intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 38 : BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

619
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các họat động bài tiết của cơ thể Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ ( mô hình ) và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỷ năng quan sát , phân tích hình Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cơ quan bài tiết . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 38 : BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

  1. BÀI 38 : BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các họat động bài tiết của cơ thể Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ ( mô hình ) và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỷ năng quan sát , phân tích hình Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cơ quan bài tiết . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 38 – 1 Mô hình cấu tạo hệ bài tiết nam và nữ Mô hình cấu tạo thận . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp
  2. 2/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: GV mở bài bằng các câu hỏi nêu vấn đề như sau : + Hằng ngày ta bài tiết ra môi trường ngòai những sản phẩm nào ? + Thực chất của hoạt động bài tiết là gì ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Bài tiết I/ Khái niệm Bài Mục tiêu: Hs tìm hiểu khái tiết : niệm bài tiết ở cơ thể người và – Bài tiết giúp cơ – vai trò quan trọng của chúng thể thải các chất với cơ thể sống . – Học sinh thu nhận và xử độc hại ra môi – lí thông tin mục  Cách tiến hành: trường – GV yêu cầu học sinh làm – Các nhóm thảo luận – Nhờ họat động – – – việc độc lập với SGK . thống nhất ý kiến . Yêu cầu bài tiết mà tính – GV yêu cầu các nhóm thảo nêu được : chất môi trường – luận : + Sản phẩm thải cần được bên trong luôn ổn + Các sản phẩm thải (cần bài tiết phát sinh từ họat định , tạo điều được bài tiết) phát sinh từ đâu động tao đổi chất của tế kiện thuận lợi cho bào và cơ thể hoạt động trao đổi ? + Họat động bài tiết nào đóng + Hoạt động bài tiết có vai chất diễn ra bình vai trò quan trọng ? trò quan trọng là : thường .
  3. – GV chốt lại đáp án đúng . Bài tiết CO2 của hệ hô – hấp Bài tiết chất thải của hệ bài tiết nước tiểu – Đại diện nhóm trình bày – – GV yêu cầu lớp thảo luận : , lớp nhận xét bổ sung – Bài tiết đóng vai trò quan – Một học sinh nhận xét – trọng như thế nào với cơ thể bổ sung dưới sự điều khiển II . Cấu tạo cơ sống ? của GV quan bài tiết nước Hoạt động 2: Cấu tạo hệ bài tiểu : tiết nước tiểu . – Hệ bài tiết – Mục tiêu : HS hiểu và trình nước tiểu gồm : bày được các thành phần cấu Thận , ống dẫn tạo chủ yếu của cơ quan bài nước tiểu , bóng tiết nước tiểu . đái , ống đái Cách tiến hành: – HS làm việc độc lập với – Thận gồm 2 – – – GV yêu cầu học sinh quanSGK quan sát thật kỹ hình , triệu đơn vị chức – sát hình 38 – 1 , đọc kĩ chúghi nhớ cấu tạo : năng để lọc máu thích  Tự thu nhập thông tin – Cơ quan bài tiết nước tiểu và hình thành – nước tiểu . . :
  4. – GV yêu cầu các nhóm thảo – Thận – Mỗi đơn vị – – – luận  hòan thiện bài tập mục – Học sinh thảo luận nhóm chức năng gồm : –  thống nhất đáp án và trình Cầu thận , nang – GV công bố đáp án đúng 1dbày đáp án cầu thận , ống – ; 2a ; 3d ; 4d – Nhóm khác nhận xét bổ thận . – – GV yêu cầu học sinh trìnhsung . – bày trên tranh ( mô hình ) cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu ? – Học sinh đọc kết luận cuối – Kết luận : Học sinh đọc kếtbài . luận cuối bài IV/ CỦNG CỐ: – Bài tiết có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống ? – – Bài tiết ở cơ thể người do các cơ quan nào thực hiện ? – – Hệ bài tiết nước tiểu có cấu tạo như thế nào ? – V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài . – – Đọc mục em có biết – – Chuẩn bị bài 39 : ” Bài tiết nước tiểu “ – – Học sinh kẻ phiếu học tập vào vở : – Bảng so sánh nước tiểu đầu và nước tiểu chính thức
  5. Đặc điểm Nước tiểu đầu Nước tiểu chính thức – Nồng độ các chât – hòa tan – Chất độc chất cạn – bã – Chất dinh dưỡng –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2