intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VỆ SINH HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

500
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó. - Nêu và giải thích các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét, liên hệ thực tế. -

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VỆ SINH HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

  1. VỆ SINH HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó. - Nêu và giải thích các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét, liên hệ thực tế. - Các KNS cơ bản được giáo dục: +Thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh. +Hợp tác, lắng nghe tích cực khi hoạt động nhóm. +Tự tin khi xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu.
  2. 3.Thái độ: - Biết giữ vệ sinh hệ tiết niệu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: +Phiếu học tập: Tổn thương của hệ bài tiết Hậu quả nước tiểu Cầu thận bị viêm và suy thoái Ống thận bị tổn thương hay làm việc kém hiệu quả Đường dẫn nước tiểu bị nghẽn +Bảng 40 SGK/130. -HS : Kẻ bảng 40 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP: -Hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, khăn trải bàn. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
  3. 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút) + Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ? 2.Khởi động (1 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu các phương pháp vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu. -Cách tiến hành “Hoạt động bài tiết nước tiểu có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Làm thế nào để có một hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh? Chúng ta nghiên cứu bài 40”. 3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (17 phút) Tìm hiểu một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu -Mục tiêu: HS trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó.
  4. -Đồ dùng: +Phiếu học tập -CTH: I- Một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu -GV yêu cầu HS -HS tự thu nhận nghiên cứu thông thông tin SGK vận tin SGK/129 trả lời dụng hiểu biết của câu hỏi: mình, liệt kê các tác tác nhân gây hại. những +Có nhân nào gây hại cho hệ bài tiết nước -Một vài HS phát tiểu? biểu, lớp bổ sung. - Các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu: -GV nhận xét và +Các vi khuẩn gây khái quát thành 3
  5. bệnh. nhóm tác nhân. +Các chất độc trong -HS thảo luận nhóm thức ăn. thống nhất đáp án. +Khẩu phần ăn không hợp lí. -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông vận dụng kiến thức -Đại diện nhóm lên đã học giờ trước hoàn thành bảng, hoàn thành phiếu nhóm khác bổ sung. học tập. -GV thông báo đáp án đúng. Phiếu học tập:
  6. Tổn thương của hệ bài tiết Hậu quả nước tiểu Cầu thận bị viêm và suy Quá trình lọc máu bị trì trệ khiến cơ thể bị nhiễm độc. thoái -Quá trình hấp thụ lại và bài tiết giảm làm môi trường trong bị Ống thận bị tổn thương hay biến đổi. làm việc kém hiệu quả -Ống thận bị tổn thương nước tiểu hoà vào máu đầu độc cơ thể. Đường dẫn nước tiểu bị Gây bí tiểu nguy hiểm đến tính nghẽn mạng Hoạt động 2 (16 phút) Cần xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu tránh các tác nhân có hại
  7. -Mục tiêu: Trình bày được các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu. -Đồ dùng: +Bảng 40 SGK/130. -CTH: II- Cần xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu tránh các tác -GV yêu cầu HS -HS thảo luận nhóm nhân có hại đọc lại thông tin hoàn thành bảng 40 mục I hoàn thành SGK/130. bảng 40. -Đại diện nhóm trình bày, nhóm -GV tổng hợp ý khác bổ sung kiến của các nhóm
  8. và thông báo đáp án đúng Bảng 40: Cơ sở khoa học và thói quen sống khoa học STT Các thói quen sống khoa học Cơ sở khoa học Thường xuyên giữ vệ sinh cho Hạn chế tác hại của vi 1 toàn bộ cơ thể cũng như cho sinh vật gây bệnh. hệ bài tiết nước tiểu Khẩu phần ăn uống không hợp lí: -Tránh cho thận làm việc +Không ăn quá nhiều prôtêin, quá nhiều và hạn chế khả 2 quá mặn, quá chua, quá nhiều năng tạo sỏi. chất tạo sỏi. -Hạn chế tác hại của các +Không ăn thức ăn ôi thiu và chất độc
  9. nhiễm chất độc hại. +Uống đủ nước. -Tạo điều kiện cho quá trình lọc máu được thuận lợi. Khi muốn đi tiểu thì nên đi Hạn chế khả năng tạo sỏi. 3 ngay không nên nhịn lâu 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (6 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: +Trong các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu, em đã có thói quen nào và chưa có thói quen nào? +Thử đề ra kế hoạch hình thành thói quen sống khoa học nếu em chưa có. *Hướng dẫn về nhà:
  10. -Học bài. -Đọc mục “ Em có biết” -Đọc trước bài 41.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2