Tư tưởng hồ chí minh và lối sống đạo đức hiện nay
lượt xem 7
download
Quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã hun đúc nên truyền thống nhân ái của dân tộc ta. Nhân dân đã trải qua mấy ngàn năm chinh phục thiên nhiên, chống thiên tai, bão lụt, khai hoang mở đất. Nhân dân ta lại phải chống chọi với nạn ngoại xâm liên miên từ phương Bắc xuống, rồi chủ nghĩa thực dân phương Tây xâm lược. Công cuộc lao dộng gian khổ và chiến đấu hy sinh hun đúc nên truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, trong đó nổi bật lòng nhân ái,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tư tưởng hồ chí minh và lối sống đạo đức hiện nay
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] Mở Đầu Quá trình d ự ng n ướ c và gi ữ n ướ c c ủ a dân t ộ c Vi ệ t Nam đã hun đúc n ên truy ề n th ố ng nhân ái c ủ a dân t ộ c ta. Nhân dân đã tr ả i qua m ấ y ngàn n ăm chinh ph ụ c thiên nhiên, ch ố ng thiên tai, bão l ụ t, khai hoang m ở đ ấ t. N hân dân ta l ạ i ph ả i ch ố ng ch ọ i v ớ i n ạ n ngo ạ i xâm liên miên t ừ ph ươ ng B ắ c xu ố n g, r ồ i ch ủ nghĩa th ự c dân ph ươ n g Tây xâm l ượ c. Công cu ộ c lao d ộ ng gian kh ổ và chi ế n đ ấ u hy sinh hun đúc nên truy ề n th ố n g t ố t đ ẹ p c ủ a d ân t ộ c ta, trong đó n ổ i b ậ t l ầ lòng nhân ái, là t ư t ưở ng nhân văn, nhân đ ạ o v à quý tr ọ n g con ng ườ i. Tình doàn k ế t, yêu th ươ n g l ẫ n nhau “ Th ươ n g n g ườ i nh ư th ể th ươ ng thân” là nét đ ẹ p n ổ i b ậ t c ủ a con ng ườ i Vi ệ t Nam, n h ấ t là trong c ơ n ho ạ n n ạ n r ủ i ro. T ừ x ư a t ớ i nay con ng ườ i Vi ệ t Nam s ố n g chung th ủ y và tình nghĩa, sông vì mình, vì m ọ i ng ườ i, lao đ ộ ng c ầ n cù v à sán g t ạ o. Đây là m ộ t truy ề n th ố ng nhân văn đán g đ ể m ọ i ng ườ i h ọ c t ậ p. C h ủ t ị ch H ồ Chí Minh sinh ra và l ớ n lên trong lòng m ộ t dân t ộ c giàu truy ề n t h ố n g nhân ái. T ư t ưở n g nhân văn H ồ Chí Minh th ể hi ệ n ở nh ữ ng yêu c ầ u n hân b ả n bao quát nh ấ t. Đó là t ư t ưở ng đòi l ạ i cho con ng ườ i nh ữ ng gì mà c on ng ườ i v ố n có, tr ướ c h ế t là quy ề n đ ượ c s ố n g, theo nghĩa “ ng ườ i ta s inh ra ai cũng có quy ề n đ ượ c s ố n g, quy ề n m ư u c ầ u h ạ nh phúc”. Trong t ư t ưở n g nhân văn c ủ a H ồ Chí Minh, Ng ườ i đ ặ t con ng ườ i lên trên nh ấ t, ph ả i g iáo d ụ c con ng ườ i thì xã h ộ i m ớ i có th ể ti ế n b ộ đ ượ c. Xã h ộ i ngày nay càng ngày càng phát tri ể n, các n ề n văn hóa đ ượ c du n h ậ p vào n ướ c ta ngày càng nhi ề u. Kèm theo s ự phát tri ể n đó là s ự xu ố n g d ố c v ề đ ạ o đ ứ c, tính nhân văn c ủ a con ng ườ i. VÌ v ậ y em ch ọ n đ ề tài này v ì tính c ấ p thi ế t c ủ a nó trong xã h ộ i ngày nay. T ư t ưở ng nhân văn H ồ Chí M inh là m ộ t ng ọ n đu ố c d ẫ n đ ườ n g đ ể kh ơ i d ậ y trong con ng ườ i nh ữ ng giá t r ị nhân văn cao c ả . Đ ề tài c ủ a em g ồ m ba ch ươ ng: CH ƯƠ NG I: T ư t ưở ng nhân văn c ủ a H ồ Chí Minh 1. Lý t ưở n g nhân văn 2. Hành đ ộ ng nhân văn [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 1
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] 3. Giáo d ụ c nhân văn 4. L ố i s ố n g nhân văn CH ƯƠ NG II: L ố i s ố ng, đ ạ o đ ứ c trong n ề n kinh t ế th ị tr ườ ng 1. V ề con ng ườ i 2. V ề gia đình 3. V ề xã h ộ i CH ƯƠ NG III: Ý ngh ĩa c ủ a t ư t ưở ng nh ân văn H ồ CHí Minh trong n ề n k inh t ế th ị tr ườ ng CH ƯƠ NG I: T Ư T ƯỞ NG NHÂN VĂN C Ủ A H Ồ C HÍ MINH 1. Lý t ưở ng nhân văn: Ch ủ t ị ch H ồ Chí Minh sinh ra và l ớ n lên trong lòng m ộ t dân t ộ c giàu t ruy ề n th ố n g nhân ái, đ ồ ng th ờ i ở Ng ườ i h ộ i t ụ nh ữ ng t ư t ưở ng ti ế n b ộ c ủ a nhân lo ạ i và th ấ m nhu ầ n t ư t ưở n g c ộ ng s ả n ch ủ nghĩa c ủ a các lãnh t ụ t hiên tài. Lý t ưở ng nhân văn c ủ a ng ườ i th ể hi ệ n ở nh ữ ng yêu c ầ u nhân b ả n b ao quát nh ấ t. Đó là t ư t ưở n g đòi l ạ i cho con ng ườ i nh ữ ng gì ma con ng ườ i v ố n có, tr ướ c h ế t là quy ề n đ ượ c s ố ng, theo nghĩa “ ng ườ i ta sinh ra ai c ũng có quy ề n đ ượ c s ố n g, quy ề n m ư u c ầ u h ạ nh phúc”. Đ ấ t n ướ c Vi ệ t Nam – c ái nôi c ủ a con r ồ n g cháu tiên, ph ỉ a đ ề cho ng ườ i Vi ệ t Nam đ ượ c g ọ i là T ổ q u ố c, ch ứ không c ầ n d ế n m ộ t “m ẫ u qu ố c” bên ph ươ n g Tây xa xôi t ớ i “ khai hóa”! Đã là con ng ườ i thì ai cũng có quy ề n làm ng ườ i, quy ề n t ự do, q uy ề n s ố n g bình đ ẳ ng. Ph ả i tr ả l ạ i đ ộ c l ậ p cho nhân đân Vi ệ t Nam đ ể h ọ c l àm ch ủ đ ấ t n ướ c mình, t ự mình xây d ự ng cu ộ c s ố ng. Đ ư a con ng ườ i tr ở v ề v ớ i chính con ng ườ i, đó là lý t ưở n g nhân văn đ ượ c hình thành trong con [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 2
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] ng ườ i H ồ Chí Minh. Ng ườ i quan tâm đ ế n s ố ph ậ n t ừ n g con ng ườ i, vân m ệ nh t ừ ng dân t ộ c, t ừ ng qu ố c gia kh ắ p năm châu. “ Tôi ch ỉ có m ộ t s ự ham m u ố n, ham mu ố n t ộ t b ậ c, là làm sao cho n ướ c ta đ ượ c hoàn toàn đ ộ c l ậ p, d ân ta đ ượ c hoàn toàn t ự do, đ ồ ng bào ai cũng có c ơ m ăn áo m ặ c, ai cũng đ ượ c h ọ c hành” . H ồ Chí Minh ti ế p thu m ộ t cách sâu s ắ c lý t ưở ng c ộ ng s ả n ch ủ nghĩa, l ấ y nguyên lý c ủ a ch ủ nghĩa c ộ ng s ả n đ ể th ự c hi ệ n lý t ưở n g nhân văn c ụ t h ể c ủ a con ng ườ i: xóa b ỏ xã h ộ i cũ th ố i nát và ph ả n nhân đ ạ o d ể xây d ự ng m ộ t xã h ộ i m ớ i mà ở đó, ng ườ i v ớ i ng ườ i là đ ồ ng chí, b ạ n bè, anh e m, s ố ng hòa bình, h ợ p tác, h ữ u ngh ị trong th ế gi ớ i đ ạ i đ ồ n g. V ớ i quy ế t t âm th ự c hi ệ n lý t ưở n g nhân văn đó, H ồ Chí Minh có m ộ t thái đ ộ h ế t s ứ c k hoan dung, đ ộ l ượ ng, m ộ t tinh th ầ n đoàn k ế t, hòa h ợ p. Phê phán ph ả n đ ối t ư t ưở n g bi ệ t phái, chia r ẽ các tín ng ưỡ n g tôn giáo trong n ướ c và trên th ế g i ớ i, Ng ườ i ti ế p thu t ấ t c ả tinh hoa trí tu ệ , ướ c m ơ , khát v ọ n g chân chính c ủ a nhân lo ạ i nh ằ m đ ạ t t ớ i m ụ c đích cu ố i cùng là đem l ạ i h ạ nh phúc cho n hân dân. “ Trong đám đ ị a ch ủ có ng ườ i th ế này có ng ườ i th ế khác, n ếu k hông bi ế t phân hóa, h ọ s ẽ đi v ớ i nhau thành m ộ t l ự c l ượ ng ch ố n g l ạ i n ông dân” 2. Hành đ ộ ng nh ân văn Ch ủ t ị ch H ồ Chí Minh dành t ấ t c ả tình th ươ ng yêu cho dân t ộ c Vi ệ t N am. Khi tr ở thành lãnh t ụ c ủ a n ướ c Vi ệ t Nam Dân ch ủ c ộ ng hòa, Ng ườ i k hông màng danh l ợ i cá nhân, su ố t đ ờ i chăm lo cho h ạ nh phúc c ủ a nhân d ầ n, cho s ự tr ườ ng t ồ n c ủ a dân t ộ c và s ự phát tri ể n c ủ a đ ấ t n ướ c. [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 3
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Người đ ề ra những nhiệm vụ cấp bách là diệt giặc đói và di ệt gi ặc d ốt cùng v ới vi ệc ch ống giặc ngoại xâm. Trước mắt phải xóa đói nghèo, làm cho kinh t ế phát tri ển "làm cho người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu và ng ười khá giàu thì giàu thêm" (Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb CTQG, H.1995, t5, tr65). Kinh t ế có phát tri ển, đ ời sống đồng bào có ấm no thì đất nước mới c ường thịnh. Người t ừng nói: Tôi th ấy các cháu bụng ỏng, mắt choẹt, tôi hết sức đau lòng". Người yêu cầu những người lãnh đạo chính quyền phải chăm lo đến đời sống nhân dân, phải chăm lo t ừ vi ệc "t ương cà, mắm muối của dân", không được áp bức quần chúng nhân dân. Để diệt giặc đói, người còn phát động phong trào “ Sẻ c ơm nhường áo” : “C ứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó ( m ỗi b ữa m ột b ơ) đ ể c ứu dân nghèo.” Không chỉ phát động phong trào trong toàn dân mà người còn tự mình làm đúng như những gì đã kêu gọi. Có chú thư kí thấy Bác yếu nên bảo Bác c ứ ăn, Bác đã nói r ằng: “ Bác kêu gọi đồng bào 10 ngày nhịn ăn một bữa thì Bác cũng phải gương m ẫu nhịn ăn nh ư đồng bào, chứ các chú nói Bác cứ ăn thì làm gương cho ai được?” 3. Lối sống nhân văn Trong suốt cuộc đời hy sinh vì dân vì nước, Bác đã gần như quên đi những gì thuộc về bản thân mình. Chúng ta và cả những bạn bè nước ngoài không còn lạ gì những chiếc áo nâu, đôi dép cao su, chiếc quạt, viên gạch sưởi lưng... vô cùng giản dị của Người Những người giúp việc xin Bác thay bộ quần áo mới thì Bác bảo: “Bác mặc như thế phù hợp với hoàn cảnh của dân, của nước, không cần phải thay”. Cuộc sống giản dị của Bác tuy rất đơn sơ, mộc mạc nhưng toát lên vẻ thanh thoát, lịch lãm mà không kiểu [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 4
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] cách của một con người sống vì dân vì nước suốt cả cuộc đời. Và Bác cũng rất xưng đáng là một tấm gương sáng cho mọi người ngày hôm nay. Bác cũng từng nói: “ Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không dính líu gì với vòng danh lợi.” Nhận xét về nếp sống giản dị của Bác, một tờ báo nước Pháp đã viết: “Sự ăn ở giản dị đến cực độ, như một nhà ẩn sĩ, đó là một đức tính rõ rệt nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một tuần lễ ông nhịn ăn một bữa, không phải là để hạ mình cho khổ sở, mà là để nêu một tấm gương dè xẻn gạo cho đồng bào đặng làm giảm bớt nạn đói trong nước. Hết thảy mọi người xung quanh đều bắt chước hành động đó của ông...”. Như vậy, nếp sống giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần là tiết kiệm mà mang ý nghĩa rất cao đẹp. Người tiết kiệm nhưng không ki bo, kiệt xỉ, không lãng phí, phô trương. Noi gương Người, học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Người, thiết nghĩ mỗi cán bộ, đảng viên cần rèn luyện, tu dưỡng mình theo Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị (khóa X). Điều này tưởng dễ nhưng lại rất khó. Dễ vì nếp sống của Bác rất bình thường, đơn giản nếu quyết tâm thì ai cũng làm được. Còn khó vì nếu không có tâm trong sáng, không có chí hướng, có lý tưởng, không có lòng yêu thương con người thực sự thì không thể làm được. Ngày nay, xã hội phát triển, mức sống đã cao hơn trước rất nhiều nên chúng ta đang dần được ăn ngon mặc đẹp. Song là cán bộ, đảng viên - “người đầy tớ” của dân, chúng ta phải biết hy sinh lợi ích, tham vọng của cá nhân mình để phấn đấu xây dựng một đất nước mạnh giàu theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn. 4. Giáo dục nhân văn Bác là người luôn coi trọng việc giáo dục, cả đời bác chỉ trăn tr ở là làm sao cho toàn dân ai ai cung biết chữ. Chính vì vậy Người đã ra chỉ thị mở ra các lớp bình dân h ọc v ụ, đ ể mọi người đều có thế được tiếp nhận chữ. Không chỉ giáo dục trong nhân dân mà ph ải giáo dục từ tầng lớp cán bộ trở đi “ Theo bác, hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin tức là cách mạng phân công cho vi ệc gì, làm Ch ủ tịch nước hay nấu ăn, đều phải làm tròn nhiệm vụ. Không nên đào t ạo ra nh ững con ng ười thuộc sách làu làu, cụ Mác nói như thế này, cụ Lênin nói thế kia, nhưng nhi ệm v ụ c ủa mình được giao quét nhà lại để cho nhà đầy rác” [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 5
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] Theo người,giáo dục là để cho con người ta hiểu được lý l ẽ và đặc bi ệt không được dùng nhục hình để chỉ dạy người khác. Người đã từng nói: “ M ỗi con ng ười đ ều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở bên trong m ỗi con ng ười nay n ở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng.” Người đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục, coi đó là nhi ệm v ụ c ơ bản, không thể tách rời của cách mạng Việt Nam. Với triết lý đã tr ở thành ni ềm tin sâu s ắc - “m ột dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, ngay từ những ngày đầu cách m ạng, Ng ười đã lên án “chính sách ngu dân” mà chính quyền thực dân áp dụng ở Việt Nam Người nhận thức một cách sâu sắc về sự cần thiết phải phát tri ển nền giáo d ục cách mạng, coi đó là một bộ phận không thể tách r ời sự nghi ệp xây d ựng n ền kinh t ế m ới, nền văn hoá mới và con người mới trong cách mạng Việt Nam. Quan điểm này là sự kế thừa truyền thống văn hoá Vi ệt Nam nh ưng đã đ ược nâng lên tầm cao mới – phù hợp với khuynh hướng vận động c ủa lịch sử, th ời đại và văn minh nhân loại. Nó được kiểm chứng bởi thực tế cũng như xu hướng phát tri ển kinh t ế tri th ức của nhân loại trong thế kỷ XXI – muốn tr ở thành c ường qu ốc, mu ốn có n ền kinh t ế phát triển nhanh và bền vững phải đầu tư cho giáo dục, xây d ựng n ền giáo d ục đáp ứng đ ược yêu cầu phát triển đất nước. CH ƯƠ NG II: L ố i s ố ng, đ ạ o đ ứ c trong n ền k inh t ế th ị tr ườ ng 1. Con ng ườ i : [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 6
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] Chúng ta đang sống trong thời đại mới - th ời đ ại văn minh, khoa h ọc, nh ất là s ự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin; nó đã làm cho cu ộc s ống con ng ười ngày được nâng cao. Đáng tiếc thay giá tr ị đạo đ ức đang b ị xói mòn b ởi ch ủ nghĩa th ực dụng, duy vật chất, kéo theo đó là cả một hệ lụy. Con người thì sống ích kỉ, vụ lợi cá nhân. Sống chỉ biết đến mình mà không nghĩ tới những người xung quanh, lối sống theo kiểu “ đèn nhà ai, nhà nấy rạng”. Ví dụ như: Trong công việc, khi làm việc nhóm thì ai cũng chờ đợi người khác làm cho mình. Hoặc như những kẻ hám lợi, nhúng thịt ôi th ối qua dung d ịch làm cho mi ếng th ịt trở nên tươi ngon hại người tiêu dùng để thu lợi. Không chỉ sống ích kỉ vụ lợi mà con người ta còn bán r ẻ danh d ự, nhân ph ẩm c ủa mình để chạy đua với đồng tiền. Ví dụ như: Vụ hoa hậu bán dâm Võ Th ị M ỹ Xuân đã bán rẻ phẩm giá và những giải thưởng mà mình đă đạt đ ược đ ể chạy theo giá tr ị c ủa đ ồng tiền. Con người ta mải mê chạy theo giá trị của đồng tiền, bị che phủ bơi đám mây vật chất xa hoa mà quên đi giá trị của bản thân. Hơn nữa, giới trẻ ngày nay chạy theo lối sống hưởng thụ, mà họ cho là h ợp th ời, sành điệu; họ bỏ qua những giá trị đạo đức là nền tảng cốt yếu của con người. Vấn đề này đang là thách đố cho các nhà giáo dục cũng nh ư nh ững ng ười có trách nhiệm. 2. Xã hội Khi con người xem thường giá trị của lòng nhân ái, ranh gi ới gi ữa hành vi l ệch l ạc và tội ác chỉ là hình thức…. Sự xuống dốc về đạo đức ngày càng nhiều, từ lớp những người lớn đến lớp trẻ. Nhiều vụ việc thương tâm xảy ra kèm theo nh ững l ời c ảnh t ỉnh nhưng vẫn không hề giảm sút, thậm chí còn nhiều hơn trước. Ví dụ như: Các vụ đánh nhau của học sinh, sinh viên thậm chí cả những vụ vì u ống rượu rồi xảy ra xô xát rồi giết người. Không chỉ vậy, nạn tham nhũng cũng là một trong những vấn đ ề nh ức nh ối c ủa toàn xa hội. Điển hình như vụ PMU18 và Vinashin đã tham nhũng không nh ỏ s ố ti ền c ủa nhà nước để phục vụ các nhu cầu của bản thân, ăn ch ơi sa đ ọa để l ại c ả m ột h ậu qu ả phía sau cho nhân dân. Sự sa sút về đạo đức và lối sống đã xảy ra ở cả những n ơi được coi là môi tr ường lý tưởng cho sự hình thành nhân cách của con người là gia đình và nhà tr ường, trong nhóm bạn bè. [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 7
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] 3. Gia đình Nước ta đang trong quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế k ế ho ạch hoá t ập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quá trình này cùng lúc kéo theo những biến đổi trong văn hoá, đạo đức xã hội cũng như đ ạo đ ức gia đình. Nh ững đ ợt sóng biến đổi nhiều mặt của xã hội đã dội vào gia đình, tác động đến đạo đ ức gia đình. Không ít những giá trị đạo đức gia đình đang bị vi phạm, thể hiện lệch lạc. Quan niệm đạo đức hôn nhân trở nên lộn xộn còn thể hi ện ở m ột số người có hành vi phạm pháp do ngoại tình hay mại dâm. Sự xuống cấp về đạo đức trong gia đình đã phát sinh nhiều hiện tượng phạm tội dã man, nghiêm trọng, điển hình là nạn gi ết v ợ ( ở Lâm Đồng), quan hệ bất chính với con dâu nên giết vợ (ở Tứ Lộc - Hải Hưng). Trong không khí sôi động của cơ chế thị trường, mọi người đều mong muốn có công ăn việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống, chất lượng cuộc sống. Cùng với xu hướng đó là nhu cầu được hưởng thụ các tiện nghi sinh hoạt hiện đại. Từ nhu cầu đó, có những người đã đồng nghĩa hạnh phúc gia đình với sự thoả mãn cao mọi nhu cấu cá nhân. Song khi đạt được sự thoả mãn cao nhu cầu cá nhân thì cũng là lúc xảy ra xung đột lợi ích giữa các thành viên, đạo đức gia đình bị vi phạm, hạnh phúc gia đình không còn. Dường như ở đó, người ta coi thương những yếu tố vô hình làm nên giá trị hạnh phúc gia đình, là nền tảng đạo đức gia đình, như lòng nhân ái, sự đồng cảm, sự quan tâm lẫn nhau... CH ƯƠ NG III: Ý nghĩa c ủ a t ư t ưở ng nhân v ăn H ồ CHí Minh trong n ền kinh t ế th ị t r ườ ng Có thể nói, chưa bao giờ thế giới lại diễn ra nhiều nghịch lý như hiện nay. Thế giới càng giàu lên thì sự phân hóa giàu nghèo càng tr ở nên sâu sắc. Chính ngh ịch lý đó đang t ạo ra những khủng hoảng về niềm tin, về tâm lý, dẫn đến nhi ều t ệ n ạn xã h ội nh ư m ột t ất yếu ở các nước được xem là văn minh, vào chính con người ở ngay các n ước giàu có nh ất. Trớ trêu thay, cái thế giới văn minh như đã thấy khi ến con người có đ ủ m ọi th ứ, th ực hi ện được mọi ước mơ mà trước kia chỉ là huyền thoại lại vẫn có vô số sự bất công, vô s ố người mất lòng tin đã tìm đến cái chết để trốn tránh cuộc đời. Trớ trêu thay, chính ở những nước có nền kinh tế phát triển, có nhiều người là tỷ phú đô-la, lại nảy sinh hi ện t ượng khủng hoảng về lẽ sống, phải tìm đến những cách sống xa l ạ trái v ới t ự nhiên. Ph ải [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 8
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] chăng, đó cũng chính là biểu hiện của sự suy thoái đạo đ ức khi con ng ười ch ỉ h ướng vào "cái tôi" thuần túy, chạy theo chủ nghĩa cá nhân cực đoan. Trong b ối c ảnh đó, t ư t ưởng H ồ Chí Minh về chủ nghĩa nhân văn, về đạo đức mới đang có ý nghĩa đ ịnh h ướng cho con người hành động, cho con người thấy hướng đi đúng đắn. Không phải ngày nay chúng ta mới thấy được ý nghĩa và giá trị th ời đại c ủa t ư tưởng Hồ Chí Minh. Từ rất lâu, nhân loại tiến bộ trên thế gi ới, nhất là nh ững trí th ức l ớn, những chính khách giàu lòng bác ái, đã từng ca ngợi và bày t ỏ s ự khâm ph ục t ư t ưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhưng, có thể nói, trong bối cảnh thế gi ới đang có những diễn biến phức tạp, đan xen những thời c ơ và thử thách, nh ững tiêu c ực và tích c ực, những nghịch lý... thì ý nghĩa và giá trị th ời đại c ủa tư tưởng Hồ Chí Minh càng đ ược t ỏa sáng hơn bao giờ hết. CAM KẾT E m xin h ứ a ti ể u lu ậ n này do em t ự làm không sao chép l ạ i. Tài li ệ u tham kh ả o: H ọ c t ậ p t ư t ưở ng H ồ Chí Minh theo ph ươ ng pháp tích c ự c - - http://www.baomoi.com - http://www.ubmvgiadinh.org/?open=contents&display=2&id=2472 [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 9
- [Tư tưởng Hồ Chí Minh] Phụ lục Trang M ở Đ ầ u------------------------------------------------------------------------------1 CH ƯƠ NG I: T ư t ưở n g nhân văn c ủ a H ồ Chí Minh------------------------------ 3 1. Lý t ưở n g nhân văn----------------------------------------------------------3 2. Hành đ ộ ng nhân văn --------------------------------------------------------4 3. Giáo d ụ c nhân văn----------------------------------------------------------5 4. L ố i s ố n g nhân văn----------------------------------------------------------6 CH ƯƠ NG II: L ố i s ố ng, đ ạ o đ ứ c trong n ề n kinh t ế th ị tr ườ ng---------------- 8 1. V ề con ng ườ i---------------------------------------------------------------8 2. V ề gia đình-----------------------------------------------------------------8 3. V ề xã h ộ i-------------------------------------------------------------------9 CH ƯƠ NG III: Ý nghĩa c ủ a t ư t ưở n g nhân văn H ồ CHí Minh trong n ề n kinh t ế t h ị tr ườ ng----------------------------------------------------------------------10 Cam K ế t---------------------------------------------------------------------------11 [Nguyễn Thị Ngọc Linh-KT16-33 MSV:11a15170n] Trang 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Trình bày khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh và hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh?
2 p | 4230 | 359
-
Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh để chống lại quan điểm lệch lạc
14 p | 680 | 335
-
ĐỀ CƯƠNG XÊMINA MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
8 p | 564 | 247
-
Đề thi cuối kì môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - ĐH Bách Khoa Hà Nội
6 p | 1337 | 115
-
Những luận điểm đóng góp của tư tưởng Hồ Chí Minh vào kho tàng lý luận chủ nghĩa Mac-Lênin
19 p | 326 | 88
-
Đề thi tham khảo môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Phần 4
5 p | 260 | 51
-
Giá trị khoa học bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy lý luận chính trị hiện nay
8 p | 113 | 29
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương Mở đầu - Hà Tân Bình
13 p | 165 | 16
-
Vấn đề thực hành dân chủ trong tư tưởng Hồ Chí Minh và sự vận dụng của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay
7 p | 41 | 9
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 4 - Trường ĐH Thương Mại
18 p | 61 | 5
-
“Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” - Từ tư tưởng Hồ Chí Minh đến quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam
7 p | 16 | 5
-
Bàn thêm về nội dung dân chủ trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh và việc vận dụng nội dung đó trong dự thảo Hiến pháp (năm 2013) ở nước ta hiện nay
8 p | 83 | 4
-
Thực hành tiết kiệm – từ tư tưởng của Mặc Tử đến tư tưởng Hồ Chí Minh và ý nghĩa của nó
7 p | 65 | 4
-
Sử dụng sơ đồ, hình ảnh trong bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
3 p | 13 | 3
-
Áp dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Đại học Sao Đỏ
7 p | 10 | 3
-
Đề cương học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh (Mã học phần: PLT06A)
13 p | 8 | 3
-
Nghiên cứu, tìm hiểu và đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình, giáo trình mới môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
11 p | 51 | 2
-
Văn hóa ứng xử với môi trường trong tư tưởng Hồ Chí Minh và việc vận dụng bảo vệ môi trường ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
4 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn