intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu (1)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

318
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS - Nắm được những kiến thức cơ bản về thân thế, sự nghiệp và giá trị nội dung, nghệ thuật của thơ văn NĐC - Cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của bức tượng đài có một không hai trong lịch sử văn học Việt Nam thời trung đại về người nông dân- nghĩa sĩ - Cảm nhận được tiếng khóc bi tráng của NĐC: Khóc thương những nghĩa sĩ hi sinh khi sự nghiệp còn dang dở, khóc thương cho một thời kì lịch sử khổ đau nhưng vĩ đại của dân tộc - Nhận...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu (1)

  1. Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu- Tiết 1 A.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: Giúp HS - Nắm được những kiến thức cơ bản về thân thế, sự nghiệp và giá trị nội dung, nghệ thuật của thơ văn NĐC - Cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của bức tượng đài có một không hai trong lịch sử văn học Việt Nam thời trung đại về người nông dân- nghĩa sĩ - Cảm nhận được tiếng khóc bi tráng của NĐC: Khóc thương những nghĩa sĩ hi sinh khi sự nghiệp còn dang dở, khóc thương cho một thời kì lịch sử khổ đau nhưng vĩ đại của dân tộc - Nhận thức được những thành tựu xuất sắc về mặt ngôn ngữ, nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật, sự kết hợp nhuần nhuyễn tính hiện thực và giọng điệu trữ tình bi tráng, tạo nên giá trị sử thi của bài văn này - Bước đầu hiểu những nét cơ bản về thể văn tế 2.Kĩ năng: Hình thành kĩ năng tóm tắt văn bản và kĩ năng đọc hiểu văn bản văn học
  2. 3.Thái độ:Trân trọng tài năng của Nguyễn Đình Chiểu và tấm lòng biết ơn đối với những nghĩa sĩ đã xả thân cứu nước B.Chuẩn bị của GV và HS - Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, giáo án, bảng phụ, phiếu học tập - Chuẩn bị của HS: SGK, vở soạn, bảng phụ C. Cách thức tiến hành - Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phương pháp: đọc sáng tạo, gợi tìm, tái hiện, thuyết trình, kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. D.Tiến trình bài dạy 1.Kiểm tra bài cũ:Phong cảnh Hương Sơn được tác giả miêu tả như thế nào? Nêu cảm hứng chủ đạo của bài ca? 2.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt *Hoạt động 1 - GV gọi HS đọc phần cuộc A.Phần I: Tác giả đời tác giả sau đó tóm tắt ý I.Cuộc đời - NĐC ( 1822- 1888), tự là Mạnh Trạch, hiệu chính
  3. Trọng Phủ, Hối Trai - Sinh ra ở quê mẹ: làng Tân Thới, phủ Tân Bình, huyện Bình Dương, tỉnh Gia Định( nay thuộc thành phố HCM) - Hoàn cảnh xuất thân: trong một gia đình nhà nho, Cha làm thư lại trong dinh tổng chấn Lê Văn Dutệt - Năm 1833 được cha đưa ra Huế để ăn học - Năm 1843 vào Gia Định thi đỗ tú tài. 1846 lại ra huế để chẩn bị thi tiếp - Năm 1849 sắp thi thì được tin mẹ mất, ông bỏ thi về nam chịu tang mẹ. Dọc đường vất vả lại thương mẹ khóc nhiều, ông bị đau nặng và mù cả hai mắt - Ông học nghề thuốc sau đó về quê vừa dạy học vừa bốc thuốc vừa làm thơ, sống giữa tình thương và lòng hâm mộ của bà con cô bác - Khi TDP xâm lược NĐC vẫn cùng các lãnh tụ nghĩa quân bàn mưu định kế giết giặc.
  4. Thực dân Pháp tìm mọi cách mua chuộc Ông nhưng không được - Năm1888 Ông từ trần, cánh đồng Ba Tri rợp khăn tang khóc thương Đồ Chiểu *Hoạt động2: => NĐC là người con có hiếu, là một người - GV hướng dẫn HS tìm thầy mẫu mực, một chiến sĩ yêu nước với hiểu sự nghiệp thơ văn nghị lực và ý chí phi thường (?) Hãy kể tên những tác phẩm chính của NĐC II.Sự nghiệp thơ văn 1.Những tác phẩm chính - GV phát vấn HS trả lời * Trước khi TDP xâm lược: (?) Những nội dung chính - Truyện Lục Vân Tiên trong thơ văn Nguyễn Đình - Dương Từ- Hà Mậu Chiểu *Sau khi TDP xâm lược (SGK) 2.Nội dung thơ văn - HS chia nhóm nhỏ (theo bàn) trao đổi thảo luận cử -Lí tưởng đạo đức, nhân nghĩa: Những bài người trình bày trước lớp học về đạo làm người mang tinh thần nhân - GV chốt lại nghĩa của đạo nho nhưng lại rất đậm đà tính nhân dân và truyền thống dân tộc - Lòng yêu nước, thương dân:Thơ văn yêu
  5. nước chống Pháp của NĐC ghi lại chân thực một thời dau thương của đất nước, kích lệ lòng căm thù giặc và ý chí cứu nước của nhân dân ta , đồng thời nhiệt liệt biểu dương (?) Nêu những nét chính về những anh hùng nghĩa sĩ đã chiến đấu hi sinh nghệ thuật thơ văn Nguyễn vì tổ quốc. Tố cáo tội ác giặc xâm lăng Đình Chiểu ( Phân tích ví dụ) 3.Nghệ thuật thơ văn - HS chia 6 nhóm trao đổi thảo luận trả lời bằng bảng - Văn chương trữ tình đạo đức: vẻ đẹp thơ phụ văn tiềm ẩn trong tầng sâu cảm xúc, suy - GV chốt lại ngẫm. - Bút pháp trữ tình xuất phát từ cõi tâm trong sáng, nhiệt thành... Hoạt động 3 - Đậm đà sắc thái Nam bộ: Lời ăn tiếng nói ( Củng cố, hướng dẫn, dặn mộc mạc..... - Lối thơ thiên về kể mang màu sắc diễn dò) - Gv dặn dò, hướng dẫn Hs xướng rất phổ biến trong VHDG Nam bộ chuẩn bị bài: III.Luyện tập - Gv rút kinh nghiệm bài - HS dựa một phần vào cuộc đời, và chủ yếu dạy là sự nghiệp thơ văn để làm bài
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2