intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Núi Thành - Quảng Nam

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

134
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: cơ bản về lý luận tạo động lực làm việc cho người lao động, pha6ntich1 thực trạng động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Núi Thành - Quảng Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Núi Thành - Quảng Nam

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐOÀN GIA DŨNG TR NH VĂN NGUYÊN Ph n bi n 1: TS. Nguy n Qu c Tu n T O Đ NG L C LÀM VI C CHO Ph n bi n 2: GS. TS. Nguy n Hoàng Vi t NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N MAY NÚI THÀNH - QU NG NAM Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Mã s : 60.34.05 nghi p th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U V n i dung: ñ tài ch nghiên c u m t s n i dung ch y u 1. Tính c p thi t c a ñ tài liên quan ñ n ñ ng l c làm vi c và t o ñ ng l c làm vi c. Đ t n t i và phát tri n trong n n kinh t th trư ng có s c nh V th i gian: ñ tài ch nghiên c u nh ng v n ñ v ñ ng l c tranh như hi n nay m i doanh nghi p luôn hư ng t i m c tiêu là s n và t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng Công ty trong năm 2010. xu t kinh doanh v i năng su t, ch t lư ng và hi u qu cao. M t trong V không gian: ñ tài t p trung nghiên c u, ñ xu t ñ t o nh ng v n ñ quan tr ng giúp doanh nghi p ñ t ñư c m c tiêu ñó là ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng trong Công ty. t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng ñ h phát huy h t kh 4. Phương pháp nghiên c u năng, năng l c, sáng t o trong công vi c c a mình. Các phương pháp ch y u ñư c tác gi s d ng trong nghiên Đ i v i Công ty C ph n may Núi Thành – Qu ng Nam có l c c u là phương pháp t ng h p, th ng kê, ñi u tra m u b ng b ng câu lư ng lao ñ ng, ch y u là lao ñ ng tr c ti p nên vi c t o ñ ng l c h i và ph ng v n tr c ti p ngư i lao ñ ng. làm vi c cho ngư i lao ñ ng là s c n thi t và ñang ñư c ban giám S d ng các s li u th c p ñã ñư c công b , thông tin thu ñ c Công ty quan tâm. B i công tác ngày t o ñi u ki n cho Công ty th p thông qua ñi u tra ch n m u và ph ng v n tr c ti p ngư i lao phát huy và khai thác nh ng ngu n l c hi n có ñ ñ t ñư c nh ng ñ ng trong Công ty và ñư c x lý b ng ph n m m SPSS 18. m c tiêu quan tr ng giúp Công ty vư t qua nh ng khó khăn trư c 5. Gi i h n nghiên c u c a ñ tài m t cũng như lâu dài. - L a ch n m t s ho t ñ ng qu n tr nhân l c có tác ñ ng l n T nh ng th c tr ng ñó, tác gi ch n ñ tài: “T o ñ ng l c ñ n ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng mà Công ty còn h n ch . làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n may Núi Thành - - Trong các nhóm y u t nh hư ng ñ n ñ ng l c làm vi c c a Qu ng Nam” làm ñ tài lu n văn th c s c a mình. ngư i lao ñ ng thì t p trung vào nhóm y u t thu c v Công ty. 2. M c ñích nghiên c u 6. B c c và k t c u c a ñ tài - H th ng nh ng lý lu n căn b n v t o ñ ng l c làm vi c. Ngoài ph n m c l c, danh m c tài li u tham kh o, ph l c, ñ - Phân tích và ñánh giá th c tr ng t o ñ ng l c làm vi c. tài ñư c chia làm 3 chương c th như sau: - Ti n hành ñi u tra s hài lòng c a ngư i lao ñ ng. - Chương 1: Nh ng v n ñ lý lu n v t o ñ ng l c làm vi c - Đ xu t nh ng quan ñi m và gi i pháp nh m t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. làm vi c cho ngư i lao ñ ng. - Chương 2: Th c tr ng t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u làm vi c t i Công ty C ph n may Núi Thành – Qu ng Nam. - Đ i tư ng nghiên c u là nh ng v n ñ v lý lu n, th c ti n - Chương 3: M t s ñ xu t nh m t o ñ ng l c làn vi c cho có liên quan ñ n vi c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng. ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n may Núi Thành – Qu ng Nam - Ph m vi nghiên c u trong th i gian t i.
  3. 5 6 CHƯƠNG 1 sáng ki n h u ích; không ng ng có nh ng sáng ki n ñ c i ti n, nâng NH NG V N Đ LÝ LU N V cao hi u qu làm vi c trong Công ty. T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG 1.1.5.1. Bi u hi n c a ngư i lao ñ ng khi không có ñ ng l c làm vi c 1.1. M T S KHÁI NI M Không hài lòng v i công vi c, thư ng xuyên b t bình v i 1.1.1. Nhu c u c a ngư i lao ñ ng Công ty, v i ñ ng nghi p; thư ng xuyên ñi mu n v s m, t thái Nhu c u là m t hi n tư ng tâm lý c a con ngư i, là ñòi h i, ñ mi n cư ng, gư ng ép khi ph i làm vi c thêm gi ; năng su t và mong mu n, nguy n v ng c a con ngư i v v t ch t và tinh th n ñ ch t lư ng lao ñ ng gi m sút; làm vi c th ñ ng, trông ch vào t n t i và phát tri n. Tùy theo trình ñ nh n th c, môi trư ng s ng, ngư i khác. nh ng ñ c ñi m tâm sinh lý, m i ngư i có nh ng nhu c u khác nhau 1.1.6. T o ñ ng l c lao ñ ng [22]. T o ñ ng l c ñư c hi u là h th ng các chính sách, bi n pháp, 1.1.2. Đ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng th thu t qu n lý tác ñ ng lên ngư i lao ñ ng nh m làm cho ngư i Đ ng cơ lao ñ ng là m t m c ñích ch quan trong ho t ñ ng lao ñ ng có ñ ng l c trong công vi c [13, tr. 91]. c a ngư i lao ñ ng thúc ñ y con ngư i ho t ñ ng nh m ñáp ng và 1.2. CÁC H C THUY T T O Đ NG L C VÀ VI C NG tho mãn các nhu c u nào ñó ñã ñư c xác ñ nh c a ngư i lao ñ ng. D NG Đ T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I 1.1.3. Đ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng LAO Đ NG Đ ng l c lao ñ ng bao gi cũng là nh ng nhân t xu t phát t 1.2.1. Các h c thuy t t o ñ ng l c bên trong ngư i lao ñ ng “ñ ng l c lao ñ ng là nh ng nhân t bên 1.2.1.1. H c thuy t nhu c u c a Abraham Maslow trong kích thích con ngư i” “ñ ng l c lao ñ ng là s khát khao t Theo ông nhu c u c a con ngư i ñư c chia làm năm c p b c nguy n…[13, tr. 91]. tăng d n: nhu c u sinh lý – nhu c u v t ch t, nhu c u an toàn, nhu 1.1.4. Đ ng l c cá nhân c u xã h i – nhu c u h i nh p, nhu c u ñư c ñư c tôn tr ng và nhu Đ ng l c cá nhân là k t qu c a r t nhi u ngu n l c ho t ñ ng c u t hoàn thi n. Sau khi m t nhu c u nào ñó ñã ñư c th a mãn thì ñ ng th i trong con ngư i và trong môi trư ng s ng và làm vi c. nhu c u c p b c cao hơn k ti p s xu t hi n. 1.1.5. Các bi u hi n c a ñ ng l c lao ñ ng 1.2.1.2. H c thuy t hai nhân t c a Frederick Herzberg 1.1.5.1. Bi u hi n c a ngư i lao ñ ng khi có ñ ng l c lao ñ ng. Thuy t này chia các nhân t làm hai nhóm: nhóm nhân t ñ ng Hài lòng trong công vi c, tho i mái làm vi c; th i gian tác viên, n u nhân viên ñư c ñáp ng s mang l i s th a mãn trong nghi p cao, th i gian lãng phí trong lúc làm vi c là r t ít; năng su t công vi c cho h , ngư c l i nhân viên s không có s th a mãn; và ch t lư ng ñ t tiêu chu n và ngày càng ñư c nâng cao; Có nhi u
  4. 7 8 nhóm nhân t duy trì, n u ñư c ñáp ng s không có s b t mãn cho ngư i lao ñ ng thì nhà qu n lý c n ph i mang l i s th a mãn trong công vi c, ngư c l i s d n ñ n s b t mãn. nhu c u nào ñó cho ngư i lao ñ ng. 1.2.1.3. Thuy t kỳ v ng c a Victor - Vroom 1.3. CÁC CÔNG C T O Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I Theo Victor - Vroom thì hành vi và ñ ng cơ làm vi c c a con LAO Đ NG LÀM VI C ngư i không nh t thi t ñư c quy t ñ nh b i hi n th c mà nó ñư c 1.3.1. T o ñ ng l c làm vi c b ng y u v t ch t quy t ñ nh b i nh n th c c a con ngư i v nh ng kỳ v ng c a h Kích thích v t ch t là m t ñ ng l c quan tr ng thúc ñ y nhân trong tương lai ñó là hi u ñư c m c tiêu cá nhân và m i quan h gi a viên làm vi c nhi t tình, có trách nhi m, ph n ñ u nâng cao hi u qu n l c và thành tích, gi a thành tích và ph n thư ng. s n xu t và công tác. Kích thích v t ch t r t thư ng ñư c s d ng 1.2.1.4. H c thuy t v s công b ng c a Stacy Adams thông qua các công c như: lương, các kho n thù lao, các kho n ph Công b ng là y u t quan tâm ñ c bi t c a ngư i lao ñ ng, h c p, các kho n phúc l i xã h i… luôn so sánh nh ng gì h ñã ñóng góp cho doanh nghi p v i nh ng 1.3.2. T o ñ ng l c làm vi c b ng y u t tinh th n gì mà h nh n ñư c t doanh nghi p, ñ ng th i h còn so sánh Th c ch t nâng cao ñ ng l c làm vi c b ng y u t tinh th n là nh ng gì mà h nh n ñư c v i nh ng gì mà ngư i khác nh n ñư c. quá trình chăm lo cu c s ng tinh th n c a ngư i lao ñ ng thông qua 1.2.1.5. H c thuy t tăng cư ng tích c c c a B.F.Skinner các công c không ph i v t ch t. H c thuy t này d a vào nhũng công trình nghiên c u c a 1.3.3. T o ñ ng l c b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c B.F.Skinner hư ng vào vi c làm thay ñ i hành vi c a con ngư i Đ nâng cao ch t lư ng làm vi c ñi u thi t y u các Công ty thông qua các tác ñ ng tăng cư ng. ph i coi tr ng vi c c i thi n ñi u ki n làm vi c thông qua th c hi n 1.2.6. Mô hình ñ c ñi m công vi c c a Hackman & Oldham t t các chính sách trong an toàn lao ñ ng, ñ u tư máy móc thi t b Hackman và Oldham ñã xây d ng mô hình này nh m xác ñ nh máy móc c n thi t ph c v cho quá trình làm vi c c a ngư i lao cách thi t k công vi c sao cho ngư i lao ñ ng có ñư c ñ ng l c làm ñ ng, c i thi n môi trư ng xung quanh ngư i lao ñ ng. vi c ngay t bên trong h cũng như t o ñư c s th a mãn công vi c 1.3.4. T o ñ ng l c làm vi c b ng thăng ti n h p lý nói chung và t o ñư c hi u qu công vi c t t nh t. Thăng ti n trong công vi c ngày càng ñư c ngư i lao ñ ng 1.2.2. ng d ng c a các h c thuy t ñ t o ñ ng l c làm vi c cho ngày nay chú tr ng hơn, ngư i lao ñ ng làm vi c v i mong mu n có ngư i ngư i lao ñ ng. m t v trí thích h p nào ñó trong Công ty mà h làm vi c, ñư c Qua quá trình nghiên c các h c thuy t khác nhau th y có kh ng ñ nh v th c a mình v i ñ ng nghi p và b n bè. nh ng quan ñi m khác nhau v t o ñ ng l c làm vi c ñ i v i ngư i 1.3.5. T o ñ ng l c b ng thay ñ i v trí làm vi c lao ñ ng. Tuy nhiên, ñ u có ñi m chung là ñ t o ñ ng l c làm vi c Thông qua cách th c thay ñ i v trí làm vi c c a ngư i lao ñ ng có th t o ra ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c hi u
  5. 9 10 qu hơn. Giúp ngư i lao ñ ng có ñi u ki n th nghi m trong công CHƯƠNG 2 vi c m i, tích lu thêm các kinh nghi m, chuyên môn, tìm cơ h i TH C TR NG T O Đ NG L C THÚC Đ Y kh ng ñ nh b n thân. NGƯ I LAO Đ NG LÀM VI C T I CÔNG TY C PH N 1.3.6. T o ñ ng l c làm vi c thông qua công tác ñào t o MAY NÚI THÀNH – QU NG NAM Đào t o là quá trình h c h i nh ng k năng c n thi t c a ngư i lao ñ ng v công vi c ñ h th c hi n công vi c t t hơn. 2.1. T NG QUAN V CÔNG TY C PH N MAY NÚI THÀNH Có th nói ñào t o là chính sách cơ b n ñ nâng cao ch t lư ng – QU NG NAM CÓ NH HƯ NG Đ N T O Đ NG L C lao ñ ng, ñ ng th i cũng là cách th c ñ t o ñ ng l c cho ngư i lao LÀM VI C C A NGƯ I LAO Đ NG ñ ng ngày càng c ng hi n năng l c c a mình cho Công ty nhi u hơn. 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty C ph n 1.4. CÁC Y U T NH HƯ NG Đ N Đ NG L C LÀM VI C may Núi Thành – Qu ng Nam C A NGƯ I LAO Đ NG Công ty C ph n may Núi Thành ti n thân trư c ñây là xí 1.4.1. Các y u t thu c v b n thân ngư i lao ñ ng nghi p may Núi Thành. Đ n ngày 1/12/1998 xí nghi p may Núi - H th ng nhu c u c a ngư i lao ñ ng. Thành ñã C ph n hóa và chính th c thành l p Công ty C ph n may - Quan ñi m, thái ñ c a cá nhân ngư i lao ñ ng. Núi Thành. - Đ c ñi m tính cách c a ngu i lao ñ ng. 2.1.2. Ch c năng, nhi m v c a Công ty - Năng l c và nh n th c v năng l c b n thân ngư i lao ñ ng. Ch c năng: kinh doanh các ngành ngh trong ph m vi ñăng ký 1.4.2. Các y u t thu c v công vi c và phù h p theo quy ñ nh c a pháp lu t. - Đ c ñi m, tính ch t c a công vi c. Nhi m v : công ty ñư c thành l p ñ s d ng và huy ñ ng v n - H th ng công ngh th c hi n công vi c. có hi u qu trong vi c phát tri n s n xu t kinh doanh v lĩnh v c may 1.4.3. Các y u t thu c v t ch c m c, xu t kh u và lĩnh v c khác nh m m c ti u l i nhu n t i ña. - Đi u ki n và môi trư ng làm vi c. 2.1.3. Sơ ñ và cơ c u t ch c b máy qu n lý c a Công ty - Đánh giá th c hi n công vi c. Ban lãnh ñ o Công ty ñã l a ch n cơ c u t ch c k t h p gi a - S p x p b trí công vi cthù lao lao ñ ng. “tr c tuy n – ch c năng”. - Đào t o và phát tri n. Bao g m H i ñ ng qu n tr công ty; ban Giám ñ c; phòng k ho ch tài v ; phòng t ch c hành chính; phòng k thu t; phòng k ho ch v t tư; phân xư ng c t; phân xư ng may; b ph n hoàn thành; b ph n KCS.
  6. 11 12 2.1.4. Đ c ñi m ngu n l c c a Công ty có nh hư ng ñ n t o 2.2.2.1. Thông tin cá nhân ngư i lao ñ ng ñư c ñi u tra ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng - Đ tu i ngư i lao ñ ng: ngư i lao ñ ng ñư c ñi u tra có ñ 2.1.4.1. Ngu n l c lao ñ ng tu i t 18 - 25 tu i là 43.3%; ñ tu i t 26- 30 tu i chi m 33.6%; ñ Tính ñ n ngày 31/12/2010 Công ty có 460 ngư i lao ñ ng. Do tu i t 31- 40 tu i chi m 13.4% và ñ tu i 41- 50 và trên 50 tu i ñ c thù c a ngành may nên trong Công ty s lao ñ ng n chi m s chi m t l khá nh dư i 10%. lư ng l n v i 444 ngư i chi m 96.52%, trong ñó s lao ñ ng nam - Trình ñ ngư i lao ñ ng: lao ñ ng ph thông còn chi m t c a Công ty có 14 ngư i chi m 3.48%. tr ng l n v i 70.9%, ngư i lao ñ ng có trình ñ trung c p, cao ñ ng, 2.1.4.2. Ngu n l c v cơ s v t ch t ñ i h c trong Công ty cong chi m t tr ng th p. a. Kho tàng, nhà xư ng: Công ty C ph n may Núi Thành – - Th i gian làm vi c trung bình t i công ty: th i gian làm vi c Qu ng Nam có t ng di n tích nhà xư ng ph c v s n xu t là c a ngư i lao ñ ng t i Công ty trên 4 năm chi m 23.9%; t 1 – 2 2.801,24 m2. Bao g m 01 nhà 1 t ng xung quanh nhà xư ng ñư c năm chi m 23.1%, ñi u này cho th y ngu n lao ñ ng trong Công ty thi t k thoáng ñ ánh sáng, h th ng làm mát ñư c trang b ñ y ñ luôn có s bi n ñ ng qua h ng năm. t o không gian r ng rãi tho i mái cho công nhân. 2.2.1.2. K t qu ñi u tra ñánh giá t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i b. Máy móc thi t b : Công ty có 32 lo i máy chuyên dùng khác lao ñ ng Công ty nhau ph c v quá trình làm vi c c a ngư i lao ñ ng v i ñ c thù c a - T o ñ ng l c làm vi c b ng nâng cao thu nh p. ngành may. M c thu nh p: 55.2% ngư i lao ñ ng có m c thu nh p là 2 -3 2.1.5. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty tri u ñ ng; 18.7% ngư i lao ñ ng có m c thu nh p dư i 2 tri u ñ ng; Công ty C ph n may Núi Thành – Qu ng Nam là m t doanh 17.2% ngư i lao ñ ng có m c thu nh p 3 – 4 tri u ñ ng và 9.0% nghi p có quy mô v a và nh , ngu n v n ñư c hình thành b i v n ngư i lao ñ ng có m c thu nh p trên 4 tri u ñ ng, qua ñây th y thu c a Nhà nư c và v n do c ñông ñóng góp. Tính ñ n ngày 20 tháng nh p c a ngư i lao ñ ng trong Công ty còn th p. 01 năm 2011 t ng ngu n v n kinh doanh c a Công ty là Thu nh p so v i ngư i cùng b ph n: tuy nhiên có t i 71.6% 7.667.732.377 ñ ng [19]. ngư i lao ñ ng cho là công b ng; 15,7% ngư i lao ñ ng cho r ng 2.2. TH C TR NG T O Đ NG L C LÀM VI C CHO không công b ng; 3.7% ngư i lao ñ ng cho r ng là r t không công NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N MAY NÚI b ng và 9.0% ngư i lao ñ ng còn l i cho r ng là r t công b ng. THÀNH – QU NG NAM Thu nh p so v i Công ty khác trong ñ a bàn: có t i 52.2% 2.2.1. K t qu ñi u tra v nâng cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i ngư i lao ñ ng là công b ng; 38.8% ngư i lao ñ ng l i cho r ng là lao ñ ng t i Công ty may Núi Thành – Qu ng Nam th p hơn; 9.0% ngư i lao ñ ng còn l i cho r ng là cao hơn.
  7. 13 14 - T o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng b ng y u t Ngư i ñánh giá k t qu làm vi c: 85.8% ngư i qu n lý tr c tinh th n. ti p ñánh giá; 6.7% là t ñánh giá; 7.5% ngư i qu n lý trung gian Có trên 20.9% ngư i lao ñ ng cho r ng hi n tư ng n lương là ñánh giá. bình thư ng; 27% l i cho r ng là th nh tho ng; 29.1% cho r ng hi m M c ph i b nh ngh nghi p: 24.6% m c ph i b nh ñau ñ u; khi và 14.9% cho r ng không bao gi . 21.6% m c b nh xương kh p; 12.7% m c b nh hô h p; 14.9% m c Ch ñ ăn gi a ca: ph n l n ngư i lao ñ ng trong Công ty cho b nh stress; 3.0% m c b nh ki t s c và 23,1% m c các ch ng b nh r ng ch ñ ăn ca m c ñ bình thư ng (40.3%); 37.3% ngư i lao liên quan khác. ñ ng cho r ng là h p lý; 15.7% ngư i lao ñ ng cho r ng là không - T o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng b ng thăng ti n: h p lý và 6.7% còn l i cho r ng là r t h p lý. Có 47.0% ngư i lao ñ ng c g ng làm vi c vì ti n lương; 15.7% Hình th c chăm sóc s c kh e: 31.3% ngư i lao ñ ng ñư c ngư i lao ñ ng c g ng làm vi c vì ñi u ki n làm vi c; 12.7% ngư i nghĩ phép; 29.12% ngư i lao ñ ng ñư c khám s c kh e ñ nh kỳ; lao ñ ng c g ng làm vi c vì cơ h i ñư c thăng ti n; 3.7% ngư i lao 17.9% ngư i lao ñ ng ñư c du l ch, ngh mát và 21.6% ñư c tham ñ ng c g ng làm vi c vì ch u s c ép t c p trên và 13.4% ngư i lao gia các ho t ñ ng khác. ñ ng c g ng làm vi c vì lý do khác. Công vi c hi n t i: 58.2% cho là bình thư ng; 21.6% c m th y Lý do ngh m: 53.7% ngh do ngư i thân m; 43.3% ngh do h ng thú v i công vi c; 10.4% th y t nh t; 5.2% cho r ng r t h ng con m và 3.0% ngh do b n thân m. thú và ch có 4.5% cho là r t t nh t. - T o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng b ng thay ñ i v Chính sách Công ty ñang áp d ng: 37.3% cho là h p lý; 8.2% trí làm vi c: Qua k t qu ñi u tra cho th y có 76.1% ngư i lao ñ ng c m th y r t h p lý; 33.6% th y bình thư ng và 20.9% cho là không cho r ng công vi c h ñang làm là phù h p v i kh năng, 23.9% cho h p lý. r ng là không phù h p. - T o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng b ng c i thi n - T o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng thông qua công ñi u ki n làm vi c. tác ñào t o. Th i gian làm vi c trung bình c a ngư i lao ñ ng: 57.5% làm Tham gia các l p ñào t o: có 50.7% ngư i lao ñ ng ñư c ñi u vi c 8 gi /ngày; 17.9% làm vi c 9 gi /ngày; 14.9% làm vi c 10 tra cho r ng h ñã t ng tham gia các l p ñào t o; 49.3% ngư i lao gi /ngày; 4.5% làm vi c 11 gi /ngày và 5.2% làm vi c 12 gi /ngày. ñ ng còn l i chưa t ng tr i qua các l p ñào t o nào. Đánh giá k t qu công vi c c a ngư i lao ñ ng: 52.2% ñánh Hình th c ñào t o: 42.5% ngư i lao ñ ng ñư c c ñi ñào t o giá 1 tháng/l n; 32.1% ñánh giá 1 quý/l n; 3.0% ñánh giá 2 ng n h n; 12.7% ñào t o dài h n. tháng/l n; 9.0% ñánh giá 1 năm/l n. G n bó v i công ty: 39.6% ngư i lao ñ ng không bi t ñư c tuy ñi u ki n; 17.9% ngư i lao ñ ng mu n g ng bó ít nh t vài năm
  8. 15 16 n a; 39.6% ngư i lao ñ ng mu n g n bó lâu dài; 11.9% ngư i lao Công ty v n ñ ng ngư i lao ñ ng tham gia tích c c vào các ñ ng s ra ñi khi h t h p ñ ng lao ñ ng. phong trào ho t ñ ng trong công ty, công ñoàn, ñoàn thanh niên và 2.2.2. Th c tr ng t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i các ho t ñ ng ñoàn th khác. Công ty C ph n may Núi Thành – Qu ng Nam 2.2.2.3. Th c tr ng t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c 2.2.2.1. Th c tr ng vi c t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c vi c b ng y u t v t ch t t i Công ty Công ty th c hi n chuy n giao công ngh , ñưa công ngh m i - Ti n lương: trong nh ng năm qua Công ty r t quan tâm, chú vào s n xu t, ñ u tư mua s m thi t b m i, cung c p, trang b các tr ng ñ n công tác qu n tr ti n lương. Xây d ng qu lương hàng thi t b và phương ti n làm vi c phù h p v i ñ c thù ngành may cho năm làm cơ s ñ l p k ho ch t ng chi v ti n lương. Xác ñ nh qu ngư i lao ñ ng. lương c a b ph n lao ñ ng gián ti p và qu lương c a b ph n lao Công ty quan tâm c i thi n môi trư ng làm vi c b ng cách v ñ ng tr c ti p s n xu t. Chú tr ng công tác thanh toán ti n lương. sinh c nh quan môi trư ng làm vi c s ch và ñ p, b trí các công ño n - Chính sách ñ i v i ngư i lao ñ ng: ngư i lao ñ ng tham gia s n xu t h p lý, ñ m b o v sinh công nghi p, ñ y m nh công tác an làm vi c t i Công ty ñ u ñư c Công ty ký h p ñ ng lao ñ ng; tr thù toàn v sinh lao ñ ng. lao làm tăng ca 150% ti n lương làm thêm vào ngày bình thư ng và 2.2.2.4. Th c tr ng t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c b ng 200% làm thêm vào ngày ch nh t, 300% vào nh ng ngày nghĩ, b ng s thăng ti n h p lý ngày l , t t; ngư i lao ñ ng làm vi c trong Công ty ñư c ñ m b o ñ Đ t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng thì vi c ñ b t và b ngày công làm vi c theo qui ñ nh trong tháng. nhi m cán b là r t quan tr ng, nó kích thích ngư i lao ñ ng hăng - Áp d ng các hình th c thư ng: thư ng hàng năm; thư ng say làm vi c v i hy v ng ñư c cân nh c, ñ b t t i m t ch c v cao hàng tháng; hư ng lao ñ ng tiên ti n: thư ng lao ñ ng tiên ti n ñư c hơn v i m c lương l n hơn và công vi c h p d n hơn. xét m i năm m t l n vào cu i năm; thư ng khi có sáng ki n c i ti n Danh sách cán b quy ho ch ñư c Công ty l p trong giai ño n k thu t. 3 ñ n 5 năm và ñi u ch nh qua t ng năm. 2.2.2.2. Th c tr ng t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c 2.2.2.5. Th c tr ng t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c b ng y u t tinh th n t i Công ty b ng thay ñ i v trí làm vi c t i Công ty Công ty chú tr ng ñ n công tác bi u dương, khen trư ng Vi c luân chuy n lao ñ ng trong Công ty ch th c hi n trong nh ng t p th , cá nhân lao ñ ng gi i. ph m vi b ph n nh , áp d ng cho nh ng công vi c có tính ch t Công ty t ch c t t các phong trào thi ñua ñ khuy n khích tương ñ ng v m t chuyên môn nghi p v nhưng khác v trí công tác. ñ ng viên tinh th n ngư i lao ñ ng. 2.2.2.6. Th c tr ng t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c b ng công tác ñào t o t i Công ty
  9. 17 18 Đ i v i cán b qu n lý: lãnh ñ o Công ty thư ng xuyên t o CHƯƠNG 3 ñi u ki n cho cán b , lãnh ñ o, các trư ng phó phòng ñi h c các l p M TS Đ XU T NH M T O Đ NG L C LÀM VI C t i ch c, các l p t p hu n ng n h n và dài h n. CHO NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N MAY Đ i v i lao ñ ng tr c ti p: lãnh ñ o Công ty luôn t o ñi u ki n NÚI THÀNH – QU NG NAM TRONG TH I GIAN T I cho ñ i ngũ công nhân nâng cao kinh nghi m, tay ngh làm ra nh ng s n ph m t t nh t. 3.1. NH NG ĐI M M NH VÀ ĐI M Y U C A CÔNG TY 2.3. NGUYÊN NHÂN C A TH C TR NG T O Đ NG L C KHI TI N HÀNH QUÁ TRÌNH T O Đ NG L C LÀM VI C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG LÀM VI C T I CÔNG TY 3.1.1. Đi m m nh C PH N MAY NÚI THÀNH – QU NG NAM TRONG TH I M t s chính sách nhân s c a Công ty khá phù h p v i tình GIAN QUA hình th c t , do v y s ñi u ch nh ñ phù h p là r t nh . 2.3.1. Nguyên nhân xu t phát t nh n th c c a lãnh ñ o công ty Tình hình s n xu t kinh doanh, tình hình lao ñ ng c a Công ty Ph n ñ u nâng cao m c lương cho ngư i lao ñ ng; ñào t o, ñã t ng bư c ñi vào n ñ nh. nâng cao trình ñ và năng l c ñ i ngũ cán b trong các lĩnh v c qu n 3.1.2. Đi m y u lý; hoàn thi n các m i quan h gi a văn phòng Công ty và các phân Các cán b chuyên môn qu n tr ngu n nhân l c chưa ñ năng xư ng v i nhau ñư c t t hơn. l c ñ xây d ng các chính sách và hư ng d n th c thi chính sách 2.3.2. Nguyên nhân xu t phát t s phát tri n c a công ty trong th c t . T nh ng năm 1998 tr v trư c, do tình hình s n xu t kinh Gi i h n v kh năng tài chính, khó khăn này ñã làm h n ch doanh c a Công ty g p khó khăn xu t phát t mô hình ho t ñ ng c a r t nhi u trong vi c th c hi n các chính sách thù lao, khuy n khích Công ty, cơ ch qu n lý, kh năng qu n lý, môi trư ng kinh doanh tài chính, phúc l i… nên Công ty chưa chú tr ng ñ n quá trình t o ñ ng l c thúc ñ y Công ty không ch ñ ng trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ngư i lao ñ ng. c a mình, m c dù quen bi t nhi u b n hàng, thi t l p nhi u m i quan 2.3.3. Nguyên nhân xu t phát t tính ch t ñ c thù c a h m i, nhưng v n có lúc vi c nhi u, vi c ít… ngành may 3.2. CÁC CĂN C CHO VI C Đ XU T GI I PHÁP Ngành may thu hút m t lư ng l n lao ñ ng, ch y u là lao 3.2.1. Xu th thay ñ i c a môi trư ng kinh doanh ñ ng n tu i ñ i còn khá tr , tính n ñ nh c a ngu n lao ñ ng trong S phát tri n c a n n kinh t th trư ng ngày càng ñ t ra yêu ngành l i không cao. Đ ñ m b o công vi c n ñ nh, gi chân ngư i c u t t c các doanh nghi p, các Công ty ñ u ph i xem xét l i ngu n lao ñ ng và t o ñi u ki n ñ ngư i lao ñ ng làm vi c, phát huy h t l c. Tình hình kinh t xã h i càng phát tri n, ñ i s ng c a ngư i lao năng l c, lòng nhi t tình r t khó khăn.
  10. 19 20 ñ ng ngày càng ñư c nâng cao, giá c s n ph m hàng hóa có xu th phòng ban trong Công ty, phân xư ng v i nhau nh m s a ñ i b bi n ñ ng m nh m . sung cho phù h p v i tình hình th c t . 3.2.2. Thách th c t các ñ i th c nh tranh tr c ti p c a Công ty 3.3. M T S Đ XU T CH Y U Đ T O Đ NG L C LÀM trên cùng ñ a bàn VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N Công ty May Trư ng Giang, Công ty May Tu n Đ t, Công ty MAY NÚI THÀNH – QU NG NAM May Hòa Th hi n nay ñ u quan tâm ñ n vi c tuy n d ng và thu hút 3.3.1. Gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c ngu n lao ñ ng có tay ngh cao ñ ph c v cho ho t ñ ng s n xu t, b ng y u t v t ch t kinh doanh c a ñơn v mình. 3.3.1.1. Tăng thu nh p bình quân h ng tháng cho ngư i lao ñ ng 3.2.3. Xu hư ng nâng cao ch t lư ng cu c s ng c a ngư i Đ ñ m b o t t thu nh p cho ngư i lao ñ ng thì Công ty ph i lao ñ ng chú tr ng ñ n các kho n chính mà ngư i thu nh p nh n ñư c như: Khi xã h i ngày càng phát tri n thì nhu c u c a ngư i lao ñ ng ti n lương là kho n thu nh p chính c a ngư i lao ñ ng, ti n thư ng ñ i v i cu c s ng cũng ñư c nâng cao hơn và thay ñ i mãnh m . là kho n ti n nh m ñãi ng ngư i lao ñ ng khi h ñ t thành tích ho c 3.2.4. Căn c vào m c tiêu, chi n lư c c a Công ty C ph n may làm vi c nh ng nơi có ñi u ki n khó khăn. Núi Thành – Qu ng Nam 3.3.1.2. C i ti n hình th c tr lương h p lý 3.2.4.1. M c tiêu Đ i v i b ph n lao ñ ng gián ti p: th c hi n chuy n t hình Trong giai ño n 2010 - 2015 xây d ng Công ty C ph n May th c tr lương khoán cho t ng cá nhân sang hình th c tr lương Núi Thành - Qu ng Nam là m t Công ty có uy tín, là ñ a ch tin c y khoán cho t ng phòng ban, b ph n k t h p v i m c ñ hoàn thành c a khách hàng trong và ngoài nư c d a trên cơ s nâng cao ch t k ho ch công vi c c a toàn ñơn v . lư ng s n ph m, t i ña hoá l i nhu n cho khách hàng, t o vi c làm Đ t o ñ ng l c kích thích ngư i lao ñ ng công b ng, h p lý, n ñ nh, nâng cao thu nh p cho ngư i lao ñ ng. Công ty phân ph i ti n lương ñ i v i b ph n gián ti p căn c vào 3.2.4.2. Chi n lư c các tiêu chu n sau: Tìm ki m thêm b n hàng m i, m r ng th trư ng tiêu th s n - Trình ñ : th hi n thông qua h s lương ph m ti m năng, t p trung c i ti n quy trình s n xu t, tăng năng su t - Th i gian làm vi c th c t : là th i gian làm vi c tính trên m t lao ñ ng, nâng cao ñ i s ng c a ngư i lao ñ ng. ca hay ngày. 3.2.5. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi ñ xu t các - M c ñ tích c c, nhi t tình trong công tác ñư c ñánh giá d a gi i pháp vào k t qu bình xét ñ i v i t ng phòng ban, b ph n hàng tháng. Trong quá trình th c hi n công tác nâng cao ñ ng l c làm vi c Phân lo i theo m c ñ A, B, C, D. V i m c ñ A nhân h s là 1.0, B c n ph i có s ph i h p, k t h p gi a c p trên và c p dư i, gi a các là 0.7, C là 0.4 và m c ñ D là 0.
  11. 21 22 Công ty th c hi n phân ph i ti n lương c a b ph n lao ñ ng Công ty nhi u hơn như: b o hi m y t , chương trình b o v s c kho , gián ti p theo bi u m u sau: các lo i d ch v , chương trình tr c p nguy hi m. Bi ng 3.1. Bi u m u phân ph i ti n lương c a b ph n lao ñ ng Công ty xây d ng chương trình th d c th thao ñ tránh căng gián ti p th ng trong công vi c… M c M c 3.3.2. Gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c H Th i H s ñ ñ Th i gian Ti n b ng l i ích tinh th n TT và gian lương tích ph c quy chu n lương 3.3.2.1. Xây d ng ch ñ th i gi làm vi c và th i gi ngh ngơi tên (ngày) c c t p h p lý 1 2 3 4 5=1*2*3*4 6 - V th i gi làm vi c: vào nh ng th i ñi m công vi c nhi u 1 Công ty nên áp d ng ch ñ làm vi c 8 ti ng ñ tránh tình tr ng tăng 2 ca thư ng xuyên và 6 ngày trên tu n. 3 - V ch ñ th i gi ngh ngơi: v th i gian ngh ngơi ăn trưa 4 c a Công ty cũng c n nên xem xét th i gian m t cách h p lí hơn, … tăng t 30 phút lên 60 phút. Đ i v i b ph n lao ñ ng tr c ti p: áp d ng hình th c ti n Công ty v n ti n hành gi i quy t vi c ngh phép c a nhân viên lương theo s n ph m có thư ng. Ch ñ tr lương s n ph m có theo quy ñ nh ñã có. thư ng là s k t h p tr lương theo s n ph m và ph n ti n thư ng. Công ty có áp d ng hình th c cho ngư i lao ñ ng ñi ngh mát 3.3.1.3. Đi u ch nh k t c u ti n lương h p lý m i năm m t l n vào d p hè nhưng ngư i lao ñ ng ch ñư c thay - Công ty nên tăng qu thư ng và s d ng h p lý ñ t o ñ ng phiên nhau ñi vào hai năm li n nhau. l c kích thích ngư i lao ñ ng tăng năng su t, c i ti n k thu t. 3.3.2.2. Xây d ng n p văn hóa t i Công ty - Công ty nên tăng qu d phòng. Công ty nên t ch c nhi u cu c g p g , trao ñ i, giao lưu văn - Công ty c n tăng kho n ph c p ñ c h i. hóa văn ngh , ho t ñ ng th thao, ñ qua ñó giúp m i ngư i xích l i - Tăng kho n phúc l i cho ngư i lao ñ ng ñ khuy n khích s g n nhau hơn. nhi t tình, trung thành, ñ c bi t là nh ng ngư i lao ñ ng g n bó lâu Trong công tác t ch c, nên xây d ng chính sách m cho dài v i Công ty như ph c p thâm niên. ngư i lao ñ ng tham gia vào vi c xây d ng t ch c, vi c này t o nên 3.3.1.4. Áp ñ ng m t s hình th c phúc l i t nguy n tính dân ch trong làm vi c. Công ty áp d ng m t s hình th c phúc l i t nguy n khuy n 3.3.3. Gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c khích ngư i lao ñ ng làm vi c, an tâm công tác và g n bó lâu dài v i b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c
  12. 23 24 3.3.3.1. B trí s n xu t h p lý ñ gi m làm vi c ngoài gi , làm 3.3.4. Gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c thêm gi b ng làm t t công tác ñào t o - C n ph i chuyên môn hoá trong s n xu t s n ph m theo t ng 3.3.4.1. Giáo d c cho ngư i lao ñ ng v n i quy, quy ch c a phân xư ng. Công ty - Chú tr ng, quan tâm ñ n v n ñ an toàn v lao ñ ng cho M t khi ngư i lao ñ ng bi t rõ v l ch s hình thành, các ngư i lao ñ ng làm vi c tr c ti p. truy n th ng, các n i quy, qui ñ nh c a công ty, h s ý th c, t hào - Công ty c n ph i phân b ngu n hàng phù h p cho t ng phân hơn v nơi mình ñã, ñang và s g n bó, t ñ y h s có quy t tâm c xư ng h p v i tình tr ng chuyên môn hoá s n xu t c a phân xư ng. g ng lao ñ ng và c ng hi n nhi u hơn n a cho Công ty. 3.3.3.2. Phân công công vi c h p lý, phù h p v i năng l c c a 3.3.4.2. Đào t o ki n th c, k năng chuyên môn cho ngư i t ng ngư i lao ñ ng lao ñ ng Đ i v i b ph n may m u: Công ty nên b trí thêm hai công Đ i v i ngư i lao ñ ng ñư c tuy n m i thì sau khi ti p nh n nhân may m u theo mùa v ñ tránh hi n tư ng ch m tr , quá t i lao ñ ng, phòng t ch c hành chính Công ty ph i b trí cho h ñư c trong công vi c và gi i quy t h t lư ng m u. làm quen v i ñi u ki n s n xu t th c t t i các phân xư ng. Đ i v i phòng k ho ch tài v : tuy n thêm m t nhân viên có Đ i v i ngư i lao ñ ng ñã làm vi c t i Công ty c n ph i trình ñ k toán chuyên ngành báo cáo thu th c hi n yêu c u công thư ng xuyên ñánh giá hi u qu công vi c thông qua các ch tiêu như vi c c a Công ty. năng su t, k năng trong quá trình làm vi c qua ñó sàng l c ñư c Công ty thành l p m i phòng kinh doanh may ñ th c hi n các nh ng ngư i lao ñ ng chưa th c s ñáp ng ñư c như c u làm vi c nhi m v như: xúc ti n thương m i, tri n lãm, qu ng cáo hàng may, c a t ng công vi c t ñó có k ho ch ñào t o l i. tìm ch n khách hàng, ñàm phán, xây d ng giá thành s n ph m, ñ 3.3.4.3. Đào t o thông qua chuyên gia tư v n xu t ký k t h p ñ ng, d ch thu t h p ñ ng và m t s công vi c có Công ty c n ph i m i nh ng ngư i có ki n th c chuyên môn, liên quan. có tay ngh , có k năng và kinh nghi m trong lĩnh v c ngành may v 3.3.3.3. Tìm hi u nguyên nhân ngh vi c c a ngư i lao ñ ng Công ty mình ñ tìm hi u nh ng t n t i, b t c p còn t n t i Công ty Phòng t ch c hành chính Công ty c n tìm hi u nh ng nguyên ñ tìm ra nh ng bi n pháp c i ti n s n xu t hi u qu cao nh t. nhân khác nhau khi ngư i lao ñ ng xin ngh vi c t i Công ty như: 3.3.5. Gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c ph ng v n, l y ý ki n c a nh ng lao ñ ng xin ngh vi c. qua ñó có b ng s thăng ti n h p lý nh ng bi n pháp, cách th c khác nhau ñ kh c ph c tình tr ng ñó t Công ty ph i thư ng xuyên có cơ ch giám sát, theo dõi hi u ñó ñ ngư i lao ñ ng yên tâm làm vi c và c ng hi n cho Công ty lâu qu làm vi c c a các v trí qu n lý t ñó có th phát hi n ra ngư i dài hơn.
  13. 25 26 nào y u kém, không ñ kh năng, năng l c ñ ñ m nhi m công vi c K T LU N ñư c giao. Qua th i gian nghiên c u th c t t i Công ty, tác gi càng nh n Công ty cũng c n ph i chú trong ñ n nh ng nhân viên làm vi c th y vai trò ñ c bi t quan tr ng c a v n ñ t o ñ ng l c làm vi c và t i văn phòng Công ty, n u có cá nhân nào n m v ng chuyên môn, nâng cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng, giúp h h ng thú nghi p v , có ñ o ñ c t t, có nhi u sáng ki n c i ti n, lãnh ñ o Công làm vi c, g n bó v i công ty. Nhưng do s thay ñ i v cơ c u trong ty nên xem xét ñ b nhi m. Công ty nh t là giai ño n c ph n hóa, ngu n l c còn h n ch cho Đ gi i pháp này ñ t ñư c hi u qu cao thì lãnh ñ o công ty nên v n ñ t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng c a Công ty v n chưa n c n có k ho ch quy ho ch cán b . ñ nh và tác d ng khuy n khích ngư i lao ñ ng v n còn nh ng h n 3.3.6. Gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c ch . Chính vì v y trong lu n văn c a mình em ñã ñưa ra m t s gi i b ng thay ñ i v trí làm vi c pháp nh m hoàn thi n hơn v công tác t o ñ ng l c và nâng cao ñ ng - Xác ñ nh ñư c trư c vi c thay ñ i các v trí s tác ñ ng như l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng trong Công ty. th nào ñ n ngư i lao ñ ng hi n t i và k t qu ngư i lao ñ ng có th Nhưng do s hi u bi t còn h n ch cùng v i ki n th c th c t ñ t ñư c v trí m i. vì v y lu n văn chưa th c s hoàn ch nh, vì th em r t mong nh n - Công ty có nh ng chính sách ñ i v i nh ng ngư i lao ñ ng ñư c các ý ki n ñóng góp c a các th y cô giáo cùng toàn th ban ch p nh n s thay ñ i v trí vì khi thay ñ i v trí. lãnh ñ o Công ty ñ lu n văn c a mình ñ t k t qu t t nh t. - Vi c luân chuy n công vi c trong Công ty ph i ñư c di n ra Qua ñây em cũng xin g i l i chân thành c m ơn t i giáo viên theo m t quy trình nh t ñ nh. hư ng d n Ti n sĩ Đoàn Gia Dũng cùng t p th lãnh ñ o, công nhân viên Công ty C ph n may Núi Thành – Qu ng Nam ñã giúp ñ , t o ñi u ki n giúp t t nh t ñ em hoàn thành t t lu n văn c a mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2