intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Ứng dụng hoạt động marketing trong hoạt động thông tin – thư viện tại trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Trần Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

113
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thạc sĩ trình bày các khái niệm, các thuật ngữ và thực trạng hoạt động marketing từ đó đưa ra một số ý kiến đề xuất về việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing tại Trung tâm Thông tin -thư viện trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Ứng dụng hoạt động marketing trong hoạt động thông tin – thư viện tại trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh

Ứng dụng hoạt động marketing trong hoạt động thông tin – thư viện tại trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh Dương Thị Chính Lâm Trường Đại học KHXH&NV Luận văn ThS ngành: Khoa học Thư viện; Mã số: 60 32 20 Người hướng dẫn: PGS.TS. Trần Thị Quý Năm bảo vệ: 2013 Abstract: Trình bày được các khái niệm và các thuật ngữ liên quan đến marketing trong hoạt động thông tin – thư viện; nêu vai trò, mục tiêu và nội dung của hoạt động marketing trong trong hoạt động thông tin – thư viện. Trình bày thực trạng hoạt động marketing tại Trung tâm Thông tin - thư viện trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh, trên cơ cở đánh giá phân tích tình hình hoạt động chung của trung tâm Thông tin - thư viện đưa ra một số ý kiến đề xuất về việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing tại Thông tin - thư viện trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh Keywords: Marketing; Hoạt động thông tin; Thư viện; Quảng bá thông tin Content: MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: VẤN ĐỀ CHUNG VỀ MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN - THƢ VIỆN TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH........................................................................................................... 9 1.1 Các khái niệm cơ bản ................................................................................... 9 1.1.1.Khái niệm marketing ......................................................................... 9 1.1.2 Khái niệm marketing thông tin-thƣ viện ......................................... 12 1.2 Sự hình thành, phát triển và chức năng của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện.............................................................................................. 19 1.2.1 Sự hình thành, phát triển của marketing.......................................... 19 1.2.2 Chức năng của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện ....... 23 1.3. Vai trò và mục tiêu của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện .. 26 1.3.1 Vai trò của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện.............. 26 1.3.2 Mục tiêu của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện .......... 27 1.4. Nội dung của marketing trong hoạt động thông tin- thƣ viện .............. 29 1.4.1 Phát triển sản phẩm và dịch vụ thông tin ........................................ 29 1.4.2 Giả cá của sản phẩm và dịch vụ thông tin ....................................... 29 1.4.3 Phân phối sản phẩm và dịch vụ thông tin........................................30 1.4.4 Truyền thông quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông tin .................. 30 1.4.5 Con ngƣời/nhân lực Marketing ....................................................... 30 1.4.6 Quy trình tổ chức marketing............................................................ 31 1.4.7 Yếu tố cơ sở vật chất sử dụng cho marketing ................................. 32 1.5. Các yếu tố tác động đến hiệu quả của marketing thông tin thƣ viện ... 33 1.5.1. Sự nhận thức về vai trò của marketing ........................................... 33 1.5.2. Yếu tố chính trị, văn hóa, giáo dục ................................................ 34 1.5.3. Kinh phí đầu tƣ cho marketing ....................................................... 34 1.5.4. Yếu tố Công nghệ đƣợc ứng dụng marketing ................................ 35 1.5.5. Cơ cấu tổ chức của Thƣ viện .......................................................... 35 1.5.6. Yếu tố cạnh tranh............................................................................ 36 1.5.7. Ngƣời dùng tin ................................................................................ 36 1.6. Sơ lƣợc về lịch sử của trƣờng Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh ... 37 1.6.1. Lịch sử ra đời và phát triển ............................................................. 37 1.6.2. Chức năng và nhiệm vụ của trƣờng ............................................... 37 1.6.3. Cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ của trƣờng ................................ 39 1.6.4. Định hƣớng phát triển của trƣờng .................................................. 40 1.7. Khái quát về trung tâm Thông tin – Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh ............................................................................................... 41 1.7.1. Chức năng, nhiệm vụ của trung tâm............................................... 41 1.7.2. Cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực của trung tâm .......................... 42 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ................................................................................... 44 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN-THƢ VIỆN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM ......................................................................................... 45 2.1 Điều kiện về môi trƣờng marketing thông tin – thƣ viện tại trung tâm.... 45 2.1.1. Môi trƣờng bên ngoài ..................................................................... 45 2.1.2. Môi trƣờng bên trong ..................................................................... 49 2.2. Nội dung và các yếu tố trong hoạt động marketing tại trung tâm ....... 61 2.2.1 Nội dung của marketing tại trung tâm Thông tin - Thƣ viện ......... 61 2.2.1.1 Sản phẩm và dịch vụ thông tin .......................................... 61 2.2.1.2 Giả cả của sản phẩm và dịch vụ thông tin ........................ 63 2.2.1.3 Phân phối các sản phẩm và dịch vụ thông tin ................... 64 2.2.1.4 Truyền thông/quảng bá các sản phẩm và dịch vụ thông tin .. 65 2.2.1.5 Con ngƣời/nguồn nhân lực cho hoạt động marketing ....... 66 2.2.1.6 Quy trình tổ chức marketing ............................................. 70 2.2.1.7 Yếu tố vật chất sử dụng cho hoạt động marketing ............ 71 2.2.2 Các yếu tố trong hoạt động marketing tại trung tâm Thông tin - Thƣ viện ........................................................................................................... 72 2.2.2.1 Nhân lực hoạt động marketing ........................................... 72 2.2.2.2 Tài chính đầu tƣ cho hoạt động marketing ........................ 73 2.2.2.3 Nguồn lực thông tin ........................................................... 74 2.2.2.4 Cơ sở vật chất trang thiết bị ............................................... 76 2.2.2.5. Thị trƣờng marketing của trung tâm ................................. 77 2.3. Chiến lƣợc marketing tại trung tâm Thông tin – Thƣ viện ................... 81 2.3.1 Chiến lƣợc phát triển sản phẩm và dịch vụ thông tin thƣ viện ....... 81 2.3.2 Chiến lƣợc giá cả sản phẩm và dịch vụ thông tin thƣ viện ............. 82 2.3.3 Chiến lƣợc phân phối sản phẩm và dịch vụ thông tin thƣ viện ...... 83 2.3.4 Chiến lƣợc xúc tiến hỗn hợp ........................................................... 84 2.4. Hoạch định chƣơng trình, tổ chức thực hiện và kiểm tra kế hoạch marketing ........................................................................................................... 85 2.4.1. Hoạch định chƣơng trình ................................................................ 85 2.4.2. Tổ chức thực hiện và kiểm tra kế hoạch marketing ....................... 86 2.5 Phân tích hiện trạng hoạt động marketing bằng ma trận SWOT ......... 87 2.6 Đánh giá hoạt động marketing tại trung tâm Thông tin - Thƣ viện ..... 89 2.6.1 Những thuận lợi trong hoạt động marketing ................................... 89 2.6.2 Những hạn chế trong hoạt động marketing ..................................... 92 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ..................................................................................... 96 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN–THƢ VIỆN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HCM ........................................................97 3.1 Nhóm giải pháp tổ chức và con ngƣời ......................................................97 3.1.1. Thành lập bộ phận marketing tại trung tâm Thông tin - Thƣ viện .... 97 3.1.2. Nâng cao trình độ cán bộ marketing chuyên trách ........................98 3.1.3. Đào tạo ngƣời dùng tin/khách hàng .............................................102 3.2. Nhóm giải pháp liên quan đến nội dung của marketing .....................104 3.2.1 Nâng cao chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ thông tin đang có ...... 104 3.2.2 Đa dạng hóa các loại hình sản phẩm và dịch vụ thông tin ............ 107 3.2.3 Xây dựng chiến lƣợc giá cả cho sản phẩm và dịch vụ thông tin... 109 3.2.4. Xây dựng chiến lƣợc phân phối sản phẩm và dịch vụ thông tin ...... 110 3.2.5. Tổ chức truyền thông sản phẩm và dịch vụ thông tin .................. 111 3.3. Nhóm giải pháp hỗ trợ ............................................................................ 113 3.3.1. Tăng cƣờng cơ sở vật chất, công nghệ hỗ trợ cho hoạt động marketing ................................................................................................................ 113 3.3.2. Xây dựng chính sách tài chính hỗ trợ cho hoạt động marketing ..... 114 3.3.3. Một số đề xuất đối với trƣờng Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh... 115

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2