Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh cao su tự nhiên của công ty cao su Kon Tum
lượt xem 17
download
Luận văn trình bày những lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh và xây dựng chiến lược kinh doanh, thực tế chiến lược kinh doanh cao su tự nhiên của công ty cao su Kon Tum.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh cao su tự nhiên của công ty cao su Kon Tum
- 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG ------------------ LÊ TH KIM BÌNH XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH CAO SU T NHIÊN C A CÔNG TY CAO SU KONTUM LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng – Năm 2010
- 2 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Ngày nay h u như không lĩnh v c nào trong ñ i s ng kinh t xã h i mà không s d ng các s n ph m ñư c s n xu t t m cao su t nhiên, m c dù cao su nhân t o ñã ñư c s n xu t ñ thay th cao su t nhiên. Chính vì v y nhu c u cao su t nhiên ngày càng tăng. Xu t phát t nh ng nguyên nhân trên cùng v i vi c tìm hi u cơ s lý lu n và th c ti n c a ngành cao su c a Vi t nam và t i ñ a phương tôi ñã ch n ñ tài “Xây d ng chi n lư c kinh doanh cao su t nhiên c a Công ty cao su Kontum” cho lu n văn t t nghi p th c sĩ c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài : 1. Phân tích xu th th trư ng v cây cao su ñ làm cơ s ñánh giá chi n lư c kinh doanh t i ñơn v 2. Xác ñ nh năng l c c t lõi và nh ng h n ch trong vi c xây d ng chi n lư c 3.Đưa ra nh ng ki n ngh nh m c ng c và xây d ng chi n lư c kinh doanh cao su m t trong nh ng th m nh c a Công ty cao su Kontum. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u c a ñ tài : 3.1 Đ i tư ng nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u và cũng là tr ng tâm c a ñ tài. T nh ng phân tích tình hình th c t c a Công ty cao su KonTum, k t h p v i nghiên c u lý lu n v qu n tr chi n lư c ñ ñưa ra các gi i pháp ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a Công ty cao su KonTum ñ n 2015 3.2 Ph m vi nghiên c u - Không gian: Lu n văn nghiên c u nh ng v n ñ nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh cao su t nhiên c a công ty Cao su Kontum t i ñ a bàn Kontum - Th i gian: Các gi i pháp ñ xu t ñư c ñ c p trong lu n văn có ý nghĩa t nay ñ n 2015 4. Phương pháp nghiên c u - K t h p phương pháp phân tích ñ nh tính v i ñ nh lư ng
- 3 - Phương pháp phân tích t ng h p 5. Phương pháp thu th p s li u Ngu n s li u sơ c p Ngu n s li u th c p 6. K t c u lu n văn Chương 1. Cơ s lý lu n v xây d ng chi n lư c kinh doanh Chương 2. Ho t ñ ng s n xu t kinh doanh s n ph m cao su t nhiên t i công ty cao su Kontum Chương 3. Xây d ng chi n lư c kinh doanh cao su t nhiên t i công ty cao su Kontum
- 4 CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LU N V XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH 1.1. Đơn v kinh doanh chi n lư c và chi n lư c c p ñơn v kinh doanh 1.1.1 Đơn v kinh doanh chi n lư c *Khái ni m ñơn v kinh doanh chi n lư c (SBU- Strategic Business Unit) Đơn v kinh doanh chi n lư c là m t ñơn v kinh doanh nhưng phân bi t v i các ñơn v khác b i vì ñơn v này ph c v m t th trư ng bên ngoài xác ñ nh. Đơn v kinh doanh có s m nh, m c tiêu và chi n lư c kinh doanh riêng. 1.1.2 Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh hay chi n lư c kinh doanh là t ng th cam k t và hành ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng c p s n ph m - th trư ng c th . 1.1.3 S c n thi t và vai trò c a chi n lư c kinh doanh 1.1.3.1 S c n thi t c a chi n lư c kinh doanh Chi n lư c kinh doanh s giúp cho doanh nghi p có ñư c m t cơ s ni m tin ñ t n t i và phát tri n trong môi trư ng luôn bi n ñ ng. 1.1.3.2 Vai trò c a chi n lư c kinh doanh Giúp các doanh nghi p th y rõ m c ñích và hư ng ñi c a mình, d báo các ñi u ki n trong môi trư ng tương lai g n cũng như tương lai xa g n li n các quy t ñ nh ñ ra v i ñi u ki n môi trư ng kinh doanh s d ng hi u qu và phân b ngu n l c h p lý ñ ñ t m c tiêu chung c a t ch c. 1.2 Các lo i chi n lư c c p ñơn v kinh doanh 1.2.1 Chi n lư c chi phí th p nh t Chi n lư c này là duy trì m c chi phí th p nh t trong ngành ho c trên th trư ng. M c ñích c a ñơn v kinh doanh khi theo ñu i chi n lư c h th p chi phí là làm t t hơn so v i ñ i th c nh tranh 1.2.2 Chi n lư c khác bi t hoá s n ph m
- 5 N i dung c t lõi c a chi n lư c này là làm cho s n ph m hay d ch v c a công ty khác bi t và n i tr i hơn s n ph m, d ch v c a ñ i th c nh tranh (v hình th c, tính năng ñ b n, ch t lư ng d ch v , hình nh thương hi u ...) 1.2.3 Chi n lư c t p trung Công ty ñeo ñu i chi n lư c này ch t p trung vào nh ng th trư ng ngách (niche markets). Đó là nh ng phân khúc th trư ng nh v i ñ c ñi m riêng bi t. M t chi n lư c t p trung s hư ng vào khe h th trư ng c th mà có th xác ñ nh v phương di n ñ a lý, lo i khách hàng hay b i phân ño n c a tuy n s n ph m. 1.3. Ti n trình ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh 1.3.1 Xây d ng m c tiêu c a ñơn v kinh doanh M c tiêu c a ñơn v kinh doanh ph i phù h p v i s m nh, vi n c nh c a Công ty ñã ñư c xác ñ nh trong chi n lư c c a toàn Công ty .Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh ph i có tính kh thi, c th , g n v i th i h n th c hi n nh t ñ nh, ph i ño ñ m ñư c. 1.3.2 Phân tích và d báo môi trư ng kinh doanh ngành M t ngành là m t nhóm các công ty cung c p các s n ph m hay d ch v có th thay th ch t ch v i nhau. Trong quá trình c nh tranh các công ty này có nh hư ng ñ n các công ty khác. Nói chung, các ngành bao g m m t h n h p và ña d ng các chi n lư c c nh tranh mà các công ty theo ñu i ñ có ñư c m c thu nh p cao hơn trung bình. Năm ngu n l c c nh tranh quy t ñ nh kh năng sinh l i c a ngành 1.3.2.1 S ñe do c a ñ i th ti m năng Đ i th ti m n bao g m các công ty hi n nay chưa có m t trong môi trư ng c nh tranh c a ngành nhưng v n có kh năng c nh tranh trong tương lai. 1.3.2.2 S c ép t s n ph m thay th Là s n ph m c a các ñ i th c nh tranh trong cùng ngành ho c các ngành ho t ñ ng kinh doanh cùng ch c năng ñáp ng nhu c u tiêu dùng gi ng nhau c a khách hàng. 1.3.2.3 Năng l c thương lư ng c a các nhà cung c p
- 6 Các nhà cung c p có th m nh s tr thành nguy cơ khi h ñòi nâng giá và s d ng các bi n pháp ñ ép doanh nghi p ph i tr giá cao ho c cho h gi m ch t lư ng s n ph m cung c p, gi m d ch v ñi kèm. Trái l i các nhà cung c p có v th thư ng ñem l i cho doanh nghi p có h i ñ t l i th c nh tranh v giá c ho c ch t lư ng s n ph m trên th trư ng. 1.3.2.4 Năng l c thương lư ng c a ngư i mua s n ph m Khách hàng là nh ng ngư i mua s n ph m và d ch v c a doanh nghi p, là nhân t quan tr ng ñ i v i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh. S tín nhi m c a khách hàng là tài s n có giá tr nh t c a hãng. Đ tho mãn nhu c u khách hàng và ñem l i l i nhu n, c n thi t ph i phân lo i khách hàng trên cơ s các y u t ñ a lý, nhân kh u h c, thái ñ , tâm lý... 1.3.2.5 C nh tranh c a các công ty hi n có Đ i th c nh tranh là các công ty hi n ñang ho t ñ ng cùng ngành kinh doanh v i doanh nghi p có v th v ng vàng trên th trư ng, là áp l c m nh nh t ñ i v i các doanh nghi p vì h ñ u mong mu n tăng l i nhu n cho công ty c a mình. 1.3.3 Phân tích môi trư ng kinh doanh c a doanh nghi p 1.3.3.1 Môi trư ng vĩ mô + Nhân t kinh t - Xu hư ng t ng s n ph m qu c n i và t ng s n ph m qu c dân - Lãi xu t - T l l m phát - Cán cân thanh toán, t giá h i ñoái + Nhân t th ch và pháp lý + Nhân t công ngh : + Nhân t xã h i, dân s , phong t c,s thích... + Nhân t t nhiên 1.3.3.2 Phân tích chi n lư c hi n t i c a ñơn v kinh doanh Đ tìm ra chi n lư c h p lý và hi u qu , ñơn v kinh doanh ph i phân tích nh ng ñ c tính c th c a ñơn v kinh doanh : ngu n l c, ti m l c và năng
- 7 l c c t lõi c a ñơn v kinh doanh ñó ñ hi u sâu hơn v l i th c nh tranh và kh năng chi n lư c c a ñơn v kinh doanh. 1.3.3.3 Phân tích các ngu n l c hình thành chi n lư c c nh tranh * Ngu n l c vô hình và h u hình Ngu n l c là t ng th các y u t : T ch c, k thu t, nhân s , v t ch t, tài chính ....c a công ty, ngu n l c ñư c chia thành 2 lo i ñó là ngu n l c h u hình và ngu n l c vô hình Ngu n l c h u hình : Có th nhìn th y ñư c ñ nh lư ng ñư c như các ngu n tài chính, các ngu n t ch c, các ngu n v t ch t, các ngu n k thu t. Ngu n l c vô hình: Không th ño lư ng chính xác như ngu n nhân s , ngu n sáng ki n, các ngu n l c danh ti ng 1.3.3.4 Năng l c c t lõi Năng l c c t lõi là các ngu n l c và kh năng c a công ty ñư c s d ng như ngu n t o ra l i th c nh tranh. Năng l c c t lõi phát sinh theo th i gian thông qua quá trình h c t p, tích lũy m t cách có t ch c v cách th c khai thác các ngu n l c và kh năng khác nhau. Các năng l c c t lõi ph i ñ m b o b n tiêu chu n c a l i th c nh tranh b n v ng: Đáng giá, hi m, khó b t chư c, và không th thay th . Các kh năng ti m tàng không th a mãn b n tiêu chu n ñó không ph i là năng l c c t lõi. 1.3.3.5 Phân tích chu i giá tr Chu i giá tr là t ng h p các ho t ñ ng c a doanh nghi p nh m làm tăng giá tr . Trong chu i giá tr có các nhóm sau Nhóm ho t ñ ng chính thì bao g m dãy năm lo i ho t ñ ng : 1- Đưa nguyên v t li u vào kinh doanh; 2- V n hành, s n xu t- kinh doanh;3- V n chuy n ra bên ngoài;4- Marketing và bán hàng;5- Cung c p các d ch v liên quan.(Đây là nhóm t o ra giá tr gia tăng cho s n ph m) Nhóm b tr ch a các ho t ñ ng t o ra giá tr bao g m: 1- H t ng,2- Qu n tr nhân l c,3- Công ngh ,4 - Mua s m. - Y u t marketing: Là nh ng y u t liên quan ñ n nghiên c u th trư ng khách hàng và h th ng thông tin marketing.
- 8 - Y u t v nhân l c: Ch t lư ng b máy lãnh ñ o và các qu n tr viên. - Y u t tài chính: Kh năng huy ñ ng v n trên các th trư ng tài chính. - Y u t cơ s v t ch t, thi t b ph c v : V trí c a ñơn v kinh doanh, chi nhánh, phòng giao d ch c a ñơn v kinh doanh 1.3.4 Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu 1.3.4.1 Phân ño n th trư ng a. Khái ni m Phân ño n th trư ng là phân chia th trư ng thành nh ng ph n khác bi t (nhưng trong m i ph n l i tương ñ i ñ ng nh t) b ng nh ng tiêu th c thích h p, t ñó s th a mãn t t hơn nhu c u khách hàng, ñ t ñư c các m c tiêu marketing c a mình. b. Các tiêu th c và phương pháp phân ño n th trư ng - Phân ño n theo ñ a lý - Phân ño n theo ñ c ñi m dân s h c. - Phân ño n theo tâm lý. - Phân ño n theo cách ng x (Behavior Segmentation) 1.3.4.2 Đánh giá và l a ch n th trư ng m c tiêu Đánh giá các phân ño n th trư ng là công vi c ñ u tiên mà các ñơn v ph i th c hi n trư c khi l a ch n th trư ng m c tiêu. D a vào k t qu ñánh giá các phân ño n th trư ng, ti p theo các ñơn v kinh doanh ph i ti n hành l a ch n nên ph c v bao nhiêu phân ño n th trư ng c th nào. 1.3.5 Đ nh v trên th trư ng m c tiêu. Khi ñã xác ñ nh ñư c th trư ng m c tiêu, các ñơn v kinh doanh c n ph i quy t ñ nh chi m ñư c v trí nào trong phân ño n ñó. V trí c a m t s n ph m th hi n m c ñ ñánh giá c a khách hàng v s n ph m ñó, t c là v trí s n ph m chi m ñư c trong tâm trí khách hàng so các s n ph m c nh tranh khác trên cơ s nhũng ñ c ñi m khác bi t chi m ưu th .
- 9 1.3.6 Xây d ng và l a ch n chi n lư c kinh doanh t i ưu. 1.3.6.1. Xây d ng các chi n lư c kinh doanh t ng quát - Xây d ng chi n lư c chi phí th p + Khi ch n chi n lư c h th p chi phí không chú ý ñ n vi c phân ño n th trư ng mà thư ng cung c p s n ph m cho khách hàng trung bình. - Xây d ng chi n lư c khác bi t hoá s n ph m + Khi ch n theo chi n lư c khác bi t không mu n tăng chi phí không c n thi t và c g ng gi chúng g n b ng v i nh ng ñơn v theo chi n lư c chi phí th p. - Xây d ng chi n lư c t p trung + Khi ñơn v kinh doanh ñã l a ch n phân ño n th trư ng, ñơn v kinh doanh theo chi n lư c t p trung b ng cách ho c là khác bi t hoá s n ph m ho c là có chi phí th p. 1.3.6.2. L a ch n chi n lư c kinh doanh a. Đánh giá các chi n lư c ñư c xây d ng - Đ i v i chi n lư c chi phí th p. * Thu n l i: + Đơn v có l i th v chi phí ñ phòng th trư c các ñ i th c nh tranh. + Ít b tác ñ ng b i s tăng giá các y u t ñ u vào so v i các ñ i th c nh tranh * Khó khăn + Ph i n l c tìm phương pháp s n xu t và cung ng d ch v v i chi phí th p hơn các ñ i th c nh tranh. + Đ i th c nh tranh d dàng b t chư c m t cách d dàng - Đ i v i chi n lư c khác bi t hoá s n ph m * Thu n l i: + S khác bi t và trung thành nhãn hi u t o nên m t rào c n v i các ñơn v khác c thâm nh p vào ngành . * Khó khăn:
- 10 S ña d ng c a nhu c u th trư ng là khó khăn l n cho vi c t o ra nh ng s n ph m ñ c ñáo mà l i phù h p v i nhu c u c a t ng ñ i tư ng - Đ i v i chi n lư c t p trung trong kinh doanh * Thu n l i: Uy tín v các s n ph m d ch v t o nên s trung thành c a khách hàng làm gi m m i ñe d a t các s n ph m d ch v khác thay th . * Khó khăn: S thay ñ i công ngh hay th hi u khách hàng s làm gi m v th c nh tranh c a ñơn v . b. L a ch n chi n lư c t i ưu Đ có ñư c chi n lư c t i ưu các ñơn v kinh doanh c n ph i phân tích nh ng ñi m m nh, y u cũng như th i cơ, thách th c trên th trư ng, các m c tiêu ñã ñ nh ra, k t qu phân tích, xác ñ nh các ho t ñ ng, l i th c nh tranh mà ñơn v ñã t o ra. K T LU N T cơ s lý lu n trên chúng ta th y r ng s thành công hay th t b i c a m t ngành kinh doanh ph thu c r t nhi u vào vi c khai thác và t n d ng t i ña kh năng s n có c a mình.Đ có chi n lư c phù h p c n ph i thi t l p m c tiêu, ñánh giá v trí hi n t i, xác ñ nh các ngu n l c và năng l c c t lõi, ñ xây d ng chi n lư c phù h p. Sau khi ñánh giá, doanh nghi p s l a ch n chi n lư c kinh doanh cho ngành nhà ho ch ñ nh s chuy n sang giai ño n l a ch n chi n lư c. Đ có ñư c l a ch n ñúng ñ n, c n k t h p ñ y ñ các bi n n i l c cũng như các bi n môi trư ng khách quan.
- 11 CHƯƠNG 2: HO T Đ NG S N XU T KINH DOANH S N PH M CAO SU T NHIÊN C A CÔNG TY CAO SU KONTUM 2.1. Khái quát v công ty cao su Kontum(KORUKO) 2.1.1. Quá trình hình thành, phát tri n và ch c năng, nhi m v c a Công ty Cao su Kon Tum Thông tin t ng quát v Công ty: - Tên Công ty : CÔNG TY CAO SU KON TUM - Tên b ng ti ng Anh : KONTUM RUBBER COMPANY (KORUCO) - Đ a ch : 258, Phan Đình Phùng, thành ph Kon Tum, t nh Kon Tum - Mã s thu : 6100104839 - Lo i hình doanh nghi p: Doanh nghi p Nhà nư c - Thành l p năm 1984 2.1.1.1. Quá trình hình thành Công ty Công ty cao su Kontum là m t doanh nghi p nhà nư c ñư c thành l p theo QĐ 87/TCCB-QĐ ngày 17/8/1984 c a T ng c c Cao su, nay là T p ñoàn Công nghi p Cao su Vi t Nam 2.1.1.2. Quá trình phát tri n c a Công ty Công phát tri n qua 3 giai ño n : 1984-1988;1989-1990;1990 ñ n nay 2.1.1.3. Ch c năng và nhi m v c a Công ty - Ch c năng: Công ty Cao su Kon Tum là m t doanh nghi p nhà nư c v i ch c năng chính là: tr ng m i, chăm sóc, khai thác, sơ ch và tiêu th s n ph m cao su t nhiên - Nhi m v + Kinh doanh ñúng ngành ngh ñã ñăng ký, ch u trách nhi m tr c ti p trư c nhà nư c và c p trên v ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a mình.
- 12 2.1.1.4. Đ c ñi m s n xu t kinh doanh c a Công ty Công ty cao su Kon Tum là doanh nghi p nhà nư c. Công ty chuyên tr ng m i, khai thác, ch bi n và tiêu th m cao su. 2.1.2. Cơ c u t ch c qu n lý s n xu t kinh doanh Công ty Cao su Kon Tum 2.1.2.1. Khái quát cơ c u t ch c qu n lý s n xu t kinh doanh Công ty: * Ban giám ñ c Công ty: g m có 4 ngư i, 01 giám ñ c và 3 phó giám ñ c giúp vi c trên các lĩnh v c ñư c giám ñ c phân công. Giám ñ c là ngư i ch u trách nhi m cao nh t v m i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty 2.1.2.2 Nh ng ngành ngh kinh doanh ch y u - Ngành ngh kinh doanh chính: + Tr ng và ch bi n các s n ph m cao su thiên nhiên. + Ngoài ra ñ ñáp ng nhu c u phát tri n, nhu c u th trư ng. Công ty ñang m r ng, phát tri n thêm m t s ngành liên quan, có l i th . 2.2. T ng quan v s n ph m cao su t nhiên t i công ty cao su Kontum 2.2.1 Khái ni m và ñ c ñi m s n ph m cao su t nhiên. Khái ni m s n ph m cao su thiên nhiên là lo i nguyên li u sau khi sơ ch có tính ñàn h i và ñ co dãn cao, khi k t h p v i nh ng h p ch t khác t o ra s n ph m nguyên li u ph c v cho s n xu t công nghi p và tiêu dùng. 2.2.2 Phân lo i s n ph m cao su t nhiên Hi n nay Công ty có 4 lo i s n ph m chính ñang ñư c s n xu t và tiêu th g m: SVR 3L, SVR 5, SVR 10, RSS 3 2.2.3 Quy trình t ch c s n xu t s n ph m cao su t nhiên Đ d hi u và phân tích có logic quy trình công ngh s n xu t s n ph m t cao su thiên nhiên t i Công ty cao su KonTum có th qua các công ño n sau: Nguyên li u, Xác ñ nh hàm lư ng m , Ki m ph m,Đóng gói, Nh p kho thành ph m
- 13 2.2.4 Tình hình và k t qu s n xu t kinh doanh cao su t nhiên M t s s li u v tình hình kinh doanh cao su t nhiên c a công ty như sau: B ng 2.1. B ng t ng h p s li u s n xu t và ch bi n cao su t nhiên T Năm Năm Năm Năm Năm Ch tiêu ĐVT T 2005 2006 2007 2008 2009 Di n tích cao su khai Ha 7.300 9.400 9.700 10.340 8.000 1 thác 2 S n lư ng khai thác T n 2.597 4.844 7.150 8.600 10.354 3 Năng su t khai thác T n/ha 0,36 0,52 0,74 1,05 1,3 S n lư ng cao su CB T n 2.597 4.844 7.150 7.700 10.354 4 nh p kho 2.2.4.1 S n lư ng tiêu th Trong nh ng năm g n ñây vư n cây c a công ty cao su KonTum ñưa vào kinh doanh g p r t nhi u khó khăn trong s n xu t kinh doanh, do giá c cao su trên th trư ng xu ng th p, có lúc th p hơn giá thành, tình hình tiêu th khó khăn. Do v y s n lư ng m cao su tiêu th gi m d n qua các năm 2.2.4.2.Doanh thu cao su t nhiên c a Công ty cao su Kontum Doanh thu tiêu th tăng ch m l i qua các năm là do tình hình cao su th gi i trong nh ng năm qua nhi u bi n ñ ng và r t giá liên t c do v y nên doanh thu nh ng năm sau tăng ít hơn so v i năm trư c. 2.2.4.3 L i nhu n Do doanh thu tiêu th tăng ch m qua các năm nên l i nhu n trư c thu cũng gi m d n, do tình hình giá cao su trên th gi i có nhi u bi n ñ ng và gi m giá liên t c 2.3 Vai trò và v trí ngành kinh doanh cao su t nhiên trong ho t ñ ng kinh doanh c a công ty cao su Kontum và t i ñ a bàn Kontum
- 14 2.3.1 Đ i v i T nh Kontum Công ty cao su KonTum là doanh nghi p ñ u tiên ñưa cây cao su v tr ng t i Kontum. Đ n nay cây cao su tr thành m t trong nh ng cây s n xu t hàng hóa mũi nh n c a t nh, 2.3.2 Đ i v i công ty cao su Kontum Phương án khoán và liên k t ñã giúp công ty m r ng nhanh di n tích, thoát kh i tình tr ng trì tr như trư c ñây, ngư i dân có vi c làm và thu nh p n ñ nh t ñ t. 2.4 Th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m cao su t nhiên t i công ty cao su trong th i gian qua 2.4.1 Công tác xây d ng m c tiêu kinh doanh Hàng năm Công ty thư ng d a vào báo cáo tình hình h at ñ ng s n xu t kinh doanh c a năm trư c ñó k t h p v i phân tích th trư ng tiêu th , giá c th trư ng, s tăng trư ng kinh t , s c nh tranh c a s n ph m trên th trư ng và năng l c vư n cây phòng K ho ch và xây d ng cơ b n th o lu n, xin ý ki n ban giám ñ c l p k ho ch s n xu t kinh doanh cho năm ti p theo. 2.4.2. Công tác nghiên c u môi trư ng ngành kinh doanh 2.4.2.1 Môi trư ng ngành hàng cao su t nhiên trong nư c Di n tích gieo tr ng cao su trong c nư c theo th i gian ngày càng tăng, theo ñó s n lư ng và năng su t cũng ñư c c i ti n rõ r t nư c ta hi n nay, cao su tư nhân chi m kho ng 30% t ng di n tích cao su toàn qu c. Đây là khu v c hi n ñang có nhi u l i th trong qu n lý, chăm sóc, khai thác và hi u qu s n xu t. 2.4.2.2 Qui mô th trư ng nư c ngoài c a ngành hàng cao su t nhiên * Ngu n cung cao su t nhiên c a th gi i Nhu c u cao su ngày càng tăng trên th gi i trong khi vi c tăng ngu n cung cao su t nhiên g p khó khăn do di n tích ñ t tr ng không ñư c m r ng, thiên tai x y ra trong vài năm g n ñã làm gi m ngu n cung cao su c a các nư c Đông Nam Á. * Ngu n c u cao su t nhiên c a th gi i
- 15 M c tiêu th cao su t nhiên trên toàn th gi i ư c tính tăng trung bình 2,3%/năm, ñ c bi t là n Đ và Trung Qu c tăng khá nhanh kho ng 7%/năm. Nhu c u cao su t nhiên th gi i ñang trên ñà tăng m nh. 2.5 Phân tích tình hình n i b công ty Công ty ti n hành phân tích các v n ñ sau: - Năng l c máy móc thi t b , Công ty ñã xác ñ nh m t cách rõ ràng v s lư ng và năng su t khai thác s n ph m c a mình trong hi n t i, quan tâm ñ n vi c tăng năng su t và cư ng ñ s n xu t trong quá trình kinh doanh - Ngu n nhân l c, v i l c lư ng cán b nhân viên qu n lý ñi u hành s n xu t tr i nghi m trong ngành cùng v i l c lư ng tr có nhi u kh năng ti p c n và ñ m nhi m t t công vi c. Trên cơ s phân tích hai v n ñ ñó, công ty ñã ch ra ñư c các ñi m m nh c a mình qua hai y u t là có ñ máy móc chuyên d ng và ngu n nhân l c m nh m , kh năng s n xu t khai thác v i m i ñi u ki n ph t t p mà v n ñ m b o ch t lư ng s n ph m. 2.6 Công tác xây d ng thương hi u s n ph m cao su t nhiên c a công ty cao su Kontum Chi n lư c xây d ng thương hi u c a công ty cao su Kontum là chi n lư c k t h p tên thương hi u v i tên s n ph m. 2.7 Đánh giá nh ng ưu ñi m và t n t i trong công tác kinh doanh cao su t nhiên hi n nay c a Công ty 2.7.1. Ưu ñi m - Không ng ng nghiên c u dây chuy n s n xu t ñ c i ti n công ngh cho phù h p, s n xu t s n ph m cho ch t lư ng cao, công su t ñáp ng v i s n lư ng s n xu t ra, gi m ñư c chi phí ñ u tư, nâng cao tay ngh cho công nhân, h n ch hư h ng tránh ph i s a ch a và thay th , gi m ñư c chi phí trong s n xu t. 2.7.2 Nh ng t n t i Công ty v n chưa có phương án chi n lư c khác nhau ñ so sánh, d phòng nh m giúp công ty l a ch n phương án chi n lư c t i ưu cho s n xu t kinh doanh hay phương án d phòng khi có s c ñ t xu t x y ra, gi m ñư c r i ro.
- 16 2.7.3 Nguyên nhân c a nh ng t n t i và y u kém - Nguyên nhân khách quan: Công ty chưa có ki n th c v qu n tr chi n lư c doanh nghi p ñ y ñ và khoa h c trong ñi u ki n c a m t n n kinh t th trư ng. - Nguyên nhân ch quan: Công tác ch ñ ng ti p c n ñ thu th p thông tin, phương pháp x lý thông tin trong môi trư ng kinh doanh hi n nay v n còn thi u tính khoa h c, còn d a vào ý th c ch quan là chính.
- 17 CHƯƠNG 3.XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH CAO SU T NHIÊN T I CÔNG TY CAO SU KONTUM 3.1 Xu hư ng c a ngành s n xu t kinh doanh cao su trong nư c và th gi i 3.1.1 Xu hư ng ngành s n xu t kinh doanh cao su t nhiên trong nư c 3.1.1.1. S n xu t Theo s li u ư c tính c a T ng c c Th ng kê s n xu t cao su trong nư c trong năm 2010 có chi u hư ng tăng c v di n tích và s n lư ng. Di n tích tăng 6,8% và s n lư ng tăng 9,7% so v i năm 2008. 3.1.1.2. Xu t kh u Theo T p ñoàn công nghi p cao su Vi t Nam (VRG), s h p ñ ng xu t kh u dài h n c a các công ty thành viên VRG năm 2009 gi m m nh so v i năm 2008. Trong 11 tháng ñ u năm 2009, s h p ñ ng dài h n c a VRG ch ñ t 50.000 t n, d ki n c năm ñ t 70.000 t n (gi m 85.000 t n so v i 2008). Tuy nhiên, trong b i c nh kinh t suy thoái, các t p ñoàn công nghi p, s n xu t ô tô gi m m nh k ho ch s n xu t, thì s h p ñ ng dài h n ñ t m c như trên tương ñ i cao. 3.1.1.3 Bi n ñ ng giá Theo Hi p h i cao su Vi t Nam (VRA), t n a cu i tháng 11/2009 ñ n nay, giá cao su xu t kh u (các lo i) có m c tăng trung bình t 200-220 USD/t n (t 2.200-2.440 USD/t n). 3.1.2 Xu hư ng ngành s n xu t kinh doanh cao su t nhiên trên th gi i 3.1.2.1 Nhu c u cao su t nhiên trên th gi i Nhu c u v cao su thiên nhiên toàn c u s tăng 1,1 tri u t n trong năm 2012 và t 2015 s tăng 3,4 tri u t n m i năm. 3.1.2.2 Xu hư ng giá cao xu t nhiên trên th gi i Giá cao su th gi i tăng tr l i do m t s nguyên nhân tác ñ ng : Nhu c u tiêu th cao su trên th gi i ñang trên ñà h i ph c, trong khi s n lư ng cao su c a các nư c s n xu t cao su l n trên th gi i ñ u suy gi m; suy thoái kinh t
- 18 th gi i ch m ñáy và b t ñ u h i ph c kéo theo s h i ph c c a giá d u thô; nhu c u tăng d tr cao su c a Trung Qu c…. 3.2. S m nh và m c tiêu s n xu t kinh doanh cao su t nhiên c a công ty cao su Kontum 3.2.1 S m nh kinh doanh Ho t ñ ng s n xu t kinh doanh cao su t nhiên là ngành ch l c, t o th phát tri n b n v ng. Xây d ng và phát tri n ngành cao su t nhiên, thành m t ngành kinh t mũi nh n c a T nh Ph n ñ u ñ n năm 2015, góp ph n ñưa Vi t Nam tr thành m t nu c s n xu t và xu t kh u cao su hàng ñ u trên th gi i 3.2.2 M c tiêu s n xu t kinh doanh Đ i v i khách hàng: Gia tăng s n lư ng s n ph m cao su sơ ch s n xu t ra ñáp ng nhu c u ngày càng tăng. Tìm các bi n pháp t i ưu hóa s n xu t, nh m h giá thành s n ph m. Đ i v i nhà cung c p: Quan h t t v i các nhà cung ng ñ ñ m b o cung c p ngu n nguyên li u, n ñ nh khi công ty m r ng s n xu t, ñáp ng ch t lư ng s n ph m và h giá thành. Đ i v i xã h i: Ph i phát tri n ñúng theo ñ nh hư ng Nhà Nư c, tránh không ñ th t thóat, b o toàn và phát tri n ngu n v n c a Nhà Nư c 3.3.1 Môi trư ng vĩ mô Đi sâu vào phân tích 2 ngo i c nh vĩ mô l n có tác ñ ng ñ n ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh trong giai ño n 2009 – 2015 c a công ty cao su Kontum, ñó là t c ñ tăng trư ng kinh t , ñ u tư m r ng s n xu t và công ngh . 3.3.1.1 Môi trư ng kinh t Vào nh ng năm trư c ñây (trư c năm 2008) n n kinh t nư c ta có t c ñ tăng trư ng khá cao, có năm ñ t 8,5% ñ ng ñ u khu v c Đông Nam Á. Tuy nhiên vào cu i năm 2007 b t ñ u có nh ng d u hi u l m phát và năm 2008 m c tăng trư ng kinh t nư c ta ch còn kho ng 6,2%, ch s giá tiêu dùng t i 19,89% .
- 19 3.3.1.2 Môi trư ng k thu t và công ngh S phát tri n c a k thu t công ngh có nh hư ng l n ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a các doanh nghi p ñ c bi t là ngành cao su t nhiên c a công ty cao su Kontum. Công ty ñ u tư 3 dây chuy n s n xu t g m dây chuy n s n xu t s n ph m m t RSS 3, dây chuy n s n xu t m c m SVR 3 L, SVR 5, dây chuy n s n xu t m t p g m SVR 10 và SVR 20. Như v y theo yêu c u c a khách hàng công ty s n sàng ñáp ng m i nhu c u. 3.3.1.3 Y u t chính tr pháp lu t và ñ nh hư ng c a Nhà nư c Theo ñánh giá c a các chuyên gia Vi t Nam là m t trong nh ng nư c có tình hình chính tr n ñ nh so v i nhi u nư c khác trên th gi i. H th ng pháp lu t ngày càng ñư c b sung và hoàn thi n, t o ñi u ki n bình ñ ng cho các doanh nghi p c nh tranh lành m nh trong ho t ñ ng kinh doanh c a mình. 3.3.1.4 Y u t t nhiên Đ a hình: Đ a hình c a t nh Kontum khá ña d ng: Đ i núi, cao nguyên và vùng trũng xen k nhau. Chính s ña d ng c a ñ a hình nên có tác ñ ng tích c c ñ n quy trình s n xu t và kinh doanh cao su t nhiên c a công ty cao su Kontum 3.3.1.5 Y u t nhân kh u Kontum là t nh có dân s tr . Đ n năm 2007, dân s toàn t nh là 389.745 ngư i. Kontum có 22 dân t c cùng sinh s ng. Chính l c lư ng lao ñ ng tr c a T nh nên công ty m nh d n th c hi n chính sách khoán chăm sóc thu ho ch cao su t nhiên ñem l i hi u qu r t kh quan cho s n lư ng cao su t nhiên c a công ty. 3.4 Phân tích môi trư ng c nh tranh ngành cao su t nhiên Đ phân tích môi trư ng tác nghi p, xác ñ nh gi i h n c a s n ph m và gi i h n ñ a lý c a môi trư ng thì ñ u ra cho s n ph m là quan tr ng nh t. 3.4.1 Khách hàng c a Công ty Khách hàng c a công ty bao g m khách hàng trong nư c, nhóm khách hàng thu c th trư ng Trung Qu c và nhóm khách hàng thu c th trư ng Hàn Qu c – Đài Loan.
- 20 3.4.2 Đánh giá ñ i th c nh tranh Hi n nay ñ i th c nh tranh c a công ty ch y u là s n ph m c a các công ty l n chuyên s n xu t cao su trong ngành và cao su ti u ñi n. Trong 2 ñ i th trên thì kh năng ñe do ñ n công ty nhi u nh t là 28 doanh nghi p trong nư c. 3.4.3 S n ph m thay th S n ph m có th thay th cho cao su thiên nhiên ph thu c r t nhi u vào s n ph m t n thu t d u m , trong khi d u m ngày m t c n ki t. Do v y s n ph m cao su t nhiên khó b thay th b i s n ph m khác 3.4.4. Nhà cung c p - Ngu n nguyên li u nh p kh u ch y u t các nư c Indonesia, Trung Qu c, M , Italia, Pháp và các nư c Đông âu. - Ngu n nguyên li u và v t tư trong nư c như công ty thu c tr sâu Sài gòn, công ty cung ng thu c tr sâu Đà n ng. 3.5 Phân tích môi trư ng n i b ñ i v i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh cao su t nhiên 3.5.1 Ngu n nhân l c c a ho t ñ ng s n xu t kinh doanh cao su t nhiên t i công ty B máy cán b công nhân viên ñư c b trí g n nh phù h p v i tình hình s n xu t qua t ng giai ñ an nhưng v n ñ m b o ñư c s n xu t t năm 2003 ñ n năm 2007. Tùy theo quy mô m r ng s n xu t c a t ng năm mà s cán b công nhân viên, h nh n khoán ñư c tăng lên cho phù h p. 3.5.2 Ngu n l c tài chính Các trung gian tài chính các h th ng tín d ng nh t là h th ng ngân hàng ñã có s h tr quan tâm ưu ñãi r t l n v ngu n v n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty 3.5.3 Ngu n l c v s n xu t và công ngh Công ty cho l p ñ t h th ng s n xu t m c m công su t 4.000 t n/năm, k t h p v i dây chuy n m t xông khói 3.000 t n/năm, ñ m b o k th ât và ch t lư ng cao, ñáp ng v i năng su t vư n cây, ñ ñáp ng v i yêu c u th
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn