intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm gas Petrolimex tại công ty xăng dầu Bắc Tây Nguyên

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

135
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những lý luận cơ bản về chiến lược marketing và xây dựng chiến lược marketing tại doanh nghiệp, thực tế xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm gas Petrolimex tại công ty xăng dầu Bắc Tây Nguyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm gas Petrolimex tại công ty xăng dầu Bắc Tây Nguyên

  1. Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: Ti n sĩ LÊ VĂN HUY HÀNG TU N DŨNG Ph n bi n 1: TS Nguy n Hi p Ph n bi n 2:TS Nguy n Văn Hùng XÂY D NG CHI N LƯ C MARKETING CHO S N PH M GAS PETROLIMEX T I CÔNG TY XĂNG D U B C TÂY NGUYÊN Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh tháng 10 Năm 2011 Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH Có th tìm hi u lu n văn t i: DOANH - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng1 - Năm 2011 2
  2. L IM Đ U Đ tài này làm tài li u nghiên c u cho các doanh nghi p kinh doanh gas trong ngành và cũng có th v n d ng vào xây d ng chi n 1. Lý do ch n ñ tài: lư c marketing cho doanh nghi p ho c m t t ch c khác. V i t c ñ tăng trư ng c a n n kinh t 7 - 8%/năm kích thích 6. K t c u lu n văn. nhi u nhà máy, công trình hình thành, thu nh p ñ i b ph n dân cư Ngoài l i m ñ u, ph n k t lu n và danh m c tài li u tham tăng cao, ti n trình ñô th hóa di n ra chóng m t t i các khu v c nông kh o lu n văn ñư c chia thành 3 chương, c th như sau: thôn trên c nư c. Đ ñ m b o s phát tri n b n v ng c a n n kinh t , Chương 1: T ng quan v xây d ng chi n lư c marketing Nhà nư c v a ch trương ñ y m nh phát tri n kinh t , v a c i thi n Chương 2: Th c tr ng chi n lư c marketing cho s n ph m ñ i s ng v t ch t, tinh th n c a ngư i dân, nâng cao ch t lư ng cu c gas Petrolimex c a Công ty xăng d u B c Tây nguyên s ng. Đi ñôi v i phát tri n m t trái c a nó là h y ho i môi trư ng s ng. Chương 3: Xây d ng chi n lư c marketing cho s n ph m Th c hi n m c tiêu ñó, Nhà nư c khuy n khích các doanh gas Petrolimex c a Công ty xăng d u B c Tây nguyên ñ n năm nghi p và ngư i dân s d ng ngu n năng lư ng ít ô nhi m môi 2015. trư ng hơn ñó là khí gas, khí t nhiên, c n. 2. M c tiêu nghiên c u. Đ xu t các chi n lư c marketing phù h p v i ñ c thù c a s n ph m gas dân d ng c a Công ty xăng d u B c Tây nguyên và các gi i pháp khác nhau ñ th c hi n có hi u qu chi n lư c. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u. - S n ph m Gas Petrolimex c a Công ty xăng d u B c Tây nguyên. - Th i gian nghiên c u chi n lư c marketing t nay ñ n năm 2015. 4. Phương pháp nghiên c u: - Phương pháp phân tích t ng h p: Đây là phương pháp ñư c s d ng xuyên xu t trong quá trình th c hi n ñ tài. - Phương pháp chuyên gia, th ng kê, thu th p s li u c a Ngành và c a công ty qua các năm 2008 - 2010 ñ ñánh giá th c tr ng ho t ñ ng marketing c a công ty và d báo tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a công ty ñ n năm 2015. 5. Ý nghĩa c a Lu n văn. 3 4
  3. CHƯƠNG 1 marketing c a m t doanh nghi p, t vi c l a ch n chi n lư c phát T NG QUAN V XÂY D NG CHI N LƯ C MARKETING tri n, chi n lư c c nh tranh cho ñ n vi c xây d ng các chương trình ho t ñ ng c th thích h p, nh ñó m t ñơn v kinh doanh hi v ng ñ t ñư c các m c tiêu marketing c a mình. 1.2.2. Phân lo i chi n lư c marketing 1.1. T ng quan v chi n lư c 1.2.2.1. Theo cách ti p c n s n ph m - th trư ng. 1.1.1. Khái ni m chi n lư c 1.2.2.2. Theo cách ti p c n c nh tranh. Theo Alfred Chandler, Chi n lư c là: “vi c xác ñ nh các m c tiêu, 1.2.2.3. Theo cách ti p c n v ph i h p các bi n s marketing m c ñích cơ b n dài h n c a doanh nghi p và vi c áp d ng m t chu i các hành (marketing - mix). ñ ng cũng như s phân b các ngu n l c c n thi t ñ th c hi n m c tiêu này” 1.3. Ti n trình ho ch ñ nh chi n lư c marketing 1.1.2. T m quan tr ng c a vi c xây d ng và qu n tr chi n lư c Quá trình ho ch ñ nh chi n lư c có th chia thành 05 bư c chính, g m: Thi t k chi n lư c s giúp ñơn v ñương ñ u v i nh ng thay ñ i - L a ch n s m nh và các m c tiêu ch y u c a công ty. nhanh chóng c a môi trư ng c bên trong và bên ngoài, giúp ñơn v s - Phân tích môi trư ng bên ngoài ñ nh n d ng các cơ h i và ñe d a. d ng và b trí tài nguyên hi u qu nh t, t o ra cơ s xác ñ nh và ño lư ng - Phân tích môi trư ng bên trong ñ nh n d ng các ñi m các ch tiêu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c th và c i thi n môi trư ng m nh và y u c a t ch c. thông tin n i b qua vi c theo dõi, ki m tra tình hình th c hi n chi n lư c. - L a ch n các chi n lư c trên cơ s tìm ki m các ngu n l c, 1.2. Chi n lư c marketing kh năng và năng l c c t lõi và phát tri n c a nó ñ hóa gi i các nguy 1.2.1. Khái ni m, b n ch t và vai trò c a chi n lư c marketing cơ, t n d ng các cơ h i t môi trư ng bên ngoài. 1.2.1.1. Khái ni m chi n lư c marketing - Th c thi chi n lư c. Theo Philip Kotler, Chi n lư c marketing ph i b t ñ u b ng 1.3.1. S m nh và các m c tiêu ch y u vi c nghiên c u thâm nh p th trư ng, v ch ra nh ng phân khúc th S m nh trình bày lý do t n t i c a t ch c và ch ra nó s làm gì. trư ng khác nhau v i nh ng khách hàng có nhu c u khác nhau. Công Các m c tiêu ch y u xác ñ nh nh ng gì mà t ch c hy v ng ty ph i l a ch n th trư ng m c tiêu, ch l a ch n nh ng phân khúc ñáp ng trong ph m vi trung và dài h n. mà công ty có th th a mãn nhu c u khách hàng m t cách t t nh t. 1.3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài (nh n th c các cơ h i và ñe d a) 1.2.1.2. B n ch t c a chi n lư c marketing M t ñơn v kinh doanh c n ph i xem xét nh ng tác ñ ng c a các Chi n lư c marketing là s lí lu n (logic) marketing nh ñó m t y u t ch y u trong môi trư ng vĩ mô và các nhân t quan tr ng c a môi ñơn v kinh doanh hi v ng ñ t ñư c các m c tiêu marketing c a mình. trư ng vi mô có kh năng nh hư ng ñ n kh năng sinh l i c a công ty. Chi n lư c marketing bao g m các chi n lư c chuyên bi t liên quan ñ n 1.3.3. Phân tích môi trư ng bên trong (các kh năng và các ngu n l c) nh ng th trư ng m c tiêu, marketing - mix và ngân sách marketing. Vi c phân tích bên trong giúp các nhà qu n tr nh n th c rõ 1.2.1.3. Vai trò c a chi n lư c marketing các ñi m m nh, ñi m y u c a t ch c. M i ñơn v kinh doanh c n Chi n lư c marketing v ch ra nh ng nét l n trong ho t ñ ng ñánh giá ñi m m nh và ñi m y u c a mình m t cách ñ nh kỳ. Phân 5 6
  4. tích ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i, ñe d a (SWOT) có th là phân tích - H n ch nhi u chi ti t hay h ng, ít phù h p và thay th vào mang tính n n t ng d a trên l p lu n cho r ng các n l c chi n lư c ñó nh ng chi ti t phù h p hơn. ph i hư ng ñ n vi c t o ra s phù h p t t nh t gi a các kh năng 1.3.6.2. Chính sách giá c . ngu n l c c a công ty và tình th bên ngoài. V cơ b n, chi n lư c ñ nh giá là s l a ch n m c giá bán s n 1.3.4. Phân ño n và l a ch n th trư ng m c tiêu ph m trên th trư ng. Vi c này d a trên nh ng phân tích ñ y ñ quan h 1.3.4.1. Phân ño n th trư ng cung - c u, m c chi tr c a khách hàng m c tiêu. Đ nh giá tương quan 1.3.4.2. L a ch n th trư ng m c tiêu. ch t ch v i chi n lư c ñ nh v c a doanh nghi p. Chi n lư c ñ nh giá 1.3.5. Thi t k và l a ch n chi n lư c. g n như là là m t b ph n không tách r i chi n lư c marketing. Cùng Ti n trình phát tri n ma tr n ho ch ñ nh chi n lư c có th ñ nh s n ph m, phân ph i, truy n thông, chi n lư c ñ nh giá giúp doanh lư ng (Quantitative Strategic Planning Matrix - QSPM) g m 6 bư c: nghi p t o m t ñ nh v phù h p cho s phát tri n lâu dài c a công ty. - Bư c 1: Li t kê các cơ h i/m i ñe d a l n bên ngoài và các ñi m 1.3.6.3. Chính sách phân ph i. m nh/y u quan tr ng bên trong vào c t (1) c a ma tr n. Chi n lư c phân ph i s n ph m và d ch v là phương hư ng - Bư c 2: Trong c t (2) c a ma tr n ñi n các con s tương ng th hi n cách th c mà doanh nghi p cung ng các s n ph m và d ch v i t ng y u t trong c t phân lo i các ma tr n Ma tr n ñánh giá các v cho khách hàng c a mình trên th trư ng l a ch n. y u t bên ngoài (EFE) và Ma tr n ñánh giá các y u t bên trong (IFE). 1.3.6.4. Chính sách truy n thông c ñ ng s n ph m. - Bư c 3: Nghiên c u ma tr n SWOT và xác ñ nh các chi n Chi n lư c c ñ ng truy n thông s n ph m là chi n lư c s lư c có th thay th mà t ch c nên xem xét ñ th c hi n, ghi l i các d ng k thu t truy n thông bán hàng nh m m c ñích ñ cung c u v chi n lư c này vào hàng trên cùng c a ma tr n QSPM. s n ph m hàng hóa và d ch v nào ñó g p nhau. - Bư c 4: Xác ñ nh s ñi m h p d n: Không h p d n = 1, h p 1.4. Các hình th c t ch c b ph n marketing d n = 2, khá h p d n = 3, r t h p d n = 4. - Bư c 5: Tính t ng s ñi m h p d n c a m i chi n lư c xét riêng ñ i v i t ng y u t thành công quan tr ng ghi c t (1) b ng cách nhân s phân lo i v i s ñi m h p d n trong m i hàng. - Bư c 6: c ng d n các s ñi m h p d n cho ta t ng s ñi m h p d n c a m i chi n lư c. 1.3.6. Các chính sách tri n khai chi n lư c Marketing. 1.3.6.1. Chính sách phát tri n s n ph m. Chi n lư c này bao g m các n i dung ch y u sau: - Phát tri n s n ph m m i. - Hoàn thi n v c u trúc k thu t c a s n ph m. - Nâng cao các thông s như ñ b n, ñ an toàn, kh năng b o qu n. 7 8
  5. CHƯƠNG 2 Doanh thu bán tr c ti p n i ñ a 3.972.416.547 5.059.924.992 6.086.633.300 TH C TR NG CHI N LƯ C MARKETING CHO S N 2. Các kho n gi m tr 3. Doanh thu thu n 3.972.416.547 5.059.924.992 6.086.633.300 PH M GAS PETROLIMEX C A CÔNG TY XĂNG D U B C 4. Giá v n hàng bán 3.572.240.293 4.603.119.997 5.223.368.840 TÂY NGUYÊN 5. L i nhu n g p v bán 400.176.254 456.804.995 863.264.460 hàng, cung c p d ch v 2.1. T ng quan v lĩnh v c kinh doanh gas hoá l ng (LPG): 6. Chi phí BH, chi phí QLDN 395.641.619 423.131.716 580.410.487 2.2. Gi i thi u khái quát v Công ty xăng d u B c Tây nguyên 7. L i nhu n t HĐKD 4.534.635 33.673.279 282.853.937 2.2.1. Quá trình hình thành và phát tri n (Ngu n báo cáo t ng k t c a Công ty xăng d u B c Tây nguyên t năm 2008 - 2010) 2.2.2. H th ng t ch c, ch c năng nhi m v c a các phòng ban 2.5. Phân tích và ñánh giá môi trư ng bên ngoài 2.2.3. M c tiêu và ph m vi kinh doanh c a công ty 2.5.1. Các y u t thu c v môi trư ng vĩ mô - Phân ph i các lo i xăng, d u, d u nh n, m công nghi p. - Phân ph i các lo i nh a ñư ng. - Môi trư ng dân s : Là m i quan tâm chính y u v i các nhà - Phân ph i khí hóa l ng (LPG), thi t k , l p ñ t, b o trì các chi n lư c marketing vì dân s và thu nh p t o ra th trư ng. Đ c bi t h th ng s d ng thi t b khí hóa l ng. trong lĩnh v c gas dân d ng, dân s quy t ñ nh m c tiêu dùng gas và - Kinh doanh v n t i. nhu c u s d ng gas. 2.3. Đ c ñi m c a gas và thi t b s d ng gas B ng 2.4: S h gia ñình Vi t Nam s d ng gas qua các năm 2.3.1. Đ c ñi m v h n h p gas, ưu như c ñi m c a vi c s d ng gas 2.3.2. Đ c ñi m v các d ng c , thi t b chính s d ng gas trong gia ñình Năm 2008 2009 2010 2.4. Th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh gas c a Công ty xăng d u S h gia ñình 29.863.268 31.519.390 33.537.940 B c Tây nguyên 2.4.1. Th c tr ng th ph n gas - Môi trư ng kinh t : Trong năm 2010 v a qua có th th y ho t ñ ng kinh doanh B ng 2.5: T c ñ tăng trư ng GDP c a Vi t Nam qua các năm c a công ty có m c tăng trư ng t t so v i các năm trư c nhưng so Năm 2006 2007 2008 2009 2010 v i ñ i th c nh tranh thì v n còn r t nh . B ng 2.2: Th ph n c a công ty xăng d u B c Tây nguyên và T c ñ tăng trư ng GDP (%) 8,2 8,5 8,7 5,3 6,7 các công ty khác kinh doanh s n ph m gas năm 2010 (Ngu n: ADB và T ng c c th ng kê) Thương hi u T ng s n lư ng (t n) Th ph n (%) - Môi trư ng thiên nhiên: Petrolimex 722 20 Nh ng ngu n tài nguyên cung c p nhiên li u theo truy n Vinagas 289 8 th ng như than c i, c i b Nhà nư c kh ng ch do m c ñ khai thác ñã Đăkgas 578 16 PetroVN 1264 35 m c báo ñ ng, tài nguyên r ng ngày càng b c n ki t. Ngu n ñi n Đ ng phư c 758 21 phát tri n ch m hơn t c ñ phát tri n c a nhu c u kinh t và tiêu dùng. (Ngu n: Báo cáo c a Công ty xăng d u B c Tây nguyên - năm 2010) Môi trư ng s ng ngày càng b ô nhi m b i tình tr ng phá r ng, tình 2.4.2. Th c tr ng l i nhu n kinh doanh gas t năm 2008 ñ n 2010 tr ng khói b i công nghi p, ngu n nư c b ô nhi m, b i khói t các B ng 2.3: K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty ñ i v i s n phương ti n v n t i, ñ t c i,… ph m Gas t năm 2008 ñ n 2010 Ch tiêu/Năm Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 - Môi trư ng chính tr - pháp lu t: 1. T ng doanh thu 3.972.416.547 5.059.924.992 6.086.633.300 Bên c nh l y phát tri n kinh t làm nhi n v trung tâm, Nhà 9 10
  6. nư c còn quan tâm ñ n ch s phát tri n con ngư i, nh t là quan tâm Trên cơ s phân tích 5 y u t t o áp l c làm gi m hi u qu ho t ñ n ch t lư ng cu c s ng nên nhi u quan ñi m ñã ñư c thay ñ i. ñ ng kinh doanh c a công ty và ñ ra các gi i pháp gi m áp l c. Đó chính Trư c ñây xem ngành gas là m t hàng xa x , áp thu xu t nh p kh u là là tư li u quý giá ñ vi c ho ch ñ nh chi n lư c marketing thành công. 30%, 20% nay ch còn 2%; ưu tiên phát tri n cơ s h t ng ngành 2.6. Phân tích và ñánh giá môi trư ng bên trong gas,… c m s d ng các ngu n nhiên li u gây ô nhi m t i khu v c thành th , ban hành Lu t B o v môi trư ng, ñi u này th hi n quy t 2.6.1. Các y u t thu c v môi trư ng vi mô (Công ty, Khách hàng, tâm c a Nhà nư c trong vi c c i thi n ñi u ki n s ng c a nhân dân. Đ i th c nh tranh) - Môi trư ng văn hóa xã h i: M c ñ nh n bi t v s n ph m 2.6.2 Marketing gas thành ph cao hơn vùng nông thôn do ñó nh hư ng ñ n hành 2.6.2.1. Th c tr ng v s n ph m vi tiêu dùng c a ngư i dân, ñ ng th i tác ñ ng ñ n chính sách giá c , Hi n t i Công ty xăng d u B c Tây nguyên ñang kinh doanh chính sách phát tri n s n ph m, xây d ng thương hi u, th c hi n các các s n ph m gas như sau: Gas lo i bình 12 kg, 13 kg và 48 kg. chương trình khuy n mãi c a công ty. 2.6.2.2. Th c tr ng v giá - Môi trư ng v công ngh . Trên cơ s giá giao c a công ty c ph n gas Đà N ng, công ty Ngày nay công ngh ñã t ng bư c gi i quy t ñư c vi c ñưa ngu n nhiên li u s ch ng d ng vào các quy trình s n xu t, tiêu dùng xăng d u B c Tây nguyên xây d ng giá bán buôn và giá bán l , c th : theo hư ng an toàn, hi u qu và thu n l i (các lò ñ t b ng khí ñ t - Giá bán = Giá giao + Chi phí v n chuy n + chi phí khác + l i nhu n. phát ñi n: tuabin khí, các lò nung s d ng khí gas, Autogas) nên s n - Giá bán l = Giá bán cho ñ i lý + chi t kh u cho ñ i lý lư ng gas tiêu th ngày càng tăng. 2.6.2.3.Th c tr ng v h th ng phân ph i 2.5.2. Các y u t thu c v môi trư ng ngành gas. Hi n nay, s n ph m gas c a công ty xăng d u B c Tây nguyên Theo Michael Porter thông thư ng có 5 y u t thu c môi ñang ñư c cung c p qua các kênh sau: trư ng ngành gas tác ñ ng ñ n chi n lư c Marketing c a Công ty. Mô (1) C a hàng kinh doanh Đ i lý bán l hình 5 l c c a Michael Porter ñư c th hi n sơ ñ sau: KHÁCH HÀNG M C TIÊU gas CÔNG TY XĂNG D U Sơ ñ : Mô hình 5 l c c a Michael Porter B C TÂY NGUYÊN (2) T ng Đ i lý ngoài C a hàng kinh doanh M i ñe d a c a các DN ngành gas m i gia nh p th trư ng Phân ph i qua trung gian (3) Th m c c c a Tranh giành gi a các Th m c c c a Chi nhánh xăng d u C a hàng xăng d u Các nhà cung c p ñ i th c nh tranh Ngư i mua Kon Tum (4) Phân ph i tr c ti p M i ñe d a c a các s n ph m thay th Hình 2.4: Kênh phân ph i gas c a Công ty xăng d u B c Tây nguyên 11 12
  7. 2.6.2.4. Th c tr ng v ho t ñ ng truy n thông, khuy n mãi ñ nh khách hàng m c tiêu cho th trư ng m i là ai, nh ng mong ñ i Song song v i các ñ nh hư ng s n ph m trên, trong nh ng c a nhóm khách hàng này là gì và t ñó ñ ra nh ng chính sách năm qua công ty ngày càng chú tr ng ñ n công tác xúc ti n bán hàng. marketing phù h p. Nh ng công c xúc ti n ñã ñư c áp d ng: qu ng cáo, khuy n mãi, 2.7.3. Nh ng t n t i c a chính sách phân ph i marketing tr c ti p và bán hàng tr c ti p. Vi c coi tr ng ñ i lý trong ngành hơn t ng ñ i lý ngoài ngành 2.6.3. Tài chính ñã h n ch kh năng phát tri n c a kênh t ng ñ i lý ngoài ngành, d n Ngành kinh doanh gas là m t ngành s d ng nhi u v n, ñ c ñ n vi c tăng s n lư ng bán trên m t s ñ a bàn b h n ch . Công ty ñã bi t trong các ngành công nghi p ñòi h i s an toàn và chính xác cao phân vùng th trư ng cho t ng ñ i lý ngoài ngành, tuy nhiên vi c ki m trong quá trình s n xu t, ñ m b o ch t lư ng s n ph m như ngành soát chưa hi u qu d n ñ n vi c xung ñ t l i ích gi a các ñ i lý trong d u khí và không th s n xu t các s n ph m v i ñ an toàn cao, ch t ngành v i t ng ñ i lý ngoài ngành. lư ng t t n u không có ñ u tư cơ b n l n. 2.7.4. Nh ng t n t i c a chính sách giá bán 2.6.4. Nhân l c Chính sách giá bán chưa th c s linh ho t trong nh ng lúc xu V n ñ ñào t o nhân l c ñư c công ty r t chú tr ng, ñ nh kỳ công hư ng giá CP (contract price) có s bi n ñ ng m nh, chi t kh u thanh ty ñ u t ch c các l p hu n luy n v an toàn, v sinh môi trư ng và g i toán ñ i v i các ñ i lý trong ngành ñư c ưu tiên xây d ng giá bán t t cho ñi ñào t o các l p v k thu t do T ng công ty liên k t ñào t o. hơn t ng ñ i lý ngoài ngành. Đi u này làm h n ch s phát tri n c a 2.6.5. K thu t - công ngh t ng ñ i lý ngoài ngành. Hi n nay gas Petrolimex luôn ñ ng vào hàng Công ngh k thu t hi n nay ñã tr thành l c lư ng s n xu t cao nh t trên th trư ng. Đi u này cũng gây khó khăn cho công ty và ngày càng ñóng vai trò to l n trong vi c gi m giá thành s n ph m, trong vi c c nh tranh v i các hãng khác v giá c . nâng cao ch t lư ng hàng hóa. 2.7.5. Nh ng t n t i c a chính sách truy n thông, c ñ ng 2.7. Nh ng t n t i trong ho t ñ ng marketing t i Công ty xăng Ho t ñ ng truy n thông c ñ ng c a công ty t i các ñ a bàn như d u B c Tây nguyên Gia lai, Kon Tum tương ñ i ñ c l p không gây ra m t hi u ng m nh 2.7.1. Công tác nghiên c u th trư ng trên th trư ng. Công tác qu ng cáo r i r c ch ñơn thu n là nh ng Công ty chưa có m t b ph n chuyên th c hi n công tác này, thông báo v thay ñ i giá trên truy n hình, báo ñài không t o ra hi u vì v y ho t ñ ng nghiên c u th trư ng c a công ty chưa ñư c ti n ng v hình nh, vi c tham gia các h i ch không ñư c thư ng hành m t cách thư ng xuyên, liên t c, các thông tin v khách hàng xuyên d n ñ n không duy trì ñư c hình nh gas Petrolimex trong tâm chưa ñư c ñi u tra, vi c xác ñ nh khách hàng m c tiêu còn m nh t trí c a khách hàng. mang tính c m tính chưa có m t nghiên c u c th nào v khách hàng. 2.7.2. Nh ng t n t i c a chính sách s n ph m Hi n nay, công ty cũng chưa có chi n lư c phát tri n s n ph m gas cho nh ng th trư ng m i như autogas trên ñ a bàn,… ñi u này ñòi h i công ty ph i có nh ng nghiên c u v th trư ng ñ xác 13 14
  8. CHƯƠNG 3 phù h p v i thu nh p c a ngư i dân. XÂY D NG CHI N LƯ C MARKETING CHO S m ng c a công ty xăng d u B c Tây nguyên là: M c tiêu S N PH M GAS PETROLIMEX C A CÔNG TY XĂNG D U ho t ñ ng c a công ty là phát tri n kinh doanh v ng ch c d a trên n n B C TÂY NGUYÊN Đ N NĂM 2015 t ng ñem l i l i ích l n nh t cho khách hàng và xã h i v i tiêu chí ph c v là: An toàn, Ch t lư ng, tr ng lư ng ñúng, giao hàng k p th i, 3.1. Xác ñ nh m c tiêu marketing cho s n ph m gas Petrolimex h tr k thu t, hi u qu s d ng. c a công ty Xăng d u B c Tây nguyên ñ n năm 2015 3.1.3. Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu 3.1.1. D báo nhu c u gas c a Vi t Nam ñ n năm 2015 3.1.3.1. Các tiêu th c phân ño n th trư ng N n kinh t ti p t c tăng trư ng m nh v i m c GDP bình - Phân ño n theo m c ñích s d ng. quân là 7,5%/năm, m c s ng c a nhân dân ñư c c i thi n, công cu c - Phân ño n theo ñ c ñi m dân s h c. công nghi p hóa và hi n ñ i hóa s di n ra v i quy mô sâu r ng, th - Phân ño n theo tâm lý và cách ng x . trư ng gas dân d ng ñư c m r ng, không ch gi i h n trong lĩnh 3.1.3.2. L a ch n th trư ng m c tiêu. v c ñun n u mà nhi u hình th c khác cũng s ñư c hình thành và - Nhóm khách hàng công nghi p. phát tri n như s d ng gas cho gia nhi t, vi c cung c p cho lĩnh v c - Nhóm khách hàng gas dân d ng. này cũng s ña d ng hơn không ch là hình th c duy nh t bình gas 3.1.4. Xác ñ nh m c tiêu marketing cho s n ph m gas Petrolimex hi n nay như vi c cung c p LPG qua h th ng t n tr và phân ph i c a công ty ñ n năm 2015 trung tâm cho các khu chung cư, khu t p th cao t ng. M c tiêu hoàn thi n chi n lư c marketing h n h p: 3.1.2. Cơ s ñ xác ñ nh m c tiêu - S n ph m: Đ m b o ngu n hàng cũng như cung ng ñ y ñ Cơ s ñ xác ñ nh m c tiêu marketing cho s n ph m gas dân d ng c a k p th i cho ngư i tiêu dùng c a th trư ng Gia Lai - Kon Tum. công ty Xăng d u B c Tây nguyên bao g m: - Giá c : n ñ nh v giá c t o cho ngư i tiêu dùng yên tâm - Các y u t tác ñ ng ñ n nhu c u s d ng gas c a ngư i dân khi dùng gas. Vi t Nam tăng. - Phân ph i: xây d ng h th ng phân ph i th t m nh v i h - M t s l n h gia ñình có thu nh p tăng lên s dùng gas thay th ng c a hàng chuyên nghi p. cho các lo i nhiên li u khác nh m gi m b t th i gian và ñ m b o an toàn - Truy n thông, c ñ ng: tăng cư ng các ho t ñ ng truy n trong khi s d ng. thông, c ñ ng, khuy n mãi mang tính t ng th và dài h n. - Công ty kinh doanh gas qua các hình th c truy n thông c 3.2. Xây d ng chi n lư c marketing cho s n ph m gas ñ ng, phát tri n h th ng bán l s t o ñi u ki n cho ngư i dân có Petrolimex c a công ty ñ n năm 2015 nhi u quy n l a ch n cũng như t o tâm lý tho i mái khi mua hàng. 3.2.1. Nh n th c ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i và ñe d a - Ngư i dân ngày càng nh n th c rõ ràng v giá tr s d ng Trên cơ s phân tích môi trư ng bên ngoài và môi trư ng bên c a vi c dùng gas do tâm lý ñã thay ñ i và do công tác ti p th c a các trong s n ph m gas dân d ng c a công ty xăng d u B c Tây nguyên, tôi ñã ñ i lý, chi nhánh. xác ñ nh ñư c ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i, ñe d a ch y u c a công ty. - Y u t quy t ñ nh là giá gas và các thi t b s ngày càng 15 16
  9. 3.2.2. Phân tích ma tr n SWOT c a công ty còn ph i mang ñ n cho khách hàng s an tâm, tho i mái và ti n l i. 3.2.3. Phân tích các chi n lư c ñ xu t 3.2.3.4. Nhóm chi n lư c W-T 3.2.3.1. Nhóm chi n lư c S-O Chi n lư c h i nh p phía trư c: Công ty xăng d u B c Chi n lư c thâm nh p th trư ng: Công ty có th m nh v Tây nguyên có th l p thêm c a hàng phân ph i gas s và l ñ kh c thương hi u, kênh phân ph i, kh năng ti p c n v trí, ch t lư ng s n ph c ñi m y u c a mình v công tác d báo và thu th p thông tin th ph m và ph c v , kh năng ti p c n khách hàng, v v n, có th tăng trư ng, t ñó vư t qua ñư c s c ép c nh tranh t các ñ i th và quy mô ho t ñ ng và s n lư ng, ñ ng th i nâng cao ch t lư ng d ch v chi m lĩnh th trư ng. ñ ñáp ng nhu c u th hi u ngày càng cao c a ngư i tiêu dùng, nh m 3.2.4. Cơ s l a ch n chi n lư c: t n d ng t t cơ h i tìm ki m s m i l c a ngư i tiêu dùng. Bên c nh Có nhi u phương pháp l a ch n chi n lư c, tuy nhiên trong ñó, v i kh năng tài chính c a mình ho c vay t ngân hàng công ty có khuôn kh lu n văn này tôi ñưa ra chi n lư c l a ch n b ng cách s th mua l i các c a hàng và công ty phân ph i gas nh l trong ngành, d ng Ma tr n ho ch ñ nh chi n lư c có th ñ nh lư ng (Quantitative ñ m r ng quy mô và t n d ng th i cơ v nhu c u s d ng lo i nhiên Strategic Planning Matrix - QSPM). li u s ch và nhu c u s d ng phương ti n xe g n máy không dùng T k t qu Ma tr n QSPM, căn c vào s ñi m h p d n ta th y: xăng mà dùng gas trong tương lai không xa c a ngư i dân. - Chi n lư c Thâm nh p th trư ng, có t ng s ñi m h p d n: 184,6. 3.2.3.2. Nhóm chi n lư c S-T - Chi n lư c Phát tri n s n ph m, có t ng s ñi m h p d n: 183,0. Chi n lư c h i nh p hàng ngang: v i kh năng tài chính - Chi n lư c H i nh p phía trư c, có t ng s ñi m h p d n: 174,9. c a mình và kh năng vay v n ngân hàng Công ty có th mua l i các - Chi n lư c H i nh p hàng ngang, có t ng s ñi m h p d n: 157,0. công ty nh trong ngành ñ m r ng quy mô và gi m b t s c ép c nh T ng h p l i ta s ch n các chi n lư c sau ñây ñ th c hi n: tranh ñang tăng lên, ñ ng th i t n d ng l i th v quy mô. 1. Chi n lư c Thâm nh p th trư ng 3.2.3.3. Nhóm chi n lư c W-O 2. Chi n lư c Phát tri n s n ph m Chi n lư c phát tri n s n ph m: C nh tranh trong thương Các chi n lư c còn l i không ñư c l a ch n vì m c h p d n th p. trư ng không ph i là di t tr ñ i th c a mình mà chính là ph i mang 3.3. Th c thi chi n lư c ñ n cho khách hàng nh ng giá tr gia tăng cao hơn ho c m i l ñ 3.3.1. Chi n lư c Thâm nh p th trư ng khách hàng l a ch n mình ch không l a ch n các ñ i th c nh tranh V i kh năng tài chính và ngu n l c c a mình, c ng v i uy c a mình. Vì v y, công ty có th t n d ng nh ng cơ h i t phía th tín thương hi u c a s n ph m, công ty có th th c hi n chi n lư c trư ng và xu hư ng hành vi tiêu dùng c a khách hàng ñ phát tri n s n này ñ tăng th ph n c a mình trên th trư ng nh m chi m lĩnh th ph m c a mình cung c p cho khách hàng khác v i s n ph m c a các trư ng hi n t i còn nhi u ti m năng. C th : Công ty xăng d u B c công ty, ñ i lý khác hi n ñang phân ph i trên th trư ng, ñ ng th i Tây nguyên c n k t h p v i nhà phân ph i làm các chương trình khuy n nâng cao ch t lư ng ph c v ñáp ng nhu c u c a khách hàng m i lúc, mãi như mua m t bình gas Petrolimex t ng m t b van, dây, ho c mi n m i nơi vì thu nh p c a ngư i dân ngày càng tăng kéo theo nhu c u s phí s d ng l n ñ u ñ t ng bư c thâm nh p và gi v ng th trư ng hi n d ng các s n ph m s ch, an toàn ngày càng nhi u, nhưng s n ph m có. Đ ng th i, công ty có chính sách chi t kh u theo s lư ng và ñ nh 17 18
  10. giá phân bi t theo lo i s n ph m và t ng ñ a bàn c th . Đ a bàn nào có Và nh ng t bư m hư ng d n khách hàng s d ng gas như th nào n n hàng gian, hàng gi tràn lan thì ph i h p v i các công ty t ch c h i cho an toàn, khuyên h ñ bình gas nơi nào là an toàn vì s an toàn th o nh m phân bi t hàng gian, hàng gi , phát ñ ng phong trào ch ng và ti n l i c a h là trên h t. Đ ng th i, nhân viên giao hàng ph i luôn hàng gian, hàng gi t i t t c các ñ i lý, khuy n khích qu n lý th trư ng ni m n , t n tình gi i thích nh ng th c m c c a khách hàng. trong vi c ki m tra, giám sát ho t ñ ng kinh doanh. - Bên c nh ñó, v i t c ñ ñô th hóa ngày càng cao như hi n Bên c nh ñó, ñ có th t n t i trong môi trư ng c nh tranh gay nay các khu chung cư, khu ñô th m i m c lên ngày càng nhi u, thì g t, và nh t là ñ i phó v i s c nh tranh c a các ñ i th và nguy cơ xu t vi c phát tri n bán gas t i các chung cư, khu ñô th m i b ng cách k t hi n ñ i th m i hi n nay cũng như trong th i gian t i, Công ty nên dùng h p v i các công ty xây d ng thi t k h th ng cung c p gas ñ n kh năng tài chính c a mình ñ ñ u tư m thêm c a hàng kinh doanh gas t ng h gia ñình. các th trư ng tr ng ñi m như: Th xã An Khê và các khu v c lân c n Hi n t i trong chi n lư c truy n thông c a Công ty xăng d u như huy n Đăk Pơ, Konchoro, phư ng Trà Đa g n khu công nghi p Trà B c Tây nguyên ch y u t p trung vào các s n ph m bình gas 12 kg, Đa và các khu ñô th m i. 13 kg và 48 kg. 3.3.2. Chi n lư c Phát tri n s n ph m - Phát tri n s n ph m m i: Đ tăng s c c nh tranh c a s n - H u h t các ñ i th c nh tranh ñ u có th s n xu t và ñưa ra ph m gas khi th trư ng ngày càng ñư c m r ng, cơ c u ch ng lo i th trư ng nh ng s n ph m ñ t ch t lư ng v i m c giá chênh l ch s n ph m ph i ñư c công ty quan tâm khi nhu c u c a xã h i, nhu không nhi u. Do ñó, trong công tác nghiên c u phát tri n s n ph m c u c a n n kinh t ngày càng phát tri n theo chi u r ng. Vi c m ra công ty nên tìm cách t o cho s n ph m c a mình có ñi m khác bi t nh ng s n ph m m i s là ti n ñ cho công ty phát tri n b n v ng và và ưu th vư t tr i so v i ñ i th . Nh ng ưu th vư t tr i v ch t ñ m b o ñư c th ph n khi nh ng ti m n các ngành s n xu t như s n lư ng có th là: v t li u t t hơn, hi u su t cao hơn, tính năng m i xu t g ch men, th y tinh, g m s ,… ñang c nh tranh kh c li t. ho c nh ng d ch v tăng thêm. S khác bi t này có th là khác bi t Tuy nhiên khi phân tích môi trư ng vĩ mô và môi trư ng vi mô v giá, ch t lư ng, ñ c tính s n ph m, m c ñ n i ti ng c a s n ph m, công ty nh n th y cũng c n nghiên c u, ñ u tư và phát tri n lo i s n chi phí s n xu t, s khác bi t ñó còn do s n ph m c a công ty mình ph m m i là Autogas nh m ñáp ng nhu c u s d ng gas làm nhiên li u có nh ng d ch v tăng thêm kèm theo mà ñ i th không có hay ñ i thay xăng s d ng cho ô tô, xe máy. Th trư ng này có ti m năng r t l n, th có mà ta không có. Do ñó, ta ph i tìm hi u xem t i sao có s khác công ty c n ph i nghiên c u xác ñ nh th trư ng và khách hàng m c tiêu. bi t ñó và r i qua ñó tìm cách c i thi n s n ph m c a mình t t hơn. Hi n t i khách hàng m c tiêu c a s n ph m Autogas là các hãng taxi - Phát tri n s n ph m là m t trong các chi n lư c quan tr ng ho t ñ ng trên ñ a bàn. Hi n nay trên ñ a bàn B c Tây nguyên (Gia Lai - nh t, có th t o ra l i th c nh tranh vư t tr i n u công ty tăng cư ng Kon Tum) có kho ng 10 hãng taxi v i trên 300 ñ u xe ñang ho t ñ ng. thêm các d ch v h tr khác bi t so v i ñ i th như: khách hàng quen Vì ưu ñi m l n nh t c a LPG là gi m ô nhi m môi trư ng. Xe s d ng có th mua hàng tr ch m trong kho ng th i gian m t tháng, n u khách LPG có th làm gi m ñ n 93% lư ng oxit carbon th i ra, 33% lư ng hàng nào tr ti n s m s ñư c chi t kh u gi m giá 0,5% và quan tr ng oxit nitơ và ñ n 50% lư ng hydrocarbon khi so sánh v i ñ ng cơ xăng. là công ty ph i giao hàng ñúng h n cho khách hàng vì uy tín là trên h t. Ngoài ra còn có m t s ưu ñi m khác. 19 20
  11. - Có chính sách khen thư ng và khuy n khích ñ ng viên h gia ñình s ng trong các chung cư, các khu ñô th m i. Hi n nay nhân viên làm vi c nhi t tình, có trách nhi m ñ i v i công vi c. t i th trư ng t nh Gia Lai ñang tri n khai xây d ng các khu ñô th 3.4 .Các gi i pháp h tr th c hi n chi n lư c như: khu ñô th Phư ng Hoàng, khu ñô th C u S t, khu ñô th H i 3.4.1. Gi i pháp v chi n lư c marketing Phú,…và trong th i gian t i Công ty xăng d u B c Tây nguyên v n 3.4.1.1. Chính sách s n ph m ph i phát tri n s n ph m hi n có b ng cách m r ng th ph n. Công ty c n có nh ng d ch v h tr trong vi c bán hàng ñ 3.4.1.2. Chính sách giá phát tri n s n ph m theo chi u sâu b ng cách: Đ có th bán hàng ra v i s lư ng ngày càng nhi u và ñ - M r ng d ch v tư v n mi n phí cho khách hàng nh ng ñ m b o t ng s l i nhu n, công ty nên áp d ng chi n lư c ñ nh giá thông tin v s n ph m, d ch v , b o dư ng b p gas ñ nh kỳ cho phân bi t. C th ñ i v i nh ng th trư ng, ñ a bàn mà gas nh ng khách hàng c a mình và m i khi có s c . Petrolimex m i có m t nên áp d ng ñ nh giá th p (giá có th không - Đưa s n ph m m i thâm nh p vào th trư ng hi n có. Do có l i nhu n) ñ khuy n khích h phát tri n và m r ng th trư ng. ñó, công ty nên t p trung nghiên c u ñ t o cho s n ph m c a mình Các vùng, ñ a bàn khác nhau thì có giá khác nhau nh m h tr m t ñ n tay khách hàng khác bi t hơn so v i s n ph m c a các công ty ph n chi phí v n chuy n. khác. C th công ty c n nghiên c u, ñ u tư và phát tri n lo i s n Th hai, công ty nên có chi n lư c ñ nh giá phân bi t và ph m m i là Autogas nh m ñáp ng nhu c u s d ng gas làm nhiên chi t kh u như chi t kh u theo s lư ng nh m duy trì t c ñ tăng li u thay xăng s d ng cho ô tô, xe máy. trư ng s n lư ng hàng năm. - Dùng s n ph m c a mình là nh ng bình gas do công ty c + Chi t kh u theo s lư ng: t i cùng m t vùng th trư ng, ph n gas Đà N ng cung c p ñ thâm nh p th trư ng B c Tây nguyên khách hàng tiêu th s n lư ng l n, các t ng ñ i lý s có giá th p hơn ch y u là các khu dân cư và khu công nghi p, vì hi n nay th trư ng có các ñ i lý ho c khách hàng có s n lư ng nh . Tùy thu c vào m c s n nhi u c a hàng, ñ i lý phân ph i gas s và l v i ch t lư ng và phong lư ng c th c a t ng khách hàng s có m c chi t kh u c th và n m cách ph c v khác nhau ñã t o cho ngư i tiêu dùng nh t là nh ng ngư i trong kho ng t 200 ñ n 400 ñ/kg. n i tr có nhi u l a ch n khác nhau. Các công ty và c a hàng cung c p + Đ nh giá phân bi t theo lo i s n ph m: S n ph m gas bình lo i 12 gas s và l hi n nay ph c v khách hàng v i giá c và ch t lư ng không kg và 13 kg có chi phí tương ñương, tuy nhiên do m c tiêu t i ña hóa l i chênh l ch nhi u, ñôi khi vi c thay ñ i s n ph m d ch v khác ch là ñ nhu n nên giá gas bình lo i 13 kg luôn cao hơn bình lo i 12 kg t 20.000 ñ n tìm ki m s ña d ng ch không ph i vì không hài lòng. 25.000 ñ/kg. Hi n t i trong chi n lư c truy n thông c a Công ty xăng d u 3.4.1.3. Chính sách phân ph i B c Tây nguyên ch y u t p trung vào các s n ph m bình gas 12 kg, Công ty nên phát tri n m ng lư i phân ph i vào nh ng khu ñô 13 kg và 48 kg. Tuy nhiên, trư c tình hình m i v i s phát tri n c a th , dân cư m i, như: tăng thêm s lư ng ñ i lý, m r ng các c a hàng nhi u khu dân cư m i ñang d n hình thành, Công ty xăng d u B c bán gas, t o ñi u ki n cho các c a hàng kinh doanh gas có th phát tri n Tây nguyên cũng nên xem xét vi c phát tri n lo i hình bán gas t i các m ng lư i c a h b ng cách ñ u tư thêm v n, cung c p b ng hi u h p căn h chung cư, khu dân cư ñ nh m vào th trư ng m c tiêu là các ñèn, trang trí c a hàng ñ thúc ñ y ho t ñ ng bán hàng hi u qu hơn. 21 22
  12. Phân chia th trư ng ho t ñ ng cho các T ng ñ i lý ngoài ngành - Tài tr cho các ho t ñ ng xã h i, nghiên c u khoa h c như ñ tránh tình tr ng ch ng chéo d n ñ n c nh tranh không lành m nh. nghiên c u ng d ng s d ng gas cho ô tô, mô tô, s y nông s n,… M thêm các T ng ñ i lý ngoài ngành ñ t o s c nh tranh - Khuy n mãi cho khách hàng s d ng gas trong các d p l , lành m nh trong ho t ñ ng kinh doanh và tránh tình tr ng ph thu c t t khi nhu c u s d ng gas tăng nhanh. quá nhi u vào nhà phân ph i. - Xây d ng hình nh công ty trong con m t công chúng như tài K t h p v i các công ty xây d ng khu chung cư, khu ñô th tr cho các t ch c t thi n, b o tr tr m côi, trao h c b ng cho h c m i l p ñ t h th ng phân ph i gas ñ bán gas t i t ng căn h nh m sinh, sinh viên, … ñ c chi m th ph n th trư ng m i này. Tóm l i, xây d ng chi n lư c marketing cho s n ph m gas L p ñ t các kho ch a ñ ph c v cho th trư ng m i ñ i v i c a công ty là làm sao cho khách hàng nh n th y ngoài giá tr s khách hàng công nghi p s d ng autogas. d ng c a gas h ñư c nh n nh ng giá tr tăng thêm gì khi s d ng 3.4.1.4. Chính sách truy n thông, c ñ ng s n ph m mang l i. T t c l i ích ñó là vô hình nhi u khi không nh n * Xác ñ nh m c tiêu c ñ ng: th c ñư c, vì v y ñòi h i các nhà qu n tr ph i thông qua nhi u ph i - Khuy ch trương hình nh c a công ty trong khu v c Tây nguyên th c marketing mix ñ ñ t ñư c m c tiêu chi n lư c công ty ñ ra. - Cung c p các thông tin v s n ph m v i nh ng tiêu chu n an 3.4.2. Gi i pháp v qu n tr toàn hàng ñ u c a M , s d ng d dàng, ti n ích các d ch v k thu t h - Thay ñ i cơ c u t ch c. tr sau bán hàng như duy tu, b o dư ng, tư v n, … Qua ñó, c ng c - Thành l p Phòng Marketing. hình nh trong khách hàng cũ và phát tri n khách hàng m i, ho t ñ ng - Thành l p Phòng công ngh thông tin. c ñ ng ph i hư ng vào th trư ng m c tiêu, th trư ng ti m năng. 3.4.3. Gi i pháp v tài chính - Kích thích khách hàng quy t ñ nh mua s n ph m c a công - Công ty xăng d u B c Tây nguyên c n ñ m b o cân ñ i ty: ñây là m c ñích quan tr ng c a ho t ñ ng c ñ ng nh m tăng th gi a các l i ích và m c ñ khen thư ng cho nhân viên m t cách h p ph n, tăng l i nhu n c a công ty. Qua công tác c ñ ng c ng c ni m lý và x ng ñáng v i công s c lao ñ ng c a nhân viên. tin c a h vào s n ph m c a công ty, t ñó gia tăng s n lư ng bán. - H tr cho nh ng nhân viên có hoàn c nh khó khăn b ng * L a ch n phương ti n c ñ ng: cách ng trư c ti n lương cho h vào ñ u tháng ñ h an tâm làm - Chào hàng tr c ti p: ñ i v i khách hàng công nghi p. vi c cho mình. - Truy n hình: Do khách hàng s d ng gas dân d ng ph m vi - Đ tăng nhanh v n t có ñáp ng vi c m r ng quy mô r ng nên kênh truy n hình là hi u qu như: truy n hình ñ a phương c a ho t ñ ng c a mình, công ty có th dùng m t b ng c a mình ñ vay t nh Gia Lai và Kon Tum. v n ngân hàng và áp d ng chính sách mua tr ch m ñ i v i nhà cung - Báo chí: Công ty t p trung vào các báo Kon Tum, báo Gia Lai. c p ñ gi m m c vay, gi m chi phí lãi vay. - Qu ng cáo c ñ nh: Hình nh s n ph m c a công ty ph i 3.4.4. Gi i pháp v nhân s ñư c ghi nh n nh ng vi trí xung y u trên panô, áp phích, b ng hi u, Đ nâng cao ch t lư ng nhân s ñáp ng nhu c u phát tri n lên h p ñèn, áo, mũ. t m m i trong tương lai, công ty xăng d u B c Tây nguyên c n ph i th c 23 24
  13. hi n các công vi c liên quan ñ n vi c tuy n d ng ñào t o, ch ñ ñãi ng K T LU N lao ñ ng và ñào t o ñ i v i l c lư ng nhân viên ti p th bán hàng. Trư c xu th h i nh p kinh t khu v c và th gi i, n n kinh 3.5. Ngân sách th c hi n chi n lư c t Vi t Nam t ng bư c ñi vào qu ñ o phát tri n chung c a n n kinh Hi n nay ngân sách th c hi n chi n lư c marketing c a công t khu v c và th gi i, m ra cho nhi u ngành, nhi u doanh nghi p ty chi m 4% trong t ng chi phí th c hi n hàng năm. Đ th c hi n chi n lư c marketing c a công ty xăng d u B c Tây nguyên cho s n nh ng cơ h i và thách th c trong quá trình phát tri n. Ngành d u khí ph m gas Petrolimex ñ n năm 2015 ñ t hi u qu cao v doanh s , l i nói chung, ngành gas nói riêng là ngành chi n lư c c a qu c gia hi n nhu n cũng như th ph n,… do v y công ty nên cơ c u l i vi c s nay và trong tương lai. Bên c nh ñó m t câu h i ñ t ra và cũng là th d ng ngân sách th c hi n chi n lư c marketing và nâng m c chi phí thách cho các doanh nghi p trong ngành là làm sao có th t n t i lên kho ng 10% trong t ng chi phí th c hi n. Ngu n ngân sách này ñ ng v ng và không ng ng gia tăng doanh s , tăng l i nhu n, phát th c hi n ch y u cho vi c ñào t o, b i dư ng ngu n nhân l c tri n th trư ng? Đáp án là ph i xây d ng chi n lư c marketing ñúng chuyên trách và chi phí c ñ ng thông qua truy n hình, báo chí ñ a ñ n trong chi n lư c chung c a doanh nghi p, t ñó áp d ng các bi n phương, qu ng cáo c ñ nh, tài tr cho các ho t ñ ng xã h i,… pháp marketing phù h p vào quá trình s n xu t kinh doanh. 3.6. M t s ki n ngh 3.6.1. Ki n ngh ñ i v i công ty Đ tài “Xây d ng chi n lư c marketing cho s n ph m gas 3.6.2. Ki n ngh v i Chính ph Petrolimex t i Công ty xăng d u B c Tây nguyên” là k t qu c a quá trình nghiên c u v n d ng lý thuy t chi n lư c và marketing vào th c tr ng ho t ñ ng marketing c a công ty, t ñó ñ xu t chi n lư c marketing và gi i pháp phù h p. Đ tài ñã khái quát ñ c ñi m c a s n ph m gas dân d ng, th c tr ng ho t ñ ng marketing c a Công ty xăng d u B c Tây nguyên, phân tích môi trư ng bên trong, môi trư ng bên ngoài t ñó rút ra ñư c ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i và nguy cơ c a công ty sau ñó ñưa vào mô hình SWOT ñ ñưa ra các chi n lư c marketing phù h p. Nh ng gì mà công ty xăng d u B c Tây nguyên ñã và ñang làm cùng v i k t qu ñ t ñư c cho th y công ty ñã có nh ng hư ng ñi ñúng v i chi n lư c kinh doanh. V i nh ng ñ xu t v m t chi n lư c cũng như m t s gi i pháp ñã trình bày, hi v ng ñó s là nh ng ñóng góp h u ích ñ i v i công ty xăng d u B c Tây nguyên ñ th c hi n m c tiêu là c ng c và gi v ng th ph n trên th trư ng hai t nh Gia Lai - Kon Tum. 25 26
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2