Vận dụng phạm trù nội dung hình thức lý giải về mẫu mã áo sơ mi nam hiện nay - 1
lượt xem 21
download
Lời nói đầu Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu về may mặc của con người càng cao. Do đó, trên thị trường quần áo đang chiếm vị trí quan trọng. Trong nhiều loại quần áo đó thì trang phục hiện nay được các quý ông chú ý nhiều nhất chính là chiếc "áo sơ mi". Hàng mấy chục năm nay, ta cảm tưởng như chiếc áo sơ mi và quần tây với kiểu cổ bẻ, khuy cài măng séc, ủi là thẳng rất truyền thống. Nhưng trên thực tế xu hướng tiêu dùng hiện đại với những nhãn...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vận dụng phạm trù nội dung hình thức lý giải về mẫu mã áo sơ mi nam hiện nay - 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lời nói đầu Xã hội ngày càng phát triển th ì nhu cầu về may mặc của con người càng cao. Do đó, trên th ị trường quần áo đ ang chiếm vị trí quan trọng. Trong nhiều loại quần áo đó thì trang phục hiện nay được các quý ông chú ý nhiều nhất chính là chiếc "áo sơ m i". Hàng m ấy chục năm nay, ta cảm tưởng như chiếc áo sơ m i và quần tây với kiểu cổ bẻ, khuy cài m ăng séc, ủi là thẳng rất truyền thống. Nhưng trên thực tế xu hướng tiêu dùng hiện đại với những nhãn hiệu quần áo Việt Nam và quốc tế đã tác động mạnh đến thói quen m ặc áo sơ m i. Để hiểu rõ hơn về vấn đ ề n ày, em xin dựa vào cặp phạm trù nội dung - hình thức đ ể phân tích. Nói về vấn đề này trước hết chúng ta phải đ ề cập đến mối quan hệ giữa nội dung và h ình thức được biểu hiện trên sản phẩm áo sơ m i. Cụ thể: + Nội dung và hình thức thống nhất nhau: Vải đ ẹp tinh sảo thì chiếc áo sơ m i sẽ có kiểu dáng mẫu m ã đ ẹp. + Nội dung giữ vao trò quyết định hình thức. + Hình thức tác động trở lại nội dung. Do đây là lần đ ầu tiên viết tiểu luận n ên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Em mong thầy cô và các bạn đ óng góp ý kiến cho em. Hướng triển khai của bài tiểu luận: Ph ần I: Lời nói đầu. Ph ần II: Nội dung. I. Cơ sở lý luận. 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 . Cặp phạm trù nội dung h ình thức 2 . Mối quan hệ giữa nội dung, hình thức II. Th ực trạng 1 . Nhu cầu làm đẹp của con người 2 . Các loại áo sơ m i từ nư ớc ngoài đang tràn ngập vào th ị trường và đang đợc ưa chuộng. 3 . Các nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn đ ến hình thức ít quan tâm đ ến nội dung. III. Kiến nghị, vấn đ ề bức xúc 1 . Nâng cao ch ất lượng sản phẩm 2 . Phù hợp giữa nội dung và hình thức 3 . Quá trình sản xuất 4 . Quá trình bán hàng Ph ần III. Kết luận. Nội dung I. Cơ sở lý luận 1 . Cặp phạm trù nội dung - h ình thức Nội dung là tổng hợp tất cả những mặt, những yếu tố, nhưng quá trình tạo nên sự vật. Hình thức là phương thức tồn tại và phát triển của sự vật và h ệ thóng các mối liên h ệ tương đối bền vững giữa các yếu tố của sự vật đó. 2 . Mối quan hệ giữa nội dung - hình thức Trước hết nội dung và hình thức có sự thống nhất với nhau. Nội dung của chiếc áo sơ m i chính là các loại vải, vải catton, lụa, kaki, lon xước… Còn hình thức chính là 2
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các kiểu dáng, mẫu m ã, màu sắc. Do đó, nếu các loại vải khác nhau thì kiểu dáng của chiếc áo sơ mi cũng khác nhau. Những biểu hiện trên thì mỗi chúng ta đ ều có thể nhận ra. Qua đó ta có thể thấy nội dung và hình thức gắn bó chặt chẽ với nhau. Không có hình thức nào tồn tại thuần tuý không chứa đựng nội dung, ngược lại, cũng không có nội dung nào lại không tồn tại trong một hình thức xác định. Nội dung nào có hình thức đó. Cụ thể, nội dung được thể hiện dưới h ình thức: Vải có chất lượng tốt, được làm từ những loại sợi cao cấp như sợi thiên nhiên, sợi polime, sợi tổng hợp, những loại sợi này được tinh chế, sàng lọc cẩn thận. Điều đó tất nhiên sẽ cho ra đời một chiếc áo sơ mi đẹp, kiểu dáng sang trọng. Mặc những chiếc áo sơ m i này sẽ đem lại một sự thoải mái, trang trọng, lịch thiệp tôn thêm vẻ đ ẹp cũng như phong thái cách của phái mày râu. Không những thế, hình thức lại đ ược thể hiện dưới nội dung. Nếu nh ìn những chiếc áo sơ mi sang trọng kiểu cách với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau thì chắc chắn chiếc áo ấy phải được làm từ những loại vải tốt, chất lượng cao. Khi sử dụng áo sẽ không bị nhăn, không bị phai màu khi giặt, tạo một cảm giác mát mẻ, thoải m ái trong mùa hè. Đồng thời với kiểu dáng sang trọng rất phù h ợp với các quý ông khi tham gia các cuộc hội họp, hội thảo, dạ hội. Nó tạo nên một phong cách trẻ trung, mạnh mẽ cho họ. Như vậy nội dung và hình th ức có sự thống nhất với nhau. Nhưng không phải vì th ế m à lúc nào nội dung và hình thức cũng phù hợp với nhau. Không phải một nội dung b ao giờ cũng chỉ được thể hiện ra một trong h ình thức nhất định và không ph ải một h ình thức chỉ chứa một nội dung nhất đ ịnh. Mà trên thực tế, một nội dung trong quá 3
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trình phát triển có thể có nhiều hình thức thể hiện. Như từ một loại vải (tốt hoặc xấu) đ ều sản xuất ra được rất nhiều, rất nhiều chiếc áo sơ mi với những mẫu m ã và kiểu dáng khác nhau phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi. Mặt khác một hình thức có thể chứa nhiều nội dung khác nhau. Với cùng một kiểu áo, một loại áo có thể được làm từ nhiều loại vải khác nhau và tất nhiên là ch ất lượng cũng khác nhau. Ngoài ra, nội dung giữ vai trò quyết đ ịnh đối với hình thức vì khuynh hướng chủ đ ạo của nội dung là biến đổi còn khuynh hướng chủ đạo của hình thức là tương đối b ền vững, chậm biến đổi hơn so với nội dung. Dưới sự tác động lẫn nhau của những m ặt trong sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau trước hết làm cho các yếu tố của nội dung biến đổi trư ớc, còn những mối liên kết giữa các yếu tố của nội dung tức là h ình thức thì ch ưa biến đổi ngay. Vì vậy h ình thức sẽ trở nên lạc hậu hơn so với nội dung và trở thành nhân tố kìm hãm nội dung phát triển. Vận dụng vào sản phẩm áo sơ mi. Nếu vải tốt thì sẽ cho ra đời nhiều loại áo khác nhau tho ả m ãn nhu cầu của con người. Ngư ợc lại, vải kém chất lư ợng thì các kiểu sáo cũng ít đi. Hình thức của những chiếc áo này ch ắc sẽ không có gì đ ặc biệt. Do đó sẽ không thu hút được các đ ấng m ày râu. Do đó, thì hình thức biểu hiện ta có thể biết được nội dung (chất lượng vải). Khi đó sẽ dễ d àng hơn cho việc lựa chọn, mua hay sử dụng các loại áo. Vì thực tế là phái n am khi đi mua áo để mặc, họ thường không xem xét thật kĩ. Họ chỉ quan tâm nhiều đ ến h ình thức. Bởi theo họ, h ình thức đẹp, giá cả cũng tương đối, chắc chắn sẽ có được một cái áo tốt. 4
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Qua đó, nội dung quyết định hình thức nhưng hình thức có tính độc lập tương đối và tác động trở lại nội dung. Nếu phù hợp với nội dung th ì hình thức sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy nội dung phát triển. Còn nếu không phù hợp thì hình thức sẽ n găn cản, kìm hãm sự phát triển của nội dung. Th ật vậy chúng ta khi đi mua sắm thì điều đ ầu tiên đập vào mắt chúng ta là các kiểu lạ mắt với các kiểu dáng đ ẹp. Chỉ với những kiểu lạ mắt ấy đã khiến chúng ta chú ý đ ến. Sau đó chúng ta mới quan tâm đ ến chất liệu, giá cả, nh ãn hiệu. Ngược lại khi mẫu mã xấu thì dù chất liệu có tốt, giá cả có phù hợp, phải ch ăng hay đồ đó có là hàng hiệu đi chăng nữa thì có th ế nào chúng ta cũng chẳng lưu tâm tới. Điều này đã trở th ành tâm lí chung của các đối tượng đ i mua sắm hiện nay. 3 . Đặc điểm của nền kinh tế thị trường Nền kinh tế thị trường ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách ăn mặc của con người nhất là các quý ông. Trong mọi thời đại thì người đàn ông luôn giữ vai trò quan trọng. Những chức vụ quan trọng của đất nước đa số đều là nam giới còn nữ giới chỉ chiếm một phần nhỏ. Rồi đến những công việc tưởng như chỉ có phụ nữ mới làm đ ược thì họ vẫn làm được như nấu ăn, may vá… Thực tế là đ ã có rất nhiều đầu b ếp, nhà thiết kế thời trang là nam giới. Không những thế trong gia đ ình ngư ời đàn ông luôn là trụ cột. Do đó phong cách ăn m ặc của các đấng mày râu luôn được chú ý. Với đ iều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay th ì người đàn ông phải ra ngo ài xã hội nhiều để kiếm sống, để giao tiếp, làm việc. Do đó nhu cầu ăn m ặc của họ ngày càng trở nên quan trọng. Bởi cách ăn mặc phản ánh nhiều đến tính cách của họ cũng như ảnh hưởng nhiều đến sự th ành công trong công việc. 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Triết học phương Đông hệ thống phạm trù lý học
618 p | 512 | 259
-
Hệ thống phạm trù triết học Phương Đông part 1
110 p | 315 | 117
-
Giáo trình Lí luận văn học - Phần tác phẩm văn học (Lê Tiến Dũng)
124 p | 408 | 98
-
Tiểu luận: Vận dụng mối quan hệ giữa vật chất và ý thức để nghiên cứu về thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm ở nước ta hiện nay
30 p | 419 | 88
-
Phong cách Nhà văn: Phần 1
20 p | 530 | 84
-
Giáo trình Phong cách học văn bản: Phần 2 - Đinh Trọng Lạc
138 p | 324 | 68
-
Thực tiễn áp dụng cặp phạm trù "Nội dung - hình thức" trong vấn đề thương hiệu, trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam
0 p | 176 | 38
-
Tìm hiểu về phạm trù Qui luật trong lịch sử triết học phương Tây: Phần 2
70 p | 136 | 36
-
Bài giảng Thi pháp học và đọc hiểu tác phẩm Văn học - Phạm Ngọc Lan
92 p | 136 | 22
-
Phạm trù lễ của Khổng Tử và ý nghĩa của nó - ThS. Võ Văn Dũng
7 p | 208 | 14
-
Vận dụng phạm trù nội dung hình thức lý giải về mẫu mã áo sơ mi nam hiện nay - 2
5 p | 87 | 13
-
Sử liệu về Thái Đình Lan và tác phẩm Hải Nam Tạp Trứ: Phần 2
197 p | 89 | 13
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH NGỮ VĂN
3 p | 159 | 11
-
Cá thể ngôn ngữ như một phạm trù khoa học
6 p | 60 | 6
-
Dùng phạm trù nội dung hình thức giải quyết vấn đề thương hiệu hàng hóa Việt Nam thời kì hội nhập - 2
7 p | 105 | 5
-
Nghiên cứu văn học: Phần 1
75 p | 16 | 3
-
Phạm trù triết học của khoa học tự nhiên: Phần 1
106 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn