Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1 (20) – 2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
XAÂY DÖÏNG VAØ PHAÙT TRIEÅN CHÖÔNG TRÌNH ÑAØO TAÏO<br />
NGAØNH QUAÛN TRÒ KINH DOANH TAÏI TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC<br />
THUÛ DAÀU MOÄT THEO HÖÔÙNG TIEÁP CAÄN CDIO<br />
Ñoã Thò YÙ Nhi<br />
Tröôøng Ñaïi hoïc Thuû Daàu Moät<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
CDIO (Conceive –Design – Implement – Operte) là phương pháp tiếp cận tích hợp bao<br />
gồm đề cương CDIO và tiêu chuẩn CDIO để xác định các nhu cầu học tập của sinh viên<br />
đối với chương trình đào tạo và thiết kế chuỗi kinh nghiệm học tập để đáp ứng những nhu<br />
cầu học tập. Để xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh<br />
theo mô hình CDIO chúng tôi thực hiện quy trình 8 bước: đối sánh chương trình đào tạo<br />
hiện hành với chuẩn đầu ra cấp độ 3, khảo sát đánh giá sự liên hệ và sự phối hợp giữa các<br />
môn học, điều chỉnh chuẩn đầu ra và dự thảo khung chương trình đào tạo tích hợp, thiết kế<br />
chương trình đào tạo tích hợp, thiết kế cấu trúc chương trình đào tạo tích hợp, biên soạn<br />
dự thảo chương trình đào tạo lần 2 và tổ chức hội thảo rộng để lấy ý kiến đóng góp của các<br />
nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, cơ sở tuyển dụng, sinh viên tốt nghiệp, giảng viên,<br />
sinh viên và cựu sinh viên… và hoàn thiện chương trình đào tạo.<br />
Từ khóa: chương trình, đào tạo, quản trị kinh doanh, CDIO<br />
*<br />
1. CDIO với việc xây dựng và phát triển nghiệp đang đẩy mạnh áp dụng các công<br />
chương trình đào tạo ngành QTKD nghệ hiện đại và phương pháp sản xuất tiên<br />
1.1. Cơ sở xây dựng và phát triển tiến, do vậy cần có nguồn nhân lực chất<br />
chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh lượng và tay nghề cao nhưng số lượng và cơ<br />
doanh theo hướng tiếp cận CDIO cấu nguồn nhân lực đáp ứng theo nhu cầu<br />
Trong điều kiện hội nhập thế giới, Việt của các doanh nghiệp luôn là bài toán khó.<br />
Nam đã và đang tham gia các tổ chức quốc tế Về mặt cung nhân lực, các trường cao đẳng,<br />
như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đại học trên cả nước chưa bắt nhịp với sự<br />
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á phát triển của nền kinh tế, chưa đủ mạnh để<br />
(ASEAN), Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp<br />
– Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị Á – ứng nhu cầu của xã hội.<br />
Âu (ASEM), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Đào tạo đáp ứng xã hội đang là nhu cầu<br />
Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO)… cấp bách của giáo dục Việt Nam nói riêng<br />
Chính trong quá trình hội nhập này, khó khăn và của giáo dục thế giới nói chung. Một<br />
của các doanh nghiệp Việt Nam là nguồn lực trong những giải pháp nhằm hướng tới đào<br />
có chất lượng cao thể hiện trên mặt cung và tạo đáp ứng nhu cầu xã hội là xây dựng lại<br />
cầu. Xét về mặt cầu nhân lực, các doanh chuẩn đầu ra (CĐR) và chương trình đào<br />
<br />
67<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 1 (20) – 2015<br />
<br />
tạo (CTĐT) trên cơ sở sát với nhu cầu xã CDIO là một lựa chọn có hiệu quả nhằm trả<br />
hội. Nhận thức được các vấn đề trên, lời cụ thể các câu hỏi trên dành cho sinh<br />
Trường Đại học Thủ Dầu Một đã triển khai viên ngành QTKD.<br />
xây dựng CTĐT theo hướng tiếp cận CDIO<br />
nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.<br />
1.2. Xây dựng và phát triển CTĐT<br />
ngành Quản trị Kinh doanh theo mô hình<br />
CDIO<br />
Được giao nhiệm vụ là bộ môn tiên<br />
phong của Khoa Kinh tế về việc rà soát, Hình 1: Sơ đồ tiếp cận CDIO<br />
điều chỉnh CTĐT ngành Quản trị Kinh Việc phát triển CTĐT theo hướng tiếp<br />
doanh QTKD theo hướng tiếp cận CDIO cận CDIO của Khoa Kinh tế được tiến hành<br />
nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, các giảng trên cơ sở CTĐT hiện tại (CTĐT0) đang sử<br />
viên trong bộ môn được giao nhiệm vụ đã dụng. CTĐT0 cho chúng ta dữ liệu ban đầu<br />
đặt ra các câu hỏi: Sinh viên ngành bao gồm các nhân tố: các tiêu chuẩn kiểm<br />
QTKD của Trường Đại học Thủ Dầu Một định chương trình, tính chất truyền thống<br />
khi ra trường sẽ làm những công việc cụ của chương trình (mục đích, độ dài, cấu<br />
thể gì? Với đặc thù là ngành kết hợp khoa trúc cơ bản của chương trình), các quy định<br />
học và nghệ thuật trong thực tiễn, làm sao của khung chương trình của Bộ GD & ĐT<br />
để sinh viên có đủ kỹ năng đáp ứng với các và quy định của Nhà trường về CTĐT của<br />
tình huống thay đổi trong thực tiễn? Làm Khoa Kinh tế. Do đó, chúng ta sẽ chuyển<br />
sao để truyền đạt cho sinh viên đủ kiến đổi CTĐT0 sang CTĐT theo hướng tiếp cận<br />
thức để làm được những công việc đó? CDIO (CTĐTCDIO).<br />
Làm sao để sinh viên có đủ tinh thần và Việc xây dựng và phát triển CTĐT<br />
dũng cảm đối mặt với sự thay đổi của thị phải tuân thủ các quy trình một cách chặt<br />
trường? Qua các đợt tập huấn của nhà chẽ từ việc xây dựng chuẩn đầu ra, thiết kế<br />
trường về hướng tiếp cận CDIO, chúng tôi khung chương trình và cách chuyển tải nó<br />
nhận thấy hướng tiếp cận CDIO với những trong thực tiễn, đồng thời đánh giá kết quả<br />
đặc trưng và ưu thế được thể hiện trong quá học tập cũng như toàn bộ CTĐT. Quá trình<br />
trình triển khai tại các trường đại học trên chuẩn hóa CTĐT theo mô hình CDIO được<br />
thế giới nói chung và các trường đại học tại thể hiện tại bảng 1.<br />
Việt Nam nói riêng. Phương pháp tiếp cận<br />
Bảng 1: Quy trình xây dựng chương trình và bộ 12 tiêu chuẩn<br />
Quy trình xây dựng chương trình Bộ 12 tiêu chuẩn<br />
Nhu cầu Mục tiêu Chuẩn Tiêu chuẩn Nội dung cơ bản<br />
đầu ra 1. Nội dung của<br />
Giải thích C, D, I, O<br />
Khung CDIO<br />
Sinh viên tốt 1. Nắm vững 1. Kiến chương Mô tả kiến thức, kỹ năng và<br />
2. Sản phẩm của<br />
nghiệp phải có kiến thức về thức trình thái độ của SV sau khi ra<br />
chương trình CDIO<br />
4 năng lực quản trị kinh chuyên - Mục tiêu trường<br />
theo mô hình doanh ngành - Cấu trúc Giúp Sv tốt nghiệp đạt được<br />
CDIO 2. Dẫn đầu 2. Kỹ - Lộ trình 3. Chương trình tích tiêu chuẩn 2; các môn học hỗ<br />
1. Conceive (ý trong việc tạo năngnghề hợp trợ và tác động cho nhau trong<br />
≥ ≥ <br />
tưởng) ra sản phầm, nghiệp và một kế hoạch và lộ trình học<br />
<br />
68<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1 (20) – 2015<br />
<br />
2. Design quy trình và hệ phẩm tập phối hợp<br />
(Thiết kế) thống về quản chất cá 4. Giới thiệu về<br />
3. Implement trị nhân Quản trị hoạt động Môn học giới thiệu ngành (môn<br />
(triển khai) 3. Hiểu giá trị 3. Kỹ kinh doanh của các học mở đầu)<br />
4. Operate và tầm quan năng giao tổ chức kinh doanh<br />
(vận hành) trọng của chức tiếp Các hoạt động kỹ thuật, tập<br />
5. Đào tạo về thiết kế<br />
năng quản trị 4. Kỹ trung quá trình phát triển hệ<br />
và xây dựng<br />
trong môi năng thống mới và sản phẩm mới<br />
trường kinh CDIO Môi trường hỗ trợ đắc lực và<br />
6. Môi trường học<br />
doanh tạo nguồn cảm hứng cho việc<br />
tập<br />
dạy và học<br />
7. Tích hợp các kinh Thúc đẩy học tập với bài tập,<br />
nghiệm học tập thảo luận hoặc thực hành<br />
Các phương pháp dạy và học<br />
Các môn 8. Học tập chủ động khích lệ sinh viên tích cực suy<br />
học nghĩ và giải quyết vấn đề<br />
- Mục tiêu 9. Giảng viên ứng<br />
Bản thân các giảng viên thành<br />
môn học dụng các kỹ năng<br />
thạo các kỹ năng<br />
- Phương CDIO<br />
pháp dạy Chương trình theo hướng tiếp<br />
và học 10. Nâng cao năng cận CDIO giúp giảng viên nâng<br />
- Phương lực của giảng viên cao năng lực để thực hiện tiêu<br />
pháp đánh chuẩn 7,8 và 11<br />
giá 11. Đánh giá các kỹ Phương thức đánh giá việc học<br />
năng CDIO tập của sinh viên<br />
12. Đánh giá chương Các phương thức để đánh giá<br />
trình CDIO tổng thể<br />
Đào tạo cái gì? Đào tạo như thế nào?<br />
Hiện tại CTĐT của ngành QTKD của Bước 1: Đối sánh CTĐT0 với chuẩn<br />
Khoa Kinh tế đã được xây dựng theo CTĐT đầu ra cấp độ 3 (CĐRCĐ3)<br />
theo học chế tín chỉ, do đó chuẩn đầu ra của Việc đối sánh CTĐT0 với CĐRCĐ3 nhằm<br />
CTĐT hiện tại tương ứng với chuẩn đầu ra ở tìm hiểu cấu trúc chuyên ngành và kiểm tra<br />
cấp độ 3 theo mô hình CDIO (CĐRCĐ3). Vì CTĐT0, để biết nó đã đáp ứng được những<br />
vậy, Khoa tiếp tục xây dựng và phát triển kỳ vọng về mức độ năng lực mong muốn<br />
CTĐT theo CĐRCĐ3 nhằm đảm bảo cho sinh được nêu trong các chủ đề của chuẩn đầu ra<br />
viên tốt nghiệp đạt được trình độ năng lực CĐR3 đến mức nào, và để làm dữ liệu cần<br />
như mong muốn theo chuẩn đầu ra về kiến thiết cho việc thiết kế CTĐTtích hợp.<br />
thức, kỹ năng và thái độ như đã công bố Nội dung 1: Phỏng vấn các giảng viên<br />
trong CTĐT hiện tại. giảng dạy các môn học trong CTĐT0 bằng<br />
Quy trình xây dựng và phát triển việc khảo sát về các hoạt động giảng dạy –<br />
CTĐTCDIO cho thấy việc chuyển đổi từ bài tập đánh giá ITU. Có nghĩa là mỗi<br />
CTĐT0 sang CTĐTCDIO phải dựa vào CĐR giảng viên làm bài đánh giá này đối với<br />
cấp độ 3, nghĩa là phải tiến hành đối sánh môn học mà mình trực tiếp giảng dạy, cung<br />
CTĐT0 với CĐR cấp độ 3 và đánh giá sự liên cấp thông tin về các đề mục về kiến thức,<br />
hệ giữa các môn học trong CTĐT0 . Dựa vào kỹ năng đã được mình giới thiệu (I:<br />
quy trình (bảng 1), chúng tôi đề xuất các introduce), dạy (T: teach) và sử dụng (U:<br />
bước xây dựng và phát triển CTĐTCDIO của utilize) như thế nào. Nội dung và phương<br />
chuyên ngành QTKD như sau: pháp đánh giá ITU được trình bày ở bảng 2.<br />
<br />
69<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 1 (20) – 2015<br />
<br />
Bảng 2: Nội dung và phương pháp đánh ITU<br />
Chuẩn đầu ra Hoạt động học tập Đánh giá<br />
<br />
Giới thiệu Có thể không phải là một Chủ đề được bao gồm trong hoạt Không đánh giá<br />
CĐR rõ ràng động<br />
Giảng dạy Phải là một CĐR rõ ràng Bao gồm trong một hoạt động bắt Thành tích của SV được đánh giá. Có<br />
buộc SV thực hành và nhận phản hồi. thể tính điểm hay không tính điểm<br />
Sử dụng Có thể là một CĐR liên Được sử dụng để đạt các CĐR dự Được sử dụng để đánh giá đánh giá<br />
quan tính khác các CĐR khác<br />
Kết quả đạt được: Xác định được mức R= 0 ; giữa (MH ) và (MH