intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Thực trạng tìm kiếm tài liệu của sinh viên trong quá trình chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

73
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm đưa ra giải pháp thiết thực để nâng cao hơn nữa hiệu quả học tập, nghiên cứu cho sinh viên trong quá trình chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Thực trạng tìm kiếm tài liệu của sinh viên trong quá trình chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ

®¹i häc quèc gia hµ néi<br /> trêng ®¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n<br /> khoa x· héi häc<br /> <br /> <br /> Ng« thÞ kim h-¬ng<br /> <br /> Thùc tr¹ng t×m kiÕm tµi liÖu cña sinh viªn trong qu¸ tr×nh<br /> chuyÓn ®æi tõ ®µo t¹o niªn chÕ<br /> sang ®µo t¹o tÝn chØ<br /> (Nghiªn cøu tr­êng hîp Tr­êng §¹i häc Khoa häc X· héi vµ Nh©n v¨n, §¹i häc Quèc gia<br /> Hµ Néi<br /> <br /> luËn v¨n th¹c sü<br /> chuyªn ngµnh x· héi häc<br /> m· sè 603130<br /> <br /> gi¸o viªn h¦íng dÉn: PGS.ts.Vò Hµo quang<br /> <br /> Hµ Néi - 2009<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trong suốt thời gian thực hiện luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ<br /> tận tình của các thầy cô giáo trong khoa Xã hội học cũng như các bạn sinh<br /> viên K51 – khoa Xã hội học, khoa Du Lịch, khoa Lịch sử, khoa Triết học,<br /> khoa Lưu trữ và quản trị văn phòng đã tham gia điều tra thuộc trường Đại<br /> học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhờ sự giúp<br /> đỡ quý báu đó, tôi mới có thể hoàn thành được nghiên cứu của mình. Tôi xin<br /> gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo trong khoa Xã hội học cùng<br /> tập thể các bạn sinh viên thuộc những khoa điều tra đã nhiệt tình giúp đỡ tôi.<br /> Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Vũ Hào<br /> Quang – giáo viên trực tiếp hướng dẫn luận văn của tôi. Mặc dù rất bận với<br /> công tác của mình nhưng Thầy vẫn luôn quan tâm, chỉ bảo tôi trong toàn bộ<br /> quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn.<br /> Trong quá trình thực hiện luận văn, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng<br /> chắc chắn luận văn này không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận<br /> được những ý kiến đánh giá của hội đồng bảo vệ.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng 11/2009<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 5<br /> 1. Lí do chọn đề tài: ............................................................................................ 5<br /> 2. Ý nghĩa khoa học & ý nghĩa thực tiến: ........................................................... 6<br /> 2.1. Ý nghĩa khoa học: .................................................................................... 6<br /> 2.2 Ý nghĩa thực tiễn: ...................................................................................... 6<br /> 3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu: ............................................. 6<br /> 3.1 Mục đích nghiên cứu: ................................................................................ 6<br /> 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu: ............................................................................... 7<br /> 4. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu, mẫu nghiên cứu:........................ 7<br /> 4.1 Đối tượng nghiên cứu:............................................................................... 7<br /> 4.2 Khách thể nghiên cứu:............................................................................... 7<br /> 4.3 Phạm vi nghiên cứu: .................................................................................. 8<br /> 4.4 Mẫu nghiên cứu:........................................................................................ 8<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................... 8<br /> 6. Giả thuyết nghiên cứu, khung lý thuyết: ...................................................... 10<br /> 6.1 Giả thuyết nghiên cứu: ............................................................................ 10<br /> 6.2. Sơ đồ khung lý thuyết ............................................................................ 10<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................ 12<br /> 1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 12<br /> 1.1. Phương pháp luận nghiên cứu: ............................................................... 12<br /> 1.2. Lý thuyết áp dụng: ..................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2.1. Lý thuyết hành động xã hội của Max WeberError! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.2.2. Lý thuyết chức năng cấu trúc của T. Parsons: (AGIL)Error! Bookmark not d<br /> 1.3 Các khái niệm công cụ: ........................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.1. Sinh viên:............................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.3 . Đào tạo theo niên chế: ........................ Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.4. Tài liệu:................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2. Cơ sở thực tiễn: ............................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1 Tổng quan địa bàn nghiên cứu: ............... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu: ............... Error! Bookmark not defined.<br /> 3<br /> <br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NGUỒN TÀI LIỆU, LOẠI TÀI LIỆU VÀ<br /> <br /> MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG VIỆC TÌM KIẾM TÀI LIỆU CỦA SINH VIÊNError! Bookma<br /> 2.1. Thực trạng nguồn tài liệu, loại tài liệu và mức độ đáp ứng việc tìm<br /> kiếm tài liệu của sinh viên : ............................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.1. Các nguồn tài liệu sinh viên hay tìm kiếm :Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.2. Loại tài liệu sinh viên hay tìm kiếm: ... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.3.Mức độ tìm kiếm tài liệu của sinh viên:Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.1.4. Mức độ hài lòng của sinh viên về các nguồn tài liệu hay tìm kiếm:Error! Boo<br /> <br /> 2. 2. Các yếu tố tác động tới việc tìm kiếm tài liệu của sinh viên:Error! Bookmark no<br /> <br /> 2.2.1. Chương trình đào tạo và nguồn nhân lực của nhà trường :Error! Bookmark n<br /> 2.2.2. Điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống tài liệu, phục vụ tra cứu tại thư<br /> viện: ............................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................ Error! Bookmark not defined.<br /> 1. Kết luận: ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2. Khuyến nghị:................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 13<br /> PHỤ MỤC ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN....................... Error! Bookmark not defined.<br /> BIÊN BẢN PHỎNG VẤN SÂU ...................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài:<br /> Chưa khi nào vai trò của giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học được<br /> Đảng và nhà nước quan tâm như hiện nay.Đứng trước bất cập của tình hình<br /> giáo dục hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo đã có chủ trương từ nay đến năm<br /> 2010 tất cả các trường đại học trong cả nước phải chuyển từ hình thức đào<br /> tạo niên chế sang hình thức đào tạo tín chỉ<br /> ( hptt//vietnamnet.vn/giaoduc/vande/2006/605425). Đây là mô hình<br /> đào tạo khá mới mẻ đối với giáo dục Việt Nam. Việc chuyển đổi từ hình<br /> thức đào tạo niên chế sang hình thức đào tạo tín chỉ sẽ giúp sinh viên Việt<br /> Nam có cơ hội hội nhập với bạn bè quốc tế vì hầu hết các trường đại học trên<br /> thế giới đào tạo theo hình thức đào tạo tín chỉ. Tuy nhiên, để việc chuyển<br /> sang hình thức đào tạo tín chỉ được thành công đòi hỏi sự cố gắng không chỉ<br /> của giảng viên mà còn của cả những người quản lý, những nhà hoạch định<br /> chính sách giáo dục trong việc đưa ra những chính sách phù hợp lý. Trên cơ<br /> sở đó, cùng với một số trường Đại học khác, năm học 2007-2008 Trường<br /> Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội bắt<br /> đầu áp dụng hình thức đào tạo tín chỉ thay cho đào tạo niên chế. Tuy nhiên,<br /> do mới chuyển sang hình thức đào tạo tín chỉ nên chưa hoàn thiện được<br /> phương pháp giảng dạy và học tập để phù hợp với hình thức đào tạo tín chỉ.<br /> Dù là ngành khoa học mới hay những ngành đã làm nên bề dày truyền thống<br /> giảng dạy – đào tạo trong nhà trường thì nhiệm vụ chính của sinh viên luôn<br /> là học tập đạt chất lượng cao và bước đầu tham gia nghiên cứu khoa học<br /> thông qua các hoạt động đa dạng như: làm seminar, viết tiểu luận cho tới báo<br /> cáo thực tập, khóa luận<br /> <br /> hoặc tham gia vào đề tài nghiên cứu khoa<br /> <br /> học…Việc tìm kiếm các loại tài liệu này dường như là nhu cầu tất yếu của<br /> mỗi<br /> sinh viên. Ở mức độ nào đó, nếu việc tìm kiếm trên được thoả mãn, nó sẽ<br /> khuyến khích, tạo nên động lực cũng như hứng thú và tăng cường tính tích<br /> cực chủ động cho họ trong hoạt động học tập, nghiên cứu.<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
298=>1