intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 1 : GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ

Chia sẻ: Abcdef_47 Abcdef_47 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

124
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học , học sinh cần nắm : 1. 2. 3. hợp 4. Thái độ : Đảm bảo tính chính xác , tính khoa học . Kiến thức : Một số định lí về giới hạn dãy số hữu hạn .Tính tổng của cấp nhân lùi vô hạn . Kĩ năng : Cách tính giới hạn dãy số , tính tổng cấp số nhân lùi vô hạn .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 1 : GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ

  1. Tiết 2( chương IV ) Bài 1 : GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ ( tiếp theo ) A. Mục tiêu : Qua bài học , học sinh cần nắm : Kiến thức : Một số định lí về giới hạn dãy số hữu hạn .Tính tổng của cấp nhân lùi vô hạn . 1. Kĩ năng : Cách tính giới hạn dãy số , tính tổng cấp số nhân lùi vô hạn . 2. Tư duy : Tư duy chứng minh , tư duy lập luận chặc chẻ lôgich . khả năng phân tích , tổng 3. hợp Thái độ : Đảm bảo tính chính xác , tính khoa học . 4. B. Chuẩn bị : Giáo viên : Giáo án , phiếu học tập . 1. Học sinh : Chuẫn bị bài học cũ , bài tập , tham khảo bài học . 2. Phương tiện dạy học : bảng phụ , phấn màu . 3. C. Phương pháp : Vấn đáp , gợi mở , hoạt động nhóm . D. Tiến trình bài học : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Định nghĩa giới hạn dãy số , công thức các giới hạn đặc biệt . 2n  1 2  Chứng minh rằng : lim 3n  4 3 n  3.Bài mới : GIỚI HẠN DÃY SỐ (Mục II , III ) Hoạt động học sinh Hoạt động giáo viên Tóm tắt bài học
  2. Hoạt động 1 : II/ Định lí về giới hạn hữu hạn HS nắm các định lí . GV giới thiệu các định lí 1. Định lí 1:( Sgk ) Ví dụ :Tính các giới hạn sau 2. Hoạt động 2 : 2n 2  n  1 a/ lim 1  n2 n  HS trao đổi nhóm và trình GV cho học sinh thảo luận 1  3n 2 bày bài giải ,trao đổi các ví dụ sgk b/ nlim 1  5n  GV phát phiếu học tập số 1 2n 2  n  1 a/ lim 1  n2 ( Phiếu học tập số 1 ) n  GV cho học sinh thực hành 13 theo nhóm trên cơ sở các ví 2  n n2  2 = lim dụ sgk 1 n  1 n2 Phương pháp giải : b/ Chia cả tử và mẫu cho n + Chia cả tử và mẫu cho n2 : + Áp dụng các định lí và 1  3n 2 lim suy ra kết quả n  1  5n 1 3 + Phuơng pháp giải : 3 n2  = lim 1 5 n  5 n Tương tự ta có cách giải thế + Dãy số thứ nhất có công nào ở câu b. bội 1 q 2
  3. + Dãy số thứ hai có công III/ Tổng cấp số nhân lùi vô hạn. bội 1. Định nghĩa (sgk ) Hoạt động 3: 1 q GV giới thiệu các ví dụ , 2. Các ví dụ : 3 các em có nhận xét gì về + Dãy số + Cả hai dãy số đều có công bội q của công 111 1 , , ,..., n ,... Các dãy số này . 248 2  1  q 1 bội q thoả : Từ đó GV cho HS nắm định + Dãy số + HS thảo luận theo nhóm . nghĩa 11 1 1 1,  , ,  ,..., (  ) n 1 ,... 3 9 27 3 + Tổng cấp nhân 3. Tổng cấp nhân lùi vô hạn : u1 (1  q n ) Sn  1 q u1 S , ( q 1) 1 q l im q n  0, q 1 + GV cho tính + Tính được : lim  u1  u2  u3  ...  un  n  u1 S  lim S n  + GV cho học nhắc công 1 q thức + Các nhóm hoạt động trao cần áp dụng . đổi , và trình bày bài giải Hoạt động 4 : 1 1 Câu a. u 1  , q  3 3 + GV phát phiếu học tập và 4.Ví dụ : Tính tổng của cấp số nhân cho học sinh thảo luận theo lùi vô hạn . nhóm
  4. + GV hướng dẫn : 1 1 a/ u n  1 3 3n S  Nên 1 2 1 Tham khảo ví dụ sgk , cần 3 b/ Tính tổng xác định u1 và công bội q 1 Câu b. u 1  1, q   n 1 2 111  1 1     ...    248  2 1 2 Nên S   1 3 1 ( Phiếu học tập số 2 ) 2 4. Củng cố và dặn dò . + Củng cố : - GV dùng bảng phụ ( máy chiếu ) để tóm tắc bài học . - Các bài tập trắc nghiệm để tóm tắc bài học ( tự biên soạn ) để kiểm tra học sinh + Dặn dò : Về nhà học bài , làm các bài tập sgk , chuẩn bị bài mới . -------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1