intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VỢ NHẶT ( Kim Lân)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

104
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

hấy thảm kịch mà nhân dân ta phải chịu đựng (nạn đói 1945), số phân và lòng nhân ái của những con người. 2. Phân tích được nét đặc sắc trong nghệ thuật: mộc mạc, hóm hỉnh mà đầy cảcm thông; ngôn ngữ giản dị; tình huống truyện độc đáo. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm tự sự: tình huống truyện + nhân vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VỢ NHẶT ( Kim Lân)

  1. Ngày soạn: 17 / 11/ 2005 Tiết PPCT: 37 - 38_Giảng văn. Bài VỢ NHẶT ( Kim Lân) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Thấy thảm kịch mà nhân dân ta phải chịu đựng (nạn đói 1945), số phân và lòng nhân ái của những con người. 2. Phân tích được nét đặc sắc trong nghệ thuật: mộc mạc, hóm hỉnh mà đầy cảcm thông; ngôn ngữ giản dị; tình huống truyện độc đáo. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm tự sự: tình huống truyện + nhân vật. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi Sgk. Chuẩn bị theo yêu cầu của GV. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định:
  2. 2. Bài cũ: Phân tích tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Vợ nhặt -> tình hống truyện độc đáo + giá trị nhân đạo sâu sắc. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng HS đọc tiểu dẫn -> tìm hiểu tác giả tác phẩm. T1 I- Giới thiệu chung: H: Nét chính về tác giả -> hiểu TP? 1. Tác giả: ( SGK) H: Xuất xứ TP? - Chuyên viết truyện ngắn đề tài nông dân, nông thôn. GV Hướng dẫn HS tóm tắt TP - Mộc mạc mà sâu sắc. GV hướng dẫn phân tích tình huống truyệnị. 2. Xuất xứ TP: H: Tràng lấy vợ trong thời điểm nào?(cái đói - Vợ nhặt là một chương viết tràn đến xóm ngụ cư). lại của tiểu thuyết Xóm ngụ - Con người?(dật dờ… HS đọc đọan văn). cư. - Không gian?(ngổn ngang xác người, tiếng - Bối cảnh: nạn đói 1945. khóc hờ người chết, tiếng quạ gào lên từng hồi thê thiết thê lương). II- Tóm tắt: H: Khung cảnh xóm ngụ cư hiện lên như thế III- Phân tích:
  3. 1. Tình huống truyện: nào? ( thê lương). Cách miêu tả? (ngắn gọn). - Thời điểm: Năm đói. - Thái độ những người trong xóm khi thấy + Con người: dật dờ, xanh Tràng về cùng một người đàn bà?(ngạc nhiên xám… – Vì sao? + Không gian: Aûm đạm, T2 H: Người đàn bà đến với Tràng phải vì tình thê lương. yêu không?(theo Tràng để qua cơn đói -> đáng - Tràng có vợ theo không về thương) -> nhặt vợ. H: Có mấy khả năng để lý giải việc Tràng có => Tình huống độc đáo: vợ? - Tố cáo Nhật + Pháp -> nạn - Đói khát -> người đàn bà mới lấy Tràng -> đói -> con người bị rẻ rúng. cái trớ trêu ở đời -> cơ may của Tràng -> nghịch cảnh bi hài. - Niềm tin vào bản chất tốt đẹp của người Nd.(Ý nghĩa - Khát khao hạnh phúc ở người đàn ông -> nhan đề) Tràng vượt lên trên hoàn cảnh -> nâng đỡ kẻ khác. 2. Những con người năm đói. H: Ý nghĩa tình huống truyện (Nhan đề)? a. Tràng: GV hướng dẫn HS phân tích hình ảnh những con người năm đói. - Cảnh ngộ: Xấu, thô, cộc cằn, dân ngụ cư -> không H: Tràng được miêu tả như thế nào? (Ngoại lấy nổi vợ >< có vơ theo
  4. hình? Tính cách? Cảnh ngộ? Địa vị XH?) không về -> ngạc nhiên. H: Nguyên nhân nào -> Tràng “nhặt” người T3 - Tâm trạng: đùa cho vui -> phụ nữ kia về làm vợ? Em hiểu gì về Trang nghĩ đến tổ ấm gia đình -> qua chi tiết này? vừa sững sờ, lạ lùng vừa lạ lùng, thú vị, vui sướng. (Thiếu thốn tình cảm? Lòng nhân hậu?)  Tin vào tương lai, mơ GV hướng dẫn HS phân tích đoạn kể hai ước về mái ấm gia đình hắn người gặp nhau: thấy hắn nên người. - Lần thứ nhất? (đầu đường) b. Người “vợ nhặt”: - Lần thứ 2? (góc chợ) - Cảnh ngộ: không tên, sống vất vưởng, có nguy cơ chết H: Khi “hỏi vợ”? (Đùa cợt). Lúc rước dâu? đói -> theo người khác để (Đan xen những cảm xúc mới lạ: tự hào, vui được sống. - -- Tâm trạng: sướng, ngượng ngùng…: Trong một lúc …… Liều lĩnh, táo tợn -> khó vuốt nhẹ trên sống lưng… chịu, bất cần -> ngỡ ngàng, H: Buổi sáng hôm sau có sự thay đổi gì ở bần thần, ngại ngùng, xấu hổ Tràng? (ý thức về nhân phẩm) -> hiền hậu, đúng mực, vun vén HS đọc đoạn văn. cho cuộc sống gia đình. H: Tràng có những suy nghĩ gì?Nhận xét gì về c. Bà cụ Tứ: những suy nghĩ đó?(vừa hiện thực, bình dị vừa lãng mạn thiêng liêng). - Hoàn cảnh: nghèo đói, lam lũ, không có khả năng cưới H: Tràng đã thay đổi như thế nào? (Hắn thấy
  5. hắn nên người …) vợ cho con >< có con dâu. GV hướng dẫn HS phân tích cảnh ngộ người - Ngạc nhiên -> vừa vui vừa đàn bà buồn -> lạc quan (động viên co cái)  nhân hậu, thương H: Tên? Cảnh ngộ?(gợi ý để được ăn -> tội con. nghiệp)  Tình yêu thương: Mục đích theo Tràng về?(qua cơn đói). + Thay đổi con người. H: Tràng gặp người đàn bà đó mấy lần? Đã có thay đổi gì ở người đàn bà trong lần gặp + Làm không gian tỏa sáng. thứ 2? ( Ý nghĩa nhân bản, nhân H: Thái độ khi gặp Tràng? Khi trở thành con đạo sâu sắc) dâu?(Buổi sáng sau đêm tân hôn, người “vợ 3. Đặc sắc nghệ thuật: nhặt” có những thay đổi gì? Vì sao? Tình yêu?) - Tình huống truyện độc đáo. GV hướng ddẫn HS phân tích nhân vật bà cụ - Dựng truyện tự nhiên, hấp Tứ. dẫn. H: Gia cảnh? (nghèo đói lam lũ) - Tâm lí nhân vật: chân thật, sinh động. H: Biết co trai có vợ, tâm trạng bà như thế nào? - Lời văn mộc mạc, giản dị. - Ngạc nhiên?(nhà nghèo, giữa năm đói…) - Xót thương? Tổng kết:
  6. - Lo lắng? - Tp có giá trị đặc sắc (ht + nđ). - Buồn tủi, khổ tâm? (bổn phận làm cha, mẹ). - Sáng tạo nghệ thuật độc HS đọc đoạn văn gần cuối truyện. đáo. H: Em có nhận xét gì về tấm lòng người mẹ? GV nhấn mạnh: nhờ có bà cụ Tứ mà chuyện Tràng lấy vợ được soi chiếu từ nhiều góc độ. H: Con người (gia đình người cóo vợ nhặt) và không gian có sự biến chuyển như thế nào? Điều gì làm nên sự thay đổi đó? (Tình yêu thương) H: Hình ảnh lá cờ đỏ cuối TP có ý nghĩa gì? GV một số thành công vềnghệ thuật. - Tình huống truyện độc đáo. - Cách dựng truyện. - Thể hiện tâm lí nhân vật. - Giọng văn. GV tổng kết bài học.
  7. 4. Củng cố: Trong không gian ả m đạm, điều gì đã khiến gia đình có “vợ nhặt” vui? Hướng dẫn: Chuẩn bị Chọn và trình bày dẫn chứng trong văn nghị luận. Chú ý:.  Đọc kĩ Sgk và trả lời câu hỏi.  Tại sao phải chọn dẫn chứng? Yêu cầu của dẫn chứng? Có mấy cách trình bày dẫn chứng? Bài tập 1, 2 (Sgk).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2