LOGO

BÀI 6 BÀI 4

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN  ĐÁNH GIÁ K T QU TH C Ế NGUỒN NHÂN LỰC HI N CÔNG VI C

Ả Ự Ệ

Th.S Bùi Đình B cắ

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 Ts. Nguy n Văn Đi n vs. Nguy n Ng c

Quân, giáo trình QTNNL, NXB Lao đ ng Xã h iộ - 2004.

 PGS-TS Tr n Kim Dung, Qu n tr ngu n

nhân l c, NXB T ng h p Tp. H Chí Minh 2011

 Và m t s tài li u khác có liên quan. ệ

ộ ố

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

1. Mục tiêu

o tạ đ ng ộ

 Hi u m c đích và vai trò c a h ể đánh giá.

 Bi

c các p

h

ng pháp đánh giá

t đ ế ượ

ươ

 Bi

c q

uy trình đánh giá.

t đ ế ượ

 Gi

i pháp nâng cao hi u qu đánh giá.

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

I. Phát triển sự nghiệp 1. Khái niệm

ị ị

ế ế ủ ủ

Ệ ĐÁNH GIÁ TH C HI N CÔNG Vi C ữ ườ ữ ườ ứ ứ

ổ ổ ằ ằ

ế ế ế ế ẩ ẩ ặ ặ

Ự Ệ Là ti n trình xác đ nh, đo l Là ti n trình xác đ nh, đo l ng, đánh giá nh ng đóng ng, đánh giá nh ng đóng góp c a nhân viên cho t ch c b ng cách so sánh tiêu ch c b ng cách so sánh tiêu góp c a nhân viên cho t chu n đ t ra, sau đó truy n thông đ n nhân viên k t ề chu n đ t ra, sau đó truy n thông đ n nhân viên k t ề ảqu đánh giá. qu đánh giá.

2. Mục đích

Nâng cao m c đ hoàn thành công vi c c a nhân viên Xác đ nh m t m nh c a cá nhân và t

ệ ủ v n phát tri n NV ư ấ

ứ ặ

ộ ạ

M c đích phát tri nể

ng

ng, th

ưở

ươ ề ạ

M c đích hành chính

L Đ b t, giáng ch c Duy trì, sa th iả

ch c ứ

Đáp ngứ m c tiêu tc ụ

c m c tiêu c a t

Ho ch đ nh ngu n nhân l c Xác đ nh nhu c u đào t o c a t ầ ủ ổ Đánh giá m c đ đ t đ ụ ộ ạ ượ ứ

ủ ổ

ch c ứ

Tài li uệ

Tài li u cho các quy t đ nh ngu n nhân l c ế ị Giúp đ trong vi c đáp ng các yêu c u lu t pháp ậ ứ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

3. Lợi ích

 Đối với tổ chức: ­ Đánh giá năng lực của

 Đối với cá nhân: ­ Nhận biết điểm mạnh và

nhân viên

điểm yếu.

­ Thống nhất mục tiêu sắp

­ Nâng cao mức độ hoàn

tới với nhân viên.

thành công việc

­ Đưa ra quyết định nhân sự

­ Có đề nghị cải thiện điều

đúng đắn .

kiện làm việc.

­ Có chương trình hỗ trợ  phù hợp nâng cao chất  lượng NNL.

­ Được cố vấn về đào tạo và  hướng nghiệp để nâng  cao hiệu quả công việc

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

4. HÖ thè ng ®¸nh gi¸ THCV

1. C¸c yÕu tè c ña hÖ thè ng §GTHCV

 Tiªu c huÈn thùc hiÖn c «ng viÖc

 §o l­ê ng thùc hiÖn c«ng viÖc

 Th«ng tin ph¶n håi víi ng­êi lao ®éng vµ

bé phËn qu¶n lý NNL

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

5. Mè i quan hÖ g i÷a ba yÕu tè c ña hÖ thè ng ®¸nh g i¸ vµ c ¸c mô c tiªu c ña §GTHCV

Thùc tÕ THCV

Th«ng tin ph¶n håi

§¸nh g i¸ thùc hiÖn c «ng viÖc

§o l­ê ng s ù thùc hiÖn c «ng viÖc

Tiªu c huÈn thùc hiÖn c «ng viÖc

Hå s ¬ nh©n viªn

QuyÕt ®Þnh nh©n s ù

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

6. Các yêu c u đ i v i h th ng đánh giá ầ ố ớ ệ ố

2. C¸c yªu c Çu víi hÖ thèng ®¸nh gi¸

•TÝnh phï hîp

•TÝnh nh¹y c¶m

•TÝnh tin c Ëy

•TÝnh ®­îc chÊp nhËn

•TÝnh thùc tiÔn

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

7. Nội dung và trình tự đánh giá

1

2

L a ch n ph

ng pháp

ươ ọ Đánh giá

(Cái gì s đ

c đánh giá)

Xác đ nh tiêu chí c n ị đánh giá ẽ ượ

3

ề ộ

4

Th o lu n v n i dung, ả ph m vi đánh giá

L a ch n và hu n luy n K năng đánh giá

5

6

Th c hi n đánh giá

Th o lu n k t qu ả ế Đánh giá

Đi u ch nh và công b ề ố ỉ k t qu m i cho NV ả ớ ế

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

a. Xác định tiêu chí cần đánh giá

Vi c hoàn

QUY T Ế Đ NHỊ

Các tiêu chí

ệ thành t t ố công viêc

 Cụ thể  Có thể đo lường được  Phù hợp với thực tiễn  Có thể tin cậy  Phù hợp với thời gian hoàn thành

công việc

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

Ví dụ tiêu chí cần đánh giá trưởng  phòng kinh doanh

 Đào tạo PT nhân viên   Đào tạo phát triển nhân viên trong

phòng

ng

t l p quy trình làm vi c ệ ế ậ

 Kết quả tài chính  Doanh số  Tỷ lệ lợi nhuận  Tỷ lệ quá hạn/doanh số  Phát tri n th tr ị ườ ể khách hàng

ứ ị ườ

ng chình khuy n  Báo cáo nghiên c u th tr  Hi u qu ch ả ươ ng ế

 Phát triển bản thân  Quy trình làm vi cệ  Thi - Quy trình bán hàng - Quy trình chăm sóc khách hàng - V.v.

ướ ạ

ệ mãi  Th ph n ầ ị  Đánh giá c a khách hàng ủ  Phát tri n m ng l i đ i lý ạ ể  Đánh giá c a chính quy n đ a ủ ề ị

ph ngươ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

 Doanh s s n ph m m i ớ ố ả ẩ

b. Lựa chọn phương pháp đánh giá Các phương pháp đánh giá

NG

T

TUY T Ệ Đ IỐ

ƯƠ Đ IỐ

D A Ự TRÊN Đ C Đi M Ể Ặ

D A Ự TRÊN K T QU Ế

D A Ự TRÊN HÀNH VI

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

b.1 Phương pháp tương đối

 Bản chất  Yêu cầu người đáng giá so sánh sự hoàn thành công việc của nhân  viên với sự hàn thành công việc của nhân viên khác làm cùng một  công việc đó;

 Đánh giá từ tốt đến tồi

ể t các nhân viên v i nhau, tránh m c ớ ắ

 Ưu đi mể  Ng ườ ả

ệ ng trung bình ch nghĩa ph i sai l m xu h ầ i đánh giá có th phân bi ướ ủ

c s khác biêt nhi u hay ít ự c các thông tin tuy t đ i ệ ố ượ ư

 Nh c đi m ể ượ  Khó đ nh ra đ ượ ị  Không đ a ra đ  Có th gây ra mâu thu n gi a các nhân viên. ữ ể  Khó khăn khi so sánh nhân viên gi a các b ph n khác nhau ộ

ữ ậ

Th ườ ươ

L ng pháp này cho m c đích hành chính ụ ề ạ ươ ứ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

(X p h ng, phân ph i; so sánh c p) ng ch dùng ph ỉ ng, th ưở ế ng, đ b t, giáng ch c, duy trì, sa th i ả ạ ố ặ

Phương pháp xếp hạng

ế

ế

i nh t ho c ng

ạ kém nh t đ n gi ấ

 Nguyên t c: So sánh các nhân tr c ti p v i ớ nhau, sau đó x p h ng các cá nhân theo th t ứ ự c tăng d n t ượ ế ầ ừ l ợ ạ

i (Phù h p v i doanh nghi p nh ) ỏ

 Phân lo i: ạ

 X p h ng th ng ạ

ế

 X p h ng luân phiên

ế

 u đi m và nh ể

Ư

ượ

c đi m ể

i thích, d hi u, d s d ng,

Ư

ễ ả

ễ ử ụ

ễ ể

 u đi m: d gi ể t n ít th i gian và chi phí ờ ố

ượ

ố ượ

 Nh giúp ích cho vi c phát tri n nhân viên

c đi m: s l ệ

ng đánh giá ít, không ể

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

Phương pháp so sánh cặp

 Nguyên t c: ắ

 Hình thành nên các c p nhân viên ặ

i đó đ c ố ầ ự ườ ượ

 Đánh giá nhân viên d a trên s l n ng đánh giá cao h n trong các c p. ơ ặ

 S c p: n(n-1)/2, trong đó: n là s nhân viên. ố ặ ố

 Ph ươ nhân riêng l theo m t th h ng t i nh t đ n kém nh t. ng pháp: so sánh ch quan thành tích c a các cá ấ ủ ấ ế ủ ứ ạ gi ừ ỏ ộ ẻ

 u đi m và nh ể Ư ượ c đi m ể

ng Ư ơ ể ậ ả ươ

 u đi m: k t qu nh t quán và tin c y h n ph ấ ế pháp x p h ng ế ạ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

 Nh ng pháp x p h ng ượ c đi m: ph c t p h n ph ứ ạ ơ ể ươ ế ạ

Ph

ng pháp phân ph i tr ng s

ươ

ố ọ

c đánh giá theo m t ủ ắ ượ ộ

c xác đ nh tr  Nguyên t c: thành tích c a nhân viên đ c. quy lu t phân ph i đ ố ượ ướ ậ ị

 u đi m và nh ể Ư ượ c đi m: ể

c tích h p v i b t kỳ ph ng pháp đánh ể ượ ớ ấ ợ ươ ể

 u đi m: có th đ Ư giá nào

 Nh ượ c đi m: ể

s r ng quy lu t phân ph i thành tích là quy lu t ố ậ ậ

 Gi ả ử ằ phân ph i chu n ố ẩ

ệ ả ả

i thích lý do ấ ặ ấ ủ

 Khó khăn cho nhà qu n tr trong vi c gi ị thành tích c a nhân viên trong nhóm cao nh t ho c th p nh t.ấ

 Không thích h p khi s l ng nhân viên đánh giá nh ố ượ ợ ỏ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

 Ví d :ụ

Ví d : pp phân ph i tr ng s

ố ọ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

b.2 Phương pháp tuyệt đối

 Bản chất  Yêu cầu người đánh giá, đánh giá sự hoàn thành công việc của nhân  viên chỉ dựa trên các tiêu chuẩn hoàn thành, đánh giá nhân viên theo  từng tiêu chí đánh giá

 Ưu đi mể  Nhân viên t

c đánh giá b i các ng ừ ộ ậ ượ ở i ườ

các b ph n khác nhau đ ể ớ

đánh giá khác nhau có th so sánh v i nhau  Thông tin ph n h r t h u ích ồ ấ ữ ả  Ngăn ng a mâu thu n gi a các nhân viên ẫ ữ ừ

c đi m ể

ể ậ

 Nh ượ  Nhi u nhân viên trong cùng m t b ph n có th có cùng s đi n đánh ộ ộ ề ố

ố ể ớ ườ i đánh giá đ a ra m t tiêu chu n đánh giá khác nhau i đánh giá không mu n so sánh các nhân viên v i nhau ẩ giá n u ng ế  M i ng ườ ỗ ư ộ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

ng ) (Thang đi m, đ nh l ể ị ượ

Thang đi m đánh giá

 Nguyên t cắ

 Đánh giá nhân viên trên m i tiêu th c thành tích thông ứ ỗ qua vi c s d ng thang đi m liên t c ệ ử ụ ụ ể

 Phân ph i tr ng s cho các tiêu th c quan tr ng ố ọ ứ ố ọ

 u đi m và nh ể Ư ượ c đi m ể

 u: d xây d ng, d ch p nh n, đáng tin c y ậ Ư ự ễ ễ ấ ậ

c: cách th c cho đi m các tiêu th c ph i rõ ràng ượ ứ ể

ả ứ i đánh giá.  Nh n u không s gây khó khăn cho ng ế ẽ ườ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

 Ví d :ụ

Ví d : đánh giá thành tích b ng thang đi m

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

Phương pháp phân tích định lượng

 Bản chất  Là phương pháp được phát triển tiếp theo, cụ thể hơn của phương pháp

thang điểm đánh giá

 TRÌNH TỰ

1. Xác đ nh các tiêu chí/ yêu c u ch y u khi th c hi n công vi c ệ ủ ế ự ệ ầ ị

2. Phân lo i các m c đ th a mãn yêu c u khi th c hi n công vi c (Xu t ự ứ ệ ấ ầ ạ

ệ s c , khá, trung bình, y u, kém), m i m c đ có đi m minh h a ọ ắ ộ ỏ ế ứ ể ộ ỗ

3. Đánh giá t m quan tr ng c a m i tiêu chí ủ ầ ỗ ọ

4. Đánh giá t ng h p v năng l c th c hi n công vi c ệ ự ự ề ệ ợ ổ

G=Σ (Ki*Gi)/ Ki

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

G: Đi m t ng h p cu i cùng ợ Ki: Đi m s ch t m quan tr ng ọ ỉ ầ Gi: đi m s đánh giá năng l c th c hi n c ng vi c ệ ự ổ ố ố ể ể ể ự ệ ộ

b.3 Phương pháp đánh giá dựa trên đặc điểm

 Bản chất

ủ ẳ ặ

ặ ệ ộ ọ ề

ộ ủ ấ ế ả ặ ấ ớ

 Ưu đi mể

 Đánh giá tính cách ho c các đ c đi m cá nhân c a nhân viên, ch ng ể h n nh thâm niên ngh nghi p, trình đ h c v n, kh năng ra quy t ư ạ ế đ nh, s trung thành v i công ty, k năng giao ti p ho c c p đ c a ỹ ự ị s sáng t o… ự ạ

 Nh

 D a trên hành vi nên đ m c sai l m trong quá trình đánh giá ỡ ắ ự ầ

ượ

c đi m ể

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

 Chú tr ng t i con ng i ch không chú tr ng t i s hoàn thành ọ ớ ườ ứ ọ ớ ự

b.4 Phương pháp đánh giá dựa trên hành vi

ủ ơ

 Bản chất  Xem xét hành vi c a nhân viên h n là đ c đi m cá nhân c a h . ặ ọ ủ  Nhân viên đ i công c đánh giá d a trên nh ng đi u h th c hi n t ệ ạ ữ t v i đ ng nghiêp, c p trên, đ n d h p đúng gi ). ờ

ượ ự

vi c (H p tác t ợ ọ ự ự ọ ố ớ ồ ể ề ế ệ ấ

 Ưu đi mể  Tiêu chu n hoàn thành r t c th ấ ụ ể ẩ  Khuy n khích ng ấ ế ộ

i đánh giá (c p trên) ph n h i v hoàn thành công ồ ề ả

ườ vi c m t cách c th ụ ể

 C nhân viên và lãnh đ o có th tham gia vào quá trình xây d ng tiêu ệ ả ự ể ạ

ẩ ượ

 Nh  Vi c xây d ng h th ng thang đi m hành vi m t nhi u th i gian ệ ch c có s đ i m i liên t c khó áp d ng ph

(cid:222) khi chu n đánh giá c đi m ể ự ể ề

ờ ng pháp d a trên ệ ố ớ ấ ươ ự ổ ụ ụ ự

i hành vi là m t cách nghĩ ọ ộ

ề ệ t ứ ổ hành vi  Nhi u Ng ề không t ự

(Ghi chép s ki n quan tr ng, danh m c ki m tra, thang đo hành i đánh giá tin r ng chú tr ng t ườ ớ ằ nhiên v vi c đánh giá nhân viên ụ ự ệ ọ ể

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

vi, thang đi m quan sát hành vi) ể

Phương pháp danh mục kiểm tra

 Bản chất

 C n ph i thi ầ ế ế ộ t k m t danh m c các câu mô t ụ

i lao đ ng thái đ x y ra trong th c hi n công vi c c a ng ự ủ ệ ệ ả ộ ả v các hành vi và các ả ề ườ ộ

 Ng i đánh giá nh n đ ườ c b n ch p c a m u phi u đánh giá và s ẽ ụ ủ ậ ả

ế ng b đánh giá. ượ đánh d u vào câu mà h th y phù h p v i đ i t ọ ấ ẫ ớ ố ượ ấ ợ ị

 Ví Dụ

- ……………..H p tác v i b n cùng làm vi c ệ ớ ạ ợ

- …………….Gi gìn n i làm vi c s ch s g n gàng ữ ẽ ọ ệ ạ ơ

- ……………..Ghi chép s sách c n th n ậ ẩ ổ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

- ……………..Không ti p thu phê bình ế

Phương pháp ghi chép sự kiện quan trọng

 Bản chất

 Ph i đánh giá ph ghi l ươ ả ạ ỉ

ườ ữ ỏ ả ệ

ả i lao đ ng ườ ủ ệ ệ ặ ộ

i theo cách mô t các hành vi có hi u qu và nh ng hành vi không có hi u qu (hay xu t s c ho c y u kém) trong th c hi n công vi c c a ng ự theo t ng yêu t ng pháp này đòi h i ng ệ ế công vi c.. ố ấ ắ ừ ệ

 Ví Dụ

Hành vi tích c c Hành vi tiêu c c ự ự

12/10 D p m t đám cháy k p th i 3/11 hút thu c trong kho hóa ậ ộ ố ờ ị

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

ch tấ

b.4 Phương pháp đánh giá dựa trên hành vi

Thang ®iÓm kú väng hµnh vi:

 C¸c hµnh vi THCV ®­îc ph©n lo ¹i the o tõ ng c Êp ®é tõ thÊp ®Õn c ao the o mé t thang ®iÓm.

 Ng ­ê i ®¸nh g i¸ ®¸nh dÊu vµo mø c ®iÓm phï hîp

víi hµnh vi ng ­ê i lao ®é ng .

Thang ®iÓm quan s ¸t hµnh vi :

 C¸c hµnh vi quan träng ®­îc s ¾p xÕp the o thø tù

tõ xuÊt s ¾c ®Õn yÕu kÐm

 Ng ­ê i ®¸nh g i¸ ph¶i x¸c ®Þnh tÇn s uÊt xuÊt hiÖn c ña c hó ng tõ th­ê ng xuyªn x¶y ra ®Õn c h­a x¶y ra bao g iê .

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

VÝ dô ph­¬ng ph¸p thang ®iÓm kú väng hµnh vi

Chø c danh: Nh©n viªn phô c

Tªn nh©n viªn: vô Tªn ng ­ê i ®¸nh g i¸: Chu kú ®¸nh g i¸:

Bé phËn: Ng µy ®¸nh g i¸

1. Quan hÖ víi kh¸ch hµng

7

XuÊt s¾c Nh©n viªn phôc vô gióp ®ì kh¸ch hµng lóc cÇn thiÕt

….. …. ….

RÊt kÐm 1

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

Nh©n viªn phôc vô thu dän ®å uèng cña kh¸ch (bÊt kÓ ®· uèng hÕt hoÆc ch­a) víi mét lêi th«ng b¸o thiÕu lÞch sù hoÆc kh«ng th«ng b¸o g× vÒ giê ®ãng cöa

VÝ dô ph­¬ng ph¸p thang ®iÓm quan s ¸t hµnh vi

Chø c danh: Kü s ­ c «ng

Tªn nh©n viªn:

tr×nh

Tªn ng ­ê i ®¸nh g i¸:

Bé phËn: Ng µy ®¸nh g i¸:

4 3 1 2 5

Chu kú ®¸nh g i¸: 1. TÝnh tin c Ëy S ö dô ng thê i g ian víi hiÖu s uÊt c ao Kh«ng bao giê

Th­êng xuyªn

2. Ho µn thµnh c «ng viÖc /c «ng tr×nh ®ó ng thê i h¹n

1 2 3 4 5

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

Kh«ng bao giê Th­êng xuyªn

b.5 Phương pháp đánh giá dựa trên kết quả

i đánh giá đánh giá d ân viên (ví ự ế ủ ệ

 Bản chất  Ng ườ ụ

d doanh s bán hàng, hay s s n ph m đ c làm ra v.v) ố a trên k t qu th c hi n c a nh ả ự ượ ố ả ẩ

ộ ữ ươ ng pháp đánh giá thu c lo i này Qu n lý ộ ả ạ

 M t trong nh ng ph theo m c tiêu (MBO) ụ

ườ ụ ặ

ả k t qu hoàn thành  Ng ế i qu n lý và nhân viên cùng đ t ra các m c tiêu và cùng đánh giá ả

 Ưu đi mể  Nhân viên có đ nh h ng v cách th c và yêu c u hoàn thành công ị ướ ứ ề ầ

vi cệ

c phát tri n ch c đ ứ ượ ể ế ổ

 Quan h giao ti p trong t ệ  Ưu đi mể  Khi lãnh đ o đ ra các m c tiêu không phù h p ch ng trình tr lên ụ ề ạ ợ ươ ở

đ c đoán ộ

 Chú tr ng vào k t qu quá nhi u có th làm gi m ch t l ng công ấ ượ ể ế ề ả ả ọ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

vi cệ

Tªn:

VÞ trÝ: G§SX

Phßng: T¸c nghiÖp

Chøc n¨ng

Môc tiªu

KÕt qu¶

VÊn ®Ò &gi¶i ph¸p

A.

A.

1. TuyÓn chän & ®µo t¹o NV

B.

Ph¶i tu©n thñ quy ®Þnh Kh«ng cã vÊn ®Ò g×

B.

B.

A. Mäi ng­êi tuyÓn míi ®Òu ®­îc phßng nh©n sù ®ång ý KÕ hoÆch §T cho tÊt c¶ nh©n viªn vµo ngµy 10/12/XX

TuyÓn nh©n viªn kh«ng cã sù tham gia cña bé phËn nh©n sù, sa th¶i sau 90 ngµy thö viÖc KÕ hoÆch §T viÕt vµo ngµy 10/12/XX

A.

A.

B.

2. H­íng dÉn vµ nèi kÕt c«ng viÖc gi÷a nh÷ng ng­êi lao ®éng

B.

Trung b×nh 4 lêi phµn nµn/th¸ng NSL§ ®¹t 96% m­ c tiªu chuÈn

Kh«ng nhiÒu h¬n ba lêi phµn nµn/th¸ng NSL§ ®¹t 98% møc tiªu chuÈn

A. Yªu cÇu ngõoi qu¶n lý bé phËn c¸c QHL§ gióp t×m hiÓu nguyªn nh©n phµn nµn, gióp x©y dông thùc hiÖn gi¶i ph¸p lo¹i bá phµn nµn B. Lµm viÖc víi bé phËn kü thuËt ®Ó t×m biÖn ph¸p cho hÖ thèng ho¹t ®éng tèt h¬n

A.

A.

3.LËp KHSX

A. B.

Kh«ng vÊn ®Ò g× Kh«ng vÊn ®Ò g×

B.

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

Kh«ng cã háng hãc B. Kh«ng cã ngõng s¶n xuÊt

B.

Kh«ng bÞ ng¾t qu·ng trõ phi cã háng hãc cña d©y truyÒn sx chÝnh Khång nhiÒu h¬n

1ngµy/tuÇn ngõng

trong iÖc thay

®æi ca lµm viÖc

A.

A.

A.

4. Duy tr× ®é an toµn

Th¶o luËn tÊt c¶

Th¶o luËn nh­ng

§¸ng gi¸ l¹i c¸c môc

trong qu¸ tr×nh lµm

c¸c tai n¹n víi gi¸m

thiÕu 3 tr­êng hîp

tiªu vµ xem cã gp

B.

viÖc

®èc qu¶n lý an

Ba lÇn l·ng phÝ

tèt h¬n vµo ngµy

thêi gian do tai n¹n

toµn

3/1/XX’

B.

B.

Kh«ng bÞ ngõng

§iÒu tra vµ t×m ra

sx nÕu tai n¹n x¶y

nguyªn nh©n vµo

ra

ngµy 3/1/XX’

ng pháp đi u có u và nh c tùy tr M i ph ỗ ươ

b. Lựa chọn phương pháp  ợ ượ

ườ ề ư ọ

ph ươ ng h p c th l a ch n ụ ể ự ọ   ng pháp nào cho phù h p

Ngăn ngừa

Phương  Pháp Mục đích Hành chính Mục đích Phát triển

thách thức  pháp lý

Tuyết đối Chư rõ Tốt Chưa rõ

Tương đối Rất tốt Không tốt Rất không tốt

Dựa trên đặc Tốt Không tốt Rất không tốt

điểm

Dựa trên hành Chưa rõ Tốt Rất tốt

vi

Dựa trên kết Chưa rõ Chưa rõ Tốt

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

quả

c. Lựa chọn người đánh giá

i đánh giá:

ườ

Cung c p các văn b n h

Đào t o ng ạ ấ

ướ

T ch c các l p t p hu n

ả ớ ậ

ng d n ấ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

d.Thông báo cho nhân viên về nội dung, phạm vi  đánh giá

Khi giao vi c Lãnh đ o ệ thông báo cho nhân viên v ề n i dung và ph m vi đánh giá

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

e.Thực hiện đánh giá

ả ự

Thu th p thông tin v k t qu th c hi n công ề ế vi c:ệ

ố ượ

ế

i khác. ườ ề

ự ệ

• Quan sát và ki m tra ti n trình làm vi c c a NV. ệ ế • Tính kh i l ng hoàn thành công vi c. ệ • Theo dõi ngày công, n i quy, k lu t c a nhân viên. ỷ ậ ủ • Ph ng v n, tham kh o ý ki n ng ỏ • Ghi l ự

i nh ng s ki n quan tr ng v nhân viên ố

ả ự

ữ ữ

ế

ế

D a trên nh ng tiêu chí đ i chi u k t qu th c vi cệ : hi n c a nhân viên v i b n tiêu chu n công

ớ ả

ủ ứ

ệ • M c đ hoàn thành công vi c ệ ộ • Thái đ th c hi n c a nhân viên ệ ộ ự • K năng làm vi c ệ • Tri n v ng phát tri n. ọ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

e.Phỏng vấn  kết quả đánh giá

Pháng vÊn ®¸nh g i¸

Cué c nãi c huyÖn c hÝnh thø c g i÷a ng ­ê i l·nh ®¹o trùc tiÕp vµ nh©n viªn nh»m xe m xÐt l¹i s ù THCV c ña nh©n viªn; c ung c Êp c ¸c th«ng tin vÒ t×nh h×nh THCV ®· qua tro ng mè i quan hÖ víi c ¸c quyÕt ®Þnh nh©n s ù; c ¸c tiÒm n¨ng tro ng t­¬ng lai c ña hä, vµ c ¸c biÖn ph¸p ®Ó ho µn thiÖn s ù THCV c ña hä.

Hai b ­íc tiÕn hµnh:

•B­íc 1 : ChuÈn bÞ pháng vÊn

•B­íc 1: Thùc hiÖn pháng vÊn

•KÓ vµ thuyÕt phô c

•KÓ vµ l¾ng ng he

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

•Gi¶i quyÕt vÊn ®Õ

e.Phỏng vấn  kết quả đánh giá

L i ích: ợ

• Th ng nh t v i nhân viên v k t qu đánh giá

ấ ớ

ề ế

• Đ a ra ph n h i giúp nhân viên có kinh nghi m.

ư

• Hi u nh ng khó khăn c a nhân viên trong công ủ ể vi cệ

• Lên k ho ch cho m c tiêu công vi c s

ế

ắp t

i.ớ

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

e.Phỏng vấn  kết quả đánh giá

Có 3 hình th c ph ng v n chính:

Th a mãn- thăng ti n

ế

Th a mãn- không thăng ti n

ế

Không th a mãn- thay đ i. ổ

Các l

ỗ ầ

i c n tránh v i nhà qu n lý: ớ

Không có kh năng phê bình

Không có kh năng cung c p thông tin ph n h i ồ

ế

t cách phê phán các s vi c, v n đ c ề ụ

ự ệ

Không bi thể

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

H­íng dÉn pháng vÊn ®¸nh g i¸

 NhÊn m¹nh nh÷ng mÆt tÝch cùc cña THCV  Gi¶i thÝch ®Ó ng­êi lao ®éng biÕt ®¸nh gi¸ nh»m hoµn thiÖn

qu¸ tr×nh THCV chø kh«ng nh»m kû luËt.

 Thùc hiÖn pháng vÊn ®¸nh gi¸ ë n¬i Ýt bÞ lµm phiÒn nhÊt.  C¸c ý kiÕn phª b×nh ph¶i cô thÓ, kh«ng chung chung vµ mËp

mê.

 H­íng c¸c ý kiÕn phª b×nh vµo c«ng viÖc, chø kh«ng vµo

®Æc tr­ng nh©n c¸ch.

 Gi÷ b×nh tÜnh vµ kh«ng tranh c·i.  ChØ ra c¸c hµnh ®éng cô thÓ mµ nh©n viªn cÇn ph¶i thùc

hiÖn NhÊn m¹nh ng­êi ®¸nh gi¸ s½n sµng gióp ®ì ®Ó ng­êi lao ®éng hoµn thµnh c«ng viÖc tèt h¬n.

 KÕt thóc pháng vÊn b»ng sù nhÊn m¹nh c¸c mÆt tÝch cùc

trong thùc hiÖn c«ng viÖc cña ng­êi lao ®éng

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

8.Nâng cao hiệu quả đánh giá

Các l

i th

ng m c trong đánh giá

ườ

 Tiêu chu n không rõ ràng

ng đánh giá nhân viên ch d a ỗ ỉ ự ướ

L i thiên ki n: vào m t y u t ế lãnh đ o có xu h ạ , m t đ c đi m nào đó n i tr i c a nhân viên ộ ế ố ổ ộ ủ ộ ặ ể

ng thái quá: ướ ề ướ

t c nhân viên đ u theo t c đ u không đ t yêu c u xu h ng quá cao ho c quá th p, t ặ ng đánh giá t ấ ấ ả ấ ả ề ạ ầ

t c đ u t t. Xu h m t xu h ộ ướ ho c t ặ ấ ả ề ố

ướ ủ

đánh giá t t h n cũng không có ai y u kém, m i ng ng trung bình ch nghĩa: ố ẳ t c nhân viên đ u ọ ấ ả ế ề i ườ

Xu h trung bình, không ai t đ u nh nhau. ư ề

i này x y ra khi lãnh đ o có đ nh ki n v nh ng ữ ạ ẩ ỗ ị

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

ế t gi a các cá nhân nh tu i tác, quê quán, gi ề i tính. L i đ nh ki n: ế l ỗ ị s khác bi ữ ự ư ổ ệ ớ

6.Nâng cao hiệu quả đánh giá

ạ ệ ể ả ầ

Lãnh đ o c n làm gì đ nang cao hi u qu đánh giá

 Làm cho nhân viên tin vi c đánh giá là công b ng

ệ ằ

c l i n u h làm ch a t t h cúng bi ươ ạ ế ệ t các nhân xét đánh giá t ế ư ố ọ

Đ nh kỳ đánh giá, n u nhân viên làm vi c t ệ ố ế khuy n khích h làm vi c, ng ọ đ t ệ ọ ế hoàn thi n ể ự

i nhân viên gi a Lãnh đ o và nhân viên c n ph i có s ự ữ ạ ả ầ

ự ệ ệ ẩ ầ

Quan tâm t ớ nh t trí v nh ng yêu c u, trách nhi m tiêu chu n trong vi c th c ữ hi n nhi m v c a nhân viên ụ ủ ề ệ ấ ệ

ự ệ ế ệ ả

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo

Nên th c hi n đánh giá trên c s so sánh k t qu làm vi c v i ớ ơ ở m c tiêu đăng ký cá nhân ụ

9. Vai trß c ña phßng QTNL

 Tr¸c h nhiÖm c hÝnh tro ng viÖc x¸c ®Þnh lÞc h tr×nh vµ thùc hiÖn c ¸c ho ¹t ®é ng ®¸nh g i¸ thué c ng ­ê i l·nh ®¹o trùc tiÕp, ng ­ê i ®­îc g iao tr¸c h nhiÖm thùc hiÖn c ué c pháng vÊn ®¸nh g i¸.

 Vai trß phßng NL tro ng viÖc thiÕt kÕ vµ tæ c hø c thùc

hiÖn c h­¬ng tr×nh: • X¸c ®Þnh ng­êi ®¸nh gi¸, • Lùa chän ph­¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ phï hîp, • KiÓm so¸t c¸c ho¹t ®éng ®¸nh gi¸ trong c¸c phßng ban,

bé phËn,

• Tæng hîp c¸c kÕt qu¶ ®¸nh gi¸ vµ ®Ò ra c¸c biÖn ph¸p

kh¾c phôc c¸c sai lçi

Collect by www.thuonghieuso.net

Company Logo