n th c và kinh nghi m còn h n ch nên lu n văn không th tránh kh i nh ng thi u sót. Kinh mong Quý Th y Cô ch d n và ñóng góp thêm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2