intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 40 :VỆ SINH BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

553
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó . Trình bày được các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu và giải thích cơ sở khoa học của chúng . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát , nhận xét , liên hệ thực tế Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Có ý thức xây dựng các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu II/...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 40 :VỆ SINH BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

  1. BÀI 40 : VỆ SINH BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó . Trình bày được các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu và giải thích cơ sở khoa học của chúng . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát , nhận xét , liên hệ thực tế Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Có ý thức xây dựng các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 38 . 1 và 39 – 1 Phiếu học tập Tổn thương của hệ bài tiết Hậu quả nước tiểu
  2. Quá trình lọc máu bị trì trệ  cơ thể bị – Cầu thần bị viêm và suy – nhiễm độc . thoái Quá trình hấp thụ lại và bài tiết giảm  – Ong thận bị tổn thương – hay làm việc kém hiệu quả môi trường trong bị biến đổi . Ống thận bị tổn thương  nước tiểu hoà vào máu  đầu độc cơ thể Gây bí tiểu  Nguy hiểm đến tính mạng – Đường dẫn nước tiểu bị – nghẽn . Bảng 40 Các thoí quen sống khoa học Cơ sở khoa học 1 . Thường xuyên giữ vệ sinh cho Hạn chế tác hại của vi sinh vật gây toàn cơ thể cũng như cho hệ bài tiết bệnh nước tiểu 2 . Khẩu phần ăn uống hợp lí : – Không ăn quá nhiều Prôtêin , quá Tránh cho thận làm việc quá nhiều – nặm , quá chua , quá nhiều chất tạo và hạn chế khả năng tạo sỏi sỏi Hận chế tác hại của các chất độc – Không ăn thức ăn thưà ôi thiu và Tạo điều kiện cho quá trình lọc – nhiễm chất độc hại . máu được thuận lợi – Uống đủ nước –
  3. 3 .Đi tiểu đúng lúc , không nên nhịn Hạn chế khả năng tạo soỉ tiểu lâu III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : Nước tiểu được tạo thành như thế nào ? + Trình bày sự bài tiết nước tiểu ? + 3 / Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Hoạt động bài tiết có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể . Làm thế nào để có 1 hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh . Đó là nội dung của bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Một số tác nhân I/ Một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết chủ yếu gây hại nước tiểu . cho hệ bài tiết Mục tiêu: Hs hiểu được các nước tiểu : tác nhân gây hại cho hệ bài tiết – Các tác nhân – nước tiểu và hậu quả của nó . gây hại cho hệ bài – GV yêu cầu học sinh nghiên – Học sinh thu nhận thông tiết nước tiểu – –
  4. cứu thông tin  và trả lời câu tin , vận dụng hiểu biết của + Các khuẩn vi + hỏi ; mình , liệt kê các tác nhângây bệnh . Có những tác nhân nào gây gây hại . chất độc + Các + + hại cho hệ bài tiết nước tiểu ? – Một vài học sinh pháttrong thức ăn . – – GV điều khiển trao đồỉ toàn biểu , lớp bổ sung  nêu + Khẩu phần ăn – + lớp  Học sinh rút ra kết luận được 3 nhóm tác nhân gâykhông hợp lí . – GV nghiên cứu kỹ thông tin hại . – . quan sát tranh hình 38 .1 và – Cá nhân tự đọc thông tin – 39 . 1  hoàn thành phiếu học SGK kết hợp quan sát tranh  ghi nhớ kiến thức . tập . – Gv treo phiếu học tập – Trao đổi nhóm hoàn – – – GV tập hợp ý kiến các thành phiếu học tập . – nhóm và đưa ra đáp án . Hoạt động 2: Xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết . Mục tiêu : Trình bày được cơ sở khoa học và thoí quen sống khoa học . Tự đề ra kế hoạch hình thành thoí quen sống
  5. khoa học . – HS tự suy nghiã câu trả lời – – GV yêu cầu học sinh đọc, nhóm thống nhất điền bảng – lại thông tin mục 1  hoàn40 thành bảng 40 – Đại diện nhóm trình bày , – – GV tập hợp ý kiến đúngnhóm khác bổ sung . – của các nhóm – thông báo đáp án đúng – – Từ bảng trên yêu cầu học – sinh đưa ra kế hoạch hình thành thoí quen sống khoa học . – Kết luận chung : Học sinh – đọc kết luận SGK . IV/ CỦNG CỐ: – Em hãy nêu các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước – tiểu ? Em đã có thoí quen nào chưa ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài . – – Đọc mục em có biết . –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2