intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp nguồn tuyển dụng nhân sự dành cho doanh nghiệp

Chia sẻ: V. Rohto Vitamin | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

90
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng hợp nguồn tuyển dụng nhân sự dành cho Doanh nghiệp trình bày các cụ thể về các nguồn tuyển dụng online và offline cũng như đưa ra những ưu điểm và nhược điểm của các nguồn tuyển dụng này. Mời các bạn cùng tham khảo Bộ Tài Liệu Quy Trình Tuyển Dụng Và Training Nhân Viên Từ A-Z trên TaiLieu.VN để tìm hiểu thêm về quy trình tuyển dụng, đào tạo nhân sự, và một số website tuyển dụng uy tín để phát triển doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp nguồn tuyển dụng nhân sự dành cho doanh nghiệp

  1. TỔNG HỢP NGUỒN TUYỂN DỤNG NGUỒN NGUỒN ONLINE OFFLINE Tác giả: Nguyễn Văn Đạt | Tổng hợp: Đan Thảo
  2.  Zalo  Group Tuyển dụng  Fanpage tuyển dụng Social  Fanpage tuyển dụng ca nhân NGUỒN Website  Website tuyển dụng có phí ONLINE  Website tuyển dụng miễn phí Ad  Google  Báo mạng  Diễn đàn
  3. Trường  Ngày hội việc làm học  Hội thảo  workshop  Bạn bè NGUỒN  Cộng đồng Cá nhân OFFLINE nhân sự  Database  Trung tâm việc làm Nguồn  Head hunt khác  Tổ chức ngày hội việc làm
  4. ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC NGUỒN TUYỂN DỤNG! Social Media Báo mạng Website Workshop Ngày hội việc làm Headhunt
  5. ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM SOCIAL • Dữ liệu ứng • Các thông tin dễ bị loãng, do có GROUP TUYỂN DỤNG viên dồi dào quá nhiều group cùng hoạt • Tuyển dụng động. nhanh chóng • Số lượng hồ sơ ảo nhiều dễ dàng • Tuyển được nhiều vị trí NV phổ • Tương tác thời thông, không tuyển được vị trí gian thật cấp cao • Đòi hỏi NTD có nhiều kỹ năng content, để tạo sự tương tác 2 chiều cho các bài viết TD Note: Nên lựa chọn các group > 20.000 thành viên => Link 70 Group tuyển dụng hiệu quả: https://bit.ly/2GJMldS
  6. ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM • Dùng để quảng • Doanh nghiệp cần FANPAGE cáo thương hiệu có tài chính dồi dào Fanpage là nơi doanh nghiệp PR tuyển dụng • Nội dung TD phải thương hiệu Tuyển dụng • Tuyển dụng được hay, hình ảnh số lượng lớn, lấy đẹp,…. hồ sơ ứng viên • =>yêu cầu NTD nhiều. phải có nhiều kỹ năng như viết content tuyển dụng, thiết kế hình ảnh
  7. ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM FACEBOOK CÁ NHÂN  Giúp xây dựng  Phải có profile cá Build thương hiệu tuyển dụng nhờ vào FB thương hiệu tuyển nhân đủ tốt và có cá nhân. dụng cho cá nhân chiến thuật, kỹ thuật  Thu hút được hồ sơ thu hút cá nhân mới ứng viên nhiều, chất thu hút được ứng lượng cho nhiều vị trí viên  Cần có thời gian xây dựng keo dai tu 3 – 6 thang CÁCH BUILD  Tập trung share tài liệu/ tip hướng dẫn xin việc  Tập trung đăng nhiều bài tuyển dụng khác nhau  Một ngày đăng ít nhất 1 bài
  8. Quảng cáo: bằng google, Website tuyển dụng báo mạng, diễn đàn ƯU ĐIÊM NHƯỢC ĐIỂM ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM  Có nhiều công cụ  Chất lượng tin đăng  Độ phủ thông tin  Tốn chi phí hỗ trợ cho web hoạt không đồng đều tuyển dụng rộng -  Cần hiểu biết nhiều động hiệu quả nhiều trang bị kiểm nhanh về các chính sach  Nguồn ứng viên soát khá chặt về  Đa dạng cho nhiều đại lý sẵn có, dồi dào quyền hạn  Đơn giản dễ dùng vị trí muốn tuyển  Thông tin nhiều=> dụng  Có đội ngũ hỗ trợ khó chọn lọc nhiệt tình  Cần có chi phí
  9. TOP WEBSITE TUYỂN XẾP CÓ PHÍ MIỄN PHÍ DỤNG HIỆU QUẢ HẠNG 1 Vietnamworks.com TopCV 2 Careerbuilder.vn Indeed.com 3 Careerlink.vn Ybox.vn 4 Vieclam24h.vn Jobsgo.vn 5 Topcv.vn Internship.edu.vn 6 Timviecnhanh.com 7 Viectotnhat.com 8 Ybox.vn
  10. ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM  xây dựng thương hiệu  Đòi hỏi cần có kinh NGÀY HỘI VIỆC LÀM, tuyển dụng cá nhân nghiệm trong khâu tổ WORKSHOP, HỘI THẢO cũng như cho doanh chuc nghiệp.  Cần kinh phí  Tiếp cận ứng viên  Chưa lấy được hồ sơ tiềm năng ứng viên để sử dụng  Tạo nguồn ứng viên, luôn mà chỉ tạo hồ sơ cho tương lai nguồn.  Thu hút nhiều vị trí ứng tuyển khác nhau Ngoài ra, có thể liên kết với các trường để tạo nguồn tương lai, hội thảo kỹ năng mềm,…
  11. CÁC NGUỒN KHÁC ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM  Thu hút nhiều ứng  Tốn thời gian công viên đang có nhu sức cầu tìm kiếm việc  Tốn chi phí thực sự  NTD có thể vất vả  Hồ sơ ứng viên ứng trong việc di chuyển tuyển có thể sử dụng được ngay
  12. 11 KÊNH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP Thiếu ứng viên luôn là bài toán đau đầu của nhiều doanh nghiệp. Bài viết này sẽ tiết lộ 11 kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả, được sử dụng phổ biến. Các phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả này nằm trong 2 nhóm lớn: Tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng bên ngoài doanh nghiệp. Trong đó tuyển dụng nội bộ là các hình thức tuyển dụng hướng vào phía trong doanh nghiệp. Các hình thức tuyển dụng nhân sự này bao gồm: 1. Thăng chức Công ty có thể tuyển dụng nhân sự cho các vị trí trống bằng cách thăng chức cho các nhân viên hiện tại. Hình thức này giúp tiết kiệm một phần không nhỏ thời gian, tiền bạc và nỗ lực cho công ty bởi hoạt động đào tạo được giảm bớt do nhân viên đã quen thuộc với văn hóa và phong cách làm việc. Ngoài ra biện pháp này cũng khuyến khích nhân viên trong công ty làm việc hiệu quả và chăm chỉ hơn. 2. Thi tuyển nội bộ Biện pháp này thường được áp dụng khi cần tìm kiếm ứng viên cho các vị trí cao cấp. Thông báo tuyển dụng sẽ được dán ở bảng thông tin của văn phòng và những người quan tâm phải gửi đơn ứng tuyển về cho bộ phận nhân sự để được có mặt trong kỳ thi. Những ứng viên thành công sẽ được lựa chọn cho các vị trí cao hơn. Biện pháp này được đánh giá là giúp quá trình tuyển chọn trở nên công bằng và minh bạch hơn. Các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể áp dụng và điều chỉnh quy mô kỳ thi cho phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của công ty mình.
  13. 3. Luân chuyển nhân sự Ngày nay có nhiều công ty xem việc luân chuyển nhân sự như một hình thức tuyển dụng. Tuy “rượu cũ” nhưng “bình mới”. Những nhân viên tài năng ở các chi nhánh khác nhau có thể được luân chuyển về chi nhánh thiếu người. Hình thức này không chỉ đáp ứng nhu cầu nhân lực, mà còn giúp công ty giải quyết được nhiều vấn đề “mềm” khác, như xung đột giữa các nhân viên, hay nhu cầu cá nhân của nhân viên khi muốn tìm địa điểm làm việc gần gũi với gia đình hơn, phù hợp với nhu cầu hơn... 4. Sử dụng nhân viên đã nghỉ hưu Những nhân viên đã nghỉ hưu vẫn là một “kho báu lớn” của công ty nhờ kinh nghiệm và sự am hiểu công việc của họ. Vì vậy, việc có họ trong hàng ngũ cố vấn hoặc công tác chính thức sẽ giúp công ty tiết kiệm được rất nhiều chi phí đào tạo và tuyển dụng mới. Tuy nhiên hình thức này chỉ nên được xem là tạm thời. Dù sao tre vẫn già và măng vẫn cần mọc lên. 5. Quảng bá nội bộ Thông tin tuyển dụng sẽ được quảng bá trên bảng tin của các phòng ban và những người quan tâm sẽ có quyền ứng tuyển. Biện pháp này thích hợp với những nhân viên đang muốn chuyển sang phòng ban hoặc chi nhánh khác của công ty. 6. Đề cử nội bộ Phòng nhân sự có thể yêu cầu các nhân viên hiện hành đề cử người mà họ cho là phù hợp cho vị trí mới. Các nhân viên là người ý thức rõ nhất về yêu cầu và tính chất công việc, vì vậy đề cử của họ sẽ tương đối chẩn xác. Có thể thấy các hình thức tuyển dụng nội bộ nhìn chung đều tiết kiệm thời gian và chi phí. Xác suất tìm kiếm được những người phù hợp với doanh nghiệp cũng khá cao. Đặc
  14. biệt kênh tuyển dụng này khuyến khích nhân viên cải thiện năng suất, chất lượng và lòng trung thành đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên nhược điểm của các phương pháp tuyển dụng này là phần nào tạo ra giới hạn trong việc tìm kiếm những gương mặt mới, những nhân tài mới cho doanh nghiệp. Góc nhìn bị giới hạn trong những nhân viên hiện tại của công ty và khả năng về sự thiếu công bằng hay bất mãn nội bộ xảy ra cũng là khá cao. Vì vậy doanh nghiệp cần có sự cân bằng với các hình thức tuyển dụng hướng ra bên ngoài công ty. 7. Các công ty nhân sự Các công ty dịch vụ headhunt với hệ thống networking chất lượng là giải pháp chuyên nghiệp và hiệu quả giúp công ty tìm kiếm được các ứng viên phù hợp, đầy đủ và kịp thời. Các công ty này sẽ cam kết về số lượng, chất lượng và thời gian, đổi lại doanh nghiệp phải mất một khoản chi phí kha khá; vậy nên thường chỉ phù hợp cho các vị trí nhân viên cấp trung và cao. 8. Tuyển dụng trực tiếp tại các trường Trong phương thức này, công ty sẽ chọn lọc các ứng viên trực tiếp từ nơi đào tạo như trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trường dạy nghề,... Cách làm này giúp công ty tiếp cận với những sinh viên trẻ, nhiệt huyết ngay từ những ngày đầu. Cụ thể, doanh nghiệp có thể liên hệ với ban chủ nhiệm khoa hoặc các trung tâm việc làm của trường để nhận được sự tư vấn. Nếu có mối quan hệ tốt với nhà trường, họ thậm chí có thể xin được thông tin ứng viên phù hợp để chủ động liên hệ. Nếu cần số lượng lớn, doanh nghiệp có thể phối hợp tổ chức ngày hội tuyển dụng của công ty tại trường và sử dụng các văn phòng lưu động để có thể liên hệ trực tiếp với người tìm việc. 9. Đăng quảng cáo trên báo, phát tờ rơi
  15. Đây có lẽ là một trong những hình thức truyền thống và “kinh điển” nhất với giới tuyển dụng. Hình thức này đảm bảo một lượng tiếp cận lớn, và có lẽ là lớn nhất so với các hình thức đã kể trên. Hình thức này thường phù hợp với lao động phổ thông. 10. Đăng tin trên các trang tuyển dụng Với sự lỗi thời của báo giấy và độ phổ cập Internet ngày càng tăng, có rất nhiều trang tin tuyển dụng xuất hiện như những trung tâm mô giới việc làm online. Với lượng lớn dữ liệu ứng viên, ngoài việc đăng tin miễn phí, các trang tin này cung cấp thêm nhiều dịch vụ như chủ động đề xuất ứng viên phù hợp, đăng tin quảng cáo tại vị trí nổi bật, hỗ trợ quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau,... Biện pháp này là một trong các giải pháp tuyển dụng nở rộ trong những năm gần đây, và sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới. 11. Truyền thông qua mạng xã hội Thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình của người Việt Nam là rất lớn. Chính vì vậy tiềm năng tuyển dụng qua mạng xã hội cũng vô cùng hứa hẹn. Có rất nhiều nhóm tuyển dụng trên Facebook có sự tham gia đông đảo của các ứng viên đang tìm kiếm cơ hội việc làm, lẫn người làm nhân sự của các công ty. Do đối tượng sử dụng thành thạo mạng xã hội thường là những người trẻ, hình thức này giúp doanh nghiệp tiếp cận được với những ứng viên trẻ tuổi và có background đa dạng. Nhìn chung các phương pháp tuyển dụng bên ngoài giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều gương mặt mới và góp phần tạo nên luồng sinh khí mới mẻ cho công ty. Do lượng tiếp cận lớn và đa dạng, các hình thức này thường trở nên cạnh tranh và cũng được đánh giá là công bằng và minh bạch hơn tuyển dụng nội bộ. Tuy nhiên yếu tố chi phí, thời gian, công sức tổ chức tuyển chọn, đào tạo nhân viên sẽ khiến các doanh nghiệp thực sự cân nhắc khi đề cập đến những biện pháp này.
  16. Doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu nhu cầu và khả năng của mình, cũng như phối hợp linh hoạt cả hai nhóm kênh tuyển dụng: nội bộ và tuyển dụng hướng ra bên ngoài để đạt được kết quả tuyển dụng tốt nhất. Với rất nhiều phương án về kênh tuyển dụng nhân sự, sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh mà nhà tuyển dụng phải giải quyết như: làm thế nào để hạn chế thất thoát hồ sơ ứng viên?; làm thế nào để không tốn thời gian tổng hợp hồ sơ, làm sao để biết được kênh tuyển dụng nào hiệu quả nhất? Tất cả những câu hỏi này đều có thể quy về một bài toán chung: đó là Quản lý dữ liệu ứng viên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2