intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh tại trường Đại học Thủ Dầu Một theo hướng tiếp cận CDIO

Chia sẻ: NN NN | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

154
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CDIO (Conceive – Design – Implement – Operte) là phương pháp tiếp cận tích hợp bao gồm đề cương CDIO và tiêu chuẩn CDIO để xác định các nhu cầu học tập của sinh viên đối với chương trình đào tạo và thiết kế chuỗi kinh nghiệm học tập để đáp ứng những nhu cầu học tập. Để xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo mô hình CDIO tác giả thực hiện quy trình 8 bước. Mời tham khảo bài viết để biết thêm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh tại trường Đại học Thủ Dầu Một theo hướng tiếp cận CDIO

Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1 (20) – 2015<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> XAÂY DÖÏNG VAØ PHAÙT TRIEÅN CHÖÔNG TRÌNH ÑAØO TAÏO<br /> NGAØNH QUAÛN TRÒ KINH DOANH TAÏI TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC<br /> THUÛ DAÀU MOÄT THEO HÖÔÙNG TIEÁP CAÄN CDIO<br /> Ñoã Thò YÙ Nhi<br /> Tröôøng Ñaïi hoïc Thuû Daàu Moät<br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> CDIO (Conceive –Design – Implement – Operte) là phương pháp tiếp cận tích hợp bao<br /> gồm đề cương CDIO và tiêu chuẩn CDIO để xác định các nhu cầu học tập của sinh viên<br /> đối với chương trình đào tạo và thiết kế chuỗi kinh nghiệm học tập để đáp ứng những nhu<br /> cầu học tập. Để xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh<br /> theo mô hình CDIO chúng tôi thực hiện quy trình 8 bước: đối sánh chương trình đào tạo<br /> hiện hành với chuẩn đầu ra cấp độ 3, khảo sát đánh giá sự liên hệ và sự phối hợp giữa các<br /> môn học, điều chỉnh chuẩn đầu ra và dự thảo khung chương trình đào tạo tích hợp, thiết kế<br /> chương trình đào tạo tích hợp, thiết kế cấu trúc chương trình đào tạo tích hợp, biên soạn<br /> dự thảo chương trình đào tạo lần 2 và tổ chức hội thảo rộng để lấy ý kiến đóng góp của các<br /> nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, cơ sở tuyển dụng, sinh viên tốt nghiệp, giảng viên,<br /> sinh viên và cựu sinh viên… và hoàn thiện chương trình đào tạo.<br /> Từ khóa: chương trình, đào tạo, quản trị kinh doanh, CDIO<br /> *<br /> 1. CDIO với việc xây dựng và phát triển nghiệp đang đẩy mạnh áp dụng các công<br /> chương trình đào tạo ngành QTKD nghệ hiện đại và phương pháp sản xuất tiên<br /> 1.1. Cơ sở xây dựng và phát triển tiến, do vậy cần có nguồn nhân lực chất<br /> chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh lượng và tay nghề cao nhưng số lượng và cơ<br /> doanh theo hướng tiếp cận CDIO cấu nguồn nhân lực đáp ứng theo nhu cầu<br /> Trong điều kiện hội nhập thế giới, Việt của các doanh nghiệp luôn là bài toán khó.<br /> Nam đã và đang tham gia các tổ chức quốc tế Về mặt cung nhân lực, các trường cao đẳng,<br /> như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đại học trên cả nước chưa bắt nhịp với sự<br /> Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á phát triển của nền kinh tế, chưa đủ mạnh để<br /> (ASEAN), Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp<br /> – Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị Á – ứng nhu cầu của xã hội.<br /> Âu (ASEM), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Đào tạo đáp ứng xã hội đang là nhu cầu<br /> Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO)… cấp bách của giáo dục Việt Nam nói riêng<br /> Chính trong quá trình hội nhập này, khó khăn và của giáo dục thế giới nói chung. Một<br /> của các doanh nghiệp Việt Nam là nguồn lực trong những giải pháp nhằm hướng tới đào<br /> có chất lượng cao thể hiện trên mặt cung và tạo đáp ứng nhu cầu xã hội là xây dựng lại<br /> cầu. Xét về mặt cầu nhân lực, các doanh chuẩn đầu ra (CĐR) và chương trình đào<br /> <br /> 67<br /> Journal of Thu Dau Mot University, No 1 (20) – 2015<br /> <br /> tạo (CTĐT) trên cơ sở sát với nhu cầu xã CDIO là một lựa chọn có hiệu quả nhằm trả<br /> hội. Nhận thức được các vấn đề trên, lời cụ thể các câu hỏi trên dành cho sinh<br /> Trường Đại học Thủ Dầu Một đã triển khai viên ngành QTKD.<br /> xây dựng CTĐT theo hướng tiếp cận CDIO<br /> nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.<br /> 1.2. Xây dựng và phát triển CTĐT<br /> ngành Quản trị Kinh doanh theo mô hình<br /> CDIO<br /> Được giao nhiệm vụ là bộ môn tiên<br /> phong của Khoa Kinh tế về việc rà soát, Hình 1: Sơ đồ tiếp cận CDIO<br /> điều chỉnh CTĐT ngành Quản trị Kinh Việc phát triển CTĐT theo hướng tiếp<br /> doanh QTKD theo hướng tiếp cận CDIO cận CDIO của Khoa Kinh tế được tiến hành<br /> nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, các giảng trên cơ sở CTĐT hiện tại (CTĐT0) đang sử<br /> viên trong bộ môn được giao nhiệm vụ đã dụng. CTĐT0 cho chúng ta dữ liệu ban đầu<br /> đặt ra các câu hỏi: Sinh viên ngành bao gồm các nhân tố: các tiêu chuẩn kiểm<br /> QTKD của Trường Đại học Thủ Dầu Một định chương trình, tính chất truyền thống<br /> khi ra trường sẽ làm những công việc cụ của chương trình (mục đích, độ dài, cấu<br /> thể gì? Với đặc thù là ngành kết hợp khoa trúc cơ bản của chương trình), các quy định<br /> học và nghệ thuật trong thực tiễn, làm sao của khung chương trình của Bộ GD & ĐT<br /> để sinh viên có đủ kỹ năng đáp ứng với các và quy định của Nhà trường về CTĐT của<br /> tình huống thay đổi trong thực tiễn? Làm Khoa Kinh tế. Do đó, chúng ta sẽ chuyển<br /> sao để truyền đạt cho sinh viên đủ kiến đổi CTĐT0 sang CTĐT theo hướng tiếp cận<br /> thức để làm được những công việc đó? CDIO (CTĐTCDIO).<br /> Làm sao để sinh viên có đủ tinh thần và Việc xây dựng và phát triển CTĐT<br /> dũng cảm đối mặt với sự thay đổi của thị phải tuân thủ các quy trình một cách chặt<br /> trường? Qua các đợt tập huấn của nhà chẽ từ việc xây dựng chuẩn đầu ra, thiết kế<br /> trường về hướng tiếp cận CDIO, chúng tôi khung chương trình và cách chuyển tải nó<br /> nhận thấy hướng tiếp cận CDIO với những trong thực tiễn, đồng thời đánh giá kết quả<br /> đặc trưng và ưu thế được thể hiện trong quá học tập cũng như toàn bộ CTĐT. Quá trình<br /> trình triển khai tại các trường đại học trên chuẩn hóa CTĐT theo mô hình CDIO được<br /> thế giới nói chung và các trường đại học tại thể hiện tại bảng 1.<br /> Việt Nam nói riêng. Phương pháp tiếp cận<br /> Bảng 1: Quy trình xây dựng chương trình và bộ 12 tiêu chuẩn<br /> Quy trình xây dựng chương trình Bộ 12 tiêu chuẩn<br /> Nhu cầu Mục tiêu Chuẩn Tiêu chuẩn Nội dung cơ bản<br /> đầu ra 1. Nội dung của<br /> Giải thích C, D, I, O<br /> Khung CDIO<br /> Sinh viên tốt 1. Nắm vững 1. Kiến chương Mô tả kiến thức, kỹ năng và<br /> 2. Sản phẩm của<br /> nghiệp phải có kiến thức về thức trình thái độ của SV sau khi ra<br /> chương trình CDIO<br /> 4 năng lực quản trị kinh chuyên - Mục tiêu trường<br /> theo mô hình doanh ngành - Cấu trúc Giúp Sv tốt nghiệp đạt được<br /> CDIO 2. Dẫn đầu 2. Kỹ - Lộ trình 3. Chương trình tích tiêu chuẩn 2; các môn học hỗ<br /> 1. Conceive (ý trong việc tạo năngnghề hợp trợ và tác động cho nhau trong<br /> ≥ ≥ <br /> tưởng) ra sản phầm, nghiệp và một kế hoạch và lộ trình học<br /> <br /> 68<br /> Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1 (20) – 2015<br /> <br /> 2. Design quy trình và hệ phẩm tập phối hợp<br /> (Thiết kế) thống về quản chất cá 4. Giới thiệu về<br /> 3. Implement trị nhân Quản trị hoạt động Môn học giới thiệu ngành (môn<br /> (triển khai) 3. Hiểu giá trị 3. Kỹ kinh doanh của các học mở đầu)<br /> 4. Operate và tầm quan năng giao tổ chức kinh doanh<br /> (vận hành) trọng của chức tiếp Các hoạt động kỹ thuật, tập<br /> 5. Đào tạo về thiết kế<br /> năng quản trị 4. Kỹ trung quá trình phát triển hệ<br /> và xây dựng<br /> trong môi năng thống mới và sản phẩm mới<br /> trường kinh CDIO Môi trường hỗ trợ đắc lực và<br /> 6. Môi trường học<br /> doanh tạo nguồn cảm hứng cho việc<br /> tập<br /> dạy và học<br /> 7. Tích hợp các kinh Thúc đẩy học tập với bài tập,<br /> nghiệm học tập thảo luận hoặc thực hành<br /> Các phương pháp dạy và học<br /> Các môn 8. Học tập chủ động khích lệ sinh viên tích cực suy<br /> học nghĩ và giải quyết vấn đề<br /> - Mục tiêu 9. Giảng viên ứng<br /> Bản thân các giảng viên thành<br /> môn học dụng các kỹ năng<br /> thạo các kỹ năng<br /> - Phương CDIO<br /> pháp dạy Chương trình theo hướng tiếp<br /> và học 10. Nâng cao năng cận CDIO giúp giảng viên nâng<br /> - Phương lực của giảng viên cao năng lực để thực hiện tiêu<br /> pháp đánh chuẩn 7,8 và 11<br /> giá 11. Đánh giá các kỹ Phương thức đánh giá việc học<br /> năng CDIO tập của sinh viên<br /> 12. Đánh giá chương Các phương thức để đánh giá<br /> trình CDIO tổng thể<br /> Đào tạo cái gì? Đào tạo như thế nào?<br /> Hiện tại CTĐT của ngành QTKD của Bước 1: Đối sánh CTĐT0 với chuẩn<br /> Khoa Kinh tế đã được xây dựng theo CTĐT đầu ra cấp độ 3 (CĐRCĐ3)<br /> theo học chế tín chỉ, do đó chuẩn đầu ra của Việc đối sánh CTĐT0 với CĐRCĐ3 nhằm<br /> CTĐT hiện tại tương ứng với chuẩn đầu ra ở tìm hiểu cấu trúc chuyên ngành và kiểm tra<br /> cấp độ 3 theo mô hình CDIO (CĐRCĐ3). Vì CTĐT0, để biết nó đã đáp ứng được những<br /> vậy, Khoa tiếp tục xây dựng và phát triển kỳ vọng về mức độ năng lực mong muốn<br /> CTĐT theo CĐRCĐ3 nhằm đảm bảo cho sinh được nêu trong các chủ đề của chuẩn đầu ra<br /> viên tốt nghiệp đạt được trình độ năng lực CĐR3 đến mức nào, và để làm dữ liệu cần<br /> như mong muốn theo chuẩn đầu ra về kiến thiết cho việc thiết kế CTĐTtích hợp.<br /> thức, kỹ năng và thái độ như đã công bố Nội dung 1: Phỏng vấn các giảng viên<br /> trong CTĐT hiện tại. giảng dạy các môn học trong CTĐT0 bằng<br /> Quy trình xây dựng và phát triển việc khảo sát về các hoạt động giảng dạy –<br /> CTĐTCDIO cho thấy việc chuyển đổi từ bài tập đánh giá ITU. Có nghĩa là mỗi<br /> CTĐT0 sang CTĐTCDIO phải dựa vào CĐR giảng viên làm bài đánh giá này đối với<br /> cấp độ 3, nghĩa là phải tiến hành đối sánh môn học mà mình trực tiếp giảng dạy, cung<br /> CTĐT0 với CĐR cấp độ 3 và đánh giá sự liên cấp thông tin về các đề mục về kiến thức,<br /> hệ giữa các môn học trong CTĐT0 . Dựa vào kỹ năng đã được mình giới thiệu (I:<br /> quy trình (bảng 1), chúng tôi đề xuất các introduce), dạy (T: teach) và sử dụng (U:<br /> bước xây dựng và phát triển CTĐTCDIO của utilize) như thế nào. Nội dung và phương<br /> chuyên ngành QTKD như sau: pháp đánh giá ITU được trình bày ở bảng 2.<br /> <br /> 69<br /> Journal of Thu Dau Mot University, No 1 (20) – 2015<br /> <br /> Bảng 2: Nội dung và phương pháp đánh ITU<br /> Chuẩn đầu ra Hoạt động học tập Đánh giá<br /> <br /> Giới thiệu Có thể không phải là một Chủ đề được bao gồm trong hoạt Không đánh giá<br /> CĐR rõ ràng động<br /> Giảng dạy Phải là một CĐR rõ ràng Bao gồm trong một hoạt động bắt Thành tích của SV được đánh giá. Có<br /> buộc SV thực hành và nhận phản hồi. thể tính điểm hay không tính điểm<br /> Sử dụng Có thể là một CĐR liên Được sử dụng để đạt các CĐR dự Được sử dụng để đánh giá đánh giá<br /> quan tính khác các CĐR khác<br /> Kết quả đạt được: Xác định được mức R= 0 ; giữa (MH ) và (MH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2