intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 9: TÁC ĐỘNG CỦA NGOẠI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

172
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu khái niệm ngoại lực, nguyên nhân sinh ra và các tác nhân ngoại lực. - Trình bày được khái niệm về quá trình phong hóa. Phân biệt được phong hóa lý học, phong hóa hóa học và phong hóa sinh học. - Quan sát và nhận xét tác động của các quá trình phong hóa đến địa hình bề mặt trái đất qua tranh ảnh, hình vẽ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 9: TÁC ĐỘNG CỦA NGOẠI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT

  1. BÀI 9: TÁC ĐỘNG CỦA NGOẠI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT I- Mục tiêu bài dạy: Học sinh cần: - Hiểu khái niệm ngoại lực, nguyên nhân sinh ra và các tác nhân ngoại lực. - Trình bày được khái niệm về quá trình phong hóa. Phân biệt được phong hóa lý học, phong hóa hóa học và phong hóa sinh học. - Quan sát và nhận xét tác động của các quá trình phong hóa đến địa hình bề mặt trái đất qua tranh ảnh, hình vẽ. II- Thiết bị dạy học: III- Phương pháp dạy học: Phương pháp đàm thoại vấn đáp, đàm thoại gợi mở. Phương pháp giải thích, minh họa. IV- Tiến trình lên lớp: 1- Ổn định lớp. 2- Bài cũ. Trình bày các vận động kiến tạo. Tác động của chúng đến địa hình bề mặt trái đất. 3- Bài mới.
  2. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính I- Ngoại lực: - Hoạt động 1: Nghiên cứu sách giáo - Ngoại lực là lực có nguồn gốc từ bên khoa, nêu khái niệm ngoại lực. Nguồn trên bề mặt trái đất. năng lượng sinh ra ngoại lực. - Hoạt động 2: So sánh sự khác nhau - Nguồn năng lượng sinh ra ngoại lực là giữa ngoại lực và nội lực. nguồn năng lượng của bức xạ mặt trời. - Hoạt động 3: Vì sao nguồn năng - Ngoại lực gồm tác động của các yếu tố lượng sinh ra ngoại lực là nguồn năng khí hậu, các dạng nước, sinh vật và con lượng từ bức xạ mặt trời ? người. II- Tác động của ngoại lực: Các quá trình ngoại lực bao gồm: Phong hóa bào mòn, vận chuyển, bồi tụ. Quá trình phong hóa: - Hoạt động 4: Khái niệm quá trình - Là quá trình phá hủy và làm biến đổi các loại đá và khoáng vật do tác động phong hóa. của sự thay đổi nhiệt độ, nước, ôxi, khí CO2, các loại axit có trong thiên nhiên và sinh vật. - Vì sao quá trình này xẩy ra mạnh - Quá trình phong hóa xẩy ra mạnh nhất
  3. nhất ở bề mặt trái đất ? ở bề mặt trái đất. a/ Phong hóa lý học: - Hoạt động 5: Học sinh đọc sách giáo - Là sự phá hủy đá thành các khối vụn khoa, nghiên c ứu hình 9.1. Nêu khái có kích thước to nhỏ khác nhau mà niệm phong hóa lý học, nguy ên nhân, không làm biến đổi màu sắc, thành phần kết quả. khoáng vật và hóa học của chúng. - Hoạt động 6: - Tác nhân: + Học sinh suy nghĩ, trả lời vì sao sự + Sự thay đổi nhiệt độ. thay đổi của nhiệt độ (sự đóng băng + Sự đóng băng của nước. của nước) làm đá vỡ vụn ? + Vì sao phong hóa lý học xẩy ra mạnh ở miền khí hậu khô nóng và miền khí hậu lạnh ? - Hoạt động 7: Tương tự học sinh tìm b/ Phong hóa hóa học: hiểu như ở phong hóa lý học. - Là quá trình phong hủy đá, làm biến - Giáo viên củng cố. đổi thành phần, tính chất hóa học của đá Nêu ví dụ tác động của nước làm biến và khoáng vật. đổi thành phần hóa học của đá, - Tác nhân: Tác động của chất khí, khoáng vật tạo địa hình Catxtơ. Lấy ví nước, những khoáng chất hòa tan trong dụ dạng địa hình này ở Việt Nam. nước...
  4. - Kết quả - Hoạt động 8: Vì sao rễ cây có thể c/ Phong hóa sinh học: làm cho đá bị phá hủy (nghiên cứu kỹ - Là sự phá hủy đá và khoáng vật dưới tác động của sinh vật: Vi khuẩn, nấm, rễ hình 9.3) cây. - Kết quả: + Đá bị phá hủy về mặt cơ giới. + Bị phá hủy về mặt hóa học. 4- Đánh giá: Chọn câu trả lời đúng: A/ Quá trình phong hóa làm biến đổi thành phần, tính chất hóa học của đá, khoáng vật là: 1- Phong hóa lý học. 2- Phong hóa hóa học. 3- Phong hóa sinh học. B/ Ngoại lực là: 1- Lực có nguồn gốc từ bên trong trái đất. 2- Lực có nguồn gốc từ bên ngoài, trên bề mặt trái đất. 3- Cả 1 v à 2
  5. 5- Hoạt động nối tiếp:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2