intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về chăm sóc điều dưỡng tại khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện Việt Đức năm 2020 và một số yếu tố liên quan

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đánh giá sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về chăm sóc điều dưỡng tại khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện Việt Đức năm 2020; phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng về chăm sóc điều dưỡng tại Khoa Phẫu thuật chi dưới của đối tượng nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về chăm sóc điều dưỡng tại khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện Việt Đức năm 2020 và một số yếu tố liên quan

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG NGUYỄN NGỌC NGA SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ VỀ CHĂM SÓC ĐIỀU DƯỠNG TẠI KHOA PHẪU THUẬT CHI DƯỚI, BỆNH VIỆN VIỆT ĐỨC NĂM 2020 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG HÀ NỘI - 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG KHOA KHOA HỌC SỨC KHỎE BỘ MÔN Y TẾ CÔNG CỘNG NGUYỄN NGỌC NGA SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ VỀ CHĂM SÓC ĐIỀU DƯỠNG TẠI KHOA PHẪU THUẬT CHI DƯỚI, BỆNH VIỆN VIỆT ĐỨC NĂM 2020 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CHUYÊN NGÀNH: Y TẾ CÔNG CỘNG MÃ SỐ CHUYÊN NGÀNH: 8.72.07.01 LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG Học viên : Nguyễn Ngọc Nga NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Lê Thị Tài HÀ NỘI - 2020
  3. i LỜI CẢM ƠN Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo sau Đại học, Bộ môn Y tế công cộng cùng các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Thăng Long đã trang bị kiến thức cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu tại trường để hoàn thành luận văn này. Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Lê Thị Tài người thầy đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý báu, những chỉ dẫn vô cùng quan trọng trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Ban chủ nhiệm và tập thể cán bộ nhân viên Khoa Phẫu thuật chi dưới đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thu thập số liệu. Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, người thân và bạn bè, những người luôn ở bên tôi, động viên chia sẻ, dành cho tôi những điều kiện tốt nhất để tôi yên tâm học tập và nghiên cứu. Hà Nội, tháng 10 năm 2020 Học viên Nguyễn Ngọc Nga
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Kính gửi: Phòng Đào tạo Sau đại học Trường Đại Học Thăng Long. Bộ môn Y tế công cộng Trường Đại học Thăng Long. Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp. Tên tôi là: Nguyễn Ngọc Nga - học viên lớp cao học YTCC7, chuyên ngành Y tế công cộng, Trường Đại học Thăng Long. Tôi xin cam đoan: - Đây là luận văn do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên PGS.TS. Lê Thị Tài - Các số liệu trong luận văn này là do tôi trực tiếp thu thập và kết quả trình bày trong luận văn là hoàn toàn trung thực, chính xác, chưa có ai công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Hà Nội, tháng 10 năm 2020 Học viên
  5. iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BHYT: Bảo hiểm y tế ĐD: Điều dưỡng NB: Người bệnh SL: Số lượng TB: Trung bình TC/CĐ/ĐH: Trung cấp/Cao đẳng/Đại học THPT: Trung học phổ thông VCNN: Viên chức nhà nước WHO: Tổ chức y tế thế giới (World Health Organization)
  6. iv MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU ....................................................... 3 1.1. Sự hài lòng của người bệnh.................................................................... 3 1.1.1. Khái niệm sự hài lòng ......................................................................... 3 1.1.2. Khái niệm sự hài lòng của người bệnh ............................................... 4 1.2. Các tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh ................................. 4 1.3. Điều dưỡng, vai trò và nhiệm vụ của điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh nội trú.................................................................................................... 6 1.3.1. Khái niệm về điều dưỡng .................................................................... 6 1.3.2. Vai trò của điều dưỡng ........................................................................ 7 1.3.3. Nhiệm vụ của điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh nội trú........... 8 1.4. Yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh ............................. 11 1.5. Một số nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam về sự hài lòng của người bệnh và yếu tố liên quan.............................................................................. 12 1.5.1. Nghiên cứu trên thế giới.................................................................... 12 1.5.2. Nghiên cứu tại Việt Nam .................................................................. 15 1.6. Giới thiệu về bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và khoa Phẫu thuật chi dưới ..................................................................................................................... 20 1.7. Khung lý thuyết nghiên cứu ................................................................. 22 CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......... 23 2.1. Đối tượng, địa điểm, thời gian nghiên cứu .......................................... 23 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu........................................................................ 23 2.1.2. Địa điểm và thời gian nghiên cứu ..................................................... 23 2.1.3. Thời gian nghiên cứu ........................................................................ 23 2.2. Phương pháp nghiên cứu...................................................................... 23 2.2.1. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................... 23
  7. v 2.2.2. Cỡ mẫu .............................................................................................. 23 2.2.3. Phương pháp chọn mẫu ..................................................................... 24 2.3. Biến số và chỉ số nghiên cứu và tiêu chuẩn đánh giá .......................... 24 2.3.1. Biến số và chỉ số nghiên cứu............................................................. 24 2.3.2. Phương pháp và tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh dùng trong nghiên cứu.......................................................................................... 29 2.4. Kỹ thuật và công cụ thu thập thông tin ................................................ 31 2.4.1. Công cụ thu thập thông tin ............................................................... 31 2.4.2. Kỹ thuật thu thập thông tin ............................................................... 31 2.5. Các sai số có thể gặp trong nghiên cứu và cách khắc phục ................. 32 2.5.1. Các sai số có thể gặp trong nghiên cứu............................................. 32 2.5.2. Cách khắc phục ................................................................................. 32 2.6. Xử lý và phân tích số liệu .................................................................... 32 2.7. Đạo đức trong nghiên cứu .................................................................... 33 2.8. Hạn chế của nghiên cứu ....................................................................... 33 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................... 34 3.1. Thực trạng hài lòng của đối tượng nghiên cứu .................................... 34 3.1.1. Thông tin chung của đối tượng nghiên cứu ...................................... 34 3.1.2. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu với chăm sóc điều dưỡng ..... 40 3.2. Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .... 48 CHƯƠNG 4. BÀN LUẬN .......................................................................... 55 4.1. Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về chăm sóc điều dưỡng tại khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện Việt Đức năm 2020 .......................... 55 4.2. Yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú được nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng ........................................................... 59 KẾT LUẬN ................................................................................................. 64 KHUYẾN NGHỊ ......................................................................................... 65
  8. vi DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Các biến số và chỉ số nghiên cứu ............................................... 25 Bảng 3.1. Tuổi của đối tượng nghiên cứu .................................................. 34 Bảng 3.2. Tình trạng hôn nhân của đối tượng nghiên cứu ......................... 35 Bảng 3.3. Trình độ học vấn của đối tượng nghiên cứu .............................. 35 Bảng 3.4. Nghề nghiệp của đối tượng nghiên cứu ..................................... 36 Bảng 3.5. Loại bảo hiểm y tế đối tượng nghiên cứu sử dụng khi điều trị . 38 Bảng 3.6. Thời gian nằm viện của đối tượng nghiên cứu .......................... 38 Bảng 3.7. Loại phòng nằm điều trị của đối tượng nghiên cứu .................. 39 Bảng 3.8. Thu nhập bình quân gia đình của đối tượng nghiên cứu ........... 39 Bảng 3.9. Sự hài lòng của người bệnh về thực hiện thủ tục hành chính ... 40 Bảng 3.10. Sự hài lòng của người bệnh về chăm sóc điều dưỡng hàng ngày ..................................................................................................................... 40 Bảng 3.11. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng khi phẫu thuật ............................................................................................. 41 Bảng 3.12. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng sau khi phẫu thuật ....................................................................................... 43 Bảng 3.13. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng trong đêm trực ............................................................................................ 44 Bảng 3.14. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng khi ra viện, chuyển viện ............................................................................. 45 Bảng 3.15. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về thái độ, kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng .................................................................................... 46 Bảng 3.16. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về dịch vụ y tế chung của bệnh viện .................................................................................................... 46 Bảng 3.17. Điểm trung bình các tiểu mục về sự hài hòng của người bệnh về sự chăm sóc của điều dưỡng ...................................................................... 47
  9. vii Bảng 3.18. Đánh giá sự hài lòng chung của đối tượng nghiên cứu ........... 48 Bảng 3.19. Mối liên quan giữa giới tính và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .............................................................................................................. 48 Bảng 3.20. Mối liên quan giữa tuổi và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................................... 49 Bảng 3.21. Mối liên quan giữa tình trạng hôn nhân và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 49 Bảng 3.22. Mối liên quan giữa trình độ học vấn và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 50 Bảng 3.23. Mối liên quan giữa nghề nghiệp và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 50 Bảng 3.24. Mối liên quan giữa nơi sống và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .............................................................................................................. 50 Bảng 3.25. Mối liên quan giữa tình trạng nhập viện và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 50 Bảng 3.26. Mối liên quan giữa sử dụng BHYT và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 51 Bảng 3.27. Mối liên quan giữa hình thức sử dụng BHYT với sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 51 Bảng 3.28. Mối liên quan giữa thời gian nằm viện và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 52 Bảng 3.29. Mối liên quan giữa loại phòng bệnh và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 52 Bảng 3.30. Mối liên quan giữa thu nhập bình quân và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 54
  10. viii DANH MỤC BIỂU VÀ HÌNH Biểu đồ 3.1. Giới tính của đối tượng nghiên cứu ....................................... 34 Biểu đồ 3.2. Nơi sống của đối tượng nghiên cứu ...................................... 36 Biểu đồ 3.3. Tình trạng nhập viện của đối tượng nghiên cứu .................... 37 Biểu đồ 3.4. Tình trạng bảo hiểm y tế của đối tượng nghiên cứu .............. 37
  11. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Xã hội càng phát triển thì nhu cầu về dịch vụ y tế của người dân cũng ngày càng cao. Chất lượng dịch vụ y tế được cung cấp tại các cơ sở là tiền đề của sự hài lòng [42] và là nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh [55]. Sự hài lòng của người bệnh là một trong những phản hồi rất hữu ích và quan trọng để giúp các nhà quản lý các cơ sở cng cấp dịch vụ y tế đánh giá được hiệu quả các dịch vụ, kịp thời khắc phục những hạn chế để bệnh viện hoàn thiện và phát triển, đồng thời sự hài lòng của người bệnh là thước đo sự đổi mới, phát triển của ngành Y tế. Chỉ số hài lòng của người bệnh là một trong những tiêu chí dùng để đo lường chất lượng dịch vụ y tế [41]. Sự hài lòng của người bệnh chịu ảnh hưởng từ rất nhiều phương diện như: cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị, các hoạt động chăm sóc, làm việc của bác sĩ, điều dưỡng và các nhân viên y tế [7]. Điều dưỡng là một bộ phận quan trọng trong chăm sóc y tế, là trụ cột của hệ thống y tế [36]. Điều dưỡng có vai trò quan trọng trong mọi dịch vụ y tế. Trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, cán bộ điều dưỡng tham gia vào mọi quy trình khám chữa bệnh, từ khi đón tiếp bệnh nhân, điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi tới khi bệnh nhân khỏi bệnh [1]. Hơn nữa điều dưỡng còn là người tiếp xúc, giao tiếp trực tiếp với bệnh nhân hàng ngày. Chính vì thế sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế cũng ảnh hưởng rất lớn bởi sự chăm sóc của điều dưỡng. Vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự hài lòng của người bệnh là sự chăm sóc của điều dưỡng. Những năm qua, đã có nhiều nghiên cứu về sự hài lòng chăm sóc điều dưỡng tại nhiều nơi trên thế giới như nghiên cứu tại Trung Quốc [64], Canada [59], Malaysia [57], Ethiopia [50],[58], Anh và Hy Lạp [43] ... Tại Việt Nam,
  12. 2 sự hài lòng về chăm sóc điều dưỡng cũng đã có nhiều tác giả nghiên cứu như: nghiên cứu của Nguyễn Ngọc Lý tại khoa Nội tổng hợp, bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Nguyên [19], Nguyễn Hoa Pháp tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội [23], Đào Thanh Lam tại bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương [16], Vũ Hương Giang tại bệnh viện Tim Hà Nội [10]. Các nghiên cứu cho những kết quả khác nhau về sự hài lòng chung về chăm sóc điều dưỡng, nhìn chung dao động từ 65% đến 97,6%. Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt của cả nước. Khoa Phẫu thuật chi dưới là một trong những khoa điều trị nội trú của bệnh viện. Hàng năm khoa đã tiếp nhận điều trị hơn 4500 người bệnh và phẫu thuật cho hơn 4000 người bệnh. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là người bệnh đã hài lòng với chăm sóc điều dưỡng tại Khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện Việt Đức hay chưa? tỷ lệ hài lòng của người bệnh là như thế nào? Những yếu tố nào liên quan đến sự hài lòng của người bệnh? Để trả lời những câu hỏi trên nhằm góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người bệnh, chúng tôi thực hiện đề tài: “Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về chăm sóc điều dưỡng tại khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện Việt Đức năm 2020 và một số yếu tố liên quan” với 2 mục tiêu: 1. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về chăm sóc điều dưỡng tại khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện Việt Đức năm 2020. 2. Phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng về chăm sóc điều dưỡng tại Khoa Phẫu thuật chi dưới của đối tượng nghiên cứu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2