Học xong bài này học sinh cần phải : - Biết được bốn tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên : Giao hoán ,kết hợp ,cộng với 0 ,cộng với số đối . - Bước đầu hiểu và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản để tính nhanh và tính toán hợp lý . - Biết và tính đúng tổng của nhiều số nguyên . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa ,
Nội dung Text: § 6 . TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CỘNG CÁC SỐ NGUYÊN
§ 6 . TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CỘNG CÁC SỐ NGUYÊN
Các tính chất của phép cộng trong N có còn đúng trong Z ?
I.- Mục tiêu :
- Học xong bài này học sinh cần phải :
- Biết được bốn tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên : Giao hoán ,kết hợp ,cộng với 0 ,cộng với số đối .
- Bước đầu hiểu và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản để tính nhanh và tính toán hợp lý .
- Biết và tính đúng tổng của nhiều số nguyên .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa ,
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Phép cộng các số tự nhiên có những tính chất nào ?
3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh Bài ghi
- Học sinh làm ?1
a) (-2) + (-3) = - (2 + 3 ) = -5
- Phép cộng cũng có tính (-3) + (-2) = - (3 + 2 ) = -5 I .- Tính chất giao hoán :
giao hoán b) (-5) + (+7) = +(7 – 5) = 2 Phép cộng các số nguyên cũng có tính
- Phát biểu tính chất giao (+7) + (-5) = +(7 – 5) = 2 chất giao hoán
hoán Trong tập hợp các số c) (-8) + (+4) = - (8 – 4) = -4
nguyên Khi đổi chỗ các số (+4) + (-8) = - (8 – 4) = -4
hạng của một tổng thì tổng a+b=b+a
không thay đổi
- Học sinh làm ?2 II.- Tính chất kết hợp :
[(-3) + 4] + 2 = 1 + 2 = 3
(-3) + (4 + 2) = (-3) + 6 = 3 (a +b) + c = a + (b + c)
[(-3) + 2] + 4 = (-1) + 4 = 3 Ví dụ :
- Qua bài tập ?2 - Học sinh nhận xét và phát [(-3) + 4] + 2 = 1 + 2 = 3
Học sinh cho biết phép biểu tính chất (-3) + (4 + 2) = (-3) + 6 = 3
cộng trong Z có tính chất [(-3) + 4] + 2 = (-3) + (4 + 2)
gì ? Chú ý :
- Phát biểu tính chất kết hợp Két quả trên còn gọi là tổng ba số a , b , c
trong tập hợp các số và viết a + b + c . Tương tự ,ta có thể
nguyên nói đến tổng nhiều số
Khi thực hiện cộng nhiều số ,ta có thể
thay đổi tùy ý thứ tự các số hạng ,nhóm
- Học sinh tính 5 + 0 = ? các số hạng một các tùy ý bằng các dấu (
(-5) + 0 = ? ),[ ],{ }.
III.- Cộng với số 0
- Học sinh tính 3 + (-3) = ? a+0=a
Tìm x biết x + (-2) = 0 IV.- Cộng với số đối :
Tổng của hai số nguyên đối nhau luôn
- Học sinh làm ?3 bằng 0
a + (-a) = 0
Nếu tổng của hai số nguyên bằng 0 thì
chúng là hai số đối nhau .
Nếu a + b = 0 thì b = -a
và a = -b
4./ Củng cố :
Bài tập 36 – 37 SGK trang 78
5./ Dặn dò :
Học bài và làm các bài tập 38 , 39 , 40 SGK trang 79