Vai trò của làm việc
nhóm trong doanh nghiệp
1. Làm việc theo nhóm
Làm việc theo nhóm là yêu cu khách quan của hoạt động kinh doanh
hiện đại.
Nghịch lý 1 + 1 + 1 < 1
Trong doanh nghiệp thường có các nhóm được lập nên cho các mục tiêu,
dán ngần hạn hoặc c nhóm chuyên trách các mảng hoạt động như
quan hcõng chúng, xúc tiến quan hệ khách hàng, marketing, quản tri
thương hiệu, quản trị mạng... Lâu nay người ta thường lan truyền câu nói
khôi hài "một người Việt bằng 3 người Do thái (vốn tiếng là thõng
minh), nhưng ba người vẫn không bằng 1 người Do thái!". Nghch
này phần nào phản ánh thực tế phong cảnh làm việc của người Việt quả
thực vấn đề. Mô hình làm việc theo nhóm đang là mt thách thức rất
lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình tn cầu hoá
đang diễn ra sôi động.
Theo nhn xét của nhiều nhà quản nước ngoài, người Việt cần cù,
chăm chỉ, bền bỉ và có sức chịu đựng cao trước mọi áp lực cũng như khó
khăn trong đời sống và sn xuất nhưng lại yếu kém trong khnăng hợp
tác để cùng phát trin. Sự yếu kém này cội rễ tthói quen những
hành vi vãn hoá của một nền sản xuất nhỏ, manh mún. Tại các Công ty
quốc tế, các thành viên trong nhóm thường rất năng động, có tính
mạnh mẽ và không ngại tranh luận với nhau để tìm ra giải pháp tối ưu
nhằm hoàn thành mc tiêu của nó. Trong khi đó tại nhiều Công ty trong
nước thường thần tượng các nhóm hoạt đng thiếu đồng bộ, thành
viên thiếu tin tường lẫn nhau, một số thành viên qbđộng, dựa dẫm
vào trường nhóm hoặc các thành viên khác.
Phong cách làm việc theo nhóm
Phấn lớn các Công ty trong nước khi thực hiện hình làm việc theo
nhóm nhưng nhân viện lại không h được huấn luyện đsẵn sàng làm
việc theo hình năng động này thế là, mọi khó khăn rắc rối không
đáng nảy sinh hạn chế hiệu quả hoạt động của nhóm. Sự hợp tác diễn
ra cấm chừng hoặc thụ động, xuất hiện đâu đó những thành viên tìm mọi
cách đtrở thành "ngôi sao" trong bầu không khí nghi kỵ của cả nhóm.
Chúng ta ththấy điều này qua bài thực hành đơn giản nhằm huấn
luyn phương pháp làm việc theo nhóm cho các nhân viên tại một Công
ty quốc tế: các thành viên trong nhóm truyền tay nhau một ngọn nến sao
cho nhanh hơn nhóm khác lửa không bị tắt. Bài học truyền lửa rất
đơn giản giúp người ta ngộ ra nhiều điều thấm thía. c nhân viên ý
thức được trách nhiệm cá nhân, ddàng chia sẻ, hợp lực, quý trọng và
khích l lẫn nhau, luôn giữ cho ngọn lửa nhiệt tình một mục tiêu
chung không bao gitắt.
Nền sản xuất hiện đại với những cỗ máy công suất cực lớn hoạt đng
phối hợp nhịp nhàng trong dây chuyền sản xuất đồ sộ buộc chúng ta phải
duy thói quen văn hoá mới. Giới tẻê ngay tkhi còn ngồi trên
ghế n trường rất cần được làm quen với phong ch làm việc theo
nhóm. Trong trường học thay vì phương pháp cổ xưa "thấy giảng, trò
ghi" như hiện nay, học sinh cần được phân công tìm hiểu những phần
khác nhau của vấn đề do người thấy đưa ra để rồi cùng báo cáo, trao đổi
và phản biện để tìm ra lời giải đáp cho vấn đề cần nghiên cứu.
2. Tinh thần đồng đội
Tháng 3 năm 2004, “Nhật báo phố Wahcông ty Harrit đã tiến hành
một cuộc điều tra chung, kết quả cho thấy khi các công ty M tuyển
dụng sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản doanh nghiệp,
phẩm chất được coi trọng nhất năng lực hợp tác tập thể và k xảo xử
lý quan hệ giao tiếp.
Qua đây thể thấy doanh nghiệp rất coi trọng tinh thần đồng đội của
nhân viên.
người cho rằng, xã hội hiện nay là lột xã hội cạnh tranh nhân tài,
trong quá trình cạnh tranh lẫn nhau người ta đã không tmột thủ đoạn
nào. Dường như đồng thời với việc thừa nhận quan điểm này, còn
một loại quan điểm nữa thịnh hành trong các đơn vị xí nghiệp sự nghiệp,
đó chính tinh thần hợp tác đồng đội. i tán thành quan điểm trước,
bởi vì quthực tình trạng ấy tồn tại; nhưng tôi cũng coi trọng quan
điểm sau, bởi vì thực tế chứng minh, s thành công của một doanh
nghip quả thực không thể tách rời khỏi sự đoàn kết hợp tác của toàn th
nhân viên.
“Đồng đội” (TEAM) là một tgần đây rất thịnh hành trong giới quản
doanh nghiệp, nó dường như đã trthành một danh từ thay thế của trạng
thái làm việc tưởng thng nhất giữa lợi ích cá thể và lợi ích tập thể, t
đó thực hiện vận hành hiệu quả cao của tổ chc. Doanh nghiệp là một tổ
chức đồng đội.
Tinh thần đồng đội là một trong những quyết quan trọng của sự thành
công của doanh nghiệp, cũng là một trong những tiêu chuẩn để doanh
nghip, cũng là một trong những tiêu chuẩn để doanh nghiệp chọn lựa
nhân viên. Tinh thần đồng đội của nhân viên nhân tquan trọng nhất
quyết định thành quvên nhân tquan trọng nhất quyết định thành
quả công tác.
Tinh thần đồng đội của nhân viên được biểu hiện bởi ý thức hợp tác, sự
phối hợp hài hoà, lấy lợi ích của doanh nghiệp làm trng, yêu nghề, đoàn
kết với đồng nghiệp trong tổ chức doanh nghiệp. Mỗi một nghiệp làm
lợi ích cao ngất, phấn đấu không mt mỏi vì mục tiêu chung. Chkhi
nhân viên tự giác ngtới lợi ích chỉnh thể của doanh nghiệp, thì khi gặp
khó khăn sẽ tìm kiếm nguyên nhân, nghĩ cách đgiải quyết tốt những
khó khăn đó, không lo ngại phải va chạm với các b phận tương
quan trong công việc, cũng sẽ không chi li tính toán vì sbất đồng ý
kiến giữa đồng nghiệp với nhau, giữa nhân viên với nhau đđạt tới sự
đoàn kết chân thành, hợp đồng tác chiến, xây doanh nghiệp dựng một
hình tượng doanh nghiệp sức tập hợp mạnh mẽ. Đồng thời, tinh thần
đồng đội cũng rất ích cho chúng ta xử lý vấn đmối quan hgiữa
phát triển nhân và phát triển doanh nghiệp, nhân viên skhông chi li
tính toán được mất nhất thời của mình, mà biết nhìn xa hơn, làm việc hết
mình snghiệp chung, thật sự hnh vào sphát triển của doanh
nghip.
“S khác biệt duy nhất của thiên tài chính hợp tác đồng đội”. Hiệu
ứng đồng đi vựa có thể phát huy được hiệu quả tốt nhất của mỗi một
nhân, lại thể nảy sinh hiệu ứng tập thể tốt nhất. Mỗi một nhân viên
vừa là một thành viên, lại cần là tấm gương bồi dưỡng, xây dng, phát
huy vai trò đồng đội.
Hợp tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp giống như chơi bóng
chuyn khi chơi bóng cần phân chia khu vực, để thấy trách nhiệm của
mỗi ngươi, ví dnhiệm vụ của bạn là chuyền, anh ta là tấn công. Nhưng
trong qtrình thi đấu, mỗi ngươi đu phải phịu trách nhiệm đổi với kết
qucủa trận đấu. Tinh thần đồng đội của nhân viên, nghĩa là khi vắng
một ai trong vị to đó thì nhất định phải người bổ sung vào một