Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Ứng dụng hoạt động marketing trong hoạt động thông tin – thư viện tại trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh
lượt xem 12
download
Luận văn thạc sĩ trình bày các khái niệm, các thuật ngữ và thực trạng hoạt động marketing từ đó đưa ra một số ý kiến đề xuất về việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing tại Trung tâm Thông tin -thư viện trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Ứng dụng hoạt động marketing trong hoạt động thông tin – thư viện tại trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh
Ứng dụng hoạt động marketing trong hoạt động thông tin – thư viện tại trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh Dương Thị Chính Lâm Trường Đại học KHXH&NV Luận văn ThS ngành: Khoa học Thư viện; Mã số: 60 32 20 Người hướng dẫn: PGS.TS. Trần Thị Quý Năm bảo vệ: 2013 Abstract: Trình bày được các khái niệm và các thuật ngữ liên quan đến marketing trong hoạt động thông tin – thư viện; nêu vai trò, mục tiêu và nội dung của hoạt động marketing trong trong hoạt động thông tin – thư viện. Trình bày thực trạng hoạt động marketing tại Trung tâm Thông tin - thư viện trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh, trên cơ cở đánh giá phân tích tình hình hoạt động chung của trung tâm Thông tin - thư viện đưa ra một số ý kiến đề xuất về việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing tại Thông tin - thư viện trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh Keywords: Marketing; Hoạt động thông tin; Thư viện; Quảng bá thông tin Content: MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: VẤN ĐỀ CHUNG VỀ MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN - THƢ VIỆN TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH........................................................................................................... 9 1.1 Các khái niệm cơ bản ................................................................................... 9 1.1.1.Khái niệm marketing ......................................................................... 9 1.1.2 Khái niệm marketing thông tin-thƣ viện ......................................... 12 1.2 Sự hình thành, phát triển và chức năng của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện.............................................................................................. 19 1.2.1 Sự hình thành, phát triển của marketing.......................................... 19 1.2.2 Chức năng của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện ....... 23 1.3. Vai trò và mục tiêu của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện .. 26 1.3.1 Vai trò của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện.............. 26 1.3.2 Mục tiêu của marketing trong hoạt động thông tin-thƣ viện .......... 27 1.4. Nội dung của marketing trong hoạt động thông tin- thƣ viện .............. 29 1.4.1 Phát triển sản phẩm và dịch vụ thông tin ........................................ 29 1.4.2 Giả cá của sản phẩm và dịch vụ thông tin ....................................... 29 1.4.3 Phân phối sản phẩm và dịch vụ thông tin........................................30 1.4.4 Truyền thông quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông tin .................. 30 1.4.5 Con ngƣời/nhân lực Marketing ....................................................... 30 1.4.6 Quy trình tổ chức marketing............................................................ 31 1.4.7 Yếu tố cơ sở vật chất sử dụng cho marketing ................................. 32 1.5. Các yếu tố tác động đến hiệu quả của marketing thông tin thƣ viện ... 33 1.5.1. Sự nhận thức về vai trò của marketing ........................................... 33 1.5.2. Yếu tố chính trị, văn hóa, giáo dục ................................................ 34 1.5.3. Kinh phí đầu tƣ cho marketing ....................................................... 34 1.5.4. Yếu tố Công nghệ đƣợc ứng dụng marketing ................................ 35 1.5.5. Cơ cấu tổ chức của Thƣ viện .......................................................... 35 1.5.6. Yếu tố cạnh tranh............................................................................ 36 1.5.7. Ngƣời dùng tin ................................................................................ 36 1.6. Sơ lƣợc về lịch sử của trƣờng Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh ... 37 1.6.1. Lịch sử ra đời và phát triển ............................................................. 37 1.6.2. Chức năng và nhiệm vụ của trƣờng ............................................... 37 1.6.3. Cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ của trƣờng ................................ 39 1.6.4. Định hƣớng phát triển của trƣờng .................................................. 40 1.7. Khái quát về trung tâm Thông tin – Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh ............................................................................................... 41 1.7.1. Chức năng, nhiệm vụ của trung tâm............................................... 41 1.7.2. Cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực của trung tâm .......................... 42 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ................................................................................... 44 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN-THƢ VIỆN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM ......................................................................................... 45 2.1 Điều kiện về môi trƣờng marketing thông tin – thƣ viện tại trung tâm.... 45 2.1.1. Môi trƣờng bên ngoài ..................................................................... 45 2.1.2. Môi trƣờng bên trong ..................................................................... 49 2.2. Nội dung và các yếu tố trong hoạt động marketing tại trung tâm ....... 61 2.2.1 Nội dung của marketing tại trung tâm Thông tin - Thƣ viện ......... 61 2.2.1.1 Sản phẩm và dịch vụ thông tin .......................................... 61 2.2.1.2 Giả cả của sản phẩm và dịch vụ thông tin ........................ 63 2.2.1.3 Phân phối các sản phẩm và dịch vụ thông tin ................... 64 2.2.1.4 Truyền thông/quảng bá các sản phẩm và dịch vụ thông tin .. 65 2.2.1.5 Con ngƣời/nguồn nhân lực cho hoạt động marketing ....... 66 2.2.1.6 Quy trình tổ chức marketing ............................................. 70 2.2.1.7 Yếu tố vật chất sử dụng cho hoạt động marketing ............ 71 2.2.2 Các yếu tố trong hoạt động marketing tại trung tâm Thông tin - Thƣ viện ........................................................................................................... 72 2.2.2.1 Nhân lực hoạt động marketing ........................................... 72 2.2.2.2 Tài chính đầu tƣ cho hoạt động marketing ........................ 73 2.2.2.3 Nguồn lực thông tin ........................................................... 74 2.2.2.4 Cơ sở vật chất trang thiết bị ............................................... 76 2.2.2.5. Thị trƣờng marketing của trung tâm ................................. 77 2.3. Chiến lƣợc marketing tại trung tâm Thông tin – Thƣ viện ................... 81 2.3.1 Chiến lƣợc phát triển sản phẩm và dịch vụ thông tin thƣ viện ....... 81 2.3.2 Chiến lƣợc giá cả sản phẩm và dịch vụ thông tin thƣ viện ............. 82 2.3.3 Chiến lƣợc phân phối sản phẩm và dịch vụ thông tin thƣ viện ...... 83 2.3.4 Chiến lƣợc xúc tiến hỗn hợp ........................................................... 84 2.4. Hoạch định chƣơng trình, tổ chức thực hiện và kiểm tra kế hoạch marketing ........................................................................................................... 85 2.4.1. Hoạch định chƣơng trình ................................................................ 85 2.4.2. Tổ chức thực hiện và kiểm tra kế hoạch marketing ....................... 86 2.5 Phân tích hiện trạng hoạt động marketing bằng ma trận SWOT ......... 87 2.6 Đánh giá hoạt động marketing tại trung tâm Thông tin - Thƣ viện ..... 89 2.6.1 Những thuận lợi trong hoạt động marketing ................................... 89 2.6.2 Những hạn chế trong hoạt động marketing ..................................... 92 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ..................................................................................... 96 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN–THƢ VIỆN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HCM ........................................................97 3.1 Nhóm giải pháp tổ chức và con ngƣời ......................................................97 3.1.1. Thành lập bộ phận marketing tại trung tâm Thông tin - Thƣ viện .... 97 3.1.2. Nâng cao trình độ cán bộ marketing chuyên trách ........................98 3.1.3. Đào tạo ngƣời dùng tin/khách hàng .............................................102 3.2. Nhóm giải pháp liên quan đến nội dung của marketing .....................104 3.2.1 Nâng cao chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ thông tin đang có ...... 104 3.2.2 Đa dạng hóa các loại hình sản phẩm và dịch vụ thông tin ............ 107 3.2.3 Xây dựng chiến lƣợc giá cả cho sản phẩm và dịch vụ thông tin... 109 3.2.4. Xây dựng chiến lƣợc phân phối sản phẩm và dịch vụ thông tin ...... 110 3.2.5. Tổ chức truyền thông sản phẩm và dịch vụ thông tin .................. 111 3.3. Nhóm giải pháp hỗ trợ ............................................................................ 113 3.3.1. Tăng cƣờng cơ sở vật chất, công nghệ hỗ trợ cho hoạt động marketing ................................................................................................................ 113 3.3.2. Xây dựng chính sách tài chính hỗ trợ cho hoạt động marketing ..... 114 3.3.3. Một số đề xuất đối với trƣờng Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh... 115
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 423 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 510 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 547 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 348 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 313 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 334 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 353 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 110 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 223 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 105 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 237 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 205 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn