intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh mặt hàng phân bón tại công ty cổ phần vật tư dịch vụ nông lâm nghiệp Kon Tum

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

147
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp, thực trạng chiến lược kinh doanh mặt hàng phân bón tại công ty cổ phần vật tư dịch vụ nông lâm nghiệp Kon Tum.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh mặt hàng phân bón tại công ty cổ phần vật tư dịch vụ nông lâm nghiệp Kon Tum

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG DƯƠNG TH H NH XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH M T HÀNG PHÂN BÓN T I CÔNG TY C PH N V T TƯ D CH V NÔNG LÂM NGHI P KON TUM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. Nguy n Th Như Liêm Ph n bi n 1: …………………………………………….. Ph n bi n 2: …………………………………………….. Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày tháng năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Công ty C ph n V t tư d ch v nông lâm nghi p Kon Tum là m t doanh nghi p ho t ñ ng trong lĩnh v c cung c p các lo i v t tư, d ch v trong nông nghi p trên ñ a bàn t nh Kon Tum. Trong b i c nh ñó, vi c nâng cao năng l c c nh tranh trong ho t ñ ng kinh doanh các s n ph m d ch v v t tư nông lâm nghi p c a Công ty C ph n v t tư d ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum là m t ñòi h i c p thi t. Vi c nghiên c u, xây d ng ñ tài : “Xây d ng chi n lư c kinh doanh m t hàng phân bón t i Công ty C ph n v t tư d ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum" có ý nghĩa thi t th c c v lý lu n và th c ti n. 2. M c ñích nghiên c u D a trên cơ s nghiên c u lý lu n chung v chi n lư c c p ñơn v kinh doanh, ñ tài s phân tích môi trư ng kinh doanh ngành, th c tr ng công tác xây d ng chi n lư c kinh doanh m t hàng phân bón c a Công ty, các ñ c ñi m v th trư ng s n ph m ñ t ñó xây d ng ñư c chi n lư c kinh doanh ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh phân bón t i Công ty giai ño n 2011-2015 m t cách t i ưu nh t, phát huy ñư c nh ng ngu n l c s n có c a Công ty nh m mang l i hi u qu cao cho ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Đ tài nghiên c u các v n ñ v lý lu n và th c ti n liên quan ñ n vi c ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón c a Công ty C ph n v t tư d ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum. - Ph m vi nghiên c u: Đ tài nghiên c u "Xây d ng chi n lư c kinh doanh m t hàng phân bón t i Công ty C ph n v t tư d ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum" trong th i gian t năm 2008 ñ n năm 2010. 4. Phương pháp nghiên c u - Đ tài s d ng các phương pháp nghiên c u ch y u sau: phương pháp th ng kê, so sánh t ng h p, ñi u tra phân tích kinh t ,... 5. C u trúc c a Lu n văn: Ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, danh m c tài li u tham kh o, k t c u c a ñ tài g m có 3 chương:
  4. 2 Chương 1 - Chi n lư c kinh doanh và ho ch ñ nh chi n lư c c p ñơn v kinh doanh trong doanh nghi p. Chương 2 - Tình hình kinh doanh và th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón t i Công ty C ph n v t tư d ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum. Chương 3 - Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón t i Công ty C ph n v t tư d ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum giai ño n 2010-2015.
  5. 3 CHƯƠNG 1 - CHI N LƯ C KINH DOANH VÀ HO CH Đ NH CHI N LƯ C C P ĐƠN V KINH DOANH TRONG DOANH NGHI P. 1.1 .Đơn v kinh doanh chi n lư c và chi n lư c c p ñơn v kinh doanh 1.1.1. M t s khái ni m cơ b n 1.1.1.1.Đơn v kinh doanh chi n lư c - Strategic Business Unit (SBU) Đơn v kinh doanh chi n lư c có nh ng ñ c ñi m cơ b n như sau: là ñơn v kinh doanh v i nh ng s n ph m nh t ñ nh; có ñ i th c nh tranh riêng ñ c l p v i các ñ i th ; có ngư i qu n lý và ch u trách nhi m riêng ñ i v i ho t ñ ng c a ñơn v ; là ho t ñ ng c a doanh nghi p có th ñưa ra k ho ch phát tri n riêng. 1.1.1.2. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh là t ng th các cam k t và hành ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th . 1.1.2. Ý nghĩa và vai trò c a chi n lư c kinh doanh Chi n lư c kinh doanh ñư c xây d ng nh m phác h a hay ch ra vi n c nh c a ñơn v trong tương lai. Chi n lư c ñưa ra khung ñ nh hư ng cho các nhà qu n lý tư duy và hành ñ ng th ng nh t trong ch ñ o và th c hi n. Chi n lư c giúp các nhà qu n tr th y rõ nh ng cơ h i và nguy cơ x y ra trong hi n t i và tương lai. T ñó t o ra s ch ñ ng trong phòng ng a và ñ i phó v i r i ro, cũng như t n d ng các cơ h i và phát huy l i th c a b n thân ñơn v . 1.1.3. N n t ng xây d ng chi n lư c kinh doanh Đ xây d ng chi n lư c c p ñơn v kinh doanh ph i bao g m ba y u t : ñó là: (1) nhu c u khách hàng, hay ñi u gì ñư c th a mãn (What), (2) các nhóm khách hàng hay ai ñư c th a mãn (Who), và (3) các kh năng khác bi t hóa hay cách th c mà nhu c u khách hàng ñư c th a mãn (How). 1.2 .Các lo i chi n lư c c p ñơn v kinh doanh 1.2.1. Chi n lư c chi phí th p nh t Chi n lư c chi phí th p là t ng th các hành ñ ng nh m cung c p các s n ph m hay d ch v có các ñ c tính ñư c khách hàng ch p nh n v i chi phí th p nh t trong m i quan h v i t t c các ñ i th c nh tranh.
  6. 4 1.2.2. Chi n lư c khác bi t hoá M c tiêu c a chi n lư c t o s khác bi t là ñ ñ t ñư c l i th c nh tranh c a ñơn v b ng cách t o ra các s n ph m hay d ch v ñư c khách hàng nh n th y là ñ c ñáo v m t vài ñ c tính quan tr ng. Đơn v kinh doanh n l c t o s khác bi t hóa c th a mãn nhu c u khách hàng theo cách th c mà các ñ i th c nh tranh không th làm, kèm theo ñó là m t ñòi h i m c giá tăng thêm . 1.2.3 Chi n lư c chi phí t t nh t Chi n lư c này nh m cung c p cho khách hàng nh ng giá tr vư t tr i so v i giá c s n ph m, b ng cách ñáp ng t t nh t mong mu n c a khách hàng ñ i v i nh ng thu c tính c a s n ph m. 1.2.4. Chi n lư c t p trung Chi n lư c t p trung ch nh m ñáp ng nhu c u cho m t phân khúc th trư ng nào ñó, ñư c xác ñ nh thông qua y u t ñ c ñáo, n i tr i v tính ch t, ñ c ñi m c a s n ph m hay yêu c u, s thích các nhóm khách hàng nh t ñ nh. 1.3. Ti n trình ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh 1.3.1 Xác ñ nh m c tiêu chi n lư c - Tuân th chi n lư c công ty. - Xác ñ nh m c tiêu chung. - Xác ñ nh m c tiêu c th . 1.3.2 Nghiên c u th trư ng và xác ñ nh nhu c u th trư ng 1.3.2.1. Nghiên c u th trư ng Đ hi u ñư c nhu c u th trư ng ñòi h i các nhà qu n tr ph i nghiên c u th trư ng, nghiên c u ngư i tiêu dùng v các phương di n c a nhu c u. 1.3.2.2. Xác ñ nh nhu c u th trư ng Thông qua k t qu nghiên c u th trư ng b ng phương pháp ñ nh tính và ñ nh lư ng, nhà qu n tr có ñư c nh ng thông tin v s thích c a ngư i tiêu dùng, cách ng x hay hành vi c a h , phân tích và ñánh giá tác ñ ng tâm lý c a ngư i tiêu dùng vào hành vi chi tiêu c a h , …. 1.3.3. Nghiên c u n i b và xác ñ nh kh năng gây khác bi t 1.3.3.1. Phân tích chi n lư c hi n t i c a ñơn v kinh doanh
  7. 5 Đ ñánh giá ñơn v kinh doanh ñang th c hi n chi n lư c hi n t i như th nào, chúng ta c n ph i ñánh giá chi n lư c kinh doanh mà ñơn v ñang theo ñu i. Trư c tiên c n ph i xác ñ nh ñư c cách ti p c n chi n lư c c a ñơn v kinh doanh: Đơn v kinh doanh mu n tr thành ngư i d n ñ o chi phí, ngư i t o s khác bi t, hay ch t p trung vào ph c v t t m t phân ño n th trư ng. Ngoài ra, khi xem xét chi n lư c c a ñơn v kinh doanh, chúng ta cũng ph i tính ñ n ph m vi ho t ñ ng, lĩnh v c c nh tranh, quy mô c u trúc khách hàng c a ñơn v kinh doanh và tìm hi u các chi n lư c ch c năng như: s n xu t, tài chính, marketing, ngu n nhân l c... ñ ñánh giá ñúng hơn v chi n lư c hi n t i. 1.3.3.2. Phân tích ngu n l c * Ngu n l c h u hình: + Ngu n l c tài chính + Ngu n l c cơ s v t ch t, v trí ñ a lý + Cơ c u t ch c c a ñơn v kinh doanh + K thu t công ngh . * Ngu n l c vô hình: + Ngu n nhân l c: trình ñ , k năng, các kh năng qu n tr + Kh năng sáng t o, ñ i m i: các ý tư ng, sáng ki n c i ti n, kh năng khoa h c. + Danh ti ng c a ñơn v kinh doanh: Đ i v i khách hàng, ñ i v i nhà cung c p, nhãn hi u, các nh n th c v ch t lư ng, ñ tin c y c a s n ph m... + Thương hi u: thương hi u m nh, ñ c tính chuyên nghi p. 1.3.3.3. Kh năng ti m tàng Kh năng ti m tàng là kh năng công ty s d ng các ngu n l c ñã ñư c tích h p m t cách có m c ñích ñ ñ t ñư c tr ng thái m c tiêu mong mu n. 1.3.3.4. Năng l c c t lõi Năng l c c t lõi là nh ng k năng và kh năng ch y u t o ra giá tr . 1.3.3.5. Xác ñ nh kh năng gây khác bi t Đ xác ñ nh và t o d ng các năng l c c t lõi (kh năng gây khác bi t), các công ty thư ng s d ng các công c như sau: Công c th nh t: bao g m 4 tiêu
  8. 6 chu n c th c a l i th c nh tranh b n v ng và công c th hai là phân tích chu i giá tr . 1.3.4. Xác ñ nh th trư ng m c tiêu và ñ nh v trên th trư ng m c tiêu 1.3.4.1. Phân ño n th trư ng a. Khái ni m phân ño n th trư ng Phân ño n th trư ng chính là vi c phân chia th trư ng thành nh ng ph n khác bi t (nhưng trong m i ph n l i tương ñ i ñ ng nh t) b ng nh ng tiêu th c thích h p, nh ñó các ñơn v kinh doanh s có ñi u ki n th a mãn t t nh t nhu c u c a khách hàng. b. Các tiêu th c và phương pháp phân ño n th trư ng - Phân khúc theo ñ a lý - Phân khúc theo các ñ c ñi m v dân s h c - Phân khúc theo ñ c tính c a s n ph m - Phân khúc th trư ng theo tâm lý - Phân khúc th trư ng theo hành vi, thái ñ c. Nh ng yêu c u ñ i v i vi c phân ño n th trư ng M i phân ño n th trư ng c n có nh ng ñ c ñi m cơ b n sau: Tính ño lư ng ñư c; Tính ti p c n ñư c; Tính quan tr ng; Tính kh thi. 1.3.4.2. Đánh giá và l a ch n th trư ng m c tiêu Khi ñánh giá các phân ño n th trư ng khác nhau c n ph i xem xét các y u t cơ b n sau: - Qui mô và m c tăng trư ng c a t ng phân ño n th trư ng. - M c ñ h p d n v có c u c a t ng phân ño n th trư ng. - M c tiêu và ngu n l c c a ñơn v kinh doanh. Có năm cách ñ các ñơn v kinh doanh l a ch n th trư ng m c tiêu cho ñơn v , ñó là: - T p trung vào m t phân ño n th trư ng; Chuyên môn hóa có ch n l c; Chuyên môn hóa th trư ng; Chuyên môn hóa s n ph m; Ph c v toàn b th trư ng. 1.3.4.3. Đ nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu
  9. 7 Vi c thi t k s n ph m và hình nh c a ñơn v sao cho nó có th chi m ñư c m t ch ñ c bi t và có giá tr trong tâm trí khách hàng m c tiêu chính là quá trình ñ nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu. a. T o ñ c ñi m khác bi t b. Xây d ng chi n lư c ñ nh v c. Tuyên truy n v trí c a s n ph m 1.3.5. Xây d ng và l a ch n chi n lư c kinh doanh t i ưu 1.3.5.1. Xây d ng các chi n lư c kinh doanh t ng quát - Xây d ng chi n lư c chi phí th p + Đơn v kinh doanh theo chi n lư c chi phí th p l a ch n s khác bi t hóa s n ph m m c giá th p. - Xây d ng chi n lư c khác bi t hóa s n ph m + Đơn v kinh doanh theo chi n lư c khác bi t hóa ch n m c khác bi t hóa s n ph m d ch v cao m t cách toàn di n ñ ñ t l i th c nh tranh và có th ñ t ñư c b ng 3 cách: ch t lư ng, s c i ti n và ñáp ng c a khách hàng. - Xây d ng chi n lư c t p trung + Đơn v theo chi n lư c t p trung ch ph c v nhu c u c a m t nhóm khách hàng ho c m t phân ño n th trư ng nào ñó. 1.3.5.2. L a ch n chi n lư c kinh doanh a. Đánh giá các chi n lư c kinh doanh ñư c xây d ng - Đ i v i chi n lư c chi phí th p - Đ i v i chi n lư c khác bi t hóa s n ph m - Đ i v i chi n lư c t p trung trong kinh doanh: b. L a ch n chi n lư c t i ưu Chi n lư c ñư c l a ch n ph i ñư c ñơn v kinh doanh ñ t ra và tr l i cho ñư c các câu h i sau: + Chi n lư c ñ ra có phù h p ñi u ki n môi trư ng c a ngành ngh kinh doanh không? + Chi n lư c ñ ra có phù h p v i các chi n lư c kinh doanh c a công ty không?
  10. 8 + Chi n lư c có thích h p v ngu n tài chính, năng l c qu n lý, phát huy ñư c nh ng l i th c nh tranh và năng l c c t lõi c a công ty. Vi c ñánh giá và l a ch n t ng phương án chi n lư c có th ñư c d a trên s phân tích và ñánh giá mang tính ñ nh tính d a trên k t qu phân tích ñánh giá như trên ñ tìm ra phương án kinh doanh phù h p v i ñơn v . Ngoài ra ñơn v cũng có th k t h p thêm cùng phương pháp ñ nh lư ng trên cơ s cho ñi m và ñánh giá các tiêu chí l a ch n c a t ng phương án. 1.3.6 . Tri n khai các chính sách và bi n pháp ñ th c hi n chi n lư c 1.3.6.1. Chính sách nhân s và cơ c u t ch c 1.3.6.2. Chính sách tài chính 1.3.6.3.Chính sách Marketing
  11. 9 CHƯƠNG 2 - TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ TH C TR NG CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH PHÂN BÓN T I CÔNG TY C PH N V T TƯ D CH V NÔNG LÂM NGHI P KON TUM 2.1. Khái quát v Công ty C ph n V t tư d ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n công ty Ti n thân Công ty C ph n V t tư D ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum là doanh nghi p Nhà nư c do UBND t nh Kon Tum thành l p tháng 10/1992. Đ n tháng 7/2008, Công ty ñư c chuy n ñ i thành công ty c ph n, v i tên g i chính th c là: Công ty C ph n V t tư d ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum. Ngành ngh kinh doanh chính c a công ty như sau: S n xu t, kinh doanh các lo i v t tư, gi ng cây tr ng, v t nuôi, máy móc công c ; th c hi n các d ch v v t tư ph c v tr ng tr t, chăn nuôi, lâm nghi p, mua bán, ch bi n, tiêu th các m t hàng nông lâm s n,.... 2.1.2. Cơ c u t ch c qu n lý c a Công ty 2.1.2.1. Mô hình t ch c qu n lý Cơ c u t ch c b máy qu n lý c a công ty hi n nay ñư c xây d ng theo mô hình tr c tuy n ch c năng. 2.1.2.2. Ch c năng và nhi m v c a t ng t ch c trong công ty 2.1.3. Tình hình và k t qu s n xu t kinh doanh c a Công ty Tình hình s n xu t kinh doanh c a Công ty ñã có nhi u bư c tăng trư ng r t m nh. Doanh thu hàng năm ngày càng tăng và tăng trư ng v i t c ñ n ñ nh, th trư ng tiêu th s n ph m ñư c m r ng, hi u qu s n xu t kinh doanh c a Công ty tăng cao, c th ñư c nêu trong B ng 2.1: B ng 2.1: K t qu s n xu t kinh doanh c a Công ty Đơn v tính: tri u ñ ng Ch tiêu 2008 2009 2010 1.T ng doanh thu thu n 167.145 178.009 192.784 T c ñ tăng trư ng 6,5% 8,3% 2. T ng chi phí 162.340 172.567 186.372 T c ñ tăng chi phí 6,3% 8% 3. L i nhu n trư c thu 4.805 5.442 6.412
  12. 10 T c ñ tăng l i nhu n 13,2% 17,8% (Ngu n: Phòng Tài chính- k toán) Trong các s n ph m kinh doanh ch y u c a công ty thì vi c kinh doanh phân bón chi m t tr ng l n trong t ng doanh thu c a công ty (vào kho ng 70% trong t ng doanh thu), ñư c nêu trong B ng 2.2. B ng 2.2 : Doanh thu theo ngành ngh kinh doanh c a Công ty Đơn v tính: tri u ñ ng Ch tiêu 2008 2009 2010 Giá tr T Giá tr T Giá tr T (tri u tr ng (tri u tr ng (tri u tr ng ñ ng) (%) ñ ng) (%) ñ ng) (%) 1. S n xu t kinh doanh v t tư nông 108.644 65 121.046 68 134.948 70 nghi p (phân bón) 2. Mua bán, ch bi n, tiêu th nông lâm 30.086 18 33.821 19 36.556 19 s n 3. Kinh doanh lương th c th c ph m, 16.715 10 16.020 9 15.497 8 bao bì, v n t i hàng hóa 4. Mua bán tư li u s n xu t, tư li u tiêu 11.700 7 7.122 4 5.783 3 dùng, ph tùng ô tô, xăng d u và các s n ph m hóa d u T ng c ng 167.145 100 178.009 100 192.784 100 (Ngu n: Phòng Tài chính- k toán) - Phát tri n th trư ng: Công ty C ph n v t tư d ch v nông lâm nghi p Kon Tum có th trư ng chính là t nh Kon Tum và các t nh trong khu v c mi n Trung, Tây nguyên. 2.2. Tình hình kinh doanh phân bón c a Công ty C ph n V t tư d ch v Nông Lâm nghi p Kon Tum 2.2.1. Đ c ñi m v kinh doanh phân bón c a công ty - Đ c ñi m c a kinh doanh phân bón: + Vi c kinh doanh phân bón ph thu c vào th i v trong s n xu t nông nghi p. + S n ph m phân bón khó có th ph c v nhu c u c a các khách hàng theo nh ng cách th c khác nhau.
  13. 11 - Đ c ñi m v khách hàng: Th trư ng tiêu th phân bón c a Công ty ch y u là ph c v th trư ng trong t nh Kon Tum và các t nh trong khu v c Mi n Trung và Tây Nguyên. - Đ c ñi m v s n ph m: S n ph m phân bón là s n ph m c a ngành hóa ch t, thu c nhóm v t tư ph c v s n xu t nông nghi p. - Đ c ñi m v kênh phân ph i tiêu th : Công ty có m ng lư i ñ i lý và các ñi m bán l có m t h u h t t i các huy n, xã trên ñ a bàn t nh. 2.2.2 K t qu kinh doanh phân bón 2.2.2.1. Qui trình t ch c kinh doanh phân bón Quy trình kinh doanh phân bón ñư c th c hi n theo trình t sau (xem Hình 2.3): Xác ñ nh nhu c u L p k ho ch Thi t l p ngu n L a ch n nhà khách hàng, nhu mua hàng, k ngân qu cung c p c u d tr ho ch s n xu t Giao hàng, thu Ký h p ñ ng Xác ñ nh giá Mua hàng ti n v bán hàng v n hàng hóa, giá bán Hình 2.3: Sơ ñ quy trình kinh doanh phân bón 2.2.2.2.K t qu s n xu t kinh doanh s n ph m phân bón qua các năm (t 2008-2010) Ho t ñ ng kinh doanh phân bón ñang t ng bư c tr thành ngành kinh doanh chi n lư c và gi vai trò ch ñ o trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty. Doanh thu kinh doanh phân bón t 108,644 t ñ ng năm 2008 ñã tăng lên 134,948 t ñ ng vào năm 2010 ñã th hi n quy mô r t l n c a ho t ñ ng kinh doanh phân bón trong các năm g n ñây.
  14. 12 200 150 T ng doanh thu Công ty 100 Doanh thu kinh doanh 50 phân bón 0 2008 2009 2010 Hình 2.4: Bi u ñ doanh thu công ty và doanh thu kinh doanh m t hàng phân bón Vi c kinh doanh phân bón có nh ng bư c tăng trư ng l n như trên cũng ñã th hi n tính ñúng ñ n c a vi c l a ch n kinh doanh phân bón làm nòng c t trong chi n lư c c a công ty sau khi c ph n hóa. 2.3. Th c tr ng công tác xây d ng chi n lư c kinh doanh phân bón c a Công ty trong th i gian v a qua. 2.3.1. Công tác xây d ng m c tiêu kinh doanh c a Công ty - V m c tiêu chi n lư c: Công ty ph n ñ u gi v ng v trí d n ñ u trong kinh doanh phân bón trên ñ a bàn t nh Kon Tum, tr thành m t trong nh ng ñơn v kinh doanh phân bón hàng ñ u khu v c mi n Trung, Tây nguyên. - V m c tiêu c th : Doanh s kinh doanh phân bón luôn xác ñ nh có t c ñ tăng trư ng t 5-10%; Th ph n kinh doanh phân bón c a công ty t i Kon Tum ph n ñ u ñ t 65-70%, các t nh lân c n trong khu v c Tây Nguyên t 20-30%, Mi n Trung ñ t 10-20%. 2.3.2. Công tác nghiên c u môi trư ng ngành kinh doanh phân bón Vi c phân tích môi trư ng ngành kinh doanh phân bón ñã ñư c công ty chú tr ng phân tích v các m t v i n i dung c th như sau: - Năng l c c a các ñ i th c nh tranh: Phòng Kinh doanh c a Công ty ñã bư c ñ u có s phân tích năng l c các ñ i th c nh tranh, xác ñ nh ñư c các ñ i th c nh tranh tr c ti p. - Năng l c thương lư ng c a các nhà cung c p: S n ph m v t tư phân bón ph c v s n xu t nông nghi p, không có s n ph m thay th . Vì v y năng l c thương
  15. 13 lư ng c a các nhà cung c p là khá l n ñ i v i các công ty phân ph i s n ph m phân bón. - Năng l c thương lư ng c a khách hàng: S lư ng các công ty kinh doanh phân bón ngày càng tăng, ho t ñ ng c nh tranh di n ra khá gay g t, khách hàng có nhi u s l a ch n khi mua s n ph m phân bón gi a các công ty v i chi phí chuy n ñ i là không ñáng k . Do ñó kh năng thương lư ng c a ngư i mua là khá l n. 2.3.3. Môi trư ng n i b ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh phân bón 2.3.3.1. Ngu n l c tài chính Ngu n v n ch s h u c a công ty năm 2010 ñ t m c g n 40 t ñ ng, trong ñó ngu n v n ho t ñ ng kinh doanh phân bón chi m g n 60%. H n m c tín d ng hàng năm c a công ty t các ngân hàng ñã ñ t trên m c 100 t ñ ng ñáp ng t t nhu c u v v n. 2.3.3.2. Ngu n nhân l c Ngu n nhân l c t i công ty ñã có cơ c u lao ñ ng h p lý, c v s lư ng, ch t lư ng ñào t o, ñ tu i lao ñ ng, ñ m b o ñáp ng ñư c yêu c u trong ho t ñ ng kinh doanh phân bón. Vi c ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c ñã ñư c công ty chú tr ng quan tâm ñ u tư và ñem l i hi u qu cao. 2.3.3.3. Cơ s v t ch t, thi t b , nhà kho Cơ s v t ch t và m ng lư i c a hàng khá r ng, t p trung nhi u c a hàng t i các huy n có nhi u nông trư ng cao su, cà phê,... H th ng phương ti n v n t i: Đ u tư mua s m m t s xe t i ch hàng có tr ng t i l n ñ ph c v v n chuy n phân bón và thu mua nông s n. 2.3.4. Th c tr ng công tác phân ño n th trư ng và xác ñ nh th trư ng m c tiêu Hi n nay, ngoài th trư ng m c tiêu là t nh Kon Tum, công ty có xu hư ng phát tri n sang các t nh lân c n trong khu v c Mi n Trung, Tây nguyên như Gia Lai, Đ k L c, Bình Đ nh, Qu ng Ngãi, Qu ng Nam… 2.3.5. Chi n lư c kinh doanh hi n t i c a công ty Qua quá trình kinh doanh th c t t i công ty, công ty ñã d n hình thành chi n lư c kinh doanh theo hư ng chi n lư c chi phí th p nhưng chưa xác ñ nh ñư c rõ
  16. 14 ràng các ngu n l c c t lõi và cách th c khai thác nh ng năng l c c t lõi c a công ty ñ t o nên l i th c nh tranh. 2.3.6. Các gi i pháp và chính sách tri n khai chi n lư c kinh doanh V ngu n nhân l c: Có chính sách ñào t o thu hút ngu n nhân l c theo yêu c u phát tri n, chú tr ng ñ n công tác tuy n d ng, ñào t o, b i dư ng nâng cao trình ñ cho l c lư ng lao ñ ng. Cơ ch ti n lương, thư ng g n li n v i năng su t lao ñ ng, hi u qu kinh doanh. V t ch c s n xu t kinh doanh: Cơ c u b máy, xúc ti n ñ m chi nhánh t i Gia lai, Đ k Lak và Bình Đ nh. Có k ho ch m r ng quy mô c a Xư ng s n xu t phân bón h u cơ, ti n t i nh p dây chuy n s n xu t phân NPK. V ngu n l c tài chính: Công ty ñã cơ c u l i ngu n v n kinh doanh và phân b l i cho ho t ñ ng kinh doanh c a t ng ngành ngh h t s c linh ho t và h p lý. V công tác nghiên c u phát tri n th trư ng: Công ty hi n ñã có b ph n thư ng xuyên nghiên c u và phát tri n th trư ng ñ i v i lĩnh v c kinh doanh phân bón trên ph m vi khu v c. 2.4. Đánh giá chung v công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a Công ty Nh ng thành công ch y u - Công tác xây d ng chi n lư c kinh doanh ñã có nh ng chi n lư c phát tri n kinh doanh phân bón m t cách khá h p lý trong giai ño n v a qua. - Đã có s phân tích, d báo m t s ch tiêu kinh t , t c ñ phát tri n m t s ngành liên quan làm cơ s cho vi c xây d ng k ho ch phát tri n. - Đã có k ho ch ñ u tư ñúng ñ n và k p th i cơ s v t ch t k thu t ñ ñáp ng k p th i t c ñ phát tri n. - Vi c ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c ñư c công ty quan tâm và ñ u tư ñúng ñ n trong công tác xây d ng chi n lư c hàng năm. - Công ty ñã qu ng bá và t ng bư c xây d ng thương hi u KON TUM AFC. Nh ng t n t i, h n ch - Chi n lư c kinh doanh phân bón c a công ty không ñư c ñ u tư nghiên c u và xây d ng theo ñúng các trình t .
  17. 15 - Vi c phân tích môi trư ng kinh doanh chưa phân tích ñ y ñ và c th t ng y u t tác ñ ng tr c ti p cũng như gián ti p ñ n chi n lư c kinh doanh c a mình. - Công ty chưa có nh ng nghiên c u ñ m r ng th trư ng trên cơ s nh ng ngu n l c hi n có c a công ty ñ mang l i nhi u l i nhu n nh t cho công ty. - Chi n lư c hi n t i còn thi u tính b n v ng. Nguyên nhân Nguyên nhân ch quan là công ty ñã xem nh công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh ñ i v i m t hàng phân bón. Trong công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh chưa ñi ñúng và ñ y ñ các n i dung, trình t c a công tác ho ch ñ nh chi n lư c v i m t ñơn v kinh doanh chi n lư c. Do v y, vi c hoàn thi n công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh m t hàng phân bón là vi c mà công ty ph i ñ t lên hàng ñ u nh m có k ho ch phát tri n kinh doanh phân bón ñáp ng yêu c u m i c a th trư ng ñ ng th i ñ m b o ch t lư ng m t hàng ñ t o ra kh năng c nh tranh cao trong môi trư ng c nh tranh ngày càng gay g t trong ho t ñ ng kinh doanh phân bón nói riêng và trong ho t ñ ng kinh doanh v t tư d ch v nông lâm nghi p nói chung.
  18. 16 CHƯƠNG 3 - HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH PHÂN BÓN T I CÔNG TY C PH N V T TU D CH V NÔNG LÂM NGHI P KON TUM (GIAI ĐO N 2011-2015) 3.1. Xu hư ng phát tri n c a h th ng s n xu t, phân ph i m t hàng phân bón t i Vi t Nam và xác ñ nh m c tiêu kinh doanh phân bón c a công ty 3.1.1. Xu hư ng phát tri n h th ng s n xu t và phân ph i m t hàng phân bón t i Vi t Nam giai ño n 2010-2020 Đ i v i h th ng s n xu t: ñáp ng t i ña nhu c u s d ng trong nư c, ñ y m nh xu t kh u, phát tri n công nghi p s n xu t phân bón g n li n v i vi c phát tri n h th ng phân ph i và b o v môi trư ng. Đ i v i h th ng phân ph i: D ki n s có 14 trung tâm phân ph i vùng v i quy mô t 30-35 nghìn t n. Trong ñó khu v c Mi n Trung - Tây Nguyên s có 5 trung tâm phân ph i phân bón l n s t o r t nhi u ñi u ki n thu n l i cho vi c kinh doanh phân bón c a công ty trong th i gian ñ n. 3.1.2. Xác ñ nh m c tiêu kinh doanh phân bón c a công ty giai ño n 2011- 2015 * M c tiêu chi n lư c: Chi m ñư c 35% th ph n khu v c mi n Trung-Tây Nguyên. - V giá tr kinh doanh phân bón: Doanh thu kinh doanh phân bón ph n ñ u ñ t m c tăng trư ng bình quân 20% năm cho các năm ti p theo. - V hi u qu kinh doanh: Ph n ñ u ñưa ho t ñ ng kinh doanh phân bón là ngành mang l i 80-85% l i nhu n c a toàn công ty. * M c tiêu c th : Các m c tiêu c th s hư ng vào t ng cơ c u s n ph m như sau: - Đ i v i phân bón ph c v s n xu t cây lương th c, th c ph m: Doanh thu ph n ñ u ñ t trên 40 t ñ ng/năm. T c ñ tăng trư ng hàng năm trên 20%. - Đ i v i phân bón ph c v tr ng cây công nghi p: doanh thu ñ t trên 120 t ñ ng/năm. T c ñ tăng trư ng hàng năm trên 20%. 3.2. Phân tích và d báo môi trư ng kinh doanh phân bón c a Công ty 3.2.1. Nh ng y u t vĩ mô nh hư ng ñ n môi trư ng kinh doanh c a ho t ñ ng kinh doanh phân bón
  19. 17 + Nhóm các y u t kinh t Tình hình kinh t - xã h i c a Vi t Nam năm 2010 phát tri n theo chi u hư ng tích c c, n n kinh t ph c h i khá nhanh, an sinh xã h i ñư c b o ñ m, ñ i s ng nhân dân ngày càng ñư c c i thi n; chính tr , xã h i ti p t c n ñ nh. + Nhóm các y u t chính tr , pháp lu t S n ñ nh v chính tr và h th ng pháp lu t ngày càng hoàn thi n là m t ñi u ki n h t s c thu n l i cho các ngành kinh t phát tri n nói chung và cho ngành s n xu t nông nghi p nói riêng. + Nhóm các y u t khoa h c công ngh Doanh nghi p ph i tích c c ñ i m i, ch ñ ng trong công tác nghiên c u, phát tri n và v n d ng các ti n b khoa h c, k thu t, công ngh trong s n xu t kinh doanh ñ t o ra nh ng s n ph m có tính năng cao, ch t lư ng và góp ph n b o v môi trư ng. 3.2.2. Phân tích môi trư ng c nh tranh ngành ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh phân bón Tình hình c nh tranh trong ngành kinh doanh ph thu c r t l n vào năm l c lư ng c nh tranh cơ b n, ñó là: 3.2.2.1. Năng l c c a các ñ i th c nh tranh trong ngành Các ñ i th c nh tranh ch y u c a công ty là: - Công ty c ph n thương m i t ng h p Kon Tum - Công ty c ph n kinh doanh t ng h p Kon Tum - Công ty C ph n cao su Sa Th y . M i công ty ñ u có nh ng ñi m m nh, ñi m y u nh t ñ nh ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh phân bón. Qua phân tích ñánh giá ñã nh n th y rõ v trí c nh tranh c a công ty v n có nh ng vư t tr i so v i ñ i th c nh tranh và giúp công ty nh n di n ñư c các ñ i th c nh tranh mà công ty c n ph i lưu ý. 3.2.2.2. Năng l c thương lư ng c a các nhà cung c p Năng l c thương lư ng c a các nhà cung c p là r t l n, nh t là khi nhu c u phân bón tăng cao trong các th i ñi m mùa v như v Đông- Xuân, v Hè – Thu. Các nhà cung c p ch y u c a công ty là các nhà cung c p trong nư c; Hi n nay
  20. 18 công ty ñang có k ho ch m r ng ñ i tư ng nhà cung c p nư c ngoài ñ ñ m b o ngu n cung c p phân bón, nh t là trong giai ño n mùa v . 3.2.2.3. Năng l c thương lư ng c a khách hàng Do ñ c ñi m c a m t hàng phân bón, ngư i mua có th chuy n ñ i gi a các công tu cung c p v i chi phí th p, do ñó kh năng thương lư ng c a ngư i mua ñ i v i m t hàng phân bón là khá l n. Chính vì v y, công ty ñã r t chú tr ng ñ n công tác chăm sóc khách hàng, ñáp ng k p th i nhu c u khách hàng nh t là trong nhưng giai ño n cao ñi m ph c v s n xu t nông nghi p. Bên c nh ñó, công ty ph i chú tr ng phát tri n thêm lư ng khách hàng m i. 3.2.2.4. Nguy cơ c a các ñ i th ti m tàng S xu t hi n ngày càng nhi u c a các công ty ho t ñ ng trong lĩnh v c s n xu t kinh doanh v t tư nông nghi p trên ñ a bàn t nh Kon Tum và khu v c Mi n Trung - Tây Nguyên là m t nguy cơ ñe d a ñ i v i công ty. 3.3. Đánh giá và xác ñ nh ngu n l c công ty ñ i v i m t hàng phân bón 3.3.1. Ngu n l c c a công ty - Ngu n l c h u hình + Ngu n l c tài chính Ngu n v n ch s h u hi n nay g n 40 t ñ ng, công ty luôn có s ch ñ ng v ngu n v n trong kinh doanh trong ho t ñ ng kinh doanh phân bón. Bên c nh ñó, công ty có nh ng h n m c tín d ng tương ñ i l n, ñáp ng k p th i nhu c u v v n. + Ngu n l c cơ s v t ch t H th ng m ng lư i, c a hàng, kho ch a hàng ñ u kh p các huy n trong t nh, h th ng phương ti n v n t i trang b khá ñ y ñ ; Có k ho ch m r ng dây chuy n s n xu t phân h u cơ và NPK. - Ngu n l c vô hình + Ngu n nhân l c: Chú tr ng tăng t tr ng l c lư ng lao ñ ng tr và ñã qua ñào t o. Đây chính là ngu n nhân l c ch y u c a công ty trong nh ng năm ñ n. 3.3.2. Năng l c c t lõi Qua phân tích và ñánh giá các ngu n l c hi n có c a công ty trong lĩnh v c kinh doanh phân bón, các năng l c c t lõi c a công ty ñư c xác ñ nh ñó là:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0