intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 10: CHUYỂN ĐỘNG CƠ

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

262
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu và trả lời các câu hỏi: + Chuyển động là gì? + Quỹ đạo của chuyển động là gì? - Nêu được những ví dụ cụ thể về: chất điểm, vật làm mốc, mốc thời gian. - Phân biệt được hệ toạ độ và hệ quy chiếu. - Phân biệt được thời điểm và thời gian. 2. Kỹ năng: - Chọn hệ quy chiếu, mô tả chuyển động. - Chọn mốc thời gian, xác định thời gian. - Trình bày được cách xác định vị trí của một điểm trên một đường...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 10: CHUYỂN ĐỘNG CƠ

  1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu và trả lời các câu hỏi: + Chuyển động là gì? + Quỹ đạo của chuyển động là gì? - Nêu được những ví dụ cụ thể về: chất điểm, vật làm mốc, mốc thời gian. - Phân biệt được hệ toạ độ và hệ quy chiếu. - Phân biệt được thời điểm và thời gian. 2. Kỹ năng: - Chọn hệ quy chiếu, mô tả chuyển động. - Chọn mốc thời gian, xác định thời gian. - Trình bày được cách xác định vị trí của một điểm trên một đường cong và trên một mặt phẳng. - Giải được bài toán đổi gốc thời gian. II. CHUẨN BỊ:
  2. Giáo viên: - Xem lại phần tương ứng trong sách giáo khoa lớp 8 để biết được học sinh đã học được những gì? - Chuẩn bị tranh về chuyển động cơ. - Chuẩn bị một số ví dụ thực tế về việc xác định vị trí của một điểm để cho học sinh thảo luận. Học sinh: - Nhắc lại những vấn đề đã học ở lớp 8: thế nào là chuyển động, thế nào là độ dài đại số của một đoạn thẳng. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Giới thiệu chương trình vật lí lớp 10. 3. Bài mới. HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH VIÊN 1) Nhận biết chuyển động cơ, - Xem tranh, trả lời câu hỏi.
  3. chất điểm, quỹ đạo trong chuyển + Chuyển động cơ là gì? Vật mốc? động Cho ví dụ? - Yêu cầu học sinh xem tranh và + Chất điểm là gì? Khi nào một vật nêu câu hỏi về kiến thức lớp 8 để được coi là chất điểm? học sinh trả lời. + Trả lời câu hỏi C1. - Gợi ý cho học sinh một số + Quỹ đạo là gì? Cho ví dụ? chuyển động cơ học điển hình. - Đọc sách giáo khoa. Trả lời câu hỏi. - Nhận xét các câu trả lời của - Tìm cách mô tả vị trí của chất học sinh. điểm trên quỹ đạo. - Vẽ hình. - Trả lời câu hỏi C2. 2) Vật làm mốc, thước đo và hệ toạ độ - Muốn xác định vị trí của một - Gợi ý: điểm mốc, chiều dương, điểm trên quỹ đạo tối thiểu cần phải thước đo chiều dài để đo khoảng biết những gì? Biểu diễn chúng như
  4. cách từ vật mốc đến vị trí đang thế nào? Trả lời câu hỏi C2. xét. - Muốn xác định vị trí của một chất - Gợi ý: điểm mốc và hệ trục toạ điểm trên mặt phẳng tối thiểu độ vuông góc chúng ta cần phải biết những gì? - Gợi ý: vẽ hình 1.4 lên bảng, Biễu diễn chúng như thế nào? Trả lời câu hỏi C3 xác định O, Ox, Oy. 3) Mốc thời gian, thời điểm, thời gian. - Đo thời gian dùng đồng hồ như - Giới thiệu cách đo thời gian, thế nào? đơn vị - Cách chọn gốc thời gian, biểu - Hướng dẫn cách biểu diễn, diễn trên trục số. cách tính thời gian. - Khai thác ý nghĩa bảng giờ tàu 1.1 sách giáo khoa. - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi - Trả lời câu hỏi C4. C4. 4) Hệ quy chiếu
  5. - Gợi ý: vật mốc, trục toạ độ biểu - Đọc sách giáo khoa phần hệ quy diễn vị trí, trục biểu diễn thời chiếu. gian. - Nêu định nghĩa hệ quy chiếu. - Nêu câu hỏi. Nhận xét câu trả - Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi 1 lời của các nhóm. đến 4 sách giáo khoa. - Yêu cầu học sinh ghi kết quả - Thảo luận nhóm trả lời các câu vào tập. hỏi trắc nghiệm từ 5 đến 7 sách - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ giáo khoa. dạy - Ghi nhận kiến thức về những khái niệm cơ bản. 6) Hướng dẫn về nhà - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu học sinh chuẩn bị bài - Những việc cần chuẩn bị cho bài sau. sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2