Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị ngoại trú tại khoa khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai năm 2018 và một số yếu tố liên quan
lượt xem 4
download
Luận văn tiến hành nghiên cứu sự hài lòng của người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị ngoại trú tại khoa khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai năm 2018.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị ngoại trú tại khoa khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai năm 2018 và một số yếu tố liên quan
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG TẠ MINH ĐỨC SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI MẮC BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH ĐIỀU TRỊ NGOẠI TRÚ TẠI KHOA KHÁM BỆNH BỆNH VIỆN BẠCH MAI NĂM 2018 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG HÀ NỘI - 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG TẠ MINH ĐỨC - C00703 SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI MẮC BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH ĐIỀU TRỊ NGOẠI TRÚ TẠI KHOA KHÁM BỆNH BỆNH VIỆN BẠCH MAI NĂM 2018 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN Chuyên ngành : Y tế công cộng Mã số : 8720701 LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. HOÀNG THỊ THANH HÀ NỘI - 2018
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, làm việc và hoàn thành nghiên cứu đề tài, tôi đã nhận được sự giúp đỡ hết sức tận tình của các thầy cô giáo, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè. Sau khi đề tài được hoàn thành, tận đáy lòng mình, tôi chân thành tri ân đến: Các Thầy, Cô giáo trường Đại học Thăng Long đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành nghiên cứu này. Ban Lãnh đạo bệnh viện, phòng Tổ chức cán bộ, phòng Công tác Xã hội và Khoa Khám bệnh bệnh viện Bạch Mai đã tạo điều kiện để tôi được tham gia và hoàn thiện quá trình học và nghiên cứu của mình. Các bạn bè thân hữu, các đồng nghiệp đã khuyến khích tôi trên con đường học tập, nâng cao trình độ chuyên môn trong suốt thời gian qua. PSG. TS. Trương Việt Dũng, người Thầy đã chắp bút và định hướng cho tôi nghiên cứu đề tài về lĩnh vực này. Đặc biệt, với lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin bày tỏ lòng cám ơn đối với PGS. TS. Hoàng Thị Thanh, người giáo viên với đầy nhiệt huyết, tâm huyết đã hướng dẫn cho tôi hoàn thành nghiên cứu này. Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự góp ý, chia sẻ ý kiến từ phía Thầy Cô và các bạn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày ….. tháng ….. năm 2018 Tác giả luận văn Tạ Minh Đức
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, do chính bản thân tôi thực hiện, tất cả số liệu trong luận văn này là trung thực, khách quan và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Nếu có điều gì sai trái, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tác giả luận văn Tạ Minh Đức
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BHYT Bảo hiểm y tế BYT Bộ y tế BV Bệnh viện BVBM Bệnh viện Bạch Mai CLDV Chất lượng dịch vụ CTXH Công tác xã hội CNTT Công nghệ thông tin COPD Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính CSSK Chăm sóc sức khỏe CSVC Cơ sở vật chất CSYT Cơ sở y tế DVYT Dịch vụ y tế ĐTV Điều tra viên KCB Khám chữa bệnh KKB Khoa khám bệnh NVYT Nhân viên y tế TTBYT Thanh tra Bộ y tế
- DANH MỤC HÌNH, BẢNG Bảng 3.1. Phân bố đối tượng nghiên cứu theo nhóm tuổi và giới tính ....... 31 Bảng 3.2. Phân bố đối tượng nghiên cứu theo nghề nghiệp ....................... 32 Bảng 3.3. Khoảng cách từ nhà của đối tượng nghiên cứu đến bệnh viện ... 33 Bảng 3.4. Tình trạng bảo hiểm y tế của đối tượng nghiên cứu ................... 34 Bảng 3.5. Hoàn cảnh kinh tế của đối tượng nghiên cứu ............................. 35 Bảng 3.6. Sự hài lòng về khả năng tiếp cận ............................................... 36 Bảng 3.7. Sự hài lòng về mức độ minh bạch thông tin và thủ tục KB, điều trị ..... 38 Bảng 3.8. Sự hài lòng về cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ NB ........ 40 Bảng 3.9. Sự hài lòng về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của NVYT .... 41 Bảng 3.10. Sự hài lòng về kết quả cung cấp dịch vụ .................................... 42 Bảng 3.11. Sự hài lòng chung của người bệnh đối với bệnh viện ................ 43 Bảng 3.12. Tổng hợp sự hài lòng của người bệnh ........................................ 44 Bảng 3.13. Mối liên quan giữa giới tính NB với sự hài lòng chung ............. 46 Bảng 3.14. Mối liên quan giữa tuổi của với sự hài lòng chung .................... 47 Bảng 3.15. Mối liên quan giữa nghề nghiệp của NB với sự hài lòng chung ..... 48 Bảng 3.16. Mối liên quan giữa khoảng cách nơi sống của người bệnh đến bệnh viện Bạch Mai với sự hài lòng chung ................................ 49 Bảng 3.17. Mối liên quan giữa việc sử dụng thẻ BHYT của người bệnh với sự hài lòng chung ........................................................................ 50 Bảng 3.18. Mối liên quan giữa hoàn cảnh kinh tế của NB với sự HL chung .... 51 Bảng 3.19. Tổng hợp các yếu tố liên quan .................................................... 52
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biều đồ 3.1. Tỷ lệ giữa độ tuổi trên và dưới 60 tuổi của người bệnh ......... 32 Biều đồ 3.2. Tỷ lệ phân bổ nghề của người bệnh đến khám ....................... 32 Biều đồ 3.3. Tỷ tệ phân bổ người bệnh theo khoảng cách từ nhà đến BVBM ..... 33 Biều đồ 3.4. Tỷ lệ phân bổ BHYT của người bệnh đến khám .................... 34 Biều đồ 3.5. Tỷ tệ phân bổ hoản cảnh kinh tế của người bệnh đến khám .. 35 Biều đồ 3.6. Tỷ lệ hài lòng chung về khả năng tiếp cận ............................. 37 Biểu đồ 3.7. Tỷ lệ hài lòng chung về sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị ................................................................. 39 Biểu đồ 3.8. Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đối với bệnh viện ........ 43 Biểu đồ 3.9. Điểm trung bình NB đánh giá từng lĩnh vực .......................... 45 Biểu đồ 3.10. Tỷ lệ NB hài lòng từng lĩnh vực khảo sát............................... 45 Biểu đồ 3.11. Tuổi và sự hài lòng của người bệnh COPD ............................ 47 Biểu đồ 3.12. Nghề nghiệp và sự hài lòng của người bệnh COPD ............. 48 Biểu đồ 3.13. Quãng đường đến bệnh viện và sự HL của người bệnh COPD.... 49 Biểu đồ 3.14. Tình trạng sử dụng BHYT với sự HL của người bệnh COPD ..... 50 Biểu đồ 3.15. Hoàn cảnh kinh tế với sự HL của người bệnh COPD ............ 51
- MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1 Chương 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU ............................................................... 4 1.1. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................ 4 1.1.1. Sự hài lòng ...................................................................................... 4 1.1.2. Khái niệm về chất lượng dịch vụ y tế ........................................... 6 1.2. Khung lý thuyết xây dựng chiến lược quản lý chất lượng dịch vụ y tế ....... 9 1.3. Những nghiên cứu về sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế và các yếu tố liên quan ........................................................................ 11 1.3.1. Những nghiên cứu trên thế giới .................................................... 11 1.3.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ..................................................... 14 1.4. Giới thiệu sơ lược bệnh viện Bạch Mai ............................................... 19 Chương 2: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................. 21 2.1. Đối tượng, địa điểm, thời gian nghiên cứu .......................................... 21 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................... 21 2.1.2. Địa điểm và thời gian nghiên cứu ................................................. 21 2.1.3. Thời gian nghiên cứu: ................................................................... 21 2.2. Phương pháp nghiên cứu...................................................................... 21 2.2.1. Thiết kế nghiên cứu....................................................................... 21 2.2.2. Cở mẫu và cách chọn mẫu ............................................................ 22 2.2.3. Cách chọn mẫu .............................................................................. 22 2.3. Biến số và chỉ số nghiên cứu ............................................................... 23 2.4. Phương pháp thu thập thông tin ........................................................... 25 2.4.1. Công cụ ......................................................................................... 25 2.4.2. Kỹ thuật thu thập số liệu ............................................................... 26 2.5. Nội dung nghiên cứu ............................................................................ 26 2.5.1. Thông tin chung của đối tượng nghiên cứu .................................. 26 2.5.2. Khảo sát sự hài lòng của người bệnh về ....................................... 26 2.5.3. Tìm hiểu các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của NB với BV ... 27 2.6. Các chỉ tiêu, kỹ thuật sử dụng trọng nghiên cứu. ................................ 27
- 2.7. Xử lý và phân tích số liệu .................................................................... 28 2.8. Đạo đức trong nghiên cứu .................................................................... 29 2.9. Hạn chế của nghiên cứu ....................................................................... 30 Chương 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................... 31 3.1. Đặc điểm đối tượng nghiên cứu ........................................................... 31 3.1.1. Thông tin chung về người bệnh .................................................... 31 3.2. Sự hài lòng của người bệnh.................................................................. 36 3.3. Phân tích các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh .......... 46 Chương 4: BÀN LUẬN .................................................................................. 53 4.1. Thông tin chung của người bệnh ......................................................... 53 4.2. Sự hài lòng của người bệnh.................................................................. 55 4.2.1. Hài lòng về khả năng tiếp cận ....................................................... 55 4.2.2. Hài lòng về sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị ... 57 4.2.3. Hài lòng về cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh .. 58 4.2.4. Hài lòng về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế ..... 59 4.2.5. Hài lòng về Kết quả cung cấp dịch vụ .......................................... 60 4.2.6. Hài lòng chung về bệnh viện ........................................................ 60 4.3. Các yếu tố liên quan với sự hài lòng của người bệnh .......................... 62 4.3.1. Sự hài lòng và tuổi, giới tính, nghề nghiệp của người bệnh và quãng đường từ nhà người bệnh tới bệnh viện ............................. 62 4.3.2. Liên quan giữa sự hài lòng với hoàn cảnh kinh tế và việc tham gia BHYT của người bệnh .................................................................. 64 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 66 KHUYẾN NGHỊ ............................................................................................. 67 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự tồn tại của bệnh viện và được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đặc biệt, ngày nay sự hài lòng trở thành một khía cạnh rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ của bệnh viện. Chất lượng dịch vụ y tế được cung cấp tại các cơ sở khám chữa bệnh tốt hay kém là mối quan tâm hàng đầu của những nhà quản lý y tế, mọi người dân và quan trọng nhất điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị của người bệnh của các cơ sở y tế. Chất lượng dịch vụ y tế được phản ánh qua nhiều yếu tố như các nội dung thủ tục khám chữa bệnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị của bệnh viện, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế và quan trọng nhất là kết quả điều trị. Năm 2015, Bộ y tế ra quyết định phê duyệt “Chương trình hành động quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh đến năm 2025” nhằm phát huy mọi tiềm năng, mọi nguồn lực để đầu tư cho các cơ sở khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho hệ thống bệnh viện phát triển, với chất lượng ngày càng cao trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng [8]. Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, ngày 03/12/2013, Bộ y tế đã ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện kèm theo Quyết định số 4858/2013/QĐ-BYT. Mục tiêu chung của Bộ tiêu chí là “Khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội đất nước” [5]. Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ y tế đã xây dựng kế hoạch “Đổi mới
- 2 phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ban hành kèm theo Quyết định số 2151/2015/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế [9],[10],[11]. Trong những năm qua Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện Bạch Mai rất chú trọng về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện. Hưởng ứng kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ y tế, bệnh viện thường xuyên mở các lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho 100% cán bộ viên chức, người lao động theo các nội dung phù hợp với các vị trí việc làm nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (Chronic Obstructive Pulmonary Disease - COPD) là tình trạng tắc nghẽn đường thở không hồi phục hoàn toàn. Sự cản trở thông khí này thường tiến triển từ từ, là hậu quả của sự tiếp xúc lâu ngày với các chất và khí độc hại. Quá trình viêm mất cân bằng của hệ thống Proteinase, Anti- Proteinase, sự tấn công của các gốc oxy tự do, cũng như là sự phá hủy nhu mô phổi dẫn đến suy giảm chức năng hô hấp. Theo thống kê của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), có trên 600 triệu người trên thế giới bị bệnh COPD và hơn 3 triệu người chết mỗi năm. COPD là nguyên nhân gây tử vong cao thứ tư trên thế giới ở người trên 40 tuổi, sau các bệnh mạch vành, ung thư và tai biến mạch màu não. COPD ảnh hưởng nghiêm trọng lên chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, hạn chế khả năng thực hiện các hoạt động thường ngày. Điều trị khó khăn, kéo dài gây mệt mỏi và tốn kém cho người bệnh. Người bệnh COPD không trong đợt cấp tính và diễn biến nặng thường phải đến khám bệnh nhiều lần, điều trị ngoại trú kéo dài tại các bệnh viện, trong đó bệnh viện Bạch Mai là nơi có số lượng bệnh nhân nhiều nhất khu vực miền bắc. Có được sự hài lòng của người bệnh COPD là sự thành công lớn của nhân viên y tế.
- 3 Trong những năm qua, tại bệnh viện Bạch Mai và nhiều bệnh viện trong cả nước đã có một số đề tài nghiên cứu về sự hài lòng của người bệnh trong các chuyên ngành khác nhau, tuy nhiên nghiên cứu trên đối tượng người bệnh COPD về khám và điều trị ngoại trú thì chưa có tác giả nào đề cập. Để có được nhận xét khách quan của người bệnh COPD đối với các dịch vụ y tế được cung cấp tại phòng khám bệnh của người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại khoa khám bệnh bệnh viện Bạch Mai, từ đó đưa ra những khuyến cáo phù hợp cho bệnh viện để nâng cao chất lượng Khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh, chúng tôi nghiên cứu đề tài: “Sự hài lòng của người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị ngoại trú tại khoa khám bệnh bệnh viện Bạch Mai năm 2018 và một số yếu tố liên quan” với mục tiêu sau: 1. Mô tả sự hài lòng của người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị ngoại trú tại khoa khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai năm 2018. 2. Phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn