intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng chiến lược cho công ty đơn ngành

Chia sẻ: Mvnc Bgfhf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

100
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản trị chiến lược (tiếng Anh: strategic management) là khoa học và nghệ thuật về chiến lược nhằm xây dựng phương hướng và mục tiêu kinh doanh, triển khai, thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trên cơ sở nguồn lực hiện có nhằm giúp cho mỗi tổ chức có thể đạt được các mục tiêu dài hạn của nó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng chiến lược cho công ty đơn ngành

  1. XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC CHO COÂNG TY ÑÔN NGAØNH 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 1
  2. NOÄI DUNG Caùc chieán löôïc caïnh tranh ñieån hình Chieán löôïc tích hôïp theo chieàu doïc Chieán löôïc hôïp taùc Chieán löôïc taán coâng Chieán löôïc phoøng thuû Lôïi theá cuûa ngöôøi daãn ñaàu 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 2
  3. LÔÏI THEÁ CAÏNH TRANH VAØ CHIEÁN LÖÔÏC CAÏNH TRANH Lôïi theá caïnh tranh Khaû naêng thu huùt khaùch haøng Khaû naêng ñaùp öùng tröôùc caùc aùp löïc caïnh tranh Khaû naêng taêng cöôøng vò theá caïnh tranh Lôïi theá caïnh tranh giuùp coâng ty coù theå: choáng ñôõ ñoái vôùi caùc taùc löïc caïnh tranh duy trì söï trung thaønh cuûa khaùch haøng Yeáu toá quyeát ñònh söï thaønh coâng: Giaù thaáp hôn Saûn phaåm/dòch vuï “toát hôn” 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 3
  4. LÔÏI THEÁ CAÏNH TRANH VAØ CHIEÁN LÖÔÏC CAÏNH TRANH Xaây döïng lôïi theá caïnh tranh Thoûa maõn vaø xaây döïng loøng trung thaønh cuûa khaùch haøng Taán coâng vaøo nhöõng ñieåm yeáu cuûa ñoái thuû 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 4
  5. CÔ SÔÛ ÑEÅ XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC CAÏNH TRANH Nhoùm ngöôøi tieâu duøng (Ai caàn ñöôïc thoûa maõn?) Nhu caàu tieâu duøng (Caùi gì caàn ñöôïc thoûa maõn?) Naêng löïc khaùc bieät (Thoûa maõn nhu caàu baèng caùch naøo vaø nhö theá naøo?) 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 5
  6. NHOÙM NGÖÔØI TIEÂU DUØNG Thò tröôøng laø taäp hôïp nhöõng khaùch haøng hieän taïi vaø tieàm naêng Thò tröôøng coù theå chia thaønh nhieàu phaân khuùc khaùc nhau theo moät soá tieâu chí naøo ñoù Tuøy thuoäc vaøo lôïi theá caïnh tranh, coâng ty coù theå quyeát ñònh phaân khuùc khaùch haøng ñeå phuïc vuï. Moät saûn phaåm toaøn boä thò tröôøng Saûn phaåm khaùc nhau phaân khuùc khaùc nhau 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 6
  7. NHU CAÀU TIEÂU DUØNG Nhu caàu tieâu duøng (consumer needs) laø traïng thaùi ñoøi hoûi ñaùp öùng baèng nhöõng ñaëc tính/ lôïi ích cuûa saûn phaåm hoaëc dòch vuï Moät soá yù töôûng veà nhu caàu tieâu duøng Ñöøng cho toâi aùo quaàn. Haõy cho toâi caùi nhìn thu huùt. Ñöøng cho toâi giaøy. Haõy cho toâi söï thoaûi maùi treân ñoâi chaân vaø caûm giaùc khoan khoaùi khi ñi boä. Ñöøng cho toâi nhaø ôû. Haõy cho toâi söï an toaøn, tieän nghi, nôi saïch seõ vaø haïnh phuùc. Ñöøng cho toâi saùch. Haõy cho toâi nhöõng giôø thoaûi maùi vaø lôïi ích veà kieán thöùc. Ñöøng cho toâi ñóa haùt. Haõy cho toâi söï giaûi trí vaø aâm thanh cuûa aâm nhaïc. Ñöøng cho toâi saûn phaåm noäi thaát. Haõy cho toâi tieän nghi vaø söï thanh thaûn cuûa moät nôi aám cuùng. Ñöøng cho toâi ñoà vaät. Haõy cho toâi nhöõng yù töôûng, caûm xuùc, khoâng khí, caûm giaùc vaø caùc lôïi ích 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 7
  8. NAÊNG LÖÏC KHAÙC BIEÄT Naêng löïc khaùc bieät maø coâng ty söû duïng ñeå ñaùp öùng nhöõng nhu caàu tieâu duøng vaø nhöõng nhoùm ngöôøi tieâu duøng ñeå ñaït ñöôïc lôïi theá caïnh tranh Yeáu toá chieán löôïc lôïi theá caïnh tranh Chi phí (Cost) Hieäu naêng (Efficiency) Chaát löôïng (Quality) Caûi tieán (Innovation) Dòch vuï khaùch haøng (Responsiveness to customers) 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 8
  9. CAÙC CHIEÁN LÖÔÏC CAÏNH TRANH ÑIEÅN HÌNH LÔÏI THEÁ CAÏNH TRANH Chi phí thaáp Khaùc bieät hoùa Roäng Chi phí thaáp Khaùc bieät hoùa PHAÏM VI CAÏNH Toái öu Chi TRANH phí – Giaù trò Taäp trung Taäp trung theo Heïp theo chi phí khaùc bieät hoùa 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 9
  10. CHIEÁN LÖÔÏC CHI PHÍ THAÁP Muïc tieâu cuûa coâng ty theo ñuoåi chieán löôïc chi phí thaáp laø taïo lôïi theá caïnh tranh baèng caùch taïo ra saûn phaåm vôùi chi phí thaáp nhaát. Ñaëc ñieåm: Taäp trung vaøo coâng ngheä vaø quaûn lyù ñeå giaûm chi phí Khoâng taäp trung vaøo khaùc bieät hoùa saûn phaåm Khoâng ñi tieân phong trong lónh vöïc nghieân cöùu, ñöa ra tính naêng môùi, saûn phaåm môùi Nhoùm khaùch haøng maø coâng ty phuïc vuï thöôøng laø nhoùm “khaùch haøng trung bình”. 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 10
  11. CHIEÁN LÖÔÏC CHI PHÍ THAÁP Öu ñieåm: Khaû naêng caïnh tranh Khaû naêng thöông löôïng vôùi nhaø cung caáp maïnh Caïnh tranh toát vôùi saûn phaåm thay theá Taïo raøo caûn thaâm nhaäp thò tröôøng Ruûi ro: Coâng ngheä ñeå ñaït möùc chi phí thaáp toán keùm, ruûi ro Deã daøng bò baét chöôùc Coù theå khoâng chuù yù ñeán thò hieáu vaø nhu caàu cuûa khaùch haøng 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 11
  12. SAÛN XUAÁT PHAÀN MEÀM CHI PHÍ CAO Warehousing CD-ROM Marketing and shipping Software production and of development and promotion of wholesaler- activities packaging software retailer activities orders Activities of Technical Activities of wholesale support software distributors activities retailers of software products 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 12
  13. SAÛN XUAÁT PHAÀN MEÀM CHI PHÍ THAÁP Löïa choïn 1 Direct and CD-ROM Ware- Technical online Software production housing and support and marketing development and shipping of customer and activities packaging customer service promotion activities orders activities activities Löïa choïn 2 Systems to accept credit Technical Online Software card support and marketing development payment and customer and allow activities service promotion immediate activities activities download 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 13
  14. CHIEÁN LÖÔÏC CHI PHÍ THAÁP Chieán löôïc chi phí thaáp nhaèm taäp trung laøm giaûm chi phí toång theá (overall cost) KHOÂNG nhaèm giaûm chi phí saûn xuaát Chi phí thaáp coù theå ñaït ñöôïc thoâng qua: Laøm toát hôn/hieäu quaû hôn ñoái thuû caùc hoaït ñoäng cuûa chuoãi giaù trò Xaây döïng laïi chuoãi giaù trò nhaèm laøm giaûm chi phí 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 14
  15. CHIEÁN LÖÔÏC KHAÙC BIEÄT HOÙA SAÛN PHAÅM Muïc tieâu cuûa caùc coâng ty theo ñuoåi chieán löôïc khaùc bieät hoùa saûn phaåm laø ñaït ñöôïc lôïi theá caïnh tranh thoâng qua vieäc taïo ra saûn phaåm ñöôïc xem laø duy nhaát, ñoäc ñaùo ñoái vôùi khaùch haøng, thoûa maõn nhu caàu khaùch haøng baèng caùch thöùc maø caùc ñoái thuû caïnh tranh khoâng theå. Ñaëc ñieåm: Cho pheùp coâng ty ñònh giaù ôû möùc cao Taäp trung vaøo vieäc khaùc bieät hoùa Chia thò tröôøng thaønh nhieàu phaân khuùc khaùc nhau Vaán ñeà chi phí khoâng quan troïng 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 15
  16. CHIEÁN LÖÔÏC KHAÙC BIEÄT HOÙA SAÛN PHAÅM Öu ñieåm: Trung thaønh vôùi nhaõn hieäu cuûa khaùch haøng (brand loyalty) Khaû naêng thöông löôïng vôùi nhaø cung caáp laø maïnh Khaû naêng thöông löôïng ñoái vôùi khaùch haøng cuõng maïnh Taïo raøo caûn thaâm nhaäp thò tröôøng Caïnh tranh toát vôùi saûn phaåm thay theá Ruûi ro: Khaû naêng duy trì tính khaùc bieät, ñoäc ñaùo cuûa saûn phaåm Khaû naêng baét chöôùc cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh Deã daøng maát ñi söï trung thaønh ñoái vôùi nhaõn hieäu Ñoäc ñaùo vs. mong muoán cuûa khaùch haøng 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 16
  17. NHU CAÀU TIEÂU DUØNG VAØ KHAÙC BIEÄT HOÙA SAÛN PHAÅM Khaùc bieät hoùa ôû moät chöøng möïc naøo ñoù ñeå nhu caàu ñaït ñöôïc möùc toái thieåu caàn coù. Khaùc bieät hoùa saûn phaåm ôû möùc cao hôn ñoái thuû ñeå taïo söï saéc beùn trong caïnh tranh Khaùc bieät hoùa saûn phaåm baèng söï ñoäc ñaùo trong saûn phaåm maø khoâng coù ñoái thuû caïnh tranh naøo laøm ñöôïc. Khaùc bieät hoùa saûn phaåm baèng söï ña daïng hoùa saûn phaåm ñeå phuïc vuï sôû thích hay thò hieáu khaùc nhau cuûa khaùch haøng. Khaùc bieät hoùa saûn phaåm döïa vaøo khaû naêng noåi baät cuûa coâng ty maø ñoái thuû caïnh tranh khoâng theå saùnh baèng 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 17
  18. CHIEÁN LÖÔÏC KHAÙC BIEÄT HOÙA SAÛN PHAÅM Chieán löôïc khaùc bieät hoùa saûn phaåm: Taïo giaù trò cho khaùch haøng Khoù bò ñoái thuû baét chöôùc Chieán löôïc khaùc bieät hoùa saûn phaåm coù theå ñaït ñöôïc thoâng qua: Caûi tieáp phaùt trieån saûn phaåm Coâng ngheä môùi/tieân tieán Chaát löôïng/ñoä beàn/ñoä tin caäy cuûa saûn phaåm Dòch vuï khaùch haøng 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 18
  19. TYPES OF DIFFERENTIATION THEMES Unique taste -- Dr. Pepper Special features -- America Online Superior service -- FedEx, Ritz-Carlton Spare parts availability -- Caterpillar More for your money -- McDonald’s, Wal-Mart Engineering design and performance -- Mercedes Prestige -- Rolex Quality manufacture -- Honda , Toyota Technological leadership -- 3M Corporation, Intel Top-of-the-line image -- Ralph Lauren, Chanel 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 19
  20. CHIEÁN LÖÔÏC TAÄP TRUNG TROÏNG ÑIEÅM Chieán löôïc taäp trung chæ nhaèm ñaùp öùng nhu caàu cuûa moät phaân khuùc thò tröôøng naøo ñoù thoâng qua yeáu toá ñòa lyù, ñoái töôïng khaùch haøng hoaëc tính chaát saûn phaåm. Ñaëc ñieåm: Coù theå theo chieán löôïc chi phí thaáp Chieán löôïc khaùc bieät hoaù saûn phaåm Taäp trung phuïc vuï phaân khuùc muïc tieâu 1st Semester, 2008 Dr. Lê Thành Long 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2