intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Kiến thức, thực hành xử trí sốt cho trẻ dưới 5 tuổi của cha, mẹ và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương năm 2019

Chia sẻ: Huyen Nguyen My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

41
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo luận văn để nắm kiến thức, thực hành xử trí sốt ở trẻ dưới 5 tuổi của cha/mẹ đưa con đến khám tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương năm 2019.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Kiến thức, thực hành xử trí sốt cho trẻ dưới 5 tuổi của cha, mẹ và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương năm 2019

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG ----------------------------------------- ĐỖ THỊ THU MAI KIẾN THỨC, THỰC HÀNH XỬ TRÍ SỐT CHO TRẺ DƯỚI 5 TUỔI CỦA CHA, MẸ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM 2019 LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG Hà Nội – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG -------------------------------------- ĐỖ THỊ THU MAI – C01073 KIẾN THỨC, THỰC HÀNH XỬ TRÍ SỐT CHO TRẺ DƯỚI 5 TUỔI CỦA CHA, MẸ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM 2019 LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: Y TẾ CÔNG CỘNG MÃ SỐ: 8720701 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.BS. VĂN QUANG TÂN Hà Nội – Năm 2019
  3. i LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập và rèn luyện tại Trường Đại học Thăng Long bằng sự biết ơn và kính trọng, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu, các khoa, phòng thuộc Trường Đại học Thăng Long và các Giáo sư, P. Giáo sư, Tiến sĩ đã nhiệt tình hướng dẫn, giảng dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện đề tài nghiên cứu khoa học này. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy Văn Quang Tân người thầy đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các cán bộ y tế tại khoa Nhi của bệnh viện, cùng bạn bè đồng nghiệp đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đở để tôi hoàn thành đề tài này. Tuy nhiên điều kiện về năng lực bản thân còn hạn chế, chuyên đề nghiên cứu khoa học chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp để bài nghiên cứu của em được hoàn thiện hơn. Em xin trân trọng cảm ơn!
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, do chính bản thân tôi thực hiện, tất cả số liệu trong luận văn này là trung thực, khách quan và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Nếu có điều gì sai trái tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tác giả luận văn ĐỖ THỊ THU MAI
  5. iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CRT Capillary Refill Time (Thời gian đổ đầy mao mạch) HPM Health Promotion Model (Mô hình nâng cao sức khỏe) NICE National Institute for Health and Care Excellenghiên cứue (Viện y tế quốc gia về chất lượng điều trị) RR Respiratory rate (Nhịp thở) THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông Trên THPT Trên trung học phổ thông
  6. iv MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU ............................................................... 3 1.1. Sinh lý điều hòa thân nhiệt ....................................................................... 3 1.2. Tổng quan về sốt ......................................................................................... 4 1.3. Chăm sóc và điều trị sốt .............................................................................. 7 1.4. Tình hình nghiên cứu về sốt và cách xử trí tại nhà ................................... 12 1.5. Khung lý thuyết ......................................................................................... 16 1.6. Sơ lược về khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương ..................... 17 CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................. 20 2.1. Đối tượng, thời gian, địa điểm nghiên cứu ............................................... 20 2.2. Thiết kế nghiên cứu................................................................................... 20 2.4. Cỡ mẫu và cách chọn mẫu ........................................................................ 20 2.5. Phương pháp thu thập số liệu .................................................................... 21 2.6. Các biến số nghiên cứu và tiêu chuẩn đánh giá ........................................ 22 2.7. Tiêu chuẩn đánh giá kiến thức, thực hành chăm sóc trẻ bị sốt ................. 25 2.8. Xử lý và phân tích số liệu ......................................................................... 26 2.9. Khống chế sai số ....................................................................................... 27 2.10. Đạo đức trong nghiên cứu ....................................................................... 27 2.11. Một số hạn chế của nghiên cứu: ............................................................. 27 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................... 28 3.1. Thông tin chung của đối tượng nghiên cứu .............................................. 28 Tác dụng của việc lau mát................................................................................ 33 3.3. Thực hành xử trí của đối tượng nghiên cứu khi trẻ bị sốt: ....................... 35 3.4. Một số yếu tố liên quan đến kiến thức và thực hành chăm sóc trẻ bị sốt . 40 CHƯƠNG 4. BÀN LUẬN .................................................................................. 44 4.1. Đặc điểm của đối tượng nghiên cứu ......................................................... 44
  7. v 4.2. Kiến thức, thực hành xử trí sốt cho trẻ của đối tượng nghiên cứu ........... 45 4.3. Một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thực hành chăm sóc trẻ bị sốt của đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 52 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 58 1. Kiến thức, thực hành chăm sóc trẻ bị sốt của đối tượng nghiên cứu ........... 58 2. Một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thực hành chăm sóc trẻ bị sốt của đối tượng nghiên cứu.............................................................................................. 58 KHUYẾN NGHỊ ................................................................................................. 60 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 61 PHỤ LỤC ............................................................................................................ 67
  8. vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Các biến số trong nghiên cứu ............................................................. 22 Bảng 3.1. Thông tin chung của đối tượng nghiên cứu ........................................ 28 Bảng 3.2. Kiến thức của đối tượng nghiên cứu về tình trạng nhiệt độ của trẻ ... 30 Bảng 3.3. Kiến thức của đối tượng nghiên cứu về cách xử trí cần thiết dựa vào nhiệt độ của trẻ .................................................................................................... 30 Bảng 3.4. Kiến thức về cách kiểm tra nhiệt độ của trẻ ....................................... 31 Bảng 3.5. Kiến thức của đối tượng nghiên cứu về ảnh hưởng của sốt ............... 31 Bảng 3.6. Kiến thức của đối tượng nghiên cứu về tác dụng của thuốc hạ sốt .... 32 Bảng 3.7. Kiến thức của đối tượng nghiên cứu về tác dụng của việc lau mát .... 33 Bảng 3.8. Nguồn cung cấp thông tin về kiến thức sử dụng thuốc cho đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................... 34 Bảng 3.12. Cách sử dụng thuốc của đối tượng nghiên cứu ................................ 36 Bảng 3.13. Phương pháp hạ sốt vật lý đối tượng nghiên cứu sử dụng ............... 37 Bảng 3.14. Cách thức hạ sốt cho trẻ bằng lau mát của đối tượng nghiên cứu .... 38 Bảng 3.15. Cách hạ sốt bằng phương pháp dân gian đối tượng nghiên cứu sử dụng ..................................................................................................................... 39 Bảng 3.17. Mối liên quan giữa tuổi của đối tượng nghiên cứu với liều thuốc dựa vào cân nặng ........................................................................................................ 40 Bảng 3.18. Mối liên quan giữa trình độ học vấn của đối tượng nghiên cứu với tác dụng của thuốc hạ sốt .......................................................................................... 40 Bảng 3.19. Mối liên quan giữa trình độ học vấn của đối tượng nghiên cứu với liều thuốc hạ sốt dựa vào cân nặng ..................................................................... 41 Bảng 3.22. Mối liên quan giữa trình độ học vấn của đối tượng nghiên cứu với mặc quần áo mỏng hỗ trợ trẻ giảm sốt ................................................................. 42
  9. vii Bảng 3.23. Mối liên quan giữa đặc điểm dân tộc của đối tượng nghiên cứu với việc xử trí sốt ........................................................................................................ 43 Bảng 3.24. Mối liên quan giữa việc xử trí sốt của đối tượng nghiên cứu bằng băng dán và chanh với số con .............................................................................. 43
  10. viii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1. Mô hình nâng cao sức khỏe ............................................................... 16 Biểu đồ 3.1. Nghề nghiệp của đối tượng nghiên cứu ......................................... 29 Biểu đồ 3.2. Mối quan hệ giữa đối tượng nghiên cứu và trẻ bị sốt ................... 29
  11. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Sốt là một cấp cứu nhi khoa thường gặp, được đặc trưng bởi sự gia tăng nhiệt độ cơ thể cao hơn khoảng dao động bình thường. Sốt thường là đáp ứng của cơ thể với các yếu tố nhiễm trùng (vi khuẩn, vi rút…) hoặc có thể do những yếu tố không nhiễm trùng (bệnh hệ thống, bệnh ác tính, sau tiêm chủng, vận động…) [4], [7], [8]. Trên thực tế, sốt là một hiện tượng có lợi cho cơ thể, khi thân nhiệt tăng có tác dụng ức chế hoạt động, thậm chí có thể tiêu diệt được vi khuẩn, vi rút. Khi sốt, tính đề kháng của cơ thể tăng lên do tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, tăng hiện tượng thực bào và tổng hợp kháng thể [4], [7], [8]. Tuy nhiên, sốt cao ở trẻ em nếu không được xử trí kịp thời có thể xảy ra các hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của trẻ như co giật hoặc động kinh. Vì vậy việc kiểm soát tốt nhiệt độ của trẻ và thái độ, cách xử trí đúng khi trẻ bị sốt là rất quan trọng [2], [3]. Mặt khác, sốt thường xảy ra rất đột ngột, bất ngờ; người đầu tiên phát hiện và xử trí cho trẻ thường là cha hoặc mẹ của bệnh nhi. Nếu cha/mẹ có thái độ và phương pháp xử trí đúng thì sẽ hạn chế rất nhiều hậu quả không tốt cho trẻ, ngược lại nếu cha/mẹ không có kiến thức và phương pháp xử trí đúng thì có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Trong thực tế tiếp xúc với các bà mẹ có con bị sốt, chúng tôi nhận thấy nhiều bà mẹ không biết theo dõi nhiệt độ cho trẻ khi trẻ sốt, không biết các phương pháp hạ nhiệt cho trẻ, không biết cách cho trẻ dùng thuốc hạ sốt và thời gian dùng thuốc lần sau. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có một nghiên cứu đánh giá nào về kiến thức, xử trí trẻ sốt tại nhà của các bậc cha, mẹ. Nhằm có cơ sở, xây dựng định hướng các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông sức khỏe trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe cho trẻ, bước đầu xử trí sốt tại nhà cho các bậc cha mẹ người chăm sóc trẻ chúng tôi tiến hành nghiên
  12. 2 cứu đề tài “Kiến thức, thực hành xử trí sốt cho trẻ dưới 5 tuổi của cha, mẹ và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương”. Đề tài thực hiện với 2 mục tiêu như sau: 1. Đánh giá kiến thức, thực hành xử trí sốt ở trẻ dưới 5 tuổi của cha/mẹ đưa con đến khám tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương năm 2019. 2. Phân tích một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thực hành xử trí sốt ở trẻ dưới 5 tuổi của đối tượng nghiên cứu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1