CHƯƠNG VI.<br />
<br />
1. MỤC ĐÍCH<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ KẾT QỦA THỰC HIỆN CÔNG ViỆC<br />
<br />
Phát triển nhân viên<br />
<br />
1. MỤC ĐÍCH<br />
<br />
Truyền thông, giao tiếp<br />
<br />
Cung cấp thông tin phản hồi<br />
<br />
Tuân thủ quy định pháp luật<br />
<br />
Kích thích động viên nhân viên<br />
<br />
Hoàn thiện hệ thống quản trị nguồn nhân lực<br />
của doanh nghiệp<br />
<br />
Lập kế hoạch nguồn nhân lực<br />
<br />
1<br />
<br />
2. NỘI DUNG, TRÌNH TỰ THỰC HiỆN<br />
<br />
2<br />
<br />
2.2. Lựa chọn phương pháp đánh giá thích hợp<br />
<br />
2.1. Xác định những tiêu chí cơ bản cần đánh giá<br />
Xác định những lĩnh vực, kỹ năng kết quả cần<br />
đánh giá<br />
Xác định mối liên hệ giữa các tiêu chí này với<br />
việc thực hiện mục tiêu của danh nghiệp<br />
<br />
Sử dụng các phương pháp đánh giá khác nhau<br />
đối với các bộ phận, đơn vị khác nhau hoặc<br />
đối với các nhóm nhân viên chức năng khác<br />
nhau.<br />
<br />
Tiêu chí phải thỏa mãn tiêu chuẩn SMART<br />
<br />
Hãy cho một ví dụ về các tiêu chí cần đánh giá.<br />
..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\Tiêu chí đánh giá trưởng<br />
3<br />
phòng kinh doanh.docx<br />
<br />
2.3. Xác định người đánh giá và huấn luyện về<br />
kỹ năng đánh giá<br />
Đánh giá của cán bộ cấp trên trực tiếp (một<br />
bậc) và cán bộ cấp trên hai bậc<br />
<br />
4<br />
<br />
2.4. Thông báo cho nhân viên về nội dung, tiêu<br />
chí, phạm vi đánh giá<br />
Thông báo khi giao việc<br />
Thông báo trước khi đánh giá<br />
<br />
Đánh giá bởi đồng nghiệp của người được<br />
đánh giá<br />
Đánh giá bởi nhân viên cấp dưới<br />
<br />
Đánh giá bởi khách hàng<br />
Tự đánh giá<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
2.5. Thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và<br />
xác định mục tiêu mới cho nhân viên<br />
<br />
So sánh kết quả thực hiện công việc của<br />
nhân viên với tiêu chí được giao,<br />
Thảo luận với nhân viên về kết quả đánh<br />
giá,<br />
Tìm hiểu những điểm nhất trí và chưa nhất<br />
trí trong đánh giá,<br />
<br />
2.5. Thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và<br />
xác định mục tiêu mới cho nhân viên<br />
<br />
Chỉ ra những điểm tốt và điểm chưa tốt cần<br />
khắc phục, sửa chữa trong thực hiện công<br />
việc của nhân viên,<br />
<br />
Đề ra cách thức cải tiến thực hiện công<br />
việc, đề ra chỉ tiêu mới<br />
<br />
7<br />
<br />
3. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KẾT QuẢ<br />
THỰC HiỆN CÔNG ViỆC<br />
3.1. Phương pháp xếp hạng luân phiên<br />
Tất cả các nhân viên được sắp xếp về những<br />
điểm chính như thái độ, kết quả làm<br />
việc…theo thứ tự tăng dần từ người có kết<br />
quả yếu nhất đến người có kết quả giỏi nhât<br />
hoặc ngược lại. Khi tổng hợp kết quả sẽ cho<br />
thấy ai giỏi nhất, ai kém nhất.<br />
9<br />
<br />
3.2. Phương pháp so sánh cặp<br />
<br />
A<br />
A<br />
<br />
C<br />
<br />
D<br />
<br />
TỔNG HỢP<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
3<br />
<br />
10<br />
<br />
3<br />
<br />
1<br />
<br />
5<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
C<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
D<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
4<br />
<br />
3.2. Phương pháp so sánh cặp<br />
Từng cặp nhân viên sẽ được so sánh về những<br />
yêu cầu chính, người được đánh giá tốt hơn<br />
hẳn sẽ được cho 4 điểm, người được đánh giá<br />
yếu hơn hẳn sẽ được cho 0 điểm, người được<br />
đánh giá tốt hơn được cho 3 điểm người,<br />
người được đánh giá kém hơn được cho 1<br />
điểm, nếu hai người bằng nhau cho 2 điểm.<br />
Tổng hợp sẽ chọn ra người có điểm từ cao đến<br />
10<br />
thấp.<br />
<br />
3.3. Phương pháp bảng điểm<br />
<br />
B<br />
<br />
B<br />
<br />
8<br />
<br />
Phương pháp bảng điểm đánh giá kết quả thực<br />
hiện công việc của nhân viên theo những tiêu<br />
chí chung đối với nhân viên về khối lượng,<br />
chất lượng, tác phong, hành vi… trong công<br />
việc. ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\PHIẾU<br />
ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN.docx<br />
<br />
6<br />
11<br />
12<br />
<br />
3.4. Phương pháp lưu giữ<br />
<br />
3.5. Phương pháp quan sát hành vi<br />
<br />
Lãnh đạo ghi lại những sai lầm, trục trặc lớn<br />
hay những kết quả rất tốt trong thực hiện công<br />
việc của nhân viên. Những nhân viên thực<br />
hiện công việc rất tốt hoặc rất yếu được đánh<br />
giá riêng. Đối với những nhân viên có những<br />
sai sót lớn, lãnh đạo sẽ lưu ý kiểm tra lại xem<br />
nhân viên đã khắc phục chưa.<br />
<br />
Phương pháp được thực hiện trên cơ sở quan<br />
sát các hành vi thực hiện công việc của nhân<br />
viên. Căn cứ vào hai yếu tố: số lần quan sát và<br />
tần số nhắc lại của các hành vi, người lãnh<br />
đạo sẽ đánh giá tình hình thực hiện công việc<br />
chung của nhân viên.<br />
..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\Những hành vi cần quan<br />
sát đối với nhân viên nấu ăn trong một khách sạn loại trung bình<br />
gồm có.docx<br />
<br />
13<br />
<br />
3.6. Phương pháp quản trị theo mục tiêu<br />
<br />
14<br />
<br />
3.7. Phương pháp phân tích định lượng<br />
<br />
quản trị theo mục tiêu chú trọng đến các vấn<br />
đề:<br />
<br />
-<br />
<br />
Xác định các tiêu chí/ yêu cầu chủ yếu khi<br />
thực hiện công việc. ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá<br />
công viêc\Tiêu chí - yêu cầu của người thư ký giám đốc.docx<br />
<br />
- Sự phối hợp của lãnh đạo và nhân viên đối với<br />
<br />
việc xếp đặt mục tiêu cho nhân viên trong một<br />
khoảng thời gian nhất định.<br />
- Định kỳ xem xét các tiến bộ đã đạt được.<br />
- Đán giá mức độ hoàn thành các mục tiêu đã<br />
<br />
đề ra trong công việc.<br />
15<br />
<br />
3.7. Phương pháp phân tích định lượng<br />
-<br />
<br />
16<br />
<br />
3.7. Phương pháp phân tích định lượng<br />
<br />
Phân loại các mức độ thỏa mãn yêu cầu khi<br />
thực hiện công việc: Xuất xắc, khá, trung<br />
bình, yếu, kém. ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công<br />
viêc\Yêu cầu đối với công việc soạn thảo các tài liệu.docx<br />
<br />
-<br />
<br />
Đánh giá tầm quan trọng (trọng số) của mỗi<br />
nhóm yêu cầu đối với hiệu quả thực hiện công<br />
việc của nhân viên ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá<br />
công viêc\ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC<br />
CỦA THƯ KÝ GIÁM ĐỐC.docx<br />
<br />
17<br />
<br />
18<br />
<br />
3.7. Phương pháp phân tích định lượng<br />
-<br />
<br />
Đánh giá tổng hợp về năng lực thực hiện<br />
công việc của nhân viên: căn cứ trên điểm số<br />
trung bình có tính đến trọng số của các yêu<br />
cầu đó.<br />
<br />
Gt/b =<br />
<br />
+ Nhân viên bị kém ở bất kỳ yêu cầu chủ yếu<br />
<br />
nào sẽ bị dánh giá chung là kém<br />
<br />
3.8. Phương pháp đánh giá thông tin phản hồi<br />
3600<br />
-<br />
<br />
+ Nhân viên không bị bất kì điểm kém nào:<br />
ü Nếu Gt/b ≥ 8,5 : Xuất sắc<br />
ü 7 ≤ Gt/b < 8,5 : Khá<br />
<br />
Ki<br />
<br />
Trong đó :<br />
Gt/b : điểm tổng hợp cuối cùng, đánh giá năng<br />
lực thực hiện công việc của nhân viên<br />
n: số lượng các yêu cầu chủ yếu đối với nhân<br />
viên thực hiện công việc<br />
ki : điểm số chỉ tầm quan trọng của yêu cầu I<br />
Gi : điểm số đánh giá năng lực thực hiện công<br />
20<br />
việc của nhân viên theo yêu cầu i<br />
<br />
19<br />
<br />
- Nguyên tắc đánh giá:<br />
<br />
∑ in Ki ͯ Gi<br />
<br />
Năng lực cán bộ quản lý được đánh giá từ<br />
nhiều khía cạnh: cán bộ quản lý tự đánh giá,<br />
cấp trên, đồng nghiệp, cấp dưới và đôi khi cả<br />
khách hàng...\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\Nội<br />
dung đánh giá năng lực của cán bộ quản lý.docx<br />
<br />
ü 5,5 ≤ Gt/b < 7,0 : Đạt yêu cầu<br />
ü Gt/b < 5,5 : Yếu<br />
21<br />
<br />
22<br />
<br />
4. NÂNG CAO HiỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
4. NÂNG CAO HiỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
4.1. Nguyên tắc đánh giá<br />
<br />
4.2. Các sai lầm trong đánh giá<br />
<br />
- Tiêu chuẩn rõ ràng, cụ thể, hợp lý và có thể<br />
đo lường được<br />
<br />
- Tiêu chuẩn không rõ ràng<br />
<br />
- Phương thức, quy trình đánh giá đơn giản,<br />
được phổ biến công khai, cụ thể<br />
<br />
- Xu hướng thái quá<br />
<br />
- Người thực hiện đánh giá có nhận thức đúng<br />
về vai trò, ý nghĩa của đánh giá và công bằng,<br />
khách quan, trung thực<br />
<br />
- Lỗi định kiến<br />
<br />
23<br />
<br />
- Lỗi thiên kiến<br />
- Xu hướng bình quân chủ nghĩa<br />
<br />
24<br />
<br />
4. NÂNG CAO HiỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
4. NÂNG CAO HiỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
4.3. Các việc cần làm trong đánh giá<br />
<br />
4.3. Các việc cần làm trong đánh giá<br />
<br />
- Làm cho nhân viên tin rằng việc đánh giá là<br />
công bằng và khuyến khích họ chủ động, tich<br />
cực tham gia vào trong quá trình đánh giá<br />
<br />
- Cần có sự nhất trí giữa lãnh đạo và nhan viên<br />
về những yêu cầu, trách nhiệm, tiêu chuẩn<br />
trong thực hiện công việc của nhân viên<br />
<br />
- Định kỳ thực hiện đánh giá kết quả thực hiện<br />
công việc. Đưa ra nhận xét khuyến khích nhân<br />
viên có thành tích tốt, tìm hiểu nguyên nhân<br />
của nhan viên là chưa tốt giúp họ khắc phục<br />
<br />
- Nên đánh giá kết quả thực hiện công việc trên<br />
cơ sở so sánh với mục tiêu cá nhân<br />
..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\Biểu mẫu đăng ký mục<br />
tiêu cá nhân.docx<br />
<br />
25<br />
<br />
26<br />
<br />
4. NÂNG CAO HiỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
KQ cá nhân = A% MT tập thể + B% MT cá nhân<br />
<br />
4.4. Mối liên hệ giữa đánh giá hoàn thành mục<br />
tiêu của tập thể và hoàn thành mục tiêu cá<br />
nhân<br />
<br />
Trong đó: MT tập thể kết quả hoàn thành mục<br />
tiêu tập thể, MT cá nhân kết quả hoàn thành mục<br />
tiêu cá nhân, A% trọng số kết quả hoàn thành<br />
mục tiêu tập thể - trưởng bộ phân có thể bằng<br />
30%- 40%, đối với công nhân sản xuất có thể<br />
bằng 10%. B% trọng số của kêt quả hoàn<br />
thành mục tiêu cá nhân. A% + B% = 100%<br />
<br />
- Kết quả hoàn thành mục tiêu của tập thể được<br />
tính trong kết quả cá nhân<br />
<br />
27<br />
<br />
28<br />
<br />
4. NÂNG CAO HiỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
- KQ cá nhân = A% MT tập thể + B% MT cá nhân<br />
Ví dụ Nếu phòng hành chính hoàn thành mục<br />
tiêu 95%, trưởng phong hoàn thành mục tiêu<br />
cá nhân 100% thì truworng phong có kết quả<br />
đánh giá cá nhân:<br />
<br />
0.3 * 95% + 0.7 * 100% = 98.5 %<br />
<br />
4.4. Mối liên hệ giữa đánh giá hoàn thành mục<br />
tiêu của tập thể và hoàn thành mục tiêu cá<br />
nhân<br />
<br />
- Khống chế tỷ lệ xếp loại hoàn thành nhiệm vụ<br />
của cá nhân theo kết quả hoàn thành mục tiêu<br />
tập thể<br />
-<br />
<br />
29<br />
<br />
..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\Quan hệ tỷ lệ giữa<br />
kết quả hoàn thành nhiệm vụ cá nhân và kết quả hoàn thành mục<br />
tiêu tập thể.docx<br />
30<br />
<br />