intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội - chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

218
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: lý luận kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại, phân tích thực trạng kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội - chi nhánh Đà Nẵng, giải pháp tăng cường kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội - chi nhánh Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội - chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M TH TRÀ MY TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I B HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N QUÂN Đ I - CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành: K toán Mã s : 60.34.30 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N PHÙNG Ph n bi n 1: GS.TS. TRƯƠNG BÁ THANH Ph n bi n 2: PGS.TS. LÊ Đ C TOÀN Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m lu n văn th c sĩ qu n tr kinh doanh t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 13 tháng 8 năm 2011. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài nghiên c u Trong xu hư ng h i nh p kinh t qu c t và khu v c ñ t n t i và phát tri n m i doanh nghi p ph i luôn n l c ñ có ñư c ñinh hư ng chi n lư c kinh doanh ñúng ñ n, cơ ch qu n lí hi u qu , nh m tránh nh ng r i ro, ñem l i l i nhu n cao. Ngân hàng ñóng vai trò quan tr ng góp ph n thúc ñ y tăng trư ng kinh t . Tín d ng ngân hàng ñóng vai trò m t khâu then ch t và ch y u trong ho t ñ ng c a các NHTM. R i ro tín d ng là ñ c trưng tiêu bi u nh t và d x y ra nh t trong ho t ñ ng ngân hàng. Th c tr ng này có liên quan ch t ch t i ch t lư ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng. Đà N ng ñang trên ñà phát tri n, h th ng các t ch c tài chính tín d ng và ngân hàng ngày càng phát tri n ña d ng ñã t o ra các áp l c c nh tranh khi n cho NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng ph i c g ng hoàn thi n mình ñ có th ñ ng v ng trên th trư ng, trong ñó hoàn thi n công tác ki m soát n i b là m t nhu c u c p thi t. Chính vì t m quan tr ng c a ki m soát n i b và yêu c u nâng cao hi u qu ho t ñ ng ki m soát n i b t i các NHTM nói chung và NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng nói riêng trong th i kỳ h i nh p kinh t qu c t WTO nên vi c nghiên c u ñ tài: "Tăng cư ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng" hy v ng có ñóng góp nh t ñ nh vào vi c h n ch r i ro, nâng cao ch t lư ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng. 2. T ng quan v ñ tài nghiên c u Các nghiên c u c a m t s tác gi trư c ñây ñã nghiên c u v công tác ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng trong ngân hàng nhưng chưa trình bày ñư c nh ng ưu ñi m và h n ch c a ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t th c tr ng ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng nên các gi i pháp c a các nghiên c u này ñưa ra nh m ñ tăng cư ng ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng là chưa rõ và c th . Do ñó, trong lu n
  4. 4 văn này s t p trung nghiên c u v v n ñ “Tăng cư ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng”. Vì v y, tôi th c hi n lu n văn này nh m m c ñích tìm hi u th c tr ng ki m soát n i b v ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng m t cách c th hơn ñ có th rút ra nh ng ưu ñi m và h n ch c a ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng xu t phát t th c tr ng ñ t ñó ñưa ra các gi i pháp nh m tăng cư ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng trong ñi u ki n n n kinh t hi n nay. 3. M c ñích nghiên c u Nghiên c u th c tr ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng c a NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng. Trên cơ s ñó, ñ xu t các gi i pháp tăng cư ng ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng góp ph n nâng cao ch t lư ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng. 4. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài là ho t ñ ng tín d ng và ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng. - Ph m vi nghiên c u: t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng. 5. Phương pháp nghiên c u Phương pháp nghiên c u c a lu n văn là phương pháp lu n duy v t bi n ch ng, phương pháp quan sát, phương pháp so sánh và các phương pháp khác. 6. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài - Lu n văn ñã góp ph n làm rõ lý lu n v NHTM, ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM. - Lu n văn ñã trình bày th c ti n ho t ñ ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng, ñánh giá nh ng ưu ñi m cùng v i nh ng h n ch trong vi c ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng. - Lu n văn ñã ñưa ra gi i pháp góp ph n kh c ph c nh ng thi u sót và tăng cư ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng nh m ñ m b o ngân hàng ho t ñ ng an toàn, hi u qu , ñ t ñư c các m c tiêu ñ ra.
  5. 5 7. K t c u lu n văn Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn k t c u thành ba chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng trong NHTM Chương 2: Th c tr ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng Chương 3: Gi i pháp tăng cư ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V KI M SOÁT N I B Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1 NH NG V N Đ CƠ B N V KI M SOÁT N I B Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1.1 T ng quan v ki m soát n i b 1.1.1.1 Các khái ni m ki m soát n i b a, Ki m soát n i b theo COSO b, Theo Liên Đoàn k toán qu c t (IFAC) c, Theo Vi n Ki m toán qu c t d, Theo chu n m c Ki m toán Vi t Nam s 400 “H th ng ki m soát n i b là các quy ñ nh và các th t c ki m soát do ñơn v ñư c ki m toán xây d ng và áp d ng nh m ñ m b o cho ñơn v tuân th pháp lu t và các quy ñ nh ñ ki m tra, ki m soát, ngăn ng a và phát hi n gian l n, sai sót; ñ l p báo cáo tài chính trung th c và h p lý; nh m b o v , qu n lý và s d ng có hi u qu tài s n c a ñơn v . H th ng ki m soát n i b bao g m môi trư ng ki m soát, h th ng k toán và th t c ki m soát”. 1.1.1.2 L ch s phát tri n ki m soát n i b a, Giai ño n sơ khai b, Giai ño n hình thành c, Giai ño n phát tri n d, Giai ño n hi n ñ i (Th i kỳ h u COSO - t 1992 ñ n nay) 1.1.2 Khái quát v Ngân hàng thương m i và ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng thương m i
  6. 6 1.1.2.1 Khái ni m, vai trò và ch c năng c a Ngân hàng thương m i a, Khái ni m Ngân hàng thương m i b, Vai trò và ch c năng c a Ngân hàng thương m i 1.1.2.2 Ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng thương m i a, Khái ni m tín d ng, ho t ñ ng tín d ng b, Vai trò c a ho t ñ ng tín d ng trong Ngân hàng thương m i Có vai trò quan tr ng ñ i v i NHTM, mang l i ngu n thu ch y u cho ngân hàng. c, Các nguyên t c tín d ng - V n vay ph i có m c ñích, b o ñ m s d ng v n ñúng m c ñích và hi u qu - V n vay ph i hoàn tr ñ y ñ ñúng h n c v n l n lãi - V n vay ph i có ñ m b o d, Phân lo i tín d ng ngân hàng e, R i ro tín d ng R i ro tín d ng là ñ c trưng tiêu bi u nh t, d x y ra nh t trong ho t ñ ng ngân hàng. R i ro tín d ng ñư c ñ nh nghĩa là kh năng mà ngư i vay ho c ñ i tác c a ngân hàng không có kh năng th c hi n nghĩa v tài chính ñã cam k t v i ngân hàng. 1.2 KI M SOÁT N I B Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.2.1 M c tiêu và nhi m v c a ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng 1.2.1.1 M c tiêu c a ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng + Góp ph n b o ñ m tính h p lý, hi u l c, hi u qu và an toàn ho t ñ ng tín d ng trong ngân hàng. + Góp ph n th c hi n vi c tuân th pháp lu t và quy ñ nh n i b ngân hàng trong ho t ñ ng tín d ng. 1.2.1.2 Nhi m v c a ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng - Ngăn ng a thi u sót trong h th ng x lý nghi p v . - B o v ngân hàng trư c nh ng th t thoát tài s n có th tránh. - Đ m b o vi c ch p hành chính sách kinh doanh.
  7. 7 1.2.2 Các y u t c u thành ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng 1.2.2.1 Môi trư ng ki m soát a, Các nhân t bên trong + Năng l c c a cán b ngân hàng + Ph m ch t ñ o ñ c cán b ngân hàng + Thông tin khách hàng b, Các nhân t bên ngoài + Cơ ch tín d ng + Khách hàng vay v n + Môi trư ng pháp lý + Môi trư ng kinh t 1.2.2.2 H th ng k toán liên quan ñ n ho t ñ ng tín d ng a, Ch ng t k toán nghi p v ho t ñ ng tín d ng b, N i dung h ch toán k toán nghi p v ho t ñ ng tín d ng c, Ki m soát và phê duy t ch ng t k toán liên quan ñ n nghi p v ho t ñ ng tín d ng 1.2.2.3 Các th t c ki m soát nghi p v ho t ñ ng tín d ng 1.2.3 N i dung ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng trong Ngân hàng thương m i Ki m soát chính sách tín d ng và chính sách khách hàng Chính sách tín d ng Các gi i pháp th c hi n công tác chính sách tín d ng g m: + Đ u tư vào các lĩnh v c, ngành ngh t p trung phát tri n và ưu tiên. + Phát tri n tín d ng. + Công tác phát tri n tín d ng ñi ñôi v i công tác huy ñ ng v n. + Rà soát công tác gi i ngân nh m ñ m b o ñúng t l an toàn. + Tăng cư ng phát tri n các d ch v ngân hàng. + Ki m soát dòng ti n, tài s n ñ m b o. + Rà soát lãi su t, kỳ ñi u ch nh lãi su t, biên ñ các kho n vay. + L a ch n khách hàng và các kho n vay phù h p v i chính sách c a ngân hàng.
  8. 8 Chính sách khách hàng + Phân lo i, phát tri n khách hàng theo chính sách c a ngân hàng. Ưu tiên phát tri n ñ i tư ng khách hàng theo các d án, m i quan h h p tác v i ngân hàng. + Chú tr ng vi c ph c v các s n ph m và d ch v tài chính c a ngân hàng. + Th c hi n chính sách chăm sóc khách hàng t i ngân hàng theo ch ñ o c a ngân hàng c p trên phù h p v i t ng ñ a bàn ho t ñ ng. + Đ nh kỳ ch m ñi m x p lo i khách hàng tín d ng. Ki m soát quá trình xét duy t cho vay: g m vi c th m ñ nh các ñi u ki n vay v n, ki m soát m c ti n cho vay, lãi su t, th t c cho vay, th t c gia h n các kho n n , th i h n, phương th c cho vay. Ki m soát quá trình gi i ngân: giai ño n này ki m tra tính ñ y ñ , h p pháp, h p l c a h sơ khách hàng, h sơ vay v n, h sơ b o ñ m ti n vay và các y u t ch ng t , s kh p ñúng gi a các ch ng minh thư và ngư i vay, gi a ngư i nh n ti n và ngư i có tên trên gi y ñ ngh vay v n. Ki m tra và ki m soát v n vay sau khi gi i ngân: giám sát m c ñ tuân th cam k t trong h p ñ ng tín d ng, tình hình s d ng v n vay, thanh toán n g c và lãi, ki m tra ti n ñ th c hi n d án, hi n tr ng tài s n b o ñ m. Ki m soát quá trình xét duy t cho vay, ki m soát quá trình gi i ngân và ki m tra - ki m soát v n vay sau khi gi i ngân cán b tín d ng c a ngân hàng c n ti n hành phân tích tín d ng và ki m tra tín d ng. V i m i ñơn xin vay c a khách hàng, cán b tín d ng c n phân tích: ⇒ Th nh t: Khách hàng xin vay có tín nhi m, uy tín không? ⇒Th hai: H p ñ ng tín d ng có ñư c kí k t m t cách ñúng ñ n và h p l không ? ⇒ Th ba: Ngân hàng có th ñòi n thu n l i b ng tài s n ñ m b o không? Ki m soát r i ro tín d ng: ngân hàng th c hi n vi c ki m soát thông qua vi c xây d ng h th ng ch tiêu ñánh giá. Ki m soát vi c ch p hành các nguyên t c trong th c hi n nghi p v . K T LU N CHƯƠNG 1
  9. 9 CHƯƠNG 2 TH C TR NG KI M SOÁT N I B HO T Đ NG TÍN D NG T I NHTM CP QUÂN Đ I - CN ĐÀ N NG 2.1 GI I THI U NHTM CP QUÂN Đ I (MB) VÀ NHTM CP QUÂN Đ I - CN ĐÀ N NG (MB CN ĐÀ N NG) 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a MB và MB CN Đà N ng 2.1.2 Mô hình t ch c t i MB CN Đà N ng Cơ c u t ch c c a MB CN Đà N ng ñư c t ch c theo mô hình tr c tuy n ch c năng. Giám ñ c CN Phó Giám ñ c Phòng Hành chính-T ng h p Phòng K toán - Ngân Qu Phòng Qu n lý tín d ng Phòng K toán n i b Phòng Khách hàng doanh Phòng K toán-Ngân Qu 4 nghi p Phòng giao d ch Phòng Khách hàng cá nhân Phòng Thanh toán qu c t Phòng kinh doanh c a 4 Phòng giao d ch Ghi chú : Quan h tr c tuy n Quan h ch c năng Hình 2.2: Mô hình t ch c MB CN Đà N ng 2.1.3 Năng l c c a cán b nhân viên MB CN Đà N ng
  10. 10 2.1.4 Quan h khách hàng c a MB CN Đà N ng Đ n th i ñi m 30/06/2010, khách hàng có quan h ti n vay v i MB CN Đà N ng th hi n con s 1.228 t ñ ng. 2.1.5 Th c tr ng tình hình ho t ñ ng t i MB CN Đà N ng 2.1.5.1 Tình hình huy ñ ng v n c a MB CN Đà N ng t năm 2008 ñ n 30/06/2010 Ho t ñ ng huy ñ ng v n c a MB CN Đà N ng luôn ñ t ñư c t c ñ tăng trư ng t t theo ñúng k ho ch phát tri n c a toàn h th ng MB. Tính ñ n cu i tháng 06/2010, huy ñ ng th i ñi m c a CN ñ t 94,5% k ho ch năm 2010 (979 t ñ ng). 2.1.5.2 Tình hình dư n cho vay c a MB CN Đà N ng t năm 2008 ñ n 30/06/2010 Ho t ñ ng cho vay c a MB CN Đà N ng ñã không ng ng m r ng. Dư n ñ n th i ñi m 30/06/2010 c a CN ñ t 1.228 t ñ ng trong khi k ho ch cho vay th i ñi m năm 2010 c a MB CN Đà N ng là 1.500 t ñ ng. Trong ñó, tình hình n x u t i MB CN Đà N ng t năm 2008 ñ n 30/06/2010 ngày càng tăng. S n x u ngày càng tăng, ch y u là n x u ng n h n. Vì v y, tín d ng c a CN ti m n r t nhi u r i ro n u CN không ki m soát ñư c ch t lư ng tín d ng. 2.2 TH C TR NG KI M SOÁT N I B HO T Đ NG TÍN D NG T I NHTM CP QUÂN Đ I - CN ĐÀ N NG 2.2.1 Chính sách tín d ng và chính sách khách hàng t i MB CN Đà N ng 2.2.1.1 Chính sách tín d ng Lãnh ñ o MB CN Đà N ng t p trung ch ñ o th c hi n theo ñúng chính sách tín d ng c a T ng Giám ñ c thông báo nh m th c hi n phương châm “tăng trư ng v ng ch c, qu n lý t t, l i nhu n cao” v i các gi i pháp th c hi n công tác tín d ng sau: - Đ nh hư ng ñ u tư vào các ngành ngh , lĩnh v c ưu tiên t p trung phát tri n. - Ti p t c phát tri n tín d ng trong th i gian ñ n trên nguyên t c th n tr ng.
  11. 11 - Đ nh hư ng ch ñ o c a H i s là công tác phát tri n tín d ng ñi ñôi v i công tác huy ñ ng v n. - Gi m t l dư n cho vay so v i huy ñ ng c a t ch c, cá nhân b ng ñ ng Vi t Nam. - T p trung m i bi n pháp ñ tăng cư ng gi i ngân ngo i t . - Th c hi n rà soát vi c gi i ngân ñ ng Vi t Nam ñ i v i các khách hàng theo th t ưu tiên. - Đ y m nh công tác b o lãnh, các d ch v ngân hàng. - Tranh th l a ch n và phát tri n khách hàng t t, tái cơ c u, c u trúc các khách hàng. - Lên k ho ch và giám sát chi ti t k ho ch gi i ngân và thu h i n ñ i v i các kho n vay b ng ñ ng Vi t Nam, các kho n vay trung dài h n ñ m b o dư n tín d ng phát tri n theo ñúng ñ nh hư ng c a MB. - CN, các kh i kinh doanh, phòng kinh doanh tăng cư ng ki m soát dòng ti n thanh toán, ki m soát tài s n ñ m b o, theo dõi di n bi n ñ h n ch t i ña không có n quá h n phát sinh và h n ch r i ro x y ra. - Th c hi n rà soát vi c xác ñ nh lãi su t, kỳ ñi u ch nh lãi su t, biên ñ các kho n vay. - L a ch n các kho n vay ng n h n m i c a khách hàng ñã có quan h ho c các kho n vay c a các khách hàng ti m năng. - L a ch n các kho n vay trung, dài h n thu c th m quy n c a Giám ñ c CN n u CN cân ñ i và ñáp ng theo ñúng các ñi u ki n v t l do H i s quy ñ nh. 2.2.1.2 Chính sách khách hàng - Đ i v i khách hàng là cá nhân c n m r ng d ch v tín d ng. Ưu tiên phát tri n khách hàng cá nhân theo các chương trình, d án h p tác ho c khách hàng có ch n l c ñ m b o hi u qu cao và an toàn. - Đ i v i khách hàng là các t ch c kinh t c n xây d ng m t m i quan h , lâu dài n ñ nh và cùng phát tri n. - Ti p c n khách hàng m i có nhi u ti m năng.
  12. 12 - Th c hi n phân lo i khách hàng thích h p, l a ch n khách hàng t t, có uy tín, kinh nghi m, có th trư ng n ñ nh, khách hàng có thương hi u và có ngu n thanh toán ngân sách ch c ch n. - Chú tr ng trong vi c ph c v d ch v tài chính - ngân hàng tr n gói cho khách hàng. - Ban lãnh ñ o MB CN Đà N ng t ch c tri n khai chính sách chăm sóc khách hàng CRM t i CN theo ch ñ o c a H i s phù h p v i ñ a bàn Đà N ng. - Đ nh kỳ, cán b tín d ng t ch m ñi m ñ x p lo i khách hàng tín d ng. Nhìn chung, chính sách tín d ng và chính sách khách hàng MB CN Đà N ng hi n t i ñang áp d ng là d a vào nh ng chính sách, nh ng quy ñ nh theo ch ñ o t H i s , t T ng Giám ñ c MB mà chưa có nh ng chính sách riêng và c th phù h p v i ñi u ki n ho t ñ ng kinh doanh c a CN, chưa l a ch n và tìm cho mình ñ i tư ng khách hàng phù h p, chính sách chăm sóc khách hàng chưa th hi n ñư c s công b ng ñ i v i t t c các khách hàng. 2.2.2 Quy trình xét duy t cho vay t i MB CN Đà N ng * Xét duy t cho vay: th c ch t là ti n hành th m ñ nh các ñi u ki n vay v n c a khách. Th m ñ nh cho vay là khâu quan tr ng nh t và h sơ xin vay v n c a khách hàng ñư c phòng kinh doanh xem xét và c cán b tín d ng th m ñ nh cho vay, cán b tín d ng này s ch u trách nhi m v k t qu th m ñ nh và ñ ng th i là cán b tr c ti p cho vay. Trong quy trình xét duy t cho vay không có s tách bi t c n thi t gi a b ph n th m ñ nh và b ph n cho vay, ñi u này t o cơ s cho nh ng r i ro tín d ng trong nghi p v này phát sinh. - Đ i v i các kho n vay trong th m quy n c a Giám ñ c MB CN Đà N ng (4) Giám ñ c CN H p ñ ng tín d ng (3) (1) (2) Khách hàng Cán b tín d ng T.Phòng Tín d ng Hình 2.4: Quy trình xét duy t cho vay v n trong th m quy n Giám ñ c CN
  13. 13 (1): Khách hàng g i h sơ xin vay ñ n Phòng Tín d ng - Trư ng Phòng Tín d ng ti p nh n h sơ và giao cho cán b tín d ng (2): Cán b tín d ng ti p nh n h sơ, ti n hành nghiên c u, ñánh giá, xem xét các ñi u ki n vay v n (th m ñ nh), sau ñó chuy n cho Trư ng phòng Tín d ng (3): Trư ng phòng Tín d ng xem xét l i và hoàn ch nh h sơ th m ñ nh ñ g i H i ñ ng tín d ng (4): Sau khi có ý ki n c a h i ñ ng tín d ng, toàn b h sơ vay v n ñư c hoàn ch nh, trình Giám ñ c CN phê duy t - Đ i v i kho n vay vư t th m quy n c a Giám ñ c MB CN Đà N ng H i ñ ng tín d ng H i s (5) Giám ñ c CN (4) H p ñ ng tín d ng (3) (1) (2) Khách hàng Cán b tín d ng T.Phòng Tín d ng Hình 2.5: Quy trình xét duy t cho vay v n ngoài th m quy n Giám ñ c CN (1): Khách hàng g i h sơ xin vay ñ n Phòng Tín d ng - Trư ng Phòng Tín d ng ti p nh n h sơ và giao cho cán b tín d ng (2): Cán b tín d ng ti p nh n h sơ, ti n hành nghiên c u, ñánh giá, xem xét các ñi u ki n vay v n (th m ñ nh), sau ñó chuy n cho Trư ng phòng Tín d ng. (3): Trư ng phòng Tín d ng xem xét l i và hoàn ch nh h sơ th m ñ nh ñ g i H i ñ ng tín d ng
  14. 14 (4): Sau khi có ý ki n c a h i ñ ng tín d ng, toàn b h sơ vay v n ñư c hoàn ch nh, trình Giám ñ c CN ki m tra phê duy t và g i h sơ vay v n vư t th m quy n c a mình lên H i ñ ng tín d ng H i s . (5): CN l p t trình lên H i ñ ng tín d ng H i s ho c T ng giám ñ c ho c n u vư t th m quy n c a T ng Giám ñ c thì trình Ch t ch H i ñ ng qu n tr quy t ñ nh. Trư ng phòng tín d ng có nhi m v phân công cán b tín d ng ti p nh n h sơ c a khách hàng, ñôn ñ c khách hàng g i các h sơ c n thi t ñ nghiên c u và ti n hành th m ñ nh các n i dung sau: - Ki m tra tính h p pháp c a h sơ ñư c cung c p - Ki m tra tình hình kinh doanh hi n t i c a khách hàng - Th m ñ nh tư cách pháp nhân c a khách hàng - Th m ñ nh tình hình tài chính c a khách hàng vay v n - Th m ñ nh phương án, d án vay v n c a khách hàng - Th m ñ nh tài s n ñ m b o n vay c a khách hàng V i quy trình như trên, công vi c th m ñ nh ñư c th c hi n chính cán b tín d ng ñư c ch ñ nh ti p nh n h sơ và h có trách nhi m theo dõi toàn b kho n vay t khi cho vay ñ n khi thu l i v n và lãi vay. * Th t c th m ñ nh cho vay: Th t c th m ñ nh cho vay v nguyên t c ph i ñư c xây d ng ñ i v i t ng ñ i tư ng vay v n cũng như th i h n vay v n. Th t c th m ñ nh cho vay ñ i v i các doanh nghi p c a MB CN Đà N ng g m các bư c như sau: Thu th p thông tin khách hàng Ki m tra ñ tin c y c a thông tin Th m ñ nh năng l c tài chính c a khách hàng
  15. 15 2.2.3 Quy trình gi i ngân t i MB CN Đà N ng Khách hàng Cán b tín d ng (1') (5) (4’) (1) (2) (3) (4) Back Office K toán viên Ki m soát viên Th qu (6) Hình 2.6: Quy trình và th t c gi i ngân t i MB CN Đà N ng. (1): Cán b tín d ng chuy n b h sơ xin vay v n, h p ñ ng tín d ng, quy t ñ nh cho vay c a Giám ñ c sang b ph n Back Office tín d ng ki m tra l i các thông tin c n thi t c a h sơ vay và làm gi y Đ ngh gi i ngân kiêm Kh ư c nh n n . (1’): Khách hàng ñ n Phòng k toán làm th t c và ñư c k toán viên hư ng d n khách hàng hoàn ch nh các ch ng t c n thi t. (2): Back Offfice tín d ng trình Giám ñ c ký duy t vi c cho phép gi i ngân món vay cho khách hàng, th c hi n gi i ngân trên h th ng và chuy n ch ng t xu ng cho b ph n k toán. (3): K toán viên ki m tra h sơ tín d ng b ph n Back Office chuy n xu ng, ký xác nh n vào ch ng t và h ch toán gi i ngân trên h th ng ñ chuy n ki m soát viên ki m tra l i và duy t ch ng t h ch toán gi i ngân. (4): Ki m soát viên ti n hành ki m tra ñ i chi u ch ng t gi i ngân v i các tho thu n trong h p ñ ng tín d ng, quy t ñ nh cho vay c a Giám ñ c, ch ng t cơ s kèm theo, ký ch ng t và hoàn t t phê duy t bút toán gi i ngân trên h th ng. Sau ñó chuy n b ph n Kho qu gi i ngân cho khách hàng (n u gi i ngân b ng ti n m t). (4’): N u gi i ngân b ng chuy n kho n thì ki m soát viên tr l i ch ng t cho k toán viên ñ g i l i cho khách hàng m t liên làm ch ng t g c ñơn v c a mình. (5): Th qu chi ti n cho khách hàng và vào s chi ti n m t (n u gi i ngân
  16. 16 b ng ti n m t) (6): Ch ng t gi i ngân ñư c chuy n l i cho k toán viên ghi s k toán và lưu tr vào b h sơ khách hàng và dùng ñ s p x p ch ng t cu i ngày theo li t kê giao d ch trong ngày c a k toán. Quy trình và th t c gi i ngân hi n nay MB CN Đà N ng là tương ñ i ch t ch , h p lý, thu n l i cho khách hàng, ti t ki m ñư c th i gian giao d ch, ki m soát ch t ch lư ng ti n gi i ngân. Trong quy trình gi i ngân, bên c nh s ki m soát c a Phòng tín d ng còn có s tham gia ki m tra, ki m soát c a Phòng k toán ngân qu . 2.2.4 Ki m tra và giám sát v n vay sau khi gi i ngân t i MB CN Đà N ng N i dung ki m tra sau khi cho vay g m: - M c ñ tuân th các ñi u kho n trong h p ñ ng vay v n - Ki m tra s d ng v n vay theo m c ñích ñã ghi trong h p ñ ng - Đánh giá hi u qu c a kho n vay - Ki m tra ti n ñ th c hi n d án, phương án vay v n - Ki m tra hi n tr ng tài s n b o ñ m ti n vay - Đ nh d ng r i ro kho n vay K t qu c a vi c theo dõi, ki m soát ñư c l p thành Biên b n ki m soát sau hàng tháng, ho c ít nh t m t l n trong m i quý ho c ñ t xu t. Khi phát hi n nh ng sai ph m khác gi a cam k t vay v n và tình hình th c t thì cán b tín d ng ph i có trách nhi m làm vi c tr c ti p v i khách hàng, yêu c u khách hàng ñi u ch nh ho c s d ng v n vay theo ñúng m c ñích. Đ nh kỳ, cán b lãnh ñ o c a CN như Giám ñ c ho c Ph trách tín d ng hay Trư ng phòng tín d ng ti n hành kh o sát th c t ñ i v i nh ng khách hàng có quy mô tín d ng l n. Ngoài ra, cán b tín d ng có trách nhi m theo dõi l ch tr n c a khách hàng, ñôn ñ c khách hàng tr n g c và lãi ñúng h n. Đ u tháng, b ph n Back Office xu t s li u danh sách khách hàng ñ n h n tr n g c và lãi ñ ti n cho vi c theo dõi, ñ ng th i g i cho cán b tín d ng m t file ñ cán b tín d ng g i thông báo cho khách hàng và g i cho b ph n k toán m t file ñ ti n trong thao tác tác nghi p v i phòng tín d ng trong vi c thu h i n vay cho CN.
  17. 17 B ph n Back Office ph i thư ng xuyên thông báo k p th i cho Giám ñ c, Trư ng phòng tín d ng và cán b tín d ng v các kho n vay ñ n h n, quá h n ho c s p ñ n h n, tình hình tr n g c, lãi c a t ng khách hàng mà cán b tín d ng ñó qu n lý. Đ nh kỳ ki m tra vi c lưu tr , b o qu n các lo i gi y t , th t c có liên quan ñ n kho n vay theo quy ñ nh. Đ ng th i, Phòng Qu n lý tín d ng c a CN t ng h p rà soát tình hình n vay c a CN và các Phòng giao d ch ñ báo cáo lên Lãnh ñ o CN. Nhìn chung, quá trình giám sát tín d ng t i MB CN Đà N ng ñ u ñư c các cán b tín d ng c a CN th c hi n nhưng chưa thư ng xuyên, do cán b tín d ng h u h t ph i làm t t c các công vi c t khâu ti p th ñ n khâu ñòi n nên không th ki m soát ñư c 100% các kho n vay. Tuy nhiên, có r t nhi u trư ng h p cán b tín d ng th c hi n ki m tra, giám sát còn mang tính hình th c ho c không ñư c chú tr ng nên không phát hi n k p th i d n ñ n r i ro cho ngân hàng. S ph i h p gi a các phòng trong công tác thu h i n chưa t t. Ngoài ra, ñ nh kỳ hàng quý ho c ñ t xu t Phòng ki m soát n i b Khu v c Mi n Trung ñ i di n H i s ti n hành các cu c ki m soát t ng th các kho n vay c a CN nh m k p th i phát hi n nh ng sai sót trong các khâu c a quá trình cho vay và sau cho vay c a CN. Khi kho n vay nào chuy n sang n x u, khó ñòi thì cán b tín d ng ph trách kho n vay ñó làm t trình báo cáo tình hình kho n n trình Lãnh ñ o phê duy t. Kho n vay này s ñư c ñưa sang b ph n x lý n x u k t h p cùng ho c cán b tín d ng ti n hành các bi n pháp ñòi n theo ñúng quy trình c a pháp lu t. 2.2.5 Công tác ki m tra, ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i MB CN Đà N ng - V t ch c b máy ki m tra - ki m soát n i b thì th c tr ng v s lư ng và trình ñ c a các cán b ki m tra, ki m soát n i b chưa ñ v s lư ng và chưa ñ m b o v ch t lư ng do kinh nghi m còn thi u, trình ñ nghi p v chưa cao vì nhân viên c a CN Đà N ng h u như còn r t tr và do hi n nay m t ph n cán b làm công tác ki m soát n i b là ngư i c a H i s ñ i di n ki m tra - ki m soát cho khu v c theo k ho ch nhưng s lư ng chuyên viên ki m soát n i b c a khu v c Mi n Trung quá ít và ph n còn l i là cán b làm vi c t i CN v a th c hi n nghi p v chuyên môn c a mình v a th c hi n công tác ki m tra
  18. 18 ki m soát n i b l n nhau gi a các b ph n, gi a các phòng ban khi có s ch ñ o c a Lãnh ñ o CN. Vì v y, vi c ki m soát h sơ vay v n và ch t lư ng qu n lý kho n vay thư ng không ñ m b o. - Công tác ki m tra, ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i MB CN Đà N ng ñư c th c hi n theo quy trình 3808/ QĐ- MB- HO ngày 24/8/2009 (s a ñ i l n 01) c a T ng giám ñ c v Quy trình ki m tra n i b t i MB và 3807/ QĐ- MB- HO ngày 24/8/2009 (s a ñ i l n 01) c a T ng giám ñ c v Quy trình giám sát n i b t i MB và Quy trình giám sát ho t ñ ng tín d ng, thanh toán qu c t c a Kh i Ki m soát n i b ban hành. Hàng năm theo chương trình k ho ch ñã xây d ng s n, ho c ph i h p v i phòng Ki m toán n i b ho c phòng Qu n lý ch t lư ng c a H i s t ch c ki m tra - ki m soát theo k ho ch c a Ban lãnh ñ o MB H i s , chuyên viên ki m tra ki m soát n i b chuyên trách ti n hành ki m tra công tác tín d ng t i MB CN Đà N ng. Nh ng n i dung b t bu c ph i ki m tra: + Ki m tra vi c ch ñ o ñi u hành ho t ñ ng tín d ng + Ki m tra, ki m soát ho t ñ ng tín d ng ñư c th hi n t t c các khâu c a quy trình cho vay như ki m soát quá trình xét duy t cho vay, ki m soát quá trình gi i ngân, ki m tra và ki m soát v n vay sau khi gi i ngân. Ngoài ra, còn ph i th c hi n ki m soát r i ro tín d ng, ki m soát h th ng thông tin tín d ng và ki m soát vi c ch p hành các nguyên t c trong th c hi n nghi p v . Tóm l i, ngoài nh ng nguyên nhân khách quan t phía khách hàng thì vi c th c hi n chính sách tín d ng và chính sách khách hàng c a MB CN Đà N ng chưa phù h p v i ñi u ki n ho t ñ ng kinh doanh c a CN t i ñ a bàn Đà N ng. Vi c ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng th c hi n chưa ñư c ñ y ñ , chưa ch t ch , chưa k p th i và chưa thư ng xuyên t t c các khâu ki m tra trư c, trong và sau khi cho vay là m t trong nh ng nguyên nhân ñã làm cho n x u c a CN Đà N ng ngày càng tăng và ñã ñư c phát hi n nh công tác ki m tra, ki m soát n i b t i MB CN Đà N ng trong th i gian qua.
  19. 19 2.2.6 Nh ng ưu ñi m và h n ch c a ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i MB CN Đà N ng 2.2.6.1 Ưu ñi m ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i MB CN Đà N ng Hình thành ñư c cơ c u t ch c và ñ i ngũ cán b chuyên viên th c hi n công tác ki m soát n i b cho CN và các phòng giao d ch c a CN. Quy trình cho vay ñư c tuân th và th c hi n nghiêm túc ñúng quy ñ nh hi n hành c a NHNN và ch ñ o th c hi n c a Ban lãnh ñ o MB. Công tác ki m tra - ki m soát n i b ñư c các cán b ki m tra, ki m soát n i b c a CN tri n khai có k ho ch và th c hi n ñúng quy trình nghi p v ñã ban hành. 2.2.6.2 H n ch ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i MB CN Đà N ng - Th nh t: Ki m soát n i b chưa ch t ch , vi c phân công phân nhi m trong khâu th m ñ nh và qu n lý cho vay v i khâu cho vay chưa rõ ràng, thi u tính ki m soát và ch t lư ng ki m tra, ki m soát chưa cao. - Th hai: Các chính sách trong ho t ñ ng tín d ng c a MB CN Đà N ng chưa ñư c xây d ng m t cách bài b n và có h th ng. Chính sách tín d ng Các quy ñ nh v giám sát tín d ng c a MB chưa ñ y ñ và chưa th ng nh t. Chính sách khách hàng Vi c xác ñ nh các tiêu chí ñ l a ch n khách hàng thích h p nh m xây d ng m i quan h khách hàng có ñ tin c y cao v i CN còn h n ch . Ban lãnh ñ o MB CN Đà N ng t ch c tri n khai chính sách chăm sóc khách hàng CRM t i CN theo ch ñ o c a H i s chưa ñư c th c hi n r ng rãi và toàn di n ñ i v i m i khách hàng. - Th ba: Vi c thu th p, phân tích thông tin ph c v cho ho t ñ ng ki m tra, ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng chưa ñáp ng ñư c yêu c u th c t . - Th tư: CN chưa th c hi n ki m tra ki m soát n i b các khâu c a ho t ñ ng tín d ng m t cách ñ y ñ và thư ng xuyên. - Th năm: Năng l c c a b ph n ki m tra - k m soát n i b và cán b tín d ng t i MB CN Đà N ng hi n nay còn nhi u h n ch v m t s lư ng l n m t
  20. 20 ch t lư ng. MB CN Đà N ng còn chưa quan tâm ñúng m c ñ n vi c ñào t o k năng ki m soát tín d ng. - Th sáu: Qua các ñ t ki m tra c a b ph n ki m tra, ki m soát n i b chuyên trách ho t ñ ng tín d ng ñã phát hi n m t s trư ng h p sai sót x y ra trong ho t ñ ng tín d ng t i MB CN Đà N ng trong th i gian qua như h sơ pháp lý c a khách hàng, ch t lư ng t trình th m ñ nh và c p h n m c cho vay c a h sơ, m t s kho n vay h p ñ ng tín d ng ñư c ký không ñúng so v i n i dung t trình ñư c phê duy t, các h sơ ñ u chưa lưu ñ y ñ ch ng t ch ng minh m c ñích s d ng v n c a khách hàng, tài s n ñ m b o chưa ñ y ñ ch ng t , công tác ki m soát sau chưa th c hi n t t ho c vi c theo dõi ti n vay, tính lãi ti n vay chưa ñúng. K T LU N CHƯƠNG 2 CHƯƠNG 3 GI I PHÁP TĂNG CU NG KI M SOÁT N I B HO T Đ NG TÍN D NG T I NHTM CP QUÂN Đ I - CN ĐÀ N NG 3.1 S C N THI T VÀ PHƯƠNG HƯ NG TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I B HO T Đ NG TÍN D NG T I NHTM CP QUÂN Đ I - CN ĐÀ N NG 3.1.1 S c n thi t ph i tăng cư ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng 3.1.2 Phương hư ng tăng cư ng ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i NHTM CP Quân Đ i - CN Đà N ng 3.2 GI I PHÁP TĂNG CU NG KI M SOÁT N I B HO T Đ NG TÍN D NG T I NHTM CP QUÂN Đ I - CN ĐÀ N NG 3.2.1 CN hình thành b ph n ki m soát n i b và giám sát tín d ng ñ c l p v i b ph n chuyên viên th c hi n nghi p v tín d ng ñ ng th i hoàn thi n các b ph n ch c năng ki m tra, ki m soát n i b hi n nay Hình thành b ph n ki m soát n i b và giám sát tín d ng ñ c l p s ñ m b o tính khách quan trong h at ñ ng ki m soát và giám sát. Ki m soát và giám sát tín d ng v i m c ñích ñ m b o tuân th các quy ñ nh, quy trình, chính sách tín d ng và cơ c u dư n tín d ng theo quy ñ nh c a ngân hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2