
Vai trò của làm việc
nhóm trong doanh nghiệp
1. Làm việc theo nhóm
Làm việc theo nhóm là yêu cầu khách quan của hoạt động kinh doanh
hiện đại.
Nghịch lý 1 + 1 + 1 < 1
Trong doanh nghiệp thường có các nhóm được lập nên cho các mục tiêu,
dự án ngần hạn hoặc các nhóm chuyên trách các mảng hoạt động như
quan hệ cõng chúng, xúc tiến quan hệ khách hàng, marketing, quản tri
thương hiệu, quản trị mạng... Lâu nay người ta thường lan truyền câu nói
khôi hài "một người Việt bằng 3 người Do thái (vốn có tiếng là thõng
minh), nhưng ba người vẫn không bằng 1 người Do thái!". Nghịch lý
này phần nào phản ánh thực tế phong cảnh làm việc của người Việt quả
thực có vấn đề. Mô hình làm việc theo nhóm đang là mật thách thức rất
lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình toàn cầu hoá
đang diễn ra sôi động.
Theo nhận xét của nhiều nhà quản lý nước ngoài, người Việt cần cù,
chăm chỉ, bền bỉ và có sức chịu đựng cao trước mọi áp lực cũng như khó

khăn trong đời sống và sản xuất nhưng lại yếu kém trong khả năng hợp
tác để cùng phát triển. Sự yếu kém này có cội rễ từ thói quen và những
hành vi vãn hoá của một nền sản xuất nhỏ, manh mún. Tại các Công ty
quốc tế, các thành viên trong nhóm thường rất năng động, có cá tính
mạnh mẽ và không ngại tranh luận với nhau để tìm ra giải pháp tối ưu
nhằm hoàn thành mục tiêu của nó. Trong khi đó tại nhiều Công ty trong
nước thường có thần tượng các nhóm hoạt động thiếu đồng bộ, thành
viên thiếu tin tường lẫn nhau, một số thành viên quá bị động, dựa dẫm
vào trường nhóm hoặc các thành viên khác.
Phong cách làm việc theo nhóm
Phấn lớn các Công ty trong nước khi thực hiện mô hình làm việc theo
nhóm nhưng nhân viện lại không hề được huấn luyện để sẵn sàng làm
việc theo mô hình năng động này và thế là, mọi khó khăn rắc rối không
đáng có nảy sinh hạn chế hiệu quả hoạt động của nhóm. Sự hợp tác diễn
ra cấm chừng hoặc thụ động, xuất hiện đâu đó những thành viên tìm mọi
cách để trở thành "ngôi sao" trong bầu không khí nghi kỵ của cả nhóm.
Chúng ta có thể thấy điều này qua bài thực hành đơn giản nhằm huấn
luyện phương pháp làm việc theo nhóm cho các nhân viên tại một Công
ty quốc tế: các thành viên trong nhóm truyền tay nhau một ngọn nến sao
cho nhanh hơn nhóm khác mà lửa không bị tắt. Bài học truyền lửa rất
đơn giản mà giúp người ta ngộ ra nhiều điều thấm thía. Các nhân viên ý
thức được trách nhiệm cá nhân, dễ dàng chia sẻ, hợp lực, quý trọng và

khích lệ lẫn nhau, luôn giữ cho ngọn lửa nhiệt tình vì một mục tiêu
chung không bao giờ tắt.
Nền sản xuất hiện đại với những cỗ máy công suất cực lớn hoạt động
phối hợp nhịp nhàng trong dây chuyền sản xuất đồ sộ buộc chúng ta phải
có tư duy và thói quen văn hoá mới. Giới tẻê ngay từ khi còn ngồi trên
ghế nhà trường rất cần được làm quen với phong cách làm việc theo
nhóm. Trong trường học thay vì phương pháp cổ xưa "thấy giảng, trò
ghi" như hiện nay, học sinh cần được phân công tìm hiểu những phần
khác nhau của vấn đề do người thấy đưa ra để rồi cùng báo cáo, trao đổi
và phản biện để tìm ra lời giải đáp cho vấn đề cần nghiên cứu.
2. Tinh thần đồng đội
Tháng 3 năm 2004, “Nhật báo phố Wah” và công ty Harrit đã tiến hành
một cuộc điều tra chung, kết quả cho thấy khi các công ty Mỹ tuyển
dụng sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản lý doanh nghiệp,
phẩm chất được coi trọng nhất là năng lực hợp tác tập thể và kỹ xảo xử
lý quan hệ giao tiếp.
Qua đây có thể thấy doanh nghiệp rất coi trọng tinh thần đồng đội của
nhân viên.
Có người cho rằng, xã hội hiện nay là lột xã hội cạnh tranh nhân tài,
trong quá trình cạnh tranh lẫn nhau người ta đã không từ một thủ đoạn
nào. Dường như đồng thời với việc thừa nhận quan điểm này, còn có

một loại quan điểm nữa thịnh hành trong các đơn vị xí nghiệp sự nghiệp,
đó chính là tinh thần hợp tác đồng đội. Tôi tán thành quan điểm trước,
bởi vì quả thực có tình trạng ấy tồn tại; nhưng tôi cũng coi trọng quan
điểm sau, bởi vì thực tế chứng minh, sự thành công của một doanh
nghiệp quả thực không thể tách rời khỏi sự đoàn kết hợp tác của toàn thể
nhân viên.
“Đồng đội” (TEAM) là một từ gần đây rất thịnh hành trong giới quản lý
doanh nghiệp, nó dường như đã trở thành một danh từ thay thế của trạng
thái làm việc lý tưởng thống nhất giữa lợi ích cá thể và lợi ích tập thể, từ
đó thực hiện vận hành hiệu quả cao của tổ chức. Doanh nghiệp là một tổ
chức đồng đội.
Tinh thần đồng đội là một trong những bí quyết quan trọng của sự thành
công của doanh nghiệp, cũng là một trong những tiêu chuẩn để doanh
nghiệp, cũng là một trong những tiêu chuẩn để doanh nghiệp chọn lựa
nhân viên. Tinh thần đồng đội của nhân viên là nhân tố quan trọng nhất
quyết định thành quả vên là nhân tố quan trọng nhất quyết định thành
quả công tác.
Tinh thần đồng đội của nhân viên được biểu hiện bởi ý thức hợp tác, sự
phối hợp hài hoà, lấy lợi ích của doanh nghiệp làm trọng, yêu nghề, đoàn
kết với đồng nghiệp trong tổ chức doanh nghiệp. Mỗi một nghiệp làm
lợi ích cao ngất, phấn đấu không mệt mỏi vì mục tiêu chung. Chỉ khi
nhân viên tự giác nghĩ tới lợi ích chỉnh thể của doanh nghiệp, thì khi gặp

khó khăn sẽ tìm kiếm nguyên nhân, nghĩ cách để giải quyết tốt những
khó khăn đó, mà không lo ngại phải va chạm với các bộ phận tương
quan trong công việc, cũng sẽ không chi li tính toán vì sự bất đồng ý
kiến giữa đồng nghiệp với nhau, giữa nhân viên với nhau để đạt tới sự
đoàn kết chân thành, hợp đồng tác chiến, xây doanh nghiệp dựng một
hình tượng doanh nghiệp có sức tập hợp mạnh mẽ. Đồng thời, tinh thần
đồng đội cũng rất có ích cho chúng ta xử lý vấn đề mối quan hệ giữa
phát triển cá nhân và phát triển doanh nghiệp, nhân viên sẽ không chi li
tính toán được mất nhất thời của mình, mà biết nhìn xa hơn, làm việc hết
mình vì sự nghiệp chung, thật sự hoà mình vào sự phát triển của doanh
nghiệp.
“Sự khác biệt duy nhất của thiên tài chính là hợp tác đồng đội”. Hiệu
ứng đồng đội vựa có thể phát huy được hiệu quả tốt nhất của mỗi một cá
nhân, lại có thể nảy sinh hiệu ứng tập thể tốt nhất. Mỗi một nhân viên
vừa là một thành viên, lại cần là tấm gương bồi dưỡng, xây dựng, phát
huy vai trò đồng đội.
Hợp tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp giống như chơi bóng
chuyền khi chơi bóng cần phân chia khu vực, để thấy trách nhiệm của
mỗi ngươi, ví dụ nhiệm vụ của bạn là chuyền, anh ta là tấn công. Nhưng
trong quá trình thi đấu, mỗi ngươi đều phải phịu trách nhiệm đổi với kết
quả của trận đấu. Tinh thần đồng đội của nhân viên, nghĩa là khi vắng
một ai trong vị trí nào đó thì nhất định phải có người bổ sung vào một

