intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 7+8: TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN TỰ SỰ

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

491
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài học giúp các em nắm được mục đích giao tiếp của tự sự. Có khái niệm sơ bộ về phương thức tự sự trên cơ sở hiểu được mục đích giao tiếp của tự sự và bước đầu biết phân tích các sự việc trong tự sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 7+8: TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN TỰ SỰ

Tiết 7+8

TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN TỰ SỰ

I. Mục tiêu cần đạt

  • Giúp học sinh
    • Nắm được mục đích giao tiếp của tự sự.
    • Có khái niệm sơ bộ về phương thức tự sự trên cơ sở hiểu được mục đích giao tiếp của tự sự và bước đầu biết phân tích các sự việc trong tự sự.

II. Chuẩn bị

  • GV: SGK – SGV – Tài liệu tham khảo
  • HS: Xem trước bài ở nhà.

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động

1. Tổ chức                 

2. Kiểm tra bài cũ                    

? Văn bản là gì? kể tên 1 số văn  bản  và  phương thức biểu đạt của chúng.                   

3. Giới thiệu bài mới           

 

 

Trả lời

 

Nghe

 

Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự

I. Bài tập

Bài 1/27

  • Kể chuyện (tự sự) để biết, để nhận thức về người, sự vật, sự việc để giải thích, khen, chê.
  • Người  kể:  Thông  báo, cho biết, giải thích.
  • Người nghe: tìm hiểu, biết chuyện đó, nhân vật đó, sự việc đó.

Bài 2

  1. Sự ra đời của Gióng
  2. Thánh Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc.
  3. Thánh Gióng lớn nhanh như thổi.
  4. Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ cưỡi ngựa sắt...đi đánh giặc.
  5. Thánh Gióng đánh tan giặc.
  6. Thánh Gióng lên núi, cởi áo giáp sắt bay về trời.
  7. Vua lập đền thờ
  8. Những dấu tích còn lại của Thánh Gióng.

 

 

Gọi hs đọc yêu cầu BT1

? Hằng ngày các em có kể truyện và nghe kể truyện không? kể những truyện gì?

? Theo em kể chuyện để làm gì? Khi nghe kể chuyện người nghe muốn biết điều gì?

? Người kể, người nghe phải làm gì?

GV: như vậy gặp các trường hợp đã nêu trong bài người nghe muốn hiểu biết 1 câu chuyện, 1 nhân vật, 1 sự việc nào đó thì người kể phải nói rõ câu

Gọi hs đọc yêu cầu  BT2

Yêu cầu liệt kê các sự việc theo thứ tự trước, sau của truyện.

(liệt kê theo nhóm 5’) Theo dõi hoạt động của hs

Nhận xét – bổ xung - đưa đáp án.

? Truyện bắt đầu từ đâu và kết thúc ra sao

? Ý nghĩa của các sự việc

GV: Trong khi kể lại 1 sự việc phải kể các chi tiết nhỏ hơn tạo nên sự việc đó ( GV phân tích sự việc 1)

* Đọc yêu cầu BT1

Kể chuyện văn học: Chuyện cổ tích, chuyện đời thường và chuyện sinh hoạt.

Suy nghĩ – trả lời

Bổ xung

Suy nghĩ – trả lời

Lắng nghe

* Đọc yêu cầu BT2

Lấy nháp thảo luận nhóm - thống nhất ý kiến – trình bày.

Bổ xung ý kiến

Quan sát lắng nghe  –  sửa chữa.

Sự việc 1: Mở đầu

Sự việc 2,3,4...7:  Diễn biến

Sự việc  8: Kết thúc

Thực hiện chủ đề đánh giặc của người việt cổ.

Lắng nghe

Suy nghĩ – trả lời

Bổ xung

Trên đây chỉ trích dẫn một phần giáo án Tìm hiểu chung về văn tự sự. Để xem được đầy nội dung giáo án, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, các thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng Tìm hiểu chung về văn tự sự của HỌC247 bao gồm hai phần lý thuyết và bài tập áp dụng bổ sung.  Phần soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự giúp giải quyết hệ thống câu hỏi trong SGK một cách đầy đủ và chi tiết nhất. 

Bên cạnh đó, nhằm mục đích chuẩn bị thật tốt cho tiết học tiếp theo, quý thầy cô có thể xem thêm giáo án bài Sơn Tinh, Thủy Tinh.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2