intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí vai trò đạo đức

Chia sẻ: Đặng Văn Phúc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

135
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bày các câu hỏi và đáp án lien quan đến nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí vai trò đạo đức. Để hiểu rõ hơn mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung tài liệu!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí vai trò đạo đức

  1. Đề 1  Câu 1: Đồng chí hãy trình bày Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, vị   trí  của đạo đức cách mạng. Ý nghĩa của vấn đề đó đối với bản thân đồng   chí. Đề 4  Câu 2: Đồng chí hãy trình bày Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, vị   trí  của đạo đức cách mạng. Ý nghĩa của vấn đề đó đối với bản thân đồng   c Hồ  Chí Minh là một trong những nhà tư  tưởng, nhà lãnh tụ  cách mạng  đã bàn nhiều nhất về  vấn đề  đạo đức. Người không để  lại những tác phẩm  đạo đức lớn nhưng những tư tưởng lớn của Người về đạo đức đã nằm trong  những bài viết, bài nói ngắn gọn được diễn đạt rất cô đọng, hàm xúc theo   phong cách phương Đông, rất quen thuộc với con người Việt Nam. 1. Cơ sở hình thành tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh bắt nguồn từ  truyền thống đạo đức  của dân tộc Việt Nam, đã được hình thành trong trường kỳ lịch sử, đồng thời   kế  thừa tư  tưởng đạo đức phương Đông, những tinh hoa đạo đức của nhân  loại; đặc biệt quan trọng là những tư  tưởng  đạo đức của Mac, Ăngghen,  Lênin cũng như    những tấm gương đạo đức trong sáng mà các ông để  lại.   Điều này đã được thể  hiện trong những dòng viết đầy xúc động của Người  sau khi Lênin mất: “ Lênin là người đã nêu cho chóng ta một tấm gương sáng   về  sự  giản dị  vĩ đại và sự  khiêm tốn cao độ, không phải chỉ  thiên tài của   Người mà chính là tính coi khinh sù xa hoa, tinh thần yêu lao động, đời tư  trong sáng, nếp sống giản dị, tóm lại là đạo đức vĩ đại và cao đẹp của người  thày, đã ảnh hưởng lớn lao tới các dân tộc châu Á và đã khiến cho trái tim họ  hướng về Người, không có gì ngăn nổi”. Đây không phải chỉ là tình cảm của   Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam, mà còn là tình cảm của tất cả các dân tộc   thuộc địa đối với Lênin vĩ đại. Trong lĩnh vực đạo đức, Hồ  Chí Minh đã sử  dụng nhiều khái niệm,  phạm trù của các tư tưởng đạo đức đã có từ trước, nhất là đạo đức Nho giáo.  Những khái niệm, phạm trù đánh dấu những bậc thang nhận  thức của loài  người. Qua các thời kỳ  lịch sử, những khái niệm, phạm trù đã trở  thành tài  sản chung của nhân loại, nhưng nội dung đã có nhiều thay đổi. Những khái  niệm nh  trung, hiếu, nhân, nghĩa, cần ,kiệm, liêm , chính... đã có trong Nho  giáo từ mấy trăm năm trước công nguyên; dân chủ, tự do, công bằng, bác ái đã   xuất hiện từ thời cổ đại Hy lạp. Hồ  Chí Minh sử  dụng những khái niệm, những phạm trù đạo đức đã  từng quen thuộc với dân tộc Việt Nam từ lâu đời, đưa vào đó những nội dung   mới, đồng thời bổ  sung những khái niệm, phạm trù đạo đức của thời đại   1
  2. mới. Chính vì vậy mà những giá trị  đạo đức mới đã hoà nhập với những giá   trị đoạ đức truyền thống của dân tộc, làm cho mỗi người Việt Nam cảm thấy   gần gũi. Hơn nữa, những giá trị đạo đức truyền thống lại được nâng lên tầm  cao mới, làm cho Người thực hiện được việc kết hợp truyền thống với hiện   đại. Việc tiếp thu những tinh hoa đạo đức của nhân loại đã làm cho tư tưởng  Hồ  Chí Minh trở  nên phong phú, đã được đông đảo người nước ngoài chấp   nhận, tìm thấy một Viêt Nam trong nhân loại. Sự kết hợp giữa truyền thống   và nhân loại cũng là một đặc trưng nổi bật của tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí   Minh. Với tư duy độc lập và sáng tạo, Hồ Chí Minh đã xuất phát từ thực tiễn   Việt Nam thực hiện một công việc kế  thưa có chọn lọc, thâu hoá những giá  trị đạo đức của quá khứ, đề  xuất những tư  tưởng đạo đức mới phù hợp với   yêu cầu của cách mạng Việt Nam trong thời đại mới. 2.  Tư  tưởng Hồ  Chí Minh, nền đạo đức Việt Nam đã mang bản   chất mới và đã được chính Người gọi tên cho nó, đó là đạo đức mới, đạo  đức cách mạng. Đạo đức cách mạng do Hồ Chí Minh đề xướng về lý luận và dày công  xây đắp trong thực tiễn là đạo đức mang bản chất và phẩm chất của giai cấp  công nhân và nhân dân lao động, kết hợp nhuần nhuyễn và sinh động với   những truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta và những tinh hoa đạo   đức của loài người. “Đạo đức đó không phải là đạo đức thủ  cựu. Nó là đạo  đức mới, đạo đức vĩ đại, nó không phải vì danh vọng của cá nhân, mà vì lợi  ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người”. Khi bàn về  đạo đức, Hồ  Chí Minh rất hay sử  dụng những khái niệm,  phạm trù đạo đức đã quen thuộc với dân tộc ta từ lâu đời, trong đó có đạo đức  Nho giáo, Phật giáo, nhưng Người đã đưa vào đó những nội dung mới, có khi   hoàn toàn mới, đồng thời Người bổ sung những khái niệm, phạm trù đạo đức  của thời đại mới. Chính vì thế mà có sự hòa nhập những giá trị đạo đức mới  với những giá trị  truyền thống tốt đẹp của dân tộc, làm cho quan niệm và tư  tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh luô luôn gần gũi, dễ hiểu đối với nhân dân,  với mọi người. Hồ  Chí Minh khẳng định đạo đức mới là nền tảng của người cách   mạng bởi vì, theo Người, sự nghiệp cách mạng tiêu diệt xã hội cũ, xây dựng  xã hội mới với những lý tưởng và khát vọng cao đẹp, là một “sự  nghiệp   khổng lồ”, đầy gian khổ, phức tạp, cần một sự phấn đấu không mệt mỏi, sự  kiên định, lòng dũng cảm và hy sinh lớn của nhiều thế hệ cách mạng. Không  chăm lo xây dựng đạo đức mới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng khó   có thể  thực hiện được đến cùng mục tiêu cao cả  của cách mạng. Theo cách   diễn đạt bình dị của Người, đạo đức như gốc của cây, ngọn nguồn của sông  suối, sức mạnh của con người, sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được  xa. Ngay trong những năm kháng chiến chống Mỹ  cứu nước, khi Đảng đang   tiến hành sự nghiệp vĩ đại giải phóng và thống nhất đất nước, Hồ  Chí Minh  2
  3. đã khái quát và cảnh báo: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày   hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai   vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ  không còn trong sáng   nữa, nếu sa vào chủ  nghĩa cá nhân”. Chính vì vậy mà Hồ  Chí Minh thường   xuyên nhấn mạnh “Đảng phải là đạo đức, là văn minh”, và yêu cầu việc rèn  luyện, tu dưỡng đạo đức phải là nhân tố có ý nghĩa quyết định đối với phẩm  chất nười cách mạng, người đảng viên. Như vậy, Hồ Chí Minh, nền đạo đức mới của dân tộc ta bắt đầu hình  thành và phát triển mạnh mẽ, thấm sâu vào đời sống, trở thành một bộ  phận   hết sức quan trọng khắc họa diện mạo và đặc trưng của nền văn hóa Việt  Nam, của Văn hiến Việt Nam hiện đại. Nó đã trở thành vũ khí mạnh mẽ của   Đảng và của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa  xã hội, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn  minh” và vì hòa bình, hợp tác và hữu nghị với tất cả các dân tộc trên thế giới. 3. Vị trí, vai trò của đạo đức  Hồ  Chí Minh nhiều lần chỉ rõ: “Sức có mạnh mới gánh được nặng và  đi được xa”, người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, nếu  không có đạo đức làm nền tảng, làm cái căn bản thì dù tài giỏi mấy cũng   không lãnh đạo được nhân dân. Vai trò sức mạnh của đạo đức được Hồ  Chí  Minh nhìn nhận trên các bình diện: ­ Có đạo đức cách mạng mới hoàn thành được sự nghiệp cách mạng vẻ  vang. Sự  nghiệp cách mạng của chúng ta là giải phóng dân tộc, giải phóng  giai cấp, giải phóng con người, làm cho người Việt Nam từ nghèo đói trở nên  đủ ăn, từ đủ ăn trở nên khá, từ khá trở nên giàu và giàu thì lại càng giàu thêm.   Sự nghiệp đó rất cao cả và nhân văn, đòi hỏi phải có những phẩm chất tương  ứng. ­ Đạo đức là tiêu chí đánh giá sự văn minh, cao thượng của xã hội, con   người. Người có đạo đức là người cao thượng; một dân tộc, mặc dầu kinh tế  còn lạc hậu, nhưng có được đạo đức cần, kiệm, liêm, chính thì vẫn xứng  đáng là một dân tộc văn minh. ­ Đạo đức giúp cho con người luôn giữ  được nhân cách, bản lĩnh làm  người trong mọi hoàn cảnh, không dễ bị thay đổi trước những xoay vần, biến  thiên của thời cuộc: Giàu sang không thể  quyến rũ, nghèo khó không thể  chuyển lay, uy lực không thể khuất phục. ­ Đạo đức là gốc, là nguồn, là nền tảng, bởi lẽ, có tâm, có đức mới giữ  vững được chủ nghĩa Mác ­ Lênin, đưa chủ nghĩa Mác ­ Lênin vào cuộc sống.   Trong mối quan hệ  giữa đạo đức và trí tuệ, đức và tài, Hồ  Chí Minh đã nêu  một quan điểm lớn: Phải có đức để  đi đến cái trí. Vì khi đã có cái trí, thì cái   đức chính là cái đảm bảo cho người cách mạng giữ vững chủ nghĩa mà mình   đã giác ngộ, đã chấp nhận, đã đi theo. 3
  4. Trong quan niệm của Hồ  Chí Minh, cấu trúc nhân cách bao gồm hai   mặt: đạo đức và tài năng, phẩm chất và năng lực, hồng và chuyên, trong đó,  Người xác định đạo đức, phẩm chất, hồng là gốc, là nền tảng, nhưng điều đó  không có nghĩa là tuyệt đối hóa mặt đức, coi nhẹ mặt tài. Đức là gốc, nhưng   đức và tài phải kết hợp, phải đi đôi, không thể có mặt này, thiếu mặt kia. Hồ  Chí Minh đã nói rất rõ, có tài mà không có đức ví như một anh làm kinh tế tài  chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chẳng những không làm được gì  ích lợi cho xã hội, mà còn có hại cho xã hội nữa. Nếu có đức mà không có tài   ví như  ông Bụt không làm hại gì, nhưng cũng không lợi gì cho loài người.  Người thực sự  có trí thì bao giờ  cũng cố  gắng học tập, nâng cao trình độ,   nâng cao năng lực, tài năng, nghiệp vụ để  hoàn thành tốt, có hiệu quả, trong  thời gian ngắn nhất mọi nhiệm vụ được giao. Khi đã thấy rằng không vươn   lên được thì đối với ai có tài hơn mình, mình sẵn sàng học tập, ủng hộ và sẵn  sàng nhường bước, để họ bước lên trước.  Trong tác phẩm Đường cách mệnh, Người đã nêu 23 điểm thuộc “tư  cách một người cách mệnh”, trong đó chủ yếu là các tiêu chuẩn về đạo đức,   thể  hiện chủ  yếu trong ba mối quan hệ: với mình, với người và với việc.   Người viết: “Làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự  nghiệp rất vẻ  vang, nhưng nó cũng là một nhiệm vụ  rất nặng nề, một cuộc  đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng  và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng,   mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”. Về vai trò của đạo đức, Hồ Chí Minh khẳng định, đạo đức cách mạng   giúp cho con người vững vàng trong mọi thử thách. Người viết: “Có đạo đức  cách mạng thì khi gặp khó khăn, gian khổ, thất bại, cũng không sợ sệt, rụt rè,   lùi bước”; “khi gặp thuận lợi và thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần gian   khổ, chất phác, khiêm tốn, “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”; lo hoàn thành  nhiệm vụ  cho tốt chứ  không kèn cựa về  mặt hưởng thụ; không công thần,   không quan liêu, không kiêu ngạo, không hủ hóa”. Đối với Đảng, tổ  chức tiền phong chiến đấu của giai cấp công nhân,  nhân dân lao động và của cả  dân tộc Việt Nam, Hồ  Chí Minh yêu cầu phải  xây dựng Đảng ta thật trong sạch, Đảng phải “là đạo đức, là văn minh”.   Người thường nhắc lại ý của V.I. Lênin: Đảng Cộng sản phải tiêu biểu cho  trí tuệ, danh dự, lương tâm của dân tộc và thời đại. Vấn đề  đạo đức được Hồ  Chí Minh đề  cập đến một cách toàn diện.   Người nêu yêu cầu đạo đức đối với các giai cấp, tầng lớp và các nhóm xã   hội, trên mọi lĩnh vực hoạt động, trong mọi phạm vi, từ gia đình đến xã hội,   trong cả ba mối quan hệ của con người: đối với mình, đối với người, đối với  việc. Tư tưởng Hồ Chí Minh đặc biệt được mở rộng trong lĩnh vực đạo đức  của cán bộ, đảng viên, nhất là khi Đảng đã trở thành Đảng cầm quyền. Trong   bản Di chúc bất hủ, Người viết: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi  4
  5. đảng viên và cán bộ  phải thật sự  thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự  cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”. 4. Thực trạng việc rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên.  (1  điểm) Trong   sự   nghiệp   cách   mạng   giải   phóng   dân   tộc   cũng   như   trong   sự  nghiệp xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nói tới đạo đức  là xét trên ba mối quan hệ chủ yếu: với mình, với người, với việc. Biểu hiện  cụ thể của ba mối quan hệ đó là sự hy sinh phấn đấu để thực hiện lý tưởng,   mục tiêu, chấp hành kỷ  luật và đường lối chính sách của Đảng. Thực hành  đạo đức cách mạng là hoà mình với quần chúng thành một khối, tin tưởng  quần chúng, hiểu quần chúng, thực hành đại đoàn kết toàn dân. Đó chính là  lòng nhân của người cách mạng. Đạo đức cách mạng là phải đánh thắng và  tiêu diệt chủ nghĩa cá nhân, thực hành cần kiệm liêm chính... Xét trên những lĩnh vực then chốt nhất của đạo đức, xã hội ta đã có  những chuyển biến quan trọng. Trong sự nghiệp đổi mới, cán bộ, đảng viên  nhân dân ta đã sáng suốt, kế thừa và phát huy trí tuệ của dân tộc và thời đại,   tiêu biểu là chủ  nghĩa Mác­Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh để  vận dụng một  cách phù hợp vào điều kiện của đất nước. Đây là nhân tố hàng đầu bảo đảm  cho đời sống tinh thần ­ đạo đức của xã hội phát triển đúng hướng. Ý thức phấn dấu cho độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội, tinh thần  trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên một bước. Nhiều nét mới   trong giá trị văn hoá và chuẩn mực đạo đức từng bước được hình thành và ăn   sâu vào tâm lý quốc dân. Tính năng động và tính tích cực công dân được phát  huy, sở  trường và năng lực cá nhân được khuyến khích. Không khí dân chủ  trong xã hội tăng lên. Thế  hệ  trẻ  tiếp thu nhanh những kiến thức mới, trung  thành, dũng cảm, khiêm tốn, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xây dựng  và bảo vệ Tổ quốc. Đạo lý của dân tộc sống có tình có nghĩa, bầu ơi thương lấy bí cùng, lá  lành đùm lá rách... được tiếp tục nhân rộng. Những việc làm thiết thực hướng  về cội nguồn, về cách mạng và kháng chiến, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc,  quý trọng các danh nhân văn hoá, đền ơn đáp nghĩa những người có công, giúp   đỡ đồng bào hoạn nạn... trở thành phong trào quần chúng. Bên cạnh những thành tựu, nổi lên những mặt yếu kém về  nhận thức,  tư  tưởng, chính trị  dẫn tới phai nhạt lý tưởng và sa sút về  lối sống, phẩm   chất đạo đức. Hai vấn đề này gắn bó với nhau. Các nghị  quyết của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng khoá VIII trong   thời gian gần đây đã thẳng thắn chỉ ra sự suy thoái nghiêm trọng về đạo đức,  lối sống  ở một bộ phận không nhỏ  cán bộ, đảng viên, trong đó có cả  cán bộ  có chức có quyền, cán bộ trung, cao cấp. Nạn tham nhũng, dùng tiền của Nhà   nước, tiêu xài phung phí, ăn chơi sa đoạ  chưa dược ngăn chặn có hiệu quả.  Hiện tượng quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu nhân dân, kèn cựa địa vị, cục bộ  địa phương, bè phái, mất đoàn kết khá phổ biến. Riêng tham nhũng thì “chứng   5
  6. minh bao nhiêu cũng không đủ, càng nói càng thấy đau xót”. Phải khẳng định   rằng, bệnh đã nặng, cho nên phải chữa tận gốc, chữa một cách cơ bản. Về  nguyên nhân, bên cạnh những nguyên nhân khách quan như  sự  phá   hoại của kẻ địch, chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, những tiêu  cực của cơ  chế  thị  trường, nước ta còn nghèo… thì phải nhấn mạnh tới  những nguyên nhân chủ  quan. Đảng ta chưa lường hết những tác động tiêu  cực của cơ  chế  thị  trường, thiếu những biện pháp hữu hiệu cả  “xây” và  “chống” trên lĩnh vực đạo đức. Việc xử lý những phần tử thoái hoá biến chất   trong Đảng và bộ  máy Nhà nước chưa nghiêm. Tinh thần tự phê bình và phê  bình sa sút  ở  nhiều cấp bộ  Đảng. Trong lãnh đạo và quản lý có những biểu  hiện buông lỏng, né tránh, hữu khuynh. .. 5. Ý nghĩa đối với bản thân  6
  7. 7
  8. 8
  9. 9
  10. 10
  11. 11
  12. 12
  13. 13
  14. 14
  15. 15
  16. 16
  17. 5. Thừa Thiên Huế: Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương của  bác  Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế  đã tích cực triển khai thực   hiện Chỉ thị 03­CT/TW, ngày 14­5­2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp   tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh  ủy tổ chức Hội nghị cán bộ  chủ  chốt   cấp tỉnh để triển khai, nghiên cứu nội dung các chuyên đề về  học tập và làm  theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, Thành   ủy Huế, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và tổ chức triển   khai học tập, quán triệt tại địa phương, đơn vị. Tỷ  lệ  cán bộ, đảng viên học  tập đạt trên 95%, các đơn vị  trong lực lượng vũ trang đạt 100%. Trong quá   trình tổ  chức học tập, nghiên cứu, các địa phương, đơn vị  gắn với tổ  chức   quán triệt các chỉ  thị, nghị  quyết của Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị  quyết   Trung  ương 4 (khóa XI) “Một số  vấn đề  cấp bách về  xây dựng Đảng hiện  nay". Trên cơ sở xác định 5 chuẩn mực đạo đức do Ban Thường vụ Tỉnh  ủy   (khóa XIII) ban hành là cẩm nang quan trọng để  thực hiện tốt Chỉ  thị 03 của   Bộ  Chính trị, Ban Thường vụ  Tỉnh  ủy (khóa XIV) đã chỉ  đạo triển khai sâu   rộng trong các cấp, ngành, địa phương, đơn vị  bảo đảm tính kế  thừa và sáng   tạo phù hợp với tình hình nhiệm vụ  chính trị  trong giai đoạn mới. Nhiều cơ  quan, đơn vị đã căn cứ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với ngành, lĩnh  vực và hướng dẫn của ngành dọc cấp trên cụ  thể  hóa thành những chuẩn  mực, tiêu chí sát thực, phù hợp để cán bộ, đảng viên căn cứ thực hiện. Trong   đó, đã chú trọng việc nêu cao đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, bảo  đảm việc thực hiện Chỉ  thị 03 của Bộ Chính trị  đi vào chiều sâu và có hiệu  quả thiết thực. Việc ban hành và thực hiện các chuẩn mực, tiêu chí đạo đức theo tư  tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các cấp, các ngành,  các địa phương, đơn vị đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tích cực thực hiện  của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo thành phong  trào thi đua học tập rộng lớn trong toàn Đảng bộ, góp phần quan trọng trong  việc thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 13 của Ban Thường   vụ Tỉnh ủy. Nhận thức trách nhiệm nêu gương, tự giác đi đầu trong việc học tập và  làm theo Bác là một giải pháp cơ  bản để  thúc đẩy mạnh mẽ  phong trào học  tập và làm theo Bác sâu rộng trong cán bộ, đảng viên toàn tỉnh, các đồng chí  lãnh đạo chủ  chốt, người đứng đầu các cơ  quan, đơn vị  đã nghiêm túc thực   hiện Quy định 101­QĐ/TW, ngày 07­6­2012 của Ban Bí thư về “Trách nhiệm   nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.  Nhiều đồng chí đã đi đầu trong việc chỉ đạo tổ chức, thực hiện việc học tập  và làm theo tấm gương đạo đức của Bác tại địa phương, cơ  quan, đơn vị  do   17
  18. mình phụ trách. Bên cạnh việc thể hiện tính tích cực, chủ động trong công tác  lãnh đạo, chỉ  đạo tổ  chức triển khai thực hiện, mỗi đồng chí lãnh đạo chủ  chốt  ở  các cấp xây dựng cho mình kế  hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo tấm  gương đạo đức của Bác qua những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm  vụ, lĩnh vực công tác. Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp  ủy đảng các cấp đã gắn với   việc triển khai, thực hiện Nghị  quyết Trung  ương 4 (khóa XI) “Một số  vấn   đề  cấp bách về  xây dựng Đảng hiện nay” và Quy định 47­QĐ/TW của Ban   Chấp hành Trung  ương về những điều đảng viên không được làm. Đặc biệt,  qua đợt triển khai thực hiện Nghị quyết Trung  ương 4 (khóa XI), các cấp ủy  đã nghiêm túc chỉ đạo tổ chức kiểm điểm đối với các đồng chí bí thư, phó bí   thư, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Qua kiểm điểm, mỗi đồng chí đã tự  nhận thức được những khuyết  điểm, hạn chế  và chủ  động xây dựng kế  hoạch khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra trên  tinh thần tự giác, trung thực; qua đó, tạo chuyển biến tích cực về chính trị, tư  tưởng và tổ  chức; góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ  trong sạch, vững   mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhằm thiết thực đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh trở  thành nhiệm vụ  quan trọng, thường xuyên trong các tổ  chức   Đảng và mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị, thành hành động tự giác trong   mỗi cán bộ, đảng viên và mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương,   ngay sau khi có hướng dẫn chỉ  đạo của Trung  ương, đã kịp thời chỉ  đạo các   cấp ủy bổ sung nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức,  phong cách Hồ  Chí Minh vào chương trình hành động toàn khóa của từng tổ  chức đảng. Các huyện  ủy, thị   ủy, Thành  ủy Huế  và các đảng  ủy trực thuộc Tỉnh  ủy nghiêm túc chỉ đạo các tổ  chức đảng trực thuộc đưa nội dung các chuyên  đề hàng năm về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt định  kỳ  hàng tháng, quý trong sinh hoạt chi bộ. Chú trọng thảo luận gắn với liên  hệ  và tổ  chức thực hiện nhiệm vụ  chính trị. Sau thảo luận, đã tổ  chức cho  từng đảng viên tự liên hệ, xây dựng kế hoạch phấn đấu và đăng ký nội dung   làm theo Bác với những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ, lĩnh vực công tác.  Trong đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên và tổ chức đảng hằng năm, các  cấp ủy đảng đã lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh làm tiêu chí để đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức đảng. Cấp ủy và chính quyền ở nhiều địa phương, đơn vị  đã thống nhất lựa   chọn và giải quyết các vấn đề  bức xúc, nổi cộm, nhất là trong lĩnh vực tư  tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống gắn với việc khắc phục, sửa chữa những   hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị  quyết Trung  ương 4 (khóa XI),  coi đây là giải pháp quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ  thống chính trị. Nhiều đơn vị  đã triển khai thực hiện nghiêm túc, giải quyết   18
  19. dứt điểm những vấn đề  nổi cộm, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi  nhận và đánh giá cao. Bên cạnh đó, nhận thức việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức  Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, tác động sâu rộng đến mọi tầng  lớp trong xã hội, đặc biệt là thế  hệ  trẻ, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn   thể  luôn quan tâm và có biện pháp thiết thực để  thúc đẩy mạnh mẽ  phong   trào trong thế hệ trẻ, thanh niên, thiếu niên. Hàng năm, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy   đảng các cấp, nhiều nội dung về  tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác đã  được các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và hệ  thống  giáo dục phổ  thông trên địa bàn đưa vào giảng dạy trong chương trình chính   khóa. Đồng thời, lồng ghép tổ chức học tập các chuyên đề  trong các dịp sinh   hoạt chính trị hè và tuần sinh hoạt công dân vào đầu năm học. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh tỉnh đã tích cực phát động  cuộc vận động “Tuổi trẻ  Thừa Thiên Huế  học tập và làm theo lời Bác” với   nhiều hoạt động sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên,  học sinh, sinh viên tham gia. Thông qua các hoạt động đó, giúp cho tuổi trẻ  Thừa Thiên Huế  thấm nhuần sâu sắc về  cuộc đời hoạt động cách mạng và   những giá trị  to lớn về  tấm gương đạo đức của Bác, từ  đó nêu cao ý thức  trách nhiệm, quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0