intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo động lực làm việc cho nhân viên tại công ty cổ phần Hữu Nghị Đà Nẵng

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

229
lượt xem
85
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: lý luận về tạo động lực làm việc cho nhân viên tại doanh nghiệp, thực trạng tạo động lực làm việc cho nhân viên tại công ty cổ phần Hữu Nghị Đà Nẵng, giải pháp tạo động lực làm việc cho nhân viên tại công ty cổ phần Hữu Nghị Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo động lực làm việc cho nhân viên tại công ty cổ phần Hữu Nghị Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG  TR N TH THU GIANG T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N H U NGH ĐÀ N NG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Qu c Tu n Ph n bi n 1: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 2: GS.TS. Nguy n Văn Đính Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01 năm 2012. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài T o ñ ng l c làm vi c là ph n quan tr ng trong vi c qu n lý hi u su t làm vi c. Trí tu , tinh th n, tâm lý t o nên năng l c ti m tàng vô t n c a con ngư i. Công ty c ph n s n xu t-thương m i H u Ngh Đà N ng ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c giày xu t kh u, là lĩnh v c s d ng nhi u lao ñ ng và k t qu kinh doanh ch u nhi u nh hư ng c a bi n ñ ng th trư ng và bi n ñ ng c a n n kinh t trong nư c và th gi i. Chính vì nh ng lí do trên, tôi ñã ti n hành nghiên c u ñ tài: “T o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c ph n H u Ngh Đà N ng” 2. M c ñích nghiên c u - H th ng hóa nh ng lý lu n khoa h c cơ b n v ñ ng l c lao ñ ng, t o ñ ng l c lao ñ ng và ch ra các ti p c n v i t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. - Phân tích và ñánh giá th c tr ng công tác t o ñ ng l c lao ñ ng t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng. - Đ xu t gi i pháp nh m hoàn thi n công tác t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Ph m vi nghiên c u ñ tài: t o ñ ng l c làm vi c cho cán b nhân viên t i công ty. - Th i gian: nghiên c u và phân tích các s li u trong ph m vi t năm 2008– 2010.
  4. 4 - Đ a ñi m: T i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng-Khu công nghi p Đà N ng, phư ng An H i B c, qu n Sơn Trà, thành ph Đà N ng 4. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp thu th p d li u - Phương pháp th ng kê, phân tích t ng h p, ñi u tra b ng b ng h i và ph ng v n sâu. Trong ñó phát ra 300 phi u kh o sát, thu v 294 phi u, s phi u h p l là 286 phi u. Ph ng v n sâu ñ i v i 7 ngư i lao ñ ng có ch c v t trư ng phòng t i công nhân viên. 5. C u trúc c a lu n văn M ñ u N i dung Chương 1: Cơ s lý lu n v t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i doanh nghi p Chương 2: Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và th c tr ng công tác t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng. Chương 3: Gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng K t lu n và ki n ngh
  5. 5 CHƯƠNG 1-CƠ S LÝ LU N V T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I DOANH NGHI P 1.1 CÁC KHÁI NI M CƠ B N 1.1.1 Nhu c u Nhu c u c a con ngư i là m t trong nh ng tr ng thái c m giác thi u h t m t s th a mãn nào ñó. 1.1.2 Đ ng l c “ Đ ng l c là nh ng nhân t bên trong kích thích b n thân m i cá nhân n l c làm vi c v i s khao khát và t nguy n ñ ñ t ñư c các m c tiêu c a b n thân và m c tiêu c a t ch c ”. 1.2 CÁC H C THUY T V T O Đ NG L C 1.2.1 Lý thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow 1.2.2 H c thuy t tăng cư ng tích c c c a B.F.Skinner 1.2.3 Lý thuy t hai y u t c a F.Herzberg 1.2.4 S lư ng phân trong qu n tr : Lý thuy t X và lý thuy t Y 1.2.5 Thuy t kỳ v ng c a VROOM 1.3 N I DUNG CƠ B N C A T O Đ NG L C LAO Đ NG TRONG DOANH NGHI P 1.3.1 Xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng 1.3.2 Đo lư ng m c ñ th a mãn c a ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p 1.3.3 Thi t k các bi n pháp nh m th a mãn nhu c u c a ngư i lao ñ ng 1.3.3.1 Các hình th c t o ñ ng l c b ng v t ch t * Ti n lương – Ti n công * Các hình th c khuy n khích khen thư ng * Các chương trình phúc l i 1.3.3.2 Các hình th c t o ñ ng l c phi v t ch t
  6. 6 * Đào t o và phát tri n ngư i lao ñ ng * Tăng cư ng tính h p d n c a công vi c thông qua thi t k và thi t k l i công vi c * Đánh giá th c hi n công vi c * Làm phong phú công vi c * Làm rõ quy n h n và trách nhi m c a nhân viên * Cơ h i thăng ti n * T o môi trư ng làm vi c
  7. 7 CHƯƠNG 2-TÌNH HÌNH HO T Đ NG S N XU T KINH DOANH VÀ TH C TR NG CÔNG TÁC T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N H U NGH ĐÀ N NG 2.1 T NG QUAN V CÔNG TY C PH N S N XU T THƯƠNG M I H U NGH ĐÀ N NG Tên công ty :Công ty C ph n S n xu t Thương m i H u ngh Đà N ng Tên giao d ch qu c t : Huu Nghi Danang Joint Stock Company Tên vi t t t : HUNEX Bi u tư ng công ty : Tr s chính : Khu công nghi p Đà N ng, P.An H i B c, Q.Sơn Trà, TP Đà N ng Đi n tho i : (84-511) 393 4177 Fax : (84-511) 393 5706 Website :http://www.hunex.com.vn S ñăng ký kd :0400100697 Ngày c p :01/10/2010 Đơn v c p :S K ho ch và Đ u tư Thành ph Đà N ng Tài kho n s :2012 201 000 210 T i :Ngân hàng Nông nghi p & Phát tri n nông thôn – CN Khu công nghi p ĐN V n ñi u l : 50.000.000.000 ñ ng Các lĩnh v c HĐKD : - S n xu t, kinh doanh xu t nh p kh u các lo i giày dép và v t tư các lo i - Mua bán, khai thác cho thuê tài s n, ñ t ñai và b t ñ ng s n
  8. 8 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty 2.1.2 Cơ c u t ch c Công ty Đ i h i ñ ng c ñông Ban ki m soát H i ñ ng qu n tr T ng Giám Đ c Phó t ng Giám ñ c K toán trư ng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Kinh t qu n lý phát tài xu t thi t b doanh ch c tri n chính nh p và ñ u hành thương k kh u tư chính hi u toán Xí nghi p Xí nghi p Trung tâm s n xu t s 1 s n xu t s thi t k 2 2.1.3 Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty c ph n H u Ngh Đà N ng Công ty CP SX-TM H u Ngh Đà N ng ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c giày xu t kh u, là lĩnh v c s d ng nhi u lao ñ ng và k t qu kinh doanh ch u nhi u nh hư ng c a bi n ñ ng th trư ng và bi n ñ ng c a n n kinh t trong nư c và th gi i. Riêng năm
  9. 9 2010, ho t ñ ng kinh doanh hàng xu t nh p kh u trong nư c nói chung và hàng da giày nói riêng ti p t c b nh hư ng l n b i cu c kh ng ho ng kinh t th gi i. Ngoài ra, ñây là năm mà công ty b t n th t r t l n do v h a h an x y ra ngày 8/8/2010, cùng v i s thay ñ i v c ñông chi ph i nên m t s t n t i cũ v hàng hóa t n kho, v công n và ch ñ thanh toán cho ngư i lao ñ ng ñang ti p t c ph i gi i quy t… ñã nh hư ng nghiêm tr ng ñ n k t qu kinh doanh năm 2010 c a công ty. Theo ñó, năm 2010 công ty ñ t t i 207,15 t ñ ng doanh thu thu n, tăng 33,88% so v i năm 2009. Tuy nhiên, l i nhu n c năm 2010 c a công ty l i l t i 24,14 t ñ ng tương ng v i m i c phi u l 6.036 ñ ng, trong khi năm trư c lãi t i 6,75 t ñ ng tương ng m i c phi u lãi 1.688 ñ ng. L i nhu n c a công ty gi m m nh là do thu không ñ bù chi. Ho t ñ ng tài chính và ho t ñ ng khác năm 2010 l t i 10,09 t ñ ng, trong khi năm trư c v n lãi nh ; t ng các chi phí qu n lý doanh nghi p và chi phí bán hàng năm 2010 là 31,52 t ñ ng, tăng 32,88% so v i năm 2009. 2.2 CÁC Đ C ĐI M C A CÔNG TY C PH N S N XU T VÀ THƯƠNG M I H U NGH NH HƯ NG Đ N T O Đ NG L C CHO NGƯ I LAO Đ NG 2.2.1 Cơ c u lao ñ ng d a trên trình ñ T ng s ngư i lao ñ ng trong Công ty tính ñ n th i ñi m 31/12/2010 là 1.526 ngư i, trong ñó cơ c u theo trình ñ lao ñ ng như b ng 2.3 2.2.2 Chính sách ñ i v i ngư i lao ñ ng 2.2.3 M c lương bình quân Công ty ñang áp d ng b ng lương d a theo tính ch t công vi c. Đ i v i công nhân tr c ti p s n xu t, lương ñư c tính theo kh i
  10. 10 lư ng s n ph m hoàn thành trong tháng. Đ i v i cán b công nhân viên gián ti p, nghi p v hư ng lương theo công vi c và căn c vào trình ñ năng l c và hi u qu công vi c ñư c giao. Công ty có quy ch ñào t o và nâng b c lương c th cho CBNV. 2.2.4 Gi i quy t ch ñ chính sách * Đóng các kho n b o hi m (BHXH, BHYT, BHTN) năm 2010: 7.664.435.885 ñ * Gi i quy t ti n ch ñ m ñau, thai s n ñ n 31/12/2010: 1.910.827.200 ñ * Chi ti n thôi vi c theo ch ñ năm 2010: 1.817.382.885 ñ 2.3 PHÂN TÍCH TH C TR NG CÔNG TÁC T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N SX-TM H U NGH ĐÀ N NG TRONG TH I GIAN V A QUA 2.3.1 Xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng Bư c 1: Xác ñ nh nh ng nhu c u ñ i v i công vi c c a ngư i lao ñ ng. Bư c 2: Thi t k phi u kh o sát nhu c u c a ngư i lao ñ ng. Bư c 3: Ti n hành kh o sát nhu c u: kh o sát ch n m u 300 ngư i t l s phi u chia theo lao ñ ng qu n lý và công nhân viên d a vào t l gi a lao ñ ng qu n lý và công nhân viên t i công ty. Bư c 4: X lý s li u 2.3.2 K t qu công tác t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng trong th i gian v a qua 2.3.2.1 Công tác ti n lương, ti n công 2.3.2.2 Công tác khen thư ng và phúc l i 2.3.2.3 Công tác phân tích công vi c và thi t k l i công vi c
  11. 11 2.3.2.4 Công tác ñánh giá th c hi n công vi c t i công ty 2.3.2.5 Đào t o và phát tri n ngu n nhân l c 2.3.3 Đánh giá chung * Ưu ñi m: - G n 50% ngư i lao ñ ng c m th y hài lòng v i công vi c hi n t i, trong ñó t l trư ng phó phòng ban ch n m c ñ “hài lòng” và “r t hài lòng” chi m t tr ng cao nh t tương ng là 50% và 33,3%, ñây là nh ng ngư i lãnh ñ o cao trong doanh nghi p, n m gi nh ng v trí quan tr ng, ñư c hư ng nh ng quy n l i và ưu ñãi x ng ñáng nên khá hài lòng v i công vi c. - Ti n lương luôn ñư c công ty coi là m t công c quan tr ng ñ t o ñ ng l c khuy n khích ngư i lao ñ ng làm vi c. V i nh ng c g ng c a công ty trong công tác ti n lương ñã ñưa ti n lương bình quân c a cán b công nhân viên trong công ty tăng d n lên qua các năm t 2,036 tri u ñ ng/ngư i/tháng năm 2009 lên 2,549 tri u ñ ng/ngư i/tháng. - Ch ñ phúc l i c a c a công ty ñã có nh ng tác d ng tích c c trong vi c t o ñ ng l c lao ñ ng thông qua các kích thích v t ch t, h tr cu c s ng c a ngư i lao ñ ng. * Như c ñi m: Giá tr trung bình c a m c ñ hài lòng ñ i v i n i dung công vi c ñư c giao ch ñ t m c 3,38, cho th y r ng nhìn chung m c ñ hài lòng ñ i v i công vi c v n chưa cao. S không hài lòng ñ i v i công vi c s nh hư ng t i ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng, ch c g ng hoàn thành công vi c như là m t nghĩa v và trách nhi m, không có s t nguy n c g ng hoàn thành m c tiêu c a t ch c cũng như ñ ñ t ñư c m c tiêu c a chính mình.
  12. 12 • Công tác xác ñ nh nhu c u ngư i lao ñ ng Công ty h u như không ti n hành các ho t ñ ng nh m phát hi n và xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng mà m c nhiên th a nh n r ng ti n lương và nh ng gi i pháp tăng ti n lương, thu nh p c a ngư i lao ñ ng là bi n pháp t o ñ ng l c. Qua s li u b ng trên cho th y, hi n nay nhu c u v m c thu nh p cao và th a ñáng ñư c ngư i lao ñ ng ñánh giá là nhu c u quan tr ng nh t ñ i v i h , ti p ñ n là nhu c u v công vi c n ñ nh và ñi u ki n lao ñ ng t t. Do ñó nâng cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng, Công ty c n có nh ng bi n pháp th a mãn ñ i v i nh ng nhu c u này c a ngư i lao ñ ng. • Ti n lương - H s lương c p b c nhà nư c qui ñ nh còn th p, ñư c xây d ng t r t lâu, không còn phù h p v i ñ ñ c thù công công vi c và m c ñ ph c t p c a công vi c hi n t i nhưng l i ñư c dùng làm căn c ñ tính ñơn giá ti n lương và qu ti n lương k ho ch. - Các b n phân tích công vi c còn ñơn gi n sơ sài, khó làm căn c ñ xác ñ nh giá tr công vi c, so sánh giá tr gi a các công vi c ñ tính toán lương m t cách công b ng. Do ñó d n ñ n s c m nh n c a ngư i lao ñ ng v s không công b ng trong ti n lương gi a các công vi c. - M c lao ñ ng ñư c dùng ñ tính ñơn giá ti n lương chưa ñư c xây d ng chính xác, ch y u là căn c vào m c lao ñ ng năm trư c ñã ñư c duy t và có s ñi u ch nh l i ñôi chút mà không có s ño lư ng tính toán m t cách khoa h c, do ñó không ph n ánh chính xác hao phí lao ñ ng. - M c lương ch c (lương ph n 2) chi m t i 70% t ng ti n lương c a ngư i lao ñ ng tuy nhiên th i gian xét tăng h s lương ch c danh còn g n ch t v i thâm niên. C th là c sau 5 năm m i xét
  13. 13 tăng lên b c cao hơn. Đi u ñó làm gi m tác d ng c a vi c kích thích ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng thông qua ti n lương. • Khen thư ng và phúc l i M c khen thư ng th p, không có tác d ng kích thích nhi u. Nguyên nhân là do quy ch khen thư ng c a Công ty ñã ñư c xây d ng t r t lâu, và các m c thư ng ñư c xây d ng theo m c giá c a nh ng năm trư c mà chưa có s ñi u ch nh cho phù h p v i tình hình bi n ñ ng giá c như hi n nay vì v y làm gi m giá tr c a ph n thư ng. • Đánh giá th c hi n công vi c H th ng ñánh giá th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng chưa hi u qu , chưa ph n ánh ñúng k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng. Các tiêu chu n th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng còn chung chung, không ñ nh lư ng ñư c. V i cách ñánh giá trên không phân lo i chính xác thành tích c a ngư i lao ñ ng ñ c bi t là trong dây chuy n s n xu t, k t qu làm ra không th phân chia r ch ròi cho t ng ngư i lao ñ ng mà ñó là k t qu làm vi c c a c t p th , do ñó không ñ m b o tính công b ng trong phân ph i thu nh p. - K t qu ñánh giá th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng ñư c dùng là căn c ñ xét thư ng tuy nhiên h th ng ñánh giá còn b c l nhi u h n ch d n d n nh hư ng ñ n k t qu ñánh giá, chưa ph n ánh ñúng thành tích c a ngư i lao ñ ng, d n ñ n ngư i lao ñ ng c m th y s không công b ng. - Các tiêu th c dùng ñ ñánh giá còn sơ sài. V i các tiêu th c ñánh giá th c hi n công vi c ñang ñư c áp d ng t i công ty g m: Hoàn thành nhi m v , kh i lư ng công vi c ñư c giao; tham gia các phong trào thi ñua, có tinh th n ñoàn k t n i b , ch p hành n i quy, quy ch c a Công ty, pháp lu t c a nhà nư c; ñ m b o ñ s ngày
  14. 14 công theo ch ñ trong tháng... thì ch y u là nghiêng v ñánh giá ý th c, thái ñ , tác phong tinh th n làm vi c c a ngư i lao ñ ng, thi u các tiêu th c ñánh giá v trình ñ , s hi u bi t và v n d ng ki n th c, k năng vào công vi c c a ngư i lao ñ ng. Chính vì v y, không có tác d ng trong vi c phát hi n ra nh ng y u kém v trình ñ , ki n th c, k năng c a ngư i lao ñ ng có nh hư ng ñ n k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng ñ t ñó có k hoach ñào t o phù h p. - Các tiêu chu n dùng ñ ñánh giá còn chung chung, không ñ nh lư ng ñư c do thi u các văn b n phân tích công vi c chi ti t làm căn c . Do v y, công ty c n ph i có nh ng bi n pháp nh m hoàn thi n công tác ñánh giá th c hi n ñ ñ m b o ñánh giá chính xác, công b ng k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng, không ch ph c v cho ho t ñ ng tr lương, tr công mà còn ph c v cho các ho t ñ ng qu n tr nhân l c khác. • Công tác phân tích công vi c - Công tác phân tích và thi t k công vi c chưa ñư c lãnh ñ o quan tâm ñúng m c, chưa th y ñư c t m quan tr ng c a công tác phân tích công vi c v i các ho t ñ ng qu n tr nhân l c khác. Các b n phân tích công vi c hi n nay t i công ty chưa phát huy ñư c tác d ng trong các ho t ñ ng qu n tr nhân l c mà ch y u m i ch là ñ làm căn c tuy n d ng lao ñ ng cũng như qui ñ nh nhi m v c a ngư i lao ñ ng. Còn vi c ngư i lao ñ ng ph i hoàn thành nhi m v m c ñ nào thì chưa có tiêu chu n c th . - Phương pháp phân tích công vi c m i ch do ngư i trư ng b ph n căn c vào b n tiêu chu n viên ch c chuyên môn nghi p v , tiêu chu n công nhân k thu t ñã có s n, căn c vào vi c quan sát
  15. 15 th c t công vi c trong b ph n và kinh nghi m b n thân ñ xây d ng các văn b n phân công nhi m v . Trong khi ñó nh ng ngư i trư ng các b ph n thư ng không ñư c ñào t o ki n th c v qu n tr nhân l c do ñó khi ti n hành phân tích công vi c không khoa h c d n ñ n k t qu phân tích ch u nh hư ng b i y u t ch quan. Như v y, công tác phân tích công vi c t i công ty còn b c l nhi u h n ch , trong th i gian t i công ty ph i hoàn thi n l i công tác phân tích công vi c, ti n hành xây d ng ñ y ñ các văn b n phân tích công vi c cho t ng ch c danh công vi c • Đào t o và phát tri n - Xác ñ nh nhu c u ñào t o và l a ch n ñ i tư ng ñào t o chưa chính xác, do thi u các căn c và phương pháp xác ñ nh nhu c u ñào t o m t cách khoa h c, chưa xác ñ nh ñư c th c s ngư i lao ñ ng ñang thi u h t ki n th c, k năng gì c n ph i ñào t o, các n i dung s ñào t o có th c s ñáp ng ñúng v i nhu c u c a ngư i lao ñ ng hay không. + Các b n phân tích công vi c c a công ty còn thi u, n i dung thì sơ sài, các tiêu chí v yêu c u, ki n th c k năng ngư i lao ñ ng c n có ñ ñáp ng yêu c u công vi c thì còn chung chung và không c th . Chính vì v y, thi u cơ s khoa h c ñ xác ñ nh chính xác nhu c u ñào t o. + H th ng ñánh giá k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng chưa ph c v cho m c ñích ñào t o phát tri n ngu n nhân l c cho nên còn thi u các tiêu th c ch tiêu ñánh giá v trình ñ , năng l c, s hi u bi t và v n d ng ki n th c k năng vào công vi c c a ngư i lao ñ ng. K t qu ñánh giá chưa ch ra ñư c là ngư i lao ñ ng hoàn thành nhi m v m c ñ th p có ph i là do s y u kém hay thi u h t v ki n th c hay k năng không hay là do các y u t khác.
  16. 16 Chính vì thi u các căn c trên nên khi xác ñ nh nhu c u ñào t o không có cơ s ñ so sánh gi a các yêu c u v ki n th c, k năng c n có ñ th c hi n công vi c v i nh ng ki n th c, năng mà ngư i lao ñ ng hi n có. Do ñó không th xác ñ nh ñư c ngư i lao ñ ng thi u h t nh ng ki n th c k năng gì ñ ti n hành ñào t o, nên m i x y ra tình tr ng xác ñ nh nhu c u ñào t o không chính xác. - Căn c ñánh giá hi u qu công tác ñào t o m i ch d a vào t ng h p k t qu h c t p, b ng c p, ch ng ch c a h c viên. - Hi u qu c a công tác ñào t o còn ñư c ph n ánh qua ñánh giá, nh n xét c a ngư i h c v các khóa ñào t o như n i dung khóa h c có phù h p v i nhu c u ñào t o không, phương pháp ñào t o có phù h p không, gi ng viên d y có d hi u không... Tuy nhiên, t i công ty khi v n chưa ti n hành ñi u tra ý ki n ñánh giá c a ngư i lao ñ ng, do ñó không th y ñư c các khóa ñào t o có phù h p v i nhu c u c a ngư i lao ñ ng hay không, có cung c p nh ng ki n th c k năng mà ngư i lao ñông mong mu n hay không, - Chưa xây d ng ñư c các m c tiêu c th cho t ng khóa h c, do ñó cũng không có cơ s ñ ñánh giá xem khóa h c có ñ t ñư c m c tiêu ñ ra không.
  17. 17 CHƯƠNG 3-GI I PHÁP T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N S N XU T THƯƠNG M I H U NGH ĐÀ N NG 3.1 PHƯƠNG HƯ NG PHÁT TRI N C A NGÀNH DA GIÀY VI T NAM TRONG GIAI ĐO N T I VÀ CHI N LƯ C PHÁT TRI N C A CÔNG TY NĂM 2011 3.1.1 Chi n lư c quy ho ch t ng th phát tri n ngành da giày Vi t Nam ñ n 2020 3.1.2 M c tiêu phát tri n c a công ty năm 2011 3.1.2.1 Các ch tiêu k ho ch s n xu t kinh doanh năm 2011 3.1.2.2 K ho ch ñ u tư 3.2 GI I PHÁP T O Đ NG L C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N S N XU T THƯƠNG M I H U NGH ĐÀ N NG 3.2.1 Hoàn thi n phương pháp xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng Bư c m t: Xác ñ nh các lo i nhu c u. Bư c hai: Xác ñ nh các nhu c u c th c a t ng lo i nhu c u. M i lo i nhu c u có t 3 - 5 nhu c u c th . ñây tôi thi t k 5 nhu c u c th c a m i lo i nhu c u: Bư c ba: Thi t k các câu h i (tuỳ theo cách thi t k 3 hay 5 nhu c u c th mà nêu ra 3 – 5 câu h i cho 1 lo i nhu c u). Do có 5 nhu c u c th cho m t lo i nhu c u do ñó tác gi thi t k 5 câu h i cho 1 lo i nhu c u. Bư c b n: Thi t k b ng h i ñi u tra (nên thi t k xen k các câu h i thu c các nhu c u khác nhau ñ tránh nh ng câu tr l i gi ng nhau). Trong ñó dùng phương pháp cho ñi m ñ bi u hi n cư ng ñ c a t ng nhu c u.
  18. 18 V i 5 m c ñ tương ng là: 1- Hoàn toàn không ñ ng ý; 2- Không ñ ng ý; 3- Không có ý ki n rõ ràng; 4- G n như ñ ng ý 5- Hoàn toàn ñ ng ý. Bư c năm: L a ch n ñ i tư ng và ti n hành ñi u tra theo t ng ñơn v , phòng ban phân xư ng, công ty. C n chú ý phân theo các ñ i tư ng cán b qu n lý, công nhân tr c ti p s n xu t; có th phân theo m c lương; theo tu i; theo trình ñ ; theo thâm niên công tác v.v…vi c phân chia theo nhi u tiêu th c khác nhau s giúp cho vi c phát hi n ra nhu c u chính xác ñ i v i t ng ñ i tư ng. Bư c sáu: X lý thông tin phát hi n ra nhu c u Trư c h t dùng phương pháp bình quân hoá ñ tính s ñi m c a t ng nhu c u c th và c a t ng lo i nhu c u theo công th c: T ng ñi m bình quân nhu c u i thu c lo i nhu c u j Đij = T ng s phi u kh o sát 3.2.2. Hoàn thi n các công c t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng 3.2.2.1. Th c hi n công tác phân tích công vi c * Phân ñ nh trách nhi m c a các cá nhân trong ho t ñ ng phân tích công vi c * Xây d ng và hoàn thi n b n mô t công vi c, yêu c u c a công vi c ñ i v i ngư i th c hi n công vi c và b n tiêu chu n th c hi n công vi c * Ti n hành rà soát l i và ti n hành phân tích công vi c ñ i v i t t c các công vi c theo chu kỳ 3 năm m t l n nh m s a ñ i b sung n i dung các công vi c cho phù h p v i tình hình th c t . 3.2.2.2. Hoàn thi n công tác ñánh giá th c hi n công vi c * Hoàn thi n m c tiêu ñánh giá a. M c tiêu kinh t : dùng k t qu ñánh giá ñ tr lương, thư ng…
  19. 19 b. M c tiêu hành chính: thăng ti n , thuyên chuy n, sa th i ngư i lao ñ ng… c. M c tiêu ñào t o: so sánh các ki n th c, k năng gi a yêu c u và th c t , nh m phát hi n ra nh ng nhu c u c n ñư c b sung. * Hoàn thi n các ch tiêu ñánh giá. * Hoàn thi n phương pháp ñánh giá. Bư c m t, phân b t ng ñi m vào t i ña cho t ng ch tiêu theo nh ng tr ng s nh t ñ nh. Bư c hai, ñánh giá m c ñ hoàn thành công vi c c a cán b công nhân viên và cho ñi m tương ng v i m i ch tiêu ñánh giá. Bư c ba, x lý thông tin sau khi ñánh giá. 3.2.3 Hoàn thi n h th ng tr công lao ñ ng M t là, xem xét ñi u ch nh l i h s lương ch c danh. Hai là, t ng bư c rút ng n th i gian xét tăng lương ñ i v i v i h s lương ch c danh. Ba là, xem xét ñi u ch nh l i thang b ng lương ch c danh theo xu hư ng h s lương tăng lũy ti n nh m ñ m b o tăng c v s lư ng tuy t ñ i và s tương ñ i. B n là, cung c p và gi i thích cho ngư i lao ñ ng hi u v qui ch ti n lương c a công ty, cách tính toán lương, h s lương lương... Năm là, nghiên c u xây d ng ch ñ ñi u ch nh lương theo m c trư t giá hàng năm ho c có ch ñ h tr lương cho ngư i lao ñ ng v i m t t l thích h p nh m gi m b t các thi t h i do l m phát. 3.2.4 Nâng cao năng l c ngư i lãnh ñ o t nhóm làm vi c - Xây d ng ñư c lòng tin - Trung th c, công b ng, tôn tr ng m i ngư i - K năng lãnh ñ o - Thái ñ tích c c
  20. 20 - Ghi nh n nh ng thành tích ho c nh ng kho n ñóng góp c a ngư i khác. - Gi i quy t xung ñ t mang tính xây d ng. 3.2.5 Hoàn thi n công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c T nh ng phân tích v công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c chương 2, tôi ñ xu t m t s gi i pháp như sau nh m hoàn thi n công tác ñào t o t i công ty t ñó góp ph n vào vi c xác ñ nh chính xác nhu c u ñào t o c a ngư i lao ñ ng, l a ch n ñúng ngư i c n ñào t o ñ m b o s công b ng, nh ñó nâng cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng. * Hoàn thi n phương pháp xác ñ nh nhu c u ñào t o. - Phân tích m c tiêu, k ho ch chi n lư c phát tri n s n xu t kinh doanh c a công ty, d ki n bi n ñ ng nhân s c a t ng b ph n ñ nh m xác ñ nh nhu c u ñào t o c a t ng b ph n, s lư ng c n ñào t o là bao nhiêu, n i dung ñào t o ñ có th hoàn thành các k ho ch ñ ra - K t qu so sánh gi a năng l c, trình ñ hi n có c a ngư i lao ñ ng v i nh ng yêu c u c a công vi c v ki n th c k năng, t ñó xác ñ nh ñư c nh ng thi u h t v ki n th c k năng c a ngư i lao ñ ng mà có th c i thi n thông qua ñào t o. - H c t p, nâng cao trình ñ cũng là m t nhu c u c a chính b n thân ngư i lao ñ ng, ñ ng th i ngư i lao ñ ng là ngư i bi t rõ nh t mình ñang thi u h t nhưng ki n th c k năng gì. Do ñó khi ti n hành xác ñ nh nhu c u ñào t o cũng c n thu th p nhu c u t phía ngư i lao ñ ng, qua ñó cũng ph n nào th a mãn nhu c u h c t p c a ngư i lao ñ ng, tao ra ñ ng l c h c t p và làm vi c cho h . Theo tôi ñ xác ñ nh nhu c u ñào t o d a trên cơ s so sánh k t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2