ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
-----------------------------<br />
<br />
TRỊNH VĂN ĐỊNH<br />
<br />
TRUYỆN KIỀU NHÌN TRONG HỆ THỐNG<br />
TIỂU THUYẾT TÀI TỬ GIAI NHÂN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 22 34<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH VĂN HỌC<br />
<br />
Hà Nội - 2009<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài, mục đích nghiên cứu ................................................................ 4<br />
2. Ý nghĩa của đề tài ........................................................................................................ 4<br />
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 5<br />
4. Đóng góp của luận văn ............................................................................................... 5<br />
5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ......................................................................................... 5<br />
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................................... 12<br />
7. Cấu trúc của luận văn .............................................................................................. 12<br />
CHƢƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA TIỂU THUYẾT TÀI TỬ GIAI NHÂN<br />
ĐƢỢC GIỚI NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC NÊU LÊN G ẦN ĐÂY. ...........Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
1.1. Về nội dung ...............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.1. Định nghĩa tiểu thuyết tài tử giai nhân .... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2. Nguồn gốc tiểu thuyết tài tử giai nhân ..... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.3. Quan niệm tình yêu, hôn nhân tiểu thuyết tài tử giai nhân. ............ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
1.1.4. Loại hình nhân vật tiểu thuyết tài tử giai nhân. ..... Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.1.5. Quan niệm về tài - sắc - tình tiểu thuyết tài tử giai nhân.................. Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
1.1.6. Nguyên nhân hưng thịnh tiểu thuyết tài tử giai nhân. Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
1.2. Về nghệ thuật : Mô hình tự sự tiểu thuyết tài tử giai nhân Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
<br />
1.2.1. Mô thức tự sự tiểu thuyết tài tử giai nhân. ............. Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.2.2. Ý nghĩa tự sự học tiểu thuyết tài tử giai nhân........ Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
<br />
2<br />
<br />
CHƢƠNG 2 TRUYỆN KIỀU - NHỮNG YẾU TỐ CỦA TIỂU THUYẾT TÀI<br />
TỬ GIAI NHÂN ..................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.1. Nghiên cứu ở Việt Nam về vấn đề từ Hoa tiên đến Truyện Kiều. .......... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2. Về nội dung và nghệ thuật, Truyện Kiều có nhiều dấu ấn của tiểu thuyết<br />
tài tử giai nhân. ...............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Về nội dung.................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2. Về nghệ thuật. ............................................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 3 TRUYỆN KIỀU - NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC VỚI HỆ THỐNG<br />
TIỂU THUYẾT TÀI TỬ GIAI NHÂN. .........................Error! Bookmark not defined.<br />
3.1. Khác biệt giữa Truyện Kiều và hệ thống tiểu thuyết tài tử giai nhân - nhìn<br />
từ vấn đề kiểu nhân vật giai nhân: Kiều là một kĩ nữ. ......... Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
<br />
3.1.1. Vài đặc điểm về kĩ nữ................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2. Khác biệt giữa “Truyện Kiều” và hệ thống tiểu thuyết tài tử giai nhân nhìn từ kiểu nhân vật giai nhân. .......................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.3. Nhân vật kĩ nữ - Lần đầu tiên trong văn học Việt Nam trung đại, một<br />
nhân vật lớp dưới chính thức được bước vào đời sống văn học, với tư cách là<br />
nhân vật văn học trung tâm của thời đại. ........... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.4. Vai trò của kĩ nữ đối với văn học và văn hoá dân tộc. .. Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
3.2. Khác biệt giữa Truyện Kiều và tiểu thuyết tài tử giai nhân - nhìn từ vấn đề<br />
số phận của tài tình. .......................................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.3. Khác biệt giữa Truyện Kiều và tiểu thuyết tài tử giai nhân - nhìn từ vấn đề<br />
hiện thực xã hội phong kiến. .......................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.1 Đầu tiên Kiều bị hành hạ về thân xác. ...... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Hiện thực xã hội phong kiến còn được Nguyễn Du nêu lên gay gắt hơn<br />
nữa thông qua nỗi thống khổ của Kiều về mặt tinh thần. ................................. 99<br />
3.3.3. Hiện thực xã hội phong Kiến còn thể hiện qua “tâm lí tiếp nhận không<br />
gian xã hội trong “Truyện Kiều”. ....................................................................... 101<br />
3.4. Khác biệt giữa Truyện Kiều và tiểu thuyết tài tử giai nhân - nhìn từ sự<br />
đậm nhạt của yếu tố “tình” và “dục”. .................................................................. 103<br />
3<br />
<br />
3.5. Khác biệt giữa Truyện Kiều và tiểu thuyết tài tử giai nhân - nhìn từ quan<br />
niệm về cái đẹp. ..............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
PHẦN KẾT LUẬN .............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................14<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài, mục đích nghiên cứu<br />
Sở dĩ chúng tôi lựa chọn hướng nghiên cứu này là vì những lí do dưới đây:<br />
Một là, về vấn đề vị trí của Truyện Kiều trong lịch sử văn học trung đại đã có<br />
rất nhiều cách tiếp cận khác nhau như: tiếp cận Truyện Kiều từ thi pháp học, từ phong<br />
cách học, từ thiền học, từ văn hoá học…Nhưng chưa thấy có công trình nào nhìn tác<br />
phẩm này từ góc nhìn nhóm thể loại tài tử giai nhân.<br />
Hai là, cả ở Trung Quốc và Việt Nam, thời trung đại, có một loại tác phẩm được<br />
mệnh danh là “tiểu thuyết tài tử giai nhân” (Trung Quốc) và “truyện Nôm tài tử giai<br />
nhân” (Việt Nam). Trước đây, ở Trung Quốc giới nghiên cứu không đánh giá cao loại<br />
tác phẩm này, song gần đây những nghiên cứu về tiểu thuyết tài tử giai nhân Trung<br />
Quốc đã được tăng cường và người ta đã nhận thức lại giá trị văn học của nhóm tiểu<br />
thuyết này.<br />
Ở Việt Nam, có lẽ giáo sư Trần Đình Hượu là người đã nêu vấn đề nghiên cứu<br />
một cách hệ thống “truyện Nôm tài tử giai nhân” qua bài viết “ Hoa tiên và vấn đề<br />
của nó trong lịch sử truyện Nôm” (Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại).<br />
Trong bài viết này, ông đã coi Hoa tiên, Phan Trần, Truyện Kiều là “truyện Nôm tài<br />
tử giai nhân”. Tuy vậy, ở thời điểm giáo sư Trần Đình Hượu viết bài này, ở Trung<br />
Quốc chưa có phong trào nghiên cứu sâu tiểu thuyết tài tử giai nhân nên tất nhiên có<br />
4<br />
<br />
một số vấn đề của loại tiểu thuyết có ảnh hưởng đến văn học Việt Nam chưa được nói<br />
đến. Tiếp tục những gợi ý quý báu của giáo sư Trần Đình Hượu, tham khảo những<br />
thành tựu nghiên cứu mới về tiểu thuyết tài tử giai nhân ở Trung Quốc, chúng tôi<br />
muốn tìm thêm một điểm nhìn để hiểu thấu đáo hơn một trong những tác phẩm truyện<br />
Nôm tài tử giai nhân. Đây cũng chính là mục đích lớn nhất của luận văn.<br />
2. Ý nghĩa của đề tài<br />
Chúng tôi mong muốn đóng góp một tiếng nói nhỏ vào việc tìm hiểu mối quan<br />
hệ văn học giữa hai nước Việt - Trung. Tìm thêm những điểm tương đồng và khác<br />
biệt giữa truyện thơ Nôm tài tử giai nhân Việt Nam, chủ yếu là Truyện Kiều với dòng<br />
tiểu thuyết tài tử giai nhân Trung Quốc.<br />
Đồng thời mong muốn bước đầu tìm một hướng nghiên cứu mới cho Truyện<br />
Kiều, cùng với những hướng nghiên cứu đã có để hiểu thấu đáo hơn một tác phẩm vĩ<br />
đại nhất của văn học Việt Nam.<br />
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là Truyện Kiều, cụ thể là nghiên cứu những<br />
dấu ấn và sự khác biệt của Truyện Kiều so với hệ thống tiểu thuyết tài tử giai nhân và<br />
truyện thơ Nôm tài tử giai nhân. Phương pháp làm việc là đặt Truyện Kiều vào dòng<br />
tiểu thuyết tài tử giai nhân. Việc khái quát thành tựu nghiên cứu của tiểu thuyết tài tử<br />
giai nhân Trung Quốc chỉ là cơ sở lý luận, và nêu một số tiểu thuyết tài tử giai nhân<br />
Trung Quốc và một số truyện thơ Nôm tài tử giai nhân nhằm chứng minh nhận định,<br />
so sánh sự giống và khác nhau mà thôi.<br />
4. Đóng góp của luận văn<br />
Lần đầu tiên nhìn Truyện Kiều dưới góc nhìn nhóm thể loại tài tử giai nhân<br />
5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề<br />
Về vấn đề vị trí của Truyện Kiều trong lịch sử văn học trung đại, đã có nhiều<br />
cách tiếp cận khác nhau, có những chuyên luận: Truyện Kiều nhìn từ lịch sử phát<br />
triển của thể loại truyện Nôm ( Truyện Kiều và thể loại truyện Nôm ) của giáo sư<br />
Đặng Thanh Lê; Truyện Kiều dưới góc nhìn thi pháp học của giáo sư Trần Đình Sử<br />
(Thi pháp Truyện Kiều), Truyện Kiều dưới góc nhìn phong cách học của giáo sư Phan<br />
Ngọc (Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du trong Truyện Kiều), Truyện Kiều dưới cái<br />
nhìn thiền quán của thiền sư Thích Nhất Hạnh (Thả một bè lau - Truyện Kiều dưới<br />
cái nhìn thiền quán) Truyện Kiều dưới góc nhìn văn hóa học - nhân học văn hoá của<br />
5<br />
<br />