Đề bài: Ý chí độc lập tự do được thể hiện trong "Nhật kí trong tù"<br />
Bài làm<br />
"Nhật kí trong tù", tập nhật kí bằng thơ ghi lại một cách chân thực nhất hình ảnh người <br />
tù công sản trong nhà tù Tưởng Giới Thach suốt "Mười bốn trăng tê tái gông cùm", ở đó, <br />
dù có bị vùi dập tàn nhẫn đến đâu thì người tù cách mạng vẫn vượt lên để chan hoà, giao <br />
cảm với vạn vật, để giành tình yêu thương của mình cho hết thảy với một ý chí nghị lực <br />
phi thường, một ý chí độc lập tự do đáng trân trọng.<br />
Mùa thu năm 1942, Nguyễn Ái Quốc bị bắt khi vừa đặt chân lên mảnh đất Quảng Tây. <br />
Không hề xét xử, không hề luận tội, Người bị chuyển từ nhà lao này đến nhà lao khác <br />
không gì ngoài mục đích đày đọa. Chính trong thời gian đó Người đã viết "Nhật kí trong <br />
tù". Đây là tập thơ cũng là một tập nhật kí, là những gì Bác ghi chép lại từ cuộc sống hàng <br />
ngày bởi vậy, nó hết sức chân thực và sống động. Đặc biệt, nổi bật lên trong những tác <br />
phẩm ấy chính là bức chân dung tư họa của một bậc "đại nhân, đại trí, đại dũng", người <br />
không chỉ khát khao tự do cho mình mà cao hơn nữa còn là tự do cho dân tộc, cho nhân <br />
loại. Hồ Chí Minh đã không ngần ngại vạch trần bộ mặt phi nhân tính của nhà tù Tưởng <br />
Giới Thạch, đày đọa tước đoạt quyền tự do của con người, ở đó, người tù vô cớ bị <br />
chuyển đi hết nhà lao này đến nhà lao khác:<br />
"Quảng Tây đi khắp lòng oan ức<br />
Giải tới bao giờ, giải tới đâu"<br />
Người tù phải chịu cảnh ốm đau, đói rét, bẩn thỉu:<br />
"Bốn tháng cơm không no<br />
Bốn tháng đêm thiếu ngủ<br />
Bốn tháng áo không thay<br />
Bốn tháng không giặt giũ (...)<br />
Gày đen như quỷ đói<br />
Ghẻ lở mọc đầy thân."<br />
Đau khổ và khó khăn là thế, tưởng chừng như có thể quật ngã ý chí của người tù nhưng <br />
không người tù vẫn không hề bị khuất phục mà vượt lên tất cả với ý chí độc lập tự do, <br />
một khí phách kiên cường.<br />
Đó là hình ảnh người tù với ước mơ khát vọng tự do đến cháy bỏng cả trong nhận thức <br />
lẫn trong tiềm thức. Ngay từ đầu bài thơ ta đã bắt gặp điều này:<br />
"Ngâm thơ ta vốn không ham<br />
Nhưng ngồi trong ngục biết làm chi đây<br />
Tháng ngày ngâm ngại cho khuây<br />
Vừa ngâm vừa đợi đến ngày tự do."<br />
Câu thơ cuối cùng như một sự hiển nhiên, một lẽ tất yếu: ngâm thơ để chờ ngày tự do, <br />
nó thể hiện niềm tin sắt đá của Hồ Chí Minh: ngày tự do sẽ đến. Phải khát khao tự do thế <br />
nào thì người tù mới có một niềm tin mãnh liệt đến vậy. Cũng có khi, người tù khát khao <br />
để được tự do thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên, được thả hồn theo mảnh trăng thu:<br />
"Chẳng được tự do mà thưởng nguyệt<br />
Lòng theo vời vợi mảnh trăng thu"<br />
Ý chí tự do cũng đươc gián tiếp thể hiện qua việc phát hiện và đồng cảm với khát khao <br />
tự do của người khác. Bác lấy điều đó để lí giải cho hành động liều mạng của một người <br />
bạn tù:<br />
"Tự do anh ấy hằng mong mỏi<br />
Liều mạng đâm nhào, nhảy xuống xe"<br />
Là khát khao cho mình nhưng cũng chính là cho cả dân tộc đươc tự do, độc lập. Chính vì <br />
vậy mà lúc nào người cũng bị ám ảnh bởi hình ảnh của đất nước, lo lắng cho vận mệnh <br />
đất nước:<br />
"Năm chòm cố quốc tăm hơi vắng<br />
Tin tức bên nhà bữa bữa trông"<br />
Nỗi niềm nhớ nước và khát khao độc lập tự do ấy lúc nào cũng thường trực, đến mức nó <br />
theo cả vào trong giấc ngủ của người, đi sâu vào trong tiềm thức:<br />
"Canh bốn canh năm vừa chợp mắt<br />
Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh."<br />
Sao vàng năm cánh là hình ảnh của lá cờ tổ quốc đang tung bay, nó tượng trưng cho độc <br />
lập, chủ quyền, tự do của tổ quốc. Hình ảnh ấy luôn thường trực trong tâm trí Người bởi <br />
như người đã từng nói: "Tôi có một ham muốn, một ham muốn tột bậc là nước nhà được <br />
độc lập, nhân dân đươc tự do, ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng đươc học hành". Đó <br />
cũng chính là một trong những đông lực chính thôi thúc Người khát khao thoát ra khỏi <br />
cảnh giam hãm, tù đàỵ. Dường như kẻ thù càng đọa đày, càng tìm cách thủ tiêu thì ý chí <br />
độc lập, tự do ấy càng nổi bật lên, sáng ngời. Ta bắt gặp ở đó một tư thế ngạo nghễ với <br />
lao lung của một tâm hồn tự do:<br />
"Tuy bị tình nghi là gián điệp<br />
Mà như khanh tướng mặt ung dung"<br />
Ý chí đó không gì có thể khuất phục được:<br />
"Mặc dù bị trói chân tay<br />
Chim ca rộn núi hương bay ngát rừng<br />
Vui say ai cấm ta đừng<br />
Đường xa âu cũng bớt phần quạnh hiu."<br />
Nhà tù chỉ có thể giam hãm đươc thân thể chứ đâu giam hãm được tâm hồn người tù. Tâm <br />
hồn ấy vẫn vượt qua bao vòng dây trói để chan hoà giao cảm với thiên nhiên, để cảm <br />
nhân ở đó tiếng chim ca rộn núi mùi hương đưa ngát rừng. Có thể khẳng định rằng người <br />
tù cách mạng hoàn toàn tự do về mặt tinh thần. Chính vì lẽ đó mà trong tập nhật kí, ta bắt <br />
gặp nhiều cuộc vượt ngục về tinh thần để vươn tới vùng trời tự do<br />
"Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ<br />
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ."<br />
Tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu tự do đã vượt qua song sắt nhà giam để đến với thiên nhiên <br />
trong một mối tình tri âm, tri kỉ. Người hoàn toàn tự do về mặt tinh thần bởi có một sự <br />
thật là:<br />
"Giam người trói cả chân tay lại<br />
Chẳng thể giam ta nghĩ tự do"<br />
và Người tự nhận mình là một người khách tự do trong chính nơi tù hãm:<br />
"Mây mưa, mây tanh bay đi hết<br />
Còn lại trong tù khách tự do"<br />
Ý chí độc lâp tự do đó, xét cho cùng chính là bắt nguồn từ khát khao độc lập tự do cho cả <br />
dân tộc. Vì dân tộc mà người có thêm sức mạnh để vượt qua thử thách, đọa đày. Người <br />
đã từng xót xa vì bị giam hãm trong tù ngục, không có điều kiện để giúp ích cho dân tộc <br />
mình sớm thoát khỏi cảnh tù đày. Hơn ai hết, Hồ Chí Minh thấm thía nỗi đau của một con <br />
người mất tự do, của một dân tộc mất tự do:<br />
"Trên đời nghìn vạn điều cay dắng<br />
Cay đắng chi bằng mất tự do"<br />
Càng đọc, càng đi sâu vào tìm hiểu "Nhật kí trong tù" ta càng thấy sáng ngời lên ở đó là ý <br />
chí độc lập, tự do của người tù. Dù nhà tù Tưởng Giới Thach kia có đọa đầy, giam cầm, <br />
hành hạ như thế nào thì người tù cũng vượt qua tất cả để cảm thông, xót thương cho <br />
những số phận, chan hoà với thiên nhiên, tạo vật. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào người tù <br />
cũng vẫn luôn giữ phong thái ung dung tự tại, coi thường gian khổ. Ý chí đó bắt nguồn từ <br />
khát khao động lập, tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho muôn dân, khát khao được hun đúc <br />
từ khi Người còn rất nhỏ, từ truyền thống của một gia đình Nho giáo, một quê hương là <br />
cái nôi của các cuộc kháng chiến. Nguồn gốc ấy khiến cho ý chí, tinh thần của Người <br />
càng trở nên ngời sáng và đáng trân trọng biết bao.<br />
Cả tập thơ là một tập nhật kí ngắn gon và hàm súc nhưng truyền tải đươc biết bao ý <br />
nghĩa lớn lao có giá tri xã hôi và nhân sinh sâu sắc. Ớ đó người tù công sản Hồ Chí Minh <br />
hiện lên với ý chí nghi lưc phi thường, với tinh thần độc lập tự do và khát khao độc lập tự <br />
do mãnh liêt. Thương yêu nhân dân khát khao độc lâp tự do cho bản thân, cho dân tộc, Hồ <br />
Chí Minh trở thành một tấm gương sáng thật vĩ dại, tấm gương của Người.<br />