
Vấn đề 4: Ứng dụng tích phân
lượt xem 9
download

Vấn đề 4: Ứng dụng tích phân được biên soạn với các nội dung chính: Ứng dụng của tích phân để tính diện tích hình phẳng, thể tích tròn xoay. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo tài liệu. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn tư liệu bổ ích cho các bạn học sinh trong quá trình học tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vấn đề 4: Ứng dụng tích phân
- Chuyên đề luyện thi đại học năm 2016 ThS: Đỗ Viết Tuân Vấn đề 4: ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN I. Ứng dụng của tích phân để tính diện tích hình phẳng: Dạng 1: Áp dụng trực tiếp công thức Phương pháp: Diện tích hình phẳng giới hạn bởi các đường x a, x b, y f(x), y g(x) với b a b là S f ( x) g ( x) dx a Ví dụ 1: Tìm diện tích hình phẳng giới hạn bởi các đường: y 3x , y 2 x 1 Bài 1: Tính diện tích các hình phẳng giới hạn bởi các đường sau a) y x2 2 x 4, y 4 x b) y 2 x3 x 2 8x 1, y 6 1 c) y x2 2 x 2, y x 2 x 3 d) y 2 x , y e x , x 1 e x2 x2 e) y ln x, y 0 và x e f) y 4 y 4 4 2 g) Parabol y x 2 6 x 8, tiếp tuyến tại đỉnh của Parabol và trục tung. 1 h) y x3 3x và tiếp tuyến với đường cong tại điểm có hoành độ x 2 2 i) y x sin x, y 0, x 0, x 4 1 k) y ln x , y 0, x , x e e l) y (e 1) x, y (ex 1) x Dạng 2: Dựa vào đồ thị để tính diện tích hình phẳng Ví dụ 2: Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi các đường sau: y 2x 2 , y x2 2 x 2 Bài 2: Tính diện tích các hình phẳng giới hạn bởi các đường sau 1 2 5 a) y x 2 x 2 và các tiếp tuyến với đường cong xuất phát từ điểm M ( ;-1) 2 2 b) y x 2 4 x 3 , y x3 c) y x 2 , y x 2 d) y x2 , y 2 x, y 0 x2 27 e) y x 2 , y ,y f) y 5x2 , y 0, x 0, y 3 x 8 x Bài 3: Chứng minh rằng với mọi m thì đồ thị hàm số y x 2 1 luôn cắt đường thẳng y mx 2 tại hai điểm phân biệt. Tìm m để phần diện tích hình phẳng giới hạn bởi 2 đường trên là nhỏ nhất Trung tâm bồi dưỡng văn hóa EDUFLY -0987708400 Page 1
- Chuyên đề luyện thi đại học năm 2016 ThS: Đỗ Viết Tuân Bài 4: Xét hàm số y x trên đoạn 0;1 . Giả sử m là một giá trị bất kì thuộc 0;1 . Gọi S1 là 2 diện tích giới hạn bởi các đường x 0 , y m2 và y x 2 , S2 là diện tích giới hạn bởi các đường y x 2 , y m2 và x 1 . CMR với mọi giá trị của m 0;1 ta đều có 1 2 S1 S2 . 4 3 II. Thể tích tròn xoay Dạng 1: Tính thể tích tròn xoay quanh trục Ox Phương pháp: Cho hình phẳng giới hạn bởi các đường x a, x b, y 0, y f(x) với a b. Khi hình phẳng này quay xung quanh Ox sẽ tạo ra một vật thể tròn xoay có thể tích là b V f ( x) dx . 2 a Ví dụ 3: Tính thể tích khối trong xoay giới hạn bởi các đường sau khi quay quanh trục Ox x2 ( y 2)2 1. Ví dụ 4: Tính thể tích tròn xoay sinh bởi các đường sau khi quay quanh Ox: y 1 2 x x2 và y 1 Bài 5: Tính thể tích tròn xoay giới hạn bởi các đường sau khi quay quanh 0x a) y x ln x , y 0, x 1, x e b) y x sin x , y 0, x 0, x 2 c) y sin 4 x cos 4 x , y 0, x , x d) x2 y 2 8, y 2 2 x 2 e) y x ln 1 x3 , x 1, y 0 f) y x2 4 x 6; y x 2 2 x 6 . Bài 6: Cho parabol (P): y = x2. Gọi (d) là tiếp tuyến của (P) tại điểm có hoành độ x = 2. Gọi (H) là hình giới hạn bởi (P), (d) và trục hoành. Tính thể tích vật thể tròn xoay sinh ra bởi hình (H) khi quay quanh trục Ox. Dạng 2: Tính thể tích tròn xoay quanh trục Oy Phương pháp: Cho hình phẳng giới hạn bởi các đường y = a, y = b, x = 0, x = g(y) với a b. Khi hình phẳng này quay xung quanh Oy sẽ tạo ra một vật thể tròn xoay có thể tích b là V g ( y ) dy 2 a Bài 7: Tính thể tích tròn xoay giới hạn bởi các đường y e x ; y 0 0 x Khi quay quanh a) 0x b) 0y Bài 8: Tính thể tích tròn xoay của hình phẳng giới hạn bởi các đường sau khi quay quanh 0y a) y x 2 ; x y 2 ; b) y x ; y 2 x; y 0 ; c) y 2 x x 2 ; y 0 . Trung tâm bồi dưỡng văn hóa EDUFLY -0987708400 Page 2

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Slide bài Lão Hạc - Ngữ văn 8
25 p |
497 |
35
-
Giáo án bài Ôn tập về văn bản thuyết minh - Ngữ văn 8
9 p |
829 |
26
-
Giáo án Sinh học 10 nâng cao - SINH TRƯỞNG CỦA VSV
6 p |
312 |
22
-
Giáo án tuần 6 bài Tập đọc: Mẩu giấy vụn - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
8 p |
430 |
16
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Từ láy - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p |
413 |
15
-
Bài giảng Tức cảnh Pác Bó - Ngữ văn 8
18 p |
177 |
15
-
SINH TRƯỞNG CỦA VSV
6 p |
159 |
10
-
Bài 1: Liên kết trong văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
8 p |
291 |
9
-
Hướng dẫn giải bài 2,3,4,5 trang 10 SGK Giải tích 12
8 p |
225 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp hướng dẫn giải toán có lời văn bằng sơ đồ đoạn thẳng cho học sinh lớp 4
14 p |
43 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng modul 4 vào xây dựng kế hoạch bài dạy chủ đề phản ứng oxy hóa-khử môn Hóa học 10
81 p |
22 |
6
-
Giáo án bài 4: Đại từ - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
9 p |
157 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 phát huy tính tích cực, sáng tạo trong môn Khoa học
25 p |
16 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào tổ chức hoạt động thí nghiệm cho trẻ 4 – 5 tuổi
41 p |
46 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm dạy văn miêu tả của phân môn Tập làm văn lớp 4 - Theo hướng phát huy tính tích cực trong hoạt động nhận thức của học sinh
21 p |
29 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
