®¹i häc quèc gia hµ néi<br />
trêng ®¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n<br />
khoa x· héi häc<br />
<br />
<br />
Ng« thÞ kim h-¬ng<br />
<br />
Thùc tr¹ng t×m kiÕm tµi liÖu cña sinh viªn trong qu¸ tr×nh<br />
chuyÓn ®æi tõ ®µo t¹o niªn chÕ<br />
sang ®µo t¹o tÝn chØ<br />
(Nghiªn cøu trêng hîp Trêng §¹i häc Khoa häc X· héi vµ Nh©n v¨n, §¹i häc Quèc gia<br />
Hµ Néi<br />
<br />
luËn v¨n th¹c sü<br />
chuyªn ngµnh x· héi häc<br />
m· sè 603130<br />
<br />
gi¸o viªn h¦íng dÉn: PGS.ts.Vò Hµo quang<br />
<br />
Hµ Néi - 2009<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt thời gian thực hiện luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ<br />
tận tình của các thầy cô giáo trong khoa Xã hội học cũng như các bạn sinh<br />
viên K51 – khoa Xã hội học, khoa Du Lịch, khoa Lịch sử, khoa Triết học,<br />
khoa Lưu trữ và quản trị văn phòng đã tham gia điều tra thuộc trường Đại<br />
học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhờ sự giúp<br />
đỡ quý báu đó, tôi mới có thể hoàn thành được nghiên cứu của mình. Tôi xin<br />
gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo trong khoa Xã hội học cùng<br />
tập thể các bạn sinh viên thuộc những khoa điều tra đã nhiệt tình giúp đỡ tôi.<br />
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Vũ Hào<br />
Quang – giáo viên trực tiếp hướng dẫn luận văn của tôi. Mặc dù rất bận với<br />
công tác của mình nhưng Thầy vẫn luôn quan tâm, chỉ bảo tôi trong toàn bộ<br />
quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn.<br />
Trong quá trình thực hiện luận văn, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng<br />
chắc chắn luận văn này không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận<br />
được những ý kiến đánh giá của hội đồng bảo vệ.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 11/2009<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 5<br />
1. Lí do chọn đề tài: ............................................................................................ 5<br />
2. Ý nghĩa khoa học & ý nghĩa thực tiến: ........................................................... 6<br />
2.1. Ý nghĩa khoa học: .................................................................................... 6<br />
2.2 Ý nghĩa thực tiễn: ...................................................................................... 6<br />
3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu: ............................................. 6<br />
3.1 Mục đích nghiên cứu: ................................................................................ 6<br />
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu: ............................................................................... 7<br />
4. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu, mẫu nghiên cứu:........................ 7<br />
4.1 Đối tượng nghiên cứu:............................................................................... 7<br />
4.2 Khách thể nghiên cứu:............................................................................... 7<br />
4.3 Phạm vi nghiên cứu: .................................................................................. 8<br />
4.4 Mẫu nghiên cứu:........................................................................................ 8<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................... 8<br />
6. Giả thuyết nghiên cứu, khung lý thuyết: ...................................................... 10<br />
6.1 Giả thuyết nghiên cứu: ............................................................................ 10<br />
6.2. Sơ đồ khung lý thuyết ............................................................................ 10<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................ 12<br />
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 12<br />
1.1. Phương pháp luận nghiên cứu: ............................................................... 12<br />
1.2. Lý thuyết áp dụng: ..................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.1. Lý thuyết hành động xã hội của Max WeberError! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.2.2. Lý thuyết chức năng cấu trúc của T. Parsons: (AGIL)Error! Bookmark not d<br />
1.3 Các khái niệm công cụ: ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.1. Sinh viên:............................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.3 . Đào tạo theo niên chế: ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.4. Tài liệu:................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2. Cơ sở thực tiễn: ............................................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.1 Tổng quan địa bàn nghiên cứu: ............... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu: ............... Error! Bookmark not defined.<br />
3<br />
<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NGUỒN TÀI LIỆU, LOẠI TÀI LIỆU VÀ<br />
<br />
MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG VIỆC TÌM KIẾM TÀI LIỆU CỦA SINH VIÊNError! Bookma<br />
2.1. Thực trạng nguồn tài liệu, loại tài liệu và mức độ đáp ứng việc tìm<br />
kiếm tài liệu của sinh viên : ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.1. Các nguồn tài liệu sinh viên hay tìm kiếm :Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2. Loại tài liệu sinh viên hay tìm kiếm: ... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.3.Mức độ tìm kiếm tài liệu của sinh viên:Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1.4. Mức độ hài lòng của sinh viên về các nguồn tài liệu hay tìm kiếm:Error! Boo<br />
<br />
2. 2. Các yếu tố tác động tới việc tìm kiếm tài liệu của sinh viên:Error! Bookmark no<br />
<br />
2.2.1. Chương trình đào tạo và nguồn nhân lực của nhà trường :Error! Bookmark n<br />
2.2.2. Điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống tài liệu, phục vụ tra cứu tại thư<br />
viện: ............................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
1. Kết luận: ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2. Khuyến nghị:................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 13<br />
PHỤ MỤC ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN....................... Error! Bookmark not defined.<br />
BIÊN BẢN PHỎNG VẤN SÂU ...................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
4<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài:<br />
Chưa khi nào vai trò của giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học được<br />
Đảng và nhà nước quan tâm như hiện nay.Đứng trước bất cập của tình hình<br />
giáo dục hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo đã có chủ trương từ nay đến năm<br />
2010 tất cả các trường đại học trong cả nước phải chuyển từ hình thức đào<br />
tạo niên chế sang hình thức đào tạo tín chỉ<br />
( hptt//vietnamnet.vn/giaoduc/vande/2006/605425). Đây là mô hình<br />
đào tạo khá mới mẻ đối với giáo dục Việt Nam. Việc chuyển đổi từ hình<br />
thức đào tạo niên chế sang hình thức đào tạo tín chỉ sẽ giúp sinh viên Việt<br />
Nam có cơ hội hội nhập với bạn bè quốc tế vì hầu hết các trường đại học trên<br />
thế giới đào tạo theo hình thức đào tạo tín chỉ. Tuy nhiên, để việc chuyển<br />
sang hình thức đào tạo tín chỉ được thành công đòi hỏi sự cố gắng không chỉ<br />
của giảng viên mà còn của cả những người quản lý, những nhà hoạch định<br />
chính sách giáo dục trong việc đưa ra những chính sách phù hợp lý. Trên cơ<br />
sở đó, cùng với một số trường Đại học khác, năm học 2007-2008 Trường<br />
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội bắt<br />
đầu áp dụng hình thức đào tạo tín chỉ thay cho đào tạo niên chế. Tuy nhiên,<br />
do mới chuyển sang hình thức đào tạo tín chỉ nên chưa hoàn thiện được<br />
phương pháp giảng dạy và học tập để phù hợp với hình thức đào tạo tín chỉ.<br />
Dù là ngành khoa học mới hay những ngành đã làm nên bề dày truyền thống<br />
giảng dạy – đào tạo trong nhà trường thì nhiệm vụ chính của sinh viên luôn<br />
là học tập đạt chất lượng cao và bước đầu tham gia nghiên cứu khoa học<br />
thông qua các hoạt động đa dạng như: làm seminar, viết tiểu luận cho tới báo<br />
cáo thực tập, khóa luận<br />
<br />
hoặc tham gia vào đề tài nghiên cứu khoa<br />
<br />
học…Việc tìm kiếm các loại tài liệu này dường như là nhu cầu tất yếu của<br />
mỗi<br />
sinh viên. Ở mức độ nào đó, nếu việc tìm kiếm trên được thoả mãn, nó sẽ<br />
khuyến khích, tạo nên động lực cũng như hứng thú và tăng cường tính tích<br />
cực chủ động cho họ trong hoạt động học tập, nghiên cứu.<br />
5<br />
<br />