intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Viết chương trình vẽ hoàn thiện tuyến hình tàu thủy, chương 1

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

155
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm qua vài nét tiêu biểu về ngành đóng tàu việt nam. Theo Trung tâm Thông tin thương mại - Bộ Thương mại (VTIC) cho hay, đóng tàu nằm trong nhóm hàng xuất khẩu mới của Việt Nam. Đây là ngành được đánh giá là có tiềm năng và được sự đầu tư tập trung của nhà nước thông qua nhiều dự án và khoản vay để đầu tư phát triển quy mô lớn.Theo Bộ thương mại, năm 2005, kim ngạch xuất khẩu ngành đóng tàu hiện nay đạt khoảng 200 triệu USD/năm. Với sự đầu tư và hỗ trợ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Viết chương trình vẽ hoàn thiện tuyến hình tàu thủy, chương 1

  1. Chương 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Điểm qua vài nét tiêu biểu về ngành đóng tàu việt nam. Theo Trung tâm Thông tin thương mại - Bộ Thương mại (VTIC) cho hay, đóng tàu nằm trong nhóm hàng xuất khẩu mới của Việt Nam. Đây là ngành được đánh giá là có tiềm năng và được sự đầu tư tập trung của nhà nước thông qua nhiều dự án và khoản vay để đầu tư phát triển quy mô lớn.Theo Bộ thương mại, năm 2005, kim ngạch xuất khẩu ngành đóng tàu hiện nay đạt khoảng 200 triệu USD/năm. Với sự đầu tư và hỗ trợ của Nhà nước, Bộ Thương mại dự kiến đến năm 2010 ngành đóng tàu Việt Nam có thể xuất khẩu được giá trị đạt 1,7 tỷ USD.  Đóng tàu Việt Nam đã có chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế Mục tiêu đặt ra của ngành đóng tàu Việt Nam là đang nỗ lực để gia nhập nhóm các nước đóng tàu hàng đầu thế giới. Tuy phần vốn của Việt Nam hiện mới chỉ chiếm 30-35% trong ngành đóng tàu quốc gia, nhưng sẽ nhanh chóng tăng lên tới 60% vào năm 2010. Những thế mạnh của ngành đóng tàu Việt Nam là bờ biển dài 3.250km với nhiều địa điểm có thể xây dựng các cảng nước sâu cùng với nguồn lao động rẻ và được đào tạo tốt.
  2. Những cố gắng của ngành đóng tàu Việt Nam có thể kể đến như sau: Việt Nam đang cố gắng để gia nhập nhóm các nước đóng tàu hàng đầu thế giới và đã ký các thoả thuận với các công ty nước ngoài để phát triển và hỗ trợ sản xuất động cơ thủy lực Man B&W và sản xuất động cơ diezen công suất lớn.Việt Nam cũng đã liên doanh với Hàn Quốc xây dựng xưởng sửa chữa tàu lớn nhất Đông Nam Á hiện nay, có thể sửa chữa tàu 100 nghìn DWT. Xưởng sửa chữa tàu lớn nhất Đông Nam Á hiện nay là Hyundai-Vinashin, liên doanh đóng tàu Việt Nam -Hàn Quốc, có thể sửa chữa tàu có sức chở 100.000 DWT. Các công ty đóng tàu của Việt Nam cũng đã thành công trong việc cạnh tranh giành các hợp đồng đóng tàu của các nước châu Á, như Nhật Bản. Tới nay, các công ty đóng tàu của Việt Nam đã thâm nhập vào thị trường châu Âu với các đơn đặt hàng từ Anh, Đức. Hiện các công ty đóng tàu của Việt Nam đang xây dựng các xưởng đóng tàu mới có khả năng đóng các tàu mới có sức chở 100.000 DWT. Các chuyên gia cho rằng các nước có ngành công nghiệp đóng tàu đang phát triển đang có thời cơ lớn với việc ngành công nghiệp đóng tàu thế giới đang bùng nổ. Thực tế, ngành công nghiệp đóng tàu thế giới đang bùng nổ, xuất phát từ 3 yếu tố. Thứ nhất là do những đòi hỏi khắt khe hơn về bảo vệ môi trường của Tổ chức Hàng hải quốc tế. Tổ chức này yêu cầu đến năm 2010 sẽ giảm dần
  3. những loại tàu chở dầu thân đơn nên nhiều chủ tàu muốn đóng những chiếc tàu lớn trước khi qui định mới có hiệu lực. Thứ hai là tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc và thương mại bằng đường biển giữa các nước châu Á với Mỹ đang gia tăng đòi hỏi phải có những loại tàu lớn có khả năng chở đến 10.000 container. Thứ ba là cơn “khát” dầu và LNG từ các nước đang phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ làm tăng nhu cầu tàu vận chuyển 2 loại nhiên liệu này.  Đối với tàu vỏ gỗ và tàu làm bằng vật liệu composite.  Với tàu làm bằng vật liệu Composite Vật liệu Composite là loại vật liệu mới, phát triển vào những năm 50 của thế kỷ trước, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như hàng không, dụng cụ sinh hoạt, các thiết bị chống ăn mòn, các thiết bị làm việc trong điều kiện cơ lý phức tạp… với ngành đóng tàu, vật liệu này đã và đang được triển khai sử dụng và đem lại những kết quả khả quan. Các cơ sở đóng tàu vỏ Composite trong nước từng bước trưởng thành và khẳng định uy tín với những sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, nhìn chung, loại tàu Composite được đóng mới chưa nhiều, tập trung chủ yếu ở các sản phẩm như tàu du lịch cỡ nhỏ, canô, thuyền thúng, các tàu cá cỡ nhỏ.
  4. Với những lợi thế về cơ lý tính của vật liệu và đơn giản trong thiết kế và chế tạo, tàu vỏ Composite sẽ phát triển mạnh cùng với ngành đóng tàu trong thời gian tới.  Với tàu đánh cá vỏ gỗ Như đã nói ở trên, với lợi thế là một quốc gia có 3.250 km bờ biển, chúng ta có lợi thế to lớn về khai thác thủy sản. Chính vì lẽ đó, dọc bờ biển nước ta có hàng trăm làng chài lớn nhỏ, cùng với đó là cuộc sống và việc làm của hàng triệu ngư dân. Đội tàu đánh cá cũng vì thế mà cần phát triển và hoàn thiện. Hiện nay, các tàu đánh cá của ngư dân các địa phương đang sử dụng là loại tàu gỗ có công suất nhỏ, được thiết kế với sức chở hạn chế. Một hướng phát triển của ngành đóng tàu Việt Nam hiện nay là phải xây dựng một đội tàu cá đủ mạnh, từng bước hiện đại để có thể vươn tới khơi xa và làm chủ biển cả. Bởi lẽ, ngành thủy sản cũng là một ngành mũi nhọn chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế quốc dân. Càng ngày, khí hậu càng lúc khắc nghiệt, những thiệt hại của ngư dân Việt Nam trong hai cơn bão dữ Chanchu và Xangxen là không cần bàn cải. Không hoàn toàn đổ lỗi cho thiên nhiên, con người hiện đại phải biết cách đối mặt và đương đầu với chúng, vì thế, thiết kế và tính toán một cách chính xác để cho ra đời những chiếc tàu đủ an toàn cho ngư dân đi biển là trăn trở, boăn khoăn của không ít các nhà nghiên cứu tàu thủy trong nước. Để chia sẽ những trăn trở đó, đề tài tập trung nghiên cứu về tuyến hình tàu
  5. thủy, một hướng nghiên cứu căn bản và lâu dài nhằm đảm bảo có được một cơ sở vững chắc trong tính toán và thiết kế tàu, đồng thời sẽ cụ thể hóa đến mức đơn giản nhất để đáp ứng nhu cầu của số đông người sử dụng. Những tổng kết trên đây cho thấy một thực trạng khách quan của ngành đóng tàu trong nước. Có thể nói rằng, ngành đóng tàu đang đứng trước những thuận lợi hết sức to lớn và được ửng hộ từ nhiều phía, tuy nhiên, cũng không ít những khó khăn: đội ngũ kỹ sư, chuyên gia còn quá yếu và thiếu kinh nghiệm. Uy tín của ngành đóng tàu Việt Nam chưa cao, các ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, giá thép và giá nhiên liệu ở mức cao là những trở ngại không nhỏ mà ngành đóng tàu cần phải vượt qua.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2