TỪ MƯỢN
I. Mục tiêu cần đạt
- Giúp học sinh
- Hiểu được thế nào là từ mượn
- Bước đầu biết sử dụng từ mượn 1 cách hợp lí trong nói, viết.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK – SGV – Tài liệu tham khảo – Bảng phụ
- HS: Xem trước bài ở nhà
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
Hoạt động của thầy
|
Hoạt động của trò
|
Nội dung
|
Hoạt động 1: Khởi động
|
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Từ là gì? Cho ví dụ
? Như thế nào là từ đơn, từ phức? Cho ví dụ
3. Giới thiệu bài mới
|
|
|
Hoạt động 2: HDHS từ thuần việt và từ mượn
|
I. Bài tập
Bài 1, 2/24
- Trượng: Đơn vị đo bằng 10 thước TQ cổ ( 3,33 m)
- Tráng sĩ: Người có sứclực cường trang, chí khí mạnh mẽ hay làm việc lớn
→ Có nguồn gốc từ tiếng Hán
Bài tập 3/24
- Mượn từ tiếng hán: Sứ giả, giang sơn, gan...
- Tiếng Anh: tivi, mít tinh, intơnét
- Tiếng Pháp: xà phòng, rađio, ga.
- Tiếng Nga: xô viết
II. Bài học
- Từ thuần việt và từ mượn.
|
- GV treo bảng phụ BT1.
- Giải thích từ trượng, tráng sĩ?
- Các từ có nguồn gốc từ đâu?
- GV treo BT3/24
- Từ nào được mượn từ tiếng Hán ? Từ nào được mượn từ ngôn ngữ khác?
- Thảo luận nhóm bàn 3 phút
- GV treo đáp án
? Em có nhận xét gì về cách viết từ mượn nói trên ?
? Thế nào là từ thuần Việt
? Từ mượn là gì ? Bộ phận quan trọng nhất trong vốn từ mượn tiếng Việt có nguồn gốc từ tiếng của nước nào?
? Ngoài việc mượn từ nguồn tiếng Hán ra từ mượn còn có nguồn gốc từ các tiếng nào nữa?
? Các từ mượn từ các tiếng Ấn, Âu có mấy cách viết ? cho 1 ví dụ?
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ.
- GV chốt lại
|
- Quan sát
- Trả lời – bổ xung
- Mượn từ tiếng Trung Quốc cổ đọc theo cách phát âm của người Việt từ Hán Việt
- Quan sát
- Trao đổi nhóm nhỏ, thống nhất ý kiến trình bày
- Quan sát đối chiếu Các từ mượn được Việt hoá thì viết như từ thuần Việt, những từ chưa được Việt hoá hoàn toàn thì có gạch nối các tiếng với nhau
- Do nhân dân ta tự sáng tác ra
- Suy nghĩ – trả lời
- Đọc ghi nhớ
- Lắng nghe
|
rên đây chỉ trích dẫn một phần giáo án bài Từ mượn. Để xem được đầy đủ nội dung tài liệu này, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải tài liệu về máy.
Để thuận tiện hơn cho việc soạn giáo án bài này, các thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng Từ mượn với hệ thống kiến thức được cô động hóa một cách dễ hiểu và đầy đủ cùng bài tập minh họa bổ sung giúp học sinh hiểu rõ hơn lý thuyết một cách hiệu quả nhất.
Hệ thống các câu hỏi trong SGK được giải quyết ngắn gọn, rõ ràng và đầy đủ thông qua phần soạn bài Từ mượn.
Ngoài ra, các thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án hay bài Tìm hiểu chung về văn tự sự để phục vụ cho tiết dạy tiếp theo.