intTypePromotion=1

Ý nghĩa ẩn dụ của hình tượng tiếng đàn trong bài thơ "Đàn ghi ta của Lor-ca"

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
19
lượt xem
2
download

Ý nghĩa ẩn dụ của hình tượng tiếng đàn trong bài thơ "Đàn ghi ta của Lor-ca"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tây Ban Nha vốn nổi danh là một đất nước xinh đẹp, với những thảo nguyên xanh tươi, những hàng dương xanh thẳm, có những nàng vũ nữ Digan xoay tròn trong điệu nhảy Flamenco đầy đắm say, hoang dại, cũng vừa mạnh mẽ trong sáng. Nơi đây đã sản sinh ra những con người mà họ luôn hướng về tự do, luôn luôn hướng về những điều đẹp đẽ nhất của cuộc đời và một trong những đại biểu xuất sắc nhất đó chính là người nghệ sĩ Federico García Lorca. Thanh Thảo đã sáng tác Đàn ghi ta của Lor-ca để tưởng nhớ người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh ấy, người luôn trăn trở với di nguyện lãng mạn và kỳ lạ: "Nếu tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý nghĩa ẩn dụ của hình tượng tiếng đàn trong bài thơ "Đàn ghi ta của Lor-ca"

Đề bài: Ý nghĩa ẩn dụ của hình tượng tiếng đàn trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor­ca<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Tây Ban Nha vốn nổi danh là một đất nước xinh đẹp, với những thảo nguyên xanh tươi,  <br /> những hàng dương xanh thẳm, có những nàng vũ nữ  Digan xoay tròn trong điệu nhảy  <br /> Flamenco đầy đắm say, hoang dại, cũng vừa mạnh mẽ trong sáng. Nơi đây đã sản sinh ra  <br /> những con người mà họ  luôn hướng về  tự  do, luôn luôn hướng về  những điều đẹp đẽ <br /> nhất của cuộc đời và một trong những đại biểu xuất sắc nhất đó chính là người nghệ  sĩ  <br /> Federico García Lorca. Thanh Thảo đã sáng tác Đàn ghi ta của Lor­ca để tưởng nhớ người  <br /> nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh ấy, người luôn trăn trở với di nguyện lãng mạn và kỳ lạ: "Nếu <br /> tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn".<br /> <br /> Thanh Thảo sinh năm 1946, tên khai sinh là Hồ  Thành Công, quê ông  ở Mộ Đức, Quảng <br /> Ngãi. Ông là nhà thơ  luôn có những suy tư  trăn trở  về  những vấn đề  thời đại và xã hội,  <br /> ông luôn nỗ lực cách tân thơ Việt, đào sâu vào cái tôi nội cảm, xóa bỏ những khuôn mẫu,  <br /> sáng tạo những hình ảnh thi từ mới mẻ đem đến cho thơ ca hiện đại những mỹ  cảm thi <br /> ca đặc sắc bằng hình thức thơ  siêu thực, tượng trưng. Những tác phẩm tiêu biểu: Dấu  <br /> chân qua trảng cỏ, Những ngọn sóng ngập trời, Khối vuông ru bích. Đàn ghi ta của Lor­ca <br /> được trích trong tập Khối vuông ru bích, với hình tượng tiếng đàn đi xuyên suốt cả  tác <br /> phẩm, góp phần quan trọng tạo nên ý nghĩa của bài thơ.<br /> <br /> Trong cả  tác phẩm ta đã nhiều lần thấy tiếng đàn ghi ta vang lên một cách bất chợt với <br /> nhiều cảm xúc, tiếng đàn ấy lúc thì vui tươi, tự do, lúc lại đau thương đến cùng cực, có  <br /> thể thấy tiếng đàn mang một giá trị biểu tượng rất to lớn, mà giá trị ấy vốn đã bắt nguồn  <br /> từ  nhan đề  và lời đề  từ  của bài thơ. Nhan đề  bài thơ  Đàn ghi ta của Lor­ca thể  hiện sự <br /> gắn bó sâu sắc của Lor­ca với cây đàn, mà đàn ghi ta lại vốn là biểu tượng văn hóa của  <br /> Tây Ban Nha, đồng thời cũng là biểu tượng cho tư  tưởng nghệ thuật của Lor­ca, qua đó  <br /> có thể thấy được phần nào sự gắn bó của Lor­ca đối với quê hương đất nước, cùng nền  <br /> văn hóa của tổ quốc mà ông chiến đấu hết mình để bảo vệ, yêu thương. Lời đề từ "Nếu  <br /> tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn" đây là tâm nguyện của Lor­ca, thể hiện sự gắn bó của  <br /> người nghệ sĩ với cây đàn ghi ta, niềm mong mỏi thế hệ sau có thể vượt lên nghệ  thuật <br /> của mình, hãy quên đi tiếng đàn thơ  ca của ông, để  sáng tạo và đổi mới, như  vậy hành <br /> trình cách tân nghệ thuật của đất nước mới có thể thành công, đây là khát vọng của một  <br /> người nghệ sĩ có tâm hồn cao đẹp. Thanh Thảo đưa tâm nguyện ấy vào làm lời đề từ với  <br /> tấm lòng thành kính và tri ân sâu sắc của ông đến người nghệ sĩ yêu đàn.<br /> <br /> Mở  đầu bài thơ  là câu "những tiếng đàn bọt nước/li­la li­la li­la", thể hiện cho sự mong  <br /> manh, dễ  vỡ, cũng có thể  hiểu là tiếng guitar trong trẻo nhưng rời rạc, ngắt quãng tựa  <br /> như những bọt nước sục sôi rồi vỡ  tan trong dòng chảy. Đây là biểu trưng cho cuộc đời <br /> và số phận bi thảm, tài hoa bạc mệnh của người nghệ sĩ Lor­ca, với những khát vọng cao  <br /> đẹp cách tân cho nghệ thuật cùng sự công bằng cho dân tộc. Những âm thanh vang vọng,  <br /> lẻ  loi "li­la li­la li­la" vừa biểu trưng cho tiếng đàn của người nghệ  sĩ, vừa đem vào đó <br /> hình  ảnh của loài hoa truyền thống Tây Ban Nha đó là loài hoa li­la. Qua hình  ảnh tiếng <br /> đàn hình  ảnh người nghệ sĩ hiện lên với khát vọng vô cùng cao đẹp, nhưng rất đơn độc <br /> "trên yên ngựa mỏi mòn", đây cũng chính là bi kịch của người nghệ sĩ.<br /> <br /> "Tiếng ghi­ta nâu<br /> <br /> bầu trời cô gái ấy<br /> <br /> tiếng ghi­ta lá xanh biết mấy<br /> <br /> tiếng ghi­ta tròn bọt nước vỡ tan<br /> <br /> tiếng ghi­ta ròng ròng<br /> <br /> máu chảy"<br /> <br /> Lúc Lor­ca còn sống, còn làm nghệ  thuật, còn đấu tranh, tiếng ghi ta của ông mang hình <br /> bóng của một người anh hùng lãng tử nhưng cô đơn và có khi mệt mỏi bởi không một ai  <br /> có thể hiểu và đồng cảm với tâm hồn của ông. Khi ông mất đi, trong sự  man rợ  của kẻ <br /> thù, trong máu đỏ  tươi và một tâm hồn của người mộng du, tiếng đàn lại một lần nữa  <br /> vang lên, thể hiện cái bi kịch thê thảm mà người nghệ sĩ phải hứng chịu. Và ở  đoạn thơ <br /> trên, Thanh Thảo đã bộc lộ  sự tinh tế  của mình khi đưa vào thơ  tiếng ghi ta, biểu trưng  <br /> cho nghệ thuật của Lor­ca được đúc kết trong tiếng đàn, vật đã đi theo và gắn bó sâu sắc  <br /> với nhà thơ trong cả tâm nguyện khi ra đi về cõi vĩnh hằng. "tiếng ghi ta nâu" dòng thơ đã  <br /> thể  hiện ý nghĩa trong nghệ thuật của Lor­ca,  ẩn chứa biết bao suy tư về nghệ thuật về <br /> cuộc đời con người, màu nâu là màu của cây đàn, là màu của đất quê hương, cũng là màu  <br /> của sự  suy tư, trầm lắng. Rồi thì Lor­ca đã mơ  tưởng về  một "bầu trời cô gái  ấy/tiếng <br /> ghi ta lá xanh biết mấy", điều đó thể hiện khao khát của người nghệ sĩ về một vùng trời  <br /> bình yên mà ở đó cuộc sống luôn tiếp diễn với một màu xanh tươi đẹp, cuộc sống luôn có  <br /> tiếng ghi ta tự do đầy nghệ thuật. Ngoài ra tiếng ghi ta còn mang thân phận mong manh,  <br /> ngắn ngủi của người nghệ sĩ "Tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ  tan" với kết thúc là "Tiếng <br /> ghi ta ròng ròng máu chảy", đó là sự tàn khốc của thời đại, khi mà đế chế độc tài đã không <br /> lắng nghe tiếng đàn đầy nghệ  thuật, tiếng đàn đầy sự  đấu tranh, đòi công bằng, mong  <br /> mỏi cách tân của người nghệ sĩ. Chúng chăm chăm coi đó là sự phản nghịch, tư tưởng độc  <br /> hại cần phải tiêu diệt bởi nỗi e sợ khi tiếng đàn ghi ta của Lor­ca sẽ nhanh chóng lan rộng <br /> và thức tỉnh nhân dân. Đoạn thơ  đã thể  hiện tình cảm thương xót và nỗi đau vô bờ  bến <br /> của Thanh Thảo trước cái chết bi thảm của Lor­ca.<br /> <br />  <br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2