Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thanh niên và ý nghĩa của vấn đề trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 5
download
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới việc giáo dục, bồi dưỡng thanh niên. Người luôn đánh giá cao vai trò và vị trí của thanh niên trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thanh niên và ý nghĩa của vấn đề trong giai đoạn hiện nay
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 16 TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC, BỒI DƯỠNG THANH NIÊN VÀ Ý NGHĨA CỦA VẤN ĐỀ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ThS. Lê Sơn Tùng Trưởng phòng Công tác HSSV, trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới việc giáo dục, bồi dưỡng thanh niên. Người luôn đánh giá cao vai trò và vị trí của thanh niên trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thanh niên vừa mang tính cách mạng, khoa học vừa mang tính nhân văn sâu sắc. Đó là cơ sở tư tưởng và lý luận cho chiến lược giáo dục, bồi dưỡng thanh niên hiện nay. Từ khóa: Tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục, bồi dưỡng thanh niên 1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi tiếp nhau, mỗi thế hệ chỉ có thể phấn đấu đạt dưỡng thanh niên được một số mục tiêu, đi được một hoặc vài Có thể nói rằng, thế hệ trẻ, mà đặc bước trên cả lộ trình cách mạng. Thực tế ấy biệt là thanh niên, ở mỗi thời kỳ lịch sử luôn đặt ra vấn đề các thế hệ đi trước không chỉ là một bộ phận quan trọng của một dân tộc, đơn thuần trao lại những thành quả cách hơn thế nữa, họ còn là người chủ tương lai mạng mình đã đạt được, mà còn phải chuẩn của đất nước. Theo Hồ Chí Minh, vận mệnh bị những điều kiện tinh thần, vật chất để thế của dân tộc, tương lai của đất nước tuỳ thuộc hệ sau có thể kế thừa, phát triển và bảo vệ vào phẩm chất và bản lĩnh của thế hệ trẻ. thành quả của các thế hệ cha ông. Chính vì Nếu thanh niên không nhận thức được vai lẽ đó, việc bồi dưỡng, giáo dục thế hệ cách trò của mình thì sự nghiệp cách mạng không mạng cho đời sau là việc làm hết sức quan thể đi tới thành công. Trong thư của Hồ Chí trọng và cần thiết nhằm chuẩn bị những lớp Minh gửi thanh niên, học sinh nhân ngày người kế tục sự nghiệp của Đảng, của dân khai trường năm đầu tiên của nước Việt tộc, giữ vững và phát huy những thành quả Nam độc lập (9-1945) Người đã viết: “Non cách mạng của lớp người đi trước. sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay Để phát huy vai trò và sức mạnh của không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài tuổi trẻ thì phải tiến hành bồi dưỡng, giáo dục vinh quang để sánh vai với các cường quốc thanh niên một cách toàn diện và chu đáo. năm châu được hay không, chính là nhờ một Hiểu sâu sắc tầm quan trọng của vấn đề này, phần lớn ở công học tập của các em”. trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Theo Hồ Chí Minh, trong sự nghiệp mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hết sức quan xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thanh niên là tâm dìu dắt thế hệ trẻ. Ngay từ những ngày lực lượng to lớn, là đội quân xung kích, là đầu bôn ba cứu nước, để tập hợp, giáo dục và cánh tay đắc lực và đội hậu bị của Đảng, là giác ngộ cách mạng cho thanh niên, Người đã lập ra tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng lực lượng kế thừa và tiếp bước các thế hệ Thanh niên (6-1925). Đây là tổ chức tiền thân cha anh. Người cũng đã nhiều lần quán triệt: của Ðảng ta sau này. Người trực tiếp lựa chọn cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa là một và bồi dưỡng, đào tạo những thanh niên yêu cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ, nhiều thử nước, có chí khí đấu tranh chống thực dân, thách và là công việc của nhiều thế hệ kế phong kiến. Cuốn sách Ðường cách mệnh là
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 17 tập hợp các bài giảng của Nguyễn Ái Quốc từ Lý tưởng độc lập dân tộc và chủ năm 1925 đến 1927 cho các lớp thanh niên nghĩa xã hội đã trở thành niềm tin, lẽ sống ưu tú về lý tưởng, đạo đức cách mạng. Những của biết bao thế hệ. Do vậy, Hồ Chí Minh thanh niên yêu nước đã qua huấn luyện, giáo luôn nhắc nhở phải giáo dục cho thanh niên dục, đào tạo được Bác Hồ đưa về nước hoạt nhận thức đúng đắn và hiểu sâu sắc rằng: vì động để thâm nhập vào phong trào yêu nước, lý tưởng cao đẹp ấy mà biết bao chiến sĩ phong trào công nhân trở thành những cán bộ cộng sản, biết bao người con ưu tú của dân cách mạng tiên phong trong cuộc đấu tranh tộc đã chiến đấu, hy sinh, gian khổ. Chỉ có giải phóng dân tộc. Trước lúc đi xa, trong “Di giác ngộ được lý tưởng cách mạng cao đẹp chúc” thiêng liêng, Người còn ân cần căn ấy thì thanh niên mới có thể đảm đương dặn: "Đoàn viên và thanh niên ta nói chung được sứ mệnh mà Đảng và dân tộc giao phó. là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, Bên cạnh việc giáo dục lý tưởng không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cách mạng, Hồ chí Minh cũng đặc biệt quan cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách tâm tới việc giáo dục, bồi dưỡng đạo đức mạng cho họ, đào tạo họ thành những cách mạng cho thanh niên. Trong mối quan người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội hệ giữa tài và đức, Hồ Chí Minh luôn coi vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế đạo đức là gốc của người cách mạng. Người hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất xác định: “Cũng như sông thì có nguồn mới quan trọng và rất cần thiết". có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây Trong những vấn đề cần giáo dục cho phải có gốc, không có gốc thì cây héo. thanh niên, Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu Người cách mạng phải có đạo đức, không có vấn đề giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh mạng cho họ. Giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng đạo được nhân dân”. cách mạng cho thanh niên là bồi dưỡng để Trong giáo dục đạo đức cách mạng họ có nhận thức đúng đắn về chủ nghĩa xã cho thanh niên, theo Hồ Chí Minh là cần làm hội, trước hết phải biểu hiện ở tinh thần yêu cho thanh niên nhận thức được những nội nước, tự hào với truyền thống dân tộc, dung cụ thể như: tuyệt đối trung thành với truyền thống của các thế hệ cha ông trong sự Tổ quốc, với Đảng và hiếu với nhân dân. nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo Khái niệm “trung”, “hiếu” theo tư tưởng Hồ vệ Tổ quốc. Tinh thần yêu nước là vốn quý, Chí Minh có tính chất rộng lớn, bao hàm là sức mạnh to lớn giúp dân tộc ta đứng những nội dung mới mẻ, trên cơ sở phát vững trước những thử thách nghiệt ngã trong triển những tinh hoa của dân tộc và nhân lịch sử. Nó được hun đúc từ bao đời và đã loại. Giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh trở thành sức mạnh Việt Nam, biểu tượng niên nghĩa là phải giáo dục tính khiêm tốn, Việt Nam. Lý tưởng cách mạng cao đẹp mà giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô Hồ Chí Minh nói tới và cũng là để giáo dục tư; giáo dục cho thanh niên tin tưởng tuyết cho thanh niên đó là: độc lập dân tộc và chủ đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghĩa xã hội. Những nội dung ấy luôn gắn đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp bó chặt chẽ với nhau, đó là phương hướng luật của Nhà nước, cống hiến hết mình cho sự duy nhất để củng cố bền vững nền độc lập nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; biết tôn của dân tộc, bảo đảm cho mọi người có cuộc trọng nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân sống ngày càng ấm no, tự do và hạnh phúc. dân, chăm lo bảo vệ lợi ích của nhân dân.
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 18 Chính nhờ có đạo đức cách mạng mà kỹ thuật được Hồ Chí Minh đề cập đến như: mỗi thanh niên có thể tự phấn đấu hoàn thiện bồi dưỡng nâng cao các môn khoa học tự mình, hình thành năng lực để hoàn thành nhiên, các môn khoa học xã hội, lịch sử nhiệm vụ vẻ vang. Vì vậy, đạo đức cách truyền thống và truyền thống đoàn kết dân mạng là nền tảng vững chắc để thanh niên có tộc… Trong công cuộc chiến đấu bảo vệ và thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cách mạng của xây dựng đất nước biết bao khó khăn, gian mình. Tuy nhiên, cũng theo Hồ Chí Minh, khổ thì sự cần cù, chịu khó lao động, học tập đạo đức cách mạng không phải từ trên trời sa là yêu cầu cần thiết ở thanh niên. Vì vậy, xuống, nó do rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà Người cũng rất chú trọng việc giáo dục, bồi phát triển, củng cố. Do đó, đòi hỏi mỗi người dưỡng thanh niên đức tính lao động cần cù, phải tự giác rèn luyện thông qua hoạt động chịu khó, tinh thần ham học hỏi để họ có thể thực tiễn, công việc, trong các mối quan hệ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổ quốc và của mình, “phải tu dưỡng đạo đức suốt đời”. nhân dân giao phó. Người nói: “Nếu không Cùng với việc tăng cường giáo dục, chịu khó học thì không tiến bộ được. Không bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng và tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công xuất phát từ yêu cầu của nhiệm vụ cách việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. mạng mới, Hồ Chí Minh cũng đặc biệt quan Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc tâm đến việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”. trình độ văn hoá, khoa học-kỹ thuật và nghề Từ những bài nói, bài viết và từ thực nghiệp cho thanh niên. Đây là điều kiện để tiễn hoạt động của Người, chúng ta có thể thanh niên cống hiến ngày càng nhiều cho khái quát phương châm, phương pháp giáo đất nước. dục, bồi dưỡng thanh niên theo tư tưởng Hồ Theo tư tưởng Hồ Chí Minh: thế giới Chí Minh tập trung ở mấy nội dung chính luôn đổi mới, khoa học-kỹ thuật luôn đổi như sau: mới, công nghệ ngày càng tinh xảo, nhân Một là, phải biết giáo dục thanh niên dân ngày càng tiến bộ, vì vậy, thế hệ thanh có ý thức kết hợp chặt chẽ học với hành, thiếu niên phải thường xuyên học tập để tiến luôn áp dụng những điều học được vào cuộc kịp nhân dân, để nâng cao trình độ văn hoá, sống thực tiễn. nắm bắt những tri thức khoa học-kỹ thuật Hai là, giáo dục, bồi dưỡng thanh mới. Do đó, phải “ra sức học tập nâng cao niên là công việc của toàn Đảng, toàn dân; trình độ chính trị, văn hoá, khoa học, kỹ phải thực hiện phương châm nhà trường, gia thuật và quân sự để cống hiến ngày càng đình và xã hội kết hợp chặt chẽ; phải lấy nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân”. Và gương người tốt việc tốt để giáo dục. Người cũng chỉ rõ: làm nghề gì cũng phải Ba là, phải động viên thanh thiếu niên học, mục đích của việc học không gì khác có ý thức tự giác học tập, tự giác rèn luyện. hơn là để nâng cao năng lực, làm cho kinh tế Bốn là, phải hết sức coi trọng việc phát triển, chiến đấu thắng lợi, đời sống xây dựng các tổ chức đoàn thể của thanh nhân dân ngày càng được ấm no, tươi vui. thiếu niên; hoạt động của các tổ chức này Nội dung cơ bản trong việc giáo dục, phải thường xuyên, có hiệu quả, có nền nếp. bồi dưỡng thanh niên về văn hoá, khoa học- Việc thanh thiếu niên được tập hợp sinh
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 19 hoạt, học tập và rèn luyện trong các tổ chức xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công riêng của họ sẽ có ý nghĩa giáo dục và sẽ đạt nghệ hiện đại. Hình thành lớp thanh niên ưu hiệu quả cao hơn. tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và 2. Ý nghĩa của vấn đề giáo dục, bồi dưỡng xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh dân tộc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp trong giai đoạn hiện nay đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Trong suốt cuộc đời hoạt động cách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã mạng vẻ vang của mình, Chủ tịch Hồ Chí hội chủ nghĩa” Minh đã dành nhiều thời gian và công sức Trong những năm qua, Ðảng và Nhà cho việc chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thanh nước ta luôn quan tâm chăm lo bồi dưỡng, niên. Người luôn đánh giá cao vai trò và vị giáo dục lý tưởng và đạo đức cách mạng cho trí của thanh niên trong công cuộc bảo vệ và thanh niên, giáo dục ý thức làm chủ và đào xây dựng đất nước. Chính vì vậy, Người tạo họ thành người làm chủ trên tất cả các nhắc nhở Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, hội cần phải hết sức quan tâm, chăm lo giáo trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công dục đào tạo thanh niên thành những người nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thế hệ vừa “hồng” vừa “chuyên”. thanh niên Việt Nam hiện nay cần được giáo Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng lớn của dục một cách toàn diện về cả tri thức và dân tộc và thời đại. Một trong những di sản nhân cách, để sống có văn hóa, có đạo đức tinh thần vô giá mà Người để lại cho chúng trong sáng, có ước mơ, hoài bão cao đẹp, có ta là những tư tưởng chiến lược về chăm sóc, sự phát triển sâu sắc về ý thức và tinh thần bồi dưỡng, đào tạo, tổ chức, phát huy các dân tộc gắn liền với sự kiên định và trung tiềm năng to lớn của thanh niên vì sự nghiệp thành với lý tưởng cao cả của chủ nghĩa xã đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai hội, là những người kế thừa sự nghiệp cách cấp, giải phóng con người. mạng của Đảng, của dân tộc, là những chủ Nhận thức được điều đó, Nghị quyết nhân thực sự của đất nước. Do đó, yêu cầu Hội nghị Trung ương 4, khóa VII đã chỉ rõ giáo dục, bồi dưỡng thanh niên càng đặt ra cần phải quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh cấp thiết hơn bao giờ hết. trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng và phát Trước hết, cần phải giáo dục lý tưởng huy nguồn lực to lớn của tuổi trẻ, vì mục tiêu cách mạng cho thanh niên. Nhìn chung, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn thanh niên ta hiện nay có lòng yêu nước minh: Sự nghiệp đổi mới có thành công hay nồng nàn, luôn phát huy truyền thống tốt đẹp không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị của các thế hệ cha anh, khẳng định niềm tin trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay vào mục tiêu, lý tưởng cách mạng và sự lãnh không, cách mạng Việt Nam có vững bước đạo của Đảng; có nhận thức và thái độ chính theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không trị đúng đắn, kiên quyết chống lại những phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên. biểu hiện sai trái, âm mưu “diễn biến hòa Đại hội XI của Đảng (1-2011) cũng bình”, các hành vi gây tổn hại đến sự phát nhấn mạnh phải: “Khuyến khích, cổ vũ triển đất nước của các thế lực phản động, thù thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, địch; quan tâm đến các vấn đề chính trị, kinh
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 20 tế, xã hội của đất nước; có ý chí vươn lên dân, chấp hành pháp luật, tích cực tham gia trong học tập, lao động và công tác, mong các phong trào, hoạt động đoàn thể, xung muốn đất nước sớm thoát khỏi nghèo nàn, kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng; lạc hậu. Tuy nhiên, hiện nay cũng còn không sống có nghĩa tình, luôn biết quan tâm, giúp ít thanh niên không có chí hướng rõ ràng, đỡ người khác, có tinh thần tương thân chưa hiểu biết đầy đủ truyền thống cách tương ái. Nhiều tấm gương thanh niên vượt mạng của Đảng và dân tộc, ít quan tâm đến qua khó khăn của bản thân, gia đình để vươn tình hình đất nước; một bộ phận thanh niên lên thành những người hữu ích. Bên cạnh đó, lười lao động, lười học tập, ngại khó, ngại đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh, khổ, chưa làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ thiếu niên còn lệch lạc, đề cao hưởng thụ, của mình ở gia đình, địa phương, đơn vị; sống thực dụng, ích kỷ, đua đòi, xa hoa lãng không có ý chí vươn lên làm giàu cho bản phí, sùng bái thần tượng thái quá, ít quan thân và xã hội, có những thanh niên có biểu tâm đến cộng đồng và những người xung hiện giảm sút niềm tin, bản lĩnh non kém, bị quanh. Một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý lôi kéo, kích động tham gia vào các hoạt thức rèn luyện, học tập, mắc vào các tệ nạn động vi phạm pháp luật. Do vậy, cần phải xã hội, vi phạm pháp luật. Vì vậy, việc tăng tăng cường giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cường hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, cách mạng cho thanh niên. lối sống cho thanh niên hiện nay là việc làm Lý tưởng cách mạng của thanh niên quan trọng và cần thiết. không tách rời lý tưởng của Đảng, của dân Để hoàn thành tốt vai trò người chủ tộc, đó là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã nước nhà, thanh niên phải được giáo dục, hội. Bước vào công cuộc đổi mới, trong điều đào tạo một cách chu đáo, phải được chuẩn kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội bị đầy đủ các hành trang cần thiết nhất. chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, lý tưởng cách Trước hết, họ phải là những con người mạng của thanh niên là tiếp tục phấn đấu, gương mẫu về đạo đức, có ý thức đạo đức xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, hoàn thiện, đầy đủ, đồng thời, có thể chất nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn cường tráng, mạnh mẽ. Có như thế họ mới minh. Thanh niên Việt Nam phải biết sống có thể vượt qua được những khó khăn, thử có lý tưởng. Khi đã xác định được lý tưởng thách, mới làm tròn được những nhiệm vụ cao đẹp, thấy rõ được mục đích, ý nghĩa cao vẻ vang và sứ mệnh cao cả của mình. đẹp cuộc sống của mình, mỗi thanh niên có Ba là, để trở thành những con người thể phát huy được ý chí và nghị lực lớn lao, phát triển hài hoà và toàn diện, con đường khắc phục mọi khó khăn, trở ngại, sửa chữa duy nhất của thanh niên là không ngừng ra mọi khuyết điểm, nhược điểm của mình để sức phấn đấu, rèn luyện, học tập trên tất cả thực hiện lý tưởng mà mình đã chọn. các lĩnh vực khoa học-kỹ thuật. Thanh niên Hai là, phải tăng cường giáo dục, bồi phải là những người có trí tuệ cao, thông dưỡng lối sống, đạo đức cho thanh niên. Đa minh, sáng tạo, có ý chí khám phá, tìm tòi số thanh niên hiện nay có phẩm chất tốt, tôn "dám nghĩ, dám làm", biết vận dụng những trọng các chuẩn mực đạo đức xã hội, giá trị thành quả của khoa học - công nghệ hiện đại vào thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội và văn hóa truyền thống dân tộc, có ý thức công
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 21 bảo vệ Tổ quốc. Điều đó có ý nghĩa đặc biệt của những người thanh niên Việt Nam ưu quan trọng, nhất là trong điều kiện toàn cầu tú. Trong suốt quá trình cách mạng, Đoàn hoá và sự bùng nổ của cách mạng khoa học - Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có công nghệ hiện đại. Thanh niên Việt Nam những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách phải biết vươn lên làm chủ những công nghệ mạng của dân tộc. Đây vừa là tổ chức, vừa tiên tiến nhất để xoá bỏ nghèo đói và tụt hậu, là môi trường cho thanh niên rèn luyện, để rút ngắn khoảng cách với những quốc gia cống hiến và trưởng thành. Để phát huy vai phát triển. Những thắng lợi vẻ vang của tuổi trò của tuổi trẻ, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí trẻ Việt Nam trong các cuộc thi quốc tế, trong Minh từng căn dặn: "Trung ương Đoàn cần học tập, sản xuất và kinh doanh,… đã chứng phải tăng cường hơn nữa việc giáo dục tinh minh vai trò và năng lực của các thế hệ thanh thần yêu nước, giác ngộ giai cấp và đạo niên trong công cuộc xây dựng đất nước. đức cách mạng cho đoàn viên và thanh Để giáo dục, bỗi dưỡng thế hệ trẻ nói niên". Trong bối cảnh hiện nay, lời căn dặn chung và thanh niên nói riêng, Hồ Chí Minh đó của Người lại càng có ý nghĩa hơn bao rất chú trọng tới vai trò của nhà trường, của giờ hết. ngành giáo dục - đào tạo. Có thể nói, trường Thực tiễn công tác giáo dục, bồi học là môi trường thuận lợi nhất để giáo dục, bồi dưỡng thanh niên trên mọi phương diện. dưỡng thanh niên trong giai đoạn hiện nay Nhà trường là nơi tuổi trẻ tiếp thu những tri đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết. thức, những kinh nghiệm để chuẩn bị bước Những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí vào đời, trau dồi đạo đức, ý chí, luyện rèn Minh về công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh những phẩm chất cần thiết cho một tương lai niên vừa mang tính cách mạng, khoa học và tươi sáng. thấm đượm tư tưởng triết lý nhân văn sâu sắc. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Đó chính là cơ sở tư tưởng và lý luận cho Cộng sản Hồ Chí Minh cũng có vai trò hết chiến lược giáo dục, bồi dưỡng thanh niên sức quan trọng đối với việc giáo dục, bồi trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu của công dưỡng thanh niên. Đoàn Thanh niên Cộng cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại sản Hồ Chí Minh là một tổ chức cách mạng hoá, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc do chính Hồ Chủ tịch và Đảng Cộng sản Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. Việt Nam sáng lập, rèn luyện, là đội ngũ TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Hồ Chí Minh: Toàn tập. 1995. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [2] GS.TS Vũ Văn Hiền – TS. Đinh Xuân Lý (Đồng chủ biên). 2003. Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [3] TS. Đinh Xuân Lý (chủ biên). 2005. Tìm hiểu vai trò của Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [4] Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2006. Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [5] Đảng Cộng sản Việt Nam. 2011. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận Tư tưởng Hồ Chí Minh: Tư tưởng Hồ Chí Minh về tự học và vận dụng tư tưởng đó trong việc học tập của sinh viên
18 p | 2345 | 375
-
Bài thuyết trình môn Tư Tưởng Hồ Chí Minh: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng
36 p | 3552 | 330
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 7 - Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới
18 p | 587 | 71
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 7: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới (34tr)
34 p | 812 | 64
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 2 - Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc
7 p | 264 | 35
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 6: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức, con người (2022)
32 p | 53 | 16
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 3: Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (2022)
52 p | 39 | 13
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 5: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế (2022)
21 p | 46 | 13
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 6 - Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức, con người (2023)
32 p | 49 | 9
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 3 - Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (2023)
52 p | 65 | 8
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về tiết kiệm
8 p | 101 | 4
-
Ebook Tư tưởng Hồ Chí Minh về pháp luật và việc vận dụng trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam: Phần 1
97 p | 4 | 4
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người và vấn đề phát huy nhân tố con người trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay
14 p | 8 | 3
-
Ebook Tư tưởng Hồ Chí Minh về pháp luật và việc vận dụng trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam: Phần 2
182 p | 4 | 3
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người xã hội chủ nghĩa và sự vận dụng ở Việt Nam hiện nay
12 p | 3 | 2
-
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục trong đổi mới giáo dục ở Việt Nam hiện nay
9 p | 5 | 2
-
Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục trong nghiên cứu, giảng dạy ở các trường sư phạm
5 p | 4 | 1
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục và những mốc phát triển quản lý giáo dục trong tiến trình 70 năm nền giáo dục Việt Nam
6 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn