intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi đến năm 2015

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

119
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những lý luận cơ bản về chiến lược phát triển và xây dựng chiến lược phát triển của doanh nghiệp, thực tế chiến lược phát triển công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi đến năm 2015.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi đến năm 2015

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG TR N CÔNG H U Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Thanh Liêm Ph n bi n 1: PGS.TS Nguy n Th Như Liêm XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N CÔNG TY C PH N Ph n bi n 2: GS.TSKH Lương Xuân Quỳ Đ U TƯ KHOÁNG S N QU NG NGÃI Đ N NĂM 2015 Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng t i Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Kon Tum vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng 1 2
  2. M Đ U 2. M c ñích nghiên c u - H th ng hóa lý lu n chung v chi n lư c, trong ñó chú tr ng 1. Lý do ch n ñ tài chi n lư c công ty trong chi n lư c chung c a doanh nghi p. Chi n lư c là t p h p các m c tiêu cơ b n dài h n, ñư c xác ñ nh - Kh o sát th c tr ng chi n lư c, qua cơ s lý lu n và công c phù h p v i t m nhìn, s m nh c a t ch c và các cách th c, phương xây d ng l i chi n lư c phát tri n t i Công ty C ph n Đ u tư ti n ñ ñ t ñư c nh ng m c tiêu ñó m t cách t t nh t, sao cho phát khoáng s n Qu ng Ngãi. huy ñư c nh ng ñi m m nh, kh c ph c nh ng ñi m y u c a t ch c, 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u ñón nh n ñư c các cơ h i, né tránh ho c gi m thi u thi t h i do 3.1. Đ i tư ng nghiên c u nh ng nguy cơ t môi trư ng bên ngoài. Nghiên c u tình hình ho t ñ ng doanh nghi p c a công ty giai Trong môi trư ng c nh tranh kh c li t, nhi u bi n ñ ng, nhi u ño n 2008-2010, trong ñó các chi n lư c công ty ñã l a ch n. Tr ng r i ro, doanh nghi p mu n t n t i c n có hư ng ñi c th , chi n lư c tâm c a ñ i tư ng nghiên c u là phân tích ngu n l c, ñánh giá phân ñúng. Đ thành công trên th trư ng các doanh nghi p c n có chi n tích kh năng và nh n d ng, phân tích năng l c c t lõi c a công ty. lư c phát tri n dài h n ñ nh hư ng cho ho t ñ ng kinh doanh c a 3.2. Ph m vi nghiên c u mình. Do v y, vi c xác ñ nh ñư c m t chi n lư c kh thi và ñi u Đ tài lu n văn th c hi n có liên quan ñ n nhi u lĩnh v c khoa hành ho t ñ ng knh doanh theo chi n lư c ñã v ch ra m t cách linh h c khác nhau như kinh t , tài chính, pháp lu t... Tuy nhiên, lu n văn ho t là m t nhi m v quan tr ng hàng ñ u có ý nghĩa quy t ñ nh ñ i ch gi i h n ph m vi nghiên c u v ho t ñ ng kinh doanh và các v i s thành công c a doanh nghi p. chi n lư c t i ñơn v , t ñó ñ nh hư ng chi n lư c công ty xác ñ nh Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi là m t doanh ñ n năm 2015, t m nhìn 2020. nghi p ho t ñ ng ña lĩnh v c, trong ñó ch y u là lĩnh v c khai 4. Phương pháp nghiên c u khoáng và ñ u tư kinh doanh b t ñ ng s n trên ñ a bàn t nh Qu ng - Phương pháp ch y u ñư c s d ng khi nghiên c u ñ tài này Ngãi và vùng ph c n. là các phương pháp nghiên c u khoa h c kinh t , như phân tích th ng V i m t tri n v ng dài h n, hư ng t i s tăng trư ng và phát kê, so sánh, d báo, ñi n c u. tri n trong tương lai, t p trung các n l c vào vi c th c hi n các - Tác gi ti p c n các lý thuy t m i v năng l c c t lõi c a Gary nhi m v ñ ñ t ñư c m c tiêu mong mu n, t ch c ñ nh hư ng, t o Hamel và C.K. Prahalad và c nh tranh d a trên ngu n l c c a David d ng tính hài hòa và v ng ch c c a t ch c nên tác gi ñã ch n công J.Collis và Cynthia A.Montgomery làm n n t ng cho vi c nghiên ty này ñ làm ñ tài lu n văn t t nghi p cao h c: “Xây d ng chi n c u. Nh ng lý thuy t này ch rõ ngu n g c c a c nh tranh; nh n th c lư c phát tri n Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi v năng l c và ngu n l c, nh n m nh vào t m quan tr ng c a c kĩ ñ n năm 2015”. năng, kh năng h c h i trong m i t ch c; xem công ty như là m t 3 4
  3. danh m c các năng l c c t lõi ch không ph i danh m c các ñơn v CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C kinh doanh và các cách th c ñ th c hi n chi n lư c. PHÁT TRI N CÔNG TY 5. Ý nghĩa khoa h c và ñóng góp c a ñ tài 1.1. T ng quan v chi n lư c - Lu n văn h th ng hóa nh ng v n ñ v lý lu n liên quan ñ n 1.1.1. Khái ni m v chi n lư c và qu n tr chi n lư c ho t ñ ng xây d ng chi n lư c trong doanh nghi p. Chi n lư c là t ng th các quy t ñ nh, các hành ñ ng liên quan - Lu n văn mang l i m t s ý nghĩa v lý thuy t và th c ti n cho t i vi c l a ch n các phương ti n và phân b các ngu n l c nh m ñ t m t s ngư i làm công tác qu n tr c p cao t i doanh nghi p, trong ñư c m t m c tiêu nh t ñ nh. ñó h th ng hóa lý lu n và nh n th c v chi n lư c công ty, các Qu n tr chi n lư c là m t b các quy t ñ nh qu n tr và các phương pháp m i v xây d ng chi n lư c công ty t i m t doanh hành ñ ng xác ñ nh hi u su t dài h n c a m t công ty. Qu n tr nghi p c th . chi n lư c bao g m các hành ñ ng liên t c: soát xét môi - Đ i v i Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi, lu n trư ng, xây d ng chi n lư c, th c thi chi n lư c và ñánh giá văn giúp cho lãnh ñ o công ty và các c ñông nh n d ng và có cái ki m soát chi n lư c. nhìn rõ hơn v doanh nghi p mình trên quan ñi m chi n lư c, phá v 1.1.2. H th ng các chi n lư c trong doanh nghi p tư tư ng kinh doanh theo trào lưu, c m tính và hơn n a lu n văn ñã 1.1.2.1. Chi n lư c c p ch c năng: Các chi n lư c ch c năng ñ xu t các chi n lư c phát tri n công ty trong th i gian t i. khai thác sâu hơn v cách th c t o ra l i th c nh tranh theo t ng - Chi n lư c phát tri n công ty cùng v i các chi n lư c khác kh i l i th . Cách nhìn nh n này giúp th u hi u sâu hơn v l i th (chi n lư c c p kinh doanh, chi n lư c ch c năng...), m ra m t c nh tranh và nh ng l a ch n ñ t o d ng l i th c nh tranh hư ng nghiên c u chi n lư c t ng th t i doanh nghi p. 1.1.2.2. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh: Chi n lư c c p ñơn v 6. C u trúc lu n văn kinh doanh bao g m ch ñ c nh tranh mà công ty l a ch n ñ nh n Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, n i dung chính c a lu n văn m nh, cách th c mà nó t ñ nh v khác nhau có th s d ng trong b i g m 3 chương. c nh khác nhau c a m i ngành. Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c phát tri n công ty. 1.1.2.3. Chi n lư c toàn c u: Là cách th c thâm nh p toàn c u Chương 2: Th c tr ng chi n lư c phát tri n t i Công ty C ph n công ty s xem xét l i ích và chi phí c a vi c m r ng ho t ñ ng trên Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi. ph m vi toàn c u, trên cơ s b n chi n lư c khác nhau g m: chi n Chương 3: Xây d ng chi n lư c phát tri n công ty t i Công ty lư c ña qu c gia, chi n lư c qu c t , chi n lư c toàn c u và chi n C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi. lư c xuyên qu c gia mà công ty có th ch p thu n ñ c nh tranh trên th trư ng toàn c u. 5 6
  4. 1.1.2.4. Chi n lư c c p công ty (chi n lư c phát tri n): M t 1.2.3.3. Chi n lư c ña d ng hóa chi n lư c c p công ty ph i tr l i câu h i các lo i hình kinh doanh Là chi n lư c tăng trư ng d a trên s thay ñ i m t cách cơ b n nào có th làm c c ñ i kh năng sinh l i dài h n c a công ty. Các v công ngh , s n ph m, lĩnh v c kinh doanh nh m t o l p nh ng công ty thành công trong vi c thi t l p m t l i th c nh tranh b n c p s n ph m- th trư ng m i cho doanh nghi p. v ng có th ñang phát sinh các ngu n l c vư t quá nhu c u ñ u tư 1.2.3.4. Chi n lư c thâm nh p c a h trong ph m vi ngành chính c a mình. Mua l i là vi c ki m soát hay 100% l i ích t công ty khác, và 1.2. Chi n lư c c p công ty trong doanh nghi p bi n công ty b mua l i thành m t ñơn v kinh doanh ph thu c. Liên 1.2.1. Vai trò và nhi m v c a chi n lư c c p công ty doanh th c hi n trên cơ s th a thu n sát nh p gi a hai hay nhi u 1.2.1.1. Vai trò: Là ñ nh hư ng phát tri n cơ b n nh t cho t DN ñ thành l p doanh nghi p m i cùng khai thác th trư ng. ch c, t o khuôn kh cho qu n lý t t c các ngành, các ñơn v kinh 1.2.3.5. Chi n lư c tái c u trúc và c i t doanh và các b ph n ch c năng c a công ty. Công ty tái c u trúc b ng t c t gi m các ho t ñ ng ñã ña d ng 1.2.1.2. Nhi m v : G m xác ñ nh các lĩnh v c kinh doanh ch hóa c a h , ñ t p trung hơn vào lĩnh v c kinh doanh c t lõi c a nó. ch t; Đ nh hư ng phát tri n và t m nhìn chi n lư c; T p trung và 1.3. Qui trình xây d ng chi n lư c c p công ty phân b ngu n l c; và Ph i h p ho t ñ ng, chuy n ñ i ngu n l c và Qui trình xây d ng chi n lư c có th chia làm năm bư c chính, tăng cư ng năng l c c t lõi cho các b ph n. bao g m: 1.2.2. Nhà qu n tr c p công ty 1.3.1. Xác ñ nh s m nh, vi n c nh và các m c tiêu ch y u Qu n tr c p công ty bao g m T ng giám ñ c (CEO) và các 1.3.1.1. S m nh: M t t ch c t n t i ñ th c hi n các công vi c nhà qu n tr c p cao khác, ban giám ñ c và các cán b c p công ty. nào ñó, thư ng ñư c tuyên b rõ ràng khi kh i nghi p. M i ñơn v T ng giám ñ c là nhà qu n tr chi n lư c chính c p này. kinh doanh c n ñ nh rõ s m nh riêng bi t c a nó trong gi i h n s 1.2.3. Các lo i hình chi n lư c c p công ty ch y u m nh c a công ty, th hi n rõ nh ng gì mang l i cho khách hàng và 1.2.3.1. Chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh ñơn l cách th c t o l p l i th c nh tranh. Chi n lư c này giúp công ty có th t p trung các ngu n l c v t 1.3.1.2. Vi n c nh: Vi n c nh th hi n các m c ñích mong mu n ch t, công ngh , tài chính, qu n tr t ng quát và các năng l c c nh cao nh t và khái quát nh t c a t ch c. Vi n c nh mô t khát v ng tranh c a mình ñ c nh tranh th ng l i trên m t lĩnh v c. c a t ch c v nh ng gì mà t ch c ñ t t i. 1.2.3.2. Chi n lư c h i nh p 1.3.1.3. Các m c tiêu: M c tiêu là tr ng thái tương lai mà công ty Chi n lư c h i nh p d c nghĩa là công ty ñang s n xu t các ñ u c g ng th c hi n hay là k t qu cu i cùng c a các hành ñ ng ñư c vào cho chính mình (h i nh p v phía sau, hay ngư c chi u) ho c phát ho ch ñ nh. tán các ñ u ra c a chính mình (h i nh p v trư c hay xuôi chi u). 1.3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài 7 8
  5. 1.3.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô: phân tích 6 phân ño n kinh 1.3.3.2. B n ch t c a l i th c nh tranh: B n ch t l i th c nh t , công ngh , văn hóa xã h i, nhân kh u h c, chính tr lu t pháp và tranh g m: hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách hàng. toàn c u. Nh ng bi n ñ i trong môi trư ng vĩ mô làm thay ñ i l c 1.3.3.3. Ngu n g c c a l i th c nh tranh b n v ng lư ng trong ngành, tính h p d n c a ngành. M c tiêu là nh n di n a. Các ngu n l c: g m m t lo t các y u t t ch c, k thu t, nhân các thay ñ i c a các khuynh hư ng d ki n t các y u t c a môi s v t ch t, tài chính c a công ty. Các ngu n l c có th chia thành trư ng bên ngoài, cho phép doanh nghi p nh n ra các cơ h i và ñe hai lo i: ngu n l c h u hình và ngu n l c vô hình. d a. b. Các kh năng ti m tàng và năng l c c t lõi: 1.3.2.2. Phân tích ngành và c nh tranh - Kh năng ti m tàng là kh năng c a m t công ty s d ng các a. Mô hình năm l c lư ng c nh tranh: g m có: (i) Các ñ i th ngu n l c ñã ñư c tích h p m t cách có m c ñích ñ ñ t ñư c m t c nh tranh ti m tàng; (ii) C nh tranh gi a các ñ i th trong ngành; tr ng thái m c tiêu mong mu n; các kh năng s ñư c sinh ra theo (iii) Năng l c thương lư ng c a ngư i mua; (iv) Năng l c thương th i gian thông qua nh ng tương tác gi a các ngu n l c h u hình và lư ng c a ngư i bán; và (v) Các s n ph m thay th . vô hình. b. Các nhóm chi n lư c trong ngành: các ñ i th c nh tranh có - Năng l c c t lõi, là s c m nh ñ c ñáo cho phép công ty ñ t ñi u ki n và cách ti p c n c nh tranh tương t nhau trong th trư ng. ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách c. L c lư ng d n d t thay ñ i trong ngành: là tín hi u t o nên hàng. Do ñó, t o ra giá tr vư t tr i và ñ t ñư c ưu th c nh tranh. nh ng khích l hay s c ép cho s thay ñ i. Các l c lư ng n i b t Công ty có năng l c c t lõi có th t o ra s khác bi t cho các s n nh t ñư c g i là l c lư ng d n d t. ph m c a nó ho c ñ t ñư c chi phí th p hơn so v i ñ i th . Các năng d. Đ ng thái ñ i th : g m hi u ñư c chi n lư c c a ñ i th , ñánh l c c t lõi c a m t t ch c sinh ra t hai ngu n: các ngu n l c và kh giá ai là ngư i s ñóng vai trò quan tr ng trong ngành và d ki n các năng ti m tàng c a nó. bư c d ch chuy n ti p theo c a ñ i th . - T năng l c c t lõi hình thành nên s n ph m c t lõi ñ n s n e. Các nhân t then ch t cho thành công: là nh ng nhân t tác ph m cu i cùng- nó là hi n thân v lõi m t v t ch t c a m t hay ñ ng m nh nh t t i kh năng thành ñ t trên th trư ng c a các thành nhi u năng l c c t lõi. viên trong ngành. 1.3.4. Xây d ng và l a ch n chi n lư c t i ưu 1.3.3.Phân tích bên trong 13.4.1. Xây d ng chi n lư c 1.3.3.1. Phân tích chi n lư c hi n t i: N i dung phân tích bên a. Mô hình v i 5 quá trình th c hi n chi n lư c: Phân tích d a trong g m phân tích công ty ñang th c hi n chi n lư c hi n t i như vào ngu n l c; Đánh giá kh năng; Phân tích ti m năng kinh t trong th nào và các ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i, ñe d a. ngu n l c và kh năng c a công ty; L a ch n chi n lư c; và M r ng và phát tri n ngu n l c và kh năng c a công ty. 9 10
  6. b. Xây d ng các chi n lư c: CHƯƠNG 2: CHI N LƯ C HI N T I C A CÔNG TY S d ng Ma tr n phát tri n và khai thác năng l c c t lõi ñ xây C PH N Đ U TƯ KHOÁNG S N QU NG NGÃI d ng chi n lư c (Theo Gary Hamel và C.K. Prahalad). 2.1. T ng quan v công ty CPĐT Khoáng s n Qu ng Ngãi Cách ti p c n này hư ng ñ n nh n di n các cơ h i kinh doanh 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n khác nhau là nh n th c l i công ty như là m t danh m c các năng l c Ra ñ i năm 2007 t ñơn v ti n thân là Công ty TNHH An Nh t c t lõi - ch không ph i danh m c các ñơn v kinh doanh, và sau ñó Tân, Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi (gói t t là xem xét cách th c phát tri n các năng l c này ñ duy trì các ho t Công ty QMI) là doanh nghi p c ph n. ñ ng kinh doanh hi n t i và thúc ñ y t o ra các cơ h i kinh doanh. QMI không ng ng l n m nh, tăng v n t 10 t ñ ng (năm 2007) - Đi n vào ch tr ng: t i góc ph n tư phía dư i bên trái, th hi n lên 40 t ñ ng (năm 2009); doanh thu tăng t 763 tri u ñ ng (năm danh m c các năng l c và s n ph m hi n t i c a công ty. 2008) lên 41,8 t ñ ng (năm 2010); l i nhu n cũng tăng ñáng k . - Hàng ñ u c ng 10: t i góc ph n tư phía trên bên trái, m c ñích 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh: là các năng l c m i nào ph i t o l p ñ ñ m b o gi nguyên v trí Là doanh nghi p kinh doanh ña ngh , lĩnh v c kinh doanh ch ngư i cung c p hàng ñ u trong 10 năm t i. y u c a công ty hi n nay là khai khoáng và kinh doanh b t ñ ng s n. - Không gian tr ng: t i góc ph n tư phía dư i bên ph i, b ng vi c 2.1.3. Cơ c u t ch c công ty b trí l i, k t h p l i m t cách sáng t o các năng l c c t lõi hi n t i. 2.1.3.1. Sơ ñ t ch c: Sơ ñ t ch c hi n t i là phù h p v i - Các cơ h i to l n: t i góc ph n tư phía trên bên ph i, không tình hình s n xu t, ñ c ñi m, quy trình t ch c s n xu t t i công ty. ch ng lên v th th trư ng hi n t i, hay kh năng hi n t i. 2.1.3.2. Cơ c u b máy qu n lý công ty: G m có Đ i h i ñ ng c 13.4.2.L a ch n chi n lư c và ñánh giá chi n lư c t i ưu ñông, H i ñ ng qu n tr , Ban ki m soát, Giám ñ c, Các phòng ban và a. L a ch n chi n lư c: Nh n di n các chi n lư c mà nó ñ nh các phân xư ng s n xu t. hư ng, t o s phù h p, hay tương x ng gi a các ngu n l c và kh 2.2. Môi trư ng bên ngoài t i công ty năng công ty v i nhu c u c a môi trư ng mà công ty ñang ho t ñ ng. 2.2.1. Môi trư ng vĩ mô b. Đánh giá chi n lư c t i ưu: Đánh giá m c ñ h p d n c a 2.2.1.1. Môi trư ng kinh t : t ng chi n lư c theo t ng y u t so sánh. T c ñ tăng trư ng c a n n kinh t : Qu ng Ngãi tăng trư ng b. Đ u tư, nâng c p, s d ng ngu n l c ñ th c hi n chi n lư c: kinh t cao nh t trong khu v c (35,9% năm 2010 so v i 2009), d S d ng phương pháp c nh tranh d a vào ngu n l c công ty ñoán ti p t c duy trì m c cao so v i c nư c. S tăng trư ng n (RVB) ñ th c hi n chi n lư c. ñ nh và b n v ng c a n n kinh t là n n t ng v ng ch c cho s phát Quá trình bao g m: Đ u tư ngu n l c; Nâng c p ngu n l c và S tri n c a các doanh nghi p. Lãi su t cho vay: Chính ph th t ch t tín d ng ngu n l c. d ng v i ngành b t ñ ng s n, gây s bi n ñ ng l n v i ngành, d n 11 12
  7. ñ n tình tr ng “ng ñông” v i ngành, gây áp l c l n. T giá h i hi u, chi phí chuy n ñ i cao và t o ra l i th chi phí tuy t ñ i cao ñã ñoái: có xu hư ng gia tăng, là thách th c r t l n ñ i v i h u h t các làm cho rào c n nh p ngành cao. doanh nghi p nh p kh u thi t b , công ngh . L m phát: ñang m c - C nh tranh gi a các ñ i th trong ngành: V i các y u t như quá cao, nên r i ro t l m phát nh hư ng l n ñ n ho t ñ ng s n xu t ngành là t p trung, ñi u ki n nhu c u ñang tăng trư ng m nh, rào c n kinh doanh. r i ngành cao, vì v y m c ñ c nh tranh c a các ñ i th trong ngành 2.2.1.2. Môi trư ng công ngh : S phát tri n như vũ bão c a trong giai ño n này th p. công ngh trên th gi i t o thu n l i cho công ty ti p c n nhanh công - Năng l c thương lư ng c a ngư i mua: Các s n ph m v t li u ngh nhưng cũng b t l i là kh năng c nh tranh kh c li t hơn. c a công ty chưa ph i th c s khan hi m trên th trư ng, nhưng là s 2.2.1.3. Môi trư ng văn hóa xã h i: Làn sóng di dân t nông ít doanh nghi p có kh năng cung c p cho th trư ng v i nhu c u xây thôn ra thành th và mô hình gia ñình ít th h ñã t o ngu n c u cho d ng ngày càng cao. Trong ph m vi h p công ty d n ñ o ngành, năng công ty. l c thương lư ng ngư i mua th p. 2.2.1.4. Môi trư ng nhân kh u h c: Qu ng Ngãi có 1,3 tri u dân, - Năng l c thương lư ng c a nhà cung c p: Công ty s h u 6 m Qu ng Nam có 1,8 tri u dân. Các cơ s ñào t o ngu n nhân l c phát ñ t ñá, 01 m nư c khoáng, y u t ñ u vào n ñ nh, nên năng l c nhà tri n nhanh. Đây là ñi u ki n ñ công ty gi i quy t v n ñ lao ñ ng, cung c p trong ngành cũng không ph i là rào c n chính c a ngành. cung c p s n ph m d ch v . - Các s n ph m thay th : ñ i v i ngành khai khoáng, v m t 2.2.1.5. Môi trư ng chính tr lu t pháp: Chính sách nhà nư c tương ñ i s nh hư ng không l n, s ñe d a không ñáng k , ít b nh t quán, chính tr n ñ nh, pháp lu t d n hoàn thi n. Tuy nhiên kh năng ñe d a không có s n ph m thay th , ñe d a c a các l c trong ng n h n, chính sách v t m d ng c p phép khai thác m và lư ng c nh tranh là không cao. Đây là m t ngành h p d n. chính sách tín d ng ñang nh hư ng x u ñ n công ty. Phân tích nhóm ngành chi n lư c 2.2.1.6. Môi trư ng toàn c u: Xu hư ng qu c t hóa, toàn c u Ngành khai khoáng có 2 nhóm ngành chi n lư c là nhóm tìm hóa càng m nh, s c nh tranh s kh c li t, doanh nghi p trong nư c ki m và nhóm theo sau. Trong ñó nhóm tìm ki m qui mô l n hơn, n s g p khó khăn. ñ nh hơn. Nhóm theo sau qui mô nh , m c tiêu c nh tranh v i công 2.2.2. Phân tích môi trư ng ngành t i công ty ty không cao. 2.2.2.1. Ngành khai khoáng Các nhân t thành công trong ngành Phân tích năm l c lư ng c nh tranh - Con ngư i: Đây là ngành s d ng nhi u t ng l p lao ñ ng cũng - Các ñ i th c nh tranh ti m tàng: Là ngành cung c p nguyên như s lư ng lao ñ ng nh t. Y u t con ngư i ch t lư ng ñóng vai li u ñ u vào cho các ngành khác, v i y u t trung thành c a nhãn trò quy t ñ nh trong vi c tìm ki m và khai thác các m qu ng cũng 13 14
  8. như qu n lý ho t ñ ng trong ngành ph c v nhu c u tăng trư ng c a - Năng l c thương lư ng c a ngư i mua: Hi n t i (cu i năm th trư ng. 2010) công ty m i có s n ph m, nên năng l c thương lư ng v i - S phát tri n công ngh : tác ñ ng và t o áp l c ñ i v i ngành. ngư i mua th p. - M i quan h v i các bên h u quan: M i quan h v i t t c các - Năng l c thương lư ng c a nhà cung c p: không cao vì do y u bên liên quan, ñ c bi t là các chính ph , c ng ñ ng ñ a phương. t ñ u vào c a ngành. L c lư ng d n d t thay ñ i ngành - Các s n ph m thay th : ngành không có s n ph m thay th . - Thay ñ i v m c tăng trư ng dài h n c a ngành: s khan hi m Phân tích nhóm ngành chi n lư c v tài nguyên. Kinh doanh b t ñ ng s n bao g m kinh doanh và d ch v . - Nh ng thay ñ i v qui ñ nh và chính sách: Lu t khoáng s n; các Công ty QMI ñang giai ño n ñ u tư, chưa phát sinh d ch v . v n ñ v quy n s h u khai thác, cam k t v i ñ a phương, thay ñ i Các nhân t thành công trong ngành các chính sách thu , b o h … - D n ñ o v ch t lư ng và s c i ti n trong kinh doanh d ch v . Đ ng thái c nh tranh - Giá, d n ñ o thi trư ng. Ngành khai khoáng Vi t Nam chưa có ai là d n ñ o th trư ng. L c lư ng d n d t thay ñ i ngành Đ ñ ng v ng cũng như t o ñư c thành công trên th trư ng công ty - Toàn c u hóa: S gia tăng thương m i qu c t , phát tri n h c n hi u rõ ñư c các chi n lư c c a các ñ i th c nh tranh v i mình. t ng, s c i ti n s n ph m. 2.2.2.2. Ngành b t ñ ng s n - Y u t dân s , dân cư. Phân tích năm l c lư ng c nh tranh - L m phát, lãi su t trong n n kinh t . - Các ñ i th c nh tranh ti m tàng: Đ i th c nh tranh ti m tàng Đ ng thái c nh tranh c a ngành kinh doanh b t ñ ng s n là nh ng t p ñoàn, các doanh Các y u t ñang ngày càng quan tr ng quy t ñ nh vi c b v n nghi p có v n ñ u tư nư c ngoài có s c m nh v v n ñ u tư, kinh c a nhà ñ u tư khi s n ph m b t ñ ng s n t t là d án ph i có ch t nghi m…Tuy nhiên, các doanh nghi p này cũng v p ph i các rào c n lư ng t t, v trí phù h p, giá bán phù h p, ch ñ u tư uy tín, xây nh p cu c khá cao, ñó là: l i th v chi phí tuy t ñ i, các qui ñ nh d ng ñúng ti n ñ cam k t, th c hi n ñúng theo h p ñ ng. c a Chính ph . 2.3. Phân tích bên trong t i công ty - C nh tranh gi a các ñ i th trong ngành: V i các y u t như 2.3.1. Mô hình qu n tr chi n lư c t i công ty ngành có s c nh tranh cao v giá, s bi n ñ ng th t thư ng kinh t Công ty QMI có th c hi n qu n tr chi n lư c t i doanh nghi p th gi i và h l y c a s th t ch t tín d ng s t o ñi u ki n r i ngành, mình, nhưng t nh n th c t i vi c th c hi n các n i dung trong quá gây xáo tr n và c nh tranh không minh b ch trong ngành. trình ho ch ñ nh chi n lư c là khác nhau và chưa theo k p v i cách ti p c n qu n tr chi n lư c hi n nay. 15 16
  9. 2.3.2. Các chi n lư c hi n t i c a công ty L i th c nh tranh c a công ty là Vư t tr i v hi u qu : 2.3.2.1. Chi n lư c c p công ty - S n xu t hi u qu b i tính kinh t c a qui mô. a. Chi n lư c ña d ng hóa s n ph m - Chi n lư c ngu n nhân l c hi u qu . T kinh doanh v i 2 s n ph m khi thành l p, ñ n năm 2010 công 2.4.2. Ngu n g c c a l i th c nh tranh ty có 5 s n ph m ch l c, các s n ph m ban ñ u công ty lo i b vì 2.4.2.1. Ngu n nhân l c và ngu n l c t ch c: Bao g m k năng không hi u qu . Ngoài ra công ty còn ña d ng hóa v m t ñ a lý, qu n lý, chính sách ñãi ng , chính sách ñào t o và kh năng k t n i nghĩa là m r ng vùng s n xu t r ng hơn, qui mô. gi a nhà qu n tr và nhân viên. b. Các liên minh chi n lư c 2.4.2.2. Ngu n l c tài chính, tài s n: Các ch tiêu, thông s tài QMI liên minh chi n lư c b ng cách bán c ph n cho Công ty chính th hi n công ty có ñ kh năng theo ñu i các m c tiêu ñ ra; C ph n ñ u tư 577 và ñ u tư vào các công ty con: Công ty TNHH C u trúc tài s n, danh m c tài s n ñáp ng nhu c u kinh doanh. M t thành viên Hương Trà (v n ñ u tư 1,5 t ñ ng) và Công ty 2.4.2.3. Giá tr c a thương hi u: Thương hi u QMI d n ñư c TNHH An Nh t Tân (v n ñ u tư 10 t ñ ng). kh ng ñ nh v trí trên ñ a bàn Qu ng Ngãi. Danh ti ng QMI g n li n 2.3.2.2. Chi n lư c ch c năng v i Slogan “ Vươn t i thành công”, ñây là kh u hi u, v a là tiêu chí a. Ngu n nhân l c: v i l c lư ng lao ñ ng chưa nhi u nhưng hành ñ ng c a công ty. công ty ñã ñ u tư k năng lao ñ ng, chính sách ñãi ng , t i ưu hóa l i 2.4.2.4. Năng l c ñ i m i: Cùng v i vi c ñ u tư 27.707 tri u ích cho ngư i lao ñ ng, th c hi n chính sách ñào t o, h th ng hóa ñ ng cho các d án khai khoáng và b t ñ ng s n th hi n tư duy ñ i qu n lý ngu n nhân l c. m i c a các CEO. QMI ñã t p trung ñ u tư ñ i m i công ngh và b. Chi n lư c s n xu t: công ty hi n ñang t ch c 2 công ty con, thi t b hi n ñ i, ñ ng th i áp d ng các mô hình qu n lý tiên ti n. m t nhà máy ch bi n ñá s n xu t, 3 công trư ng khai thác và các ñ i Trình ñ công ngh ngành khai khoáng c a công ty có th ñ t m c xây d ng t i các d án b t ñ ng s n. H th ng s n xu t c a công ty khá so v i khu v c mi n Trung. th c hi n theo chu i, khép kín, các b ph n ch c năng h tr . Ngoài ra, công ty ñ i m i trong tư duy c a các CEO, luôn tìm 2.32.3. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh (SBU) tòi, sáng t o ñ ch n các ngành ngh kinh doanh phù h p. Các SBU c a QMI g m có: D ch v tr ng r ng và v n chuy n 2.4.2.5. Kh năng ti p c n các ngu n tài nguyên: Th hi n các (ch m d t ho t ñ ng cu i năm 2008); Khai thác nguyên li u ñá xây kh năng công ty hình thành các d án tài nguyên theo ý ñ chi n d ng, ñ t nguyên li u; Ch bi n ñá xây d ng và ñ u tư các d án b t lư c c a chính ph , là các kh năng PR, s liên k t b n v ng v i các ñ ng s n. nhà thăm dò ñ a ch t... Trong th i gian ng n (2007-2009), v i kh 2.4. B n ch t l i th c nh tranh c a công ty năng này công ty ñã th c hi n thành công 6 d án (trong ñó 04 d án 2.4.1. Các l i th c nh tranh c a công ty m v t li u, 01 d án m titan, 01 d án m nư c khoáng). 17 18
  10. 2.5. Đánh giá s phù h p chi n lư c c a công ty CHƯƠNG 3: XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N 2.5.1. Các thành t u ñ t ñư c c a công ty CÔNG TY C PH N Đ U TƯ KHOÁNG S N QU NG NGÃI 2.5.1.1. V th trư ng: QMI chi m lĩnh th trư ng ñá xây d ng t i 3.1. S c n thi t xây d ng l i chi n lư c phát tri n t i công ty Qu ng Ngãi; còn b t ñ ng s n ñã có nhi u ñơn hàng. Do chi n lư c hi n t i công ty chưa phù h p: Chi n lư c công ty 2.5.1.2. V tài chính: chưa th c s m r ng th trư ng và gia tăng v th ; Chi n lư c ch c - Doanh s và l i nhu n tăng trư ng cao: Doanh thu tăng 494,7% năng chưa xem xét vai trò và cách th c mà các chi n lư c này hoàn (năm 2009 so 2008), tăng 822,58% (năm 2010 so 2009), giá tr tuy t thi n (như marketing, qu n tr v t li u, d ch v khách hàng; Chi n ñ i c a 763.387 ngàn ñ ng (năm 2008), ñ n 4.539.765 ngàn ñ ng lư c SBU chưa có l trình t o d ng l i th c nh tranh. (năm 2009) và 41.883.080 ngàn ñ ng (năm 2010); V l i nhu n 3.2. Xác ñ nh vi n c nh, s m nh và m c tiêu c a công ty 580,7% (năm 2009 so 2008), tăng 445,5% (năm 2010 so 2009), giá 3.2.1. Vi n c nh, s m nh tr tuy t ñ i t 45.883 ngàn ñ ng (năm 2008), ñ n 557.767 ngàn ñ ng 3.2.1.1. Vi n c nh: Xây d ng công ty có kh năng c nh tranh (năm 2009) và 5.123.483 ngàn ñ ng (năm 2010). m nh m trong ngành khai khoáng, kinh doanh b t ñ ng s n, ho t - C u trúc thu nh p: Thu nh p công ty ch y u t bán s n ph m. ñ ng hi u qu , t o ra giá tr cao cho doanh nghi p. - C u trúc tài s n và ngu n v n h p lý, tài s n ch y u ñ u tư cho 3.2.1.2. S m nh: T i Công ty QMI chúng tôi ph n ñ u xây d ng máy móc, thi t b . QMI có chi n lw c ñ u tư tài s n ng n h n khi ñã và phát tri n nh ng khu ñô th văn minh, hi n ñ i, có ch t lư ng s ng trang b n ñ nh tài s n dài h n (ch y u TSCĐ). cao, thân thi n v i môi trư ng thiên nhiên; Đ ng th i, chúng tôi khai - Kh năng sinh l i cao: L i nhu n năm 2008 là 4,7%, tăng thác có ch n l c, h u ích các ngu n tài nguyên ñư c giao, ñem l i s 12,29% năm 2009 và 19,40% năm 2010. L i nhu n ròng biên bình ph n th nh cho ñ t nư c, mang l i giá tr th ng dư cao nh t, s quân 18,47%. “Hưng th nh” cho c ñông, cho nhân viên và th c hi n b o v môi - Các ch tiêu khác t 2008-2010: ROA: 3,51%; 1,84%; 8,45%; trư ng, g n k t, s chia v i c ng ñ ng xã h i. ROE: 0,30%; 1,57%; 12,81%; EPS: 299 ñ ng; 1.571 ñ ng; 12.809 3.2.2. M c tiêu ñ ng. 3.2.2.1. M c tiêu t ng quát: - Kh năng thanh thanh toán c a công ty còn y u, t 2008-2010 Đ n năm 2015, tr thành doanh nghi p m nh, năng ñ ng, d n có: kh năng thanh toán ngăn h n là 5,9; 0,4 và 1,4; kh năng thanh ñ u t nh v các lĩnh v c khai khoáng và kinh doanh b t ñ ng s n, là toán nhanh là 5,2; 0,2 và 0,2. c ñông chi n lư c c a T ng Công ty 577. Ph n ñ u hài hòa các l i - Thông s n tương ñ i x u, ch s n trên v n ch s h u năm ích: nhà ñ u tư, c ñông, khách hàng và ngư i lao ñ ng; 2008 là 0,5; năm 2009: 0,12 và năm 2010 là 1,78. Nguyên do ph i 3.2.2.2. M c tiêu c th : T l tăng doanh thu hàng năm t 20- vay ñ ñ u tư các d án. 30%; T l gia tăng l i nhu n sau thu hàng năm t 15-20% trong 19 20
  11. vòng 5 năm; T l gia tăng thu nh p trên m i c phi u hàng năm, - Hi m: s ñ c quy n v vùng, s chi m ch , gi chân và có m i nâng m c doanh thu trung bình hàng năm 100 t ñ ng/năm trong 5 quan h v i chính quy n và cơ quan ch c năng. năm; Chi m 45% th ph n b t ñ ng s n t i Qu ng Ngãi ñ n năm - Khó b t chư c: s kinh nghi m, s ti p c n và s ñ u tư l n 2015; Chi m 80% th ph n s n ph m ñá cao c p, s n ph m thô ti tan; cho công ngh cũng như uy tín trong su t quá trình ho t ñ ng. ti n t i là nhà xu t kh u s n ph m tinh titan ñ u tiên c a t nh Qu ng - Không th thay th : là y u t tiên quy t cho ho t ñ ng b n Ngãi; Giá tr c ph n tăng g p 3 l n so v i năm 2010; Tăng năng v ng. su t, m r ng ho t ñ ng các d án; tham gia th trư ng ch ng khoán. c. Năng l c ñ i m i 3.3. Các năng l c c t lõi công ty Là s thích ng c a công ty (c th là các CEO), nh m ñ i m i 3.3.1. Đánh giá theo 4 tiêu chu n c a l i th c nh tranh các ho t ñ ng t qu n lý, công ngh , liên minh, ñ u tư...Năng l c ñ i a. Con ngư i là tài s n, là ngu n l c m i c a công ty nó bao hàm ngu n l c khát v ng thành công- tiên Bao g m k năng qu n lý, chính sách ñãi ng , chính sách ñào t o phong khai phá c a lãnh ñ o c p cao công ty. và kh năng k t n i gi a nhà qu n tr và nhân viên, trong ñó ñ i ngũ - Đáng giá: giá tr c a công ty s ñư c t o ra b i s ñ i m i luôn cán b qu n lý và chuyên môn k thu t có vai trò quan tr ng nh t. phù h p. Đ i ngũ nhân viên công ty ña d ng v k năng, ý tư ng, kinh - Hi m: các công ty khác có xu hư ng ñi theo l i mòn c a h nghi m. th ng, s r i ro. - Đáng giá: giá tr công ty ñư c t o ra do con ngư i là trung tâm - Khó b t chư c: N u ngu n l c y u và trung bình, các công ty c a m i ho t ñ ng. không m nh d n. Năng l c ñ i m i th hi n ý chí c a công ty. - Hi m: nhân viên có tay ngh cao, n m gi bí quy t công ngh , - Không th thay th : là s s ng còn c a công ty. có s c m nh vô hình g n k t v i công ty. 3.3.2. Ki m ñ nh năng l c c t lõi d a trên ngu n l c - Khó b t chư c: bí m t khó sao chép, vi c b t chư c ñòi h i - Năng l c c t lõi: có 3 năng l c c t lõi (m c 3.3.1). ph i có th i gian và chương trình hu n luy n d a trên kinh nghi m. - S n ph m c t lõi: Khai khoáng; B t ñ ng s n. - Không th thay th : lòng trung thành. - T s n ph m c t lõi, thông qua các SBU, hình thành nên các b. Kh năng ti p c n các ngu n tài nguyên s n ph m cu i cùng. Là các kh năng hình thành các d án tài nguyên theo ý ñ chi n 3.4. Xây d ng và l a ch n chi n lư c lư c c a chính ph , n m b t qui ho ch, kh năng PR, s liên k t b n 3.4.1. Ma tr n phát tri n và khai thác NLCL: v ng v i các nhà thăm dò ñ a ch t... Ma tr n phát tri n và khai thác năng l c c t lõi t i Hình 3.2. - Đáng giá: các m ñư c thăm dò, khai thác có ch t lư ng cao, - Đi n vào ch tr ng: Là chi n lư c khai thác năng l c c t lõi t p trung ñ ñ khai thác trong dài h n. hi n có trên th trư ng hi n có. Chi n lư c ch n: Liên minh. 21 22
  12. - Hàng ñ u c ng 10: Là chi n lư c khai thác năng l c c t lõi m i doanh b t ñ ng s n. Trư c m t th c hi n liên minh chi n lư c v i trên th trư ng hi n có. Chi n lư c ch n: H i nh p d c. Công ty 577, Cenco 5 trên cơ s là c ñông chi n lư c. - Không gian tr ng: Là chi n lư c khai thác năng l c c t lõi hi n 3.4.2.2. Đa d ng hóa liên quan: ña d ng hóa các ho t ñ ng sau có trên th trư ng m i. Chi n lư c ch n: Đa d ng hóa. ñây: (i) Kinh doanh s n ph m ñá xây d ng các lo i; (ii) Kinh doanh - Các cơ h i to l n: Là chi n lư c khai thác các năng l c c t lõi các m ñ t, cát xây d ng; (iii) Kinh doanh b t ñ ng s n; (iv) Kinh m i trên th trư ng m i. Chi n lư c chon: Mua l i. doanh s n ph m titan; (v) Kinh doanh nư c khoáng. 3.4.2. Hình thành các chi n lư c 3.4.2.3. H i nh p d c xuôi chi u: th c hi n chi n lư c H i nh p d c xuôi chi u v i các lĩnh v c Đ u tư kinh doanh b t ñ ng s n cao c p (bao g m Nghĩ dư ng, Văn phòng- Khách s n cao c p...) trên th Hàng ñ u c ng 10 Các cơ h i to l n trư ng c a công ty là Qu ng Ngãi và các t nh mi n Trung- Tây Chi n lư c khai thác Chi n lư c khai thác Nguyên. năng l c c t lõi m i trên năng l c c t lõi m i M i 3.4.2.4. Mua l i: khi ñ ngu n l c, th c hi n chi n lư c mua l i, th trư ng hi n t i trên th trư ng m i Năng l c c t lõi các doanh nghi p mua l i là: doanh nghi p cùng ngành, công ty chi CL: H i nh p d c CL: Mua l i ph i, các ho t ñ ng chuy n ñ i tài s n. 3.5. Th c thi chi n lư c ñã l a ch n Đi n vào ch tr ng Các không gian tr ng Hi n có 3.5.1. Đ u tư, nâng c p và s d ng ngu n l c Chi n lư c khai thác Chi n lư c khai thác 3.5.1.1. Đ u tư vào ngu n l c: g m các hình th c (i) Đ u tư năng l c c t lõi hi n có năng l c c t lõi hi n có b ng tài chính (tăng lương và ch ñ ñãi ng , R&D); (ii) Đ u tư b ng trên th trư ng hi n t i trên th trư ng m i các hình th c ñào t o; (iii) Các chính sách thu hút; (iv) Khuy n khích CL: Liên minh CL: Đa d ng hóa s ñóng góp sáng t o c a nhân viên ñ i v i t ch c; (v) Th c hi n Hi n có M i chi n lư c “săn ñ u ngu i”, thu hút ngu n nhân l c. Th trư ng 3.5.1.2. Nâng c p ngu n l c: tích h p gi a ñ i ngũ CEO v i chuyên gia; c i ti n s thích ng c a công ty; C i ti n liên t c b Hình 3.2: Ma tr n phát tri n và khai thác năng l c c t lõi máy qu n lý. [ 3.5.1.3. S d ng ngu n l c: T n d ng ñư c các sáng ki n, ki m 3.4.2.1. Liên minh chi n lư c: th c hi n liên minh chi n lư c v i soát r i ro hi u qu ; K t n i ngu n l c và kh năng bên trong t ch c các t p ñoàn, công ty d n ñ u ngành v lĩnh v c khai khoáng và kinh c a công ty; S d ng t i ña các năng l c hi n có. 3.5.2. Thi t k c u trúc t ch c 23 24
  13. - M i SBU ñư c ñ t trong m t ñơn v kinh doanh ñ c l p ñư c K T LU N ch c năng h tr như: tài chính- k toán, nhân s , marketing, R&D... Xây d ng chi n lư c t i các doanh nghi p trong xu th hi n nay - L p ra văn phòng công ty ñ giám sát các b ph n và th c hi n là v n ñ h t s c quan tr ng và c p thi t. Trên cơ s n n t ng lý ki m soát tài chính ñ i v i các ñơn v kinh doanh. thuy t và ti p c n v i tình hình th c ti n ho t ñ ng s n xu t kinh - Như m t ñơn v kinh doanh ñ c l p, m i b ph n có m t m ng doanh c a Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi, lu n lư i ñ y ñ các d ch v h tr , t ch c như th s giúp cho các cán văn ñã ñi sâu phân tích các môi trư ng, ngu n l c, phân tích và nh n d ng các năng l c c t lõi ñ xác ñ nh ñư c các v n ñ m u ch t c n b qu n lý c p công ty d dàng ki m soát và ñánh giá các ho t ñ ng. ph i gi i quy t trong quá trình xây d ng chi n lư c t i công ty, t ñó - M i SBU áp d ng m t cơ c u thích h p. Các ho t ñ ng hàng xây d ng chi n lư c phát tri n công ty. ngày c a các SBU do các nhà qu n tr ñơn v ñó ch u trách nhi m. Do gi i h n ph m vi nghiên c u, tác gi ch xác ñ nh chi n lư c 3.5.3. H th ng ki m soát chi n lư c phát tri n công ty t m ng n h n, là ñ n năm 2015 và t m nhìn ñ n G m: (i) Thi t l p các tiêu chu n và m c tiêu phù h p; (i) So năm 2020. sánh vi c th c hi n hi n t i v i m c tiêu ñã ñư c thi t l p và (iii) Các Nh n d ng ñư c năng l c c t lõi c a công ty, tìm ra ñư c s n hành ñ ng ñi u ch nh khi các tiêu chu n và các m c tiêu. ph m c t lõi, ñ xu t phương pháp nuôi dư ng ngu n l c ñ xây 3.5.4. Các chính sách th c thi chi n lư c d ng chi n lư c là ñóng góp c a lu n văn. Tuy nhiên ñ th c hi n 3.5.4.1. Chính sách tài chính ñư c nó, các CEO ph i c n hoàn thi n vi c th c thi chi n lư c ñã l a Huy ñ ng v n b ng nhi u kênh khác nhau; Ph i h p gi a các ch n, g m thi t k c u trúc t ch c, th c hi n h th ng ki m soát nhà ñ u tư; Th c hi n liên minh, h p tác; Th c hi n cân ñ i ngân chi n lư c và th c hi n các chính sách th c thi chi n lư c. sách cho công ty. Như v y, lu n văn ñã hoàn thành các n i dung sau: 3.5.4.2. Chính sách ngu n nhân l c M t là, H th ng hóa các v n ñ v chi n lư c phát tri n công ty; Tiêu chu n hóa các ch c danh ñ b trí nhân l c cho phù h p; Hai là, Phân tích và ñánh giá tình hình xây d ng và th c hi n chi n chính sách thu hút ngư i có năng l c, tr hóa ñ i ngũ lao ñ ng; ñào lư c công ty t i Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi; t o và ñào t o l i; chính sách ti n lương, thu nh p.... Ba là, Xây d ng chi n lư c phát tri n công ty t i Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi. 3.5.4.3. Chính sách nghiên c u và phát tri n: nghiên c u và phát Đ chi n lư c phát tri n công ty ñi vào cu c s ng, trong vi c tri n nên ñ t tr ng tâm khai thác nh ng sáng t o c a ngu n nhân l c th c thi chi n lư c, nhà qu n tr không ng ng ñ u tư, nâng c p và s k t h p v i ng d ng các thành t u khoa h c m i. d ng ngu n l c, trong ñó quan tr ng nh t là các năng l c c t lõi. 3.5.4.4. Chính sách marketing: bao g m (i) s n ph m và chính Hy v ng r ng, v i m t hư ng nghiên c u sâu hơn, lu n văn là cơ sách giá c ; (ii) H th ng phân ph i; (ii) Xây d ng thương hi u; (iii) s ñ phát tri n chi n lư c cho m t ngành, ho c lĩnh v c chi n lư c Quan h c ng ñ ng (PR), giao ti p và khuy ch trương. ña ngành. 25 26
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2