intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển khai thực thi chiến lược tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

177
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày về lý luận chung ứng dụng BSC trong triển khai thực thi chiến lược. Thực trạng hoạt động kinh doanh và thực thi chiến lược tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển khai thực thi chiến lược tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i ĐAI H C ĐÀ N NG ĐAI H C ĐÀ N NG ...... ...... Ngư i hư ng d n khoa h c: TS NGUY N HI P NGUY N QU C VI T Ph n bi n 1: TS. NGUY N XUÂN LÃN NG D NG H TH NG TH ĐI M CÂN B NG TRONG TRI N KHAI TH C THI CHI N LƯ C T I Ph n bi n 2: GS.TSKH. LÊ DU PHONG NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN CHI NHÁNH ĐÀ N NG Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 17 Chuyên ngành: Qu n Tr Kinh Doanh tháng 9 năm 2011. Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm Lu n văn t i: Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i H c Kinh T , Đ i H c Đà N ng Đà N ng – Năm 2011
  2. 3 4 M Đ U d a trên vi c ño lư ng các y u t phi tài chính (s th a mãn c a 1. V n ñ nghiên c u và tính c p thi t c a ñ tài khách hàng, ñ tin c y c a s n ph m, và d ch v c a s n ph m...) – là Trong th i ñ i toàn c u hóa và môi trư ng kinh doanh c nh tranh nh ng ch t ñ t cho ho t ñ ng trong tương lai c a Ngân hàng. Xu t gia tăng như hi n nay, vi c ño lư ng k t qu trong các Ngân hàng phát t th c ti n trên tác gi ñã ch n ñ tài “ ng d ng h th ng th ngày càng tr nên quan tr ng ñ i v i s thành b i c a h . Nhi u ñi m cân b ng trong tri n khai th c thi chi n lư c t i Ngân hàng phương pháp và k thu t ño lư ng tài chính ñã ra ñ i và ñư c s Nông nghi p và Phát tri n nông thôn chi nhánh Đà N ng”. BSC s d ng t i ngày nay, như phương pháp Camels, mô hình S-C-P, dòng giúp Ngân hàng ñánh giá m t cách cân b ng k t qu ho t ñ ng trên ti n chi t kh u DCF, l i nhu n gi l i RI, t su t dòng ti n trên v n b n phương di n: k t qu v tài chính, khách hàng, quy trình n i b ñ u tư CFROI. Tuy nhiên, t nh ng năm 1950, k thu t ñánh giá k t và ñào tào – phát tri n. qu d a vào các ch s tài chính ñã không làm tho mãn các nhà qu n 2. M c tiêu nghiên c u lý: các ño lư ng tài chính ch cho th y các s ki n ñã x y ra trong T o ra cơ s ti n ñ v ng ch c cho vi c ng d ng và phát tri n quá kh . Trong khi ñó, trong th i ñ i công ngh thông tin như hi n m t h th ng th ñi m cân b ng cho Agribank Đà N ng ñ ñánh giá nay, các Ngân hàng ph i t o ra các giá tr tương lai thông qua vi c k t qu vi c th c thi chi n lư c c a ngân hàng. ñ u tư cho khách hàng, nhà cung c p, nhân viên, ñ u tư vào k thu t 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u và s c i ti n. Đ tài s ti n hành nghiên c u t ng quan v lý thuy t như vai trò, Đ i v i Agribank Đà N ng, công c ñ ñánh giá k t qu ho t ý nghĩa, c u trúc c a BSC, các bư c th c thi BSC và các rào c n khi ñ ng c a nhân viên, c a b ph n và c a Ngân hàng là r t quan tr ng, th c thi BSC..., ñ t o ra ti n ñ cho vi c phát tri n m t h th ng th quy t ñ nh t i s thành công c a Ngân hàng. Hi n nay, Ngân hàng ñi m cân b ng cho Agribank Đà N ng. chưa có các tiêu chu n ñánh giá vi c th c thi chi n lư c c th mà 4. Phương pháp nghiên c u ch ñánh giá theo s lư ng v i phương pháp bình b u t các phòng Phương pháp th ng kê và phân tích ban. V i m t phương pháp này thì s r t khó có th ñánh giá m t Phương pháp ph ng v n tr c ti p cách toàn di n mà ch ñánh giá ñư c m t khía c nh c a v n ñ - ch 5. Ý nghĩa th c ti n c a ñ tài y u ñánh giá trên phương di n tài chính. Đi u này s d n ñ n s T o ra cơ s ti n ñ v ng ch c cho vi c ng d ng và phát tri n không công b ng, không toàn di n trong vi c ñánh giá k t qu kinh m t h th ng th ñi m cân b ng cho Agribank Đà N ng ñ ñánh giá doanh, làm cho các nhân viên trong Ngân hàng không th a mãn, k t qu vi c th c thi chi n lư c c a ngân hàng. không t o ra ñư c ñ ng l c cho các nhân viên trong Ngân hàng... 6. K t c u c a ñ tài Đ h n ch nh ng y u t trên, t o ñ ng l c cho các nhân viên và Đ tài g m có 03 chương: s công b ng trong công tác ñánh giá k t qu ho t ñ ng..., Ngân hàng Chương 1: Cơ s lý lu n chung v ng d ng BSC trong tri n c n ph i áp d ng m t công c m i – m t công c ñánh giá công b ng khai th c thi chi n lư c hơn, hi u qu hơn và toàn di n hơn. H th ng th ñi m cân b ng Chương 2: Th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh và v n ñ th c thi (Balanced Scorecard – BSC) là m t công c r t phù h p v i Ngân chi n lư c c a Agribank Đà N ng hàng trong giai ño n hi n nay, nó không nh ng giúp Ngân hàng ñánh Chương 3: Xây d ng BSC ph c v tri n khai th c thi chi n lư c giá d a trên vi c ño lư ng các y u t tài chính mà nó còn ñánh giá c a Agribank Đà N ng
  3. 5 6 Chương 1: CƠ S LÝ LU N CHUNG V NG D NG BSC Bên c nh vi c l a ch n c u trúc t ch c, c n ph i thi t l p m t TRONG TRI N KHAI TH C THI CHI N LƯ C h th ng ki m soát thích h p. Các h th ng ki m soát chi n lư c là 1.1 Khái quát v chi n lư c và th c thi chi n lư c các h th ng thi t ñ t m c tiêu, ño lư ng và ph n h i chính th c cho 1.1.1 Khái ni m chi n lư c phép các nhà qu n tr chi n lư c ñánh giá xem công ty có ñ t ñư c Khái ni m chi n lư c có t th i Hy l p c ñ i. Thu t ng này có s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, s c i ti n, ñáp ng khách hàng. ngu n g c sâu xa t quân s , xu t phát t “Strategos” nghĩa là vai trò Thi t l p các tiêu chu n và m c tiêu c a v tư ng trong quân s . Johnson và Scholes ñ nh nghĩa chi n lư c: “Chi n lư c là ñ nh hư ng và ph m vi c a m t t ch c v dài T o ra các h th ng ño lư ng h n nh m giành l i th c nh tranh trong t ch c thông qua vi c ñ nh và giám sát d ng các ngu n l c c a nó trong môi trư ng thay ñ i, ñ ñáp ng nhu So sánh vi c th c hi n v i c u th trư ng và th a mãn mong ñ i c a các bên h u quan”. các m c tiêu T i thi u có ba m c chi n lư c: Chi n lư c c p công ty hư ng Đánh giá k t qu và hành t i m c ñích và ph m vi t ng th c a t ch c. Chi n lư c c p ñơn v ñ ng s a ch a kinh doanh liên quan ñ n cách th c c nh tranh thành công trên các Hình 1.1: Các bư c thi t k h th ng ki m soát chi n lư c th trư ng c th . Chi n lư c ch c năng là các chi n lư c giúp cho 1.2 Khái ni m và vai trò c a BSC trong tri n khai th c thi các chi n lư c kinh doanh và c p công ty th c hi n m t cách h u chi n lư c hi u (PGS.TS Lê Th Gi i cùng các c ng s , 2007). 1.2.1 Khái ni m và t ng quan v BSC 1.1.2 Th c thi chi n lư c BSC là m t phương pháp nh m chuy n t m nhìn và chi n lư c Th c thi chi n lư c là cách th c mà m t công ty t o ra các s p c a t ch c thành nh ng m c tiêu c th , nh ng phép ño và ch tiêu ñ t có tính t ch c cho phép h theo ñu i chi n lư c c a mình m t rõ ràng b ng vi c thi t l p m t h th ng ño lư ng hi u qu trong cách h u hi u nh t. qu n lý công vi c. BSC th hi n s cân b ng gi a b n khía c nh: 1.1.2.1 Thi t k c u trúc t ch c Khách hàng, tài chính, quy trình n i b , ñào t o và phát tri n. Chi n lư c ch có th th c thi ñư c thông qua cơ c u t ch c, BSC là m t h th ng qu n lý ñư c Robert Kaplan, giáo sư trư ng vi c th c thi m t chi n lư c yêu c u phân công vai trò và trách kinh doanh Harvard và David Norton, sáng l p viên c a công ty tư nhi m v các ho t ñ ng chi n lư c khác nhau cho các nhà qu n tr và v n công ngh thông tin kh i xư ng vào nh ng năm ñ u c a th p các b ph n nh t ñ nh trong công ty. niên 1990, BSC ñư c s d ng cho nhi u ngành khác nhau như giáo Cơ c u t ch c là phương ti n ñ các nhà qu n tr có th ph i d c, chăm sóc s c kh e, k toán, công ngh thông tin... h p các ho t ñ ng gi a nh ng ch c năng hay b ph n khác nhau 1.2.2 Ưu ñi m và như c ñi m c a BSC nh m khai thác ñ y ñ các k năng và năng l c c a h . Các kh i cơ 1.2.2.1 Ưu ñi m b n c a cơ c u t ch c là s phân công và k t h p. K t n i m c tiêu chi n lư c v i các m c tiêu dài h n. 1.1.2.2 Thi t k h th ng ki m soát K t h p ch t ch m c tiêu chi n lư c v i phân b ngu n l c.
  4. 7 8 Tr giúp th c hi n các thay ñ i t ch c doanh nghi p. Khách hàng (khách hàng nhìn chúng ta như th nào?). T o cơ s cho ho ch ñ nh, phát tri n các tài s n vô hình. Tài chính (chúng ta nhìn các c ñông như th nào?). Di n ñ t Chi n lư c m t cách d hi u, ng n g n ñ n t t c các Quy trình n i b (chúng ta c n ph i tr i hơn v cái gì?). c p ñ , tăng cư ng hi u qu truy n thông. Đào t o và phát tri n (chúng ta có th ti p t c c i ti n và t o ra 1.2.2.2 Như c ñi m giá tr không?) (Robert S.Kaplan - David P.Norton, 1992). Theo Mohan Nair, phương pháp ti p c n BSC d a trên khái ni m 1.4 Quy trình xây d ng BSC ph c v tri n khai th c thi khá v ng ch c, nhưng nó là m t công c ño lư ng y u, không linh chi n lư c ho t, thi u d m m d o. Đây là ñi u ñáng lo ng i nh t ñ có th phát 1.4.1 Xem xét vi n c nh, s m nh, các giá tr c t lõi tri n ñư c m t b ng ñi m thích h p cho t ch c (Mohan Nair, 2004). V b n ch t, th ñi m là m t thi t b di n gi i t m nhìn thành Bên c nh ñó, BSC quá r ng, bao quát và bao g m quá nhi u y u t ñ c hi n th c thông qua vi c th hi n t m nhìn b ng l i. Chính vì v y c n trưng trong t ch c (Paul R. Niven, 2009). ph i xây d ng t m nhìn th c s là m u m c c a s m nh và các giá 1.2.3 Vai trò c a BSC trong tri n khai th c thi chi n lư c tr c t lõi c a t ch c, b i vì nó là t m vé h ng nh t ñ công ty di M t h th ng ño lư ng chuy n trên phương ti n mang tên Th ñi m và ñi t i tương lai trong H th ng qu n lý chi n lư c tư ng tư ng c a t ch c.. Th Công c trao ñ i thông tin S m nh T i sao chúng ta 1.3 Các phương di n chính c a BSC trong tri n khai th c t nt i thi chi n lư c D n d t các nguyên ñi m Các giá tr lý T m nhìn B c tranh b ng l i c a cân tương lai Phân bi t các ho t ñ ng Chi n lư c b ng Hình 1.5: Th ñi m cân b ng di n gi i S m nh, các Giá tr , T m nhìn và Chi n lư c 1.4.2 Xem xét chi n lư c và vi c th c thi chi n lư c ho t ñ ng Hình 1.5 xác ñ nh rõ th ñi m t o ra m t khung làm vi c ñ t ch c di chuy n t vi c quy t ñ nh th c hi n chi n lư c ñ n vi c th c hi n nó. Th ñi m mô t chi n lư c, chia nó thành nh ng ph n thông Hình 1.4: Các y u t chính c a BSC qua các m c tiêu và thư c ño ñư c l a ch n trong t ng phương di n.
  5. 9 10 1.4.3 Xây d ng b n ñ chi n lư c cho công ty 1.4.5 Phát tri n các chương trình hành ñ ng (Key Đi u ñ u tiên ph i làm khi xây d ng b n ñ chi n lư c là c n Performance Actions – KPAs) ph i xem xét và rà soát l i các thông tin n n t ng d a trên các tài li u KPAs là nh ng ho t ñ ng, chương trình, d án ho c là nh ng thô. Các thông tin n n t ng này ñư c th hi n trong các báo cáo hành ñ ng c th giúp công ty ñ t ñư c nh ng m c tiêu chi n lư c. thư ng niên, các tuyên b , k ho ch và các t p chí thương m i. Các bư c phát tri n các KPAs như sau: Nh ng nhóm thông tin này s giúp công ty xác ñ nh ñư c các m c Bư c 1: Ti n hành ki m kê các chương trình hi n t i tiêu và thư c ño trong các phương di n c a b n ñ chi n lư c. Cu i Bư c 2: L p b n ñ cho nh ng chương trình hành ñ ng theo các cùng chúng ta liên k t các m c tiêu c a các phương di n vào b n ñ m c tiêu chi n lư c. chi n lư c. Bư c 3: Lo i b và phát tri n các KPAs b th t l c 1.4.4 Phát tri n các ch s ño lư ng c t lõi (Key Performance Bư c 4: Dành ưu tiên cho các chương trình hành ñ ng chi n lư c Indicators - KPIs) 1.4.6 Phân b ngân sách cho các chương trình hành ñ ng 1.4.4.1 Ch s ño lư ng phương di n tài chính B ng cách hư ng ñ n tr ng tâm là th ñi m c p cao, các ñơn v Các m c tiêu và các KPIs trong phương di n này s cho ta bi t kinh doanh, phòng ban, ñơn v d ch v chung s phát tri n các BSC li u vi c th c hi n chi n lư c có d n ñ n c i thi n nh ng k t qu c t th ng nh t c a riêng h , trên ñó ghi rõ h s nh hư ng t i vi c hoàn y u hay không. M t s các ch s ño lư ng thư ng s d ng như: t ng thành các m c tiêu c a doanh nghi p. Nh ng chương trình hành ñ ng tài s n, thu nh p trên v n ch s h u, thu nh p trên t ng tài s n... này kéo theo vi c phân b các tài nguyên s ñư c ñ nh lư ng và s 1.4.4.2 Ch s ño lư ng phương di n khách hàng d ng làm cơ s c a các b n ñ trình ngân sách. Khi l a ch n nh ng ch s ño lư ng cho phương di n khách hàng c a BSC, các t ch c ph i tr l i: Ai là khách hàng m c tiêu c a Chương 2: TH C TR NG HO T Đ NG KINH DOANH chúng ta? Tuyên b giá tr nào c a chúng ta trong vi c ph c v khách VÀ V N Đ TH C THI CHI N LƯ C C A AGRIBANK ĐÀ hàng là gì? Và khách hàng mong ñ i hay yêu c u gì chúng ta?. N NG 1.4.4.3 Ch s ño lư ng phương di n quy trình n i b 2.1 Gi i thi u chung v Ngân hàng Nông nghi p và Phát Ch s ño lư ng phương di n quy trình n i b t p trung b n tri n Nông thôn Vi t Nam – Chi nhánh Thành ph Đà N ng ho t ñ ng chính, ñó là: quá trình qu n lý ñi u hành, quá trình qu n lý 2.1.1 Quá trình phát tri n và ñ c ñi m ho t ñ ng khách hàng, quá trình ñ i m i, quá trình ñi u ch nh và xã h i. Tên ñ y ñ b ng ti ng Vi t: Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p 1.4.4.4 Ch s ño lư ng phương di n ñào t o-phát tri n và Phát tri n nông thôn thành ph Đà N ng. N u mu n ñ t ñư c nh ng k t qu ñ y tham v ng cho các quy Tr s t i: 23 Phan Đình Phùng, qu n H i Châu, TP Đà N ng. trình n i b , khách hàng và cu i cùng là c ñông, chúng ta ph i tìm Là ñơn v h ch toán ph thu c c a h th ng ho t ñ ng c a ki m các thành t u này t ñâu? Các ch s ño lư ng phương di n ñào Agribank Vi t Nam, Agribank Đà N ng ñư c ñánh giá v quy mô t o và phát tri n nói v ngu n l c con ngư i, ngu n l c thông tin và lo i I - Chi nhánh l n c a h th ng. ngu n l c t ch c.
  6. 11 12 2.1.2 Ch c năng và nhi m v c a Agribank Đà N ng 2.2 Phân tích th c thi chi n lư c ho t ñ ng c a Agribank 2.1.2.1 Ch c năng Vi t Nam - Tr c ti p kinh doanh theo phân c p c a Agribank Vi t Nam. 2.2.1 Vi n c nh, s m nh và các giá tr c t lõi c a Agribank - Cân ñ i ñi u hoà v n kinh doanh, phân ph i thu nh p theo qui Vi t Nam ñ nh c a Agribank Vi t Nam. Vi n c nh: Agribank Vi t Nam ñã thi t l p m t kim ch nam ho t - Th c hi n ñ u tư dư i các hình th c liên doanh, mua c ph n ñ ng cho mình, kim ch nam này ñã giúp cho ngân hàng làm sáng t và các hình th c ñ u tư khác v i doanh nghi p, t ch c kinh t khi ñư c m c ñích và ý nghĩa t n t i c a nó, b ng vi c ñã phát bi u m t ñư c Agribank Vi t Nam cho phép. vi n c nh rõ ràng “Mang ph n th nh ñ n v i khách hàng”. 2.1.2.2 Nhi m v S m nh: Ti p n i b dày truy n th ng 23 năm xây d ng và Agribank Đà N ng là m t doanh nghi p Nhà nư c ñóng trên ñ a trư ng thành, phát huy nh ng thành t u ñã ñ t ñư c, s m nh c a bàn thành ph Đà N ng, th c hi n các nhi m v : Huy ñ ng v n, cho Agribank Vi t Nam tr thành ngân hàng ph c v “Tam nông: nông vay, kinh doanh ngo i h i, cung ng các d ch v thanh toán và ngân nghi p – nông thôn – nông dân” hàng ñ u Vi t Nam. qu g m, kinh doanh các d ch v NH khác. Các giá tr c t lõi: Liên t c c i ti n – sáng t o – phát tri n ngu n 2.1.3 Cơ c u t ch c và b máy qu n lý nhân l c – c i m - ñoàn k t và chia s giá tr . Agribank Đà N ng ñư c v n hành theo m t c u trúc ch t ch . 2.2.2 Chi n lư c và th c thi chi n lư c ho t ñ ng c a Trong th i gian v a qua, Agribank Đà N ng ñã có s thay ñ i so v i Agribank Vi t Nam th i gian trư c ñây. C th là vi c gi m t 09 xu ng còn 08 phòng Ho t ñ ng trong b i c nh kinh t th gi i và trong nư c ph i ñ i ban do s sát nh p phòng Tín d ng Dân Doanh và phòng Tín d ng m t v i hàng lo t khó khăn, thách th c, nhưng ý th c rõ trách nhi m Doanh Nghi p thành phòng Tín D ng. Mô hình t ch c qu n lý cũng to l n c a m t ñ nh ch tài chính gi vai trò quan tr ng ñ i v i n n có s thay ñ i l n v i 325 cán b , nhân viên làm vi c trong 8 phòng kinh t , v i m t ñ nh hư ng chi n lư c t p trung là ph c v tam nông ban. M ng lư i ho t ñ ng t i 34 ñi m giao d ch. ñúng theo tinh th n c a s m nh. 2.1.4 Th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh c a Agribank Đà Đ th c hi n chi n lư c t p trung ph c v Tam Nông, năm 2010 N ng Ngân hàng ñã giành m t lư ng v n khá l n ñ ph c v cho vay nông V i n l c c a cán b và nhân viên, k t qu kinh doanh qua các nghi p và nông nghi p, c th năm 2010 là 283 nghìn t ñ ng, chi m năm luôn ñ t con s chênh l ch thu chi ñ t k t qu tăng trư ng 62,8% trong t ng dư n cho vay c a ngân hàng, gi m ho c mi n lãi dương n ñ nh qua các năm. Năm 2007 chênh l ch thu chi là 45,7 t su t ñ i v i các ñ i tư ng là nông dân mua các máy móc thi t b ñ ng, năm 2008 là 61,6 t ñ ng và năm 2009 k t qu mang l i là ph c v cho nông nghi p. 92,6 t ñ ng. Đ c bi t nh ti t gi m chi phí và tăng doanh thu t tín Bư c sang năm 2011, v i s quy t tâm, ñ ng thu n c a toàn h d ng, k t qu mang l i cho năm 2010 là 121,6 t ñ ng. th ng, Agribank Vi t Nam ph n ñ u hoàn thành các m c tiêu tăng trư ng: So v i năm 2010, ngu n v n tăng t 15%- 17%; dư n cho
  7. 13 14 vay n n kinh t tăng t 11%- 12%; t l cho vay nông nghi p, nông 2.2.4 K ho ch th c thi chi n lư c c a Agribank Đà N ng thôn ñ t 70%/t ng dư n ; t l thu ngoài tín d ng tăng 15%... 2.2.4.1 Huy ñ ng v n, ñi u hành lãi su t 2.2.3 Khái quát m c tiêu ho t ñ ng c a Agribank Đà N ng Xác ñ nh m c tiêu năm 2011 tr ng tâm v n là công tác huy ñ ng 2.2.3.1 M c tiêu v tài chính v n, ưu tiên ngu n v n ph c v Tam nông, gi v ng và phát tri n th - Ngu n v n huy ñ ng: Tăng 15% - 17% so v i ñ u năm; ph n huy ñ ng trên ñ a bàn, t o ngu n l c ñ cân ñ i tăng trư ng dư - Dư n cho vay: Tăng 11% - 12% so v i ñ u năm; n b n v ng, ti p t c duy trì l i th truy n th ng c a m t ngân hàng - T l s d ng v n t i ña: 80%; th a v n. - Dư n cho vay trung, dài h n/t ng dư n : T i ña 40%; 2.2.4.2 Công tác tín d ng - T l n x u: Dư i 3%; Nhi m v tr ng tâm là t p trung nâng cao ch t lư ng tín d ng, x - T tr ng thu ngoài tín d ng: Tăng 20% so v i năm trư c; lý nh ng t n t i, nh ng ñi m nóng n i c m...Tăng cư ng thu h i n - L i nhu n: tăng 16% so v i năm 2010; ñ n h n, n quá h n, n XLRR ñ quay vòng v n, b o ñ m ñáp ng - Nâng cao thu nh p cho nhân viên: tăng 15% so v i năm 2010. ñ v n cho vay ph c v s n xu t nông nghi p-nông thôn, cho vay thu 2.2.3.2 M c tiêu v khách hàng mua lương th c, th c ph m và ch bi n xu t kh u... Trong năm t i m c tiêu c a ngân hàng là nâng cao s th a mãn 2.2.4.3 Công tác tài chính, k toán thanh toán, ngân qu c a khách hàng, ñ c bi t là t o m i quan h ch t ch v i các khách Tri t ñ ti t ki m trong chi tiêu, gi m thi u t i ña các kho n chi hàng truy n th ng. Bên c nh ñó, không ng ng phát tri n có ch n l c không c n thi t, tăng thu d ch v ñ góp ph n tăng l i nhu n. Th c các khách hàng m i có ti m năng, chi m 25% trong t ng s khách hi n t t công tác thanh toán ñ m b o gi i quy t k p th i và ñáp ng hàng. nhu c u thanh toán c a khách hàng. 2.2.3.3 M c tiêu v quy trình n i b 2.2.4.4 V phát tri n d ch v - chăm sóc khách hàng và s n ph m Đ hoàn thành các m c tiêu v khách hàng, thì m c tiêu c a quy m i trình n i b c n ph i hoàn thi n vi c cung c p s n ph m, d ch v . Ti p t c phát tri n m nh th ph n ngư i dùng th n i ñ a và qu c Đ m b o các tiêu chí như: ñi u ki n và th t c s d ng d ch v ñơn t , xâm nh p khai thác th ph n c a các ngân hàng c nh tranh, ch gi n, t c ñ x lý nhanh, an toàn, chính xác cao, phát tri n các s n ñ ng khai thác th ph n m i... xem ñây là ñ ng l c chính ñ m r ng ph m d ch v m i, tăng thu phí d ch v , ñ c bi t là các s n ph m và phát huy hi u qu các d ch v có liên quan ñ c bi t là d ch v tài d ch v tr n gói, t o ra môi trư ng làm vi c t t. kho n cá nhân, d ch v th u chi, ATM, POS, SMS Banking... 2.2.3.4 M c tiêu v ñào t o và phát tri n 2.2.4.5 Công tác Vi tính M c tiêu là phát tri n m t l c lư ng lao ñ ng hùng m nh, phát Tri n khai quy ch làm vi c m i c a b ph n vi tính sau khi ti p tri n nh ng ki n th c, nh ng k năng cho nhân viên ñ t o ra m t nh n thêm b ph n ATM/POS t phòng d ch v marketing, b o ñ m n n văn hóa liên t c c i ti n và liên k t trên cơ s n n t ng công ngh sau khi nh n bàn giao s làm t t hơn vai trò h u c n, h tr k thu t, thông tin v ng ch c. nâng cao an toàn h th ng và ch t lư ng ph c v khách hàng.
  8. 15 16 2.2.5 Th c thi quan ñi m chi n lư c c a Agribank Đà N ng chưa có m t công c ñánh giá hi u qu th c thi chi n lư c c th , mà và nh ng v n ñ còn t n t i ch y u là do các qu n, huy n báo cáo lên, nên ch y u t p trung Agribank Đà N ng là m t chi nhánh l n c a Agribank Vi t Nam, nh n m nh vào y u t tài chính mà b qua ñi các y u t phi tài chính. h ng năm ñóng góp trung bình 6,4% l i nhu n c a toàn h th ng. Đ th c hi n ñư c ñi u ñ y là nh s n l c vư t b c trong ho t ñ ng Chương 3: XÂY D NG BSC PH C V TRI N KHAI kinh doanh c a ban lãnh ñ o, toàn th cán b công nhân viên trên cơ TH C THI CHI N LƯ C C A AGRIBANK ĐÀ N NG s nh n th c sâu s c v ñ nh hư ng chi n lư c c a Agribank Vi t 3.1 Các cơ s xây d ng BSC ph c v tri n khai th c thi chi n Nam là ñ nh hư ng chi n lư c t p trung ph c v cho Tam nông. V i lư c c a Agribank Đà N ng 3.1.1 Chi n lư c c a ngân hàng ñ nh hư ng chi n lư c ñ y, năm 2010 Agribank Đà N ng ñã giành Chi n lư c c a Agribank Đà N ng ho t ñ ng d a trên chi n lư c m t lư ng l n v n ph c v cho Tam nông, c th : năm 2010 ngân c a Agribank Vi t Nam. M t ñi u ki n thu n l i cho vi c xây d ng hàng ñã giành 1.891 t ñ ng...bên c nh ñó, ngân hàng còn có các BSC là Agribank Vi t Nam ñã có m t ñ nh hư ng chi n lư c khá rõ ch nh sách h tr v m t lãi su t th p hơn 1% ñ n 3%/năm so v i các ràng – chi n lư c t p trung vào ph c v nông nghi p – nông thôn – ngân hàng khác trên ñ a bàn cho ñ i tư ng vay ph c v Tam nông. nông dân theo như s m nh mà ngân hàng ñưa ra là ph c v “Tam 5.000 nông” như ñã phân tích chương 2. V i m t ñ nh hư ng chi n lư c 4.500 như v y thì Agribank Đà N ng cũng ñã ñ ra các ho t ñ ng th c hi n 4.000 cho vay ph c v tam nông như: Cho vay các chi phí s n xu t trong 3.500 lĩnh v c nông, lâm, ngư nghi p; Cho vay phát tri n ngành ngh t i 3.000 ĐVT: t ñ ng 2.500 nông thôn; Cho vay ñ u tư xây d ng cơ s h t ng nông thôn; Cho 2.000 vay ch bi n, tiêu th các s n ph m nông, lâm và th y s n... 1.500 3.1.2 Cam k t c a nhà lãnh ñ o 1.000 S thành công c a Agribank Đà N ng là nh có ñư c m t ñ i 500 ngũ lãnh ñ o có nh ng ph m ch t ñ o ñ c t t và nh ng ph m ch t - 2007 2008 2009 2010 ñ o ñ c ñó ñư c th hi n như: T ng dư n 4.125 4.315 4.427 4.727 Cho vay Tam nông 1.238 1.467 1.682 1.891 Thái ñ ñ i v i khách hàng: Luôn luôn l ng nghe, am hi u tâm lý khách hàng ñ ph c v m i ngày m t t t hơn. Hình 2.5: Cơ c u cho vay c a Agribank Đà N ng Thái ñ ñ i v i c p trên, c p dư i và ñ ng nghi p: Đoàn k t giúp M c dù vi c th c hi n chi n lư c ñã ñem l i cho Agribank Vi t ñ l n nhau, t o ñi u ki n d m i ngư i g n gũi, trao ñ i, h c h i, Nam nhi u thành công, nhưng n u nhìn m t góc ñ sâu hơn chúng chia s kinh nghi m, cùng tháo g khó khăn v i ñ ng nghi p. ta th y trong v n ñ th c hi n chi n lư c ngân hàng ñang có m t s v n ñ c t y u c n ph i ñư c ch rõ và kh c ph c, c th : Ngân hàng
  9. 17 18 Thái ñ ñ i v i công vi c: Tinh th n trách nhi m, tính t giác - Đánh giá hi u qu ho t ñ ng c a ngân hàng m t cách toàn di n hơn. cao th ng th ng nh n khuy t ñi m khi có sai sót x y ra và rút kinh - Gi m th p các chi phí qu n lý kinh doanh và ho t ñ ng. nghi m cho b n thân, tránh ñ sai l m l p l i. - K t n i chi n lư c ngân hàng v i các ho t ñ ng c a nhân viên. 3.1.3 Văn hóa ngân hàng - K t h p ch t ch các m c tiêu chi n lư c v i các quy trình phân Agribank Đà N ng có m t n n văn hóa hư ng ñ n Chân – Thi n b ngu n l c. – M và ñã ñưa ra các tiêu chí ñ xây d ng m t ñ i ngũ công nhân - T o ra m t s thay ñ i m nh m và s linh ho t hơn. viên văn hóa là: Có ý chí vươn lên, ph n ñ u xây d ng Agribank Đà 3.3 Xây d ng BSC ph c v tri n khai th c thi chi n lư c cho N ng ngày càng phát tri n; Có tinh th n lao ñ ng chăm ch v i lương Agribank Đà N ng tâm ngh nghi p, có k thu t, k lu t, sáng t o, năng su t cao vì l i Trên c s xem xét vi n c nh, s m nh, các giá tr c t lõi, chi n ích c a công ty, c a b n thân, gia ñình, t p th và xã h i... lư c c a Agribank Vi t Nam và các m c tiêu chi n lư c c a 3.1.4 Công ngh thông tin Agribank Đà N ng ñã ñư c ñ c p chương 2, chúng ta ti n hành Agribank Đà N ng ho t ñ ng trên m t n n t ng công ngh thông xây d ng b n ñ chi n lư c cho Agribank Đà N ng. tin khá hi n ñ i theo hư ng tuân th các chu n m c và thông l qu c 3.3.1 Xây d ng b n ñ chi n lư c cho Agribank Đà N ng t . H u như các ho t ñ ng c a ngân hàng ñư c th c hi n trên chương 3.3.1.1 T p h p các m c tiêu chi n lư c trình IPCAS, là m t h th ng thanh toán n i b và k toán khách Trên cơ s các m c tiêu chi n lư c c a Agribank Đà N ng, hàng c a Agribank Vi t Nam ñư c x lý tr c tuy n t p trung. Bên chúng ta phân theo 4 phương di n c a BSC: c nh ñó, g n như 100% nhân viên ñ u ñư c trang b các máy tính Các phương di n BSC Các m c tiêu F1: Gia tăng l i nhu n hi n ñ i, t c ñ x lý nhanh... F2: Tăng thu ngoài tín d ng Tài chính F3: Nâng cao thu nh p cho nhân viên 3.1.5 Năng l c c a nhân viên F4: Tăng ngu n v n huy ñ ng Như phân tích chương 2, tình hình lao ñ ng c a Agribank Đà F5: Tăng dư n cho vay C1: Gi v ng khách hàng truy n th ng N ng, thì năng l c c a nhân viên ñư c xem như m t năng l c c nh C2: Phát tri n khách hàng m i Khách hàng tranh ch ch t c a ngân hàng. L c lư ng lao ñ ng t i chi nhánh có C3: Nâng cao s th a mãn khách hàng C4: Nâng cao thương hi u Agribank Đà N ng th ñư c xem là tr hoá ñ i ngũ nh ng năm g n ñây. Năm 2010 ngân I1: Nâng cao năng l c s d ng tài s n Quá trình qu n lý hàng có t i 292 nhân viên có trình ñ ñ i h c, hơn 60% nhân viên ñã ñi u hành I2: Gi m th i gian cung c p s n ph m d ch v có văn b ng hai và g n 4% nhân viên ñang theo h c th c s . I3: Gi m thi u r i ro Quy trìnhQuá trình qu n lý K t lu n: Các nhân t nh hư ng m t cách tích c c và thu n l i, N ib I4: Hi u r phân ño n khách hàng KH chính vì v y Agribank Đà N ng - m t ngân hàng thích h p cho vi c Quá trình c i ti n I5: Nâng cao tính hi u qu trong phát tri n s n ph m m i I6: C i thi n môi trư ng làm vi c cho nhân viên Quá trình xã h i xây d ng và áp d ng BSC. I7: Phát tri n chương trình ho t ñ ng xã h i L1: Nâng cao k năng qu n lý cho nhà lãnh ñ o 3.2 M c ñích xây d ng BSC ph c v tri n khai th c thi chi n Con ngư i L2: Nâng cao k năng chuyên môn cho nhân viên lư c cho Agribank Đà N ng Đ o t o và phát tri n L3: Nâng cao ñ o ñ c ngh nghi p Vi c xây d ng BSC ph c v tri n khai th c thi chi n lư c cho Thông tin L4: Tích h p công ngh thông tin hi n ñ i T ch c L5: Môi trư ng văn hóa c i ti n, trao quy n và liên k t Agribank Đà N ng s ñ t ra các m c ñích như sau:
  10. 19 20 3.3.1.2 Xây d ng b n ñ chi n lư c KPIs, ñ lư ng hóa m t cách chính xác, tác gi ñã l c l i theo các tiêu B n ñ c a Agribank Đà N ng ñư c hình thành trên cơ s tích chu n: kh năng liên k t v i chi n lư c, kh năng truy c p, tính ñ nh h p các m c tiêu chi n lư c vào c u trúc BSC. B n ñ m c tiêu lư ng, d hi u, ñ i tr ng và phù h p. Cu i cùng chúng ta l a ch n ra chi n lư c này bi u di n c u trúc ngân hàng và minh h a m i quan ñư c 28 ch s ño lư ng c t lõi cho ngân hàng (minh h a b ng 3.9). h nhân qu gi a k t qu mong mu n v khách hàng, tài chính và 3.3.3 Phát tri n các chương trình hành ñ ng (Key nh ng quá trình ho t ñ ng n i b , bao g m: quá trình ho t ñ ng, quá Performance Actions – KPAs) trình qu n lý khách hàng, quá trình c i ti n và quá trình ho t ñ ng xã 3.3.3.1 Ki m kê các chương trình hi n t i h i. Nh ng quá trình này t o ra và d ch chuy n giá tr t i khách hàng Đi u ñ u tiên khi phát tri n các KPAs là c n ph i li t kê các m c tiêu và góp ph n hi u qu tài chính. chương trình, d án hi n t i ngân hàng ñang tri n khai va s p tri n khai. Thông qua vi c tìm hi u c a b n thân qua các c ng s và các phòng ban, hi n t i Agribank Đà N ng có 15 chương trình, d án th c hi n ñ ph c v cho ho t ñ ng kinh doanh c a mình. 3.3.3.2 Đ i chi u các KPAs v i các m c tiêu chi n lư c Ti n hành ñ i chi u v i các m c tiêu chi n lư c và gi a các chương trình thì có 4 chương trình trùng l p ho c không ph c v cho các m c tiêu chi n lư c. Sau khi ti n hành ph ng v n ban gi m ñ c, thì ñ ph c v cho các m c tiêu theo b n ñ chi n lư c, ban giám ñ c ñã nh t trí b sung thêm 6 chương trình, d án. Như v y có 17 d án ph c v cho các m c tiêu chi n lư c (minh h a b ng 3.9). 3.3.4 Phân b ngân sách cho các chương trình hành ñ ng Các th ñi m cân b ng ñư c phân t ng ñ n m i lĩnh v c c a ngân hàng là cơ s phân b ngân sách và các tài nguyên ñ th c thi các chương trình hành ñ ng. Trên c s các b n ñ trình v ngân sách c a các phòng ban, ti n hành ph ng v n ban giám ñ c, ñ ng th i k t h p v i cách th c nh hư ng c a các KPAs ñó t i m c tiêu chi n lư c cũng như chi phí, th i gian, tài nguyên và các nhân t có 3.3.2 Phát tri n ch s ño lư ng c t lõi (Key Performance liên quan, chúng ta quy t ñ nh ngân sách cho các KPAs. H TH NG TH ĐI M CÂN B NG K HO CH HÀNH Đ NG Indicators– KPIs) NGÂN PHƯƠNG M C TIÊU CHI N M C CHƯƠNG TRÌNH Vi c phát tri n các KPIs d a trên m c tiêu chi n lư c, k t h p v i DI N BSC LƯ C ĐO LƯ NG ĐÍCH T NS TH C THI SÁCH (tri u) vi c nghiên c u tình hình th c tr ng t i Agribank Đà N ng, ñ ti n Phương di n F1: Gia tăng l i nhu n T c ñ tăng l i nhu n Tăng 16% Quý hành ph ng v n ban giám ñ c và k t h p v i các d li u ño lư ng trong Tài chính F2: Tăng thu ngoài tín D a vào doanh thu ngoài tín Tăng 18% Quý d ng d ng quá kh ñ tìm ra các KPIs cho các m c tiêu chi n lư c. Sau khi có các
  11. 21 22 ñã ñ ra. Đ ngân hàng có th xác ñ nh ñư c các ñi m m nh và ñi m F3: Nâng cao thu nh p cho % thu nh p nhân viên ñư c tăng nhân viên lên Tăng 10% Quý y u c a mình thì ti n hành ñ nh chu n k t qu ñ t ñư c c a mình v i F4: Tăng ngu n v n huy ñ ng % Ngu n v n huy ñ ng tăng lên Tăng 17% Tháng các ñ i th c nh tranh, n u ch s nào không có ch s chu n m c c a F5: Tăng dư n cho vay % Dư n vay tăng lên Tăng 12% Tháng ngành thì có th xác ñ nh thông qua ph ng v n ban giám ñ c. C1: Gi v ng KH truy n S lư ng KH truy n th ng v n th ng quan h 100% Quý Nh n m nh h th ng CRM 500 3.4 ng d ng thí ñi m BSC ñánh giá th c thi chi n lư c cho C2: Phát tri n khách hàng S lư ng khách hàng m i tăng Phương di n m i lên 10% Quý Chương trình qu ng cáo 80 Agribank Đà N ng Xác ñ nh quan ñi m Khách hàng C3: Nâng cao s th a mãn Nh n m nh vào h th ng khách hàng % khách hàng ñư c th a mãn 90% Quý R&D 45 3.4.1 Khái quát chung chi n lư c c a C4: Nâng cao thương hi u Nhãn hi u ñư c ưa thích và nh n Chương trình qu ng bá Agribank Đà N ng Tăng 20% Năm 150 Agribank Đà N ng bi t thương hi u I1: Nâng cao năng l c s Chương trình b o trì, b o % năng l c s d ng c a tài s n 95% 6 tháng 40 d ng tài s n qu n máy móc Quá trình I2: Gi m th i gian cung Th i gian trung bình cung c p Gi m 10% Quý Xem xét l i quy trình cung 20 Chuy n ñ i chi n qu n lý c p SPDV SPDV c p SPDV lư c theo 4 tiêu chí Phương di n Quy trình N i b ñi u hành % sai xót x y ra khi cung c p I3: Gi m thi u r i ro SPDV Gi m 5% Quý H i th o ch n ch nh và s a 150 c a BSC Tăng 3% Quý sai %v ki n th ng/v ki n thua Quá trình qu n lý I4: Hi u r phân ño n Th ph n c a t ng phân ño n Kh o sát th trư ng bên Tăng 2% Quý 30 khách khách hàng khách hàng ngoài Nh n d ng các KPIs Phát tri n KPIs hàng Xác ñ nh tr ng s các KPIs Quá trình I5: Nâng cao tính hi u qu Tính an toàn t nh ng SP m i 98% 6 tháng Chương trình ki m soát chi 50 c i ti n trong phát tri n SP m i Chi phí s n xu t cho SP m i Gi m 10% 6 tháng phí S th a mãn c a khách hàng n i I6: C i thi n môi trư ng 98% Quý Kh o sát th trư ng bên b 20 Quá trình làm vi c cho nhân viên Tăng 10% Quý trong Hi u su t làm vi c c a nhân viên xã h i I7: Phát tri n chương trình S lư ng các chương trình ho t Tăng cư ng các chương Tăng 5% Quý 150 ho t ñ ng xã h i ñ ng xã h i tham gia trình ho t ñ ng xã h i. Thu th p d li u KPIs % nh ng ngư i qu n lý ñư c ñi L1: Nâng cao k năng h c t p nư c ngoài. Tăng 5% Năm Phát tri n các chương trình Đ nh lư ng KPIs. Phát tri n ng d ng Phương di n Đ o t o và phát tri n ñào t o k năng cho các 150 Phân tích s hoàn thành qu n lý cho nhà lãnh ñ o % nh ng ngư i qu n lý ñư c ñi Tăng 10% Năm nhà lãnh ñ o cho các ch s ño h c t p trong nư c. Đánh giá KPIs lư ng c t lõi KPIs Con M c ñ hu n luy n cho NV M các l p ñào t o k L2: Nâng cao k năng 95% Quý ngư i Ngân sách ñ phát tri n các k năng chuyên môn cho nhân 200 chuyên môn cho nhân viên Tăng 13% Quý năng cho NV viên M các l p ñào t o k L3: Nâng cao ñ o ñ c S lư ng các v sai ph m liên 0 Tháng năng s ng cho nhà lãnh 50 ngh nghi p quan ñ n ñ o ñ c ngh nghi p ñ o và nhân viên Xác ñ nh ñi m m nh ñi m y u K T LU N VÀ L4: Tích h p công ngh S lư ng máy tính ñư c nâng Nâng c p h th ng CNTT Thông tin thông tin hi n ñ i c p hi n ñ i 90% Quý hi n t i 300 Đ xu t bi n pháp h tr KI N NGH M c ñ tham gia ra quy t ñ nh L5: Môi trư ng văn hóa T ch c giao lưu n i b c a Nviên 85% Quý 100 T ch c c i ti n, trao quy n và liên M c ñ liên k t gi a các Nviên 90% Quý Chương trình truy n thông 30 Hình 3.3: Các bư c cơ b n th c thi BSC cho Agribank Đà N ng k t m c tiêu chung trong NH Ph n 3.3 là các bư c căn b n ñ xây d ng BSC cho Agribank Đà T ng ngân sách 2.065 N ng. Chính vì v y vi c áp d ng ñ ñánh giá hi u qu ho t ñ ng c a B ng 3.9: B ng các tiêu chí ño lư ng và chương trình ho t ñ ng ngân hàng năm 2011 s ñư c th c hi n vào năm ñ u năm 2012. 3.3.5 Đánh giá k t qu th c hi n các m c tiêu chi n lư c Nhưng ñ hi u rõ hơn m t cách chi ti t v cách th c nh n di n, ñánh D li u liên các tiêu chí ño lư ng này s thu th p t các phòng giá và ñ xu t gi i pháp, chúng ta s ti n hành áp d ng thí ñi m ñánh ban và t ng h p l i ñ so sánh k t qu th c t ñ t ñư c v i m c ñích
  12. 23 24 giá hi u qu ho t ñ ng kinh doanh Agribank Đà N ng, tuy nhiên s II. Tiêu chí v khách hàng 79,5% KH-01 S lư ng KH truy n th ng v n quan h 95% 4,8 96% Đi m m nh li u v các KPIs là tương ñ i do chúng ta xây d ng BSC năm 2011. KH-02 S lư ng khách hàng m i tăng lên Tăng 7% 3,5 70% Khá KH-03 % khách hàng ñư c th a mãn 70% 3,8 76% Khá 3.4.2 Nh n d ng và xác ñ nh tr ng s cho các KPIs KH-04 Nhãn hi u ñư c ưa thích Tăng 10% 3,8 76% Khá Các ch s KPIs ñã ñư c chúng ta nh n d ng chương 3. Bây III. Tiêu chí v ho t ñ ng n i b 68,8% HN-01 % năng l c s d ng c a tài s n 73% 3,8 76% Khá gi chúng ta s ñánh giá tr ng s cho các ch s ño lư ng c t lõi HN-02 Th i gian trung bình cung c p SPDV Gi m 7% 3,5 70% Khá KPIs d a vào m c ñ nh hư ng c a chúng ñ n m c tiêu chi n lư c HN-03 % sai xót x y ra khi cung c p SPDV Gi m 1,5% 1,5 30% Đi m y u HN-04 %v ki n th ng/v ki n thua Tăng 2% 3,3 66% Khá c a Agribank Đà N ng. Tr ng s c a các ch s ño lư ng c t lõi HN-05 Th ph n c a t ng phân ño n KH Tăng 1% 2,5 50% Trung bình HN-06 Tính an toàn t nh ng SP m i 96% 4,9 98% Đi m m nh KPIs ñư c xác ñ nh t 1 ñ n 5, v i 1 tương ng v i m c ñ ít quan HN-07 Chi phí s n xu t cho s n phâm m i Gi m 3% 1,5 30% Đi m y u tr ng nh t và 5 là quan tr ng nh t d a vào ph ng v n ban giám ñ c. HN-08 S th a mãn c a KH n i b 96% 4,9 98% Đi m m nh 3.4.3 Phát tri n ng d ng cho các ch s ño lư ng c t lõi KPIs HN-09 Hi u su t làm vi c c a nhân viên Tăng 7% 3,5 70% Khá S lư ng các chương trình ho t ñ ng 3.4.3.1 Thu th p d li u cho các KPIs HN-10 Tăng 8% 5 100% Đi m m nh xã h i tham gia IV. Tiêu chí v ñào t o và phát tri n 87,8% K t qu c a các KPIs trong t ng tiêu chí s ñư c thu th p tr c 95% 5 100% Đi m m nh ti p thông qua tài li u ñã ñư c lưu tr t i ngân hàng. Còn m t s d DP-01 M c ñ hu n luy n cho nhân viên Ngân sách ñ phát tri n các k năng Tăng 12% 4,6 92% Đi m m nh li u KPIs mang tính ñ nh tính thư ng không ñư c lưu tr trong ngân DP-02 cho nhân viên hàng, vì v y ñ i v i các KPIs này ñ thu th p ñư c d li u ñáng tin DP-03 S lư ng các v sai ph m liên quan ñ n 0 5 100% Đi m m nh ñ o ñ c ngh nghi p c y thì ph i thông qua vi c ph ng v n ban ñi u hành c a ngân hàng. DP-04 S lư ng máy tính nâng c p hi n ñ i 75% 4,2 84% Đi m m nh DP-05 M c ñ tham gia ra quy t ñ nh c a NV 58% 3,4 68% Trung bình 3.4.3.2 Đ nh lư ng cho các ch s ño lư ng c t lõi KPIs M c ñ liên k t gi a các nhân viên 47% 2,9 58% Trung bình DP-06 Sau khi ñã thu th p ñư c d li u v k t qu th c hi n t ng KPI trong ngân hàng % nh ng ngư i qu n lý ñư c ñi h c t p Tăng 5% 5 100% Đi m m nh cho t ng tiêu chí thì chúng ta ti n hành cho ñi m. Theo nh n xét c a DP-07 nư c ngoài % nh ng ngư i qu n lý ñư c ñi h c t p Tăng 12% 5 100% Đi m m nh ban ñi u hành thì k t qu ñư c ñánh giá theo thang ñi m 5. C th : DP-08 trong nư c ñi m 1 tương ng v i ñi m y u và ñi m 5 tương ng v i r t t t. Quy B ng 3.12: B ng k t qu th c hi n các KPIs ñ i ñi m c a các KPI ra % hoàn thành và phân lo i ñi m m nh, ñi m 3.4.4 Đánh giá k t qu th c thi chi n lư c c a Agribank Đà y u: t 0%-39% là ñi m y u, 40-59% là ñi m trung bình, 60-79% là N ng ñi m khá, 80-100% ñi m m nh. Ph n trăm hoàn thành t ng phương di n BSC ñư c tính b ng Cu i cùng ta có b ng k t qu d li u v các KPIs ñ y ñ như sau: trung bình c ng c a các tiêu chí trong t ng phương di n. T ñó, xác Đi m % hoàn Đi m Tiêu chí K t qu ñánh giá Thành m nh/y u ñ nh ph n trăm hoàn thành chi n lư c c a Agribank Đà N ng. I. Tiêu chí v tài chính 74,4% V i k t qu th c hi n ñư c 77,6%, nó phán nh ñúng th c tr ng TC-01 T c ñ tăng l i nhu n Tăng 13% 4 80% Đi m m nh TC-02 D a vào doanh thu ngoài tín d ng Tăng 10% 2,8 56% Trung bình ti m l c c a ngân hàng. Bên c nh ñó, nh vào vi c áp d ng BSC các TC-03 % Thu nh p NV ñư c tăng lên Tăng 7% 3,5 70% Khá nhà qu n lý ngân hàng có th nh n ra ñi m m nh và ñi m y u ñang TC-04 % Ngu n v n huy ñ ng tăng lên Tăng 14% 4,1 82% Đi m m nh TC-05 % Dư n vay tăng lên Tăng 10% 4,2 84% Đi m m nh t n t i, cũng như là phát hi n ra ñư c m t cách nhanh chóng nguyên
  13. 25 26 nhân c a vi c t o ra các ñi m y u ñó thông qua m i quan h nhân không thích h p v i th c t kinh doanh ngày nay. Theo mô hình h qu trong b n ñ m c tiêu chi n lư c. T ñó các nhà qu n lý có th th ng th ñi m cân b ng n u các nhà qu n tr mu n có ñư c b c th c hi n các quy t ñ nh ñúng ñ n nh m c i thi n cũng như kh c tranh chân th c v t ch c, thông tin tài chính c n ñư c b sung thêm ph c các ñi m y u c a ngân hàng. v i các thư c ño th c hi n khác ñ ch ñ nh r ng t ch c ñã ñ t ñư c Tài chính b n kh i c a l i th c nh tranh – hi u qu , s c i ti n, ch t lư ng và Đi m khá (74,4%) kh năng ñáp ng khách hàng - t t ñ n m c nào. Thông qua vi c nghiên c u các bư c n n t ng cho vi c xây d ng mô hình BSC ph c v tri n khai th c thi chi n lư c c a Agribank Đà Khách hàng Ho t ñ ng n i b Đi m khá N ng và ti n hành ng d ng thí ñi m, thì lu n văn ñã có nh ng ñóng Đi m khá (79,5%) (77,6%) Đi m khá (68,8%) góp ch y u sau ñây: Th nh t: Đ tài ñã li t kê và phân tích ñư c các y u t c n thi t Đào t o và phát tri n cho vi c xây d ng h th ng th ñi m cân b ng cho Agribank Đà Đi m m nh (87,8%) N ng, ñ ng th i ñã chi ti t hóa các lý thuy t n n t ng cho vi c xây Hình 3.4: K t qu th c hi n chi n lư c c a Agribank Đà N ng d ng và th c thi BSC trong m t t ch c. 3.5 M t s ki n ngh Th hai: Đã t o ra ñư c m t b n ñ m c tiêu chi n lư c cho Nghiên c u sâu hơn nên th c hi n cho t t c các chi nhánh và Agribank Đà N ng, b n ñ này ñã cung c p m t cách nhìn nh n t ng ti n hành th c hi n cho Agribank Vi t Nam. quát v c u trúc ngân hàng trong s tích h p các m c tiêu chi n lư c Ban ngành ch c năng nhanh chóng th c hi n các th ng kê v các v i b n phương di n c a BSC. ch s tiêu chu n ho c các chu n m c ngành cho ngành Tài chính Th ba: T o ra m t b ng các danh m c các tiêu chí ño lư ng và ngân hàng. chương trình hành ñ ng, giúp Agribank Đà N ng có th ñ t ñư c các Nghiên c u ti p theo nên k t h p vi c phát tri n các ph n m m m c tiêu chi n lư c c a mình thông qua các chương trình th c thi và ñ h tr cho vi c tri n khai BSC ñ gi m b t th i gian và chi phí. ngu n ngân qu ñư c phân b cho m i chương trình th c thi. Th tư: Vi c ng d ng thí ñi m cho Agribank Đà N ng, lu n văn K T LU N ñã giúp ngân hàng nh n ra ñư c các ñi m m nh và ñi m y u ñang t n t i c a mình, cũng như là phát hi n ra ñư c m t cách nhanh Các nhà qu n tr chi n lư c thư ng nh vào thư c ño tài chính chóng nguyên nhân c a vi c t o ra các ñi m y u ñó thông qua m i truy n th ng ñ ño lư ng các k t qu ñã th c hi n như là l i nhu n, quan h nhân qu trong b n ñ m c tiêu chi n lư c. thu nh p trên v n ñ u tư... Nhưng thông tin tài chính dù r t quan Cu i cùng, lu n văn cũng ñã t o ra cơ s và ti n ñ v ng ch c cho tr ng, nhưng nó không ñ ñ ñánh giá, ñ ng th i nó còn ñư c d n vi c phát tri n và ng d ng m t h th ng th ñi m cân b ng cho các chi d t b i các thành tích trong quá kh , hy sinh cách tư duy dài h n và nhánh khác và toàn Agribank Vi t Nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0