LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn “Tích hợp tri thức sử dụng các kỹ<br />
thuật tranh cãi" là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,<br />
kết quả được trình bày trong luận văn là hoàn toàn trung thực. Tôi đã<br />
trích dẫn đầy đủ các tài liệu tham khảo, công trình nghiên cứu liên<br />
quan. Ngoại trừ các tài liệu tham khảo này, luận văn hoàn toàn là công<br />
việc của riêng tôi.<br />
Luận văn được hoàn thành trong thời gian tôi là học viên tại Khoa<br />
Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia<br />
Hà Nội.<br />
Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 2016<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Trần Vân<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................. i<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................. iv<br />
Chương 1. Tổng quan về logic và tích hợp tri thức .............................. 1<br />
1.1. Tổng quan về logic ....................................................... 1<br />
1.1.1.<br />
Logic cổ điển ............................................................ 1<br />
1.1.2.<br />
Logic khả năng ......................................................... 2<br />
1.2. Tổng quan về tích hợp tri thức...................................... 3<br />
1.2.1.<br />
Biểu diễn tri thức ...................................................... 3<br />
1.2.2.<br />
Duyệt tri thức ............................................................ 6<br />
1.2.2.1.<br />
Mô hình AGM ...................................................... 6<br />
1.2.2.1.1. Bộ định đề AGM cho duyệt tri thức ..................... 6<br />
1.2.2.1.2. Bộ định đề AGM cho loại bỏ tri thức ................... 7<br />
1.2.2.2.<br />
Hàm lựa chọn........................................................ 7<br />
1.2.2.3.<br />
Cố thủ tri thức ....................................................... 7<br />
1.2.2.4.<br />
Hệ thống các khối cầu tri thức .............................. 7<br />
1.2.3.<br />
Tích hợp tri thức ....................................................... 8<br />
1.2.3.1.<br />
Một mô hình cho tích hợp với ràng buộc toàn vẹn<br />
8<br />
1.2.3.2.<br />
Tích hợp ở mức cú pháp ....................................... 9<br />
1.2.3.3.<br />
Phương pháp dựa trên khoảng cách .................... 10<br />
Chương 2. Mô hình tranh luận ........................................................... 12<br />
2.1. Sự chấp nhận của tranh luận ....................................... 12<br />
2.1.1.<br />
Mô hình tranh luận ................................................. 12<br />
2.1.2.<br />
Ngữ nghĩa cố định và ngữ nghĩa cơ sở (hoài nghi) 13<br />
2.1.3.<br />
Điều kiện cho sự trùng giữa ngữ nghĩa khác nhau . 15<br />
2.2. Tranh luận, trò chơi n-người và bài toán hôn nhân bền<br />
vững<br />
16<br />
2.2.1.<br />
Tranh luận trong trò chơi n -người ......................... 16<br />
2.2.2.<br />
Tranh luận và bài toán hôn nhân bền vững............. 16<br />
Chương 3. Tích hợp tri thức có ưu tiên trong mô hình logic khả năng<br />
............................................................................................................ 17<br />
ii<br />
<br />
Tích hợp tri thức bằng tranh luận trong logic khả năng<br />
17<br />
3.2. Định đề và một số tính chất ........................................ 20<br />
Chương 4. Thực nghiệm và đánh giá ................................................. 21<br />
4.1. Môi trường thực nghiệm ............................................. 22<br />
4.2. Quá trình thực nghiệm ................................................ 22<br />
4.2.1.<br />
Giới thiệu về chương trình...................................... 22<br />
4.2.2.<br />
Tập dữ liệu thực nghiệm ......................................... 22<br />
4.2.3.<br />
Kết quả thực nghiệm thu được của tập dữ liệu thứ<br />
nhất<br />
22<br />
4.2.4.<br />
Kết quả thực nghiệm thu được của tập dữ liệu thứ<br />
hai<br />
22<br />
4.2.5.<br />
Đánh giá kết quả thực nghiệm và hướng nghiên cứu<br />
tiếp theo<br />
23<br />
Kết luận .............................................................................................. 24<br />
3.1.<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
Ngày nay tích hợp tri thức là một trong các vấn đề nghiên cứu với<br />
các ứng dụng quan trọng trong Khoa học máy tính. Mục tiêu chính<br />
của tích hợp tri thức là nhằm đạt được các tri thức chung từ các nguồn<br />
tri thức riêng lẻ. Vấn đề này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh<br />
vực của khoa học máy tính như tích hợp dữ liệu [1], khôi phục thông<br />
tin [2], gộp dữ liệu cảm biến [3], các hệ đa tác tử [4] và các hệ thống<br />
đa phương tiện (Multimedia) [5, 6].<br />
Vấn đề tích hợp tri thức bắt đầu được quan tâm, nghiên cứu, phát<br />
triển và áp dụng cho một số lĩnh vực trong đời sống, xã hội, kinh tế,<br />
an ninh quốc phòng,... Một trong các ví dụ thực tế đó là hiện nay đã có<br />
một số hệ thống dự báo kinh tế của Việt Nam như hệ thống của CIA1,<br />
hệ thống của WordBank2..., mỗi hệ thống đưa ra một bộ các chỉ số<br />
phát triển của nền kinh tế nước ta. Tuy nhiên bộ Kế hoạch đầu tư<br />
không thể lấy ngay kết quả của dự báo từ một trong các hệ thống này<br />
để báo cáo lên Chính phủ hay Quốc hội được. Thay vào đó Trung tâm<br />
Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia của bộ Kế hoạch và đầu<br />
tư phải tổng hợp thông tin từ các nguồn đó thành một thông tin duy<br />
nhất mà phản ánh được thực trạng kinh tế của Việt Nam rồi sau đó<br />
mới báo cáo kết quả này lên Chính phủ hay Quốc hội.<br />
Hiện nay có nhiều cách tiếp cận để tích hợp tri thức khác nhau<br />
như [7, 8]. Tuy nhiên tất cả các cách tiếp cận này đều dựa trên giả<br />
thuyết là các bên tham gia đều có tính cộng tác, tức là để các bên đạt<br />
được thỏa thuận chung khi mà mỗi bên đều có một số đòi hỏi và các<br />
đòi hỏi này mâu thuẫn nhau thì các bên cần thỏa thuận với nhau để<br />
mỗi bên hy sinh đi một số đòi hỏi của mình nhằm đạt được sự đồng<br />
<br />
1<br />
<br />
https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/vm.html.<br />
<br />
2<br />
<br />
http://www.worldbank.org/en/country/vietnam.<br />
<br />
iv<br />
<br />
thuận. Các tiếp cận này chưa phản ánh được đúng cách làm việc trong<br />
thực tế. Chẳng hạn như bên A có các đòi hỏi là hoàn toàn hợp lý và có<br />
đầy đủ bằng chứng, lập luận để bảo vệ ý kiến của mình còn bên B các<br />
đòi hỏi hoàn toàn vô lý và không có bằng chứng lập luận gì cả. Nếu<br />
theo các tiếp cận truyền thống, hai bên sẽ cùng bớt đi một số đòi hỏi<br />
nào đó của mình để đạt được một thỏa thuận chung, điều này là vô lý<br />
vì bên B sẽ được hưởng lợi mặc dù mọi đòi hỏi đều không hợp lý và<br />
bên A sẽ bị mất một phần quyền lợi chính đáng của mình.<br />
Trong luận văn này tôi đề ra một cách tiếp cận mới cho việc tích<br />
hợp tri thức nhằm khắc phục những hạn chế của các tiếp cận hiện có.<br />
Ý tưởng chính của tiếp cận này như sau: Để đạt được thỏa thuận giữa<br />
các bên, ta sẽ để cho các bên tranh luận với nhau, tức là các bên sẽ<br />
dùng lý lẽ, lập luận để bảo vệ cho các đòi hỏi của mình đồng thời phản<br />
bác lại các đòi hỏi của đối phương, bên nào có nhiều chứng cứ, lập<br />
luận tốt hơn thì bên đó sẽ giành được nhiều lợi ích hơn.<br />
Để làm được điều này, một mô hình tích hợp cơ sở tri thức khả<br />
năng được đề xuất dựa trên một mô hình tranh luận nổi tiếng được đề<br />
xuất bởi GS. Phạm Minh Dũng [24]. Bên cạnh đó, một tập các tiên đề<br />
cho tích hợp tri thức bằng tranh luận cũng được giới thiệu và các tính<br />
chất logic của nó cũng được đem ra thảo luận. Một chương trình thực<br />
nghiệm tích hợp tri thức dựa trên mô hình đã đề xuất và các đánh giá<br />
về nó được tiến hành. Nội dung chính của luận văn bao gồm các phần:<br />
Tổng quan về logic và tích hợp tri thức. Chương này trình bày<br />
các kiến thức cơ sở về logic và tích hợp tri thức bao gồm: logic cổ<br />
điển, logic khả năng, biểu diễn tri thức, duyệt tri thức và tích hợp tri<br />
thức.<br />
Mô hình tranh luận. Chương này trình bày về mô hình tranh<br />
luận của GS. Phạm Minh Dũng cùng với các ngữ nghĩa của mô hình<br />
này.<br />
Các mô hình tích hợp tri thức bằng tranh cãi. Chương này là<br />
nội dung chính của luận văn, trong đó trình bày cách tiếp cận để giải<br />
v<br />
<br />