intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

190
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm vững nội dung định lí - Hiểu phương pháp chứng minh định lí - Vận dụng để nhận biết cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán. II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước HS: thước thẳng , com pa. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng ,Vẽ hình minh hoạ . GV gọi HS nhận xét và cho điểm HS lên bảng ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT

  1. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT I- MỤC TIÊU - HS nắm vững nội dung định lí - Hiểu phương pháp chứng minh định lí - Vận dụng để nhận biết cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán. II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước HS: thước thẳng , com pa. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng ,Vẽ hình minh hoạ . HS lên bảng . GV gọi HS nhận xét và cho điểm
  2. Hoạt động 2: Bài mới (30 phút) GV: Nghiên cứu ?1 ở bảng phụ 1. Định lí: ?1 HS : AMN ABC (định lí) A 2 3 6 A' AM AN MN 1 4M N    AB AC BC 2 2 3 => MN 1 B 8 C B' 4 C'   8 2 => MN = 4 cm HS : Đưa ra nhận xét Mối quan hệ + AMN ABC + AMN = A’B’C’ + Tính độ dài MN? * Định lí (SGK/73) + Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa HS : Nếu 2 tam giác có 3 cạnh tỉ lệ thì 2 các tam giác AMN, ABC, A’B’C’? tam giác đó đồng dạng + Qua bài tập ở ?1 em có kết luận gì? HS : Phát biểu bằng lời + Đó là nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ nhất, phát biểu? + Nhắc lại phương pháp chứng minh định
  3. lí trên? HS : Trình bày lời giải của phần chứng minh? B1: Tạo ra AMN sao cho..... B2: CM: AMN = A’B’C’ AMN ABC B3: kết luận + Chữa và chốt phương pháp HS trình bày tại chỗ Chứng minh Lấy M  AB: AM = A’B’ A A' Kẻ MN//BC M N =>AMN ABC (1) B C B' C' AM AN MN    AB AC BC A ' B ' AN MN AM = A’B’  và   AB AC BC A ' B ' AC ' B ' C '   AB AC BC => AN =A’C’; MN =B’C’ => AMN = A’B’C’ (c.c.c) (2)
  4. Từ (1) và (2) => A’B’C’ ABC 2. áp dụng GV: áp dụng trường hợp đồng dạng thứ ?2 nhất làm ?2 HS làm ra vở nháp ABC DFE vì AB AC BC   2 DF DE EF ABC không đồng dạng IKH vì AB AC BC   + Lưu ý HS khi lập tỉ số giữa các cạnh IK IH KH của 2 tam giác ta phải lập tỉ số giữa 2 HS trình bày sau đó chữa ?2 cạnh lớn nhất, cạnh nhỏ nhất với cạnh nhỏ nhất của 2 tam giác. Hoạt động 3: Củng cố (8 phút) - Nhắc lại trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác? Bài 29: - BT: 29 /74SGK
  5. A’B’C’ ABC A ' B ' A 'C ' B 'C ' 4 6 8 2 vì =   ( )   AB AC BC 6 9 12 3 Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2phút) - Học định lí theo SGK. Xem lại phần chứng minh BTVN: 31,30/75 * Hướng dẫn bài 31: Hai tam giác đồng dạng thì tỉ số chu vi bằng tỉ số đồng dạng ( xem bài 28/ tr72 )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2