intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu cáp viễn thông của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt Hàn giai đoạn 2009-2015

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

89
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung lý luận cơ bản về lý luận về chiến lược kinh doanh và xây dựng chiến lược xuất nhập khẩu, thực trạng chiến lược kinh doanh xuất khẩu cáp viễn thông của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt Hàn giai đoạn 2009-2015.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu cáp viễn thông của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt Hàn giai đoạn 2009-2015

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i: B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TRƯƠNG TH THANH HƯƠNG TS. LÁM MINH CHÁU XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH XU T KH U Ph n bi n 1: PGS.TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM CÁP VI N THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ Ph n bi n 2: GS.TSKH. LÊ DU PHONG VÀ S N XU T VI T HÀN GIAI ĐO N 2009 - 2015 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c s Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày…....tháng …… Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH năm 2011 Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2011 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. Trên cơ s ñó xây d ng PH N M Đ U chi n lư c kinh doanh xu t kh u cáp vi n thông cho công ty trong giai ño n 2009-2015. 1. Tính c p thi t c a ñ tài 3. Đ i tư ng nghiên c u Nhu c u cáp vi n thông trong nư c gi m m nh do s ñ t ng t c t Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và xây d ng chi n lư c gi m ñ u tư m ng ñi n tho i c ñ nh t các T p ñoàn VNPT, Viettel, kinh doanh c a Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. SPT, ... Giá c nguyên v t li u, t giá ngo i t , lãi su t ngân hàng ngày 4. Ph m vi nghiên c u không ng ng tăng khi n tình hình tài chính cũng g p không ít khó khăn. Xu th h i nh p làm cho vi c c nh tranh càng tr nên kh c li t. V phía Đ tài gi i h n nghiên c u xây d ng chi n lư c c p ñơn v kinh công ty, ñ ñ ng v ng trong tình hình khó khăn này, công ty ñã có nh ng doanh Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. thay ñ i trong chi n lư c kinh doanh như: Đ u tư h t ng, s n xu t v t li u 5. Phương pháp nghiên c u xây d ng, ch bi n khoáng s n, phong ñi n và tr ng cây công nghi p. L a ch n phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp phân Tuy nhiên ñi u thu n l i c a Công ty v n là h th ng dây chuy n tích t ng h p, phương pháp chuyên gia (phân tích năng l c c nh tranh, công ngh s n xu t hi n ñ i. Vi t Hàn ñang xây d ng quy trình s n xu t nh n di n năng l c c t lõi và l a ch n năng l c t i ưu). tuân th theo tiêu chu n qu c t ISO 9001-2008; ñ i ngũ công nhân lành ngh , hi n ñang ñ u tư th c hi n tri n khai d án khai thác m ñ ng 7. B c c lu n văn Bolivia ñ ng th i s n ph m cáp vi n thông c a công ty ñã có uy tín trên Ngoài ph n M ñ u, K t lu n và các danh m c tài li u tham th trư ng, ... kh o. Lu n văn ñư c k t c u thành 3 chương Vì nh ng lý do trên mà vi c xây d ng m t chi n lư c kinh doanh Chương 1: Cơ s lý lu n v xây d ng chi n lư c kinh doanh và xu t kh u cho s n ph m cáp vi n thông c a Công ty C ph n Đ u tư và xây d ng chi n lư c xu t kh u. S n xu t Vi t Hàn là yêu c u h t s c c n thi t ñ i v i công ty trong th i Chương 2: Tình hình ho t ñ ng kinh doanh và th c tr ng công gian t i. Đó chính là lý do mà tôi ch n ñ tài này ñ nghiên c u trong tác xây d ng chi n lư c c a Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t lu n văn t t nghi p c a mình. Hàn. 2. M c tiêu nghiên c u Chương 3: Xây d ng chi n lư c xu t kh u s n ph m cáp vi n N m v ng lý lu n cơ b n v ti n trình xây d ng chi n lư c kinh thông c a công ty VHG giai ño n 2009-2015. doanh ñ ng th i phân tích, ñánh giá tình hình s n xu t kinh doanh c a
  3. 5 6 - Giúp cho doanh nghi p v a linh ho t v a ch ñ ng ñ thích ng CHƯƠNG I v i nh ng bi n ñ ng c a th trư ng. CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C C P ĐƠN V - Là công c c nh tranh có hi u qu c a doanh nghi p. KINH DOANH VÀ XÂY D NG CHI N LƯ C XU T KH U - Doanh nghi p s d ng chi n lư c như m t công c ñ khai thác 1.1. T NG QUAN V CHI N LƯ C XU T KH U các ngu n l c nh m ñ t hi u qu cao. 1.1.1. M t s khái ni m - T o ñi u ki n nâng cao v th c a doanh nghi p trên th trư ng * Chi n lư c nư c ngoài. Chi n lư c c a doanh nghi p là t ng th các s l a ch n có g n - Doanh nghi p ch ñ ng th c hi n nh ng m c tiêu ñ ra. bó ch t ch v i nhau và các bi n pháp c n thi t nh m th c hi n m t t m - Tránh r i ro trong ñi u ki n văn hoá pháp lu t khác bi t. nhìn c a doanh nghi p và t o ra giá tr kinh t b n v ng trong m t 1.2. QUY TRÌNH XÂY D NG CHI N LƯ C XU T KH U b i c nh th trư ng nh t ñ nh. Bao g m: 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu chi n lư c - Xác ñ nh các m c tiêu dài h n và cơ b n c a doanh nghi p. 1.2.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài - Đ ra các chương trình hành ñ ng t ng quát. * Phân tích môi trư ng vĩ mô - L a ch n các phương án hành ñ ng tri n khai phân b ngu n tài - Y u t chính tr - pháp lu t: Y u t chính tr tác ñ ng ñ n h nguyên ñ th c hi n m c tiêu ñó. th ng pháp lu t và ho t ñ ng c a Chính ph qua các công c qu n lý Nhà 1.1.2. Vai trò c a ho t ñ ng kinh doanh xu t kh u và s c n thi t xây nư c nh m b o v l i ích cá nhân, t p th , xã h i theo các m c ñ khác d ng chi n lư c xu t kh u nhau. * Vai trò c a ho t ñ ng kinh doanh xu t kh u - Y u t kinh t : Là h th ng các ho t ñ ng, các ch tiêu v kinh - Giúp cho doanh nghi p tăng doanh thu, m r ng th trư ng tiêu t c a m i qu c gia trong t ng th i kỳ. B n nhân t quan tr ng trong môi th , ñ y m nh s lư ng hàng hoá trên th trư ng qu c t trư ng kinh t vĩ mô ñó là t l tăng trư ng c a n n kinh t , lãi su t, t - Doanh nghi p ph i hình thành m t cơ c u s n xu t phù h p v i giá h i ñoái và t l l m phát. th trư ng, t ñó ñ ra các gi i pháp nh m c ng c và nâng cao hi u qu - Y u t công ngh : S phát tri n c a các công ngh m i làm cho trong công tác qu n tr kinh doanh. các công ngh cũ tr nên l i th i l c h u, nó làm cho vòng ñ i s n ph m - Giúp doanh nghi p t o ra thu nh p n ñ nh, c i thi n ñ i s ng cho ngày càng ng n hơn. cán b công nhân viên, thu hút ñư c nhi u lao ñ ng, thu ngu n ngo i t . - Y u t văn hóa xã h i: Môi trư ng văn hoá xã h i bao g m các - Doanh nghi p kinh doanh trên th trư ng n u thành công có th phong t c, t p quán, phong cách s ng, quan ñi m v tiêu dùng, thói quen tăng cao th l c, uy tín c a doanh nghi p mình trong c nư c và nư c ngoài. mua s m… * S c n thi t xây d ng chi n lư c kinh doanh xu t kh u
  4. 7 8 - Y u t nhân kh u h c: Phân ño n nhân kh u h c trong môi Đ ñánh giá doanh nghi p ñang th c hi n chi n lư c hi n t i t t trư ng vĩ mô liên quan ñ n dân s , c u trúc tu i, phân b ñ a lý, c ng ñ n m c nào ñ ng các dân t c và phân ph i thu nh p. * Phân tích các ngu n l c - Y u t toàn c u: Bao g m các th trư ng toàn c u có liên quan, - Các ngu n l c: Có hai lo i ngu n l c (ngu n l c h u hình và các th trư ng hi n t i ñang thay ñ i, các s ki n chính tr qu c t quan ngu n l c vô hình ). tr ng, các ñ c tính th ch và văn hoá cơ b n trên các th trư ng toàn c u. - Kh năng ti m tàng: là s n ph m c a c u trúc t ch c và h Toàn c u hoá các th trư ng kinh doanh t o ra c cơ h i l n ñe do . th ng ki m soát. * Phân tích môi trư ng ngành * Xác ñ nh năng l c c t lõi S d ng “Mô hình năm l c lư ng c nh tranh” Michael E. Porter Năng l c c t lõi là các ngu n l c và kh năng c a công ty ñư c ñ phân tích và nh n ra các cơ h i và nguy cơ mà doanh nghi p ph i s d ng như ngu n t o l i th c nh canh. ñương ñ u trong m t ngành ñó là. * L i th c nh tranh - C nh tranh gi a các ñ i th trong ngành: Trên th trư ng qu c Các l i th c nh tranh ñư c t o ra t b n nhân t là: hi u qu , ch t t , tính c nh tranh r t cao. Ưu th thư ng nghiên v các t p ñoàn ña qu c lư ng, s c i ti n và ñáp ng khách hàng. gia, các doanh nghi p có ho t ñ ng trên thương trư ng qu c t … 1.2.4. Xác ñ nh m c tiêu - Năng l c thương lư ng c a ngư i mua: Khách hàng luôn ñòi M c tiêu là nh ng tr ng thái, c t m c, con s mà Công ty mu n h i doanh nghi p ph i ñáp ng t t nh t các nhu c u c a mình v s n ñ t ñư c trong kho ng th i gian nh t ñ nh. ph m l n giá c . 1.2.5. Phân ño n th trư ng, ñ nh v s n ph m. - Đ i th c nh tranh ti m tàng: L c lư ng này bao g m các * Phân ño n th trư ng doanh nghi p hi n không c nh tr nh trong ngành nhưng h có kh năng Phân ño n th trư ng là cách th c mà công ty phân nhóm các làm ñi u ñó n u h mu n. khách hàng d a vào s khác bi t quan tr ng v nhu c u và s thích c a - Năng l c thương lư ng c a các nhà cung c p: Theo Porter các h ñ tìm ra m t l i th c nh tranh. nhà cung c p có quy n l i nh t khi: S n ph m mà nhà cung c p bán ít có * Đ nh v s n ph m kh năng thay th và quan tr ng ñ i v i công ty. Sau khi l a ch n th trư ng m c tiêu, doanh nghi p ph i xác ñ nh - Các s n ph m thay th : S n ph m thay th là nh ng s n ph m v trí trong th trư ng. c a các ngành mà ph c v nh ng nhu c u khách hàng tương t như ñ i 1.2.6. Xây d ng các phương án và l a ch n chi n lư c xu t v i ngành ñang th c hi n. kh u 1.2.3. Phân tích môi trư ng n i b c a doanh nghi p * Xây d ng các phương án chi n lư c * Phân tích chi n lư c hi n t i c a doanh nghi p
  5. 9 10 B ng 1.1 : Các n i dung l a ch n c a các chi n lư c chung 1.2.7. Xây d ng các chính sách ñ th c thi chi n lư c xu t kh u Ki u chi n lư c * Chính sánh marketing: G m chính sách s n ph m, chính sách D n ñ o chi T o s khác giá, chính sách phân ph i và chính sách xúc ti n xu t kh u. N i dung T p trung phí bi t * Chính sách t ch c nhân s : Chính sách này bao g m công l a ch n tác tuy n d ng, ñào t o, b i dư ng, b trí nhân l c h p lý, nâng cao ch t Cao (ch y u Th p v i cao T o s khác bi t s n Th p (ch y u lư ng ñ i ngũ h at ñ ng trong lĩnh v c kinh doanh qu c t , ñánh giá k t b ng s ñ c (giá hay ñ c ph m b ng giá) qu ñ t ñư c c a ngư i lao ñ ng, ti n lương, ti n thư ng, các ñãi ng … ñáo) ñáo) * Chính sách tài chính: Chính sách tài chính là chính sách t o Th p (m t Th p (Th Cao (nhi u ngu n v n và qu n lý vi c s d ng có hi u qu ngu n v n trong vi c hay m t vài Phân ño n th trư ng trư ng kh i phân ño n th tri n khai chi n lư c xu t kh u, bao g m chính sách huy ñ ng v n, ñ u phân ño n th lư ng l n) trư ng) tư, c phi u… trư ng) * Chính sách nghiên c u và phát tri n Nghiên c u và Ch t o và B t kỳ năng Nghiên c u và phát tri n là chính sách không th thi u trong vi c Năng l c t o s khác phát tri n, bán qu n tr v t l ct os th c hi n chi n lư c xu t kh u, nh ng quy t ñ nh có tính chi n lư c bao bi t hàng và li u khác bi t nào g m sáng t o s n ph m, ñ i m i k thu t, nâng cao ch t lư ng, phát tri n merketing công ngh , ña d ng hoá s n ph m. (Ngu n: Qu n tr chi n lư c) CHƯƠNG 2 - Chi n lư c d n ñ o chi phí: Chi n lư c d n ñ o chi phí d a TÌNH HÌNH HO T Đ NG KINH DOANH VÀ trên kh năng c a doanh nghi p cung c p s n ph m hay d ch v v i m c TH C TR NG CÔNG TÁC XÂY D NG CHI N LƯ C chi phí th p hơn ñ i th c nh tranh. C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN - Chi n lư c t o s khác bi t: là chi n lư c mà ñơn v s ph i t p 2.1. T NG QUAN V CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N trung ñ t o ra các ch ng lo i s n ph m, các chương trình có s khác bi t XU T VI T HÀN rõ r t so v i các ñ i th c nh tranh ñ vươn lên v trí d n ñ u ngành. 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n - Chi n lư c t p trung: là chi n lư c hư ng tr c ti p vào ph c v * Giai ño n 1: t 2003 ñ n tháng 9/2005 nhu c u c a nhóm hay phân ño n khách hàng h n ch . Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn (VHG) ñư c thành l p * L a ch n chi n lư c: vào ngày 14 tháng 7 năm 2003, v n ñi u l ban ñ u là 6.000.000.000 ñ ng (Sáu Dùng phương pháp cho ñi m truy n th ng ñ ñánh giá. t ñ ng) do các cá nhân c ñông góp v n, công ty có tr s chính t i Lô 4, Khu
  6. 11 12 Công nghi p Đi n Nam - Đi n Ng c, Huy n Đi n Bàn, T nh Qu ng Nam. giao thông, k thu t; Mua bán các thi t b ñi n t vi n thông, thi t b ñi u Th i gian t khi thành l p ñ n năm 2004, VHG ch y u nh p khi n ñi n t , thi t b phát sóng, linh ki n ñi n tho i; Mua bán kim lo i, kh u cáp vi n thông t Hàn Qu c ñ bán ra th trư ng nh m xây d ng và qu ng kim lo i, thi t b ñi n l nh và cơ ñi n; Mua bán ch ng khoán; Đ u qu ng bá thương hi u VIET-HAN CABLE ñ ng th i ti n hành ñ u tư tư kinh doanh ñư ng giao thông, c u, phà, ñư ng th y, ñư ng b , ñư ng máy móc thi t b , xây d ng nhà xư ng. Đ n tháng 9/2005, VHG chính s t; Cho thuê ñ t, nhà , cho thuê nhà ph c v m c ñích kinh doanh, kinh th c ñưa s n ph m ra th trư ng. doanh b t ñ ng s n; Tr ng cây cao su; Tr ng r ng và chăm sóc r ng l y * Giai ño n 2: 2005-2007 g , khai thác g ; Khai thác qu ng s t, qu ng kim lo i, khai thác than ñá, Sau 4 l n tăng v n t năm 2004 ngày 12/04/2007 s v n ñi u l cát, s i, s n; S n xu t kim lo i màu và kim lo i ñá quý; S n xu t các s n c a công ty lên 250.000.000.000 ñ ng (Hai trăm năm mươi t ñ ng). ph m ch u l a, v t li u xây d ng t ñ t sét, s n ph m g m s , th ch cao, Nhà máy cáp vi n thông c a VHG ñ t công su t 3.000.000 km xi măng, bê tông; S n xu t b t gi y, gi y và bìa, mua bán gi y các lo i; ñôi/năm, tr thành nhà máy s n xu t cáp vi n thông hàng ñ u Vi t Nam. S n xu t phân bón và h p ch t ni tơ. Xây d ng hàng lo t các nhà máy: Nhà máy dây và cáp ñi n 2.1.3. Tình hình s d ng các ngu n l c (VPC), Nhà máy cáp quang (OFC), Nhà máy s n xu t các s n ph m t *Ngu n nhân l c: c t s i th y tinh (FRP). V i quan ni m con ngư i là nhân t quy t ñ nh c a m i s phát * Giai ño n 3: 2007 ñ n nay tri n, VHG r t quan tâm ñ n công tác ñào t o, nâng cao chuyên môn, Ngày 28/01/2008 C phi u VIET-HAN CORPORATION (VHG) nghi p v cũng như r t chú tr ng ch t lư ng trong quá trình tuy n d ng chính th c giao d ch trên s giao d ch ch ng khoán Thành ph H Chí và xây d ng các chính sách nh m thu hút nhân tài. Minh. Ti p t c ñ u tư xây d ng Nhà máy công ngh v t li u t i Qu ng Nam * Ngu n l c v cơ s v t ch t: (VMC), ñ u tư tr ng cao su t i Qu ng Nam v i di n tích khai thác trên 4.000 ha. Hi n nay Công ty có cơ s v t ch t k thu t quy mô là khá l n so Tháng 12/2008 s h u ñ t d án cao c t i 09 Lê Du n và 02 Yên Bái, v i các công ty trong ngành nư c ta. Đây cũng chính là l i th c nh Thành ph Đà N ng. tranh c a công ty. 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh ch y u * Ngu n l c tài chính: S n xu t dây cáp các lo i, cáp s i quang h c; Ho t ñ ng vi n T ng tài s n c a VHG tăng qua t ng năm. Năm 2009 so v i năm thông có dây và không dây; S n xu t cáp ñi n và dây ñi n có b c cách 2006 là 97,36%. ñi n khác, các thi t b ñi n tho i; Thu ñi n, s n xu t ñi n khác (ñi n - Kh năng thanh toán: phong...); S n xu t, truy n t i và phân ph i ñi n; S n xu t ng nh a Nhu c u cáp vi n thông trong nư c còn quá ít, doanh thu t s n c ng, ng nh a m m, các s n ph m t plastic; S n xu t th y tinh và s n ph m này gi m m nh. ph m t th y tinh; Khai thác qu ng ñ ng; Xây d ng công trình dân d ng, 2.1.4. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a công ty t 2006-2009
  7. 13 14 VHG t ng bư c ñ y lùi nh ng khó khăn nh hư ng t cu c Th i gian qua Công ty chưa th t s chú tr ng trong công tác nghiên kh ng ho ng kinh t và phát tri n n ñ nh. Trong 6 tháng ñ u năm 2010 c u th trư ng vì th th trư ng xu t kh u c a công ty nh h p và lư ng hàng thì doanh thu cũng như l i nhu n c a công ty ñã ñ t trên k ho ch năm. hóa xu t kh u chưa nhi u, kim ng ch xu t kh u tăng không ñáng k . 2.3.2. Tình hình khai thác và s d ng ngu n l c cho xu t kh u 2.2 TÌNH HÌNH S N XU T VÀ KINH DOANH XU T KH U CÁP Hi n t i, ngu n l c tài chính c a công ty t p trung vào lĩnh v c Đ NG VI N THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N ñ u tư, nh t là ñ u tư b t ñ ng s n, tr ng r ng và khoáng s n. Lĩnh v c XU T VI T HÀN s n xu t thì ch y u là V t li u xây d ng, cáp ñi n và các s n ph m FRP, Giá tr xu t kh u không tăng và khách hàng là nh ng khách hàng cũ. s n xu t cáp vi n thông là lĩnh v c mà lãnh ñ o công ty không ưu tiên VHG ch y u xu t kh u theo ñơn ñ t hàng và chưa chú tr ng công tác xu t kh u. th c hi n trong th i ñi m hi n t i. B i v y, công tác nghiên c u ch y u B ng 2.6: Th ng kê tình hình xu t kh u cáp vi n thông c a VHG th c hi n t i bàn, qua các phương ti n thông tin ñ i chúng. Nhân ph Đơn v tính: 1.000 Vi t nam ñ ng trách công tác này là kiêm nhi m, chưa ñư c ñào t o chuyên ngành, … CCP-JF-LAP (FO) các CCP-JF-LAP-SS (F8) 2.3.3. K ho ch và chương trình xu t kh u S Công ty nh p lo i (Cáp lu n c ng) các lo i (cáp treo) Hoàn toàn chưa có chương trình hay k ho ch cho vi c phát tri n TT kh u Năm 2008 Năm 2009 Năm 2008 Năm 2009 th trư ng nư c ngoài nh m tăng kim ng ch xu t kh u c a công ty, ñi u HENRY 2.156.342 1.982.753 2.561.347 2.842.000 này ph n nh rõ r ng là xu t kh u không là m i quan tâm c a công ty 01 CABLES.LTD trong nh ng năm qua. PCT 1.592.236 2.641.500 2.108.330 2.203.561 2.3.4. Các chính sách tri n khai k ho ch xu t kh u c a Công 02 INTERNATIO ty c ph n Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn NAL V tài chính: Khi có ñơn ñ t hàng m i yêu c u v n và t ch c th c HAVIN 3.576.921 4.593.103 5.525.491 4.371.817 hi n ch không ch ñ ng tìm ki m ngu n thu t ho t ñ ng xu t kh u. 03 CO.LTD V nhân s : T t c các v trí ñ u là kiêm nhi m, không có cán b T NG 7.325.500 9.217.537 10.195.170 9.417.379 chuyên v nghiên c u th trư ng, không có cán b là công tác xu t nh p kh u C NG: , … H p ñ ng thì ñư c thuê các t ch c khác có chuyên môn th c hi n. 2.3. TH C TR NG XÂY D NG K HO CH XU T KH U CÁP V cơ s v t ch t k thu t: Do ñư c ñ u tư l n t nh ng năm ñ u VI N THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N thành l p vì ñây là mũi nh n c a công ty lúc b y gi . Đây là ñi m m nh XU T VI T HÀN TRONG TH I GIAN QUA và cũng chính là m t trong nh ng lý do mà tôi b sung vào chi n lư c 2.3.1. Th c tr ng công tác nghiên c u th trư ng xu t kh u chung c a công ty n i dung phát tri n th trư ng xu t kh u, chi n lư c xu t kh u cáp vi n thông.
  8. 15 16 CHƯƠNG 3 - V th trư ng xu t kh u c a công ty: Th trư ng ch l c c a XÂY D NG CHI N LƯ C XU T KH U S N PH M CÁP VI N công ty trong th i gian t i là th trư ng Châu Phi. Bên c nh ñó, ti p t c THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T duy trì n ñ nh m t s th trư ng truy n th ng và t ng bư c m r ng VI T HÀN GIAI ĐO N 2009-2015 quan h , xâm nh p các th trư ng các nư c khác t i th trư ng EU, châu 3.1. XÁC Đ NH M C TIÊU XU T KH U CÁP VI N THÔNG Á, Trung Đông và th trư ng khác. C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN - V s n ph m cáp vi n thông xu t kh u c a công ty: Ph n ñ u GIAI ĐO N 2009 - 2015 ñ n năm 2015 công ty s xu t kh u cáp vi n thông các lo i trong ñó cáp 3.1.1. M c tiêu chung ñ ng v n chi n t l chính (chi m 60%) và s n ph m cáp vi n thông khác Phát tri n m nh vi c tiêu th s n ph m cáp vi n thông t i th trư ng (như cáp quang, ng nh a thông tin, ...) chi m 40% trên t ng s doanh nư c ngoài thông qua ñó gia tăng l i nhu n, phát tri n thương hi u, tăng ngu n thu xu t kh u c a công ty. thu ngo i t nh m ñáp ng các nhu c u nh p kh u khác c a công ty. - V ch t lư ng s n ph m: Ti p t c duy trì và hoàn thi n h th ng 3.1.2. M c tiêu c th qu n lý ch t lư ng ISO 9001-2008 và h th ng qu n lý các h th ng ch t - V doanh thu ñ i v i cáp vi n thông xu t kh u c a công ty: lư ng ñ c trưng c a ngành cáp vi n thông, ñi u này v a ñư c xem như là Công ty ph n ñ u ñ n năm 2015 ñ t kim ng ch xu t kh u các s n m t gi i pháp nhưng cũng ñ ng th i là m c tiêu c a chi n lư c xu t kh u. ph m cáp vi n thông như sau: - V thương hi u: Ti p t c c ng c thương hi u t i th trư ng B ng 3.1: Kim ng ch xu t kh u s n ph m cáp vi n thông trong nư c và t ng bư c phát tri n thương hi u VHG ra th trư ng nư c c a Công ty ñ n năm 2015 ngoài. M c tiêu chung v thương hi u là làm cho thương hi u VHG tr ĐVT: USD thành quen thu c ñ i v i các hãng vi n thông qu c t . Năm 2010 2011 2012 2013 2014 2015 3.2. PHÂN TÍCH VÀ D BÁO MÔI TRƯ NG XU T KH U CÁP CCP-JF- VI N THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N 594.000 730.000 1.080.000 1.530.000 1.980.000 2.230.000 XU T VI T HÀN LAP (FO) CCP-JF- 3.2.1. Nh ng y u t vĩ mô nh hư ng ñ n môi trư ng kinh 606.000 670.000 920.000 1.170.000 1.520.000 1.770.000 doanh xu t kh u c a Công ty c ph n Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn LAP-SS (F8) * Môi trư ng chính tr - pháp lu t T ng 1.200.000 1.400.000 2.000.000 2.700.000 3.500.000 4.000.000 Vi t Nam là m t trong nh ng qu c gia có n n chính tr n ñ nh, Ph n ñ u ñ t t ng doanh thu xu t kh u các s n ph m cáp vi n ñư c b n bè qu c t khen ng i và ñư c xem là ñi m ñ n ñ u tư n ñ nh, thông trong năm 2015 kho ng 4 tri u USD. an toàn trong khu v c và trên th gi i. Ngày càng m r ng các quan h
  9. 17 18 qu c t theo hư ng “ña d ng hoá, ña phương hoá”, tham gia vào nhi u t * Áp l c t các nhà c nh tranh ch c kinh t qu c t ñ c ng c v th Vi t Nam trên thương trư ng qu c t . Hi n nay, Vi t Nam có kho ng dư i 15 nhà máy s n xu t cáp ñ ng thông tin (cáp vi n thông) trong ñó có ñ n 10 nhà máy thu c T p ñoàn VNPT. * Môi trư ng kinh t Hơn n a, giá ñ ng th gi i không ng ng tăng t cu i năm 2008 Sau khi gia nh p WTO, n n kinh t Vi t Nam có nhi u cơ h i và (tính trong 1 năm tr l i ñây giá ñ ng tăng 5,5 l n), t giá ngo i t và lãi thách th c, các doanh nghi p trong nư c có s c nh tranh kh c li t trư c su t ngân hàng cũng bi n ñ ng tăng c ng v i vi c thanh toán ti n c a T p các doanh nghi p nư c ngoài v i khoa h c k thu t hi n ñ i, ngu n v n ñoàn quá ch m (kho ng 3 tháng) làm cho tình hình tài chính c a các l n, s n ph m v i giá thành r . V quan h kinh t qu c t , ñ n nay Vi t doanh nghi p cáp càng khó khăn hơn. Nam ñã có quan h ngo i giao v i hơn 150 nư c, quan h thương m i v i Ngành công nghi p s n xu t cáp vi n thông ñang là m t trong hơn 100 qu c gia và vùng lãnh th , hơn 50 qu c gia ti n hành ñ u tư nh ng ngành ñang m c c nh tranh gay g t. Các doanh nghi p ph i ch u b ng nhi u th c khác nhau vào Vi t Nam. Nh ñó mà t c ñ tăng trư ng r t nhi u áp l c trong s n xu t, kinh doanh ñ t n t i và phát tri n trong c a n n kinh t Vi t Nam không ng ng tăng lên. giai ño n hi n nay như: nhu c u trong nư c gi m, khan hi m ngu n Bên c nh thu n l i v t c ñ phát tri n n n kinh t Vi t Nam v n nguyên li u, chi phí ñ u vào cho s n xu t kinh doanh ngày càng tăng cao, còn nhi u h n ch trong c nh tranh ñ t bi t là lĩnh v c xu t kh u. Năng l c c nh tranh gi a doanh nghi p trong nư c và ngoài nư c…Các ñ i th c nh tranh qu c gia chưa ñư c c i thi n rõ r t. Cơ s h t ng ph c v xu t ngoài nư c như Trung Qu c, Malaysia, Indonesia và Thái Lan …v i kh u còn nhi u h n ch như sân bay, c ng bi n, ñư ng giao thông,… s nh nh ng l i th v công ngh , ngu n nguyên li u, giá nhân công r … Hi n hư ng ñ n s phát tri n c a ho t ñ ng xu t kh u, ñ c bi t là khi qui mô xu t các nư c trong khu v c châu Á ñang n i lên là các nhà cung c p ngày kh u tăng lên m c ñ cao hơn trư c. Th t c h i quan, ki m tra ch t lư ng, càng quan tr ng ñ i v i th trư ng th gi i. công nh n l n nhau ... chưa thu n l i nh hư ng ñ n ho t ñ ng xu t kh u c a * Năng l c thương lư ng c a ngư i mua công ty. Ngoài ra chính sách t giá h i ñoái có tác ñ ng tr c ti p ñ n tình Trong b i c nh khách hàng ñóng vai trò quy t ñ nh trong quan h nhà hình xu t kh u s n ph m c a các doanh nghi p trong ngành. cung c p - khách hàng như ngày nay thì nh ng ph n ng c a h luôn là ñi u * S bi n ñ ng nhu c u s d ng cáp vi n thông c a các nư c ñáng quan tâm nh t c a công ty. Khách hàng ñang ngày càng kh t khe ñ i v i trên th gi i ch t lư ng s n ph m. Do ñó khách hàng tr thành y u t s ng còn c a công ty Theo báo cáo c a Telecomview - m t công ty phân tích th trư ng và năng l c thương lư ng c a h ñang cao hơn bao gi h t. H có nhi u cơ h i vi n thông th gi i ñánh giá m ng băng r ng h u tuy n toàn c u phát tri n hơn ñ l a ch n cho mình nhi u s n ph m v i yêu c u ch t lư ng cao nhưng r t m nh nh t là các nư c ñang phát tri n. v i giá thành r , ñây cũng là m t khó khăn cho công ty 3.2.2. Phân tích môi trư ng c nh tranh ngành s n xu t cáp * Năng l c thương lư ng c a các nhà cung c p vi n thông t i Vi t Nam
  10. 19 20 Đ i v i các công ty, doanh nghi p s n xu t cáp vi n thông, ngoài 3.2.4. Phân tích cơ h i th trư ng ñ i v i ho t ñ ng xu t kh u nguyên li u chính còn nhi u s n ph m ph tr khác ñ n hàng ch c lo i, ph n cáp vi n thông l n ph i nh p kh u do ngành công nghi p ph tr trong nư c chưa phát tri n. - Th Trư ng châu Phi: Đ i v i công ty cũng ph i nh p kh u g n 80% ngu n nguyên li u chính t Th trư ng Châu Phi v i dân s l n, các qu c gia châu Phi ñ u là nư c ngoài. Ngoài ra ñ i tác nh p kh u s n ph m h luôn yêu c u ngu n nh ng nư c ñang ho c ch m phát tri n nên nhu c u nh p kh u c a Châu nguyên li u ph i có ch ng ch ch t lư ng. Phi r t l n, g n 200 t USD/năm. * Đe d a c a nh ng ñ i th nh p cu c ti m tàng Nh ng l i th v xu t kh u s n ph m cáp vi n thông vào th - Rào c n v công ngh : Đ i v i các ngành khác, khi mu n s n trư ng Châu Phi: xu t nh ng s n ph m tương t thay th s n ph m cáp vi n thông luôn g p - Th nh t là nhu c u tiêu th l n và ñang ti p t c tăng lên, thêm nhi u khó khăn, yêu c u v c u tư là r t l n, ñòi h i công ngh cao. vào ñó, s n ph m c a Vi t Nam cũng ñư c các nư c châu Phi ưu chu ng - Rào c n v chí phí: Đ i v i các ngành khác mu n nh p cu c do ch t lư ng t t, giá c nh tranh. luôn g p nhi u b t l i hơn so v i các doanh nghi p trong ngành. Các - Th hai là m t lo t các nư c xu t kh u vào Châu Phi ñang có doanh nghi p trong ngành ch bi n s n ph m cáp vi n thông ñã tr i qua d u hi u gi m sút th ph n. th i gian kinh nghi m s n xu t, h có kinh nghi m v s n xu t, hi u ñư c - Th ba, công tác xúc ti n, qu ng bá s n ph m ñã phát huy tác d ng. tâm lý, thói quen s d ng c a khách hàng…. Nh ng khó khăn trong vi c xu t kh u s n ph m cáp vi n thông 3.2.3. Phân tích n i b công ty vào th trư ng Châu Phi: Khó khăn l n nh t ñ i v i các nhà xu t kh u * Nh ng ñi m m nh c a Vi t Nam là thi u v n. a. Ngu n nhân l c k thu t d i dào và có trình ñ k thu t tay - Th Trư ng các nư c Trung Đông: ngh t t. Hi n nay Vi t Nam ñã có quan h v i t t c các nư c thu c khu v c b.Cơ s v t ch t ñ y ñ , h th ng s n xu t hi n ñ i ñáp ng ñư c này, m 5 Thương v t i các nư c Cô-oét, Iran, Th Nhĩ Kỳ, U.A.E, Iraq. Năm vi c s n xu t s n ph m cáp vi n thông yêu c u k thu t cao. 2008, kim ng ch thương m i hai chi u Vi t Nam - Trung Đông ñ t 2,03 t USD. c. Ngu n l c tài chính l n ñ m b o thi công nhi u công trình có Đây cũng là th trư ng tiêu th truy n th ng c a các Công ty Vi t giá tr cao Nam, v i các nư c nh p kh u cáp vi n thông l n như: Libăng, Irăc, Các ti u d. Thương hi u Công ty VHG ñư c nhi u khách hàng bi t. Vương qu c R p, Quata… kim ng ch xu t kh u cáp vi n thông c a các * Nh ng ñi m y u Công ty Vi t Nam trong th i gian qua có m c tăng trư ng n ñ nh. a. Đ i ngũ cán b ho t ñ ng trong lĩnh v c xu t kh u còn h n ch Vì th , ñ có th ñ nh hư ng xu t kh u, v i s n ph m cáp vi n b. Công tác nghiên c u th trư ng nói chung, th trư ng xu t thông VHG có th ch n châu Phi và Trung Đông làm th trư ng m c tiêu. kh u nói riêng còn nhi u h n ch
  11. 21 22 3.3. THI T K VÀ L A CH N CHI N LƯ C XU T KH U S N V i chi n lư c t p trung, Công ty s t p trung vào vi c phát tri n PH M CÁP VI N THÔNG T I CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ m t ch ng lo i s n ph m cáp vi n thông c th ho c phát tri n t t c các S N XU T VI T HÀN s n ph m cáp vi n thông nhưng v i m t phân ño n th trư ng nh hơn 3.3.1. Xây d ng các phương án chi n lư c xu t kh u trên th trư ng m c tiêu ñã ñư c l a ch n. * Chi n lư c xu t kh u v i chi phí th p Đ i v i th trư ng châu Phi, cơ s h t ng vi n thông chưa phát Chi n lư c xu t kh u v i chi phí th p s giúp Công ty t o ra các tri n, trình ñ kinh t - xã h i và trình ñ phát tri n công nghi p chưa cao, s n ph m cáp vi n thông v i m t chi phí th p nh t nh m tăng kh năng s r t phù h p n u ch n l a s n ph m cáp ñ ng vi n thông ñ xâm nh p c nh tranh c a s n ph m v y u t giá so v i các ñ i th c nh tranh trong th trư ng này. ngành trên các th trư ng m i. Đ i v i th trư ng Trung Đông, ph n l n các nư c có trình ñ công ngh khá cao, thu nh p dân cư cao, h t ng vi n thông ñã tương ñ i - Ưu ñi m: phát tri n, s phù h p hơn n u t p trung vào phân ño n th trư ng này các + Công ty có th t n d ng l i th v vi c kinh doanh ña d ng m t hàng. lo i cáp vi n thông s i quang. + Công ty có th t n d ng ưu th v vi c ñã thi t l p m t h Chi n lư c t p trung, trên cơ s ñ y m nh xu t kh u cáp vi n th ng các quan h lâu dài và g n bó v i các nhà cung c p. thông các lo i s giúp công ty t n d ng ñư c th m nh v công ngh và + Bên c nh xu t kh u s n ph m cáp vi n thông, ho t ñ ng xu t thi t b hi n ñ i, không c n các ho t ñ ng ñ u tư m i. kh u các s n ph m khác trong danh m c s n ph m c a công ty cũng s 3.3.2. L a ch n chi n lư c ñư c tri n khai ngay trên cùng th trư ng xu t kh u. Qua vi c phân tính ñánh giá nh ng ñi u thu n l i, h n ch c a t ng - Như c ñi m: phương án chi n lư c theo b ng 3.2 sau ñây + Đ i th c nh c nh c a công ty trên th trư ng trong nư c và th B ng 3.2: Ma tr n ñánh giá các phương án chi n lư c xây d ng trư ng qu c t có ti m l c m nh. Các phương án l a ch n + Đ thay ñ i công ngh hi n ñ i t các nư c ti n ti n ñòi h i H H th p chi phí Khác bi t hoá T p trung Tiêu chí ñánh giá Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m ph i ñ u tư nhi u v ngu n l c tài chính. s h p qui h p qui h p qui * Chi n lư c khác bi t hóa s n ph m xu t kh u d n ñ i d n ñ i d n ñ i Chi n lư c khác bi t hoá s n ph m xu t kh u s nh m m c ñích t o ra Kh năng ñ t ñư c 0.15 2 0.3 3 0.45 3 0.45 m c tiêu kinh doanh cho s n ph m c a Công ty có m t s khác bi t nh t ñ nh nh m mang l i l i Kh năng khai thác các th c nh tranh cho Công ty so v i các s n ph m c a các ñ i th cùng ngành. 0.15 3 0.45 1 0.15 2 0.3 năng l c hi n có H n ch : Trư c h t là ch ng lo i s n ph m này v n không r ng Kh năng n m b t các 0.15 2 0.3 3 0.45 2 0.3 cơ h i kinh doanh và sâu như các s n ph m tiêu dùng khác, vi c t o ra s khác bi t ñòi h i Kh năng t n d ng các ti m l c nghiên c u và tri n khai m nh. 0.1 2 0.2 2 0.2 3 0.3 th m nh * Chi n lư c t p trung Kh năng kh c ph c 0.1 1 0.1 2 0.2 3 0.3 ñư c các ñi m y u
  12. 23 24 Kh năng t o l i th 3.4.2. Chính sách marketing 0.15 2 0.3 1 0.15 3 0.45 c nh tranh cho SP Kh năng ñ m b o l i * Chính sách phân ph i 0.2 2 0.4 2 0.4 3 0.6 nh n Ch ñ ng l p các văn phòng ñ i di n, chi nhánh, ñ i lý, kho C ng 1 2.05 2 2.7 ngo i quan… nư c nh p kh u. K t h p v i nh ng phân tích ñánh giá v môi trư ng kinh doanh * Chính sách xúc ti n xu t kh u xu t kh u trong nư c và th gi i, chi n lư c xu t kh u s n ph m cáp vi n Đ i v i ho t ñ ng tuyên truy n, qu ng cáo: VHG nên ch n hình thông mà công ty s l a ch n ñ phát tri n s là chi n lư c t p trung. th c “qu ng cáo s n ph m, d ch v ” cho toàn b th trư ng. Thông ñi p 3.4. XÂY D NG CHÍNH SÁCH Đ TH C THI CHI N LƯ C qu ng cáo c n nh n m nh v ph m ch t n i tr i c a s n ph m. Phương 3.4.1. Chính sách phát tri n ngu n nhân l c ph c v ho t ti n qu ng cáo c n h t s c chú tr ng s d ng các phương ti n ñ ng xu t kh u Tham gia h i ch tri n lãm - h i ngh , h i th o Phát tri n ngu n nhân l c, s d ng h p lý lao ñ ng ph i ñư c Công tác thông tin thương m i: VHG c n thành l p ngay b ph n xem là nhi m v tr ng tâm, thư ng xuyên và lâu dài c a doanh nghi p. chuyên trách v thông tin thương m i. Vi c ñào t o phát tri n ngu n nhân l c và s d ng lao ñ ng t i ñây c n có * Chính sách s n ph m s ch ñ ng tích c c b ng các gi i pháp c th như sau: Công ty c n t p trung vào các ho t ñ ng sau: Đ i v i công tác ñào t o, b i dư ng cán b : C n g n ch t công - Coi tr ng công tác nghiên c u thi t k các s n ph m phù h p tác ñào t o b i dư ng v i chi n lư c kinh doanh - c nh tranh c a doanh v i nhu c u, th hi u c a t ng phân ño n th trư ng. nghi p theo yêu c u th c t . - Nghiên c u tâm lý tiêu dùng c a th trư ng mà công ty hư ng - Xác ñ nh nhu c u ñào t o ñ n ñ có nh ng m u mã, ch t lư ng phù h p. - L a ch n nhân s ñ có k ho ch ñào t o: - Ch t ch trong vi c ñàm phán v i khách hàng v ch t lư ng s n - Phương pháp và hình th c ñào t o: ph m ñ tránh trư ng h p tr hàng gây t n th t cho công ty. V n i dung ñào t o: - L p b ph n chuyên trách nghiên c u l p phương án phát tri n - Đ i v i cán b qu n lý, c n t p trung năng l c v ki n th c s n ph m m i thay th cho các s n ph m hi n h u trên cơ s ñ u tư kinh qu n lý kinh doanh, tư duy qu n lý và các k năng qu n lý. phí cho ñ i m i công ngh . Đ i v i các cán b chuyên môn, k thu t: C n t p trung vào năng - Trong th i gian t i v i vi c phát tri n s n ph m n i th t, yêu l c chuyên môn ñ gi i quy t các v n ñ k thu t, chuyên môn trong ñi u c u công ty ph i ñ u tư ngu n l c nghiên c u s n ph m phù h p v i t ng hành và k thu t ñ m b o ñư c các tiêu chu n k thu t, ch t lư ng v.v.. nư c t i th trư ng châu Phi và Trung Đông. Đ i v i ngư i lao ñ ng: C n t p trung hơn ñó là tay ngh và k năng th c hành trong các ho t ñ ng c th .
  13. 25 26 - Nâng cao ch t lư ng s n ph m thông qua vi c ñ u tư máy móc - Hi n nay v i s phát tri n m nh m c a h th ng ngân hàng công ngh t các nư c tiên ti n, trong các quy trình s n xu t thư ng thương m i, s t o nhi u ñi u ki n thu n lơi cho công ty trong vi c vay xuyên ñư c rà soát ñ trách nh ng sai sót nh trong s n ph m. v n. Công ty c n t o cho mình có nh ng m i quan h v i các ñ i tác - Quan tâm ñ n vi c nâng cao ch t lư ng d ch v sau bán hàng, cung c p ngu n v n m nh ñ có th huy ñ ng k p th i ngu n v n khi có nghiên c u, c i ti n các quy trình l p ráp ñ thu n ti n cho khách hàng. nh ng ñơn hàng l n hay m r ng s n xu t. * Chính sách giá - Tăng cư ng khâu ñàm phán v i khách hàng, các nhà nh p kh u K T LU N trong vi c xác ñ nh m c giá xu t kh u. S n ph m cáp vi n thông không có s ña d ng quá m c v ch ng lo i, m u mã, ñó là ñi u ki n ñ công ty Đ tài "Xây d ng chi n lư c kinh doanh xu t kh u cáp vi n có th ñàm phán v i khách hàng v giá s n ph m c a công ty. thông c a Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn giai ño n 2009- - Trong quá trình tri n khai chi n lư c v giá còn có th ch ñ ng 2015 " ñã phân tích nh ng m t tích c c ñ ng th i ch ra nh ng h n ch gi m giá khi t n d ng năng l c dư th a. c a chi n lư c xu t kh u hi n t i c a Công ty. Trên cơ s ñó vi c xây - Xây d ng các chính sách ñ nh giá cho t ng phân ño n th d ng chi n lư c xu t kh u cáp vi n thông c a công ty t o ñi u ki n cho trư ng, t ng nhóm khách hàng và nhóm s n ph m. Khi có ý ñ nh tăng giá Công ty ñánh giá ñúng th c l c c a mình và nh ng nh hư ng c a môi c n ph i quan tâm ñ n nh ng ph n ng c a khách hàng, ñ i th c nh trư ng chung quanh t ñó ñ ra nh ng m c tiêu mà mình c n ñ t ñư c tranh ñ có hư ng x lý k p th i. trong tương lai, ñ ng th i qua vi c phân tích ñánh giá các ngu n l c, cơ 3.4.3. Chính sách tài chính h i cũng như thách th c c a môi trư ng kinh doanh giúp cho công ty có - Là m t công ty c ph n trong th i gian t i công ty c n có k hư ng ñi phù h p nh m t o ra ñư c giá tr cao nh t. ho ch ñ ñưa c phi u lên sàn giao d ch ch ng khoán và tăng cư ng thu Tuy nhiên, ñ chi n lư c phát huy ñư c h t s c m nh c a nó, ñòi hút ngu n v n ñ u tư thông qua th trư ng ch ng khoán. h i r t cao s linh ho t, nh y bén c a nhà Qu n tr trong Công ty C ph n - Phân tích ñánh giá l i các d án ñ u tư mà công ty ñang th c hi n, Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. ñánh giá th c tr ng tài chính c a công ty ñ có nh ng ñi u ch nh k p th i. Tôi xin ñư c chân thành c m ơn quý th y cô c a Đ i h c Đà - Ki m soát các ngu n chi phí ñ u vào trong quá trình s n xu t ñ N ng và Đ i h c Kinh t Đà N ng, các ñ ng nghi p và lãnh ñ o Công ty h giá thành s n ph m, t o ñi u ki n thu n l i trong c nh tranh. C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn ñã giúp ñ trong quá trình nghiên - Thuê công ty tư v n bên ngoài ki m toán tình hình tài chính c a c u h c t p, ñ c bi t là TS. Lâm Minh Châu ñã t n tình ch d n cho tôi công ty h ng năm ñ nh n th y rõ hơn v tình hình tài chính c a công ty trong su t th i gian nghiên c u hoàn thành lu n văn này ./. qua ñó k p th i ñi u ch nh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2