ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
<br />
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ<br />
<br />
<br />
LƢƠNG THỊ KIM DUNG<br />
<br />
QUÁN TRIỆT NGUYÊN TẮC THỐNG NHẤT<br />
GIỮA LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT<br />
LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM VĨNH PHÚC<br />
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2009<br />
<br />
1<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ<br />
-<br />
LƢƠNG THỊ KIM DUNG<br />
<br />
QUÁN TRIỆT NGUYÊN TẮC THỐNG NHẤT<br />
GIỮA LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG VIỆC NÂNG CAO<br />
CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO Ở TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM<br />
VĨNH PHÚC TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br />
<br />
Chuyên ngành: Triết học<br />
Mã số:<br />
<br />
60 22 80<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. TRẦN NGỌC UẨN<br />
<br />
2<br />
<br />
HÀ NỘI - 2009<br />
<br />
3<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng<br />
dẫn khoa học của TS. Trần Ngọc Uẩn.<br />
Các số liệu, tài liệu tham khảo trong luận văn đều trung<br />
thực và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2009.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Lương Thị Kim Dung<br />
<br />
4<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Mở đầu ....................................................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1. Nguyên tắc thống giữa lý luận và thực tiễn và vai trò của việc quán triệt<br />
nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn với hoạt động đào tạo .................. 5<br />
1.1. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn của chủ nghĩa Mác-Lênin ...................... 5<br />
1.1.1. Phạm trù thực tiễn và lý luận ........................................................................................... 5<br />
1.1.2. Thực chất của nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong đào tạo .............. 20<br />
1.2. Vai trò của nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn với hoạt động đào tạo......... 24<br />
1.2.1. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn với việc quán triệt xác định mục tiêu và<br />
xây dựng nội dung, chương trình đào tạo .................................................................... 24<br />
1.2.2. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn với việc xác định hình thức, phương<br />
pháp dạy và học............................................................................................................ 30<br />
1.2.3. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn với việc tổ chức quản lý và xây dựng cơ<br />
sở vật chất phục vụ quá trình đào tạo ........................................................................... 33<br />
Chƣơng 2. Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt động đào tạo ở<br />
Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Vĩnh Phúc - kết quả và một số vấn đề đặt ra ........................... 35<br />
2.1. Đặc điểm về kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc tác động đến hoạt động đào tạo của<br />
Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc................................................................................... 35<br />
2.2. Kết quả việc vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong đào tạo ở<br />
Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc ........................................................................ 38<br />
2.2.1. Những nhiệm vụ chủ yếu trong hoạt động đào tạo ở Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh<br />
Phúc.............................................................................................................................. 38<br />
2.2.2. Kết quả của việc quán triệt nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt<br />
động đào tạo ở Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc ................................................. 39<br />
2.3. Một số vấn đề đặt ra .......................................................................................................... 58<br />
2.3.1. Một số hạn chế ............................................................................................................... 58<br />
2.3.2. Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế ..................................................................... 61<br />
Chƣơng 3. Phƣơng hƣớng, giải pháp nhằm quán triệt nguyên tắc thống nhất giữa lý luận<br />
và thực tiễn để nâng cao chất lƣợng đào tạo ở Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Vĩnh<br />
Phúc .............................................................................................................................. 65<br />
<br />
5<br />
<br />