TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
<br />
Đề tài: “Thực trạng và giải pháp hoàn thiện văn hóa an toàn tại Xí nghiệp Vận tải<br />
biển và Công tác lặn thuộc Liên doanh Việt Nga – Vietsovpetro”.<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả luận văn: Hoàng Lê Tâm<br />
<br />
<br />
<br />
Người hướng dẫn: GS. TS. Nguyễn Minh Duệ.<br />
<br />
<br />
<br />
Nội dung tóm tắt<br />
<br />
Khóa: 2010-2012.<br />
<br />
a) Lý do chọn đề tài<br />
Hiện nay, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, thúc đẩy văn hóa phòng<br />
ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động là rất cần thiết và là<br />
tiêu chí hàng đầu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.<br />
Là đơn vị được thành lập bởi quyết định của Hội đồng XNLD Vietsovpetro ngày<br />
02/6/1983 với tên gọi “Cục vận tải biển”, từ năm 1989 được đổi tên thành “Xí nghiệp<br />
Vận tải biển và Công tác lặn – XN LDDK Vietsovpetro”, với nhiệm vụ phục vụ vận<br />
tải hàng hóa từ căn cứ trên bờ đến biển cho Vietsovpetro khai thác tài nguyên của<br />
thềm lục địa Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, do đó, là mắt xích quan trọng nhất<br />
nối liền căn cứ - đại bản doanh Vietsovpetro với các công trình biển đã, đang và sẽ<br />
được xây dựng, khai thác thương mại tại các vùng mỏ của Vietsovpetro.<br />
Ngoài ra, đội tàu của Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn còn có nhiệm vụ<br />
tham gia xây dựng các công trình trên biển như giàn khoan, đường ống ngầm vận<br />
chuyển dầu, khí vào bờ. Bên cạnh đó là công tác lặn khảo sát công trình ngầm dưới<br />
biển.<br />
Là một cán bộ hiện đang công tác tại Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn, tác<br />
giả mong muốn được mang các kiến thức đã được học trong nhà trường và kinh<br />
nghiệm công tác trong lĩnh vực an toàn lao động góp phần nhỏ của mình vào thành<br />
công chung của Xí nghiệp, nên chọn đề tài nghiên cứu “THỰC TRẠNG VÀ GIẢI<br />
PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA AN TOÀN TẠI XÍ NGHIỆP VẬN TẢI BIỂN VÀ<br />
CÔNG TÁC LẶN THUỘC LIÊN DOANH VIỆT NGA - VIETSOVPETRO” để làm<br />
luận văn tốt nghiệp cao học.<br />
b)<br />
<br />
Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
−<br />
<br />
Mục đích nghiên cứu:<br />
<br />
1<br />
<br />
Việc nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích:<br />
Xác định mức độ văn hóa an toàn của Xí nghiệp Vận tải biển và Công<br />
tác lặn ở hiện tại.<br />
Đề xuất giải pháp để tiếp tục phát triển, hoàn thiện văn hóa an toàn của<br />
Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn.<br />
−<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br />
Đối tượng nghiên cứu là tất cả cán bộ, công nhân viên trực tiếp tham gia<br />
và điều hành sản xuất của Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn.<br />
Phạm vi của nghiên cứu này tập trung vào việc đề xuất các giải pháp hỗ<br />
trợ phát triển văn hóa an toàn trong thời gian tới đối với Xí nghiệp Vận<br />
tải biển và Công tác lặn, mà không triển khai và đánh giá hiệu quả của<br />
các giải pháp.<br />
<br />
c) Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung<br />
chính của nghiên cứu gồm 3 chương:<br />
−<br />
<br />
Chương 1: Cơ sở lý thuyết về văn hóa an toàn.<br />
<br />
−<br />
<br />
Chương 2: Phân tích và đánh giá thực trạng văn hóa an toàn tại Xí nghiệp<br />
Vận tải biển và Công tác lặn.<br />
<br />
−<br />
<br />
Chương 3: Đề xuất giải pháp hoàn thiện văn hóa an toàn tại Xí nghiệp Vận<br />
tải biển và Công tác lặn.<br />
<br />
d) Phương pháp nghiên cứu.<br />
Đề tài dựa trên phương pháp nghiên cứu mô tả để đánh giá nhận thức, hành<br />
vi của CBCNV, hệ thống Quản lý an toàn của Xí nghiệp Vận tải biển và Công<br />
tác lặn, dựa trên mô hình của bộ công cụ “Safety Climate Measurement Toolkit”<br />
do tác giả Cox, Loughborough University, UK xây dựng và phát triển.<br />
e) Kết luận<br />
Trên cơ sở vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu, luận văn đã<br />
hoàn thành một số nhiệm vụ sau:<br />
−<br />
<br />
Hệ thống hóa lý thuyết và các nội dung có liên quan đến văn hóa doanh<br />
nghiệp, văn hóa an toàn.<br />
<br />
2<br />
<br />
−<br />
<br />
Mô tả và phân tích hiện trạng văn hóa an toàn của Xí nghiệp Vận tải biển và<br />
Công tác lặn trên cơ sở lý luận đã trình bày.<br />
<br />
−<br />
<br />
Khảo sát, đánh giá văn hóa an toàn hiện tại của Xí nghiệp Vận tải biển và<br />
Công tác lặn. Qua đó phát hiện những khoảng cách giữa thực trạng với<br />
những giá trị văn hóa an toàn mong muốn, từ đó đề xuất các giải pháp để<br />
hoàn thiện, điều chỉnh Văn hóa an toàn của Xí nghiệp Vận tải biển và Công<br />
tác lặn nhằm đáp ứng những đòi hỏi trong tình hình mới của các hoạt động<br />
sản xuất kinh doanh của XN VTB&CTL.<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN<br />
<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
PGS. TS. Nguyễn Minh Duệ<br />
<br />
Hoàng Lê Tâm<br />
<br />
3<br />
<br />