intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

77
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: lý luận cơ bản về kiểm soát tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh ngân hàng thương mại, thực trạng kiểm soát tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG MAI TH MINH THI N Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. LÊ HUY TR NG Ph n bi n 1: TS. Võ Thúy Anh TĂNG CƯ NG KI M SOÁT TÍN D NG Đ I V I CÁC DOANH NGHI P NH VÀ V A Ph n bi n 2: TS. T ng Thi n Phư c T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH QU NG NAM Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Chuyên ngành : Tài chính Ngân hàng Đà N ng vào ngày 18 tháng 02 năm 2012. Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012
  2. 3 4 M Đ U tín d ng trong ho t ñ ng cho vay t i NHTM. 1. Tính c p thi t c a ñ tài - Phân tích th c tr ng công tác ki m soát tín d ng ñ i v i Vi t Nam ñang t ng bư c phát tri n kinh t theo xu th toàn DNNVV t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam. c u, h i nh p v i n n kinh t v i các nư c trong khu v c và trên th - Đ xu t nh ng gi i pháp nh m tăng cư ng ki m soát tín d ng gi i. Trong giai ño n ñ u m i h i nh p, vư t qua nh ng khó khăn ñ i v i DNNVV t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam. th thách, n n kinh t Vi t nam ñã ñ t ñư c nhi u thành t u ñáng k . 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Trong ñó, ho t ñ ng c a ngân hàng, t o m t ngu n l c s ng, góp - Đ tài nghiên c u v ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV t i ph n quan tr ng vào s phát tri n c a ñ t nư c. Khi nói ñ n ho t Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam theo cách ti p c n ki m ñ ng ngân hàng, thì ho t ñ ng ñem l i l i nhu n cao nh t và là ho t soát thông qua quy trình cho vay và các thông s ño lư ng r i ro tín ñ ng ch y u , ñó là ho t ñ ng tín d ng. d ng ñ i v i DNNVV. S phát tri n c a n n kinh t , t o ñi u ki n cho các DN m i ra + V không gian: T i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam. ñ i, ch y u là các DNNVV. Ư c tính ñ n ñ u năm 2010, Vi t Nam + V th i gian: s li u ñư c ph c v cho vi c nghiên c u ñư c có kho ng g n 500,000 DNNVV ho t ñ ng. Tuy nhiên, DNNVV thu th p t năm 2007 ñ n năm 2010. ho t ñ ng t i Vi t Nam còn nhi u tr ng i v cách th c và n i dung 4. Phương pháp nghiên c u ho t ñ ng. Ph n l n các DNNVV ho t ñ ng ñư c nh s h tr t Thu th p và x lý thông tin t h th ng báo cáo tài chính c a ngu n v n vay c a các ngân hàng thương m i. Tuy nhiên, trong ho t Ngân hàng No&PTNT t nh Qu ng Nam và các tài li u n i b khác, ñ ng tín d ng dành cho khách hàng DNNVV t i các ngân hàng t các ngu n sách báo, các phương ti n truy n thông, thông tin thương m i hi n nay còn ti m n r i ro cao, và trong nh ng năm g n thương m i… Qua ñó s d ng phương pháp th ng kê, phân tích, t ng ñây, n x u nhóm khách hàng này tăng cao, làm nh hư ng ñ n h p… ñ nghiên c u tình hình tài chính trong ho t ñ ng t i ngân hàng thương m i. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n Xu t phát t th c t ñó, t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh - H th ng nh ng lý lu n v tín d ng ngân hàng và ki m soát Qu ng Nam, ho t ñ ng tín d ng nói chung và ho t ñ ng cho vay tín d ng c a ngân hàng thương m i. DNNVV nói riêng luôn ki m soát tín d ng nh m h n ch r i ro có - Đ xu t các gi i pháp tăng cư ng ki m soát tín d ng ñ i v i th x y ra , ñem l i l i nhu n cao nh t cho Chi Nhánh trong ho t DNNVV t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam, giúp Chi ñ ng kinh doanh tín d ng. Do v y, “Tăng cư ng ki m soát tín d ng Nhánh ñ ra các gi i pháp trong ho t ñ ng tín d ng tăng trư ng b n ñ i v i doanh nghi p nh và v a t i Chi Nhánh Ngân hàng nông v ng, gi m thi u r i ro th p nh t, ñem l i an toàn v n cao cho toàn nghi p và phát tri n nông thôn T nh Qu ng Nam” ñã ñư c tác gi h th ng. ch n làm ñ tài nghiên c u. 6. C u trúc c a lu n văn 2. M c ñích nghiên c u Ngoài ph n m ñ u và ph n m c l c, lu n văn ñư c c u trúc - T ng h p lý lu n chung v tín d ng ngân hàng và ki m soát thành 3 ph n:
  3. 5 6 - Chương 1: Cơ s lý lu n v ki m soát tín d ng trong ho t 1.2. T ng quan v DNNVV ñ ng c a ngân hàng thương m i và doanh nghi p nh và v a. 1.2.1. Khái ni m v DNNVV - Chương 2: Th c tr ng công tác ki m soát tín d ng ñ i Năm 2009, Chính ph Vi t Nam ban hành Ngh ñ nh v i DNNVV t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam. 56/2009/NĐ- CP ngày 30/06/2009 v tr giúp phát tri n DNNVV và - Chương 3: Gi i pháp tăng cư ng ki m soát tín d ng ñ i Ngh ñ nh nay thay th Ngh ñ nh 90/2001/NĐ-CP, ñ nh nghĩa v v i DNNVV t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam. DNNVV như sau: “ DNNVV là cơ s kinh doanh ñã ñăng ký theo pháp lu t hi n hành, ñư c chia thành ba c p: siêu nh , nh , v a theo CHƯƠNG 1 quy mô t ng ngu n v n ( t ng ngu n v n tương ñương v i t ng tài CƠ S LÝ LU N V KI M SOÁT TÍN D NG TRONG s n ñư c xác ñ nh trong b ng cân ñ i k toán c a doanh nghi p) HO T Đ NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VÀ ho c s lao ñ ng bình quân năm ( t ng ngu n v n là tiêu chí ưu DOANH NGHI P NH VÀ V A tiên)” 1.1. T ng quan v ho t ñ ng tín d ng ngân hàng 1.2.2. Các ñ c ñi m tài chính chuyên bi t cho các DNNVV 1.1.1. Khái quát v ho t ñ ng tín d ng ngân hàng 1.3. Ki m soát tín d ng ñ i v i doanh nghi p nh và v a t i ngân 1.1.1.1. Khái ni m v tín d ng ngân hàng hàng thương m i Tín d ng là m t quan h giao d ch v tài s n ( ti n ho c hàng hóa) 1.3.1. Khái ni m v ki m soát tín d ng gi a bên cho vay( ngân hàng ho c các ñ nh ch tài chính) và bên ñi Ki m soát tín d ng là m t ho t ñ ng nh m ph c v hai m c vay(cá nhân, doanh nghi p và các ch th khác); trong ñó bên cho vay ñích: (1) tăng doanh s cho vay b ng cách m r ng tín d ng cho chuy n giao v tài s n cho bên ñi vay s d ng trong m t th i gian nh t khách hàng; (2) gi m thi u nguy cơ r i ro t các kho n n x u b ng ñ nh theo th a thu n, bên ñi vay có trách nhi m hoàn tr vô ñi u ki n cách h n ch ho c t ch i tín d ng ñ i v i khách hàng ñã quá h n. v n g c và lãi khi ñ n h n thanh toán. Ki m soát tín d ng bao g m: ki m soát kho n vay và ki m soát 1.1.1.2. Đ c ñi m và công c ho t ñ ng c a tín d ng ngân hàng danh m c. Đ c ñi m c a tín d ng ngân hàng: 1.3.2. Vai trò c a ki m soát tín d ng ñ i v i ngân hàng thương m i Công c ho t ñ ng c a tín d ng ngân hàng: - Th nh t, ki m soát tín d ng giúp ngân hàng nh n bi t k p 1.1.1.3. Vai trò c a ho t ñ ng tín d ng ñ i v i NHTM th i b t c m t s gi m sút ch t lư ng tín d ng ho c r i ro c a kho n - Là ho t ñ ng mang l i ngu n thu ch y u trong ho t ñ ng vay ñ có th có nh ng bi n pháp k p th i nh m b o v l i ích c a kinh doanh NHTM: ngân hàng. - Là cơ s ñ ngân hàng thu hút và phát tri n khách hàng: - Th hai, ki m soát tín d ng thư ng xuyên giúp ngân hàng 1.1.2. Ch tiêu ñánh giá ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng thương nh n bi t ñư c các cơ h i m i ñ i v i các quan h cho ngân hàng m i thông qua vi c n m b t các nhu c u m i c a khách hàng.
  4. 7 8 - Ki m soát danh m c giúp ngân hàng qu n lý k t c u danh . Bao g m 2 lo i phân tích: Phân tích tài chình và phân tích phi m c tín d ng ñ m b o tuân th chính sách tín d ng và các quy ñ nh tài chính pháp lý trong ho t ñ ng tín d ng, hư ng t i m c tiêu gi m thi u r i - Phân tích phi tài chính: ro và t i ña hóa l i nhu n cho toàn b ho t ñ ng c a ngân hàng. - Phân tích tài chính: 1.3.3. M c tiêu c a ki m soát tín d ng Ki m soát trong công tác th m ñ nh bi n pháp b o ñ m ti n vay: 1.3.4. N i dung c a ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV t i các Ki m soát trong công tác th m ñ nh phương án vay v n c a ngân hàng thương m i khách hàng: 1.3.4.1. N i dung c a ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV bao g m c. Ki m soát sau khi cho vay: - Ki m soát tuân th . Nh n bi t các d u hi u c a các kho n vay có v n ñ : - Ki m soát r i ro tín d ng: Phân lo i các kho n vay 1.3.4.2. Cách th c ki m soát tín d ng ñ i v i doanh nghi p nh và 1.3.2. Đ c ñi m c a DNNVV nh hư ng ñ n công tác ki m soát tín v a t i các ngân hàng thương m i: d ng trong ho t ñ ng c a ngân hàng thương m i - Ki m soát tr c ti p 1.3.2.1. Nh n di n r i ro tài chính ñ i v i khách hàng DNNVV - Ki m soát gián ti p R i ro trong th c hi n các giao d ch liên quan tr c ti p ñ n 1.3.4.3. Ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV trong ho t ñ ng c a tài chính: ngân hàng thương m i ñư c phân theo trình t th i gian c p tín R i ro liên quan ñ n thay ñ i chính sách, pháp lu t: d ng: R i ro phát sinh t n i b doanh nghi p: Đ công tác ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV t i các R i ro khác: NHTM, ñòi h i ñó là m t quy trình ñư c ti p c n m t cách khoa h c 1.3.2.2. Nguyên nhân c a r i ro tín d ng ñ i v i DNNVV trong ho t t khi b t ñ u c p tín d ng cho khách hàng ñ n khi thu h i ñư c ñ ng c a NHTM ngu n v n vay tr v v i NHTM, trên nguyên t c ñ m b o tính hi u - Các DNNVV thư ng ñưa ra các báo cáo tài chính v i s li u qu s d ng v n vay t i ngân hàng, bao g m: chưa trung th c v i ho t ñ ng kinh doanh th c t , không chu n m c - Ki m soát trư c khi cho vay và chưa ñư c ki m toán t các cơ quan ch c năng. - Ki m soát trong khi cho vay - Công tác ki m soát sau khi cho vay còn n i l ng - Ki m soát sau khi cho vay. - S ki m soát lãi su t và nh hư ng ñ n phân b tín d ng c a a. Ki m soát trư c khi cho vay: chính ph cũng như nh hư ng ñ n khă năng ti p c n ngu n v n Ki m tra h sơ pháp lý c a khách hàng: chính th c c a DNNVV. Ki m tra các thông tin thu th p v khách hàng vay v n: - Các DNNVV chưa t o l p ñư c ni m tin, uy tín c a mình ñ i b.Ki m soát trong khi cho vay: v i các NHTM nên kh năng ti p c n ngu n v n vay chưa cao. Đánh giá khách hàng vay:
  5. 9 10 - Bên c nh ñó, các NHTM chưa n m rõ ñư c quy trình ho t 2.1.3. Tình hình ngu n nhân l c ñ ng s n xu t kinh doanh theo t ng ngành ngh , lĩnh v c kinh t 2.1.4. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Chi Nhánh khác nhau. NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam 1.3.3. Các nhân t nh hư ng ñ n công tác ki m soát tín d ng ñ i 2.1.4.1. Công tác huy ñ ng v n v i DNNVV K t qu th c hi n ñ n 31/12/2010, t ng ngu n v n huy ñ ng 1.3.3.1. Các nhân t bên trong ngân hàng ñ t 3,146,212 tri u ñ ng, tăng 409,056 tri u ñ ng, t l tăng 15.13 % - Ph m ch t ñ o ñ c c a ngư i cán b tín d ng so v i năm 2009 và ñ t 106.34% ch tiêu k ho ch Tr s chính - H th ng công ngh thông tin trong ngân hàng giao. - M c tiêu chi n lư c ho ch ñ nh ho t ñ ng tín d ng c a ngân 2.1.4.2. Tình hình ho t ñ ng tín d ng chung hàng Nhìn chung, tình hình tăng trư ng tín d ng t i CN - Năng l c qu n tr ñi u hành NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam tăng ñ u qua các năm: Năm 2007 1.3.3.2.Các nhân t ngoài ngân hàng tăng 20,45%, năm 2008 tăng 20,69%, năm 2009 tăng 25,35%, năm - Môi trư ng pháp lý 2010 tăng 23,98%. - Môi trư ng kinh t 2.1.4.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh - Môi trư ng chính tr xã h i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam luôn xác ñ nh tr ng - Môi trư ng c nh tranh tâm trong công tác ñi u hành k ho ch kinh doanh là tăng trư ng ngu n v n huy ñ ng b n v ng cùng v i vi c nâng cao ch t lư ng tín d ng ñ ñ t ñư c k t qu doanh thu t ho t ñ ng tín d ng hi u qu CHƯƠNG 2 nh t. Đ n 31/12/2010, t ng ngu n v n huy ñ ng ñ t 3.146 t ñ ng, TH C TR NG KI M SOÁT TÍN D NG Đ I V I DNNVV tăng 413,5 t ñ ng, t l tăng 15,13% so v i năm 2009, ñ t 106,34% T I CHI NHÁNH NHNO&PTNT T NH QU NG NAM ch tiêu k ho ch Tr s chính giao năm 2010. Nh ng chính sách ti n 2.1. T ng quan v Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam: g i phù h p và linh ho t ñư c áp d ng trên toàn h th ng ñã giúp cho 2.1.1. Sơ lư c v l ch s hình thành Chi Nhánh NHNo&PTNT Chi nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam huy ñ ng ñư c ngu n v n T nh Qu ng Nam d i dào và n ñ nh, ñ m b o tính thanh kho n cao trong h th ng ngân 2.1.2. T ch c ho t ñ ng c a Chi Nhánh Ngân hàng Nông nghi p hàng. và Phát tri n Nông thôn T nh Qu ng Nam 2.2. Th c tr ng ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV t i 2.1.2.1. Cơ ch ho t ñ ng c a Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam Nam 2.2.1. Th c tr ng ho t ñ ng tín d ng ñ i v i DNNVV t i 2.1.2.2. Cơ c u t ch c qu n lý t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam Qu ng Nam 2.2.1.1. Tình hình phát tri n DNNVV t i T nh Qu ng Nam
  6. 11 12 Trong s phát tri n kinh t T nh Qu ng Nam theo hư ng tích Giám ñ c Chi Nhánh Ki m tra, giám sát tín (Phòng giao d ch) c c, s ñóng góp c a các DNNVV là m t y u t quan tr ng. Đây là d ng ñ c l p c a Chi ti m năng và th m nh trong tương lai ñ ñưa n n kinh t phát tri n Nhánh( thu c phòng ki m tra, ki m soát n i b ) ñ t m c tiêu ñã ñ ra. DNNVV phát tri n v s lư ng và ch t lư ng Đ nh kỳ hay ñ t xu t có ngày càng ñáp ng cùng v i n n kinh t th trư ng. ti n hành ki m tra h sơ 2.2.1.2. Tình hình ho t ñ ng tín d ng ñ i v i DNNVV t i CN tín d ng, th c t Doanh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam: nghi p. Phòng tín d ng a. Khái quát tình hình cho vay DNNVV trong cho vay chung: (K ho ch kinh doanh) Ta nh n th y dư n t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam tăng trư ng cao qua các năm. Đ n cu i năm 2010, dư n ñ t Hình 2.2. Mô hình qu n lý tín d ng 3,056,263 tri u ñ ng, ñ t t c ñ tăng trư ng là 23.98%/ năm. Trong 2.2.2.2. Th c tr ng ki m soát tuân th ñ i v i DNNVV t i Chi Nhánh giai ño n t năm 2007-2010, dư n tăng 1,414,686 tri u ñ ng, t c ñ NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam: tăng trư ng bình quân 22.01%/năm. Riêng năm 2009 và năm 2010, - Đ nh kỳ h ng tháng, ki m tra viên có trách nhi m ki m tra nh s h tr t các chính sách m r ng tín d ng c a Chính Ph nên toàn b h sơ tín d ng doanh nghi p phát sinh trong tháng trên cơ s ñã thu hút ñư c nhi u khách hàng ñ n v i Chi Nhánh, giúp cho vi c quy trình c p tín d ng c a h th ng. m r ng tín d ng doanh nghi p ñ t hi u qu , góp ph n vào vi c nâng - Giao h n m c gi i ngân cho giao d ch viên trong m i l n giao cao th ph n tín d ng c a Agribank Qu ng Nam trên ñ a bàn. d ch, ñ ng th i có s phê duy t c a c p trên trong m i l n th c hi n 2.2.2. Th c tr ng ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV t i Chi Nhánh bút toán gi i ngân cho khách hàng. NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam: - Giao t ng h n m c tín d ng ñ i v i t ng khách hàng 2.2.2.1. Mô hình, cơ c u qu n lý tín d ng: DNNVV c th . Đư c b trí theo hư ng m t phòng tín d ng qu n lý, ra quy t - Ki m soát h n m c tín d ng doanh nghi p theo nguyên t c: ñ nh toàn b kho n vay. Mô hình qu n lý tín d ng t i Chi nhánh - Th c tr ng th c hi n ki m soát h n m c tín d ng doanh ñư c th c hi n như sau: nghi p t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam: - Ki m soát trong chính sách lãi su t tín d ng t i Agribank Qu ng Nam: 2.2.2.3. Th c tr ng ki m soát r i ro tín d ng ñ i v i DNNVV t i CN NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam: a.Th c tr ng ki m soát tín d ng DNNVV theo trình t th i gian c p tín d ng:
  7. 13 14 Trong quá trình ho t ñ ng tín d ng c a h th ng - Ki m soát trong công tác th m ñ nh phương án vay v n c a NHNo&PTNT VN luôn hoàn thi n d n v các ñ nh ch , văn b n ban khách hàng: hành v ho t ñ ng ngân hàng nói chung và ho t ñ ng tín d ng nói Trong công tác th m ñ nh phương án vay v n c a khách hàng, riêng. ki m soát còn mang tính ñ nh tính, chưa có m t văn b n c th nào Ki m soát trư c khi cho vay: quy ñ nh cho t ng phương án theo t ng ngành c th . Tuy nhiên, Ki m tra trong khi cho vay: trong công tác cho vay, b ng nghi p v c a ngư i CBTD và b ph n • Đánh giá r i ro khách hàng vay: nghi p v liên quan ph i nh n th c ñư c r i ro có th x y ra trên Trong th i gian qua, Agribank Qu ng Nam th c hi n vi c x p t ng món vay. Vì v y, phương án vay v n c a khách hàng ph i ñ m lo i khách hàng h ng năm theo QĐ s 1406/NHNo-TD ngày b o nh ng quy ñinh chung c a NHNo ñ ra, nh m mang tính kh thi, 23/05/2007 quy ñ nh v “ tiêu chí phân lo i khách hàng trong h có kh năng hoàn tr kho n vay t t thì m i có th xem xét cho vay. th ng NHNo&PTNT Viêt Nam” Ki m soát sau khi cho vay: Công tác phân lo i khách hàng nay giúp Agribank Qu ng Nam Đây là m t trong nh ng giai ño n quan tr ng khi kho n vay ñã có cái nhìn v b c tranh t ng quan c a khách hàng ñã quan h tín ñư c gi i ngân. Nh m ñ ra nh ng bi n pháp ngăn ng a r i ro t ng d ng vói Chi Nhánh. Qua ñó, Agribank Qu ng Nam quy t ñ nh ra m c ñ khác nhau ñ i v i các kho n vay phát sinh t i Ngân hàng. h n m c tín d ng c th ñ i v i t ng nhóm khách hàng, nh m gi m D u hi u nh n bi t kho n vay có v n ñ : thi u r i ro x y ra ñ i v i ho t ñ ng cho vay. Phân lo i các kho n vay: • Ki m soát r i ro trong công tác th m ñ nh tài s n ñ m b o T tháng 11/2008, khi h th ng IPCAS ñư c ñưa vào tri n ti n vay: khai, s li u ñư c chu n hóa và vi c th c hi n phân lo i n trên toàn B o ñ m tài s n ti n vay là vi c khách hàng vay v n t i h th ng ñư c th c hi n hi u qu hơn. NHTM, dùng tài s n c a mình ho c bên th ba ñ c m c , thi t ch p, b.Ki m soát r i ro tín d ng thông qua các ch tiêu ñánh giá r i b o lãnh trong ñó các tài s n là QSDĐ và TS g n li n trên ñ t; ro tín d ng ñ i v i DNNVV: ch ng t có giá; ñ ng s n và các lo i TS khác...nh m th c hi n nghĩa T l n x u c a DNNVV: v c a mình ñ i v i ngân hàng. T i m i NHTM có nh ng quy ñ nh Nhìn chung t l n x u c a toàn chi nhánh nói riêng và cho vay riêng v t l ñ m b o ti n vay b ng ph n TS c a khách hàng. Riêng DNNVV v n duy trì m c dư i 5% theo quy ñ nh. Đi u này cho th y, Chi t i Agribank Qu ng Nam, th c hi n b o ñ m ti n vay b ng tài s n Nhánh luôn n l c ñ nâng cao ch t lư ng tín d ng chung và c a DNNVV ph i tuân th các quy ñ nh v TS ñ m b o ti n vay c a QĐ 1300/QĐ- nói riêng HĐQT- TDHo ngày 03/12/2007 c a H i ñ ng qu n tr T l n x u phân theo kỳ h n : NHNo&PTNT Vi t Nam “V/v ban hành quy ñ nh th c hi n các bi n pháp ti n vay trong h th ng NHNo&PTNT Vi t Nam”.
  8. 15 16 B ng 2.11. T l n x u DNNVV theo kỳ h n cho vay: B ng 2.13. T l n x u DNNVV theo ngành kinh t : ĐVT: Tri u ñ ng Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Ch tiêu Năm Năm Năm Năm Ch tiêu T l T l T l T l N x u N x u N x u N x u 2007 2008 2009 2010 (%) (%) (%) (%) - Ng n h n Nông , lâm nghi p, +N x u 951 3,809 111,448 68,643 th y s n 53 5.1 77 1.6 510 0.4 302 0.4 + Dư n 940,868 1,173,329 969,247 1,533,464 Ngành công nghi p 118 11.3 659 13.5 50.245 42.8 17.103 23.9 + T l n x u (%) 0.101 0.325 11.498 4.476 Ngành xây d ng 162 15.6 388 8.0 58.057 49.4 45.439 63.4 + T tr ng n x u DNNVV (%) 91.44 78.04 94.84 95.78 Thương m i và - Trung h n d ch v 572 55 3.355 68.7 8.704 7.4 8.827 12.3 +N x u 89 1,072 6,068 3,027 Các ngành khác 135 13 402 8.2 0 0 0 0 + Dư n 294,911 345,045 356,017 412,236 T ng c ng 1.040 100 4.881 100 117.516 100 71.670 100 + T l n x u (%) 0.030 0.311 1.704 0.734 - Thông qua b ng phân tích 2.13, nhìn chung th c trang t l + T tr ng n x u DNNVV(%) 8.56 21.96 5.16 4.22 n x u c a DNNVV phân theo ngành kinh t t i Agribank Qu ng Nam có xu hư ng gi m d n theo th i gian. N x u phát sinh t i Chi -T ng c ng Nhánh thư ng t p trung vào các ngành như: ngành công nghi p; + Dư n x u DNNVV 1,040 4,881 117,516 71,670 ngành xây d ng và ngành thương m i và d ch v . + T tr ng n x u DNNVV(%) 100 100 100 100 T l n x u phân lo i theo tài s n b o ñ m ti n vay: ( Ngu n: Phòng Tín D ng NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam) B ng 2.14: T l n x u phân lo i theo tài s n ñ m b o Trong ho t ñ ng cho vay ñ i v i DNNVV t i Agribank Qu ng Ch tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Nam, ph n l n v n tín d ng ngân hàng ñáp ng nhu c u v n lưu ñ ng trong - Cho vay có tài s n ñ m b o ho t ñ ng kinh doanh c a DN. Do v y, khi phát sinh n x u DNNVV thì t + N x u ( t ñ ng) 973 3.784 81.422 57.319 l n x u cũng phát sinh tương ng v i kỳ h n cho vay DNNVV: + Dư n có TSĐB (t ñ ng) 1.046.703 1.116.005 1.077.439 1.443.709 T l n x u phân theo thành ph n kinh t : + T l n x u có TSĐB 0.93 0.34 7.56 3.97 - Ho t ñ ng cho vay DNNVV theo thành ph n kinh t t i - Cho vay không có tài s n ñ m b o Agribank Qu ng Nam ch y u t p trung vào các lo i hình DN như: + N x u ( t ñ ng) 67 1.097 36.094 14.351 Công Ty TNHH, Công Ty C ph n, DN nhà nư c, DN tư nhân.Do + Dư n không có TSĐB (t ñ ng) 189.076 402.369 247.825 501.991 v y, t l n x u c a DNNVV phân theo lo i hình DN còn ph thu c + T l n x u không có TSĐB 0.04 0.27 14.56 2.86 vào quy mô phát tri n cho vay ñ i v i t ng lo i hình DN. T l n x u phân theo ngành kinh t :
  9. 17 18 Qua b ng phân tích 2.14, ta nh n th y t l n x u phân theo - Thông tin tín d ng t i các Ngân hàng thương m i trên ñ i TSĐB qua các năm có s bi n ñ ng, tuy nhiên, có trong s ki m soát bàn chưa ñư c liên k t v i nhau. c a Chi Nhánh. - H th ng x p h ng tín d ng n i b chưa th c ñư c hoàn thi n 2.3. Đánh giá chung v th c tr ng ki m soát tín d ng ñ i v i - Chưa có b ph n th m ñ nh ho t ñ ng ñ c l p Phòng Tín D ng. DNNVV t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam: Tuy nhiên, bên c nh ñó, m t b ph n v n tín d ng v n cón r i Ưu ñi m: ro ti m n. Đi u này xu t phát t nhi u nguyên nhân, t nguyên nhân - V cơ b n, thông tin tín d ng c a các khách hàng DNNVV v phía khách hàng vay v n là DNNVV v i quy mô còn h n ch , ñư c Chi Nhánh n m b t thông tin k p th i khi th c hi n c p tín năng l c chưa cao, công tác quán lý tài chính t i DN chưa th c s d ng. minh b ch cũng là nguyên nhân gây ra r i ro tín d ng ñ i v i Chi - Trong quá trình c p tín d ng ñ i v i khách hàng, công tác Nhánh. Ngoài ra, còn m t s nguyên nhân cơ b n sau: ki m soát các danh m c vay v n và kho n vay ñư c th c hi n m t 2.3.1.Nguyên nhân xu t phát t các nhân t bên trong ngân hàng: cách ch t ch và thư ng xuyên. - Ph m ch t ñ o ñ c c a ngư i cán b tín d ng: ngư i cán b - Công tác ki m soát sau khi cho vay, ña ph n CBTD l y tín d ng ñóng vai trò quan tr ng trong quá trình ki m soát r i ro thông tin t l ch s tín d ng c a khách hàng t i Chi Nhánh ho c liên kho n vay c a khách hàng. T i Agribank Qu ng Nam, m c dù CBTD Chi Nhánh ñ làm cơ s theo dõi kho n vay. ña ph n là nh ng ngư i có kinh nghi m, tuy nhiên, trong lĩnh v c - H th ng IPCAS ñã ñư c ñưa và s d ng và ñang hoàn thi n cho vay DNNVV các Chi Nhánh c p 3, Phòng giao d ch tr c thu c, d n, các modul tín d ng ñã cung c p nh ng thông tin tín d ng c a dư n cho vay DNNVV ch chi m t l m t ph n trong t ng dư n khách hàng trong h th ng n i b . cho vay. Do v y, CBTD cũng chưa n m h t nh ng nguyên t c v ch - Chi Nhánh ñã th c hi n ñư c vi c phân quy n ki m soát ñ n ñ tài chính – k toán doanh nghi p, nên khi phân tích tài chính t ng Chi Nhánh c p 2, c p 3 lo i 5, trên cơ s ñó, các ngân hàng cơ doanh nghi p, chưa khai thác ñư c hi u qu ho t ñ ng c a doanh sơ ch u trách nhi m ki m soát ñ i v i t ng c p phân quy n. nghi p ñó. - Th c hi n vi c ki m soát tín d ng thông qua vi c ki m soát - H th ng công ngh thông tin trong ngân hàng: Hi n t i, tăng trư ng dư n ñ i v i các Chi Nhánh có t l n x u trên 5%, khi chương trình IPCAS c a h th ng cũng chưa hoàn thi n h t v modul phát sinh dư n m i ph i ñư c s phê duy t c a Ngân hàng c p trên. khai thác thông tin khách hàng vay v n, ch y u khách hàng có cùng - Công tác ki m soát tín d ng ñư c th c hi n m t cách thư ng 1 mã khách hàng vay v n t i 2 Chi Nhánh tr lên thì m i th hi n xuyên t Chi Nhánh ñ n H i S . trên h th ng chi ti t v các kho n vay.Ngoài ra, n u ch doanh Như c ñi m: nghi p thay ñ i s ch ng minh thư nhân dân, ho c s gi y phép ñăng - N m ch t tâm lý khách hàng, chưa t o ñư c khâu chăm sóc ký kinh doanh thì CBTD cũng g p nhi u khó khăn trong vi c tìm khách hàng, ho c nh ng ưu ñãi thi t th c khi khách hàng s d ng ki m thông tin tín d ng trên h th ng. các d ch v t i Chi Nhánh. - M c tiêu chi n lư c qu n tr r i ro tín d ng c a ngân hàng:
  10. 19 20 Do ñ c thù ho t ñ ng c a Agribank Qu ng Nam ñư c phân b theo Chính Ph , Agribank Qu ng Nam có th chưa ki m soát h t ñư c m ng lư i các ñ a bàn, vì v y, t i m i Chi Nhánh ho t ñ ng còn ph thông tin tín d ng c a khách hàng theo các tiêu chí ñã quy ñ nh. thu c nhi u vào s phát tri n kinh t xã h i t i ñ a phương ñó. Tuy - Môi trư ng c nh tranh: S ra ñ i c a các NHTM trên ñ a bàn, nhiên, v n ph i ñ m b o ho t ñ ng hi u qu , n ñ nh và h n ch r i tr thành m t ñ i th c nh tranh m nh m ñ i v i Agribank Qu ng ro tín d ng có th x y ra. Nam.Trư c ñây, các Chi nhánh tr c thu c Agribank Qu ng Nam thư ng - Năng l c qu n tr ñi u hành: Năng l c c a ban qu n tr ñi u quan h tín d ng v i m t s khách hàng doanh nghi p truy n th ng trên hành quy t ñ nh toàn b tính hi u qu c a c quá trình ho t ñ ng. ñ a bàn ho t ñ ng, chưa m r ng nhi u cho các quan h khách hàng Tuy nhiên, ñ ñ t ñư c nh ng m c tiêu v tăng trư ng ngu n v n, m i. tăng trư ng dư n theo k ho ch giao, t i các Chi nhánh tr c thu c Agribank Qu ng Nam, ban lãnh ñ o thư ng ki m soát theo các m c CHƯƠNG 3 tiêu chung ñã ñư c ñ ra, nên ñ i v i ñ i tư ng khách hàng là GI I PHÁP TĂNG CƯ NG KI M SOÁT TÍN D NG Đ I V I DNNVV, chưa th c s ki m soát ñ y ñ v thông tin tài chính và DNNVV T I CHI NHÁNH NHNo&PTNT T NH QU NG NAM thông tin tín d ng c a Doanh nghi p. 3.1. Phương hư ng ho t ñ ng c a Chi Nhánh NHNo&PTNT 2.3.2.Nguyên nhân xu t phát t các nhân t bên ngoài ngân hàng: T nh Qu ng Nam trong th i gian t i - Môi trư ng pháp lý:Các văn b n ñư c ban hành chưa ñư c Trên cơ s th c hi n các k ho ch ch tiêu giao c a áp d ng hi u qu , hành lang pháp lý chưa ñư c qu n lý ch t ch . Do NHNo&PTNT Vi t Nam và ñ nh hư ng phát tri n kinh t - xã h i v y, Doanh nghi p có th ñưa thông tin v doanh nghi p mình ñ trên ñ a bàn, Agribank Qu ng Nam ñã xây d ng chi n lư c k ho ch cung c p nơi ngân hàng cho vay chưa ñư c trung th c và minh b ch. kinh doanh giai ño n 2011-2015 như sau: - Môi trư ng kinh t : T năm 2007 ñ n nay, n n kinh t c - K ho ch tăng trư ng ngu n v n trong năm 2011-215, tăng nư c nói chung, và t i Qu ng Nam nói riêng, tr i qua nhi u giai ño n 16-18% so v i năm 2010. khó khăn. L m phát tăng cao, giá c hàng hóa tăng nhanh, lãi su t - Dư n tăng trư ng t i ña 12% so v i năm trư c, trong ñó dư ngân hàng cũng ñư c ñi u ch nh tăng. Đi u này d n ñ n các chi phí n trung dài h n chi m 57% trên t ng dư n . ho t ñ ng c a doanh nghi p tăng lên, nh ng doanh nghi p quy mô - T l thu nh p ròng ngoài tín d ng trên t ng thu nh p ròng nh khó có th ñ ng v ng v tài chính. Cho nên, nh hư ng không tăng 20% so v i năm trư c. L i nhu n trư c thu bình quân h ng nh ñ n ngu n v n vay c a ngân hàng, d t n th t ngu n v n mà năm ñ t t i thi u 10% l i nhu n năm k trư c, v i h s lương xác ngân hàng ñã ñ u tư vào doanh nghi p. l p t i thi u là 1,00 l n. - Môi trư ng chính tr xã h i: Tình hình phát tri n kinh t c a - Có chính sách hư ng v phát tri n và tăng t tr ng d ch v phi T nh Qu ng Nam chưa ñư c phát tri n ñ ng b , ñ i s ng dân sinh tín d ng, ñ tránh ph thu c quá nhi u vào ngu n thu t ho t ñ ng tín bư c ñ u ñư c n ñ nh và c i thi n, thu nh p c a ngư i dân còn th p, d ng. do vây, trong quá trình th c hi n các m c tiêu chính tr -xã h i c a
  11. 21 22 - Có chính sách khách hàng vào ngu n v n thay vì hư ng vào Thông qua h th ng ch m ñi m tín d ng DN, s giúp Ngân chính sách m r ng tín d ng ñ ñ m b o ngu n v n phát tri n b n hàng ñánh giá ñư c m c ñ r i ro c a kho n vay và kh năng v n v ng, lãi su t h p c a khách hàng. - Xây d ng và th c hi n ñ ng b h th ng các quy ch , quy - Khai thác tri t ñ các thông tin trên h th ng x p h ng tín trình v qu n lý r i ro, trong ñó chú tr ng vi c xây d ng chính sách d ng n i b , ñ ñanh giá ñúng ñư c th c tr ng c a DN ñư c vay v n khách hàng vay v n, s tay tín d ng… t i Ngân hàng. - Xây d ng danh m c tín d ng phù h p t ng th i kỳ: - Hoàn thi n d n h th ng x p h ng tín d ng n i b theo tiêu - Xây d ng mô hình chuyên nghi p, chuyên sâu ph c v chu n Basel, ñúng thông l qu c t . DNNVV. 3.2.2. Nhóm gi i pháp ñ i v i ki m soát r i ro tín d ng - Xây d ng chính sách lãi su t linh ho t ñáp ng 3.2.2.1.Hoàn thi n công tác ñánh giá, phân tích khách hàng 3.2. Gi i pháp tăng cư ng ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV t i 3.2.2.2. Hoàn thi n k thu t, quy trình thu h i n có v n ñ Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam - Ngăn ng a các kho n vay d n ñ n n quá h n: 3.2.1. Nhóm gi i pháp ñ i v i ki m soát tuân th - Bi n pháp x lý các kho n vay ñã quá h n: 3.2.1.1. Hoàn thi n và tuân th nghiêm ng t quy trình cho vay 3.2.2.3. Hoàn thi n mô hình t ch c, quy trình c p tín d ng, qu n tr DNNVV r i ro - Ti p t c xây d ng và hoàn thi n h th ng ñánh giá tín d ng, 3.2.2.4. Tăng cư ng công tác giám sát và qu n lý n vay thi t l p các tiêu chí tín d ng ñúng ñ n. 3.2.3. Các gi i pháp h tr - Phân c p xét duy t tín d ng và h n m c phán quy t tín d ng 3.2.3.1. Nâng cao ch t lư ng th m ñ nh tín d ng: cho t ng c p m t cách h p lý. - Tăng cư ng kh năng ñánh giá, phân tích tình hình tài - Thi t l p quy trình tín d ng rõ rang, h n ch và ngăn ng a r i chính ro do y u t con ngư i. - Nâng cao kh năng ñánh giá tính kh thi c a phương án 3.2.1.2. Nâng cao ch t lư ng và hi u qu c a b ph n ki m soát n i vay v n: b t i Chi nhánh: - Đưa thông tin phi tài chính vào quá trình th m ñ nh: - Đ y m nh và hoàn thi n công tác ki m soát n i b v i các m c tiêu 3.2.3.2. Nâng cao ch t lư ng cán b và công ngh qu n tr r i ro quan tr ng , xây d ng ñư c h th ng ki m soát nh ng r i ro ti m n trong lĩnh v c tín d ng và b t thư ng nh m giúp Chi Nhánh có nh ng bi n pháp k p th i - Nâng cao ch t lư ng cán b : - Nâng cao vai trò c a công tác ki m tra ki m soát n i b : - Công tác tuy n d ng nhân s m i ñư c tuy n d ng công • Th c hi n t t công tác ki m tra chuyên ñ tín d ng: khai, minh b ch, tuy n d ng nh ng nhân tài th c s c n cho Chi • Tăng cư ng c a công tác ki m tra ki m soát n i b : Nhánh. 3.2.1.3. Hoàn thi n h th ng x p h ng tín d ng n i b :
  12. 23 24 - Đ i v i nh ng cán b ñã làm vi c thâm niên t i Chi là DN hi u rõ hơn v ngân hàng, quy n và nghĩa v khi th c hi n Nhánh,h ng năm, t ch c các chương trình h c t p, trao ñ i kinh quan h tín d ng. nghi m, ñ giúp cán b nhân viên có ñi u ki n nâng cao trình ñ - Có văn b n hư ng d n c th v vi c x lý tài s n, pháp m i chuyên môn c a mình. tài s n th ch p vay v n t i ngân hàng. - Chi Nhánh c n xây d ng chinh sách ñãi ng , lương thư ng 3.3.3. Đ i v i Chính ph ñ i v i nh ng cán b nhân viên có ñóng góp cho ho t ñ ng kinh - T o hành lang pháp lý ñ ng b cho DNNVV phát tri n , doanh tín d ng, nh m khuy n khích tinh th n làm vi c c a m i cán dư i s ch ñ o c a pháp lu t. b nhân viên t i Chi Nhánh. - Có văn b n hư ng d n v vi c liên k t các Ban , ngành liên - Công ngh qu n tr thông tin: quan cùng v i ngân hàng khi t ch c th c hi n x lý tài s n ñ thu - Hi n ñ i hóa công ngh , góp ph n tích c c vào công tác qu n h i nhanh các kho n n vay tr r i ro t i Chi Nhánh. - Thu th p thông tin khách hàng: c n ph i ñ i m i, ñ u tư công ngh ñ giúp cho công tác thu th p thông tin khách hàng ñư c th c hi n hi u qu hơn. 3.2.3.3. Tăng cư ng các m i quan h v i các hi p h i, các ban ngành: - Xây d ng m i liên k t gi a các hi p h i DNNVV, h i doanh nghi p tr ñ n m b t ñư c nh ng thông tin k p th i t NH. 3.3.1. Đ i v i NHNo&PTNT Vi t Nam - Hoàn ch nh quy trình cho vay DNNVV. - Rút ng n th i gian trình duy t h sơ cho vay DN ñ i v i nh ng Chi Nhánh có t l n quá h n trên 5%; 3.3.2. Đ i v i NH nhà nư c: - Có văn b n quy ñ nh v vi c ki m toán ho t ñ ng ngân hàng h ng năm ñ xác ñ nh ñư c t l n x u t i m i NHTM. - Thư ng xuyên t ch c thanh tra, giám sát ho t ñ ng tín d ng t i các NHTM. - K t h p v i các Ban ngành t i ñ a phương ñ qu ng cáo, tuyên truy n cho m i khách hàng nói chung và ñ i tư ng khách hàng
  13. 25 26 K T LU N tăng cư ng ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV t i Agribank Qu ng Nam trong th i gian ñ n. Ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV trong ho t ñ ng ngân M c dù tác gi ñã h t s c c g ng, nhưng do nh ng nguyên hàng là m t nhi m v tr ng tâm trong công tác ñi u hành ho t ñ ng nhân khách quan và ch quan nên lu n văn không tránh kh i nh ng kinh doanh c a NHTM.Đ c bi t, trong b i c nh chung n n kinh t thi u sót. Tác gi mong nh n ñư c s góp ý c a Quý Th y, Cô và các Vi t Nam trong giai ño n h i nh p qu c t cùng v i nh ng khoa b n quan tâm ñ n ñ tài nghiên c u này. khăn do nh hư ng kh ng ho ng kinh t th gi i. Vì v y, ñ ñ m b o Tác gi xin chân thành c m ơn! ho t ñ ng ngân hàng hi u qu , tính thanh kho n cao trong toàn h th ng thì ph i th c hi n ki m soát ho t ñ ng tín d ng m t cách khoa h c, ñúng ñ n và phù h p v i t ng th i kỳ. Trư c s gia tăng v t l n x u trong h th ng ngân hàng trong nh ng năm g n ñây, ñã gây m t t n th t l n ñ i v i ho t ñ ng tín d ng c a NHTM. Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam ho t ñ ng kinh doanh trên ñ a bàn ch y u phát tri n nông nghi p nông thôn. Vì v y, nh ng thiên tai, d ch b nh x y ra h ng năm cũng gây ra nh ng t n th t v v n tín d ng mà Chi Nhánh ñã ñ u tư. Vì v y, ñ ñ m b o tăng trư ng tín d ng hi u qu cùng v i các m c tiêu phát tri n kinh t xã h i t i ñ a phương, Chi Nhánh ph i ñưa ra nh ng chính sách ki m soát tín d ng k p th i nh m ñ m b o an toàn v n cao. Do ñó, lu n văn ñã ñ xu t nh ng gi i pháp tăng cư ng ki m soát tín d ng DNNVV. Trên cơ s v n d ng t ng h p nh ng phương pháp nghiên c u lý lu n và th c ti n, lu n văn ñã lý gi i ñư c nh ng v n ñ sau: - M t là, lu n văn h th ng hóa cơ s lý lu n v ki m soát tín d ng trong ho t ñ ng c a ngân hàng thương m i. - Hai là, lu n văn ñã phân tích ñư c th c tr ng ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV t i Chi Nhánh NHNo&PTNT T nh Qu ng Nam. Qua ñó, rút ra ñư c nh ng nguyên nhân còn t n t i. - Ba là, trên cơ s lý lu n và th c tr ng v ki m soát tín d ng ñ i v i DNNVV t i Chi Nhánh. Lu n văn ñã ñưa ra nh ng gi i pháp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1